Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Đọc tài liệu lịch sử “Hải Quân V.N.C.H. Ra Khơi, 1975” (Trần Bình Nam)

Trần Bình Nam
"...Những cuộc rút quân bằng đường bộ đã được nhiều người viết lại. Nhưng những cuộc rút quân bằng đường thủy thì chỉ có cuốn tài liệu Hải Quân V.N.C.H. Ra Khơi, 1975 của Điệp Mỹ Linh mới ghi lại đầy đủ, trung thực và tỉ mỉ..."



LTS: Tác giả Điệp Mỹ Linh có nhã ý gởi đến chúng tôi tập tài liệu “Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa Ra Khơi, 1975”. Đây là một tài liệu quý giá mà tác giả đa dầy công nghiên cứu và tham khảo. Thông Luận xin giới thiệu cùng bạn đọc những dữ kiện lịch sử về những anh lính áo trắng ít được biết đến, mặc dù sự hy sinh của họ không thua kém gì những binh chủng khác.


Thông thường, một tác phẩm vừa ra đời hoặc một nhà văn còn mới mẻ trong giới cầm bút thì mới cần đến sự giới thiệu của một ngòi bút đàn anh hoặc đàn chị. Nhưng trường hợp của Điệp Mỹ Linh thì khác. Điệp Mỹ Linh cầm bút từ năm 1961, theo Writers Post, và đã trình làng chín tác phẩm gồm truyện ngắn, truyện dài và tài liệu lịch sử.
Cuốn tài liệu lịch sử Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa Ra Khơi, 1975 đã được xuất bản từ năm 1990; và bây giờ tác giả Điệp Mỹ Linh cho tái bản. (Mời độc giả bấm vào đường liên kết này để đọc hoặc tải tập liều HaiQuanVNCHRa Khoi)
Tôi nghĩ ít ai viết về một tác phẩm tái bản. Nhưng, khi đọcbản gốc cuốn tài liệu Hải Quân để góp ý với Điệp Mỹ Linh trước khi tái bản, tôi nhận thấy tôi nên viết ra những nhận xét của tôi về tác phầm này.
Chuyên theo dõi thời cuộc và những biến chuyển chính trị trên thế giới, tôi nhận thấy, một số quyết định quân sự sai lầm của chính phủ miền Nam Việt Nam đã kéo theo không biết bao nhiêu cuộc rút quân đẩm máu.
Những cuộc rút quân bằng đường bộ đã được nhiều người viết lại. Nhưng những cuộc rút quân bằng đường thủy thì chỉ có cuốn tài liệu Hải Quân V.N.C.H. Ra Khơi1975 của Điệp Mỹ Linh mới ghi lại đầy đủ, trung thực và tỉ mỉ. Điệp Mỹ Linh đã chịu khó tra cứu, tìm tòi và phỏng vấn hầu hết quý vị Hạm Trưởng và những nhân vật liên hệ.
Cuốn tài liệu được chia ra từng chương rõ ràng, mạch lạc, ghi từng ngày, giờ khi sự kiện xảy ra. Mỗi chương và mỗi bài đều có huy hiệu hoặc ảnh của chiến hạm đã tham dự.
Phần Sơ Lược Lịch Sử Hải Quân V.N.C.H. và phần phỏng vấn những nhân vật liên hệ đến Chuyến Ra Khơi Cuối Cùng có những liên quan mật thiết và bổ túc cho những chương viết về các cuộc rút quân bằng đường thủy. Phần phụ lục cũng không kém quan trọng. Độc giả có thể biết số, tên và loại của từng chiến hạm và chiến đỉnh.
Tiêu đề của cuốn sách là “Tài liệu lịch sử”, nhưng khi đọc tôi không cảm thấy khô khan mà tôi như bị cuốn hút vào những bi hùng có thật.
Xin mời quý độc giả đọc ba đoạn trích dẫn sau đây: Đoạn một, về cuộc rút quân bằng đường thủy. Đoạn hai, ghi lại những đụng độ lớn tại vùng Sông Ngòi và sau cùng là một bài phỏng vấn, để thẩm định giá trị của cuốn tài liệu này.*
Trần Bình Nam
*Chú thích:

Kính mời quý vị đọc ba phân đoạn mà Ông Trần Bình Nam trích dẫn từ cuốn tài liệu lịch sử “Hải-Quân V.N.C.H. Ra Khơi, 1975” tại link này:diepmylinh.com
Đọc tài liệu lịch sử “Hải Quân V.N.C.H. Ra Khơi, 1975” (Trần Bình Nam)


Tổng số lượt xem trang