Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra Lenovo cố tình tạo cơ hội cho hackers

-Các nhà nghiên cứu phát hiện ra Lenovo cố tình tạo cơ hội cho hackers
Joshua Philipp, Epoch Times 14 Tháng Năm , 2015Một lỗ hổng bảo mật quan trọng trong các máy tính hiệu Lenovo đã được phát hiện chỉ vài tuần sau khi các nhà nghiên cứu tìm thấy một phần mềm độc hại (malware) được cài đặt sẵn trên máy tính xách tay Lenovo để theo dõi người sử dụng.
Các nhà nghiên cứu tại công ty bảo mật IOActive đã tiết lộ một lỗ hổng mà họ xếp hạng về mức độ nghiêm trọng ở mức “High” (mức cao) đối với các máy tính Lenovo. Lỗ hổng bảo mật này khiến tính năng phân quyền người dùng trên các máy tính này gần như vô dụng. Ví dụ như nó cho phép người dùng sử dụng tài khoản khách (guest account) để truy cập vào bất kỳ bộ phận nào của hệ thống.
Theo Tạp chí an ninh Internet SC, điểm yếu này “có nghĩa là người dùng cấp thấp vẫn có thể truy cập với quyền cấp cao vào máy tính để bàn, máy tính xách tay và các thiết bị khác của Lenovo và cho chạy các lệnh và chương trình độc hại của họ”.
Lenovo đã phát hành một bản vá dành cho lỗ hổng này. IOActive đã cảnh báo họ về lỗ hổng này trong tháng hai vừa qua, và theo một tuyên bố từ Lenovo, hai công ty đã làm việc với nhau để khắc phục lỗ hổng ở trong chương trình Cập nhật Hệ thống của Lenovo (Lenovo System Update).
Phát hiện mới nhất bổ sung thêm vào danh sách ngày càng dài của các lỗ hổng nghiêm trọng trên máy tính Lenovo.
Trong giữa tháng hai, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các máy tính Lenovo được xuất xưởng và giao hàng với phần mềm độc hại được cài đặt sẵn có khả năng do thám người sử dụng và chuyển hướng họ đến các trang web giả mạo.
Người ta phát hiện ra rằng các phần mềm quảng cáo “Superfish” đã bị cài đặt trên tất cả máy tính xách tay Lenovo của người tiêu dùng, và được thiết kế để chèn quảng cáo vào trình duyệt web của người dùng, gửi thông tin trình duyệt của họ trở lại vào máy tính, và giám sát hoạt động của người dùng.
Lỗ hổng này cũng được cài đặt một chứng chỉ số website giả mạo giúp nó gửi đến người dùng những trang web giả mạo nhìn y như thật.
Nhà nghiên cứu bảo mật Marc Rogers đã viết trên blog của mình rằng: “Chúng tôi tin tưởng các nhà sản xuất phần cứng đã xây dựng được những sản phẩm an toàn. Trong môi trường mà tình trạng tội phạm mạng đang phát triển, nếu bạn không thể tin tưởng vào nhà sản xuất phần cứng của bạn thì điều đó sẽ gây nhiều khó khăn cho bạn”.
Marc Rogers cho rằng: “Khi kẻ xấu có thể xâm nhập vào chuỗi cung cấp và cài đặt phần mềm độc hại, điều đó thật là kinh khủng” và cũng lưu ý rằng “Lenovo đã hợp tác với một công ty gọi là Superfish để cài đặt các phần mềm quảng cáo trên máy tính xách tay của khách hàng”.
Một đại diện của Lenovo cho biết họ đã “không còn hợp tác về mặt sản phẩm với những người tạo ra Superfish” và cho biết “trong tương lai, các chương trình này sẽ không xuất hiện với vai trò là phần mềm cài đặt sẵn trên các máy tính Lenovo”.


************



--Lenovo cài adware lên máy tính, có thể giúp hacker ăn cắp dữ liệuICTnews - Loại adware có tên Superfish không chỉ chèn quảng cáo vào các kết quả tìm kiếm trên Google, mà còn có thể khiến các thông tin nhạy cảm của người dùng bị đánh cắp.

Lenovo, nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới hiện nay, mới đây vừa bị tố đã cài đặt adware (phần mềm quảng cáo) vào các máy tính bán ra cho người dùng. Adware này có tên gọi Superfish và có thể đưa các quảng cáo của bên thứ ba vào các kết quả tìm kiếm trên Google, cũng như vào các website mà người dùng truy cập.

Tất nhiên, các quảng cáo đã bị chèn tự động và người dùng không hề hay biết. Như chúng ta có thể thấy ở hình ảnh bên dưới, phần "Visual Search Results" là các quảng cáo bị chèn vào khi người dùng tìm kiếm trên Google. Thông tin này đang gây xôn xao trên cộng đồng sử dụng laptop của Lenovo. Theo các tố cáo, adware này được tìm thấy trên mẫu máy tính G40 cũng như Y40 và Z50.

Superfish được cho đã chèn quảng cáo vào các kết quả tìm kiếm khi người dùng sử dụng trình duyệt web Internet Explorer và Google Chrome, trong khi đó trình duyệt Firefox có vẻ không bị ảnh hưởng.
Đứng trước các cáo buộc này, Mark Hopkins, quản trị diễn đàn máy tính Lenovo, mới đây cho biết hiện adware đã tạm thời bị gỡ bỏ nhằm trấn an dư luận. Tuy nhiên, người đại diện này cũng bảo vệ quan điểm rằng Superfish "giúp người dùng tìm kiếm và khám phá các sản phẩm một cách trực quan", có thể "phân tích tức thời các hình ảnh trên web để giới thiệu cho người dùng các sản phẩm có tính năng tương tự nhưng giá rẻ hơn".

Sự vụ chưa dừng lại ở đó, khi một bộ phận người dùng tố cáo rằng loại adware này còn có những chức năng nguy hiểm có thể tiếp tay cho hacker ăn cắp các thông tin cá nhân quan trọng của người dùng như tài khoản ngân hàng. Mike Shaver, một kỹ sư của Facebook, mới đây cũng phát hiện ra rằng Superfish đã cài một chứng chỉ "man-in-the-middle" có thể cho phép các bên thứ ba theo dõi các website bạn truy cập. Chuyên gia bảo mật Kenn White mới đây cũng vừa đăng tải nhiều hình ảnh trên mạng Twitter, trong đó một bức hình (ở trên) cho thấy phần mềm cung cấp một chứng chỉ cho Bank of America, nhưng do Superfish phát hành - trong khi thông thường người phát hành phải là VeriSign.
Superfish cũng bị các phần mềm antivirus nhận diện là adware và khuyên người dùng nên xóa khỏi máy. Thậm chí, một người dùng là doanh nhân mới đây còn tung một video hướng dẫn người dùng bị ảnh hưởng cách xóa adware này.
Kỹ sư Facebook phàn nàn trên Twitter về loại adware mà Lenovo cài trên máy tính người dùng.
Anh Quý (Theo Engadget, Thenextweb)

Lenovo bị phát hiện cài sẵn phần mềm quảng cáo lên laptop
VNReview
Nhiều người dùng đã báo cáo rằng Lenovo cài đặt phần mềm quảng cáo vào laptop trước khi bán ra thị trường. Phần mềm quảng cáo này có tên Superfish, được cài đặt sẵn trên một số laptop của Lenovo. Superfish hiển thị quảng cáo của bên thứ ba trên ...
Lenovo dừng cài đặt sẵn phần mềm gây tranh cãi



– Techinasia: WeChat khiến người Việt nổi giận vì có ‘đường lưỡi bò’ (GDVN).- Một bài viết trên website công nghệ Techinasia, nằm trong top 300 website ở Singapore, đã có bài phân tích về sự kiện WeChat đang bị cộng đồng mạng Việt Nam tẩy chay. Để rộng đường dư luận, Giaoduc.net.vn lược dịch bài viết này.

Bài viết trên Techinasia về WeChat bị tẩy chay tại Việt Nam.
Trong tuần qua, truyền thông đại chúng ở Việt Nam đã đăng tin việc người sử dụng điện thoại di động ở nước này đang tiến hành tẩy chay WeChat - một trong những phần mềm ứng dụng nặng ký trong trận chiến tin nhắn trên mạng điện thoại di động ở Việt Nam hiện nay.

Điều đáng nói ở đây là ứng dụng WeChat chứa bản đồ có thông tin đi ngược với chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam - "đường lưỡi bò" 9 đoạn (phi pháp). Điều này trên thực tế như một đòn tấn công vào lòng yêu nước và tự tôn dân tộc của người Việt Nam.
Đối với ứng dụng điện thoại di động như WeChat, người dùng có thể gửi thông tin về vị trí hiện tại của mình tới cho bạn chat, điều này được thể hiện trên WeChat với hình bản đồ được lấy từ hệ thống của Apple hoặc Google. Bản đồ với ngôn ngữ tiếng Anh được lấy từ Apple Maps nếu WeChat chạy trên điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS của Apple, hoặc lấy từ Goole Maps nếu điện thoại dùng hệ điều hành Android của Google.

Với bản đồ phiên bản tiếng Anh này, người ta không nhìn thấy cái gọi là “Đường lưỡi bò”, và người dùng ở Việt Nam cũng sẽ không thấy hiện tượng này. Tuy nhiên, khi người dùng chuyển chế độ ngôn ngữ của ứng dụng hay của điện thoại sang tiếng Trung Quốc thì bản đồ lại  hiện ra “đường lưỡi bò” này. 
Đó là lý do vì sao người dùng Việt Nam từ trước đến giờ đều không phát hiện ra âm mưu phía sau ứng dụng này của Trung Quốc, dẫn đến hiện tượng WeChat đã có lúc tăng trưởng khá mạnh ở thị trường Việt Nam. Mãi đến tuần vừa rồi thì sự việc mới bung bét, và người Việt Nam đã tẩy chay ứng dụng này. 
Tuy nhiên, thực tế nguồn cơn lại đến từ phía Google và Apple khi chính 2 hãng này từng bị phía Trung Quốc gây áp lực phải chiểu theo luật của Trung Quốc, bị yêu cầu phải ghi nhận cái gọi là “địa lý chuẩn” của nước này. Về mặt kỹ thuật thì cả WeChat và nhà sáng lập là Tencent đã không làm gì sai, nhưng khi người dùng chuyển đổi ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác thì nảy sinh vấn đề. Đây là cách mà vụ việc gây tranh cãi đã bùng nổ.

Dưới đây là hình minh họa cho sự tương phản giữa hai bản đồ phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung Quốc trên ứng dụng WeChat:
Bản đồ phiên bản tiếng Anh (trái) và phiên bản tiếng Trung có đường lưỡi bò (phi pháp).

Các trang thông tin hiện  nay ở Việt Nam đang thổi bùng lên làn sóng tẩy chay trên các diễn đàn mạng, thậm chí trên mạng xã hội Facebook cũng đã xuất nhiều nhóm hô hào tẩy chay WeChat. Hình ảnh trên một trang web đang lưu hành về một nữ ca sĩ trẻ của Việt Nam bị chỉ trích là kẻ “nối giáo” và “tiếp tay” cho WeChat là minh chứng rất rõ cho sự phản đối này của cộng đồng.
Trước đó, cũng từng xuất hiện một dạng bản đồ gây tranh cãi tương tự trong phiên bản game trực tuyến Chinh Đồ, một sản phẩm từ Trung Quốc do hệ thống mạng khổng lồ của Việt Nam là VNG làm đại diện phát hành ở thị trường Việt Nam. Bản đồ này cũng thể hiện “đường lưỡi bò”!
Từ chuyện liên quan đến bản đồ của ứng dụng WeChat sẽ dẫn đến việc một lượng lớn người Việt Nam có lý do để xích lại gần hơn với những ứng dựng đang phổ biến hiện nay trên thế giới như Viber, Facebook hay Yahoo Messenger, hay thậm chí là cả ứng dụng nội địa đang dần lớn mạnh của phía Việt Nam là Zalo.
Trà Đá Quán của Baidu cũng thất bại ê chề trước đó tại Việt Nam.
Và vấn đề cốt lõi và mang tầm vĩ mô hơn hết thảy đối với các công ty phần mềm của Trung Quốc khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam là làm sao có thể sống sót, trụ vững sau khi đã bị người dùng Việt Nam phát hiện ra chân tướng anh chính là “đồ Trung Quốc”. Trong số này, Baidu, hệ thống tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc, cũng đã từng lao đao trong việc tìm cách phát hành trang mạng xã hội Trà Đá Quán từ hồi tháng 1/2012. Đến nay, Trà Đá Quán đã ngừng hoạt động ở Việt nam do bị phản đối dữ dội từ dư luận và truyền thông nước này.
Ở Trung Quốc hiện đang tồn tại vấn đề, đó là bất kỳ bản đồ nào lưu hành bên trong lãnh thổ Trung Quốc đều phải chấp hành theo luật của nước này, đó là có có chứa “đường lưỡi bò”. Đây chính là một rào cản vô cùng khó khăn và thử thách đối với các công ty Trung Quốc khi muốn thâm nhập và mở rộng ra thị trường thế giới.

Techinasia: Bài viết này của Đỗ Minh Anh, một người trẻ sống ở TP.HCM, chuyên nghiên cứu các phần mềm ứng dụng, các trang mạng xã hội, tiếp thị trực tuyến và văn hóa web ở khu vực Đông Nam Á.- Mặt thật của Wechat có ‘đường lưỡi bò’ ở Trung Quốc? (PT).-WeChat và Hao123 ’xâm chiếm’ thế nào?

- Dân mạng vạch trần “lưỡi bò” phi pháp trên WeChat (KT). –
- Tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (TN). – Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Điếu Ngư/Senkaku (TP). – Nhật Bản thả thuyền trưởng Trung Quốc (TT).
- THX: 3 tàu chiến Trung Quốc tập trận “là cái tát vào mặt một số nước” (GDVN). – Trực thăng, tàu chiến Trung Quốc diên tập “diệt tàu ngầm” ở Biển Đông (GDVN). – Nóng: Trung Quốc tập trận chống tàu ngầm trên Biển Đông(PN Today). – Philippines: Việc Trung Quốc tập trận không có vấn đề gì (PT). – Tàu khu trục Mỹ trang bị tên lửa thăm Philippines (TTXVN).- Truyền thông: Trung Quốc trả giá vì phát triển “nóng” (TQ).
- Tân Ngoại trưởng Mỹ sẽ cứng rắn hơn với Triều Tiên? (VOV). – Hải quân Mỹ – Hàn tập trận: Răn đe Triều Tiên?(Infonet). - “Triều Tiên sắp thử nghiệm hạt nhân kép” (NLĐ). – Triều Tiên sẵn sàng cho “bước chuyển mình vĩ đại”(TQ). – Ông Kim Jong-un dùng điện thoại HTC (KT).


- Liên tiếp các clip: Trung Quốc đưa ‘đường lưỡi bò’ vào Wechat (GDVN).Cùng với loạt bài phản ánh trên Giaoduc.net.vn, cộng đồng mạng Việt Nam đang dấy lên làn sóng phản đối, tẩy chay mạnh với phần mềm Wechat của Trung Quốc.
Wechat không dám nói về "đường lưỡi bò"?
Bên cạnh đó là một bộ phận nhỏ hơn trong cộng đồng mạng, những người đã dùng Wechat ở Việt Nam, lên tiếng thanh minh rằng không thấy "đường lưỡi bò" nào cả; hoặc lập luận rằng không lẽ dùng Wechat là công nhận "đường lưỡi bò" (?!)

Một số người thì lại cho rằng, có thể đây là một kiểu cạnh tranh không lành mạnh của một số ứng dụng tương tự Wechat, "lợi dụng" báo chí để làm giảm uy tín đối thủ. Tuy nhiên, những ý kiến này không đi vào thực chất vấn đề cộng đồng mạng Việt Nam quan tâm, là chuyện Wechat ở Việt Nam không hiển thị rõ ràng hai quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa còn Wechat Trung Quốc thì lồ lộ "đường lưỡi bò" - vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Bản thân Wechat, trên Fanpage tiếng Việt với hơn 23.000 like tính đến thời điểm hiện tại, cũng thể hiện rằng họ thừa hiểu trọng tâm của vấn đề là gì. Vì vậy, thứ Năm tuần trước họ đã đăng tải thông điệp khẳng định: Các thông tin nói Wechat không hiển thị hai quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa là sai sự thật, vì Wechat dùng ứng dụng bản đồ của "bên thứ ba" do Google cung cấp. Việc này đã được thử nghiệm trên một số tài khoản người dùng WeChat tại Việt Nam và được xác nhận là chính xác từ người dùng.

Thông điệp lần 1 của Facebook Wechat tiếng Việt lờ chuyện "đường lưỡi bò".

Về lập luận này, lập tức trang GenK khá có tiếng trong giới CNTT ở Việt Nam cho rằng: "Wechat đang sợ hãi" làn sóng phản ứng, tẩy chay tại Việt Nam. Bài viết cho rằng vấn đề chính nằm ở chuyện "đường lưỡi bò". 

"Điểm đáng nghi ngờ là hiện tại ứng dụng WeChat tiếng Trung Quốc lại không thể truy cập vào bản đồ khi kết nối internet ở Việt Nam. Phải chăng, WeChat đã chặn người dùng Việt truy cập vào bản đồ của ứng dụng tiếng Trung Quốc, vốn chứa đường lưỡi bò, do sợ hãi trước áp lực của cộng đồng mạng Việt Nam gây ra? Đây có thể được xem là hành động một mặt giả vờ vỗ về với cư dân bản xứ, một mặt vẫn ngấm ngầm tuân theo chỉ đạo từ chính phủ Trung Quốc của WeChat", GenK viết.

Sau thông điệp nêu trên, đêm 2/2 Fanpage tiếng Việt của Wechat tiếp tục đăng tải đoạn thông điệp mà họ đã dùng để trả lời các câu hỏi phỏng vấn của Giaoduc.net.vn. 

Thông điệp lần 2 của Facebook Wechat tiếng Việt tiếp tục lờ chuyện "đường lưỡi bò". Tương tự, 2 lần Giaoduc.net.vn đặt câu hỏi về "đường lưỡi bò", Tencent đều không trả lời.

Với câu trả lời này, Wechat tiếp tục im lặng không một lời giải thích nào cho người dùng Việt Nam rằng có hay không chuyện "đường lưỡi bò" (phi pháp) trong Wechat? Xem: Tencent TQ 2 lần bỏ qua câu hỏi về 'đường lưỡi bò' trong Wechat

Liên tiếp các clip chứng tỏ: Trung Quốc đưa "đường lưỡi bò" vào Wechat

Trong những ngày qua, Tòa soạn Giaoduc.net.vn liên tiếp nhận được 2 clip khác nhau do độc giả chủ động gửi tới, khẳng định: Wechat có "đường lưỡi bò" nhưng là ở phiên bản tại Trung Quốc, còn ở Việt Nam đúng là người dùng không nhìn thấy. Các tác giả clip cho biết họ đã thực hiện clip này ở Trung Quốc. 


Clip thứ nhất chứng tỏ Wechat Trung Quốc có "đường lưỡi bò"

Clip thứ hai chứng tỏ Trung Quốc đưa "đường lưỡi bò" vào Wechat
* Giaoduc.net.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến độc giả...

- Thủ tướng Nhật: bảo vệ lãnh thổ “bằng mọi giá” (TT). – Thủ tướng Abe thề bảo vệ chủ quyền bằng mọi giá (PN Today). – Trung Quốc xác nhận thuyền trưởng tàu cá bị Nhật Bản bắt giữ (VOV/SGTT).- Hillary Clinton: Tình hình Biển Đông, Hoa Đông “rất khó khăn” (GDVN).- Đài Loan lại phát triển hạ tầng phi pháp ở Trường Sa (TN).- Nhật Bản bắt thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc (GD&TĐ). – Nhật bắt một tàu cá Trung Quốc ngoài khơi Okinawa (RFI). –Nhật Bản bắt giữ tàu cá Trung Quốc đột nhập khai thác trộm san hô (GDVN). - Nhật bắt giữ một tàu cá Trung Quốc (PLTP). - Trung Quốc xác nhận thuyền trưởng tàu cá bị Nhật Bản bắt giữ (VOV). - Hai chọi một (TN). - Nhật, Trung sầm sập lao đến bờ vực chiến tranh (VnMedia).
- Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi châu Âu trợ giúp Hoa Kỳ tại Châu Á (RFI). - Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự với Cam Bốt : Điềm xấu cho ASEAN (RFI). - Hải quân các nước bảo đảm trang bị kỹ thuật tàu chiến như thế nào? (GDVN).- Phát hiện mới tại khu thử hạt nhân của Triều Tiên (TTXVN). – Triều Tiên sẽ tăng cường sức mạnh quân sự (VOV). –Kim Jong-un họp Quân ủy Trung ương ra “quyết định quan trọng” (GDVN).
Chủ tịch Google gọi TQ là 'mối đe dọa' internet
Tàu TQ 'đánh cá trái phép ở biển Nhật'
Trung Quốc phủ nhận tấn công mạng báo Mỹ
New York Times cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống


-Tencent TQ 2 lần bỏ qua câu hỏi về 'đường lưỡi bò' trong Wechat(GDVN) - Sau khi Giaoduc.net.vn đăng tải bài viết "Trung Quốc ngấm ngầm đưa "đường lưỡi bò" vào Wechat", chúng tôi cũng đã đồng thời gửi câu hỏi đến Tencent, công ty Trung Quốc sở hữu phần mềm này.
"Đường lưỡi bò" phi pháp trong ứng dụng bản đồ của WeChat phiên bản Trung Quốc.
Bà Amy Cao, giới thiệu là người đại diện của Wechat, cho biết đã nhận được câu hỏi của Giaoduc.net.vn. Câu hỏi như sau: 

1. Tại sao Tencent lại đưa bản đồ lưỡi bò vào bản đồ của WeChat phiên bản của Trung Quốc và không hiển thị rõ ràng 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở bản quốc tế?
2. Các sản phẩm trực tuyến khi kinh doanh và phát hành tại Việt Nam đều phải hiển thị rõ ràng 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ, bằng tiếng Việt. Vậy tại sao Tencent không thực hiện việc này?
Trước các câu hỏi này, bà Amy Cao trả lời bằng tiếng Việt qua email, chúng tôi đăng tải nguyên văn: "Là một ứng dụng quốc tế, WeChat luôn tôn trọng sự chính xác của bản đồ thế giới. Ứng dụng sử dụng dịch vụ bản đồ được cung cấp bởi bên thứ ba. Người sử dụng có thể tự kiểm tra thông tin chuẩn xác bằng cách đăng nhập WeChat, click vào Địa điểm (Location) và sử dụng chức năng Phóng to (Zoom in). Điều này đã được kiểm nghiệm tại Việt Nam và được phản hồi là chính xác bởi chính người sử dụng.
Luôn chú trọng đến người sử dụng, WeChat cam kết mang đến các chức năng ổn định, tiện lợi, đáng tin cậy và đặc biệt là miễn phí dịch vụ chat/kết nối. Để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của cộng đồng người dùng quốc tế đang tăng trưởng, WeChat liên tục cải tiến và sáng tạo để cung cấp cho người dùng toàn cầu những dịch vụ hiện đại và ngày càng hoàn thiện".
Như vậy, câu hỏi về "đường lưỡi bò" - điều quan trọng nhất khiến người dùng Việt Nam cảnh giác và tẩy chay WeChat - lại không được đại diện Tencent trả lời. 

Từ đó, phóng viên Giaoduc.net.vn đã đề nghị Tencent trả lời thêm 2 câu hỏi, gồm: 

1/ Tại sao bản đồ trong phiên bản Wechat ở Trung Quốc có "đường lưỡi bò" còn bản đồ ở phiên bản Wechat quốc tế, Wechat ở Viêt Nam lại không có. Đáng lẽ phải hiển thị giống nhau, tại sao lại khác nhau như vậy? Chính điều này khiến người dùng ở Viêt Nam thắc mắc.

2/ Bản đồ dùng trong Wechat phiên bản Trung Quốc, theo tìm hiểu của chúng tôi, chính là Baidu Map (có hiện "đường lưỡi bò"), một ứng dụng tương tự Google Map; còn bản quốc tế và ở Việt Nam thì Wechat dùng Google Map (không hiện "đường lưỡi bò"). Điều này khiến người dùng Việt Nam không biết rằng họ vô tình dùng một công cụ (là Wechat) thừa nhận "đường lưỡi bò". Trong khi Việt Nam, chúng tôi vẫn luôn khẳng định "đường lưỡi bò" là vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở biển Đông. Wechat lý giải sao về việc không công bố điều này cho người dùng Việt Nam? 

Tuy nhiên, lần thứ hai, bà Amy Cao không nói gì về chuyện "đường lưỡi bò". Đại diện Tencent Trung Quốckhẳng định: "Nội dung đã gửi nêu trên là câu trả lời chính thức của chúng tôi, dành cho mọi câu hỏi của các bạn". 

* Giaoduc.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vấn đề này. 
- Wechat: Tiện hơn nhưng… nguy hơn (TN). - Đến lượt Bảo Thy dính “nghi án” quảng bá cho WeChat (iHay).
- Ngoại trưởng Singapore: Cần một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông “càng sớm càng tốt” (PT). - Trung Quốc thèm khát dầu khí ở Biển Đông và cả Bắc Cực, Nam Cực (GDVN).
- 3 tàu chiến HĐ Bắc Hải Trung Quốc bất ngờ kéo xuống Biển Đông nhả đạn (GDVN). - Tàu chiến TQ xuống biển Đông, Philippines đón tàu hạt nhân Mỹ (PN Today). - Thông điệp tầu chiến Mỹ liên tục ghé vào Philippines (ĐV).
- Thủ tướng Nhật thề bảo vệ Senkaku “bằng mọi giá” (NLĐ). - Thủ tướng Nhật tuyên bố chống lại mọi “sự khiêu khích” (TN). - Nhật lại bắt tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép (DT). - Trung Quốc xác nhận có tàu cá bị Nhật Bản bắt giữ (TTXVN).
- Mỹ, Trung ra sức ve vãn Indonesia (KT). - Báo Thái Lan viết về thỏa thuận quân sự Campuchia-Trung Quốc (TQ).
- Tàu chiến Trung Quốc tiến vào Biển Đông (DT). – Tàu chiến Trung Quốc tiến vào Biển Đông (VNE). – Hạm đội hải quân TQ tiến vào Biển Đông (VNN).
- Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương trả lời Tuổi Trẻ (TT).- Ấn Độ sẽ thận trọng đánh giá việc TQ xây đập ở sông Yarlung Tsangpo (GDVN).
- Nhà Trắng xem xét ứng phó với các vụ tấn công mạng từ Trung Quốc (ICTPress). – Ngân hàng Trung ương Mỹ bị tin tặc đánh gục (Songmoi). – Tin tặc TQ tấn công báo chí nước ngoài (BBC). – Mỹ nghiên cứu biện pháp trước các cuộc tấn công trên mạng của Trung Quốc (VOA).
- Bình Nhưỡng sẵn sàng một “cuộc chiến tổng lực chống kẻ thù Mỹ” (TT). – Triều Tiên đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần 3? (VOV). – Đô đốc Mỹ cảnh báo đe dọa hạt nhân từ Bắc Triều Tiên (VOA).


-- Dân mạng nổi sóng tẩy chay đường lưỡi bò (TT). TT - "Những gì liên quan đến đường lưỡi bò của Trung Quốc thì phải kiên quyết tẩy chay". Mấy ngày nay, cộng đồng mạng xôn xao vì hai giọng hát trẻ nổi lên từ cuộc thi Giọng hát Việt (Bùi Anh Tuấn và Bảo Anh) vô tình quảng bá cho một phần mềm ứng dụng giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí trên điện thoại thông minh có sự lập lờ, gây bất lợi trong nhận thức của người dùng về chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Điều đáng lưu ý và rất nguy hiểm là ở phiên bản tiếng Việt, ứng dụng này sử dụng tấm bản đồ không hiển thị rõ ràng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Còn ở phiên bản tiếng Trung thì tấm bản đồ với đường lưỡi bò lại hiển thị rất rõ ràng. Do đó, khi người sử dụng ứng dụng này thiếu cẩn trọng và tinh ý, không biết đến phiên bản tiếng Trung và không để ý đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thì sẽ không biết những điều này. Và thế là khi nói về những tiện ích của ứng dụng, họ đã vô tình quảng bá cho ứng dụng có dụng ý xâm lấn này.

Sau khi được thông tin về sự việc, Bảo Anh nói: “Thật sự tôi không hề biết về phiên bản tiếng Trung của ứng dụng nói trên có vấn đề về bản đồ đường lưỡi bò. Tôi chỉ nghĩ đơn giản đó là một ứng dụng hay, tiện lợi nên tôi sử dụng. Tôi khẳng định là mình không làm quảng cáo cho ứng dụng này và từ nay tôi hứa chắc chắn là sẽ không bao giờ dùng nó nữa. Đồng thời tôi cũng sẽ kêu gọi mọi người tẩy chay nó”. Bùi Anh Tuấn cũng có lời xin lỗi chính thức trên Facebook của mình và cho biết sẽ “quản lý chặt chẽ hơn những gì trên Facebook cá nhân”. Sự thành khẩn của hai bạn trẻ cho thấy có thể là họ chỉ vô tình vướng phải việc quảng bá cho một ứng dụng xấu. Nhưng dù vô tình hay hữu ý, qua sự việc này, hẳn cả hai người đều rút ra một bài học kinh nghiệm cho mình.
Thế nhưng nhìn lại sự việc, bên cạnh sự nông nổi của hai bạn trẻ, có thể thấy một mặt tích cực khác từ những người trẻ trong cộng đồng mạng hiện nay: rất có ý thức trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Có hàng ngàn bình luận của những độc giả trẻ trên các báo mạng về vấn đề này, có rất nhiều bình luận trên Facebook của hai “đương sự” chỉ rõ sự nguy hại của bản đồ có đường lưỡi bò lập lờ trong ứng dụng chat nói trên. Có hàng trăm bạn trẻ dẫn status (trạng thái) kêu gọi tẩy chay ứng dụng chat đó vì nó xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Bạn Tôi yêu Việt Nam khẳng định: “Máy điện thoại của mình hiện cũng đang cài nó - và mình đã xóa nó ngay khỏi điện thoại sau khi đọc xong bài viết này”. Bạn Doanltqtd kêu gọi: “Mình là thanh niên, là rường cột của nước nhà. Những gì liên quan đến đường lưỡi bò của Trung Quốc thì phải kiên quyết tẩy chay. Hãy chung tay bảo vệ Tổ quốc các bạn nhé!”. Một số bạn trẻ khác cảnh báo: “Các bạn đang vi phạm pháp lệnh số 39/2001/PL-UBTVQH10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra ngày 16-11-2011 về quảng cáo, khi quảng bá cho sản phẩm công nghệ chưa được cấp phép tại Việt Nam”.
Hãy cẩn thận với những sản phẩm công nghệ, những ứng dụng công nghệ có vỏ bọc hữu ích bề ngoài để thu hút người dùng nhưng bên trong có khi lại ẩn chứa một âm mưu thâm độc! Đừng để chỉ một sự nông nổi, vô tình của mình mà gây nhiều hệ lụy cho bản thân và đất nước. Những lời cảnh báo đó của cộng đồng mạng đang được lan truyền mạnh mẽ và nhanh chóng. Và đằng sau lời cảnh báo này chính là lòng yêu nước và ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước rất đáng hoan nghênh ở những công dân Internet Việt Nam hôm nay.

- Hoa hậu Việt Nam, người đẹp showbiz tẩy chay WeChat (GDVN). - WeChat TQ ‘bẫy’ người Việt về chủ quyền Biển Đông (TP). - Đài Loan khai trương mạng di động trái phép tại Trường Sa (GDVN).- Tàu chiến Trung Quốc rầm rập vào Biển Đông (VnMedia).- Vì sao Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông? (Infonet). – Trung Quốc lên kế hoạch khai thác dầu khí Biển Đông (TP). – Hai tàu khu trục Trung Quốc tuần tra Biển Đông (PN Today). – Trinh sát căn cứ tàu ngầm chiến lược TQ (KT).
- Trung Quốc phản đối đưa tranh chấp biển Đông ra tòa (NLĐ). – Trung Quốc “né” ra tòa cùng Philippines (LĐ). – Khúc quanh mới của cuộc chiến pháp lý (SGTT). – Trung Quốc phản đối mang tranh chấp biển Đông ra tòa quốc tế (TT). – Kiện Trung Quốc ra tòa, Philippines muốn điều gì? (GDVN). – “Tư lệnh” Hải giám Trung Quốc lại “dọa” Philippines (GDVN).- ‘Sức mạnh của chúng ta là dám đánh, biết đánh và biết thắng’ (QĐND/VNE). – Không né tránh mãi được (ĐĐK).-China’s New MilitancytheDiplomat.com
--Tin tặc tấn công báo Mỹ từng tiết lộ thông tin về tài sản kếch sù của lãnh đạo Trung Quốc
- Không quân TQ khó là đối thủ của Nhật Bản (KT).- Hacker Trung Quốc tấn công Nhật báo phố Wall? (VOV).
- Ông Trần Quang Thành kêu gọi Mỹ gây áp lực với Trung Quốc (VOA).
- Triều Tiên “thiết quân luật” chuẩn bị thử hạt nhân (VnMedia). - Canh bài “phóng hỏa tiễn – thử hạt nhân” của Bắc Hàn. (RFA). –Động cơ kế hoạch thử hạt nhân của Triều Tiên? (VNN). - Triều Tiên đã sẵn sàng cho “thánh chiến” (Infonet). – Quân đội của đất nước bí ẩn nhất thế giới (VNE). – Hàn Quốc báo động quân đội sẵn sàng chiến đấu (GDVN).
- Mỹ “mất trắng” tàu quét mìn 277 triệu USD mắc cạn ở Philippines (DT).
- Tư lệnh Hải giám TQ không tha Philippines, ’hỏa lực mồm’ im (PN Today). - Trung Quốc tìm mọi cách né Tòa án Quốc tế (VnMedia).- Thủ tướng Abe: Phái công chức dân sự ra Senkaku thường trú giữ đảo (GDVN).- Triều Tiên ban hành luật tình trạng chiến tranh (VOV). - Triều Tiên ngụy trang bãi thử hạt nhân (DT). - Hàn Quốc “dọa” Bình Nhưỡng (TT). - Sự phát triển tư tưởng Chủ thể của Triều Tiên (KT).- Thủ tướng Đài Loan từ chức (PT).
- Trung Quốc xây thủy điện, Ấn Độ lo lắng (TN).
- Hải quân Hàn Quốc sẽ trở thành “ngoáo ộp” ở châu Á (ANTĐ).
- Mỹ quyết tháo dỡ tàu phá mìn kẹt ở Philippines (NLĐ).
- Vệ tinh Mỹ vừa phóng đã rơi (VOV).

- WeChat phủ nhận việc ‘lờ tịt’ Trường Sa, Hoàng Sa (PT).Chiều ngày 31/1, trên Fan Page của mình, WeChat khẳng định những thông tin cho rằng ứng dụng này cố tình ẩn thông tin về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ là hoàn toàn sai sự thực và phản đối mạnh mẽ các nguồn thông tin không đáng tin cậy.
>> Hai ca sỹ The Voice ngô nghê quảng bá cho sản phẩm vi phạm chủ quyền biển đảo?

Trên Fan Page, WeChat khẳng định là sử dụng bản đồ của Google và những thông tin cho rằng họ cố tình ẩn thông tin về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là hoàn toàn sai sự thực.

Thông báo của WeChat khẳng định luôn tôn trọng tính chính xác của bản đồ thế giới và vẫn hiển thị tên của 2 quần đảo trên Biển Đông. Bản đồ mà WeChat đang sử dụng là bản đồ do Google cung cấp. Người sử dụng có thể kiểm tra thông tin chính xác bằng cách đăng nhập vào WeChat, chọn tab "Location - Vị trí" và sử dụng chức năng "Zoom - Phóng To", hai quần đảo Việt Nam dưới tên quốc tế "Paracel Islands - Hoàng Sa" và "Spartly Islands -Trường Sa" sẽ được tìm thấy trên màn hình "Việc này đã được thử nghiệm trên một số tài khoản người dùng Việt Nam và được xác nhận là chính xác từ người dùng", thông báo WeChat khẳng định.
Ngoài ra, thông báo cũng chỉ rõ, WeChat cam kết lấy lợi ích của người dùng làm trọng tâm phát triển và bất kỳ thông tin sai lệch ảnh hưởng đến tầm nhìn cũng như mục tiêu sứ mệnh của WeChat đều bị lên án mạnh mẽ.
Trước đó, cộng đồng mạng Việt Nam đã đồng loạt tẩy chay ứng dụng WeChat - ứng dụng chat, gọi điện miễn phí trên Internet do phiên bản WeChat quốc tế vẫn sử dụng tấm bản đồ không hiển thị rõ ràng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Còn ở phiên bản tiếng Trung của ứng dụng này, có tên gọi Weixin, tấm bản đồ với "đường lưỡi bò" hiển thị rất rõ ràng. Vì vậy, vô tình tất cả người dùng WeChat tại Việt Nam đều xác nhận tấm bản đồ sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế này.
- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thăm, làm việc tại Vùng Cảnh sát biển 2 (QĐND).
-Ai nên nhắc ai? Tướng Vịnh nhắc Cảnh sát biển khôn khéo bảo vệ chủ quyền (QĐND ĐV 31-1-13) -- Đáng lẽ người nhắc phải là cảnh sát biển, người được nhắc phải là tướng Vịnh.
--VN có mấy công bố quốc tế về Hoàng Sa, Trường Sa?

Nồi thuốc súng Đông Á: A Maritime Balkans of the 21st Century? (FP 30-1-13)
Top 5 Naval Battles of the Asia-Pacific
theDiplomat.com

- Kiện TQ, Philippines muốn điều gì? (BBC). - Trung Quốc không muốn ra toà cùng Philippines (DT).
- Lãnh đạo TQ khẳng định chính sách biển (VNN). - Trung Quốc lại sắp tập trận ở Thái Bình Dương (LĐ). - Hải quân Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật (TN). - Trung Quốc tăng cường quan hệ với Brunei (TN). - Trung Quốc né đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa LHQ (TTXVN).
- Nhật Bản: Chiến lược ‘an ninh dân chủ kim cương’ đối phó với Trung Quốc (RFI). - Thủ tướng Nhật thông báo ý định sửa đổi Hiến pháp hiếu hòa (RFI). - Hải quân Nhật : Âm thầm tiến vào tương lai (DT). - Trung Quốc ra đòn mới trong tranh chấp với Nhật (VnMedia). - 3 chiến hạm Trung Quốc nghênh ngang kéo pháo qua mặt Nhật Bản (GDVN). - Tàu Trung Quốc liên tục tranh chấp với tàu Nhật(VnMedia).
- Ðài Loan kêu gọi chia sẻ tài nguyên ở Biển Hoa Ðông (VOA). - Tàu tuần tiễu ven bờ Ấn Độ mạnh hơn cả tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc (ANTĐ).
Canada’s Careful China Balancing Act theDiplomat.com
- Chuck Hagel ủng hộ Mỹ tham gia UNCLOS (PLTP).--Chinese hackers target New York Times
(Financial Times)- New York Times says Chinese hackers targeted its servers and reporters’ emails after it reported on the ‘hidden riches’ of premier Wen Jiabao’s family- Tin tặc Trung Quốc tấn công trang web của tờ New York Times (VOA). - Tin tặc tấn công báo Mỹ từng tiết lộ tài sản kếch xù của lãnh đạo Trung Quốc (RFI). - New York Times nói họ ‘bị tin tặc TQ phá’ (BBC). - New York Times tố hacker Trung Quốc tấn công tờ báo 4 tháng liên tục (Telegraph/ GDVN). – Trung Quốc bác bỏ cáo buộc tấn công mạng báo Mỹ (TTXVN). – Mối đe dọa của hacker ở Trung Quốc ngày càng tăng (VOA). - Tin tặc Trung Quốc tấn công New York Times (PT). - Báo Mỹ tố bị hacker Trung Quốc tấn công (TP).Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ không gây tổn hại cho các nước láng giềng? (PT). - “Nếu TQ vẫn cứng đầu, xung đột ở Biển Đông khó tránh” (PN Today).
- Nhật tố Trung Quốc “nói một đằng làm một nẻo” (VnMedia). - Mỹ cảnh báo ngòi nổ chiến tranh Trung – Nhật (CAND).
- Mỹ điều tra vụ Đài Loan “đi đêm” với Trung Quốc ngoài Senkaku (GDVN).
- Trung Quốc kết án 2 người Tây Tạng ‘xúi giục’ các vụ tự thiêu (VOA). – Trung Quốc kết án nặng nề 2 người Tây Tạng vì tội « xúi giục » tự thiêu (RFI).
- Nhật Bản có thể đóng cửa nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới vì lý do an ninh (BoxitVN).
- Hàn Quốc cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Bắc Triều thử hạt nhân (RFI). – Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên: Chớ thử nghiệm hạt nhân (VOA). – Mỹ, Nhật và Hàn ra tuyên bố chung lên án Triều Tiên (TTXVN). – Động cơ sau kế hoạch thử hạt nhân của Triều Tiên? (VNN). - Tình báo Mỹ muốn Triều Tiên thử hạt nhân! (LĐ). - Nếu Triều Tiên thử hạt nhân, Hàn Quốc sẽ làm gì? (PT). - Tổng thống Hàn Quốc dọa Bình Nhưỡng (PLTP).
- Miến Điện bãi bỏ vụ kiện một tờ báo về tội vu khống (RFI).- Thanh niên: Myanmar dỡ bỏ lệnh cấm tụ tập. - MƯỜI VẤN ĐỀ OBAMA CÓ THỂ GIẢI QUYẾT NGAY BÂY GIỜ – 10 PROBLEMS OBAMA COULD SOLVE RIGHT NOW (Góc sân).
2013 World Press Freedom Index: Dashed Hopes Follow Spring
Patrick Buchanan: America’s Role In A Darkening Age – OpEd
The Non Zero-Sum Society – OpEd
China sentences two Tibetans for "inciting" self-immolations
BEIJING (Reuters) - A court in China has handed down heavy sentences to a Tibetan monk and his nephew for inciting eight people to set themselves on fire in anti-Chinese protests, media said on Thursday, the first time punishment has been meted out over such protests.
---Hard Times for Press Freedom in Asia theDiplomat.com - CHỈ SỐ TỰ DO BÁO CHÍ THẾ GIỚI 2013 – CHÂU Á TBD: VIỆT NAM KHÔNG CÓ DẤU HIỆU CẢI THIỆN (TNM). -
 Triều Tiên dọa trả đũa bằng cuộc chiến “tàn khốc” (LĐ). - Ông Kim Jong Un chỉ thị toàn bộ quân đội sẵn sàng (TTXVN). - Triều Tiên quyết liệt đối đầu các cường quốc (VnMedia).

.-Trung Quốc ngấm ngầm đưa 'bản đồ lưỡi bò' vào Việt Nam qua Wechat- (GDVN) - Chuyện về WeChat không chỉ dừng ở việc hai ca sĩ trẻ Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn bị cộng đồng mạng phản ứng vì quảng cáo cho phần mềm, mà còn nhiều điều nguy hiểm đằng sau công cụ chat của Trung Quốc này.
Người dùng Việt Nam có lẽ không hề biết rằng, khi chấp nhận dùng WeChat, họ đã vô tình xác nhận chủ quyền "đường lưỡi bò" trên biển Đông là của Trung Quốc, được thể hiện trong bản đồ ngầm của sản phẩm này. 
Trong bản đồ ở phiên bản tiếng Anh, hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị WeChat cố tình "lờ tịt"!
2
Trong khi tại phiên bản tiếng Trung, "đường lưỡi bò" phi pháp lại được WeChat cho hiện rất rõ.
Theo tờ China Daily, với sự phát triển nhanh chóng về lượng người dùng trên thế giới, đạt con số 300 triệu trong tháng 1/2013, chính phủ Trung Quốc nhận thấy, WeChat sẽ là sản phẩm thứ 3 của họ đạt tầm thế giới sau Lenovo và Huawei.

Tạp chí Forbes tiết lộ, ngày 14/12/2012, ông Tập Cận Bình đã đến thăm Tencent ngay sau khi được bầu làm Tổng bí thư Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình đã có bài phát biểu dài 40 phút, nhấn mạnh vai trò quan trọng của internet và khẳng định đảng, nhà nước Trung Quốc sẽ đầu tư và ủng hộ cho những công ty CNTT, internet như Tencent phát triển. Đồng thời, ông Tập còn yêu cầu các đơn vị này phải nỗ lực tuyên truyền về chủ quyền, chính sách của Trung Quốc thông qua các sản phẩm đã đạt ngưỡng toàn cầu hóa như WeChat.
Ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Tencent.

Khi tung sản phẩm vào Việt Nam, Tencent đưa vào rất nhiều điều khoản yêu cầu người dùng xác nhận. Một trong những điểm đó là đồng ý mọi thông tin trên WeChat là đúng sự thật! 

Ở phiên bản tiếng Việt, WeChat vẫn sử dụng tấm bản đồ không hiển thị rõ ràng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, ở phiên bản tiếng Trung của ứng dụng này, có tên gọi Weixin, tấm bản đồ với "đường lưỡi bò" hiển thị rất rõ ràng. Vì vậy, vô tình tất cả người dùng WeChat tại Việt Nam đều xác nhận tấm bản đồ sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế này.

Nếu như Tencent công bố danh sách hơn 1 triệu người dùng WeChat tại Việt Nam, cũng như hàng chục triệu người dùng khác trên khắp thế giới đã chấp nhận "bản đồ lưỡi bò", Trung Quốc sẽ có cái cớ để tranh luận trong các cuộc họp, hội thảo về chủ quyền tại Biển Đông.
Câu chuyện bản đồ WeChat tương tự vấn đề hộ chiếu lưỡi bò của chính phủ Trung Quốc. Khi hộ chiếu này xuất hiện, Việt Nam và nhiều quốc gia đã phản đối, Hải quan Việt Nam đã kiên quyết không đóng dấu vào hộ chiếu, thay vào đó cấp hộ chiếu rời cho công dân Trung Quốc khi nhập cảnh vào Việt Nam. Các quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc như Ấn Độ, Philippines cũng ra tuyên bố phản đối. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra tuyên bố không công nhận hộ chiếu lưỡi bò.

Theo trang mạng Weibo, đầu năm 2011 chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thực hiện nghiêm túc việc thể hiện chủ quyền nước này trong bản đồ của sản phẩm. Ngay sau đó, rất nhiều trò chơi trực tuyến, các trang mạng xã hội, trang tìm kiếm Baidu đã tuân thủ chủ trương này.
Khi các sản phẩm công nghệ của Baidu, Tencent… tiến ra toàn cầu, họ cũng phải thực hiện đúng chỉ đạo trên. Tại Việt Nam, công ty VNG đã đóng cửa ngay lập tức game Chinh Đồ của đối tác Giant Interactive, Trung Quốc, sau khi trò chơi này ngấm ngầm đưa "bản đồ lưỡi bò" vào.
WeChat ứng dụng thuộc loại hình OTT (Over the Top content) giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí do công ty Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc phát triển. Hiện WeChat bị Mỹ và các quốc gia châu Âu nhìn vơi con mắt nghi ngờ. Ngay sát Trung Quốc, chính quyền Đài Loan cũng đang rất cẩn trọng theo sát hoạt động của WeChat. Theo tờ Guardian của Anh, WeChat giúp chính phủ Trung Quốc theo dõi người dùng và kiểm duỵệt thông tin trên phạm vi toàn cầu bằng cách lọc các từ khóa cấm.
Ở Việt Nam, nhiều cơ quan báo đài cũng đã cảnh báo sự nguy hiểm của WeChat về nguy cơ theo dõi thông tin người dùng. Hôm 24/12/2012, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Vietel khẳng định trong Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ TT&TT, rằng các dịch vụ OTT kiểu như WeChat nếu không kiểm soát sẽ rất khó quản lý về mặt an ninh.-Trung Quốc ngấm ngầm đưa 'bản đồ lưỡi bò' vào Việt Nam qua Wechat-

- Trung Quốc ngấm ngầm đưa ‘bản đồ lưỡi bò’ vào Việt Nam qua Wechat (GDVN).- 2 ca sỹ The Voice ngô nghê quảng bá cho sản phẩm vi phạm chủ quyền biển đảo? (PT).
-Cảnh sát biển Việt Nam tiếp nhận máy bay tuần tra biển CASA-212-400
(GDVN) - Mặc dù thời tiết xấu, trời mưa và tầm nhìn hạn chế nhưng máy bay đã hạ cánh an toàn.
Tập Cận Bình tuyên bố cứng rắn về vấn đề biển đảo: China Leader Affirms Policy on Islands (NYT 29-1-13) ◄ Gordon Chang: China’s New Militancy (Diplomat 31-1-13)

- Châu Á sôi sục chạy đua vũ trụ hay vũ trang? (Infonet). – Trục quân sự Bắc Kinh-Phnom Penh: Thêm một mối lo cho Thái Lan và Việt Nam (SGTT).
- Philippines cứ kiện, Trung Quốc cứ tập trận trên Biển Đông (Infonet).
- Trung Quốc thề “không thương lượng trên lãnh thổ tranh chấp” (CATP). – Tàu Trung Quốc tiến ra Thái Bình Dương (Infonet). –Hải quân Trung Quốc tập trận ‘diễu võ dương oai’ (TP).
-Biển Đông trong chính sách Obama 2.0: Các “lò đối ngoại” Mỹ khuyến nghị điều gì? (SGTT). – Mỹ, Trung đối đầu quân sự trực diện ở Biển Đông? (KT).
- Trung Quốc tập trận ở Thái Bình Dương (DT). – Muốn đàm với Trung Quốc, phải đủ đảm lược (TT). – Trung Quốc muốn ‘thỏa hiệp’ với Nhật (VNE). - Nhật vạch mặt sự ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông (Infonet). – Trung Quốc hay Nhật Bản đang mắc cạn ở Senkaku? (ĐV).
- Từ Nhật Bản hậu chiến đến Việt Nam hậu chiến [2] (ĐCV).
Ukraine quyết không bán công nghệ động cơ siêu vận tải cơ An-124 Ruslan cho Trung Quốc
vietnamdefence- -Ukraine bác bỏ khả năng bán giấy phép sản xuất động cơ D-18Т cho Trung Quốc, một quan chức lãnh đạo công ty sản xuất động cơ hàng không Motor Sich của Ukraine cho biết.

Chinese Hackers Infiltrate New York Times Computers
NYT -The timing of the attacks coincided with reporting for an investigation that found that the relatives of China’s prime minister had accumulated a fortune worth several billion dollars through business dealings.- Trung Quốc tiếp tục xấm lấn lãnh thổ Việt Nam (Blog 24/7-DT). - Xuân biển đảo ở đường hoa, đường sách (LĐ). - Đón xuân trên đảo (TN). - “Soi” máy bay tuần tra biển mới sắp trang bị cho VN (KT). -Tổ quốc với Hoàng Sa – Trường Sa trong thế cờ độc đáo (Nguyễn Duy Xuân). –

- Philippines quyết định đưa Trung Quốc ra toà án quốc tế (RFA). - Manila thông báo mua chiến đấu cơ của Hàn Quốc (RFI). – Philippines tậu 12 chiến đấu cơ mới (VNE). – Thế giới 24h: Philippines bất ngờ mua phi cơ (VNN). - Philippines bất ngờ mua thêm chiến đấu cơ (PT). - Chạy đua vũ trang ở Đông Nam Á (SGTT).
- Âm mưu hợp thức hoá đường lưỡi bò tiếp tục bị lật tẩy (Diễn Đàn). – Ông Tập Cận Bình nói về chủ quyền (TN). - UNCLOS và thái độ hai mặt của Trung Quốc (PLTP). - Trung Quốc dọa Mỹ, răn đe láng giềng? (KT). - “Nếu Trung Quốc tiếp tục cứng đầu, xung đột ở Biển Đông khó tránh!” (GDVN).
- Trung Quốc tập trận ở Thái Bình Dương (PLTP). - Trung Quốc chuẩn bị tập trận ở Thái Bình Dương (PT). - “Vạch mặt” hạm đội tàu ngầm TQ ở biển Đông (KT). - Trung Quốc chuẩn bị tập trận ở Thái Bình Dương (VOA). - Trung Quốc cho 3 hạm đội tập trận đối đầu (VnMedia). - 3 tàu chiến HĐ Bắc Hải kéo ra Tây Thái Bình Dương, vừa đi vừa nhả đạn (GDVN). - Ba chiến hạm mạnh nhất Trung Quốc sẽ tuần tra Biển Đông (PN Today). - Mỹ, Trung hướng về Thái Bình Dương (VOA). –Tranh chấp Biển Đông khiến Mỹ gặp thách thức (VNN).
- Nhật lập thêm nhiều tầng bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư (TT). - Tàu Trung Quốc lại “tuần tra” Senkaku/Điếu Ngư (ANTĐ). - Trung Quốc đang run sợ khi Nhật quyết sửa Hiến pháp, xây quân đội?(GDVN). - Từ Nhật Bản hậu chiến đến Việt Nam hậu chiến [1] (ĐCV). - Mỹ sẽ trực tiếp đối kháng quân sự TQ ở Biển Đông? (KT). - Đoàn Hưng Quốc: Mỹ dọn cỗ mời Tàu xơi (ĐCV). - Nga sẵn sàng tìm giải pháp cho tranh chấp với Nhật (TTXVN).
- Lễ tân quốc gia có chuyện đấy (Nguyễn Vĩnh).

- Hạm đội Nam Hải kéo tàu chiến ra sát Scarborough tập trận (GDVN).
- Nhật lại “tố” 3 tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển tranh chấp (DT).  - Trung Quốc “tuần tra thông thường” ở đảo Điếu Ngư (TTXVN).  - Trung Quốc: “Không đem “những lợi ích cốt lõi” ra mặc cả” (Infonet).  - Trung Quốc điều sư đoàn không quân chủ lực “cắm chốt” Hoa Đông (GDVN).   - Nhật muốn gặp gỡ cấp cao với Trung Quốc (TP).
- Vì sao Trung Quốc ‘hào phóng’ với quân đội Campuchia?  (Infonet). Trục quân sự Bắc Kinh-Phnom Penh: Thêm một mối lo cho Thái Lan và Việt Nam
Cam Bốt, cơ nghiệp của Trung Quốc đang mở rộng

Google công bố bản đồ các trại giam ở Bắc Triều Tiên
-Chiếm Scarborough là đột phá khẩu xâm lấn Biển Đông
-Hạm đội Nam Hải kéo tàu chiến ra sát Scarborough tập trận
-Trung Quốc điều sư đoàn không quân chủ lực "cắm chốt" Hoa Đông
-Mỹ khuyên Trung Quốc ra tòa, Tập Cận Bình "quyết không đổi chác"
-Chiến đấu cơ Trung Quốc lắp tên lửa kéo ra Biển Hoa Đông
Trung Quốc chế clip tên lửa Đông phong 21 bắn chìm tàu sân bay Mỹ
Biển Đông: Việc Philippines kiện đã phá vỡ thế chiến lược của TQ
--- Philippines đưa thêm quân đến Trường Sa? (PT).
-Submarine Trends In Asia Pacific: Air-Independent Propulsion A Game Changer? – Analysis

Mỹ 'chống lưng' Philippines kiện TQ về Biển Đông
Tiền Phong Online
TPO – Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 29–1 bày tỏ sự ủng hộ Philippines khi quyết định đưa vấn đề tranh chấp trên Biển Đông ra tòa án quốc tế, tờ Philstar đưa tin. Ngoại trưởng Philippines (phải) tiếp Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, ông ...
Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung QuốcThanh Niên
Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc cùng Philippines ra tòa quốc tếĐài Á Châu Tự Do
Hạ viện Mỹ ủng hộ Manila trong vụ kiện Trung Quốc trước tòa án ...RFI
- Triều Tiên tăng cường chuẩn bị vụ thử hạt nhân thứ 3 (TTXVN).  - Triều Tiên kêu gọi đoàn kết trong bối cảnh căng thẳng (VOV). - Tướng trẻ Triều Tiên bắn nát hy vọng của Obama (VnMedia).  - Lời cuối của bà Clinton cho Triều Tiên (NLĐ). - Góc nhìn mới về Triều Tiên từ Google Maps (VNE).  - Hàn Quốc đua phóng tên lửa với Triều Tiên (VNE).- Bạc Hy Lai có thể bị kết án tử hình? (TP). – Ông Tập Cận Bình bất ngờ thăm cảnh sát Bắc Kinh (ĐV).
- Bán đảo “nóng” (ĐĐK). – Google công bố bản đồ chi tiết, phá vỡ bí ẩn của Triều Tiên (Infonet). – Triều Tiên dọa “không khoan nhượng” Hàn Quốc (PLTP).

- Thượng viện Mỹ phê chuẩn bổ nhiệm John Kerry làm Ngoại trưởng (RFI). – Thượng viện chuẩn nhận ông John Kerry làm Bộ trưởng Ngoại giao (VOA). – Tổng thống Obama công bố mục tiêu cải tổ di trú (VOA). – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chúc mừng ông John Kerry (TTXVN). - Nga đình chỉ hợp tác với Mỹ trong việc chống buôn lậu ma túy và tội phạm có tổ chức (RFI). – Nga rút khỏi hiệp định hợp tác chống ma túy với Mỹ (VOA).- Triều Tiên sẽ thử nhiều vụ hạt nhân, buộc Mỹ phải để ý (Infonet). – Lãnh đạo hai miền Triều Tiên chỉ thị quân đội sẵn sàng chiến đấu (TT). – Chính phủ Hàn Quốc họp khẩn vì Triều Tiên (VNE). – Tổng thống Hàn Quốc triệu tập khẩn hội đồng an ninh quốc gia(GDVN). – Nguyễn Đại: MẤT ĂN MẤT NGỦ VÌ BẮC TRIỀU TIÊN (Huỳnh Ngọc Chênh).- Nhật xóa nợ 3,6 tỷ USD cho Myanmar (Infonet). – Phập phồng một vòng Yangon [2] (ĐCV).


- CHỈ SỐ TỰ DO BÁO CHÍ THẾ GIỚI 2013 – CHÂU Á TBD: VIỆT NAM KHÔNG CÓ DẤU HIỆU CẢI THIỆN (RSF/ Defend the Defenders). – Việt Nam thuộc 10 nước có nền tự do báo chí tồi tệ nhất thế giới (VOA). - Theo bảng xếp hạng của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, VN ‘không có tự do báo chí’ (BBC). - 2013 WORLD PRESS FREEDOM INDEX: DASHED HOPES AFTER SPRING (RSF). - Miến Điện được khen có tiến bộ về tự do báo chí (RFI). – Miến Ðiện: Ðiểm sáng ở Châu Á khi nói tới tự do báo chí (VOA).
- Báo chí nước ngoài là cầu nối Việt Nam và thế giới (TTXVN).-- CÁI TÔI THẬT: CẢ ĐỜI NÓI DỐI (TNM).

Tổng số lượt xem trang