Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Vì sao Chính phủ muốn miễn thuế cho VAMC?

-Dù chưa chính thức được thành lập, song Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) đã được đề nghị ưu đãi hơn một loại thuế...
Cùng với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được trình Quốc hội thông qua ngay tại kỳ họp thứ 5, khai mạc vào ngày 20/5 tới đây.
Như VnEconomy đã đưa tin, tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng Chính phủ đã đề nghị bổ sung “tài sản đảm bảo của khoản nợ bán ra của tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC)” vào đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.


Cùng hoàn thành ngày 23/4, tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Chính phủ cũng đề nghị miễn thuế cho VAMC.

Tại tờ trình dự án luật, Chính phủ cho biết đây là tổ chức hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Hiện Chính phủ cũng đang xây dựng nghị định thành lập tổ chức này, vì vậy thu nhập phát sinh của tổ chức này (nếu có) cần được miễn thuế.

So với dự thảo luật được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên họp thứ 17 vào chiều 16/4 vừa qua thì đây là điểm mới hoàn toàn.

Tuy nhiên, đề xuất này cũng khó có thể nhận được sự tán đồng của cơ quan thẩm tra dự án luật là Ủy ban Tài chính - Ngân sách.

Bởi khi xem xét đề nghị bổ sung VAMC vào đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, Ủy ban cho rằng tổ chức này chưa được thành lập. Do đó “việc ban hành quy định nhằm điều chỉnh hoạt động của một tổ chức chưa được thành lập, chưa rõ về bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực, hình thức tổ chức hoạt động… là chưa hợp lý”.

Bên cạnh nội dung rất mới này, hầu hết các sửa đổi còn lại tại dự thảo luật đều đã được bàn thảo ở nhiều diễn đàn. Liên quan đến thuế suất, cơ quan soạn thảo vẫn giữ quan điểm áp dụng mức 22% từ 1/1/2014. Dù trước đó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và một số ý kiến khác đã đề nghị tính đến phương án áp dụng mức 22% ngay từ 1/7/2013.

Theo báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ, việc giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ có tác động tích cực cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, khuyến khích đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam trong trung và dài hạn.

Theo đó, số giảm thu ngân sách nhà nước là phần lợi nhuận tăng thêm của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng thêm nguồn vốn để tái đầu tư, phát triển sản xuất tạo ra tăng trưởng. Đây cũng là điều được Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng hơn một lần lưu ý, khi ban soạn thảo quá nhấn mạnh vào con số giảm thu ngân sách khoảng trên 6.000 tỷ đồng ứng với mỗi 1% thuế suất giảm xuống.

Trở lại tác động tích cực, Chính phủ cho hay, ứng với mỗi 1% thuế suất giảm xuống thì sẽ làm tăng khoảng 0,2 điểm phần trăm GDP trong trung hạn và tăng khoảng 0,3 điểm phần trăm trong dài hạn.

Việc áp dụng thuế suất 20% từ 1/7/2013 đối với doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng như đề nghị tại dự án luật cũng được nhìn nhận là sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng tích tụ, tích lũy tái đầu tư. Dù dự kiến cũng sẽ làm giảm thu ngân sách năm 2013 khoảng 1.437 tỷ đồng.

Việc áp dụng thuế suất 10% cũng từ 1/7 của năm nay đối với thu nhập từ các hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội của doanh nghiệp thực hiện đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội cũng có thể làm giảm thu khoảng 37,5 tỷ đồng ngay trong năm nay, theo dự kiến.

Cùng với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được trình Quốc hội thông qua ngay tại kỳ họp thứ 5, khai mạc vào ngày 20/5 tới đây.

-Vì sao Chính phủ muốn miễn thuế cho VAMC?
- VCCI đề xuất giảm ngay thuế TNDN xuống 20% (TBKTSG).


Mới nghe qua, đề xuất giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 22%, thậm chí còn 20% là đáng hoan nghênh vì đây sẽ là một động lực cho giới doanh nhân bỏ tiền đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, từ đó tạo ra công ăn việc làm cho xã hội.
Thế nhưng câu chuyện sẽ không còn đơn giản như thế nếu phân tích kỹ hơn, sâu hơn một chút. Trong dự toán ngân sách năm 2013, thu thuế thu nhập doanh nghiệp ước chừng trên 220.000 tỷ đồng, cỡ bằng chi cho giáo dục – đào tạo, dạy nghề và chi cho y tế. Dự toán này được tính toán trên thuế suất phổ biến là 25% (dĩ nhiên có rất nhiều dự án được hưởng thuế suất ưu đãi 10%, 15%, 20%). Nay thuế suất giảm xuống 23% hay 22% thì chắc chắn con số không còn là 220.000 tỷ đồng nữa mà phải giảm xuống, giảm bao nhiêu thì Bộ Tài chính đã được ra con số ước lượng cho năm tới khi bắt đầu áp dụng thuế suất mới.
Vì thế những ý kiến nói, do doanh nghiệp đang lỗ, không có lợi nhuận nên con số thu thuế không giảm, không mất đi đâu cả là không chính xác. Có lẽ khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “Các đồng chí bảo mất tôi không tin, họ có làm ra đâu mà nộp, không nộp lấy gì mà thu thuế” thì đây chỉ là “cách nói khéo” để “động viên” Chính phủ tìm cách giảm thuế nhanh cho doanh nghiệp hòng vượt qua khó khăn hiện nay!
Điều đáng nói, một khi ngân sách giảm, chi tiêu sẽ bị ảnh hưởng. Chi tiêu đó có thể cho những dự án lãng phí nhưng cũng có thể là cho các dự án xóa đói giảm nghèo, các dự án xã hội. Chính vì vậy, chính phủ các nước thường rất cân nhắc mỗi khi giảm thuế cho giới kinh doanh bởi người dân sẽ phản đối do các chương trình an sinh xã hội sẽ bị ảnh hưởng.
Cân nhắc giữa hiệu ứng lan tỏa lâu dài của một môi trường kinh doanh hấp dẫn nhờ có thuế suất thấp với hiệu ứng trước mắt khi phải cắt giảm chi tiêu ngân sách là một cân nhắc khó chứ không phải là chuyện đơn giản.
Chúng ta hãy lấy thêm một ví dụ cụ thể để thấy nếu làm không khéo sẽ dẫn đến bức tranh nghịch lý không mong muốn. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp dành cho báo in, kể cả quảng cáo trên báo được đề xuất giảm xuống còn 10%. Mới nhìn qua thì đây là chính sách rất hợp tình hợp lý, giúp báo chí vượt qua một giai đoạn đang rất khó khăn hiện nay. Nhiều lập luận cho rằng báo chí hoạt động không mang tính thương mại, chủ yếu để chuyển tải thông tin mọi mặt đến với xã hội…
Nhưng liệu có ổn không khi giảm thuế xuống còn 10% cho cả các tờ mang tính giải trí, mua bản quyền của nước ngoài, đang mang măng-sét tiếng Anh như các tờ “Her World”, “Cosmopolitan”, “Esquire”, “Women’s Health”, “Elle”, “Bazaar”… Các sạp báo bây giờ tràn ngập các loại báo này trong khi các tờ tạp chí khác dần dần biến mất. Các tờ mang tính nghiên cứu thì càng khó ra sạp hơn nữa. Nhưng nếu đặt ra các tiêu chí để được hưởng thuế suất thấp cũng khó vì sẽ mang nặng tính xin-cho như trước. Đặt ra yêu cầu không giảm thuế đối với những tờ nhượng quyền từ nước ngoài cũng khó vì sẽ có những tờ nhượng quyền mang tính khoa học – công nghệ cần khuyến khích lại bị ảnh hưởng.
Thật ra có những cách giúp báo in thiết thực hơn đã không được chú ý. Đó là bãi bỏ trần khống chế chi phí khuyến mãi, quảng cáo được xem là hợp lý để được khấu trừ cho doanh nghiệp. Hiện nay mức trần là 10% và đang được xem xét nới lỏng đến 15%. Tại sao không bỏ hẳn quy định rất “đặc thù” chỉ có ở Việt Nam này bởi nó vừa giúp doanh nghiệp được rộng tay quảng bá hình ảnh, vừa giúp mở rộng thị phần quảng cáo cho báo chí. Một công đôi việc – vì sao vẫn còn ngần ngại?

Chuyện kể từ Núi Pháo (TBKTSG) - DỰ ÁN NÚI PHÁO, TỈNH THÁI NGUYÊN: Cải thiện đời sống cư dân địa phương (PLTP).




Hạ lãi suất cho vay mua nhà: Người dân hững hờ (TP). – Chủ trương chuyển nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và chia nhỏ căn hộ: Chưa làm đã biết không được! (LĐ).
- Ông Nguyễn Phong Quang – Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ: Cần cú hích cho ĐBSCL cất cánh (DV).
- Hải Quan Hà Nội: Nhiều biện pháp tăng thu ngân sách (TP).
Nhiều Doanh nghiệp lỗ lớn (TP). – Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI: Nên giảm thuế cho doanh nghiệp từ 1/7 (TP).


- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Yểm trợ thị trường hơn yểm trợ doanh nghiệp (RFA).


-

Bộ Công an được đề nghị cùng xử lý thông tin “rửa” vàng


-Kinh tế khó khăn, đối kháng công khai và trấn áp gia tăng ở Việt Nam: In Hard Times, Open Dissent and Repression Rise in Vietnam (NYT 23-4-13) -- Đủ mặt bá quan: GS Tương Lai (Nguyễn Phước Tương)  Huy Đức, TS Lê Đăng Doanh.. BBC lược thuật: ‘Bất mãn chưa từng thấy’? (BBC 24-4-13). ◄◄
Nhân ngày giỗ tổ Hùng Vương, một vài suy nghĩ về chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam và Trung Quốc (viet-studies 24-4-13) --"Các thế hệ lãnh đạo cộng sản Việt Nam đã vừa tự bịt mắt vừa tự buộc chân mình bởi các tư tưởng giáo điều của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản"◄◄

Nhìn lại chính sách đối với vàng miếng (SGTT 24-4-13)

-Bộ Công an được đề nghị cùng xử lý thông tin “rửa” vàng (VNEco). - NHNN bác bỏ nghi án:”“Rửa” vàng bằng cơ chế” (PL&XH). - NHNN khẳng định: Quản lý thị trường vàng theo đúng quy định (HNM). - 12 tấn vàng bán từ dự trữ ngoại hối quốc gia (VNE).

- Ngân hàng Nhà nước: Quản lý thị trường vàng đúng quy định của pháp luật (TN).

- SAI LẦM TRONG QUẢN LÝ VÀNG: Huy động, cho vay: Thiếu kiểm soát (NLĐ). - Thị trường vàng đã hết thời biến động? (VTV). - Thanh tra thị trường vàng: Quan trọng là lắng nghe ai (ĐĐK). - Báo động chất lượng vàng nữ trang (SGGP).

- TGĐ lừa 560 tỉ đồng của Techcombank lĩnh án chung thân (KT).





- Standard Chartered: NHNN sẽ giảm thêm lãi suất (TBKTSG).

- Chứng khoán: Qua thời đầu tư theo tâm lý đám đông (TTXVN).

- Cạn kiệt cầu tiêu dùng và niềm tin thị trường (TBKTSG).

- Bình tĩnh trước phán quyết của Mỹ về cá tra (Tin tức). - Đau phận cá tra (SGGP).

- Doanh nghiệp hạ giá gạo xuất khẩu (TBKTSG). - Nông dân lại đổ quạu chửi thề (Boxitvn).

- Vốn đầu tư đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp (TS).

- Tổng thống Hollande thăm Trung Quốc để quảng bá hàng Pháp (RFI).

- Cảnh báo nguy cơ lạm phát cao cuối năm (TP).

- Cổ tức ngân hàng thua lãi tiết kiệm (TT). - TTCK: Thận trọng phân bổ nguồn tiền (DĐDN).

- Sẽ sáp nhập một ngân hàng khác vào HDBank (CafeF).

- Đua nhau giảm lương lãnh đạo (TP).

- DN cùng đường, đủ chiêu trò để xiết nợ lẫn nhau (VEF).

- Công nghiệp dăm gỗ tăng trưởng nóng (TN).

- Hồ tiêu Việt Nam ngày càng mất giá (DV).

- Thổi giá trứng… đúng luật! (TN).

- Doanh nghiệp “im lặng” trước nấm kim châm quá hạn: Người dân lo sợ hàng xuất xứ từ Trung Quốc! (LĐ).

- Huawei từ bỏ giấc mơ Mỹ? (VNN).

Tổng số lượt xem trang