Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

Ông Đoàn Văn Vươn : 'Tôi vẫn sẽ hành động như trước'


--'Tôi vẫn sẽ hành động như trước'

1 tháng 9 2015 Cập nhật lúc 22:22 ICT

Ông Đoàn Văn Vươn, người vừa được đặc xá nhân dịp 2/9 năm nay sau thời gian hơn 3 năm, bảy tháng bị tù giam trong vụ án chống lại cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng năm 2012, nói ông 'vô tội' và 'sẽ vẫn hành động như trước' nếu một lần nữa bị 'dồn vào thế cùng.'


Trao đổi với BBC hôm 01/9/2015, sau khi nhận quyết định 'ân xá' của Chủ tịch nước Việt Nam, ông Vươn nói "tôi buộc phải đứng dậy" và cho rằng "việc làm của tôi là việc làm cần thiết".

Ông Vươn (trái, trong hình) cho hay ông đã bị cáo buộc tội 'âm mưu giết người' và luôn khẳng định mình vô tội.


Đúng ra là như thế, đúng ra là phải thả tôi ra ở ngay thời gian tạm giam tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sựÔng Đoàn Văn Vươn

Ông nói: "Tôi hoàn toàn không đồng tình cái việc này".
'Vẫn làm như vậy'

Người đã đối đầu với các quan chức địa phương ở huyện Tiên Lãng và gây ra một 'vụ xôn xao' vô tiền khoáng hậu vài năm về trước, buộc nhiều quan chức chính quyền địa phương ở Hải Phòng bị ra tòa, cách chức, thuyển chuyển công tác do các 'sai phạm' cho hay ông sẽ tiếp tục kiện pháp lý để đòi bồi thường.

Ông Vươn nói: "Tôi hoàn toàn không đồng tình và tôi đã ủy quyền cho người của tôi làm đơn giám đốc thẩm về vụ án hành chính."

Khi được hỏi liệu ông có phải là vô tội hay không và nếu vậy thì nhà nước phải 'thả ông vô điều kiện', hơn là 'đặc xá, ân xá' với ông và người em trai là ông Đoàn Xuân Quý, ông Vươn nói:

"Đúng ra là như thế, đúng ra là phải thả tôi ra ở ngay thời gian tạm giam tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự."-




Vụ án Đoàn Văn Vươn bị mỉa mai là một 'bộ phim' do Viện kiểm sát Hải Phòng đạo diễn


-Ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị 5-6 năm tù giam
NLĐO)- Sáng 4-4, Viện KS đã đưa ra mức án đề nghị cho các bị cáo trong vụ án Đoàn Văn Vươn. Theo đó, nặng nhất là bị cáo Đoàn Văn Vươn với mức án 5-6 năm tù, Đoàn Văn Quý 4,5-5 năm tù… nhẹ nhất là Nguyễn Thị Thương 15-18 tháng tù cho hưởng án treo.


Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo

Ngày đầu xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Các bị cáo bác lời nhau

Đề nghị xét xử anh em ông Đoàn Văn Vươn tội giết người


Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh chụp qua màn hình


Ngày 4-4, phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP Hải Phòng xét xử vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại đầm tôm hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn vào ngày 5-1-2012 bước sang ngày xét xử thứ ba.

8 giờ 10 sáng, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đó, các bị cáo Đoàn Văn Vươn bị đề nghị 5- 6 năm tù; Đoàn Văn Quý: 4 năm 6 tháng - 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh: 3 năm 6 tháng - 4 năm tù; Đoàn Văn Vệ: 20- 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Giết người” theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự.

2 bị cáo Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) bị 18- 24 tháng treo và Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) bị 15 - 18 tháng treo cho thử thách về tội chống người thi hành công vụ quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo không phải thực hiện trách nhiệm dân sự do bị hại không có yêu cầu.

Các mức án đề nghị đều thấp hơn so với khung hình phạt. Sở dĩ có mức án này là vì Viện kiểm sát đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Đối với các bị cáo phạm tội giết người: với vai trò tổ chức, chủ mưu, trực tiếp mua 1 khẩu súng hoa cải, hướng dẫn Quý làm mìn, chỉ đạo… nên Đoàn Văn Vươn có vai trò cao nhất trong vụ án.



Bị cáo Đoàn Văn Vươn bị đề nghị 5-6 năm tù - Ảnh chụp qua màn hình

Tình tiết giảm nhẹ cho Đoàn Văn Vươn là quá trình điều tra thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, từng tham gia quân đội. Hậu quả giết người chưa xảy ra. Do vậy, hình phạt áp dụng có thể thấp hơn khởi điểm khung hình phạt.

Bị cáo Quý vừa tham gia bàn bạc vừa thừa hành tích cực, bố trí mìn, sử dụng súng bắn. Thực hiện hành vi rất quyết liệt nên vai trò thứ 2 sau Vươn. Bị cáo Quý sau đó ra đầu thú, nhân thân chưa có tiền án tiền sự, chưa xảy ra hậu quả chết người.

Bị cáo Sịnh, tham gia bàn bạc, góp tiền mua súng, nắm tình hình… với vai trò giúp sức. Song do từng trong quân đội, nhân thân tốt, phạm tội chưa đạt. Bị cáo Vệ giúp các bị cáo chủ mưu. Vệ tham gia đồng phạm giúp sức ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội. Trong giai đoạn điều tra thành khẩn khai báo, chuẩn bị phạm tội, phạm tội chưa đạt. Vệ được áp dụng hình phạt thấp nhất, có thể cho cải tạo ở ngoài xã hội.

Với nhóm chống người thi hành công vụ, 2 bị cáo có vai trò gần như nhau. Bị cáo Thương thành khẩn khai báo nên có thể dưới mức khởi điểm. 2 bị cáo đều là phụ nữ nông thôn, nhận thức hạn chế, nơi cư trú rõ ràng, có chồng bị tạm giam trong 1 vụ án, có thể áp dụng cải tạo ngoài xã hội.



Đại diện Viện kiểm sát đọc bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo - Ảnh chụp qua màn hình

Trong bản luận tội, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố nêu rõ: dù các bị cáo tại tòa cho rằng, có một số tình tiết trong cáo trạng không đúng song qua nhiều lời khai có sự tham gia của luật sư, kiểm sát viên. Bên cạnh đó, có nhiều bản tường trình do các bị cáo tự viết đã được thẩm tra, đánh giá tại phiên tòa.

Các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra đảm bảo tính khách quan, phù hợp với biên bản hiện trường, với vật chứng lưu trữ, đặc biệt phù hợp với bị cáo Vươn, Sịnh tại phiên tòa.

Do không đồng tình với việc thu hồi đất, bị cáo Vươn nhiều lần bàn bạc với các bị cáo khác nhằm chuyển từ tranh chấp hành chính sang hình sự. Các bị cáo đều là người thân, trong gia đình nên mọi việc được bàn bạc, lên kế hoạch.

Tại phiên tòa những người bị hại khẳng định họ làm nhiệm vụ rà phá chất nổ, chất cháy, đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện đúng nhiệm vụ được giao.

Cũng trong phiên tòa những người làm chứng xác định Đoàn Văn Quý sử dụng đạn hoa cải bắn vào tổ công tác. Hậu quả khiến 7 người bị thương.

Các khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu được đã chứng minh cho hành động của các bị cáo.

Do đó có đủ căn cứ kết luận, các bị cáo Vươn, Quý, Sịnh, Vệ đã nhiều lần bàn bạc, thống nhất dựng hàng rào ngăn chặn đoàn cưỡng chế đến các hành động nguy hiểm như dùng súng hoa cải, mìn tự tạo để chống lại đoàn cưỡng chế.



2 bị cáo Đoàn Văn Vươn (trước) và Đoàn Văn Quý (sau) - Ảnh chụp qua màn hình

Hiểu rõ tầm nguy hiểm của các loại vật liệu nổ, súng hoa cải, bất chấp hậu quả chết người các bị cáo vẫn thực hiện và mong muốn hậu quả xảy ra. Hậu quả chết người không xảy ra là ngoài ý muốn của các bị cáo. Trong vụ án này, Vươn là người chủ mưu, Quý là người tích cực, Vệ, Sịnh là giúp sức.

Viện kiểm sát cũng bác bỏ quan điểm cho rằng, do quyết định thu hồi đất không đúng nên thu hồi đất là trái pháp luật nên hành động của các bị cáo là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Theo Viện kiểm sát, có đủ căn cứ để thấy quan điểm này không phù hợp: Đó là các bị cáo đã dùng mìn, súng để tước đoạt sinh mạng của người khác; những người bị hại là chiến sĩ công an, cán bộ thực hiện mệnh lệnh của cấp trên, thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, không có mâu thuẫn với các bị cáo, không biết quyết định đúng cưỡng chế hay sai; những người bị hại không có lỗi với các bị cáo, không có mâu thuẫn; với mục đích chuyển vụ án hành chính dân sự sang hình sự, các bị cáo đã chuẩn bị mìn, súng để tấn công người thi hành công vụ.

Theo Viện kiểm sát đánh giá, hành vi của các bị cáo rất quyết liệt. Đến hàng rào thứ nhất đã cho nổ mìn, hàng rào thứ 2 thì bắn súng hoa cải. Khi người bị hại bị thương, các bị cáo tiếp tục bắn và dùng rơm đốt. Khi sử dụng 2 khẩu súng trên ở khoảng cách 20 mét có thể gây sát thương cao, nguy hiểm tính mạng. Như vậy, với ý thức chủ quan và hành vi khách quan, đã có đủ căn cứ khẳng định các bị cáo vi phạm vào tội Giết người.

“Hành vi phạm tội của các bị cáo nguy hiểm tới xã hội, xâm hại tới trật tự quản lý, làm tổn hại sức khỏe của 7 người, làm ảnh hưởng xấu tới an ninh chính trị” - bản luận tội viết.

8 giờ 45 phút, phiên tòa tiếp tục với phần tranh tụng tại tòa.

Trước đó, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng: 4 bị cáo gồm Đoàn Văn Vươn (SN 1963), Đoàn Văn Quý (SN 1966), Đoàn Văn Sịnh (SN 1957), Đoàn Văn Vệ (SN 1974) bị đề nghị truy tố trước tòa tội danh “ Giết người” được quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự (BLHS), có khung hình phạt từ 12 năm đến chung thân hoặc tử hình.

Hai bị cáo nữ trong vụ án này là Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ ông Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Báu (tức Hiền, SN 1982, vợ ông Đoàn Văn Quý ) bị đề nghị truy tố ra trước tòa tội danh “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 BLHS, có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.

Người Lao Động Online tiếp tục cập nhật…
-Ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức án 5-6 năm tù

TPO - Sáng nay (4/4), phiên tòa xét xử ông Đoàn Văn Vươn và đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ ba. Đại diện VKSND đề nghị mức án 5-6 năm tù đối với bị cáo Vươn về tội giết người.

Trong buổi làm việc sáng nay, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa là ông Bùi Đăng Dung (Phó Viện trưởng Viện KSND TP Hải Phòng) đọc bản luận tội các bị cáo về hành vi Giết người và Chống người thi hành công vụ. KSV khẳng định, lời khai của các bị cáo tại tòa như: bị ép cung, mớm cung... là không có căn cứ.
Đại diện VKSND đã đề nghị mức án: Ông Đoàn Văn Vươn (50 tuổi) 5-6 năm tù giam về tội Giết người; Đoàn Văn Quý (47 tuổi) từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù giam về tội Giết người; Đoàn Văn Sịnh (56 tuổi) từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù giam; Đoàn Văn Vệ (39 tuổi) từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội Giết người; Phạm Thị Báu (tức Hiền, 31 tuổi, vợ ông Quý) từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo về hành vi chống người thi hành công vụ; Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ ông Vươn) từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo.
Bị hại đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo
Trước đó, các bị hại là cán bộ công an, quân đội đều không yêu cầu bị cáo Đoàn Văn Vươn và đồng phạm bồi thường thiệt hại. Nhiều người còn đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo.
Theo kết quả điều tra, 7 cán bộ công an, quân đội trên là những người bị thương trong vụ ông Đoàn Văn Vươn cùng người thân chống trả lực lượng cưỡng chế thu hồi đầm sáng 5/1/2012. Nhiều nạn nhân đến nay vẫn còn những mảnh đạn chì trong cơ thể.
Năm cán bộ Công an huyện Tiên Lãng gồm cựu Trưởng Công an huyện Lê Văn Mải bị 8 vết thương, mất 25% sức lao động; Vũ Anh Tuấn bị 23 vết thương, giảm 22% sức lao động; Đỗ Xuân Trường bị 9 vết thương, trong đó có nhiều vết thương vào mắt trái, giảm 35% sức lao động; Đào Văn Đức giảm 1% sức lao động; Nguyễn Văn Phong giảm 18% sức lao động.
Hai cán bộ Ban chỉ huy Quân sự huyện Tiên Lãng gồm các ông Đào Trọng Dũng và Lê Văn Ghi, theo giám định bị mất lần lượt 8% và 43% sức lao động. Số tiền chữa trị cho các cảnh sát, quân nhân này đều đã được Công an và BCH Quân sự huyện Tiên Lãng chi trả...
Khi được HĐXX hỏi, các bị hại đều không yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại. Bị hại Vũ Anh Tuấn nói: “Các bị cáo vi phạm pháp luật nhưng một phần do bức xúc nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo”. Bị hại Đỗ Xuân Trường cũng nói “Nhất trí với ý kiến đồng chí Tuấn”...
Đề nghị phạt ông Vươn 5-6 năm tù
BBC Tiếng Việt
Trong ngày xét xử thứ ba, Viện Kiểm sát đề nghị phạt ông Đoàn Văn Vươn 5-6 năm tù giam, dưới khung hình phạt truy tố của tội Giết người. Ông Đoàn Văn Vươn cùng các anh em của ông là Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Quý và Đoàn Văn Vệ, bị xử tội Giết ...
Ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị 5-6 năm tùVNExpress
Kịch bản 'dàn trận' của bị cáo Đoàn Văn VươnNgười Đưa Tin
- Ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức án 5-6 năm tù (GDVN). - Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức 5-6 năm tù (Infonet). - Bị cáo Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức án từ 5-6 năm tù(SGGP). - Án đề nghị cho bị cáo Đoàn Văn Vươn thấp hơn khung hình phạt (LĐ). - Đề nghị phạt ông Vươn 5-6 năm tù (BBC). 

Phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn và người thân bước qua thứ 3


*


CTV Dân Làm Báo: Trong những ngày diễn ra phiên xử anh Đoàn Văn Vươn và người thân, lực lượng an ninh được bố trí dày đặc, hàng rào được giăng tứ phía hòng ngăn cản người dân tới tham dự phiên tòa (được gọi là xét xử công khai). Bên cạnh đó lực lượng an ninh còn giở nhiều trò, để ép những người tới tham dự phiên tòa phải trở rời khỏi khu vực tòa, thậm chí một số người còn bị áp tải trở về Hà Nội. Do đó thông tin tại khu vực tòa đã bị giới hạn...

Một bạn đọc Dân Làm Báo cho biết: Phiên tòa kết thúc lúc 12h trưa, xe đã đưa bị cáo rời khỏi tòa án, dự kiến phiên xử bắt đầu lúc 1h 30

Theo tin trên 
Tiền Phong Online"Đại diện VKSND đã đề nghị mức án: Ông Đoàn Văn Vươn (50 tuổi) 5-6 năm tù giam về tội Giết người; Đoàn Văn Quý (47 tuổi) từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù giam về tội Giết người; Đoàn Văn Sịnh (56 tuổi) từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù giam; Đoàn Văn Vệ (39 tuổi) từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội Giết người; Phạm Thị Báu (tức Hiền, 31 tuổi, vợ ông Quý) từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo về hành vi chống người thi hành công vụ; Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ ông Vươn) từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo..."

Sáng ngày 4/4/2013, ngày thứ 3 xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn, bên ngoài khu vực tòa án, công an đã chăng dây, lập chốt gác ngăn chặn người dân đến tham dự phiên tòa "công khai" này.


Công an mang biển cấm di động dựng ở phía cuối đường Lê Hồng Phong và lập chốt ở đó - Ảnh: Facebook Những người bạn của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên


Rào sắt chắn đường vẫn chưa yên tâm nên phải cho 1 xe ô tô chắn ngang đường đến Tòa án - Ảnh: Facebook Những người bạn của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên

Mỗi chốt gác có gần 10 công an - Ảnh: Facebook Những người bạn của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên


Công an đi lại đổi gác cho nhau - Ảnh: Facebook Những người bạn của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên

Tiếp tục cập nhật

- Đoàn Vươn Thanh: Về vụ Đoàn Văn Vươn: ĐẠO LÝ VÀ LUẬT PHÁP (Quê Choa). - HÃY LÀM TẤT CẢ NHỮNG GÌ CÓ THỂ CHO THÂN CHỦ (Nguyễn Quang Vinh). 

- Đức Hiển: Cổ súy cho “tự xử” là triệt tiêu công lý! (PLTP). – LS Trần Hồng Phong: Thưa nhà báo Đức Hiển: Không có luật pháp nào cho phép chính quyền được huy động công an, bộ đội tấn công vào nhà dân khi họ đang ở trong nhà và không đe dọa đến ai (Quê Choa).

- VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN: NGƯỢC QUY TRÌNH (Faxuca). - Nên kết luận Đoàn Văn Vươn và đồng phạm về tội nhẹ hơn (Quê Choa).
- NHẬT KÝ CHUYẾN THAM DỰ PHIÊN TÒA ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Hằng). - Dân oan Nam - Bắc biểu tình ủng hộ ông Đoàn Văn Vươn (RFA). - Công an đẩy dân vào thế đối nghịch (RFA).- Trịnh Tuyên-nguyên sỹ quan CSĐT công an Thanh Hóa: Ông Đoàn Văn Vươn và những người trong gia đình ông không có tội (Quê Choa/ Ba Sàm). - VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN: HOAN HÔ CÁC CHIẾN SĨ CÔNG AN- ĐỐI TƯỢNG ” BỊ HẠI” TRONG VỤ ÁN (Nguyễn Quang Vinh).

- Thông tin thêm về bức ảnh đã đưa trong bản tin hôm qua: 3 tù - 2 trốn - 6 bị thương (FB Nguyễn Lân Thắng). - - Ngày thứ hai xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Có mâu thuẫn trong lời khai của công an (TN). - Đoàn Văn Quý khai nhận nổ bình ga chỉ để dọa đoàn cưỡng chế (DV). - Các tình tiết đã phản lại các bị cáo (QĐND). - Ôi, Bài của CÔNG CÔNG ?! (Bùi Văn Bồng). - Các bị hại không yêu cầu bồi thường (TT). - Xét xử Đoàn Văn Vươn: Các bị hại từ chối bồi thường (VTC). - Vụ Tiên Lãng: Các bị hại xin rút yêu cầu bồi thường (TTXVN). - Bắc Phong - Chuyện quan Tiên Lãng hại người (Dân Luận). - 'Có bức cung, dụ cung' trong vụ ông Vươn (BBC). - “Giết người” hay “Tình tiết giảm nhẹ”? (RFA/ Ba Sàm). - Phỏng vấn sinh viên Nguyễn Trang Nhung: 'Lo ngại tòa xử không công minh' (BBC). - VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN: Ơ KÌA, CÁC BÁC ƠI, THẾ “CÁC ĐỒNG CHÍ NGUYÊN NHÂN” ĐÂU? (Nguyễn Quang Vinh).- Liên chi hội nuôi trồng thủy sản giúp gì cho gia đình ông Vươn? (RFA).- Đoàn Văn Vươn và: “Dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh”!? (*) (DLB). - Hòa thượng Thích Không Tánh ủng hộ Lời kêu gọi của gia đình Anh Đoàn Văn Vươn (QM). - “KHÁT VỌNG ĐOÀN VĂN VƯƠN” (Nguyễn Quang Vinh). - TỪ ĐỒNG NỌC NẠN ĐẾN ĐẦM ĐẠI NẠN ! (Bùi Văn Bồng). - Lưu Thu Trang: Thư tố cáo UBND Phường 1 - Quận Gò Vấp (DLB).
- Phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn và thân nhân bước qua ngày thứ 2 (DLB). - Ngày thứ hai xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Thẩm vấn bị hại và nhân chứng (TTXVN/TN). - Ngày thứ hai xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Ai nổ súng trước?(LĐ). - Không ai nhận đã nổ súng trước trong vụ Đoàn Văn Vươn (VNE). - Nguyên trưởng CA Tiên Lãng: Tôi không ra lệnh nổ súng! (VNN). - Phiên xử vụ ông Đoàn Văn Vươn chiều 3.4 tạm nghỉ sau 30 phút xét hỏi (LĐ). - TƯỜNG THUẬT CỦA LS TRẦN ĐÌNH TRIỂN VỀ NGÀY THỨ 2 PHIÊN SƠ THẨM (FB Trần Đình Triển/ Tễu). - NGÀY XỬ THỨ 2: VỠ TRẬN - PHIÊN TÒA BỊ DỪNG ĐỘT NGỘT (Tễu). - Phiên tòa ông Vươn: đột ngột dừng xử (BBC). - On Trial and Split Apart, Vietnamese Clan Defiant (AP/ ABC). 
- MẶC ĐỊNH TỘI DANH VỚI ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN !? (FB Sao Hồng). - Đoàn Vương Thanh:Nghe tin Tòa Hải Phòng xử anh Vươn và người thân, chợt nghĩ đến Tòa án nhân dân đặc biêt… (Quê Choa).



-Phiên tòa ông Vươn: đột ngột dừng xử
-Ngày thứ hai phiên tòa xử Đoàn Văn Vươn và người thân về tội ‘Giết người’ và ‘Chống người thi hành công vụ’ vừa bị kết thúc sớm đột ngột vào lúc 15h thứ Tư ngày 10/4, truyền thông trong nước đưa tin.


Theo tường thuật của truyền thông trong nước thì diễn biến đáng chú ý trong phiên tòa ngày hôm nay là cả hai phía bị cáo lẫn bị hại đều cáo buộc bên kia nổ súng trước và tất cả bị hại đều xin miễn yêu cầu đòi bị cáo bồi thường.

Các bài liên quan

Tòa bắt đầu xử Đoàn Văn Vươn
Cầu nguyện cho gia đình Đoàn Văn Vươn
Vụ Đoàn Văn Vươn: 12 năm đến tử hình?

Còn các trang mạng lề trái, vốn không được đến gần khu vực Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, thì cho biết các lực lượng an ninh tiếp tục phong tỏa tòa án để ngăn chặn người dân đến theo dõi phiên tòa được tuyên bố là ‘công khai’ này.
Ai nổ súng trước?

Bản tin trên trang mạng của VnExpress chạy tít: ‘Không ai nhận đã nổ súng trước trong vụ Đoàn Văn Vươn’.

VnExpress dẫn lời ông Đoàn Văn Quý, em trai ông Vươn khai tại phiên tòa là ‘chỉ bóp cò khi nghe thấy tiếng súng của lực lượng cưỡng chế’ được ông Quý miêu tả là ‘đông’, ‘mặc áo giáp’ và ‘đem theo vũ khí’.

Theo báo này thì ‘ông Quý thừa nhận...còn đè các bao đá lên hai bình gas để khi kích nổ bình gas có thể gây sát thương cho người khác’.

Tuy nhiên, lời cáo buộc này của ông Quý bị các bị hại là các công an viên tiến hành vụ cưỡng chế hôm 5/1 năm 2012 bác bỏ, theo VnExpress.

"Các bị cáo vi phạm pháp luật nhưng một phần do bức xúc nên cần xem xét cho các bị cáo."


Vũ Anh Tuấn, bị hại, công an huyện Tiên Lãng

Báo này dẫn lời ông Vũ Anh Tuấn, công an huyện Tiên Lãng và là người bị thương nặng nhất trong vụ việc, cho biết khi tiến vào khu đầm của gia đình ông Vươn lực lượng cưỡng chế ‘chỉ mang công cụ hỗ trợ’ và ‘dùng loa kêu gọi’.

Theo lời của bị hại này được dẫn lại, thì ông ‘thấy rất rõ ông Quý mở cửa sổ và nổ súng’ mặc dù trước đó trong tổ đi tiên phong của ông ‘không ai bắn súng vào nhà ông Quý’.

Ông Lê Văn Mải, trưởng Công an Tiên Lãng và người dẫn đầu tổ tiên phong tiến vào khu đầm ông Vươn, cũng được dẫn lời nói trước tòa rằng ông không ra lệnh nổ súng.

Báo Người Lao Động thì nhấn mạnh chi tiết: ‘Bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo’.

Theo tường thuật của nhật báo này thì ‘tất cả các bị hại đều từ chối bồi thường thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần’ dù mức độ thương tật là mất từ 25% đến 43% sức lao động.

Người Lao Động dẫn lời công an Tuấn nói trước Tòa rằng: “Các bị cáo vi phạm pháp luật nhưng một phần do bức xúc nên cần xem xét cho các bị cáo”.
‘Người hùng của dân’

"Ông Vươn, 50 tuổi, đã trở thành người anh hùng thật sự trong lòng của quần chúng ở một quốc gia cộng sản mà các thưa kiện đất đai đã trở nên rất nóng bỏng"
Hãng tin Pháp AFP

Trong bản tin tường thuật của mình về phiên tòa, hãng tin Pháp AFP gọi ông Đoàn Văn Vươn là ‘một người nông dân trở thành người hùng của quần chúng’.

“Ông Vươn, 50 tuổi, đã trở thành người anh hùng thật sự trong lòng của quần chúng ở một quốc gia cộng sản mà các thưa kiện đất đai đã trở nên rất nóng bỏng,” hãng tin này viết.

AFP dẫn lời ông Vươn nói tại tòa hôm 2/4 rằng ông ‘không có ý định làm tổn thương dù đó là ai’ mà chỉ muốn ‘dọa’ lực lượng cưỡng chếP

Bị cáo Vươn cũng được dẫn lời nói là ông ‘buộc phải chống lại lệnh cưỡng chế’ mà ông cho là phi pháp ngõ hầu thu hút sự chú ý của các lãnh đạo tối cao của đất nước sau khi đã thưa kiện nhiều lần nhưng không có kết quả.

Hãng tin này cũng cho biết hành động phản kháng này của gia đình ông Vươn, vốn rất hiếm hoi ở Việt Nam, đã làm bùng nổ ‘một phong trào rộng lớn trên cả nước ủng hộ gia đình ông Vươn’.
‘Công lý cho ông Vươn’

Trong lúc này, trên mạng đang lan truyền bản ‘Tuyên ngôn: công lý cho Đoàn Văn Vươn’ do ba sinh viên trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh khởi xướng để kêu gọi chữ ký ủng hộ các bị cáo qua mạng.

Trao đổi với BBC, sinh viên Nguyễn Trang Nhung, một trong những người khởi xướng ‘Tuyên ngôn’ này cùng với các bạn đồng môn là Bùi Quang Viễn và Phạm Lê Vương Các, nói mục đích của văn bản này là ‘khuyến khích tòa án thật sự độc lập, can đảm và khách quan nhất có thể’ và cũng để ‘góp một tiếng nói’ để ‘gây sự chú ý của dư luận’ về phiên tòa.

Trang Nhung cho biết kể từ xuất hiện trên mạng hôm 31/3, đến nay ‘Tuyên ngôn’ này đã thu hút được ‘gần 2.000 chữ ký’ từ những người thuộc nhiều ngành nghề khác nhau ở cả trong và ngoài nước, trong đó có ‘những nhân vật được công chúng biết đến’.

Sinh viên này nói nhóm khởi xướng ‘Tuyên ngôn’ có quan ngại ‘tòa xử không công minh’ vì trong các vụ án tương tự giữa chính quyền và người dân thì người dân ‘không thể nào có được sự công bằng’ vì ‘cơ quan xét xử không độc lập’.



"Cáo trạng không mô tả hết các tình tiết của sự việc, để lọt một số người có hành vi vi phạm lợi ích của người dân và những hành vi của bị cáo không được mô tả chính xác mà theo cách bất lợi cho bị cáo. Cách dẫn dắt đến tội giết người cũng không thỏa đáng"
Nguyễn Thị Trang Nhung, sinh viên Luật

Nhận xét về cáo trạng của cơ quan công tố Hải Phòng, sinh viên Nhung nói ‘không khách quan và có thiếu sót’.

“Cáo trạng không mô tả hết các tình tiết của sự việc, để lọt một số người có hành vi vi phạm lợi ích của người dân và những hành vi của bị cáo không được mô tả chính xác mà theo cách bất lợi cho bị cáo. Cách dẫn dắt đến tội giết người cũng không thỏa đáng,” chị nói.

Chị Nhung cũng phản bác tội danh ‘Giết người’ mà bên công tố cáo buộc các bị cáo.

Theo lập luận của chị, thì ông Vươn không thể bị truy tố ‘Giết người’ vì ‘hậu quả chết người chưa xảy ra’.

Có chăng, cũng theo lời sinh viên này, thì ông Vươn chỉ có thể truy tố tội ‘giết người chưa đạt’. Nhưng ngay cả ở tội danh này, chị cũng thấy không thuyết phục vì các bị cáo ‘không có mong muốn có hậu quả chết người xảy ra’.

Về sự quan tâm của các sinh viên Luật đồng môn đối với vụ án đang thu hút dư luận này, Trang Nhung cho biết là ‘rất mờ nhạt, yết ớt.

“Có một số người quan tâm nhưng có quan điểm khác,” chị nói, “Họ nói rằng bị truy tố như vậy là xứng đáng”.

- Xử sơ thẩm vụ án "Đoàn Văn Vươn cùng đồng bọn giết người, chống người thi hành công vụ"(CAND). - Thủ tướng: Thu hồi, cưỡng chế, phá nhà ông Vươn là sai luật (ĐV). Ông Đoàn Văn Vươn có thể lĩnh án từ 12 năm tù ? -

RFA-

2013-04-02



-Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo
-(NLĐO)- Ngày thứ 2 xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn (3-4), ngoài việc không yêu cầu bồi thường thiệt hại, tổn thất về tinh thần, một số bị hại còn nói: “Các bị cáo vi phạm pháp luật nhưng một phần do bức xúc nên cần xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo”.


Bị cáo Đoàn Văn Vươn (bìa trái, hàng thứ nhất) trong phiên toà sáng ngày 3-4 - Ảnh chụp qua màn hình

Ngày 3-4, phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP Hải Phòng xét xử vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại đầm tôm hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn vào ngày 5-1-2012 bước sang ngày xét xử thứ hai.

8 giờ 15 sáng, phiên toà bắt đầu với phần xét hỏi. Các bị cáo được đưa vào toà trong bộ trang phục giống như lần xuất hiện đầu tiên ngày 2-4.

Dù nhận thức được việc làm của mình có thể gây nguy hiểm cho lực lượng cưỡng chế song Đoàn Văn Quý vẫn làm vì theo lời của bị cáo này: “Không phân biệt được ai, chỉ nghĩ là bị mất trắng. Căn nhà đang ở là toàn bộ công sức của vợ chồng. Ngoài đầm, bị cáo không còn làm ở chỗ nào vì đã bán hết dồn hết vốn vào đầm". Bị cáo Quý vẫn cho rằng việc tạo ra quả mìn, bắn súng "là để cảnh báo chứ không nhằm giết người".

Được luật sư Trần Đình Triển hỏi, bị cáo Đoàn Văn Quý tái khẳng định bị cáo Nguyễn Thị Thương (vợ bị cáo Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ bị cáo Đoàn Văn Quý) không được biết, bàn bạc, phân công nhiệm vụ trong việc chống lại đoàn cưỡng chế. Bởi thời gian làm rào vẫn chưa có kế hoạch cưỡng chế, chỉ biết là rào để chống trộm.

Trong phiên tòa, bị cáo Quý nói đoàn cưỡng chế bắn trước song tại buổi xét hỏi, các bị hại đều phủ nhận việc này.

Bị hại Vũ Anh Tuấn cho biết trước khi Quý bắn thì không có ai nổ súng cả. “Tôi là người bị thương đầu tiên và không có ai có súng, áo giáp trong đoàn cưỡng chế. Theo tôi biết, hình ảnh áo giáp, súng chỉ xuất hiện sau khi đã có các chiến sĩ bị thương. Tôi cũng không được mang công cụ hỗ trợ” - bị hại Tuấn nói trước toà.


Bị hại Vũ Anh Tuấn xin xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo - Ảnh chụp qua màn hình

Cũng theo bị hại Vũ Anh Tuấn, tổ công tác thực hiện biện pháp kêu gọi thuyết phục là chính. Trước khi vào đến hàng rào thứ nhất, đoàn công tác đã kêu gọi qua loa, mời người nhà ra mở cổng để vào làm việc hành chính. Sau đó thì xuất hiện tiếng nổ. Sau khi tiếng nổ thứ nhất, hàng rào bị bung ra, trong nhà vẫn đóng cửa, không có người bên ngoài.

“Khi tổ công tác tiến sát đến hàng rào thứ 2 thì anh Quý mở cửa sổ bắn súng về phía bọn tôi. Tôi bị thương ngay phát súng đầu tiên. Tôi nhìn rất rõ vì khoảng cách chỉ hơn 10 mét. Ngay sau đó tôi nghe thêm 2- 3 phát nổ nữa”, bị hại Tuấn cho biết.

Bị hại Lê Văn Mải (nguyên Trưởng công an huyện Tiên Lãng) cũng cho biết đoàn cưỡng chế không có áo giáp, chỉ duy nhất 2 bộ đội có nhiệm vụ rà phá bom mìn, một số dùng công cụ hỗ trợ như dùi cui, duy nhất đội phó đội hình sự (Công an huyện Tiên Lãng) Thuỷ được trang bị 1 khẩu K54.

Theo bị hại này, việc cưỡng chế hành chính không có gì lớn, chủ yếu thuyết phục, động viên để anh Vươn chấp hành làm việc chứ không có việc dùng vũ lực hoặc có phương án nào khác.

Sau khi có vụ nổ thứ nhất, ông Mải yêu cầu 2 công binh rà bom mìn từ hàng rào thứ nhất đến hàng rào thứ 2. Lực lượng công an đi sau. Khi đến gần hàng rào thứ hai, thì xuất hiện phát súng thứ hai. “Lúc này, tôi vừa quay sang đồng chí Tuấn, vừa cúi xuống thì tôi bị bắn vào sườn bên phải, thấy người ấm và choáng lập tức” - bị hại Mải nói. Theo bị hại Mải, đến lúc này vẫn chưa có ai trong đoàn cưỡng chế sử dụng súng.


Bị hại Lê Văn Mải từ chối bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần - Ảnh chụp qua màn hình

Bị hại Đỗ Xuân Trường cùng các bị hại Nguyễn Văn Phong, Nguyễn Văn Hoàng, Đào Văn Đức cũng đều xác nhận theo đúng kế hoạch, tổ 3 đoàn cưỡng chế không được trang bị vũ khí và áo giáp.

Tuy nhiên, khi các luật sư đặt các câu hỏi về kế hoạch tăng cường tấn công gia đình Đoàn Văn Vươn thì bị hại Lê Văn Mải từ chối trả lời vì cho rằng nội dung này là bí mật công tác, không có nghĩa vụ trả lời và nằm ngoài nội dung vụ án.

Theo cáo trạng, các bị hại gồm: Lê Văn Mải (1957), Nguyễn Văn Phong (SN 1991), Vũ Anh Tuấn (SN 1979), Đào Văn Đức (SN 1976), Đỗ Xuân Trường (SN 1988), Đào Trọng Dũng (SN 1980) và Lê Văn Ghi (SN 1968).

Sau khi giám định pháp y, kết quả cho thấy, các nạn nhân nói trên đều bị nhiều vết thương và giảm sức lao động, trong đó Lê Văn Ghi bị 16 vết thương, giảm 43% sức lao động; Đỗ Xuân Trường bị 9 vết thương, giảm 35% sức lao động; Lê Văn Mải bị 8 vết thương, giảm 25% sức lao động;... Bị hại Đỗ Xuân Trường cho biết bị thương 1 cánh tay trái, sườn và mắt trái, giảm 30% sức lao động. Một số viên đạn chưa lấy được, một số viên ở hốc mắt thì không lấy ra được.

Tuy nhiên, trong buổi sáng 3-4 tại toà, tất cả các bị hại đều từ chối bồi thường thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần. Đáng chú ý, bị hại Vũ Anh Tuấn nói với Hội đồng xét xử (HĐXX): “Các bị cáo vi phạm pháp luật nhưng một phần do bức xúc nên cần xem xét cho các bị cáo”. Bị hại Đỗ Xuân Trường cũng nói: “Bị hại nhất trí với ý kiến đồng chí Tuấn”.

Trong phiên xét xử sáng ngày 3-4, tòa tiếp tục với phần luật sư hỏi các bị hại để tái khẳng định lại một số diễn biến, tình tiết trong vụ án.

Phiên toà kết thúc lúc 11 giờ 45 và dự kiến bắt đầu trở lại vào lúc 14 giờ chiều 3-4.

Ngày đầu xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Các bị cáo bác lời nhau

Vụ Tiên Lãng: 50 cán bộ bị kỷ luật, kiểm điểm

Thủ tướng kết luận về vụ Tiên Lãng

Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Chính quyền huyện, xã đều sai

Vụ nổ mìn ở Tiên Lãng: Cưỡng chế quá tay

-Phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn và thân nhân bước qua ngày thứ 2-

CTV Dân Làm Báo - Phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn đã bước sang ngày thứ 2. Trong ngày xử hôm qua, lực lượng an ninh Hải Phòng được bố trí dày đặc xung quanh khu vực tòa án hòng ngăn chặn người dân tới tham dự phiên tòa công khai. Anh Đoàn Văn Vươn và nhân thân có thể phải đối mặt với mức án cao nhất (hình phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình).



CTV Dân Làm Báo cho biết: "Blogger Nguyễn Hoàng Vi đã được thả, những tên an ninh còn hù dọa Nguyễn Hoàng Vi: "nếu mày mà về đến Sài Gòn thì mày hết đường sống". Sau khi được thả, Nguyễn Hoàng Vi có hiện tượng bị nôn ói", trước đó, trong phiên xử anh Điếu Cày vào tháng 12/2012, Blogger Nguyễn Hoàng Vi đã bị các tay an ninh đánh đập dã man, thậm chí còn bị các an ninh Tp. Hồ Chí Minh xúc phạm.



Blogger Phạm Thanh Nghiên và Blogger Nguyễn Hoàng Vi - Ảnh: Blogger Phạm Thanh Nghiên.

CTV Dân Làm Báo vừa cho biết về tình hình của Blogger Nguyễn Hoàng Vi: Nguyễn Hoàng Vi hiện ở công an phường Đông Hải 1, quận Hải An, Hải Phòng. Một lực lượng công an rất đông đã được huy động đến để trấn áp Blogger Nguyễn Hoàng Vi của chúng ta. Các bạn nhớ đưa tin chính xác theo lời của Phạm Thanh Nghiên: "Hoàng Vi bị hàng chục tên công an bắt đi tại cổng nhà tôi chứ không phải 10 tên an ninh." Các bạn ở Hải Phòng hãy đến đồn công an Phường Đông Hải 1, quận Hải An, để hỗ trợ cho Blogger Nguyễn Hoàng Vi.

Blogger Phạm Thanh Nghiên vừa cho biết: "Nguyễn Hoàng Vi đi thăm tôi, vừa ra cổng đã bị hàng chục công an đưa đi. Công an xông vào cửa định hành hung tôi. Đây là số phone của Hoàng Vi: 0128 712 3126".

CTV Dân Làm Báo cho biết thêm: Blogger Nguyễn Hoàng Vi bị an ninh bắt giữ sau khi từ tòa án Tp. Hải Phòng trở về, an ninh còn giật điện thoại đã không liên lạc được. Khả năng có thể đã bị đưa về CAP Đông Hải 1, Q Hải An, Hải Phòng. Địa chỉ: 459 đường Đà Nẵng, Hải An, HP.

Như vậy trong 2 ngày 2-3/4/2013, đã có 5 người bị bắt khi tới thăm nhà Blogger Phạm Thanh Nghiên. 4 người bị bắt trong ngày hôm qua đã được thả. Hiện vẫn chưa có tin tức về Blogger Nguyễn Hoàng Vi.


Một người an ninh xông vào nhà chị Nghiên - Ảnh: Blogger Phạm Thanh Nghiên
Theo tin từ Vnexpress: Đầu giờ làm việc chiều nay, sau chừng 20 phút dành thời gian cho luật sư thẩm vấn các bị hại. Chủ tọa Phạm Đức Tuyên bất ngờ thông báo phiên xử tạm dừng, đã hết phần xét hỏi. 8h ngày mai, tòa tiếp tục làm việc.

Chị Hiền vợ anh Vươn đang trao đổi với blogger Hoàng Vi và luật sư Trần Vũ Hải - Ảnh CTV Dân Làm Báo

13h: 30 - Phiên xử buổi chiều bắt đầu. Lực lượng an ninh vẫn được duy trì như sáng nay.

Ảnh: CTV Dân Làm Báo

11h: 30 - Kết thúc phiên xét xử buổi sáng, tòa dự kiến sẽ mở lại vào lúc 14h chiều nay.

Ảnh: CTV Dân Làm Báo

Cộng tác viên của Dân Làm Báo vừa cho biết: Khu vực đường Lê Hồng Phong bên ngoài tòa án Thành phố Hải Phòng vẫn đang bị chốt chặn và canh gác nghiêm ngặt.

Ảnh: CTV Dân Làm Báo

Ảnh: CTV Dân Làm Báo

Theo tin từ bạn đọc Dân Làm Báo: Lúc 9h40, có gần 10 an ninh + côn đồ đang vây kín bệnh viện Hải An nơi anh Trương Văn Dũng điều trị, dù trời đa mưa lớn, nhưng lực lượng an ninh đang cố thúc ép để bệnh viện đuổi anh Dũng đi, cho dù anh Dũng rất đau. Mọi người đang đấu tranh với an ninh để anh Dũng được ở lại Bệnh viện. Khu vực tòa án vẫn chưa có thêm thông tin gì.


Anh Trương Văn bị dân phòng ép phải rời khỏi bệnh viện - Ảnh CTV Dân Làm Báo

Sáng nay, lúc 8h, phiên xử ngày thứ hai đã bắt đầu. Khu vực đường Lê Hồng Phong xung quanh tòa án bị phong tỏa và kiếm soát gắt gao, không ai có thể tiến lại gần khu vực xử án.

Trong ngày xử hôm qua, một số người trong câu lạc bộ No-U Hà Nội đã bị an ninh Tp. Hải Phòng Bắt giữ, hiện đã được thả và bị áp tải về Hà Nội, riêng trường hợp anh Trương Văn Dũng đang phải điều dưỡng tại bệnh viện Hải An - 109 Cát Bi Hải Phòng, anh Dũng còn rất đau, sườn và đầu bị sưng và đau buốt.

Anh Trương Văn Dũng tại bệnh viện - Ảnh: CTV Dân Làm Báo

Theo tin từ CTV Dân Làm Báo"Không biết an ninh hay côn đồ đã xuất hiện bên giường bệnh của anh Trương Văn Dũng với một cái gạt tàn thuốc để ngay trên bình ô xy. Chúng tuyên bố: "Bây giờ mày thích chết thì tao cho mày chết" Các anh chị em khác ở Hà Nội nếu còn ở Hải Phòng vui lòng đến bệnh viện hỗ trợ anh Trương Văn Dũng và những người bạn" - 

Địa chỉ bệnh viện: Bệnh viện Đa khoa Hải An - 190 Cát Bi, Hải An, Hải Phòng

ĐT: +84 31 3625 363


Phía trong phiên tòa ngày hôm qua, Anh Đoàn Văn Vươn và thân nhân một mực kêu oan: "Hành động của họ chỉ là tự vệ chính đáng, chứ không có ý chống người thi hành công vụ". Trên các mặt báo lề phải, họ tố cáo anh Đoàn Văn Vươn, duy chỉ có Báo Tuổi trẻ Online đã có bài bênh vực cho gia đình anh Đoàn Văn Vươn: "Vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm: nhiều bị cáo phản cung, kêu oan". Tuy nhiên đã bị gỡ sau đó ít tiếng. Bài viết vẫn còn được lưu trữ trên trang Phunutoday.vn






-THD: 
Vụ xử Đòan Văn Vươn: On trial for resisting eviction that Vietnam admits was illegal, fishing family defiant (AP WP 2-4-14)Trial of Vietnam fish farmer turned folk hero begins (AFP 2-4-13)NSƯT Kim Chi vẽ đường cho hươu chạy! 'Tha bổng ông Vươn sẽ thu được lòng dân' (BBC 2-4-13)--anhbasam: Xét xử vụ “giết người, chống người thi hành công vụ” ở Tiên Lãng (TT). - Tòa bắt đầu xử Đoàn Văn Vươn (BBC). - Việt Nam xét xử vụ ông Đoàn Văn Vươn (VOA). - Tòa án Hải Phòng mở phiên xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn (RFI). - Việt Nam : Bắt đầu phiên tòa xử một nông dân chống cưỡng chế đất (Le Monde/ AFP/ Thụy My). - Bắt đầu xét xử sơ thẩm gia đình ông Đoàn Văn Vươn(RFA).
- Ngày đầu tiên xử anh em họ Đoàn(Nguyễn Tường Thụy). “Có thông tin cho biết số công an được huy động ngày hôm nay là 250 người”. - Công an đánh đập và bắt bớ người dân đến phiên tòa Đoàn Văn Vươn (RFA). “… tôi thấy người ta bắt một cháu thanh niên người ta đánh một cách dã man thì tôi phản đối hành vi của họ nên họ đánh tôi …Họ đánh trên đường đi lúc ấy họ bẻ tay vừa đánh dọc đường lúc ấy họ tống lên xe bít bùng loại xe chở tù, họ khóa tay lại họ đánh. Họ chở về công an quận Hải An thành phố Hải Phòng”. =>

- Diễn tiến ngày đầu tiên phiên tòa xử ông Đoàn Văn Vươn (RFA). - Hình ảnh phiên xử Đoàn Văn Vươn (BBC). - ẢNH PHIÊN TÒA ĐOÀN VĂN VƯƠN CỦA HÃNG AFP (Nguyễn Quang Vinh). -Ngày xét xử đầu tiên vụ Đoàn Văn Vươn: Không xảy ra bất ổn (DV). "Giữa giờ sáng, khi phiên tòa vừa khai mạc, một số người dân đã mang khẩu hiệu, biểu ngữ đến hô vang khiến khu vực gần tòa trở nên bất ổn, tuy nhiên ngay sau đó lực lượng an ninh đã có mặt kịp thời để xử lý". - Báo Tuổi trẻ: Xét xử Đoàn Văn Vươn và đồng phạm: nhiều bị cáo phản cung, kêu oan nhưng nội dung đã bị thay bằng tin "Bắt ốc, hai học sinh tiểu học chết đuối".

- Truy tố anh em ông Vươn ở khung hình phạt cao nhất (TP). - Vụ Đoàn Văn Vươn: 12 năm đến tử hình? (BBC). - Anh em Đoàn Văn Vươn khai gì tại tòa? (DT). - Ngày đầu xử vụ Đoàn Văn Vươn: Lời khai các bị cáo mâu thuẫn (Infonet/Zing). - Anh em Đoàn Văn Vươn mâu thuẫn lời khai (TN). - Đoàn Văn Vươn thừa nhận chỉ đạo anh em mua súng “tạo ra vụ án hình sự” (PL&XH). - Đoàn Văn Vươn thừa nhận “dàn trận” để chống lại đoàn cưỡng chế (LĐ). - Phủ nhận việc mua súng để bắn lực lượng cưỡng chế (DV). - Làm rõ động cơ bắn súng, nổ mìn trong vụ Tiên Lãng(VOV). - Bị cáo Đoàn Văn Vươn khai “dàn kế“ chống đối, người thân phủ nhận (PLVN). - Chống trả chỉ nhằm cảnh báo (?!) (NLĐ). - Bị cáo phủ nhận chuẩn bị vũ khí chống lệnh cưỡng chế (VNE). - Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm: Khách quan, đúng tội và xem xét tình tiết giảm nhẹ (ĐCSVN).

- Vì sao vụ Đoàn Văn Vươn không chuyển sang Tòa quân sự? (VNN). - Những phát ngôn đáng nhớ trong vụ Tiên Lãng (DV).

VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN “PHIÊN TÒA XÉT XỬ ĐẸP”! (FB Trần Đình Triển). “Các luật sư đến tòa được chăm sóc chu đáo: để xe từ xa đi bộ vào tòa gần nửa km ;qua 1 phòng kiểm tra giấy tờ, sang phòng bên gửi điện thoại ( mặc dù cả khu vực tòa đã bị phá sóng); tiếp đến 1 trạm kiểm tra giấy tờ ,trạm cuối cùng là đưa cặp và người qua máy soi rồi mới được vào tòa;… Nguyên tắc Hiến định: ‘Xét xử công khai’,mọi công dân đủ năng lực hành vi đều có quyền tham dự phiên tòa đang bị vô hiệu trên thực tế, ‘nói 1 đàng,làm 1 nẻo’ thì dân tin sao?” - PHẦN 2 “Cả Hội trường giật mình khi anh Đoàn Văn Vệ khai trong quá trình điều tra có một điều tra viên đưa điện thoại cho anh Vệ gọi về cho vợ đã đưa cho điều tra viên hai lần. Một lần 20 triệu và một lần 10 triệu. Điều tra viên hứa sẽ lo cho anh Vệ không có tội; nhưng sau đó không thấy kết quả vì vậy anh Vệ đề nghị thay đổi điều tra viên nhưng không được đáp ứng”.

- ĐOÀN VĂN VƯƠN CÓ PHẢI "LÀM GƯƠNG"? (Bùi Văn Bồng). “ … trong vụ án như Đoàn Văn Vươn (và đã, sẽ nhiều vụ khác) chính quyền không bao giờ ‘chịu thua cuộc’ với một người, một nhóm, hoặc cả toàn dân. Họ phải luôn luôn là vị thế của ‘bên thắng cuộc’. Bời vì, đơn giản họ có quyền lực của chính quyền. Họ đang cầm quyền trong tay!” TAND TP Hải Phòng không phải đang xét xử vụ án gia đình Đoàn Văn Vươn, mà họ đang xét xử chế độ XHCN ở VN đấy. Để xem công lý sẽ nghiêng về đâu, kết quả phiên tòa này sẽ báo hiệu nhiều điều, nó có thể giúp chúng ta biết thêm rằng chế độ này còn tồn tại thêm bao lâu.

- Những phiên tòa búa liềm “quái dị” (DLB). “Những phiên tòa trí tráo khoát áo Nhân Dân, nhưng xét xử ‘công khai, khép kín’, lấy ‘búa liềm’ đập đầu cắt cổ ‘Công lý’ chắc chắn sẽ bị ‘trời tru, nhân diệt’. Chỉ còn là thời điểm nào mà thôi. Chân lý lẽ phải như ánh mặt trời, không một vầng mây u ám nào che khuất mãi được”.

- Phỏng vấn Nghệ sĩ Kim Chi: 'Tha bổng ông Vươn sẽ thu được lòng dân’ (BBC). “Còn nếu mà lấy quyền, lấy luật rừng để mà trừng trị một người lương thiện như thế, thì nhất định là tức nước thì phải vỡ bờ thôi”. - Bà Kim Chi 'hết lòng ủng hộ ông Vươn' (BBC). - KHÔN NHẤT LÀ TUYÊN VÔ TỘI (Văn Công Hùng). - Cơ hội lịch sử cho Tư pháp VN (DG).

- Vọng tâm can (RFA/ Ba Sàm). - PGS, TS. ĐINH NGỌC VƯỢNG: Ý CHÍ NGƯỜI DÂN VÀ SỰ MINH BẠCH CẦN THIẾT CỦA NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN (Bùi Văn Bồng). - CÔNG LÝ KHÔNG CÓ... "NẾU NHƯ" !? (FB Sao Hồng). - Hà Sỹ Phu: Những cái vỏ bọc mong manh trước “quả bom” họ Đoàn (Ba Sàm).

-*********

Bị nhà nước csvn ngăn và chặn cửa ngỏ đến tòa án /HP - bà con ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn từ xa !












Son Tran  
Bị nhà nước csvn ngăn và chặn cửa ngỏ đến tòa án /HP - bà con ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn từ xa !
-CHỦ ĐÍCH XỬ ĐỂ “LÀM GƯƠNG” TRONG VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN ?
Bùi Văn Bồng 02 tháng tư năm 2013

Có thể nói thẳng ra rằng, đó là ý định sâu xa từ lãnh đạo Trung ương đến T.p Hải Phòng và ngành chức năng, cơ quan chủ quản. Đã chỉ đạo rồi, lý do gì và bằng cách nào cũng phải làm đúng theo chỉ đạo xuất phát gôc gác từ “ý định lãnh đạo”.


             Lâu nay, tuy gọi là xã hội dân chủ, mọi sự “của dân, do dân, vì dân”, nhưng đó chỉ là khẩu hiệu quen thuộc và cũng như thứ ngụy trang. Thực chất, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đều rất ngại những tình huống, nói như luận điểm của họ: “Không thể để xảy ra Dân chủ quá trớn, hoặc phải chủ động ngăn chặn nguy cơ ‘lợi dụng’ Dân chủ”. Thế nào là quá trớn? Không ai lý giải rõ ràng. Mà cũng chẳng việc gì phải mất công ký giải! Quyền hành là đại diện cho mọi lý lẽ!

Tại phiên tòa xử ông nông dân nghèo Đoán Văn Vươn:
– Chính trị là ổn định, xã hội là tốt đẹp, sao mà phải tốn tiền nuôi nhiều đồng cảnh sát thế nhỉ?
Nhìn ảnh có thể biết là “án bỏ túi” họ xử theo cách nào rồi!

          Nhưng suy cho cùng, đó cũng là tàn dư (hay kế thừa?) phương pháp, cách thức  trị vì thời phong kiến. “Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung”. Áo mặc phải qua đầu, trên nói dưới  phải nghe. Người ta né tránh, và rất phòng ngừa cái sự bất tuân của người dân với chính quyền. Như trọng tài có “bắt” sai, nhưng vẫn lôi ra cái lý sự liều lĩnh “trọng tài là cha là mẹ”. Dưới con mắt của họ (cách nhìn, sự phân định, quan điểm) là người dân phải tôn phục Đảng, phải tin Nhà nước, Chính phủ, phải răm rắp nghe theo chính quyền… cái gì cũng phải hỏi ý kiến lãnh đạo, phải có tập thể cấp ủy chỉ đạo. Kể cả thành viên trong cấp ủy đó ai muốn làm khác cũng không được.

            Cho nên trong vụ án như Đoàn Văn Vươn (và đã, sẽ nhiều vụ khác) chính quyền không bao giờ “chịu thua cuộc” với một người, một nhóm, hoặc cả toàn dân. Họ phải luôn luôn là vị thế của “bên thắng cuộc”. Bời vì, đơn giản họ có quyền lực của chính quyền. Họ đang cầm quyền trong tay!

              Khi người dân có thái độ chống lại chính quyền, thậm chi quyết liệt chống như Đoàn Văn Vươn, điều đó hiếm thấy và rất bất thường. Chính quyền, công an đều không ngờ -vì sao dám đến mức ấy?! Vì thế, đúng-sai chỗ nào …mặc kệ: Họ chỉ có một chủ đích: Chống lại chính quyền là mất kỷ cương, là nguy cơ bất ổn xã hội, là phải trừng trị nghiêm, là phải dẹp ngay cái mầm nguy hiểm ấy. Xử nghiêm để răn đe, không có nương tay. Đó là ý đồ.

               Ý đồ đó sinh ra những hậu họa rất lớn sau đây: 

Trước hết là mất dân chủ: tất cả mọi người dân trong xã hội đều nhận ra đó là kiểu hành xử độc đoán, chuyên quyền, coi dân chủ như rác! Không có chút gì còn mang bản chất chế độ xã hội.

Thứ hai, là mất công bằng, không công minh pháp luật, xử tùy tiện theo chủ đích chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, không cần điều luật nào hết, nghĩa là luật rừng. Vì thế, nung nấu căm phẫn, gây tâm lý bất tuân chính quyền trong dân chúng.

-Thư 3: Là Đảng, Nhà nước tự đánh mất thêm, mất trầm trọng hơn uy tín của mình. Niềm tin đối với một Đảng cầm quyền bị mất đi nhiều, có khi mất trắng. Người dân sẽ có cơ sở thực tế để khẳng định cái khẩu hiệu “dân chủ” mà Đảng, Nhà nước thường xuyên tung hô chỉ là  hình thức, giả hiệu. Và đó là cái mất lớn nhất, thực sự là nguy cơ tồn vong của Đảng, của chế độ.

Thứ 4: Sẽ không răn đe được ai, mà lại trở thành sức mạnh nội tại cho mỗi người dân về chí khí đấu tranh. Rồi sẽ có nhiều Đoàn Văn Vươn và hơn cả Đoàn Văn Vươn nữa.

              Người lãnh đạo, kẻ chỉ đạo, cơ quan thực thi không phải là đến mức không hiểu luật. Đến như ý kiến chỉ đạo rất kêu, rất nhân đạo có vẻ dân chủ và “xanh rờn” của Thủ tướng ngày 10/2/2012 cũng chỉ là “Nói dzậy hổng phải dzậy” chăng? Họ đều biết làm như thế  là xử nặng, xử oan đối với ông Vươn, nhưng phải chăng do chủ đích để “LÀM GƯƠNG”, để “RĂN ĐE KẺ KHÁC”, yếu tố giảm nhẹ rất ít!?…

Thời nay mà còn giữ cái lối “chuyên chính” như thế không những quá lỗi thời, lạc hậu mà rất phản tác dụng, để lại hậu họa lớn, tiếng để đời, “đi vào” lịch sử đời sau phải phanh phui tiếp! Cho nên, gieo gió gặt bão đã thành quy luật đúc kết muôn đời! Năm xưa, vụ án Đồng Nọc Nạn thì chính quyền thực dân, phong kiến tha bổng cho bị cáo vi phạm nặng hơn ông Vươn gấp nhiều lần… Còn nay, vụ án Đầm Mắc Nạn này sẽ xử ra sao đây? Trong bối cảnh xã hội hiện nay và thực chất sai lầm phía chính quyền của vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, nếu như có quyết định chủ đích xử ông Vươn để “làm gương” thì đó là sai lầm nghiêm trọng. Nó kích thích sự phẫn uất của toàn xã hội, không những trong nước mà mất cả uy tín quốc tế. Nếu vụ này xử quá nghiêm khắc, xử ép người quá đáng, gây oan trái nặng nề, sai pháp luật,  không nhân đạo, không đúng tội với ông Vươn thì càng nung nấu thêm ý chí sửa Hiến pháp của người dân thêm quyết liệt, không thể chấp nhận một thể chế độc đoán chuyên quyền đứng lên trên pháp luật, coi thường người dân, vi phạm nhân quyền và dân chủ “thẳng cánh” đến mức bất chấp công lý như vậy! Không biết chửng, phút thứ 89, người ta sẽ đưa cái ‘thượng phương ca tụng’: “dân chủ gấp vạn lần tư bản” của bà Phó Doan để tha bổng cho ông Vươn?  Mong vậy, nhưng xem ra cũng khó lắm thay!

BVB



-Ngày đầu xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Các bị cáo bác lời nhau(NLĐO)- Trong ngày đầu tiên của phiên toà xét xử anh em Đoàn Văn Vươn trong vụ án "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" tại TAND TP Hải Phòng, bị cáo Đoàn Văn Quý đã "bác" lời khai của bị cáo Đoàn Văn Vươn.

8 giờ sáng nay (2-4), Tòa án nhân dân TP Hải Phòng khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại đầm tôm hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn vào ngày 5-1-2012.

Các bị cáo trong gia đình Đoàn Văn Vươn tại phiên toà - Ảnh chụp qua màn hình

Trước khi diễn ra phiên xét xử, đông đảo người dân dõi theo phiên tòa từ xa. Tình hình đường phố quanh khu vực tòa án nhìn chung khá trật tự. Các phóng viên đưa tin về phiên toà được bố trí ở một căn phòng, theo dõi phiên tòa qua màn hình TV được truyền trực tiếp từ phòng xét xử.

Từ 7 giờ 50 Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu làm việc. 8 giờ, Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ ông Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Báu (tức Hiền, SN 1982, vợ ông Đoàn Văn Quý), là 2 bị cáo đang được tại ngoại, vào phòng xét xử trước.

8 giờ 10, các bị cáo khác được dẫn giải vào. Bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh trong bộ quần áo sáng màu. Bị cáo Vươn trông có vẻ gầy hơn song tóc cắt gọn. Bị cáo trông có vẻ căng thẳng, liên tục nhìn khắp phiên tòa. Bị cáo Quý và Đoàn Văn Vệ ngồi phía sau trong bộ quần áo xanh lam. Hai bị cáo tại ngoại là Thương và Báu ngồi ngay phía sau Đoàn Văn Vươn.

Trong phiên xét xử hôm nay, có tổng cộng 12 luật sư tham gia phiên tòa. Các bị cáo Vươn, Quý, Sịnh, Vệ đều có ít nhất 2 luật sư tham gia bào chữa. Hai bị cáo Thương và Báu có 5 luật sư gồm: Trần Đình Triển, Vũ Văn Lợi, Nguyễn Minh Long, Nguyễn Hồng Bách và Đinh Thị Hòa bào chữa cho mình.


Bị cáo Đoàn Văn Vươn tại phiên toà - Ảnh chụp qua màn hình

5 trong số 7 bị hại trong vụ án này có mặt, trong đó ông Đào Trọng Dũng gửi đơn xin vắng mặt vì lý do con nằm bệnh viện.

Chủ toạ phiên tòa là thẩm phán Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng. Theo công bố, dự kiến phiên tòa sẽ được xét xử trong 4 ngày từ 2 đến 5- 4.

Trước khi diễn ra phiên xét xử, HĐXX cũng cho đem các vật chứng của vụ án đến, trong đó có súng bắn đạn hoa cải và nhiều đạn.

Đến 9 giờ 30, phiên tòa vẫn tiếp tục với các thủ tục kiểm tra căn cước.

9 giờ 55, toà bắt đầu chuyển sang phần xét hỏi.


HĐXX phiên toà dưới sự chủ toạ của thầm phán Phạm Đức Tuyên - Ảnh chụp qua màn hình
Trong phần xét hỏi, bị cáo Đoàn Văn Vươn được hỏi trước tiên. HĐXX đã tập trung làm rõ hành vi giết người của bị cáo từ việc lên kế hoạch đến tổ chức thực hiện.

Bị cáo Đoàn Văn Vươn cùng các luật sư cho rằng việc cho nổ bình gas, dùng súng bắn vào lực lượng cưỡng chế là với mục đích để “cảnh báo” chứ không có mục đích giết người.

Song HĐXX đã cho thấy các vật chứng là bình gas bị nổ méo mó, biến dạng cùng súng, đạn, công cụ gây án… HĐXX nêu rõ: đây là những công cụ rất nguy hiểm, các bị cáo hiểu rõ có thể gây chết người cho lực lượng cưỡng chế.

14 giờ chiều cùng ngày, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.


Bị cáo Đoàn Văn Quý - Ảnh chụp qua màn hình

Tại tòa, bị cáo Đoàn Văn Vươn biện hộ: “Loại đạn hoa cải không thể bắn chết người được. Bị cáo buộc phải tấn công để tìm đường thoát. Để bảo vệ chính mình, tài sản và người thân của bị cáo”. Vị chủ tọa vặn lại: Trước đó bị cáo có nhiều đơn khởi kiện và đã được thụ lý. Tại sao lần này cưỡng chế mà bị cáo lại cho là không chính xác?

Bị cáo Vươn cho biết gia đình bị cáo không đạt được thỏa thuận với UBND huyện Tiên Lãng nên nếu bị cưỡng chế thì sẽ tấn công và tìm đường rút để chuyển sang vụ án hình sự để giải quyết dứt điểm. "Khi các đoàn đến vận động tôi đã cảnh báo, nếu hiện cưỡng chế là chiếm đoạt tài sản và tôi sẽ chống lại” - bị cáo Vươn nói tại toà.

Trong khi đó, bị cáo Đoàn Văn Quý lại không công nhận một số lời khai của Đoàn Văn Vươn, bởi theo bị cáo này, không phải Vươn hướng dẫn cài mìn nổ mà do bị cáo tự làm. “Bị cáo bố trí để khi lực lượng đến cách khoảng 10 mét rồi chập nổ để tố cáo thế thôi” - bị cáo Quý nói.


Bị cáo Nguyễn Thị Thương - Ảnh chụp qua màn hình

Trước lời khai chỉ để “cảnh báo” lực lượng cưỡng chế, đại diện Viện kiểm sát đã công bố nhiều lời khai thể hiện rõ quyết tâm của các bị cáo.

Điều đáng chú ý tại phiên tòa là bị cáo Đoàn Văn Vệ không công nhận lời khai của Đoàn Văn Vươn. Bị cáo Vệ phủ nhận vai trò đồng phạm mà cho rằng khi biết được mục đích của kế hoạch là chống lại lực lượng cưỡng chế thì không tham gia.

Theo bị cáo Vệ, Quý có đưa cho 10,5 triệu đồng nhờ mua súng. Song khi thấy Quý gọi điện giục mang súng về, đoán biết được Quý sử dụng súng vào mục đích chống lại lực lượng cưỡng chế, bị cáo Vệ đã chủ động không mang súng cho Quý nữa. Sở dĩ bị cáo có mặt tại hiện trường là vì nghe điện thoại nói Quý bị thương nên mới đến và bị bắt.


Bị cáo Phạm Thị Báu - Ảnh chụp qua màn hình

Bị cáo Sịnh cũng khẳng định, lúc xảy ra bị cáo đang loanh quanh ở nhà. Khi ra thì thấy những người bị bắn đã cấp cứu xong đâu vào đấy rồi.

Hai bị cáo Thương và Báu đều khẳng định, việc dựng hàng rào, trải rơm, mua xăng đều là công việc bình thường để chống người qua lại chứ không phải chống người thi hành công vụ. Bị cáo Báu cho rằng mình làm nội trợ cơm nước cho chồng con nên không biết chồng bàn bạc làm gì.

Để chứng minh sự liên quan, đại diện Viện kiểm sát đã công bố biên bản ghi lời khai với sự tham gia của kiểm sát viên về lời khai của các bị cáo này trong việc làm hàng rào, cách thức, mục đích, nguyên liệu làm hàng rào…


Bị cáo Đoàn Văn Sịnh - Ảnh chụp qua màn hình

Tại buổi xét hỏi ngày 2-4, các luật sư tập trung hỏi để làm rõ nội dung: các bị cáo chỉ cảnh cáo lực lượng cưỡng chế chứ không có ý muốn giết người; còn hai bị cáo Thương và Báu đều làm những công việc thông thường, không liên quan đến vụ án.

Song những lập luận này đều bị HĐXX, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa bác bỏ, công bố các lời khai cho thấy các bị cáo đã có sự bàn bạc, chuẩn bị từ trước với mục đích rõ ràng.

Đến 16 giờ 20 cùng ngày, tòa kết thúc phần xét hỏi. Dự kiến 8 giờ sáng mai (3- 4), phiên tòa tiếp tục làm việc.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng: 4 bị cáo gồm Đoàn Văn Vươn (SN 1963), Đoàn Văn Quý (SN 1966), Đoàn Văn Sịnh (SN 1957), Đoàn Văn Vệ (SN 1974) bị đề nghị truy tố trước tòa tội danh “ Giết người” được quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự (BLHS), có khung hình phạt từ 12 năm đến chung thân hoặc tử hình.

Hai bị cáo nữ trong vụ án này là Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ ông Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Báu (tức Hiền, SN 1982, vợ ông Đoàn Văn Quý ) bị đề nghị truy tố ra trước tòa tội danh “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 BLHS, có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.

Theo bản cáo trạng, năm 1993, Đoàn Văn Vươn được UBND huyện Tiên Lãng giao 21 ha đất bãi bồi ngoài đê biển quốc gia thuộc xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng - TP Hải Phòng với thời hạn sử dụng 14 năm kể từ ngày 4-10-1993.

Trong quá trình đắp bờ, Đoàn Văn Vươn đã lấn chiếm ra ngoài diện tích được giao 19,3 ha, UBND huyện Tiên Lãng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiếp tục giao bổ sung phần đất lấn chiếm này cho Đoàn Văn Vươn để nuôi trồng thuỷ sản, thời hạn sử dụng đến ngày 4-10-2007.

Ngày 7-4-2009, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 461/QĐ-UBND thu hồi diện tích 19,3 ha đất nói trên do hết thời hạn sử dụng. Do không đồng ý với quyết định thu hồi đất, Đoàn Văn Vươn đã khởi kiện đến Tòa hành chính TAND TP Hải Phòng.

Sau khi Tòa hành chính TAND TP Hải Phòng giải quyết và giữ nguyên Quyết định số 461/QĐ-UBND, ngày 24-11-2011, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 3307/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với diện tích 19,3 ha và ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế.

Sau khi nhận được thông báo của UBND huyện về việc cưỡng chế thu hồi đất đầm, Đoàn Văn Vươn đã nhiều lần cùng anh em trong gia đình gồm: Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái bàn bạc quyết tâm giữ lại khu đầm bằng mọi cách.

Thực hiện việc chống đối, Sịnh, Quý, Thoại, Thái, Báu, Thương và một số người trong gia đình cùng nhau làm 5 hàng rào ngăn cản trên đường vào khu đầm, trải rơm trên đường đi; Quý chỉ đạo Báu đi mua 20 lít xăng về đổ vào rơm đốt, mua ba mũ len trùm đầu cho Quý, Thoại, Thái.

Các bị cáo cũng mua súng hoa cải cùng với thuốc súng và các vật liệu chế tạo đạn hoa cải.

Sáng ngày 5-1-2012, khi tổ công tác số 3 của UBND huyện Tiên Lãng tiến hành rà phá vật liệu cháy, vật liệu nổ trên đường dẫn vào khu đầm do Vươn đang quản lý, khi đến sát hàng rào thứ nhất cách nhà Quý khoảng 40m, Quý đã kích nổ mìn tự tạo làm bình ga tung lên, nhưng do bình ga không phát nổ nên không làm ai bị thương.

Tổ công tác tiếp tục tiến đến hàng rào thứ 2 sát với chuồng chăn nuôi cách nhà Quý khoảng 18m, lúc này Quý dùng súng hoa cải bắn phát thứ nhất vào nhóm bên trái chuồng chăn nuôi, thấy có người bị thương, Quý tiếp tục cầm khẩu súng thứ 2 bắn vào nhóm bên phải chuồng chăn nuôi làm một số người bị thương.

Ngay lúc đó, Thoại từ trên tầng 2 chạy xuống lấy một khẩu súng và mang theo đạn lên tầng 2, còn Quý tiếp tục nạp đạn và bắn phát thứ 3, lúc này Quý cũng nghe thấy tiếng súng nổ từ trên tầng 2. Sau đó Thái và Thoại từ tầng 2 cầm súng chạy xuống bảo Quý rời khỏi nhà. Quý chạy ra đổ xăng và rơm đốt nhưng do đêm hôm trước trời mưa, rơm không cháy được thì Quý, Thoại, Thái cầm theo hai khẩu súng xuống thuyền bỏ trốn.

Hậu quả hành vi của Quý, Thái, Thoại sử dụng các công cụ, phương tiện tấn công vào tổ công tác số 3 làm bị thương 7 người gồm: Lê Văn Mải (SN1957), Nguyễn Văn Phong (SN 1991), Vũ Anh Tuấn (SN 1979), Đào Văn Đức (SN 1976), Đỗ Xuân Trường (SN 1988), Đào Trọng Dũng (SN 1980) và Lê Văn Ghi (SN 1968).

Sau khi giám định pháp y, kết quả cho thấy, các nạn nhân nói trên đều bị nhiều vết thương và giảm sức lao động, trong đó Lê Văn Ghi bị 16 vết thương, giảm 43% sức lao động; Đỗ Xuân Trường bị 9 vết thương, giảm 35% sức lao động; Lê Văn Mải bị 8 vết thương, giảm 25% sức lao động;...

Ngày 9-1-2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can để điều tra. Đối với Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái bỏ trốn sau khi gây án, nên Cơ quan công an đã ra quyết định truy nã 2 đối tượng này.







-Hải Phòng: Xử sơ thẩm 2 vụ vi phạm pháp luật về sử dụng và thu ... (Chinhphu.vn) - Toà án Nhân dân TP Hải Phòng từ hôm nay 2/4 tiến hành xét xử sơ thẩm hai vụ án liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng đất và thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng (xảy ra ngày 5/1/2012).

Các bị cáo trước vành móng ngựa (Đoàn Văn Vươn đứng hàng đầu, thứ hai từ bên trái).
Ảnh: TTXVN
Dự kiến, Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” từ ngày 2-5/4. Tiếp đó, vụ án “Hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cũng sẽ được Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng xử sơ thẩm công khai từ ngày 8-10/4.
Theo TTXVN, phiên tòa thứ nhất (khai mạc sáng 2/4) do Thẩm phán Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng làm chủ tọa. Tại phiên tòa sơ thẩm này có 6 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội danh: Giết người, chống người thi hành công vụ.
Sáu bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Đoàn Văn Vươn (sinh năm 1963); Đoàn Văn Sịnh (sinh năm 1957); Đoàn Văn Quý (sinh năm 1966); Đoàn Văn Vệ (sinh năm 1974); Phạm Thị Báu (sinh năm 1982), vợ của Đoàn Văn Quý; Nguyễn Thị Thương (sinh năm 1970), vợ của Đoàn Văn Vươn.
Tham dự phiên tòa có 11 luật sư bào chữa cho các bị cáo và 1 luật sư bào chữa cho người bị hại.
Phiên tòa thứ hai (khai mạc sáng 8/4) do Thẩm phán Trần Thị Thu Hà, Chánh Tòa Hình sự, Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng làm chủ tọa. Tại phiên tòa sơ thẩm này có 5 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội danh: Hủy hoại tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Tham dự phiên tòa có 8 luật sư bào chữa cho các bị cáo (5 luật sư) và người bị hại (3 luật sư).
Với nguyên tắc khách quan, công minh theo đúng quy định của pháp luật, hai phiên tòa chắc chắn sẽ đáp ứng được sự mong mỏi của người dân về tính nghiêm minh của pháp luật.
Xét xử 2 vụ án về đất đai ở Tiên LãngThanh Niên
Tiến hành xử sơ thẩm 2 vụ án về đất đai ở Tiên Lãng. Pháp Luật ...XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật

Xét xử vụ vi phạm pháp luật tại Tiên Lãng(Thanh tra) - Sáng mai (2/4), TAND TP Hải Phòng sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ”. Dự kiến, xét xử từ ngày 2 - 5/4. Tiếp đó, sáng 8/4, TAND TP Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ ..
- 40-50 cơ quan báo chí đưa tin xét xử ông Vươn (DV). - Vụ xử Đoàn Văn Vươn: Công tác an ninh được siết chặt (DV). - Hải Phòng: Xử sơ thẩm 2 vụ vi phạm pháp luật về sử dụng và thu hồi đất (CP). - Đang xét xử vụ Đoàn Văn Vươn (Infonet). - Đang xét xử anh em Đoàn Văn Vươn (NLĐ). - Xử vụ Đoàn Văn Vươn: Cận cảnh các bị cáo tại phiên tòa(Infonet). - Xét xử ông Đoàn Văn Vươn và người thân “Giết người, chống người thi hành công vụ” (SGGP). 
- Xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: 8 luật sư tham gia tố tụng (DV). - Tin trực tiếp về xử vụ cướp đầm Vươn hải Phòng (Xuân VN). - Lão nông biện cáo! vụ án Đoàn Văn Vươn (DĐCN). - Nông Dân Và Đất (FB Võ Lão Nông/ HDTG). - Đấu tranh (Phi Vũ). - Nhìn ảnh biết kết quả (Quê Choa). - "Ta" bắn lựu đạn cay, nổ súng vào nhà phe "địch" đã bỏ chạy, thì tính sao? (Trần Hùng). - Toà án Hải Phòng chắc chắn bỏ lọt tội phạm (Xuân VN). - An ninh siết chặt, tòa án VN bắt đầu phiên xử những người nông dân, những người đã đấu với cảnh sát: Under tight security, Vietnamese court begins hearing trial of farmers who fought police (Washington Post). 
- Công bố các tang chứng vụ Đoàn Văn Vươn (Infonet/Zing). - Hình ảnh Đoàn Văn Vươn từ đầm cá đến tòa án… (DV). - Đoàn Văn Vươn gầy, trắng trước tòa (DV). - Anh em Đoàn Văn Vươn bình tĩnh trong phiên tòa (ĐV). - PHÚT GIÂY GẶP GỠ TRÀN NGẬP NƯỚC MẮT CỦA VỢ CHỒNG ANH VƯƠN (NĐT/ VNE/ DV/ Tễu). - Người thân ông Vươn: Mong phán quyết đúng bản chất sự việc (DV). - Phó Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam - Nguyễn Duy Lượng: Nếu phán quyết vụ ông Vươn chưa thỏa đáng, Hội sẽ lên tiếng (DV). 
- Một tuyên ngôn ôn hòa, sáng rõ và đàng hoàng (pro&contra). 
- Hiến pháp sửa đổi đáp ứng được ý nguyện của Đảng, của dân (VOV). - Hiến pháp nào, nhân dân cũng khổ (ĐCV). - THÔNG BÁO của nhóm soạn thảo và ký Kiến nghị 72 về sửa đổi Hiến pháp(BoxitVN/ Ba Sàm). 
- Hồ Quang Huy – Đa sở hữu đất đai để loại bỏ oan sai, tạo ổn định xã hội (Dân Luận). - Khiếu nại tố cáo 3 tháng đầu năm: Vẫn nóng chuyện đất đai (ĐĐK). - Chủ tịch tỉnh Hà Nam: Kiên quyết thu hồi đất dự án chậm tiến độ (GDVN). - Vụ tham nhũng lớn ở Quảng Trị: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý (LĐ). - Thanh Hóa: Hoang phế dự án nghìn tỷ (NNVN). - Sống khổ ở “thị trấn treo” (DV). 

- Nhà nước đảng trị – Nền chuyên chính của đảng là linh hồn, trí tuệ và bản chất của hệ thống(pro&contra). - Ba Đình sắp nhóm họp: Liệu Đảng CSVN có biến thành Đảng X? (VLB).



Vietnamese farmers go on trial for fighting police
April 02, 2013 11:02 AM
HAIPHONG, Vietnam (AP) - A Vietnamese court has begun hearing the trial of four fish farmers charged with attempted murder for fighting back against police and army officers seeking to evict them from their land last year.


**************

Dân Làm Báo - Hôm nay, ngày 2.4.2013, phiên tòa xét xử vụ án cướp đất do chính quyền Tiên Lãng – Hải Phòng thực hiện đối với gia đình Anh Đoàn Văn Vươn chính thức bắt đầu tại TAND tỉnh Hải Phòng, Đường Lê Hồng Phong, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng. Từ sáng sớm, lực lượng an ninh đã xuất hiện dày đặc, hòng ngăn cản những người tới tham dự phiên tòa.

Nhấn F5 để cập nhật

*


16: 30: Phiên tòa kết thúc ngày làm việc thứ nhất, ngày mai tiếp tục.
16h: 15 - Sau khi 4 người bạn thuộc nhóm No-U Hà Nội khi họ tới thăm chị và bị bắt là Nguyễn Lân Thắng và Ngô Nhật Đăng (đã được thả); Nguyễn Việt Hưng và một người Kết (đến nay vẫn chưa có tin tức) - Chị Phạm Thanh Nghiên đi ra khỏi nhà, đến đồn công an để đòi tự do cho 2 người bạn. Ngay lập tức chị lại tiếp tục bị những tên an ninh ngăn chặn.
Video phỏng vấn vợ anh Đoàn Văn Vươn và Anh Đoàn Văn Quý:


Nguồn: CTV Dân Làm Báo

15h: 20 - CTV Dân Làm Báo cho biết thêm tình hình bên ngoài phiên tòa: Lực lượng an ninh được bố trí rất dày đặc xung quanh khu vực tòa án, một loạt xe biển số đỏ, biển số xanh (an ninh) đậu trước siêu thị Big C Hải Phòng. Và không ai có thể tiếp cận được khu vực của tòa án, mặc dù phiên tòa xét xử công khai.

Quang cảnh bên ngoài tòa án:






Một loạt xe biển số đỏ, biển số xanh (an ninh) đậu trước siêu thị Big C Hải Phòng 
- Ảnh CTV Dân Làm Báo

Và... chị Hiền - vợ anh Đoàn Văn Quý mời nước anh an ninh trong lúc nghỉ trưa - Ảnh: CTV Danlambao:



15h:10 - Vào hồi 15h, nhà báo Trần Quang Thanh đã liên lạc với chị Bùi Thị Minh Hằngđang bị tạm giữ tại công an quận Hải An, Tp. Hải Phòng, cùng bị tam giữ tại đây có các anh Trương Văn Dũng, Nguyễn Chí Đức và 1 sinh viên. Chị Minh Hằng cho biết:
14h: 40 - Fabookker Nguyễn Việt Hưng (Một thành viên nhóm No-U Hà Nội) cho biết: Anh cùng với một người tên Kết tới thăm nhà Blogger Phạm Thanh Nghiên. Ngay lập tức, bị hơn 10 tên an ninh vây bắt về đồn công an phường gần đó. Đến nay anh Hưng và anh Kết vẫn chưa được thả.

Facebook Nguyễn Việt Hưng - Ảnh Facebook hungviet.nguyen.10

14h:25 - Blogger Phạm Thanh Nghiên cho biết: Sau khi kết thức phiên xét xử buổi sáng, anh Ngô Nhật Đăng và Facebook Nguyễn Lân Thắng tới nhà thăm tôi, ngay lập tức 2 anh này bị hàng chục công an vây và bắt về đồn công an Phường gần đó. An ninh được bố trí dày đặc trước cửa cổng nhà, họ đã ngăn cản khi tôi bước ra khỏi cổng nhà, thậm chí mẹ tôi bước ra cổng cũng bị mấy tay an ninh dí máy ảnh vào mặt để ghi hình. Hiện Anh Ngô Nhật Đăng và Facebook Nguyễn Lân Thắng đã được thả. Khu nhà của Phạm Thanh Nghiên bị phong toả hoàn toàn, xe taxi bị cấm vào, và hàng chục công an thường phục lẫn sắc phục đang bao vây.


An ninh bao vây, canh gát. Ảnh: Blogger Phạm Thanh Nghiên

14h:15 - Báo Washington Post - Asia & Pacific đi tin của Associated PressDưới sự kiểm soát chặt chẽ của an ninh, tòa án Việt Nam bắt đầu phiên tòa xử những nông dân tranh đấu lại công an.

Hải Phòng, Việt Nam - Một tòa án Việt Nam bắt đầu phiên tòa sơ thẩm xử bốn nông dân nuôi cá bị buộc tội âm mưu giết người khi phản kháng chống lại công an và các sĩ quan quân đội đang tìm cách để đuổi họ khỏi đất đai của họ vào năm ngoái.

Những người đàn ông bị cáo buộc sử dụng các thiết bị nổ và súng ngắn và làm bảy nhân viên an ninh bị thương.

Mặc dù bị cáo buộc sử dụng bạo lực nhưng hoàn cảnh và thái độ sẵn sàng đứng lên chống lại nhà nước của họ đã được quần chúng xem họ là anh hùng tại Việt Nam - nơi mà những phẫn nộ trước tình trạng cưỡng chế đất đai là một trong những nguồn chính của sự bất đồng quan điểm chống lại chế độ độc đảng.

Hàng trăm công an bao quanh tòa án ở phía Bắc thành phố Hải Phòng vào thứ Ba, xé áp phích từ những người biểu tình và ngăn chặn các phóng viên nhiếp ảnh.

Chưa có được những bình luận từ Luật sư cho bị can, sở hữu chủ của vùng đất là ông Đoàn Văn Vươn và ba thân nhân.
Lược dịch CTV Danlambao. Nguồn: www.washingtonpost.com

Công an ngăn chận Bs Phạm Hồng Sơn và 
những người ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn - Ảnh AP
*

14h 00: Phiên tòa bắt đầu. Blogger Hoàng Vi cho hay: "tuyến xe buýt Tiên Lãng - BigC (gần toà án HP) tạm ngưng hoạt động đột ngột, đến ngày 10/04.2013 mới hoạt động trở lại".

Blogger Nguyễn Hoàng Vi cùng thân nhân anh Đoàn Văn Vươn - Ảnh CTV Dân Làm Báo



Linh mục Đinh Hữu Thoại (trái), blogger Nguyễn Hoàng Vi 
cùng với thân nhân gia đình Đoàn Văn Vươn - Ảnh CTV Dân Làm Báo

13h10 Blogger Phạm Thanh Nghiên cho biết: "Tôi vừa điện thoaị cho chị Bùi Thị Minh Hằng. Người công an" làm việc với chị mang "số hiệu" 136740. Nhưng cũng không biết có phải chính chủ không vì công an hay dùng đồ giả. Chú Trương Dũng rất đau và chị Hằng nghe tiếng chú hét tại phòng kế bên. Hiện chị Hằng, chú Trương Dũng, anh Chí Đức và một bạn sinh viên đang ở Công An quận Hải An (Khu 5, đường Lê Hồng Phong, Q. hải An, Hải Phòng. Điện thoại: 0313 625096)."

Trước đó các blogger Ngô Nhật Đăng và Nguyễn Lân Thắng đã ghé thăm Phạm Thanh Nghiên đang bị CA bao vây, quản chế. Phạm Thanh Nghiên vừa ra cửa đón đã bị công an chận lại. Hai bloggers này đã bị bắt rời khỏi khu vực và sau đó đã được an ninh thả ra. Khu nhà của Phạm Thanh Nghiên bị phong toả hoàn toàn, xe taxi bị cấm vào, và hàng chục công an thường phục lẫn sắc phục đang bao vây.
13h00 - Xe chở phạm nhân đã xuất hiện trước cổng tòa. Phiên xử buổi chiều sắp bắt đầu.



Ảnh: CTV Dân Làm Báo

Cập nhật từ báo Dân Trí: "...Với hành vi của các bị can, Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng cho rằng, đã có đủ cơ sở xác định các bị can đã có hành vi đồng phạm tội giết người theo quy định  tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự có khung hình phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình."

Cập nhật từ Blogger Hoàng Vi: Phiên tòa tạm nghỉ lúc 11h20, có ít nhất 6 người bị bắt đi trong đó có chị Bùi Hằng, anh Trương Văn Dũng, anh Chí Đức,... hiện vẫn không liên lạc được.
Một CTV khác của Dân Làm Báo còn cho biết (sau khi hỏi chuyên một anh an ninh Hải Phòng):
- Sao hôm nay nhiều công an giao thông vậy ạ?
- Hôm nay có 1 phiên xử - Đây là phiên xử hay nhất từ trước đến giờ ở Hải Phòng.
11h 20 : Phiên tòa tạm nghỉ.
11h 10, Lực lượng an ninh đang đi dẹp tất cả các quán xá xung quanh khu vực Tòa án và ngã 4 Lê Hồng Phong- Nguyễn Bỉnh Khiêm.
10h 50, Theo tin từ CTV Dân Làm Báo, bên ngoài tòa án, đám đông người tụ tập quanh tòa án xử anh Đoàn Văn Vươn đã bị án ninh đánh tan, những người này đã tản mác mỗi người một hướng.

Audio do nhà báo Trần Quang Thành thực hiện

10h 25, Theo cập nhật báo online nguoiduatin.vn, phía bên trong phiên tòa anh Đoàn Văn Vươn tỏ ra khá bình tĩnh trước bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Hải Phòng.
Ảnh: Nguoiduatin.vn

10h 20, Theo tin từ CTV Dân Làm Báo, những người bị bắt đã bị đưa về CATP Hải phòng. Quanh khu vực xử án, tinh thần của bà con vẫn không suy giảm, dù lực lượng an ninh đã bắt một số người.









Video do CTV Dân Làm Báo thực hiện
Cảnh an ninh bắt người tới tham dự phiên tòa công khai


Video do CTV Dân Làm Báo thực hiện

Ảnh: CTV Dân Làm Báo

10h 10, Bên ngoài tòa án, bà con nông dân bị mất đất ủng hộ gia đình gia đình anh Đoàn Văn Vươn



Ảnh: CTV Dân Làm Báo

10h 00, Theo tin từ CTV Dân Làm Báo: Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Chí Đức, Trương Ba Không, Trương Văn Dũng cùng một số bloggers khác đã bị an ninh bắt lên xe. Thân nhân gia đình anh Đoàn Văn Vươn cũng chịu chung số phận như những người trên. Hiện chưa rõ an ninh đã đưa đi đâu.
 Chị Bùi Hằng trước lúc bị bắt - Video do CTV Dân Làm Báo thực hiện

9h 40, Các bạn trong nhóm No - U Hà Nội và Sài Gòn đang có mặt ở Hải Phòng, Blogger Hoàng Vi đang bị an ninh ngăn cản không cho tiến lại khu vực tòa án.

Ảnh: Facebook: Dũng Huy

9h 32, Mặc dù lực lượng an ninh, dân phòng được bố trí dày đặc tuy nhiên bà con vẫ cố gắng để tiến lại gần hơn khu vực xử án. Và lực lượng an ninh đã có sự can thiệp, cấm phóng viên nước ngoài quay phim chụp ảnh tại khu vực tòa án!

Nguồn Facebook : Nguyen Huy Kham

9h 20, Khu vực gần tòa án đã bị phá sóng hoàn toàn, lực lượng CA được ém sẵn con đường phía sau Tòa án, đi từng đợt ra.

09h 10, Theo tin nhận được từ CTV Dân Làm Báo, Mẹ và chị gái anh Vươn đã vào được Tòa án. Bên cạnh đó Chừng 100 dân oan Dương nội và Văn Giang vẫn đang bị chăn gần trạm thu phí An Dương, vài chục ngừơi trong đoàn đang đi xe bus vào trong TP.

Diễn biến bên ngoài phiên tòa



Video do CTV Dân Làm Báo thực hiện

9h00, Mặc dù bị lực lượng an ninh ngăn cản, nhưng tinh thần của bà con không hề sút giảm

Ảnh: Facebook Mai Dzung

8h 55, Dù không đi được xuống Hải Phòng, những người nông dân Văn Giang vẫn sát cánh bên anh Đoàn Văn Vươn và phản đối phiên tòa ô nhục.

Ảnh: Facebook Chinh Pham

8h 50, Công an đang vây ráp bà con

Ảnh: Facebook: Anh Chí

8h30, bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị lực lượng an ninh thường phục lôi kéo đi làm việc trước khu vực tòa án nhưng những người dân có mặt tại đó đã kịp thời ngăn cản hành động phi pháp này.

Ảnh: Facebook Dũng Huy

8h 20, Có khoảng 200 người đang đi bộ từ trạm thu phí Quán Quan đến khu vực tòa án đường Lê Hồng Phong

8h15, Các phóng viên quốc tế đã có mặt tại phiên tòa


8h10, Bà con biểu tình bên ngoài tòa án, có khoảng 40 - 50 người biểu tình ở ngoài, nhưng có tới 400 - 500 tay an ninh.


Ảnh: Facebook: Công lý cho Đoàn Văn Vươn

8h00, phiên tòa bắt đầu, lực lượng an ninh được bố trí dày đặc xung quanh tòa án.



Ảnh: CTV Dân Làm Báo

Phong tỏa lối vào tòa án

Bãi đỗ xe phía sau tòa án

Từ sáng sớm, lực lượng an ninh ngăn chặn xe chở bà con tới tham dự phiên tòa

Cảnh sát chống bạo động được huy động hàng chục xe như thế này


Nguồn: Youtube

Lực lượng an ninh Hải Phòng gây khó dễ cho người dân tới tham dự phiên tòa (Ảnh Facebook Đặng Văn Lập)

Ảnh: Facebook Dũng Huy-Tường thuật phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn và người thân

-  Tường thuật phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn và người thân (DLB).
An Ninh phong toả đường đến dự phiên toà anh Đoàn Văn Vươn (NVYN).


 Những quả bom Đoàn Văn VươnHuy Đức 01-04-2013


- Hy vọng tòa án sẽ phán xử công minh vụ án Tiên Lãng (RFA). - 'Xử công bằng chính là cứu Đảng' (BBC).
- 'Người dân mong thả anh Vươn' (BBC). - Thanh Thảo: Gửi Đoàn Văn Vươn (Quê Choa).
- Cầu nguyện cho gia đình Đoàn Văn Vươn (BBC). - Nghệ sĩ Kim Chi: BUỔI CẦU NGUYỆN CHO ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Văn Bồng). . - NHÌN LẠI VỤ ÁN ĐỒNG NỌC NẠN (Bùi Văn Bồng).
- Hiệp thông với oan sai của giáo dân (RFA).
- Chưa đầy 2 ngày, đã có hơn 1.200 người tham gia ký tên vào Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn do 3 em sinh viên Luật – ĐH Luật Sài Gòn, phát động: Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn (Bùi Chát) và Phạm Lê Vương Các. Bà con nào chưa ký tên mà muốn ký, có thể vào đây để ký.  - Hàng ngàn người ký tên kêu gọi công lý cho ông Đoàn Văn Vươn (VOA).
- Bùi Tín: Vụ án ‘Cống Rộc’ sẽ thông hay sẽ tắc? (VOA’s blog).. - Vụ xử Đoàn Văn Vươn bị xem là không có cơ sở pháp lý (RFI).  - TỘI DANH ANH EM HỌ ĐOÀN LÀ GÌ? (Bùi Văn Bồng).
- Xem lại vài tấm ảnh Tiên Lãng trước phiên tòa xử Vươn (Nguyễn Thông).  Giấy khen: Đã chiến đấu anh dũng với nhân dân tại Đầm Vươn, Cống Rộc (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).
- HÃY NGỬNG CAO ĐẦU HỚI ĐOÀN VĂN VƯƠN VĨ ĐAI! (Đặng Huy Văn).   - Lê Thăng Long – Đọc Nelson Mandela nghĩ Đoàn Văn Vươn (Dân Luận).
- HẢI PHÒNG ĐÊM TRƯỚC PHIÊN TÒA XÉT XỬ GĐ ĐOÀN VĂN VƯƠN (Tễu).
- Vụ án Đoàn Văn Vươn sẽ được xử theo hướng nào? (RFA). - Bản tin lúc 20h06' ngày 01/04/2013, báo điện tử ĐCSVN: Ngày mai (2/4), xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm.
- Những Quả Bom Đoàn Văn Vươn (FB Osin HuyDuc).
- Vụ án Đoàn Văn Vươn qua góc nhìn của một thẩm phán ở Hoa Kỳ (RFA).
- Dân Tiền Giang bị ngăn cản không được gặp Chủ tịch nước (RFA).
- Vụ án tranh chấp đất kéo dài hơn 10 năm ở Đông Mỹ, Thanh Trì: Công dân hoang mang vì quyết định mâu thuẫn của Tòa Tối cao (DT).



Tổng số lượt xem trang