Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Vĩnh Long: Thông tin mới vụ bắn 3 người đòi đền bù đất

 - Liên quan đến vụ việc lực lượng Công an Mỹ Hòa (huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), trong lúc bảo vệ chính quyền xã vận động người dân giao đất làm đường, đã dùng súng đạn cao su bắn nhiều phát đạn, khiến 3 người phụ nữ phải nhập viện.

Đại tá Võ Hoài Phong giải thích cho dân.

Đối thoại đền bù đất cho dân

Sáng 8/12, tại ấp Mỹ Thới 2, xã Mỹ Hòa, diễn ra cuộc đối thoại giữa UBND xã, huyện, tỉnh và lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Long đối với các hộ dân ảnh hưởng đến việc làm tuyến đường từ UBND xã Mỹ Hòa đến cầu Rạch Chanh.

Công trình có chiều dài 5,8km, chạy dọc qua 5 ấp, có 290 hộ dân tại xã bị mất đất, trong đó có 14 hộ yêu cầu đền bù thỏa đáng mới giao đất.

Tại đây, ông Trương Văn Lợt - Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, đọc lại toàn bộ quá trình lập kế hoạch, xây dựng dự án để làm tuyến đường nêu trên.

Trước đó, ngày 20/9, chính quyền xã Mỹ Hòa và các cơ quan ban, ngành đến vận động gia đình 4 hộ dân (gồm Ông Trương Văn Oanh, Trương Văn Dự, Nguyễn văn Triệu và Trương Văn Long) không cho thi công và đã xảy ra xô xát giữa người dân và lực lượng bảo vệ hiện trường tại phần đất chưa được đền bù.

Trong tổng số 290 hộ dân bị ảnh hưởng, có 14 hộ yêu cầu được đền bù thỏa đáng mới được thi công, trong đó, gia đình 4 hộ dân trên kịch liệt phản đối nếu chưa được đền bù phần đất và hoa màu bị thiệt hại.

Ông Lợt thừa nhận, trong quá trình thực hiện dự án đã có nhiều thiếu sót như: Thiếu niêm yết công khai trước UBND xã theo quy định, vận động một số hộ dân chưa đồng tình và đã gửi đơn lên UBND huyện Bình Minh. Tuy nhiên, UBND huyện vẫn chưa có văn bản trả lời chính thức.

“Do đó dẫn đến việc chủ quan, nóng vội do áp lực của đơn vị thi công (quá hạn 60 ngày). Thay mặt Đảng ủy, UBND xã nghiêm túc rút kinh nghiệm” - ông Trương Văn Lợt nói.

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo làm rõ

Cũng tại đây, vị đại diện chủ trì cuộc đối thoại, đọc thông báo số 88, ngày 22/10, kết luận của ông Nguyễn Văn Diệp – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, đã chỉ đạo xử lý vụ việc xảy ra vào ngày 20/9.

Người dân ra về vẫn mang trong mình nhiều bức xúc.


Cụ thể, Đảng ủy – UBND xã Mỹ Hòa phải rà soát, kiểm tra lại nội dung, quy trình thực hiện Pháp lệnh dân chủ xã, kiểm điểm rút kinh nghiệm và chấn chỉnh lại cho đúng. Tiếp nhận đơn thư, khiếu nại, giải quyết theo đúng quy định.

Riêng Huyện ủy – UBND huyện Bình Minh, tổ chức kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc cán bộ phụ trách giải quyết đơn thư khiếu nại của Văn phòng UBND huyện thiếu trách nhiệm làm tham mưu cho Thường trực UBND huyện xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại 4 hộ dân.

Cạnh đó, kiểm điểm rút kinh nghiệm với chủ đầu tư (Phòng quản lý đô thị huyện). Ngoài ra, chỉ đạo Công an huyện làm rõ vụ việc và công bố trước cuộc họp dân…

Bà Lê Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Bình Minh, (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, sự việc đáng tiếc xảy ra vào ngày 20/9 tại ấp Mỹ Thới 2, xã Mỹ Hòa đã có nhiều thiếu sót.

Vụ việc đã khiến 4 người bị thương và đã có kết quả giám định thương tật, bao gồm: Chị Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Nhanh và Nguyễn Văn Tâm (Công an viên) mỗi người bị thương tật 4% và chị Võ Thị Sang bị thương tật 6%.

Cũng theo bà Phượng, ngày 19/11, UBMTTQ huyện Bình Minh đã có cuộc họp trao đổi với 4 hộ dân khiếu nại trên và đi đến thống nhất: Tổ bảo vệ thi công xã Mỹ Hòa chặt phá hoa màu, cây trồng thì phải bồi thường. Giải quyết bồi thường tiền thuốc, tiền tổn thất tinh thần cho 3 chị Sang, Nhanh và Loan. Còn đất và giống cây trồng trên đất thì do Nhà nước quy định.

Đại tá Phan Vĩnh Lạc - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết, liên quan đến việc Công xã bắn trọng thương 3 người dân, chúng tôi đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiếp tục điều tra, làm rõ.

Quốc Huy

Thông tin mới vụ bắn 3 người đòi đền bù đấtVietNamNet

Dân tố trưởng công an xã bắn người
Người Lao Động-Sáng 8-12 tại xã Mỹ Hòa, lãnh đạo UBND huyện Bình Minh - Vĩnh Long đã tổ chức buổi họp dân để công khai kết quả xác minh vụ xô xát xảy ra ngày 20-9 làm 3 người dân và 1 công an viên bị thương (Báo Người Lao Động ngày 21-9 đã đưa tin).

Theo ông Nguyễn Văn Diệp, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, tuyến đường từ trung tâm xã Mỹ Hòa về Rạch Chanh là giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, hồ sơ thủ tục được UBND xã Mỹ Hòa xây dựng cụ thể. Trong quá trình thực hiện, một số hộ dân gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện Bình Minh nhưng chưa được giải quyết thì chính quyền xã đã tổ chức thi công dẫn đến vụ xô xát. Qua đó, cán bộ giải quyết đơn thư khiếu nại thuộc bộ phận tiếp dân của Văn phòng UBND huyện Bình Minh cùng chủ đầu tư đã bị kiểm điểm.

Tại cuộc họp, nhiều người dân tố cáo ông Đoàn Văn Chính, Trưởng Công an xã Mỹ Hòa, dùng súng gí vào đầu ông Trương Văn Oanh (chưa đồng tình hiến đất làm đường), chỉ đạo bắn những người dân phản đối và trực tiếp bắn 3 phát đạn vào bà Võ Thị Sang. “Liên quan đến việc công an xã bắn trọng thương 3 người dân, công an tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục điều tra làm rõ” - đại tá Phan Vĩnh Lạc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết....


Chủ tịch xã 'nghiêm túc rút kinh nghiệm'Tiền Phong Online

Tổng số lượt xem trang