Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Hành xử kỳ lạ nhất của cơ quan chức năng năm 2012--Hà Nội: Nhiều ngôi mộ bị đào trộm

- - Bắt quả tang nhóm người đào trộm mộ (TN). - Nghi vấn quanh vụ đào trộm mộ giữa ban ngày ở Tứ Kỳ (PLVN).- Hà Nội: Hàng trăm người dân bắt quả tang đào trộm mộ (DV).- Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế CT Việt Nam đào trộm mộ: Thêm một vụ đào trộm mộ tại Hà Nội (TP). - Phẫn nộ vì mộ tổ tiên bị đào xới (Thanh tra).
.-Hà Nội: Nhiều ngôi mộ bị đào trộm - Hàng trăm người dân làng Tứ Kỳ (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) đã phẫn nộ kéo ra vây kín khu vực nghĩa trang khi bắt được gần chục công nhân của Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam đang đào trộm mộ khu vực này chuyển đi nơi khác.
Vụ việc được phát hiện vào khoảng 8h30 phút sáng ngày 26/12.

Hàng trăm người dân kéo ra bày tỏ bức xúc khi xảy ra vụ việc
Tại thời điểm người dân phát hiện thì 10 công nhân đã đào 5 ngôi mộ đưa lên trên mặt đất, 4 mộ khác đang bị đào dở, nhiều phương tiện được chuẩn bị để mang mộ đi nơi khác.
Trước khi sự việc xảy ra, phía công ty này không có bất kỳ thông báo nào tới người dân hay gia đình có các ngôi mộ nằm trong diện di dời. Thông tin từ phía người dân cho biết, khu vực ruộng này đã nhận được tiền đền bù cho dự án của Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam, song công ty vẫn chưa đưa ra được phương án di dời mộ.

“Ngôi mộ gia đình tôi là ngôi mộ đánh số 55, đã được đăng ký trong danh sách nhưng vẫn bị đào lên” - ông Nguyễn Văn Rùa, tổ trưởng tổ dân phố 15 Tứ Kỳ cho biết.
Bức xúc trước hành động xâm phạm mồ mả tổ tiên, nhiều người dân trong khu vực đã kéo ra vây kín khu vực nghĩa trang bày tỏ sự phẫn nộ với phía công ty và ngay lập tức có tin báo đến chính quyền địa phương để được giải quyết.
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam thông tin, ngày 25/12, chủ trương di dời các ngôi mộ này đã được đưa ra.
Tiếp đó, phía Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam đã ký hợp đồng với công ty nghĩa trang, ban tang lễ thành phố đào mộ ngay trong ngày 26/12.
Những ngôi mộ có chủ được đăng ký thì đưa về nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng còn những ngôi mộ vô chủ thì được đưa về nghĩa trang Yên Kỳ.

Có nhiều ngôi mộ bị đào lên


Liên quan đến vụ việc vừa xảy ra, ông Trường đã thừa nhận việc làm này chưa đúng quy trình và phía công ty sẽ xin lỗi người dân.
Thông tin từ phía người dân cho biết, khu đất này còn 51 ngôi mộ vô chủ và 272 mộ có chủ. Họ yêu cầu phía Công ty CP Quốc Tế CT Việt Nam thực hiện đúng qui trình, chấp hành luật pháp, không được tự ý xâm phạm mồ mả mà chưa có thông báo trước hay ý kiến gì với người dân.
Cùng ngày, ông Phùng Văn Hải, Chủ tịch phường Hoàng Liệt đã có mặt tại hiện trường và thống nhất với người dân, chỉ đạo phải đưa các ngôi mộ lại vị trí cũ, hương khói cho người đã khuất.
Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.-Hà Nội: Nhiều ngôi mộ bị đào trộm-

- Làng Tứ Kỳ (Hoàng Mai, Hà Nội): Lại đào trộm, xâm phạm mồ mả giữa Thủ đô (Petrotimes).  -Hàng trăm người dân bắt quả tang đào trộm mộ (NLĐ).- Chủ tịch Thanh Hóa: ‘Dùng lưới chống đua xe rất hiệu quả’ (VNE).
- Kon Tum: Lãnh đạo huyện xin lỗi 1 công dân và nỗi oan không thể tính bằng tiền (DV).
- Buộc Sở GTVT TPHCM bồi thường 50 triệu cho dân (NLĐ).  - “Vụ kiện lô cốt”: người dân thua kiện (TT).
- Mạo danh cán bộ Chi cục ATVSTP “làm tiền” doanh nghiệp (TN).
Xử vụ người dân kiện đòi bồi thường thiệt hại do "lô cốt"
Thanh Niên
(TNO) TAND TP.HCM ngày 26.12 mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ người dân kiện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM “đòi bồi thường thiệt hại”. >> Hòa giải bất thành vụ “lô cốt” án ngữ trước cửa nhà dân. Theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Lang ...
Dựng lô cốt làm nứt nhà dân, Sở GTVT thua kiệnVietNamNet
Sở Giao thông Vận tải TPHCM phải bồi thường dânXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
“Vụ kiện lô cốt”: người dân thua kiệnTuổi Trẻ

--Hành xử kỳ lạ nhất của cơ quan chức năng năm 2012

 - Vụ việc cơ quan chức năng cử người cưỡng chế, giám sát hòn đá; câu chuyện “tuyển nhầm” những đối tượng nghiện vào ngành công an hay vấn đề xử phạt xe không chính chủ…là những sự kiện gây nhiều luồng dư luận trái chiều trong năm 2012.

TỔNG KẾT SỰ KIỆN NĂM 2012:


Cưỡng chế ... hòn đá
Ngày 29/3, chính quyền UBND huyện Chư Sê và UBND xã H’bông (Chư Sê, Gia Lai) đã tổ chức lập biên bàn thu hồi 2 hòn đá của gia đình ông Lê Hùng Dũng ở xã H’bông.
Giải thích lý do thu hồi 2 hòn đá, lãnh đạo huyện Chư Sê khẳng định đây là “tài sản quốc gia nên tiến hành lập biên bản thu giữ”.

Hòn đá của ông Dũng

Việc thu hồi hai hòn đá này đã bất thành do sự phản đối quyết liệt của gia đình ông Dũng cũng như hàng trăm người dân chứng kiến bởi 2 hòn đá này được phát hiện ngẫu nhiên tại nhà ông Dũng, được ông đưa về nhà ngắm chơi nhưng chính quyền lại cho là khai thác khoáng sản trái phép.
Vụ việc này cũng khiến dư luận không đồng tình về cách thực thi pháp luật. Sau khi thu hồi bất thành 2 viên đá của gia đình ông Dũng, UBND huyện Chư sê đã giao cho chính quyền xã H’bông giám sát 2 hòn đá nhằm không để gia đình ông Dũng tẩu tán.
Cưỡng chế ở huyện Tiên Lãng
Một vụ cưỡng chế khác khiến báo chí tốn không ít giấy, mực là câu chuyệncưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng. Thực hiện quyết định cưỡng chế 19,3 ha của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở khu Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, ngày 5/1, UBND huyện Tiên Lãng tổ chức lực lượng cưỡng chế gồm hơn 100 người.
Gia đình ông Vươn và em trai là Đoàn Văn Quý đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Vụ việc đã làm 4 cảnh sát và 2 cán bộ huyện đội bị thương.

Những gì còn lại sau vụ cưỡng chế


Chiều cùng ngày, huyện Tiên Lãng đã phát lệnh phá nhà trông đầm và đốt lều của ông Vươn, thuê máy xúc đến phá dỡ.
Sự việc trên đã gây ra nhiều luồng dư luận trái chiều. Cuối cùng, sau một tuần xảy ra cưỡng chế, Hải Phòng đã chính thức tổ chức cuộc họp báo và thừa nhận đã “cưỡng chế quá tay”.
Tuyển nhầm 8 “con nghiện” vào công an
Một vụ việc khiến dư luận khá ngỡ ngàng là việc “tuyển nhầm” 8 đối tượngcó dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy vào tập trung học nghiệp vụ, quân sự tại trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh Long An.
Sau thời gian 3 tháng, các chiến sĩ này sẽ được đưa về một số đơn vị, công an huyện nhận công tác. Trong số các “con nghiện” này, có con út của 1 lãnh đạo công an tỉnh, con của lãnh đạo công an 1 huyện, 2 con của đội trưởng nghiệp vụ công an tỉnh, cùng con của lãnh đạo một số ngành khác.
Theo quy trình tuyển chọn vào lực lượng nghĩa vụ công an, tất cả các khâu kiểm tra, khám sức khỏe, xét nghiệm nước tiểu đều do bệnh xá Công an tỉnh Long An trực tiếp thực hiện.
Thế nhưng, không biết bằng cách nào, 8 trường hợp này đã "lọt sổ" để nhận quyết định vào học tập trung 3 tháng (từ tháng 9-2012).
Ngày 8/11/2012, Công an tỉnh đã có quyết định buộc thôi học và trả về địa phương quản lý tất cả 8 chiến sĩ này.
Hà Nội quyết làm bãi đỗ xe “tai tiếng”
Dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại Đầm Trấu (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mặc dù vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân, thế nhưng, UBND quận Hai Bà Trưng và chủ đầu tư cũng kiên quyết thực hiện.
Như VietNamNet đã phản ánh, dự án bãi đỗ xe tĩnh “tai tiếng” triển khai tại KĐT Đầm Trấu, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân.
Mặc dù chưa giải quyết những ý kiến phản đối, khiếu kiện của các hộ dân, ngày 12/11/2012, UBND quận Hai Bà Trưng dưới sự chỉ đạo của PCT UBND quận Lâm Anh Tuấn và chủ đầu tư (Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long) đã công bố kế hoạch xây dựng bãi đỗ xe Đầm Trấu.
Động đất ở Sông Tranh
Trong vòng một năm qua, gần 100 trận động đất lớn nhỏ xảy ra ở Quảng Nam. Tại huyện Bắc Trà My - nơi có công trình thủy điện Sông Tranh 2, gần 900 nhà dân cùng 8 công trình công cộng bị hư hỏng do động đất.
Các đoàn kiểm tra liên tục về khảo sát, những cuộc họp, những buổi hội thảo liên tiếp được tổ chức… Nhưng động đất vẫn tiếp diễn với mật độ ngày càng dày, cường độ ngày một lớn hơn.
Hiện nay, nhiều hộ dân tái định cư thủy điện trên địa bàn Quảng Nam không có đất sản xuất, nhiều hộ dân đã bỏ đi ở nơi khác hoặc vào rừng đốt nương làm rẫy; cơ sở hạ tầng nhiều công trình xuống cấp nhanh chóng, nguy cơ sạt lở cao đã ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Lãnh đạo các huyện miền núi bức xúc trước tình trạng thiếu đất sản xuất cho người dân các khu tái định cư thủy điện. Còn lãnh đạo huyện Bắc Trà My khẳng định: Từ nay, các đoàn đến Bắc Trà My huyện sẽ không tiếp đón nữa, vì không giải quyết được vấn đề gì!
Chính chủ
Nghị định 71/2012 của Chính phủ có đề cập đến nội dung về nâng mức xử phạt ô tô, xe máy mua bán trao đổi nhưng không làm thủ tục sang tên đổi chủ đã châm ngòi một cuộc tranh luận dữ dội trong dư luận.

Câu chuyện xử phạt xe không chính chủ gây nhiều tranh cãi -  (Ảnh minh họa)

Nhiều điểm chưa hợp lý đã lộ ra khi Nghị định 71 được ban hành và đi vào thực tế.
Trong cuộc họp báo của Chính phủ tháng 11/2012, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, trong lúc chờ soạn thảo lại thông tư, CSGT không được xử phạt xe không chính chủ và Chính phủ đã giao các bộ xem xét để có mức phí phù hợp và thủ tục đơn giản hơn.
Huyện quyết tâm, dân vẫn nuôi hổ
Sau khi VietNamNet có loạt bài phản ánh về tình trạng "nuôi nhốt hổ như nuôi lợn" ở huyện Yên Thành (Nghệ An), cơ quan chức năng đã vào cuộc truy bắt nhưng chưa có kết quả thì thông tin công an huyện Diễn Châu vừa bắt được 2 cá thể hổ có nguồn gốc từ xã Đô Thành khiến dư luận đặt ra nhiều nghi ngại.
Tại cơ quan công an, bà Nguyễn Thị Thể, người nuôi hổ khai nhận, giữa 10/2012 vừa qua, báo chí phản ánh tình trạng nuôi nhốt hổ trái phép ở Đô Thành, cơ quan chức năng vào cuộc truy bắt, một số hộ dân ở đây đã mang hổ đi đến nơi khác gửi nên bà cũng làm theo.

2 cá thể hổ mà Công an huyện Diễn Châu đã bắt giữ ngày 06/12 có nguồn gốc từ xã Đô Thành

Liên quan đến vụ việc người dân nuôi hổ trái phép ở huyện Yên Thành, PV VietNamNet đã nhiều lần liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, cả trực tiếp và qua điện thoại nhưng đều nhận được cái “lắc đầu” vì “đang bận việc”.
Thực tế, dù Bộ NN&PTNT đã có công văn số 3587/BNN-TCLN yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý và báo cáo về bộ trước ngày 10/11, nhưng đến thời điểm hiện tại lãnh đạo Nghệ An nói chung, huyện Yên Thành nói riêng lại vẫn tỏ ra băn khoan trước câu hỏi “Có hay không việc nuôi nhốt hổ ở Đô Thành”, dù VietNamNet đã phản ánh khá tỷ mỉ và xác thực.


--Trộm 1 tỷ nhà tướng công an rồi đi du lịch
 - Ngày 26/12, TAND TP.Hà Nội đưa 3 tên trộm đột nhập vào nhà một vị tướng công an, vơ vét tiền, vàng… với tổng giá trị gần 1,1 tỷ đồng ra xét xử.
3 bị cáo phải ra hầu toà gồm Nguyễn Tiến Dũng (24 tuổi), Lê Ngọc Khải (22 tuổi) và Lê Văn Thanh (20 tuổi).
Trước đó, Dũng chuẩn bị 2 xà cầy, một cưa điện nhỏ để đi “hành nghề”. Dũng trang bị cho Khải và Thanh điện thoại và sim khuyến mại để liên lạc khi đi trộm.
Từ 18 đến 20h hàng ngày, Dũng lấy xe máy SH chở Khải hoặc Thanh (hoặc cả hai) đến địa điểm trộm cắp, khi thấy nhà nào tắt điện, Dũng trèo lên ban công vào nhà lục soát lấy tài sản.

Các bị cáo tại toà 

Trong lúc đó, Thanh hoặc Khải đứng ở dưới cảnh giới. Khi thấy người lạ hoặc chủ nhà về sẽ điện báo cho Dũng biết để đồng bọn nhanh chân tẩu thoát.
Khoảng 18h ngày 24/12/2011, Dũng và Khải đi xe máy đến ngõ 1 phố Phạm Tuấn Tài, quận Cầu Giấy.
Thấy căn nhà trong ngõ tắt điện, Khải đứng ngoài cảnh giới, để Dũng trèo lên cổng, vào ban công tầng 2.
Tên trộm đã lấy được tổng số tài sản gần 1,1 tỷ đồng gồm tiền Việt Nam, đô la Mỹ, vàng, đồ trang sức của nhà ông tướng công an.
Hôm đó, vợ chồng vị tướng sang bên Gia Lâm thăm con.
Một vụ trộm khác được bọn chúng thực hiện trót lọt. Vụ trộm xảy ra vào khoảng 20h ngày 3/8/2011. Khi đó, Dũng chở Khải đến khu vực trường ĐH Phương Đông, gần khu đô thị Nam Trung Yên.
Phát hiện một ngôi nhà tắt điện, Dũng trèo từ bờ rào vào nhà bên cạnh rồi lên ban công tầng 2, dùng xà cầy cậy cửa gỗ lấy được dây chuyền vàng Ý, máy tính, điện thoại, khuyên tai…
Chúng bán được tổng số tài sản này hơn 25 triệu đồng rồi cùng cả bọn ăn tiêu.
Vụ này, theo trình báo của chủ nhà, số tài sản bị mất có giá trị hơn 132 triệu đồng.
Khoảng 21h nàgy 19/11/2011, Dũng chở Thanh đến khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính. Tại đây, Dũng bám vào cây trèo lên ban công tầng 2 của một nhà dân, cậy cửa vào bên trong, lấy được tiền mặt, máy tính. Tổng số tiền được xác định là 73 triệu đồng.
Dũng sau đó bị bắt tại nhà trọ cùng một số chiếc xe máy. Lần lượt đồng bọn của Dũng cũng bị bắt sau đó. Với 7 vụ trộm gây ra, Dũng được xác định là kẻ chủ mưu, rủ đồng bọn đi trộm cắp.
Trước toà, Dũng khai, sau khi mãn hạn tù, anh ta rủ Khải, Thanh lên Hà Nội thuê nhà mục đích để đi trộm.
Hàng ngày, buổi sáng Dũng vẫn đi bán quần áo thuê, rồi chập tối chúng đi tăm tia các ngõ ngách, thấy gia đình nào sơ hở là ra tay.
Sau khi đã kiếm được tiền từ các vụ trộm cắp, cả bọn dùng tiền mua xe máy, điện thoại đắt tiền và đi du lịch khắp nơi. Chiếc xe SH mà Dũng vẫn dùng để đi “hành nghề” cũng được mua từ tiền trộm cắp.
Ngoài 7 vụ trên, cơ quan công tố xác định Dũng và đồng bọn còn gây ra 6 vụ trộm cắp khác. Tuy nhiên, do chưa xác định được bị hại nên cơ quan điều tra sẽ tách rút hồ sơ xử lý sau.
HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dũng 17 năm tù giam; bị cáo Khải phải nhận mức án 13 năm tù giam; bị cáo Thanh nhận 8 năm tù.
- Học sinh viết sai chính tả do… sách giáo khoa (VH).
- TPHCM: Hiệu trưởng xin lỗi HS lớp 2 trước toàn trường (NLĐ).  - Học sinh bị nghi ăn trộm: Xúc phạm nhân phẩm lắm! (KT).  - Xin thầy cô đừng vô cảm! (LĐ).  - Tủi hờn gia cảnh em học sinh bị nghi oan trộm tiền cô giáo (DT).
- Trường THCS Quỳnh Phương, Nghệ An: Lấy tiền “dạy thay nghỉ sinh” đi du lịch Trung Quốc (GĐ).
- Những giáo viên không có thưởng Tết (VNE).
- Giáo dục giới tính: Nỗi khổ của giáo viên (PN).
- Người mẹ hoàn hảo (PN).
- 10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật nhất năm 2012 (VnMedia).
- Cái thiện bị khuất lấp, cái ác sẽ trỗi dậy (NLĐ).
- Mặc áo tang đòi Sở Y tế làm rõ cái chết của chồng (VNE).  - Bác sĩ bị tố sàm sỡ nữ bệnh nhân (VNE).
- Đi tìm bài thuốc xáo tam phân: Bật mí bài thuốc quý (DV).
- Phòng lây nhiễm bệnh từ chuột (PN).
- Hà Nội: Phát hiện kho rượu Champagne dởm (VNN).
- Quá tải nghĩa trang, thanh niên cũng lo chuyện ‘hậu sự’ (VNN).
- Vào rừng già săn “chúa tể bầu trời” (KT).












Tổng số lượt xem trang