Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Sổ Hưu

TP - Mọi người cứ tưởng cái sổ hưu là sáng chế đặc biệt của chính quyền cơ. Ngày xưa sổ gạo, bây giờ sổ hưu hay mang ra dọa nhau. Vậy ngoài giới công chức vài triệu sống bằng sổ hưu, còn chán vạn dân ta không sổ hưu sao vẫn sống.
 Minh họa: Đỗ Đức Minh họa: Đỗ Đức.


Với viên chức nhà nước ăn lương thì cái sổ hưu là chỗ bám víu cuối cùng trong việc duy trì cuộc sống. Nghe cũng thương thật, vì để mất sổ hưu thì lấy gì mà ăn? Mang sổ hưu ra dọa mà khối anh sợ. “Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh”- Truyện Kiều (Nguyễn Du).
Sợ, nên có thằng em tìm việc cho vợ cứ cạy cục tìm nơi có “biên chế” cho chắc ăn!
Thế đấy, biên chế với sổ hưu có lúc đã xích chặt cổ, khóa tiệt mồm người đi làm. Có nghề đấy mà không dám hó hé cãi lại cấp trên khi cấp trên sai, vì trước là cái biên chế và sau là cái sổ hưu! Sếp không ưa là tèo!
Sổ hưu thì có gì ghê gớm đâu! Thực ra sổ hưu là cái của để dành ăn dần khi về già. Hiểu thế mới thấy có rất nhiều loại sổ hưu.
Chị tôi có cái sổ hưu tự chế rất hay. Chị là người buôn bán, xưa nay làm ra được tí nào chị đều biến sang vàng cất đi. Sáu đứa con, chồng công chức. Nhưng sổ hưu của chồng sao đọ với cái “sổ hưu” của chị là trữ vàng. Các việc hiếu hỉ chỉ nhìn vào sổ hưu vàng của chị. Còn sổ hưu của anh thì chỉ đủ sống thường nhật cho chính anh.
Nhắc đến sổ hưu công chức, chị cười he he, có mà chả bằng cái mép túi chị! Nào ngờ một người chạy chợ như chị tôi mà coi thường cái sổ hưu của anh công chức thế!
Còn một loại sổ hưu nữa là mua nhà mặt tiền cho thuê, cứ nằm đó hàng tháng thu ngân, chả thiếu xu nào, ăn chơi
rểnh rảng!
Sổ hưu của người nông thôn là con cái. Nuôi chúng trưởng thành nên người, khi về già thì con cái là chỗ dựa còn chắc hơn là sổ hưu nhà nước cấp. Tôi đang là sổ hưu cho mẹ tôi ở quê đây này!
Thì ra sổ hưu của dân ta có từ đời nảo đời nào chứ đâu phải đến khi có nhà nước và bộ máy công chức mới có sổ hưu!
Các cụ ta xưa vẫn bảo: “Con cái là của để dành”, hoặc “Mỗi con mỗi của ai từ”. Sổ hưu của người xưa đấy, mỗi con là một cái sổ hưu chứ chẳng phải chỉ có một cái như nhà nước cấp. Nên khi xưa, con cháu được coi là “của” chứ không phải chỉ “kim ngân” mới là của đâu nhá.
Hiểu sổ hưu đúng mức thì bớt sợ chuyện ai mang sổ hưu ra dọa!


Sổ Hưu - Blogger Đông Ngàn (Đỗ Đức).– Bài trên blog: Sổ hưu có dọa được ai (Nguyễn Thông). – THƯ CỦA BẠN TRẺ GỞI ĐẠI TÁ TRẦN ĐĂNG THANH (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Trước phiên xử ba blogger, nghĩ về “quyền được biết” (Đoan Trang).
- Tố cáo Nguyễn Thế Thảo ăn đất thì …bị tù vì “gây rối trật tự cộng cộng”  (Xuân VN). – Công an Quận Hà đông thừa nhân lực ? (Lê Hiền Đức).

- Hà Nội cấm các cơ quan xây trụ sở, mua xe hơi năm tới (VnEco).
- “Chúng tôi chỉ xin Chính phủ cơ chế thôi” (VNN).
- ‘Không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân’ (VTC).  - Bỏ phí hạn chế, giảm phí trước bạ với ôtô? (VnEco).
- Con nhập viện không rút được tiền vì chứng minh thư mới (ĐV).
- Kỷ niệm nhớ đời của công bộc tiếp dân tại Thanh tra Chính phủ (GDVN).
- Cán bộ Sở Lao động nhận ‘lót tay’ 200 triệu đồng (VNE).  - TPHCM: Vòi 2,5 triệu, thanh tra xây dựng ở tù 2 năm (NLĐ).  - Nguyên cảnh sát hình sự cưỡng đoạt tiền con bạc lãnh án (TT). - Lọt người, lọt tội vụ “đại gia Kinh Bắc“ trốn thuế? (PLVN).
-Tổ công tác đặc biệt bắt ôtô chở đầy hung khí
(NLĐO) – Vừa mới thành lập được 3 ngày, một trong 34 tổ công tác đặc biệt thuộc Công an TPHCM đã phát hiện và thu giữ 2 bao tải chứa đầy hung khí cất giấu trên ôtô.

Cặp 9X gây 5 vụ cướp taxi trong 5 ngày liền
(NLĐO)- Chỉ cùng 1 thủ đoạn giả làm khách đi xe, đến quãng đường vắng liền giở trò uy hiếp với tuýp sắt và dao bầu, Nguyễn Kim Thắng và Đỗ Đình Kiên (đều SN 1991, ở Hà Nội) đã gây ra 5 vụ cướp tài sản tài xế taxi trong 5 ngày liền.


Kiều nữ và tội ác
Tiền Phong Online
Dù còn rất trẻ nhưng do sống buông thả hay ghen mù quáng... nhiều cô gái đã thành kẻ sát nhân, tàn ác cả với người ruột thịt. Nữ sát thủ hại chết mẹ. Ảnh: Gia đình cung cấp. Đã hơn 4 tháng trôi qua và kẻ thủ ác phải nhận hình phạt, người dân ở xã An Hiệp, ..

Nữ kiện tướng vật mang tội hiếp dâm
Tiền Phong Online
Nữ kiện tướng vật mang tội hiếp dâm. > Những bóng hồng mang trọng tội 'Hiếp dâm'. Thấy đại gia Chiến nhờ tìm 'rau sạch' để quan hệ, Quy đã cùng cậu em họ lên kế hoạch đưa một nữ sinh 'sập bẫy tình'. Tuân, Quy và Chiến (từ trái qua) tại phiên sơ thẩm.
Đại gia tàn nghiệp vì muốn "giải đen"Tin tức 24h
Đại gia trả giá vì 'giải đen' bằng trinh gái trẻVietNamNet
Cô giáo lừa nữ sinh viên đến nhà để đại gia "giải đen" 2 lầnBáo Giáo dục Việt Nam
- Một SV HVCSND “tố” bị đồng môn đánh nhập viện (PL&XH).- Sống “ký sinh” bệnh viện (1): Có bệnh thì phải lụy… “cò”.  – Sống “ký sinh” bệnh viện: (2): Khi “cò” bắt tay bác sỹ (ANTĐ).  - Ý kiến của Bộ Y tế về việc tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ (CP).  - Năm Rồng, tai biến sản khoa tăng đột biến (VNN).
- “Hội chứng” nhịn ăn (Đào Tuấn).
- Không để dân phải ăn thực phẩm “bẩn” dịp Tết (DV). – Bộ trưởng Nông nghiệp yêu cầu truy tận gốc thực phẩm (VNE). – Quyết liệt để tạo sự chuyển biến về an toàn thực phẩm (Tin tức). – Hãi hùng công nghệ ‘phù phép’ bì lợn bẩn (VTC). – Phát hiện chất cấm trong Bim Bim (ANTĐ). – 5% mẫu thủy sản chứa hóa chất, kháng sinh cấm(Infonet).
- Xem làm bóng bì ở ‘hang ổ’ thịt thối lớn nhất miền Bắc (VTC).  - Hà Nội: 5.000 lít rượu bổ dương “ẩn” trong cửa hàng đá phong thủy (DT).
- Làm sao để 3 – 4 triệu đàn ông Việt Nam khỏi “ế vợ”? (VOV).  - “Săn rồng vàng” gây bùng nổ áp lực dân số (VOV).
- “Kho báu” núi Tàu: Tăng 5 lần diện tích thăm dò (NLĐ).
- Cứu 18 thuyền viên gặp nạn trên biển (TP).
- Số phận trái ngược của các cặp song sinh dính liền nhau (NĐT).
- Hồ Gươm ngập rác sau đêm Noel (VNE).
- Trọng án tại chợ Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên: Hơn 100 taxi về dự đám tang nạn nhân (PL&XH).  - Xác người bị chặt thành nhiều khúc bỏ vào bao tải (TN).
- Giải mã bí ẩn loài cỏ trị giá 100 triệu đồng/kg ở Sapa (VTC).  - Hệ lụy của tin đồn xáo tam phân (DV).
- Dân phải mua từng can nước giá cao (TT).
- Rắn độc “đi cùng” hành khách (NLĐ).
- Bắc Kạn: Khởi tố, bắt tạm giam 7 lâm tặc “tàn sát” gỗ nghiến trong VQG Ba Bể (DT).
- Phú Yên: Triều cường uy hiếp, người dân khốn đốn (VOV).

Tổng số lượt xem trang