Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

"Phải làm rõ thế nào là tuyên truyền chống phá nhà nước"

--"Phải làm rõ thế nào là tuyên truyền chống phá nhà nước"

NGỌC QUANG 14/09/15


(GDVN) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chỉ rõ: “Không thể để một cái tội chống nhà nước quy định chung chung như vậy, muốn bắt ai thì bắt, đâu có được".

Tại phiên thảo luận về Bộ luật hình sự (sửa đổi) ngày 14/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp – ông Hà Hùng Cường và nhiều đại biểu nhận định, bộ luật này hết sức quan trọng, có ảnh hưởng tới sự sống của người dân, tức là ảnh hưởng tới quyền con người, do đó phải quy định thật chi tiết.

Không thể quy định chung chung

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: “Tất cả các tội phải quy định vào trong này, những gì chưa quy định được về hành vi thế này thế khác, khung hình phạt phải làm rõ. Thế nào là cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, thế nào là thiếu trách nhiệm… lâu nay các đồng chí vẫn xử án, phải tổng kết đưa vào đây. Các đồng chí không được để cơ quan xử án hoặc cơ quan kiểm tra tự ý cụ thể hóa bằng quan điểm cá nhân để buộc người ta vào tội cố ý, buộc người ta thiếu trách nhiệm”.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu ra thí dụ về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” và yêu cầu phải nói rõ các hành vi thế nào là chống phá nhà nước?

“Tôi nói thật là ta phát biểu nhiều khi cũng vi phạm, bắt cũng được đấy. Nói như vậy để thấy là không thể để một cái tội chống nhà nước quy định chung chung như vậy, muốn bắt ai thì bắt, đâu có được”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: "Muốn bắt ai thì bắt, đâu có được". ảnh: quochoi.vn


Để đảm bảo công bằng, đảm bảo quyền con người, quyền của công dân, Chủ tịch Quốc hội nhắc lại quan điểm: “Bất kỳ cuộc xét xử nào đều phải tôn trọng nguyên tắc tranh tụng. Các đồng chí mà chỉ để tranh tụng tới phúc thẩm thôi là không được, là vi phạm Hiến pháp. Tất cả các phiên toà đều phải tôn trọng nguyên tắc này, phải có tranh tụng”.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và ông Nguyễn Văn Hiện – Chủ nhiệm Ủy ban Tư Pháp cùng toàn bộ khối Tư pháp không đi nước ngoài kể từ nay tới kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, nhằm tập trung thời gian chuẩn bị tốt cho các dự án luật, chuẩn bị tốt cho kỳ họp.

Ủng hộ quan điểm của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp – ông Hà Hùng Cường cũng đề nghị phải quy định chi tiết vào Bộ Luật hình sự (sửa đổi), tránh các quy định chung chung đang tồn tại như luật hiện hành.

“Các nước họ quy định rất cụ thể chứ không chung chung như luật của ta”, ông Cường nhấn mạnh.

Tham gia tổ chức chống phá nhà nước bị xử thế nào?

Theo dự thảo Bộ Luật hình sự (sửa đổi): Tội phản bội Tổ quốc (sửa đổi); Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (sửa đổi); Tội gián điệp (sửa đổi); Tội bạo loạn (sửa đổi); Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân (sửa đổi); Tội phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi)… có mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Với những trường hợp chuẩn bị phạm tội thì bị áp dụng hình phạt tù từ 1 – 5 năm.



Nhận hối lộ phải xử tử hình


Dự thảo luận cũng nói rõ, người đã tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, người nhận làm gián điệp, nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao, thành khẩn khai báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì được miễn trách nhiệm hình sự về tội này.

Người phạm tội làm, phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi), trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng bị phạt tù từ 10 – 20 năm.

Những trường hợp làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu có nội dung phỉ báng chính quyền nhân dân; Làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu gây hoang mang trong nhân dân bị phạt từ 3 – 12 năm.

Những người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

Ngoài ra, tại Điều 111 - Tội xâm phạm an ninh lãnh thổ (sửa đổi) nói rõ: Người nào xâm nhập lãnh thổ, có hành động làm sai lệch đường biên giới quốc gia hoặc có hành động khác nhằm gây phương hại cho an ninh lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 12 – 20 năm (nếu gây hậu quả nghiêm trọng); đồng phạm bị phạt tù từ 5 – 15 năm. Người chuẩn bị phạm tội bị phạt tù từ 1 – 5 năm.

Đối với “Tội phá hoại chính sách đoàn kết” (sửa đổi) quy định phạt tù từ 5 - 15 năm:

Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với chính quyền nhân dân, với lực lượng vũ trang nhân dân, với các tổ chức chính trị - xã hội;

Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ, ly khai dân tộc, xâm phạm quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam;

Gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người theo các tôn giáo khác nhau, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân, với các tổ chức chính trị - xã hội.

Phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế.

Những trường hợp phạm tội trong trường hợp ít nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm. --- Blogger Điếu Cày tuyên truyền chống phá Nhà nước như thế nào? (Petrotimes). (Petrotimes) – Phiên phúc thẩm vụ án blogger Điếu Cày về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước đã khép lại. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là blogger Điếu Cày đã tuyên truyền chống phá Nhà nước như thế nào?

>> Phúc thẩm vụ blogger Điếu Cày: 1 bị cáo được giảm án
Theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát Nhân Dân TP HCM, các bị cáo bị truy tố trong vụ án này là Nguyễn Văn Hải (SN 1952, ngụ TP HCM, còn gọi là Hoàng Hải, Hải "Điếu Cày"), Tạ Phong Tần (SN 1968, quê Bạc Liêu) và Phan Thanh Hải (SN 1969, ngụ TP HCM).
Cáo trạng cho thấy từ những cuộc trao đổi trên mạng Internet và điện thoại, Nguyễn Văn Hải đã gặp gỡ Lê Xuân Lập (SN 1958), công tác tại một tờ báo có văn phòng đại diện tại TP HCM. Qua trao đổi, Hải được biết Lập vốn công tác tại một tờ báo có văn phòng đại diện tại TP HCM đã có đơn gởi Hội Nhà báo Việt Nam xin thành lập “Hội nhà báo tự do” với mục đích giúp đỡ, tương trợ những cộng tác viên không có thẻ nhà báo nhưng đề nghị này không được chấp nhận.
Năm 2007, sau khi nghỉ làm ở tờ báo này, ông Lập đệ đơn lên Thủ tướng Chính phủ xin thành lập “Hội nhà báo tự do” nhưng không được chấp nhận. Sau đó, Lập kết nối với Nguyễn Văn Hải và một số người khác thành lập Câu lạc bộ nhà báo tự do (CLBNBTD) do Lập làm chủ nhiệm. Trong đó, Nguyễn Văn Hải và 2 đối tượng khác được giao nhiệm vụ thiết kế blog CLBNBTD.
Tuy nhiên, sau một thời gian câu lạc bộ và blog đi vào hoạt động, giữa Hải và Lập xảy ra mâu thuẫn trong việc điều hành và quản lý blog nên cuối năm 2007 Nguyễn Văn Hải đã tự động thay đổi mật khẩu blog để nắm giữ quyền quản lý điều hành và loại Lập ra khỏi ban điều hành. Trong khoảng thời gian này Hải nhanh chóng tập hợp thêm lực lượng để phát triển thành viên nhằm đẩy mạnh hoạt động của blog CLBNBTD.
http://petrotimesgate.petrotimes.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/29/11/IMG_1444.jpg
Nguyễn Văn Hải (Hải "Điếu Cày") chịu trách nhiệm về các bài viết đăng tải trên blog
Hai thành viên được gia nhập vào blog lần này là hai người được Hải tin cậy gồm: Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải là những người có chung quan điểm tham gia CLBNBTD. Từ đây, Nguyễn Văn Hải cùng Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải đã viết nhiều bài với nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010, có 421 bài đăng trên blog của CLBNBTD, trong đó có 94 bài do thành viên CLBNBTD viết và 327 bài lấy lại từ các blog, trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.
Theo kết luận của Giám định viên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM, trong số những bài viết do thành viên CLBNBTD viết có 26 bài viết chứa nội dung xuyên tạc, chống phá nhà nước và phục vụ cho âm mưu diễn biến, lật đổ trước mắt và lâu dài.
Ngoài ra, 3 bị cáo còn lợi dụng các sự kiện chính trị, tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình với danh nghĩa chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa - Trường Sa và tẩy chay Olympic Bắc Kinh khi rước đuốc qua TP HCM.
Theo cáo trạng của VKSND TP HCM vai trò và nhiệm vụ của 3 thành viên này trong CLBNBTD rất rạch ròi, trong đó, Nguyễn Văn Hải là đối tượng cầm đầu CLBNBTD, chịu trách nhiệm về những bài viết được đăng tải trên blog CLBNBTD.
Tạ Phong Tần là thành viên phụ trách mục Khoa học và Pháp lý của CLBNBTD, hoạt động rất đắc lực, thông qua hai blog cá nhân đã phát tán 101 tài liệu nội dung chống phá Nhà nước.
Phan Thanh Hải phát tán 20 bài có nội dung chống phá Nhà nước. Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn tham gia đợt huấn luyện do tổ chức phản động “Đảng Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan.
Trước những chứng cứ rõ ràng trên ngày 20/4/2008 Nguyễn Văn Hải bị bắt vì tội tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày 28/12, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Hải y án sơ thẩm chịu án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương về tội danh “tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, bị cáo Tạ Phong Tần chịu mức án 10 năm tù, riêng bị cáo Phan Thanh Hải do thành khẩn khai báo và hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn vì vậy được giảm án xuống còn 3 năm tù cho cùng tội danh nêu trên. - Xét xử phúc thẩm 3 đối tượng hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước (CAND).- Y án 12 năm tù đối với blogger Điếu Cày (DT). – Phóng viên Không Biên giới: Tòa phúc thẩm y án nặng nề cho các blogger: Phán quyết không thể chấp nhận !


-VIỆT NAM – Phán quyết không thể chấp nhận được
TÒA PHÚC THẨM GIỮ Y ÁN TÙ NẶNG NỀ CHO CÁC BLOGGER

Ngày 28/12/2012 - Phóng viên Không Biên giới lên án phán quyết mà quan tòa đã tuyên hôm nay đối với ba blogger – Nguyễn Văn Hải (còn được gọi là Điếu Cày), Tạ Phong Tầnvà ông Phan Thanh Hải (còn được gọi là Anhbasaigon) – và ngày hôm qua trong trường hợp của Nguyễn Văn Khương, phóng viên điều tra, được biết với tên Hoàng Khương.


Tổ chức này cũng lên án vụ bắt giữ ngày hôm qua blogger, nhà hoạt động Lê Quốc Quân và kêu gọi thả anh ra ngay lập tức.

“Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anhbasaigon đã không làm gì để xứng với những bản án này,” Phóng viên Không biên giới cho biết. “Bằng cách xác quyết các án tù dài hạn cho các blogger, nhà chức trách Việt Nam đang thể hiện sự khinh miệt của họ đối với quyền tự do căn bản và đặc biệt là quyền tự do ngôn luận”.

“Chúng tôi rất lo lắng về kết quả khả quan của phiên tòa vào ngày 8/1/2013 của 9 blogger Công giáo trẻ, bao gồm Paulus Lê Sơn và sự bắt giữ ngày hôm qua blogger, nhà hoạt động quyền con người Lê Quốc Quân”.

“Chúng tôi kêu gọi Liên minh châu Âu, người thắng của giải Nobel Hòa bình năm nay, gây áp lực lên chính phủ Việt Nam nhằm chấm dứt đàn áp không ngừng đối với những người bất đồng chính kiến ​​nói chung và người cung cấp tin tức nói riêng”.

Án tù nặng nề bị giữ nguyên trong phiên xử phúc thẩm hôm nay dành cho hai trong ba blogger mà họ bị tuyên án vào ngày 24 tháng 9. Nhà hoạt động Điếu Cày và cựu sĩ quan cảnh sát Tạ Phong Tần vẫn bị giữ y án lần lượt 12 và 10 năm tù giam, cộng thêm 5 năm quản thúc tại gia.

Blogger Anhbasaigon, người duy nhất nhận tội, đã được giảm án từ 4 năm tù giam xuống còn 3, kèm theo 3 quản thúc tại gia.

Trong thời gian bị giam cầm, các blogger gặp phải nhiều gian truân. Điếu Cày được cho phép gặp con trai của ông, Nguyễn Trí Dũng, dưới sự theo dõi chặc chẽ, cuộc gặp chỉ trong vài phút hôm 07 tháng 11, ông than phiền bị giam giữ trong khu AB của nhà tù Chí Hòa, nơi thường dành cho những người bị kết án tử hình.

Tạ Phong Tần, tác giả của blog “Công Lý và Sự Thật”, đã phải trả một giá đặc biệt cao vì sự kiên định của cô. Mẹ cô đã tự hủy mạng sống của chính mình vào cuối tháng bảy bằng cách đốt lửa tự thiêu bên ngoài trụ sở của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu.

Vợ Anhbasaigon, bà Nguyễn Thị Liên, nói với Phóng viên Không biên giới trong một cuộc gọi điện thoại rằng chồng bà bị nhức đầu thường xuyên, mất ngủ, cao huyết áp, và rằng ông đã hoàn toàn bị suy sụp bởi bản án nặng nề.

Một phiên tòa phúc thẩm ngày hôm qua đã giữ nguyên án tù bốn năm đối với Hoàng Khương, phóng viên nhật báo Tuổi Trẻ, anh đã sắp xếp để một sĩ quan cảnh sát nhận hối lộ trong quá trình điều tra làm phóng sự tham nhũng. Bị bắt giam từ tháng một, Hoàng Khương chuyên làm phóng sự các trường hợp tham nhũng.

“Những gì Khương đã làm là để có được bằng chứng không thể chối cãi về tham nhũng của cảnh sát Việt Nam, anh đã báo cáo trong bài viết, và không thể bị coi là cố tình tham nhũng”, Phóng viên Không Biên giới cho biết. “Chúng tôi kêu gọi hệ thống tư pháp đảo ngược sự bác đơn kháng cáo của Hòang Khương và thả anh trên cơ sở rằng công việc mà anh ấy làm là vì lợi ích chung”.

Tội danh “tham nhũng” và “gian lận thuế” thường được mang ra để chống lại các nhà báo và các blogger Việt Nam. Đó là những cáo buộc về gian lận thuế đã được sử dụng để bắt giữ blogger Lê Quốc Quân, và trong năm 2008 là Điếu Cày.

Một số blogger đã bị bắt giữ trong phiên xử phúc thẩm hôm nay và em gái của cô Tần, Tạ Minh Tú, đã không được phép vào tòa án.

Việt Nam từ lâu đã bị Phóng viên Không Biên giới liệt vào danh sách “Kẻ thù của Internet” và hiện tại là nhà tù lớn thứ ba trên thế giới dành cho các blogger và những người bất đồng chính kiến ​​online, chỉ sau khi Trung Quốc và Iran.

Defend the Defenders

Source: http://en.rsf.org/vietnam-court-upholds-long-jail-sentences-28-12-2012,43848.html

Y án 12 năm tù đối với blogger Điếu Cày
Dân Trí
(Dân trí) – Ngày 28/12, TAND tối cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm 3 bị cáo về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. >> Blogger Điếu Cày sắp ra tòa vì chống phá Nhà nước. Theo đó, tòa phúc thẩm đã ...
Xử phúc thẩm vụ blogger “Điếu Cày”: Phan Thanh Hải được giảm 1 ...Lao động
Vụ lập blog để tuyên truyền chống Nhà nước: Y án đối với Nguyễn ...Sài gòn Giải Phóng
P/V Blogger Uyên Vũ về vụ xử Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSGVOA Tiếng Việt

--Xử phúc thẩm 3 blogger tuyên truyền chống nhà nước (TN). - Xử phúc thẩm vụ blogger “Điếu Cày”: Phan Thanh Hải được giảm 1 năm tù (LĐ).

- Anh Điếu Cày và chị Tạ Phong Tần bị xử y án (Chuacuuthe). – Y án với Điếu Cày và Tạ Phong Tần(BBC). – Tòa án Việt Nam xử y án tù đối với hai blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần (RFI). – Blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần bị giữ y án (VOA). – Y ÁN ĐỐI VỚI ĐIẾU CÀY VÀ TẠ PHONG TẦN: LẠI THÊM MỘT PHIÊN TOÀ Ô NHỤC (Quỳnh Trâm). – Phil Robertson, HRW: Quote attributable to Phil Robertson Human Rights Watch – appeals trial today of Dieu Cay, Ta Phong Tan, and Phan Thanh Hai(Chuacuuthe).

- Kết quả phiên xử phúc thẩm ba bloggers (RFA). . - P/V Anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày(VOA).

- Nhiều blogger bị bắt xung quanh phiên tòa xử 3 blogger Câu lạc bộ nhà báo tự do (Nguyễn Tường Thụy). – Khủng bố, trấn áp xung quanh phiên xử 3 Blogger CLB Nhà Báo Tự Do (DLB). - Blogger Nguyễn Hoàng Vi kể lại vụ công an bắt giữ và khám xét thân thể (RFI). Mời nghe lại Audio: Chị Dương Thị Tân tường thuật việc bị công an hành hung (DLB).- P/V Blogger Uyên Vũ về vụ xử Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG (VOA).

- Y án blogger ‘điếu cày’ 12 năm tù (VNN). - Ngày 28/12, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án "tuyên truyền chống nhà nước". Bị cáo Nguyễn Văn Hải (tức blogger ‘Điếu cày’, 60 tuổi, TP.HCM) bị tuyên y án 12 năm.
Theo đó, HĐXX đã bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Văn Hải mức án 12 năm tù, Tạ Phong Tần (34 tuổi, Bạc Liêu) 10 năm tù cùng về tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Phan Thanh Hải (tức ‘anh ba Sài Gòn’, 43 tuổi, Hà Nội) từ 4 năm tù xuống còn 3 năm tù cùng về tội danh trên.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên áp dụng hình phạt bổ sung là quản chế tại địa phương đối với từng bị cáo sau khi mãn hạn tù.


Bị cáo Nguyễn Văn Hải tại phiên sơ thẩm

Theo nội dung vụ án, tháng 9/2007, Nguyễn Văn Hải, Lê Huy Cường cùng một số cá nhân đã tự đứng lên thành lập Câu lạc bộ nhà báo tự do và tự thiết kế blog mang tên câu lạc bộ và thông báo cho các thành viên tham gia sử dụng.

Quá trình điều hành, Hải đã tập hợp thêm những người đồng quan điểm là Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải tham gia.

Từ đó, Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải cùng một số thành viên khác đã liên tục viết nhiều bài đăng trên blog câu lạc bộ và các trang blog cá nhân của mình với nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật chống Nhà nước, âm mưu tập hợp lực lượng, lật đổ chính quyền.

Với hành vi trên, cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hải 12 năm tù, Tạ Phong Tần 10 năm tù, Phan Thanh Hải 4 năm tù cùng về tội tuyên truyền chống nhà nước.

Sau phiên tòa, Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần kháng cáo kêu oan, bị cáo Phan Thanh Hải kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Nhận định bản án sơ thẩm đã xét xử các bị cáo về tội danh cũng như mức hình phạt nói trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội nên cấp phúc thẩm không có cơ sở xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo.

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, bị cáo Phan Thanh Hải có thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tình tiết này cấp sơ thẩm đã xem xét nhưng để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật, HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Thanh Hải, giảm nhẹ hình phạt xuống còn 3 năm tù.

M.Phượng- Công an Việt Nam lại ngăn cản vợ blogger Điếu Cày dự phiên xử phúc thẩm (RFI). - Uyên Vũ: Chuyện nhỏ trước phiên tòa 3 blogger bạn tôi (Chuacuuthe).  –  LS Lê Quốc Quân: Các Anh là Tự Do (DLB).  – Luật sư của Điếu Cày kêu gọi tòa phúc thẩm xem xét khách quan cáo trạng (VOA). “Họ cáo buộc ông ấy tội cầm đầu là không khách quan. Thứ nhất là Câu lạc bộ Nhà báo Tự do tồn tại tới 37 tháng mà trong thời gian ấy

, ông Hải có tự do chỉ 7 tháng đầu thôi. Ba mươi tháng sau Câu lạc bộ vẫn tồn tại…”

-Chị Dương Thị Tân tường thuật việc bị công an hành hung


Sáng nay, 28/1/2, chị Dương Thị Tân cùng con trai là Nguyễn Trí Dũng chuẩn bị đến tham dự phiên tòa thì bất ngờ bị hàng chục công an lao vào đánh đập và bắt bớ.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Trần Quang Thành, chị Dương Thị Tân cho biết đã bị một dân phòng lao đến đánh vào mặt. Con chị Tân là Nguyễn Trí Dũng sau đó cũng bị bắt lên xe đưa đi mất.


Hôm nay, xử phúc thẩm blogger Điếu Cày (Petrotimes).
17h35′ - Phiên tòa vừa kết thúc, được biết chỉ có blogger Anh Ba SG Phan Thanh Hải được giảm từ 4 xuống 3 năm tù giam, còn y án với 2 blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần.
-12h30′: Hình công an trước tòa, sáng 28.12.2012 (Chuacuuthe).
H6
Tập trung đông nhân viên công lực, nhưng không phải để bảo vệ dân, mà để đe dọa dân, tiêu tốn tiền thuế phải chi cho y tế và giáo dục
11h30′: Ghi chép sơ trước cổng tòa (Hoàng Dũng CDVN). “An Đổ nhảy xuống giữa đường hét, rồi đi lên. Ngay lập tức 4, 5 an ninh thường phục nhảy vào đè và túm An Đổ ấn lên xe biển xanh đang chờ sẵn. Hành Nhân co giò chạy nhưng có quá nhiều an ninh đứng rải rác từ xa. Khi vấp té, 4, 5 an ninh xúm lại tóm chân, tay. Một người mặc áo màu xám đen đấm thẳng vào mặt Hành Nhân. Sự việc diễn ra ngay trước mắt quá nhanh, mình chỉ kịp hô: ‘Không được đánh người!’ thì Hành Nhân đã bị khênh vào xe cùng An Đổ, đi mất“.
10h05’ – Blogger Mẹ Nấm Gấu cho biết: “Nơi đang giữ blogger Hành Nhân trái phép là Công an phường Cô Giang, Quận 1, Sài Gòn. 194-195, Bến Chương Dương, P. Cô Giang, Quận 1. Phone: (08) 3836 7627. Phiên phúc thẩm 3 bloggers Điếu Cày – Tạ Phong Tần – AnhbaSg đang nóng dần lên với mật độ người bị bắt/ bị giữ bên ngoài phiên tòa”.
10h – Blogger Anton Lê: “Thông tin mới nhất lúc này tại gần cổng toà án Thành phố HCM: Vừa mới đây công an đã bắt blogger Hoàng Vy (An Đỗ Nguyễn) và Hành Nhân lên xe đưa đi đâu không rõ. Chiếc xe bắt người mang biển kiểm soát 51A- 5404”. Trích lời người thông báo: “2 bạn này bị chúng bắt lên như bắt heo” khi đang đứng trước vườn hoa đối diện cổng tòa.
9h40′: Blogger N.T.N. cho biết: “Các ngã tư xa xa trên đường Điện Biên Phủ như ĐBP-Trần Quốc Thảo, ĐBP-Lê Quý Đôn, ĐBP-NKKN mỗi ngã tư có khoảng 7-8 an ninh sắc phục chốt chặn, có cả xe ô tô. Các ngã tư gần hơn như Nguyễn Du-Pasture, Lê Thánh Tôn-NKKN… thì mỗi ngã tư có hơn 10 an ninh mặc sắc phục chốt chặn. Đoạn trước tòa án, trên đường NKKN từ Dinh Thống Nhất đến Lê Thánh Tôn có đến hàng trăm công an.
Lúc 9h sáng, có vài chục người đến ủng hộ 3 blogger trong CLB nhà báo tự do bị xử án, một số đứng trong công viên Bách Tùng Diệp, một số đứng quanh trạm xe buýt đối diện công viên (trên NKKN)”.
9h:  Trước giờ xử Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải (cập nhật liên tục) (Chuacuuthe). Nghe audio tiếng gào thét của bà Dương Thị Tân khi con trai bà, anh Nguyễn Trí Dũng, bị an ninh bắt đi: “Chúng mày bắt con tao đi đâu?
H1
Photo: blog Thân phận bọt bèo
8h - Blogger Hành Nhân: “Hai nhân chứng và cũng là thành viên CLB Nhà báo Tự Do Uyên Vũ và Tào Lao tuy được Toà triệu tập đến dự phiên xử phúc thẩm sáng hôm nay nhưng lại bị ‘lực lượng thường phục hung hãn’ ngăn chặn không cho đi. Blogger Uyên Vũ khi mặc áo đen ra khỏi nhà thì bị 8 tên côn đồ chặn lại, Blogger Thiên Sầu (Tào Lao) thì không thể nào liên lạc được, điện thoại báo ngoài vùng phủ sóng…-

Tổng số lượt xem trang