Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Xây trụ sở ngàn tỷ, Khánh Hòa vẫn nhận gạo cứu đói

-Xây trụ sở ngàn tỷ, Khánh Hòa vẫn nhận gạo cứu đói
- Đề nghị hỗ trợ khoảng 1.000 tấn gạo cứu đói cho người dân Khánh Hòa vừa được chấp thuận...
Quyết định này được đưa ra tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống hạn của địa phương ngày 14/4.

Cùng với việc hỗ trợ gạo cứu đói, Khánh Hòa cũng được hỗ trợ 66 tỷ đồng kinh phí chống hạn và hỗ trợ người dân mua giống lúa.

Được biết, vào thời điểm này, Khánh Hoà đang phải đối phó với tình hình hạn hán nghiêm trọng. Diện tích bị ảnh hưởng do hạn hán là gần 5.360ha. Diện tích lúa vụ Hè Thu 2015 không sản xuất được do không có nước tưới sẽ khoảng 13.648 ha/18.380 ha.
Để địa phương có nguồn nước ổn định phục vụ cấp nước đa mục tiêu, phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu, hạn hán ngày một gay gắt cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Thủ tướng đã xem xét và cho ý kiến về việc bố trí kinh phí hơn 500 tỷ đồng đầu tư xây hồ chứa nước Hố Mây, hồ chứa nước Sông Cạn, Trạm bơm Ba Cẳng; đồng thời chỉ đạo các Bộ, ngành sớm bố trí 233 tỷ đồng triển khai xây dựng dự án Hồ chứa nước Tà Rục, huyện Cam Lâm.
Điều đáng nói, mặc dù người dân vẫn nhận hỗ trợ gạo cứu đói, tỉnh Khánh Hòa đang xúc tiến những bước đầu tiên của việc xây dựng khu trung tâm hành chính mới tri giá hàng ngàn tỷ.
Dự án Khu đô thị hành chính của Khánh Hoà có quy mô tổng diện tích 126 ha; bao gồm 2 phần: Phần diện tích khoảng 35 ha để đầu tư xây dựng Khu trung tâm hành chính mới cho 101 đơn vị với diện tích xây dựng khoảng 146.000 m2; phần còn lại khoảng 91 ha để đầu tư xây dựng đô thị, công viên, cây xanh, quảng trường.
Tổng mức đầu tư dự án Khu đô thị hành chính dự kiến là 5.534 tỷ đồng, trong đó, tổng chi phí đầu tư cho khu trung tâm hành chính mới là 2.788 tỷ đồng.
 - Quá nhiều sai phạm đất ở Cam Ranh (PLTP). Tỉnh Khánh Hòa sẽ yêu cầu công an vào cuộc nếu có dấu hiệu tội phạm.


Mặc dù thửa đất 284 chưa được đo vẽ, giả mạo chữ ký của chủ đất và phần đất tiếp giáp nhưng vẫn được UBND thị xã Cam Ranh cấp sổ đỏ. Ảnh: LÊ XUÂN
Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận thanh tra về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại xã Cam Lập (TP Cam Ranh, Khánh Hòa). Trong đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xử lý trách nhiệm của nguyên chủ tịch, chủ tịch UBND TP Cam Ranh và hàng loạt tập thể, cá nhân liên quan.


Đưa là ký!

Theo Thanh tra tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2008 nhiều hộ dân đã tố cáo đến cơ quan chức năng về việc cán bộ xã Cam Lập, Phòng TN&MT, Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, UBND thị xã Cam Ranh (nay là TP Cam Ranh) đã vi phạm pháp luật trong việc xét duyệt cấp GCNQSDĐ.

Theo đó, từ năm 2007 đến 2011, UBND thị xã Cam Ranh (nay là TP Cam Ranh) đã cấp 41 sổ đỏ với tổng diện tích trên 595 ha, trong đó có tới 24 hồ sơ sai phạm. Cụ thể, có bảy trường hợp cấp giấy không phù hợp quy hoạch; 10 trường hợp lấy đất của hộ này cấp cho hộ khác (tám người được cấp đã bán với giá gần 42 tỉ đồng); hơn 8 ha đất công bị UBND xã Cam Lập “cắt” để cấp sổ đỏ cho tám hộ gia đình (có sáu hộ đã sang nhượng giá gần 19 tỉ đồng); ba trường hợp cấp không đúng đối tượng…

Thanh tra tỉnh Khánh Hòa cũng phát hiện có nhiều trường hợp giả chữ ký lập hồ sơ giả nhưng không lập tổ xác minh, chứng thực chuyển nhượng không có mặt người chuyển nhượng, chủ đất. Điển hình như trường hợp thửa đất gần 4 ha ở thôn Bình Lập, xã Cam Lập. Trường hợp này Công ty TNHH Nhật Tùng đo vẽ và công ty này đã giả mạo chữ ký người đo vẽ, chủ đất tiếp giáp để xin cấp sổ đỏ. Văn phòng Đăng ký QSDĐ không thành lập tổ xác minh kiểm tra thực tế mà vẫn tham mưu cho UBND thị xã Cam Ranh cấp sổ đỏ diện tích đất này cho ông Hồ Văn S. và bà Nguyễn Thị N.

Sai đến đâu, xử lý đến đó

Cũng theo kết luận thanh tra, sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án sân golf, khu nghỉ dưỡng và câu lạc bộ du thuyền tại xã Cam Lập thì tình trạng lấn chiếm đất đai, mua bán sang nhượng đất xảy ra ngày càng phức tạp do nhiều người từ TP.HCM, Long An, Bình Dương… đến mua đất, từ đó giá chuyển nhượng QSDĐ có sự chênh lệch khác thường. Trong đó, đáng lưu ý là trường hợp ông LND (ngụ phường 14, quận 5, TP.HCM) đã mua năm thửa đất (18,6 ha) và được cấp sổ đỏ, trong khi các thửa đất này đang có khiếu kiện (do UBND xã lấy đất của cá nhân này cấp cho người khác), sau đó ông D. đem thế chấp ngân hàng vay trên 37 tỉ đồng. Hoặc trường hợp của bà ĐTH (trú bang Texas, Hoa Kỳ) nhờ người khác đứng tên mua năm thửa đất (gần 8,3 ha), giá gần 1,7 tỉ đồng, cũng được cấp sổ đỏ do nhờ người khác đứng tên…

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa kiến nghị tỉnh chỉ đạo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, xem xét xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Tấn Hưng, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Cam Ranh (đã nghỉ hưu) và ông Đào Văn Hòa, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Cam Ranh (nay là chủ tịch UBND TP Cam Ranh), vì đã để xảy ra các sai phạm trong thời gian từ năm 2007 đến 2011. Ngoài ra, kiến nghị tỉnh chỉ đạo UBND TP Cam Ranh thu hồi 23 GCNQSDĐ đã cấp sai quy định. Đồng thời, giao chủ tịch UBND TP Cam Ranh tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm các đơn vị và cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Chiều 25-1, một lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Vấn đề khiếu kiện đất đai ở xã Cam Lập đã xảy ra nhiều năm nay, tỉnh đã chỉ đạo thanh tra, quan điểm của tỉnh sai đến đâu xử lý đến đó. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ họp và thông qua kết luận của Thanh tra tỉnh nên hình thức xử lý cụ thể thế nào còn tùy thuộc vào cuộc họp này… Trong trường hợp có yếu tố hình sự, tỉnh sẽ yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ”.

LÊ XUÂN
- - Quá nhiều sai phạm đất ở Cam Ranh (PLTP). 

- Bồi thường bổ sung tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (TN).- Sở hữu đất đai: nguyện vọng hay vô vọng (RFA). - Vô cớ bị thu hồi sạp chợ (PLTP).– .- Đà Nẵng: cán bộ không trả lại chung cư sử dụng trái phép sẽ phải thôi việc (Sống mới).
- Bài học của người đứng đầu (PT).

- Ông Bá Thanh sẽ chỉ ‘gọt giũa’ chút ít? (BBC). - Bao giờ ông Bá Thanh mới có gậy để múa? (VLB). – Hiệp một: hai tướng ra quần thảo (UBND Đà Nẵng , TTCP), hai chủ soái (NBT và NTD) ngồi chờ tin thắng trận (Tự đổi mới). – Trung Quốc đề nghị ông Bá Thanh “Sao ông không vào Bộ Ngoại giao?”! (VLB).- Bốn điều băn khoăn với ông Nguyễn Bá Thanh (Lương Kháu Lão). – Đà Nẵng: Buộc thôi việc công chức sử dụng chung cư trái quy định (Infonet). – Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng đi nước ngoài học kinh nghiệm nuôi tôm (!?) (CATP). –Kịp thời đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách (PLTP). – Cho thôi chức vụ đối với Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắc Nông (LĐ). – Vĩnh Thịnh, bê bối trong quản lý đất đai, “quan” xã “mũ ni che tai”? (DT).

---- Từ chiếc máy bán BCS tự động ở WC quán bia (Đào Tuấn). - ’200 tỷ không phải tiền bồi thường chậm tiến độ cầu Nhật Tân’ (GDVN). - Sợ mất tiền, Bộ Giao thông từ chối đề xuất bỏ trạm thu phí của Hà Nội (Sống mới).- Không có chuyện “chạy chọt” nâng cấp, mở rộng đô thị (Infonet).
- Mổ xẻ “án phạt” 200 tỷ đồng cầu Nhật Tân (Infonet). - “Cầu Nhật Tân chậm tiến độ bằng ấy thời gian, nhà thầu phạt là đúng” (GDVN). – Học phí (NNVN).
Xây nhà trên đất tranh chấp, UBND huyện làm ngơ (NNVN).

- Cấp gần 36 triệu “sổ đỏ” cho người dân (DV). - Nguyên Thứ trưởng thấp thỏm chờ được cấp sổ đỏ (DV). - Phấn đấu hoàn thành cấp giấy chứng nhận sử dụng đất (TTXVN).

- Những kiểu liên doanh lạ (NNVN).UBND quận 7 phớt lờ bản án của tòa
TAND TPHCM xử phúc thẩm vụ kiện hành chính, tuyên xử UBND quận 7 thua kiện. Bản án đã có hiệu lực từ hơn 4 năm nay, UBND quận 7 vẫn không chịu thi hành án

-
- Tượng đài lớn ở Việt Nam có ‘tham nhũng’ (BBC).
- Thẩm phán bị thay vì “ngâm” án gần 3 năm (DV). - Đình chỉ vụ án hình sự tại Sabeco (SGGP).- “Không phải cảnh sát giao thông nào cũng được cấp thẻ xanh để dừng xe” (SGTT).
- Quyền tự do kinh doanh (Nguyễn Vạn Phú). - DN xài tên trùng phải đổi tên khác (TN).
-
- Dừng thu phí cầu Mỹ Thuận: Người lao động lo lắng vì mất việc làm (LĐ).

Tổng số lượt xem trang