Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Xã Tắc có phải là tổ tiên người Việt?

-Hai Ủy viên Bộ chính trị đối đầu trong cuộc chiến tâm linh tại đàn Xã Tắc
Đường vành đai 1 Kim Liên – Ô Chợ Dừa đoạn qua đàn Xã Tắc là nơi linh địa. Giới đồng cốt tin rằng lập đàn thờ tế ở đây có thể hô phong, hoán vũ, điều khiển được trời đất, đảo được vận người. Hai Ủy viên Bộ Chính trị cừu hận đã lâu nay sử dụng âm binh âm tướng để hạ gục nhau. Chiến cuộc bước vào hồi kịch tính với việc huy động Cảnh sát trật tự cùng Thanh tra giao thông ra quân trong chiến dịch chớp nhoáng nhằm dẹp bỏ điện cầu của đồng chí Trưởng ban Tổ chức TW ngay trên nền đất thiêng.

Hà Nội đầu năm 2010, chỉ ngót 1 năm nữa là đến ĐH Đảng 11. Đồng chí Hồ Đức Việt trưởng ban Tổ chức Trung ương lúc bấy giờ nằm trong danh sách được cơ cấu lên cao (ít nhất Chủ tịch QH, có thể còn lên Tổng Bí thư). Đồng chí cùng phu nhân nổi tiếng là mê tín, tin vào thánh thần, đồng cốt. Một mặt trau dồi lý tưởng, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, mặt khác đồng chí không ngừng tìm kiếm sự bảo hộ về tâm linh.

Khi thi công con đường vành đai 1, vị trí đàn Xã Tắc phát lộ. Đồng chí Trưởng ban Tổ chức cùng phu nhân sai ngay Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Văn Khôi đích thân xuống trông nom việc lập điện cũng như đảm bảo “trật tự trị an” khu vực này. Sở dĩ quan “thổ địa” Nguyễn Văn Khôi phải khổ sở đi làm cái việc bất đắc dĩ của một ông từ đền bởi lẽ nhờ có sự trợ giúp của đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đồng chí Khôi “nghẹo” (cổ và đầu bị dị tật luôn nghẹo sang một bên) mới có thể nhảy từ Giám đốc sở GTVT lên Phó Chủ tịch Hà Nội (thay Đỗ Hoàng Ân) mặc dù đồng chí Khôi còn đang dính bê bối 600 triệu đô-la tại dự án thoát nước mà do cái bê bối này, Hà Nội bị ngập to năm 2008 (đ/c Khôi trước làm sếp Ban quản lý Thoát nước HN). Việc đề bạt Nguyễn Văn Khôi nằm ngoài sự “sắp xếp” của đồng chí Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị.

Tết nguyên đán cận kề, quan thổ địa Hà Thành cùng Phu nhân Trưởng ban Tổ chức kíp kén 1 toán thợ khéo cùng tay thày nổi tiếng Hà Thành dựng một điện, ngày đêm cầu đảo đất trời để có thể điều khiển được vận hạn phục vụ thăng quan tiến chức của đồng chí Trưởng ban Tổ chức trong đại hội 11.

Chẳng dè, tay thày này lại là chỗ đi lại thường xuyên của Phạm Quang Lợi, phụ thân Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị. Câu chuyện phút chốc đến tai Bí thư Thành ủy.

Mặc dù năm hết Tết đến, Bí thư vẫn dành thời gian ít ỏi quan tâm đến câu chyện tâm linh này. Đồng chí lệnh khẩn cấp thành lập Tổ công tác liên ngành đặc biệt gồm Công an và Thanh tra giao thông do đích thân tướng Nhanh và Nguyễn Quốc Hùng (giám đốc Sở GTVT, đệ cứng của đ/c Nghị) chỉ huy. Tổ công tác này chỉ nhận lệnh và chấp hành mệnh lệnh trực tiếp từ Bí thư Thành ủy.

Đúng nửa đêm, khi “tổ công tác” tâm linh đang lên đồng tới độ phê nhất thì một toán Công an, Thanh tra GTVT xông vào phá và tịch thu hết bàn thờ, đồ cúng tế. Đồng chí Trưởng ban Tổ chức TW và đ/c Phó chủ tịch thành phố nhảy ngay ra quát nạt, Công an và Thanh tra chùn tay thì được tướng Nhanh và Nguyễn Quốc Hùng thúc giục rằng Tổ công tác liên ngành đang thi hành mệnh lệnh đặc biệt từ đích thân Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, mọi mệnh lệnh khác đều không có hiệu lực.

Đối với Trưởng ban Tổ chức TW, việc phá đền này không thể tha thứ được. Nó góp phần vào thổi bùng ngọn lửa hận thù giữa hai đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị mà đỉnh điểm là tại ĐH 11 của Đảng, đồng chí Hồ Đức Việt bị mất ghế do mời thày về yểm vận mạng của đ/c Nghị và một đ/c Ủy viên Bộ chính trị khác. Không may cho đ/c Việt là tay thày kia lại là đặc tình của an ninh làm việc cho tướng Nhanh. Toàn bộ kịch bản ám sát “tâm linh” được an ninh tố lên Bộ Chính trị trước sự bẽ bàng của đ/c Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

--
-Hà Nội mặc Đàn Xã Tắc và chuyện củ cải không nghe (ĐV 25-4-13) "Hà Nội chưa bao giờ tìm ra Đàn Xã Tắc" (KP 25-4-13) Nói người khác ngu: "Cần có văn hóa tranh luận"  (KT 25-4-13) -- Viện trưởng Viện khảo cổ học: ’Không ngờ người ta dám xâm hại Đàn Xã Tắc như vậy’ (ĐV 25-4-13)
Nhà sử học Dương Trung Quốc: Tôi sẽ gửi thư xin lỗi ông Bùi Danh Liên (GD 25-4-13)
- Đàn Xã Tắc có hay không mà bảo vệ? (VNN). - “Hà Nội chưa bao giờ tìm ra Đàn Xã Tắc”(KP). - Ông Bùi Danh Liên:Tôi không đề nghị phá Đàn Xã Tắc!(ĐV). – Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam: Kiến nghị tới Thủ tướng bảo tồn Đàn Xã Tắc (ĐV).
- Đàn Xã Tắc: Tạo tiếp nghi vấn cho con cháu sau này (VNN). – Truyền hình trực tiếp: Tháo dỡ 2 con nghê khu vực Đàn Xã Tắc. - Đàn Xã Tắc hay tắc Xã Đàn? (TP). - Ông Bùi Danh Liên chấp nhận lời xin lỗi của ông Dương Trung Quốc (GDVN). - Di sản mà biết nói năng… (TVN). - Xây cầu vượt khu vực Đàn Xã Tắc: Hệ quả tầm nhìn manh múm! (DT).

 - Vụ Đàn Xã Tắc: Ông Dương Trung Quốc gửi thư lên Thủ tướng (VnM). - Tháo dỡ 2con nghê khu vực Đàn Xã Tắc (VNN). - Hà Nội xin ý kiến nhân dân về công trình liên quan di tích Đàn Xã Tắc (ND). - Xây cầu tại khu vực đàn Xã Tắc: Nhìn từ vị trí của cha ông (ND). - Vẫn chưa biết chính xác Đàn Xã Tắc ở đâu! (VNN). - Đàn Xã Tắc, cây cầu vượt và văn hóa tranh luận (VNN). - Hà Nội mặc Đàn Xã Tắc và chuyện củ cải không nghe (PNT). - Đàn Xã Tắc không phải tin câu khách! (LĐ). - Nhà sử học Dương Trung Quốc: Tôi sẽ gửi thư xin lỗi ông Bùi Danh Liên (GDVN). - Ông Dương Trung Quốc: Không minh bạch cầu vượt Đàn Xã Tắc! (ĐV). - GIÁ TRỊ PHẢN BIỆN CỦA KHOA HỌC ĐÃ ĐƯỢC ĐỀN ĐÁP (Nguyễn Quang Vinh).

- Bùi Hoàng Tám: “Thảm đỏ” &… thảm họa! (DT).- Hình ảnh chính quyền gắn với tiền dân (PLTP).
- Nhiều nghi vấn quanh ‘hòn đá lạ’ phá yểm (NĐT).

-“Coi thường di sản sẽ phải trả giá” (Petrotimes 24-4-13)
- Vẫn chưa biết chính xác Đàn Xã Tắc ở đâu! (VNN). - HN đồng ý xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc (KP). - Xây cầu vượt Xã Đàn – Hoàng Cầu: Hợp lý và khả thi (HNM). - Giữ lại Cố đô Huế thì được tích sự gì? (NĐT). - Video: Xây cầu vượt qua đàn Xã Tắc: Nên hay không? (VTV). - GS Nguyễn Văn Hảo: “Đấy không phải Đàn Xã Tắc” (Infonet). - Nói người khác ngu: “Cần có văn hóa tranh luận” (KT). - Kết luận việc xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc (PT). - Kết luận của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về dự án cầu vượt đàn Xã Tắc (LĐ). - Trụ cầu Ô Chợ Dừa nằm ngoài Đàn Xã Tắc (TP). - Hội Sử học kiến nghị Thủ tướng về phương án cứu Đàn Xã Tắc(SM).








-Xã Tắc có phải là tổ tiên người Việt? Đông A
Mấy hôm nay thiên hạ đang tranh cãi ầm ĩ về chuyện có nên xây cầu vượt qua đàn Xã Tắc. Ông Trần Lâm Biền nói rằng: "Đàn Xã Tắc là đàn gắn với Tổ tiên, gắn với trời đất. Giờ chúng ta dùng cây cầu cao hơn cả trời đất thì nước này lụi bại à?  Chỗ ấy là Đàn Xã Tắc để thờ trời đất, xây cây cầu cao hơn trời đất thì chúng ta sống hay chết?" Tôi không hiểu ông Trần Lâm Biền và những người nghĩ giống ông ta tư duy logic ở đâu, bởi vì bây giờ đàn Xã Tắc ở dưới đầy dẫy bể phốt của các nhà dân. Không biết các ông đấy nghĩ gì khi vô số bể cứt trên đầu tổ tiên, và chúng ta vẫn đang sống nhăn răng. Hay là ông Trần Lâm Biền và những người như ông cho rằng tổ tiên, trời đất ngửi được cứt, nhưng không ngửi được khói ô tô, chịu nằm dưới bao nhiêu giường của dân chúng, nhưng không chịu được dưới cái cầu vượt?

Song vấn đề không phải chỉ về logic như vậy. Câu hỏi của tôi là Xã Tắc là tổ tiên của người Việt hay người Trung Quốc? Tắc chính là kê. Ông Tắc chính là ông tổ trồng kê. Nông nghiệp nước ta là trồng lúa nước và các bằng chứng khảo cổ đều khẳng định điều này. Vậy ông Tắc có dây mơ rễ má gì với người Việt? Chẳng có dây mơ rễ má gì. Chẳng qua các triều đại vua chúa trước đây, bắt chước Trung Quốc, tế lễ ông Xã, ông Tắc, cũng giống như ở chùa thờ Phật, ở nhà thờ thờ ông Jesus. Nếu chỉ vì thờ tự mà nói bàn thờ Thích Ca hay Jesus là bàn thờ tổ tiên thì quả là vọng ngôn.
Tuy vậy đàn Xã Tắc gắn với sinh hoạt của một thời trong quá khứ. Nó chỉ có ý nghĩa lịch sử như vậy. Đàn Xã Tắc ở Hà Nội là di chỉ đàn Xã Tắc thời nhà Lý, đến thời nhà Nguyễn nó đã bị bỏ hoang, không được ngó ngàng tới nên dân mới tới ở, thành làng phố như ngày nay. Tôi cho rằng đàn Xã Tắc chỉ là một di chỉ để khảo cổ.   


"Người ngu mới nói phá Đàn Xã Tắc để xóa tàn dư phong kiến"
(infonet 23-4-13) -- Dương Trung Quốc  -- Chủ tịch HH Vận tải trách ông Dương Trung Quốc hơi quá lời (SM 23-4-13) GS Nguyễn Minh Thuyết: “Nhận thức quá thô sơ" (infonet 23-4-13)
Xung quanh bản dịch cuốn sách của Tim O'Brien:Trần Tiễn Cao Đăng: Tôi sẽ không chọn từ khác "hay" hơn (VNN 23-4-13)
Thêm nhiều chi tiết về người con gái 'Màu tím hoa sim' (VTC 23-4-13)
“Văn hóa chợ” trên Facebook (NLĐ 23-4-13)
Đoạt giải slow-food nhờ "bửu bối" nước mắm (TT 23-4-13)
Kẻ tưới xăng thiêu sống thiếu nữ là người hiền lành (PN Today 23-4-13) -- Xin cho tôi năm phút để suy nghĩ về việc này.

Trung tâm hàng hiệu: Vỏ hoành tráng, ruột hoang vắng (VEF 22-4-13)
Bán ’nước thiêng’, cát ’thắng’ của vua Hùng kiếm lời (PN Today 22-4-13)
Càn Long du Giang Nam - La Thăng du bến xe: Bộ trưởng Thăng 'thị sát' bến xe trước dịp nghỉ lễ! (VNN 22-4-13)
Kỳ dị sân Ninh Bình: Bạc tỷ thiếu nhà vệ sinh (VTC 22-4-13)

Đánh ghen kiểu lột quần áo là phạm tội làm nhục người khác (DV 22-4-13) -- Nếu đánh ghen thì nên chọn kiểu khác.


--- Vụ đánh ghen, lột quần áo: Chồng giúp ‘tình địch’ làm đơn tố cáo vợ (GDVN).
- Video: Phẫn nộ cảnh mẹ già vừa quỳ vừa lạy con trai như ‘thánh sống’ (GDVN).
- Khát vọng sống của “dị nhân” 70 centimét (LĐ).
- Đi xích lô 5 km phải trả 1,3 triệu đồng (TP).
- “Đại tiệc nghìn mâm”: Choáng với lời chúc của đệ tử! (Infonet).
Xung quanh bản dịch cuốn sách của Tim O'Brien: Thảm họa dịch thuật trong “Những thứ họ mang”?(Petrotimes 22-4-13) Nguyễn Quang Thiều: Nguyên tác không 'tục' như bản dịch (VNN 22-4-13) --Biên độ của sự “văng tục” (LĐ 22-4-13) --  Bản dịch "Những thứ họ mang" có phạm quy văn hóa? (TTVH 22-4-13) -- Khi câu văn bị mắng là tục tĩu (TN 22-4-13)  -  Những thứ họ mang hay là câu chuyện về "các cô Ba" (FB Nguyễn Thanh Sơn 22-4-13)
Trình diễn văn chương gây 'chấn động' trong ngày tết sách (VnEx 22-4-13)
“Chôm” sách đem bán công khai (TT 22-4-13)
Nhà văn nào cầm bút cũng phải có nghĩa khí (SGTT 22-4-13) -- P/v nhà văn Nguyễn Việt Hà
Nuôi dưỡng ước mơ: Tự truyện về người chuyển giới gây xôn xao (GĐ 22-4-13) -- "Hát đám ma để nuôi dưỡng ước mơ"
Trần Chiến: Đại đồng (viet-studies 23-4-13) -- Về bia Hà Nội  ◄
- Cấm CSGT tuần tra mang ĐTDĐ: Nên không? (KP).
- Công an “làm luật” kiểm lâm lãnh án 8 năm tù (TN).
- Bà bầu nằm trên bàn làm việc chủ tịch xã (VNN). - Phụ nữ tham chính: Đường xa, gánh nặng (GD&TĐ).
- Sự thật về tà đạo “Tâm linh Hồ Chí Minh” (chùa PL).
- Minh Diện: ĐỨNG DƯỚI TƯỢNG ĐÀI QUÂN TÌNH NGUYỆN (Bùi Văn Bồng).

Khi sinh viên “vác” bầu đi học
(DV 22-4-13) Quá sợ cách tránh thai của giới trẻ (ANTĐ 22-4-13)

Người trẻ tự sát: Trút gánh nặng học hành?
(KP 21-4-13)
Khi học sinh thấy bế tắc với chương trình đào tạo (LĐ 21-4-13)
Nhân “Ngày đọc sách” - bàn về văn hóa đọc (Petrotimes 21-4-13)
Phong tặng nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú: Lại vướng xin – cho (LĐ 21-4-13)
Lão 'Ma Làng' (TP 21-4-13) -- Trung Trung Đỉnh viết về Trịnh Thanh Phong
Nhà thơ Hoàng Trung Thông: Đầu trần đi dưới trời mưa (TP 21-4-13)
Người tận hiến (TT 21-4-13) -- Về TS Nguyễn Văn Hậu
Nhà văn Di Li: Sống trẻ trung, lịch lãm và đầy sinh động (LĐ 21-4-13)
"Đi tìm thời gian đã mất" hay là đi tìm Marcel Proust (CAND 20-4-13)
Sex trong thế giới Arab (LĐ 21-4-13) -- Nói sơ về cuốn Sex and the Citadel: Intimate Life in a Changing Arab World của Shereen El Feki.  Cuốn này đúng là rất hấp dẫn, có kề chuyện nhà văn Pháp Gustave Flaubert sang Cairo (Ai Cập), gặp thằng bé "mời chào" như thế này: "If you’ll give me five paras, I’ll bring you my mother to fuck. I wish you all kinds of prosperity, especially a long prick”.
Bài dài về John le Carré: John le Carré Has Not Mellowed With Age (NYT 18-4-13) -- Nghe nói cuốn "A Delicate Truth" của ông ta mới ra rất hay. A Delicate Truth by John le Carré – review (Guardian 19-4-13)

- - Lúng túng xử lý chim bệnh (NLĐ).
- Nhiều chính sách ưu đãi cho đồng bào miền núi (PT). - Bộ trưởng Giàng Seo Phử nói về chính sách cho vùng dân tộc, miền núi (GDVN).
- Hai phương án điều chỉnh lương (SGTT).
- ‘Hà Nội, không vội được đâu’ (TP).
- Nhà giàu Trung Quốc tìm đường ly hương (TN).
- Giản Tư Trung: Lỗi trí thức là sản phẩm của nền giáo dục đầy…lỗi (VNN).

- Ba công nhân chết ngạt trong hồ nước thải (TN).
- Chuyện kì thị Bắc-Nam (Nguyễn Văn Tuấn).
- Bị vặn lại, Cảnh sát giao thông xin lỗi dân (NCĐT/VnMedia).
- Bài văn xúc động về người cha xôn xao dân mạng (VTC/LĐ).
- 270 bằng thạc sĩ bị thu hồi vì sai tiếng Anh (PN Today).
- Cha mẹ sính trường “quốc tế”, có khi lại hại trẻ (PL&XH).
- Cười sằng sặc, khóc liên hồi ở Thanh Hoá (LĐ).
- Những cái chết làm người lớn giật mình (NĐT).
- Rủ nhau tắm sông, sáu học sinh lớp 7 chết thương tâm (NĐT). 
Tương Lai: Suy tư nhân ngày Giỗ Tỗ (viet-studies 20-4-13) ◄
Văn chương và hội họa Việt Nam (ĐV 11-2-13) -- Văn chương và Hội họa Việt Nam (II) (ĐV 20-4-13) -- Bài của GS Phạm Vĩnh Cư ◄
Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng: 'Không thể vì dăm ba chữ tục tĩu mà bỏ cả cuốn sách' (TTVH 20-4-13) -- Tôi đồng ý với dịch giả này (trong vụ này).  (Văn học hiện đại tây phương có nhiều kiệt tác dùng những từ ngữ rất "tục tĩu" -- ví dụ như mấy cuốn của Junot Diaz -- nếu sợ những chữ này thì thà đừng dịch mấy cuốn đó còn hơn)
Nở rộ dịch vụ làm luận văn, đồ án tốt nghiệp thuê: Báo động chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực (CAND 20-4-13)
Thạc sĩ đi phụ xe lấy tiền xin việc (VnEx 20-4-13)
0,8 sách/người/năm: Một con số buồn (VTC 20-4-13)
Làng… "chân dài" (LĐ 20-4-13)
Du khách Anh du lịch Việt Nam bằng xe đạp: Food for thought on a cycling tour of Vietnam (Guardian 19-4-13)

Tổng số lượt xem trang