Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Gian nan chuyến đi Hoa Kỳ của tướng Đỗ Bá Tỵ

-Gian nan chuyến đi Hoa Kỳ của tướng Đỗ Bá Tỵ

Hôm 20/6/2013 vừa qua đánh dấu việc lần đầu tiên Tổng Tham mưu trưởng quân đội Việt Nam (cộng sản) được mời thăm Lầu Năm Góc (trụ sở Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ). Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (Tổng Tham mưu trưởng) đã có cuộc hội đàm quan trọng với Tướng Martin E. Dempsey (Tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ). Tham dự hội đàm còn có nhiều tướng lĩnh chỉ huy, tham mưu tình báo, lục quân và đặc biệt là hải quân của hai nước. Lần đầu tiên, tướng Phạm Ngọc Hùng (Phó thủ trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng) và Chuẩn đô đốc Nguyễn Văn Ninh (Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân) đã đặt chân vào Lầu Năm Góc, nơi trước đây không lâu vẫn được Việt Nam đề cập là sào huyệt của bè lũ hiếu chiến, khát máu.
Hội đàm với Hoa Kỳ, phía Việt Nam nhắc lại mong muốn mà năm ngoái Đại tướng Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã nêu (khi tiếp ông Panetta), mong muốn Hoa Kỳ sớm bỏ lệnh cấm vận vũ khí/côngnghệ cao mà trước mắt là bán cho Việt Nam một số vũ khí sát thương, các hệ thống rada hiện đại, vũ khí chống tàu ngầm, chống tàu sân bay tối tân nhất mà Hoa Kỳ đang sở hữu. Cũng tháng 6 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Panetta lần đầu tiên đi thăm quân cảng Cam Ranh đã khiến Trung Quốc lo ngại về can dự của Hoa Kỳ vào Biển Đông.
Hoa Kỳ lại mới đưa ra chiến lược tái phối trí lực lượng trong đó đa số lực lượng triển khai ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ sẽ có mặt tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, một động thái nhằm kiềm tỏa Trung Quốc. Việt Nam là ưu tiên số 1 trong tính toán này bởi ngoài vị trí địa lý đặc thù, Việt Nam là nước duy nhất có kinh nghiệm và bản lĩnh chiến đấu chống quân đội Trung Quốc. Tại mặt trận Hà Tuyên 1984-1985, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ từng là sỹ quan chỉ huy cấp sư đoàn (E313), từng đánh nhau trực tiếp với các đại quân khu sừng sỏ nhất của Trung Quốc như: Lan Châu, Quảng Châu, Thành Đô, Vũ Hán và Côn Minh.
Mới đây, Việt Nam đã thực hiện chiến lược cấp tốc tăng cường khả năng chiến đấu của Hải quân Nhân dân. Song song với đó, Việt Nam cơ cấu Đô đốc Tư lệnh Hải quân lên nắm giữ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ tại Lầu Năm Góc hôm 20/6/2013. Nguồn: Hải quân Hoa Kỳ.
.
Ty
.
Hiện, Việt Nam đã nhập hàng chục tỉ đô-la vũ khí từ Nga (đều biên chế vào Quân chủng Hải quân hoặc phục vụ chiến đấu tại biển Đông). Tuy nhiên các loại vũ khí này đều được những công ty của Nga phát triển rất vội vàng. Việc những tính năng chiến đấu của số vũ khí này chưa từng được kiểm nghiệm thực tế trên bất cứ chiến trường nào khiến các lãnh đạo quân đội Việt Nam rất lo ngại. Ngoài ra, tính bảo mật của vũ khí Nga là khá thấp, đó là chưa nói tới việc vì lợi ích, các lái buôn Nga sẵn sàng cung cấp bí mật vũ khí này cho Trung Quốc. Ấy là chưa đề cập nhiều hạn chế khác của vũ khí Nga trong công tác tác chiến điện tử, hiệp đồng chiến đấu đa binh chủng quy mô lớn.
Về công tác đào tạo huấn luyện cán bộ quân sự trung-cao, trước đây sỹ quan chỉ huy/tham mưu trung cao cấp đều được Việt Nam đưa đi đào tạo tại Học viện Vorosilov (Liên Xô). Từ khi Liên Xô sụp đổ, công tác đào tạo này do Học viện Quốc phòng đảm nhận. Tuy nhiên, giáo trình, nội dung, khoa mục, phương pháp đào tạo tại Học viện Quốc phòng đều rất lạc hậu và sơ sài. Công tác đào tạo chỉ nặng về chính trị, tư tưởng, không đáp ứng được đòi hỏi mà thực tế chiến đấu đặt ra.
Gần đây Hoa Kỳ cùng Việt Nam đã có những động thái “phá rào”. Hồi đầu năm ngoái, lần đầu tiên trong lịch sử bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam (cộng sản), Hoa Kỳ giúp đào tạo một khóa các sỹ quan lực lượng vũ trang của Việt Nam. Gần 40 sỹ quan chỉ huy nguồn của Bộ Công an được Hoa Kỳ đưa sang đào tạo tại Đại học Maryland và đều đã nhận bằng Thạc sỹ. Quả “ném đá dò đường” này dường như không gặp phản ứng bất lợi nào trên chính trường Hoa Kỳ. Năm nay, phía Việt Nam muốn Hoa Kỳ đi xa hơn, chấp thuận bước đầu đào tạo một số sỹ quan chỉ huy, sỹ quan tham mưu tại các Học viện quân sự lớn của Hoa Kỳ như Học viện chỉ huy/tham mưu Fort Leavanworth, Học viện Hải quân Annapolis, Học viện Hải quân Westpoint nơi trước đây từng đào tạo nhiều tướng lĩnh cho quân đội Cộng hòa miền Nam Việt Nam như Cao Văn Viên, Dương Văn Minh, Trần Thiện Khiêm, Nguyễn Khánh …
Còn nhớ mới đây tại Hội nghị Trung ương 7 khóa 11 của Đảng CSVN, ông Nguyễn Thiện Nhân được bầu vào Bộ Chính trị. Đây là lần đầu tiên Ủy viên Bộ Chính trị tại một nước Cộng sản được đào tạo chính quy ở Hoa Kỳ. Triển vọng chính trường cho thấy khả năng ông Nhân sẽ tiếp tục nắm giữ những chức vụ cao hơn là rất lớn. Như vậy, sẽ có một kỷ lục khác được lập trong thế giới cộng sản: một trong tứ trụ (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH) được Hoa Kỳ đào tạo bài bản, chính quy.
Tuy nhiên, lực lượng thân Bắc Kinh ngay trong nội bộ Việt Nam liền tung ra những cú ném đá ngáng đường. Ngay trước chuyến thăm của tướng Đỗ Bá Tỵ đến Hoa Kỳ, lực lượng An ninh đã bắt hàng loạt blogger. Báo chí, Đài Truyền hình (trong đó có Truyền hình quốc gia Việt Nam) bỏ nhiều sức lực dựng hẳn phóng sự rất công phu rồi rùm beng dành lắm thời lượng bêu xấu một công dân đang thi hành án tù (Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ). Những hành động nói trên đều là các nỗ lực cản lối đầy tuyệt vọng của An ninh và Tuyên giáo – vốn là hai “cốt cán” còn chịu ảnh hưởng lớn của BắcKinh.

Son Tran

SAO GIÔNG GIỐNG hiện trạng VN dưới sự lèo lái ĐẢNG CSvn thế!
("Về một cái chết đã được báo trước")
*
Nicolae Ceauşescu bỏ chạy khỏi Bucharest
bằng trực thăng ngày 22 tháng 12 năm 1989 - MINH DIỆN -

Một phiên tòa kéo dài chưa dầy hai giờ đồng hồ, kết thúc bằng một bản án tử hình. Tồng bí thư Đảng cộng sản, kiêm Chủ tịch Hội đồng nhà nước Xã hội chủ nghĩa Rumani, Nicola Ceausescu và Elena Petrisc, bị đưa tới bức tường phía sau nhà xí của một trại lính. Ba khẩu súng AKM chờ sẵn, xả hết 90 viên đạn, kết thúc cuộc đời vợ chồng nhà độc tài ấy.
Có người bảo đó là một cuộc hành quyết bất ngờ, và phi đạo lý. Thực ra cái chết đó xứng đáng với tội trạng của N. Ceausecu, và đã được báo trước từ lâu rồi!

Nicola Ceausescu sinh ngày 26-1-1918 tại làng Scornicesti, Hạt Olt, là con trai một gia đình nông dân. Vốn là một thanh niên thông minh, nhưng Ceausescu được học hành ít, vì sớm dấn thân vào con đường hoạt động cách mạng. Ngay từ năm 1932, mới 14 tuồi, Nicola đã vào đảng cộng sản, và năm 1933, bị bắt lần đầu. Từ đó Ceausescu liên tục vào tù ra tội. Trong các song sắt nhà tù ông đã gặp và được lãnh tụ cộng sản nổi tiếng Rumani, Gheorghe Gheorghiu Dej, giáo dục rèn luyện , đỡ đầu, để 32 năm sau, 1965, Ceausescu trở thành Tổng thư ký Đảng cộng sản Rumani, khi Gheorghiu Dej qua đời.

Nicola Ceausescu
Với “khuôn cương nghị, vầng trán cao vời vợi thông minh, căp mắt mênh mông như biển cả, đôi môi luôn nở nụ cười tươi nhân hậu bao dung…” – như hai nhà thơ, nhà văn hóa vô sản Adrian Pasunescu và Corneliu Vadim Tudo ca ngợi, Ceausescu được tôn vinh là lãnh tụ vĩ đại, thiên tài, bên cạnh vợ ông, Elena Petriscu, một phụ nữ tài sắc thuộc hàng bậc nhất Rumani.
Hai mươi nhăm năm , “vị lãnh tụ vĩ đại thiên tài” ấy là nhân vật độc tài , khát máu, và hãnh tiến mà trong lịch sử Rumani, từ thời Vương quốc Dacia , 513 trước công nguyên, chưa có người cầm quyền nào sánh bằng .
Ba ngày sau cái chết cùa người thầy Gheerghe Gheoeghiu Dej, tháng 3 năm 1965, Ceausescu lên làm Tổng bí thư, đã đổi tên Đảng nhân dân Rumani thành Đảng cộng sản Rumani, và tuyên bố nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Rumani chứ không phải là Cộng hòa nhân dân Rumani. Ông ta sửa lại hiến pháp công hữu hóa toàn bộ đất đai và tư liệu sản xuất, tập trung quyền lực vào phe cánh mình, mà ông là người đứng đầu , trực tiếp nắm lực lượng vũ trang, và các ngành công nghiệp then chốt, như ngành sản xuất và bán vũ khi đứng thứ hai thế giới.
Nicola Ceaususcu thách thức Liên bang Xô Viết, bằng việc rút khỏi Khối hiệp ước quân sự Warsaw mà Rumani là thành viên chính thức, và phản đối Liên Xô đưa quân vào Tiệp Khắc. Ceausescu tuyên bố Rumani theo đường lối độc lập tự chủ về chính trị, kinh tế, quốc phòng.
Thực ra, cái gọi là đường lối độc lập mà Ceausescu tuyên bố ấy mang màu sắc Trung Quốc, đúng hơn là bị Trung Quốc lôi kéo , đạo diễn để chống Liên Xô, bài xích Khrouchtchev theo chủ nghĩa xét lại. Trung quốc muốn Rumani kiên trì chủ nghĩa Sitalin, thực chất là Maois, cũng như muốn Việt Nam chống Mỹ, chống Nga thay cho Trung Quốc vậy!
Năm 1971, Ceausescu thực hiện chuyến thăm ba nước Trung Quốc, Triều Tiên , Việt Nam. Bấy giờ Việt Nam đang chiến tranh, Ceausescu chỉ giành vài lời động viên chiếu lệ, tập trung hết tình cảm cho Trunng Quốc Triều Tiên.
Trong chuyến thăm ấy, cuộc “Đại cách mạng văn hóa của Trung Quốc” và “Triết lý Juche” của Triều Tiên đã gây ấn tượng đặc biệt đối với Ceausescu, làm thay đổi tư duy của ông ta. Ceausescu nhận ra rằng, chỉ có một cuộc “Đại cách mạng văn hóa” mới xóa hết quá khứ, tiêu diệt mầm mống chống đối chế độ, và “ Triết lý Juche” sẽ giúp củng cố và duy trì quyền lực vững bền.
Học tập đại cách mạng văn hóa Trung Quốc, Ceausescu tiến hành phá hủy toàn bộ đất nước để tái tạo lại. Một nửa số làng mạc, đền đài cổ kính bị san bằng, dồn dân vào những khối căn hộ cao tầng . Hơn một phần năm Buchreest, gồm những khu phố cổ, những nhà thờ hàng trăm năm đã bị phá hủy, đề xây dựng Thủ đô quốc gia. Các thành phố trong cả nước và hàng ngàn di tích lịch sử bị đập phá không thương xót. Thay vào đó là những công mới, theo kiến trúc hiện đại, ganh đua , thách thức thế giới, như Cung nghị viện Casa Poporului, lớn thứ hai thế giới , chỉ sau tòa Nhà Trắng ở Wasington của Hoa Kỳ.
Văn học , nghệ thuật bắt buộc phải sáng tác theo hiện thực xã hội chủ nghĩa, ca ngợi đảng, lãnh tụ , chống khuynh hướng tự do tư tưởng , tự do báo chí. Qúa trình thực hiện cuộc cải cách đó, là cơ hội để Ceausecu thanh trừng nội bộ. Những cú ra đòn bài trừ tư tưởng thân phương tây và xét lại, làm trong sạch đảng theo kiểu Stalin liên tục được tung ra dồn nhiều cán bộ đàng viên vào tù tôi, có người mất tích .
Song song với cuộc cách mạng văn hóa kiểu Trung Quốc, Ceausescu cho dịch in và phát hành triết lý Juche vào từng trường học, và cho tuyên truyền trên toàn bộ hệ thống thông tin đại chúng. Giáo dục thanh thiều niên sùng bái cá nhân, trở thành những chiến binh cách mạng, xả thân vì lãnh tụ. Triết lý Juche do Kim Nhật Thành khởi xướng từ năm 1955, nội hàm của nó là: “Con người là chủ thể của mọi thứ, quyết định mọi thứ!”. Triết lý ấy cũng mang đậm màu sắc Trung Quốc, nhằm chống chủ nghĩa xét lại Khrouchetchev, duy trì chủ nghĩa Stalin, bảo bệ quyền lực Kim Nhật Thành và Đảng lao động Triều Tiên.
Từ triết lý Juche, Ceausecu đã sáng tạo ra “Luận cương tháng 7”, trong đó có mười bảy nội dung. Ông ta đã phản lại người thầy của mình là Gheorghe Gheorghiu Dej , xóa bỏ những thành quả cải cách đổi mới mà trước đó ông đã làm được, xóa bỏ cả truyền thống Rumani, quay lại con đường mòn của Stalin và Mao Trạch Đông.

Kim Nhật Thành cùng Nicolae Ceauşescu
tại Bắc Triều Tiên năm 1971

Khuôn mặt Ceausescu đầy sắt máu. Người dân Rumani nghẹt thở trong bầu không khí pha trộn giữa tư tưởng Juche và Maois . Tệ sùng bái cá nhân lên đỉnh cao , Ceausescu tự coi mình là Mirceca Vĩ đại! Đó chính lá lúc cái chết đã được báo trước giành cho Ceausescu và chế độ cộng sản Rumani. Pacepa, một tướng hai sao Rumani đào tẩu sang Hoa Kỳ năm 1978 , khằng định như vậy trong cuốn sách tựa đề : “Red Horizons: Choroniclecs of a Communist Spy Chief”
Với Luận cương tháng Bảy, Ceausescu , bày tỏ sự khinh bỉ của mình với toàn bộ các mô hình kinh tế thị trường phương Tây, xóa bỏ tất cả các hòa ước và các mối quan hệ làm ăn trước đó với các nước tư bản. Ông ta cũng lên án mạnh mẽ Perestroika và glasnost , ca ngợi sự kiện đàn áp sinh viên của Trung Quốc ở Quảng trường Thiên An Môn là hiện thân của tinh thần Bollservich, ý chí Stalin !
Ceausescu mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác, tiêu biểu là tách Rumani ra khỏi cộng đồng Châu Âu , tự cô lập mình, đẩy nền kinh tế đang thịnh vượng xuống vực thẳm. Ông ta ra lệnh tập trung sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trả những khoản nợ Rumani đã vay thời mở cửa. Một đất nước 19 triệu dân, số nợ đã lên tới 14 tỷ 500 triệu đôla, bình quân mỗi người 763 đô la, dẫu vét cạn kho cũng không đủ trả.
Trước kia mức sống của Rumani nhất nhì khu vực, giờ tụt xuống hạng bét. Nạn nhân thê thảm nhất là trẻ em. Nhằm phát triển dân số, trước kia Ceausescu khuyến khích sinh đẻ, bình quân mỗi gia đình Rumani có 5 con . Bây giờ kinh tế tụt dốc, đất nước rơi vào cảnh nghèo đói, các gia đình không nuôi nổi con, trẻ em tràn ra đường phố, đường làng, vô thừa nhận , làm đủ mọi nghề kiếm miếng ăn. Bệnh dịch AIDS lan tràn đến nỗi không một bệnh viện nào nhận khám và điều trị.
Ấy thế mà vợ chồng Ceausecu vẫn được ru trong trong tháp ngà quyền lực tối cao. Vẫn được ca ngợi là lãnh tụ vĩ đại, thiên tài ! Ông ta xuất hiện trên TV ,với hình ảnh tươi cười trong các cửa hàng ngồn ngộn hàng hóa, để chứng minh Rumani không thiếu thực phẩm, cuộc sống người dân vẫn cao. Bộ nông nghiệp Rumnai còn nuôi riêng những đàn bò béo núc ních, để đưa tới một trang trại nào đó quay phim với Ceausescu, quảng cáo cho sản xuất phát triển.
Không một lá thư tố cáo tham những, một lời kêu khổ nào lọt đến tai mắt vợ chồng Ceausescu. Mạng lưới đặc vụ, công an chìm nổi bủa vây mọi nơi. Hệ thống truyền thông nhà nước vẫn tô son đánh phấn cho chế độ thối nát . Những trí thức tiến bộ bị đàn áp thẳng tay. Tiếng nói dân chủ , và phản biện, dù mang tính chất xây dựng cũng bị bóp chết ngay trong trứng nước.
Tháng 10-1989, Ceausescu tới Berlin dự lễ kỷ niệm bốn mươi năm ngày thành lập Nước Cộng hòa Dân chủ Đức. Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Văn Linh cũng đi dự. Trong đoàn Việt Nam có tiến sỹ Lê Đăng Doanh. Ông đã kể , Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh chỉ được xếp một phòng lớn hơn phòng các thành viên trong đoàn một chút, còn chỗ ở của Ceausescu gồm nhiều phòng rộng lớn, có 12 tay súng bảo vệ. Khi Tổng bí thư Nguyện Văn Linh tới thăm, phải chờ rất lâu ngoài sảnh Ceausescu mới ra tiếp. Nhưng Ceausescu tỏ ra rất hăng hái ủng hộ sáng kiến triệu tập “Hội nghị các đảng cộng sản và phong trào công nhân quốc tế để siết lại đội ngũ” của Nguyễn Văn Linh trong khi Gorbachev và hầu hết các lãnh tụ Đông Âu không mặn mà. Ceausescu còn đề nghị để Rumani đăng cai. Rõ ràng là Ceausescu đã linh tính mối nguy cơ đang đến với mình.
Tuy nhiên, từ Berlin trở về, Ceausescu tổ chức Đại hội đảng cộng sản Rumani lần thứ 14 thành công tốt đẹp, và ở tuổi 71, ông ta lại được bầu làm Tổng bí thư một nhiệm kỳ 5 năm nữa. Trong bài phát biểu bế mạc Đại hội, Ceausescu tuyên bố, Runmani là thành trì xã hội chủ nghĩa, bất chấp khối cộng sản Đông âu tan rã. Ceauescu tin tưởng phần lớn giới lãnh đạo Rumani , vì quyền lợi kinh tế, vẫn gắn bó với mình, đặc biệt là lực lượng quân đội và công an vốn được ưu tiên , sẽ tuyệt đối trung thành với ông ta và chế độ.
Nhưng giờ lịch sử đã điểm. Đảng công sản Rumani đã hết vai trò làm mưa làm gió! Cái chức Tổng bí thư , kiêm Chủ tịch hội đồng nhà nước của Ceausescu và, ngay cả mạng sống cùa vợ chồng ông đã kết thúc chưa đầy một tháng sau cái giờ phút ông ta tái đăng quang ấy!
Nó khởi đầu bằng cuộc tuần hành ở thành phố Timisoara, nhằm đuổi linh mục László Tokes , người Hunggary , người bị chính phủ buộc tội gây chia rẽ sự đoàn kết sắc tộc. Cuộc tuần hành rất quy mô do chính phủ tổ chức. Nhưng thật trớ trêu, gậy ông lại đập lưng ông. Khi những người tham gia biểu tình hiểu ra sự thật, là chính quyền vu khống linh mục Lászlo Tokes , cuộc biểu tình đã thoát khỏi nguyên nhân ban đầu, biến thành cuộc tuần hành chống chính phủ. Gió đổi chiều nhanh chóng biến thành bão tố!
Lực lượng cảnh sát và Securitate đã nổ súng vào đám biểu tình, làm chết hàng trăm người. Sự phẫn nộ của nhân dân bùng lên dữ dội không gì cản nổi.
Đang ở thăm Iran, Ceausescu vội vã bay về, hy vọng vãn hồi được trật tự, nhưng bất lực. Lòng dân căm thù chế độ độc tài bị kìm nén từ lâu, giờ như nước vỡ bờ, cuồn cuộn dân trào, cuốn phăng hết mọi vật cản.
Ceausescu lên TV, đổ tội cho thế lực bên ngoài can thiệp vào Rumani và kêu gọi quân đội bảo vệ chế độ, bảo vệ mình, nhưng vô hiệu. Đội quân được trang bị tận răng, từng thề thốt tuyệt đối trung thành với Tổng tư lệnh tối cao Ceausescu , đã đứng về phía nhân dân. Họ cùng lực lượng biểu tình tràn ra Quảng trường cách mạng và bao vậy tòa nhà nghị viện , nơi vợ chồng Ceausescu đang trú . Ngày 18-12 vợ chồng Ceausescu quyết định dùng 2 máy bay, chuyển sang Iran 24 tấn vàng . Ceausescu hy vọng với khối lượng vàng ấy, và hàng tỷ đô la tham những trong hơn hai mươi năm cầm quyền, ông ta sẽ tiếp tục sống đế vương, và nuôi nấng lực lượng trung thành với mình, chờ cơ hội nắm lại quyền lực. Nhưng kế hoạch của Ceausescu không thành, chính viên sỹ quan tình báo thân cận nhất chặn lại. Ceausescu và Elena lên máy bay trực thăng, chạy về quê cũ ở Târgoviste, tìm đường trốn ra nước ngoài, nhưng không thoát. Người dân quê đã bắt sống vợ chồng Ceausecu, nộp cho cảnh sát theo lệnh truy nã loan báo trên TV.
Ngày 25-12-1989 , Phiên tòa quân sự xét xử Ceausescu diễn ra chóng vánh , chưa đầy hai giờ đồng hồ.
Viên đại úy Ion Bocru trực tiếp chứng kiến , kể lại rằng : “ Ceausescu bị buộc tội làm giàu trái phép, tham nhũng, phản bội tổ quốc và gây ra cái chết của 60 ngàn người nồi dậy chống lại ông ta. Điều mỉa mai, là chính những luật sư bào vệ quyến lợi cho Ceausescu, lại tố cáo ông ấy”.
Viên đại úy nói: “ Ngay sau khi bị tuyên án tử hình, vợ chồng Ceausescu bị kéo ra chân bức tường giáp khu nhà xí trại lính. Khi biết đã đến đường cùng, ông ta hát quốc tế ca, hô đả đảo quân phản bội, rồi và hét lên ầm ĩ. Nhưng ba khẩu AKM , từ tay ba sỹ quan binh chùng dù Rumani, lực lượng trung thành nhất của Ceausescu , đã đồng loạt nã đạn vào vợ chồng ông ấy. Mỗi khẩu súng 30 viên đạn , tất cả 90 viên trút hết không chừa lại viên nào.
Hôm sau , cái đài truyền hình từng ca ngợi Ceausescu lên tận mây xanh, và để ông trực tiếp xuất hiện kêu gọi quân đội bảo vệ chế độ, lại đưa hình ảnh ông ta bị quân đội xử bắn với lời bình luận : “ Kẻ phản Chúa đã bị giết vào ngày Chúa giáng sinh!”
Hitler, Mussolini, Saddam Hussein, Gaddafi và Ceausescu , một thời vinh quang tột đỉnh, giàu sang tột đỉnh, dưới chân dẫm đạp không hết lên kẻ tôn thờ và hứa trung thành. Nhưng rốt cuộc đểu chết thảm bởi chính những kẻ thề thốt ấy. Và, chính những kẻ từng uốn cong ngòi bút ca ngợi họ, lại viết những dòng vạch sự bẩn thỉu của họ đầu tiên!
Cái chết đã báo trước cho cho Ceausescu, nhưng ông ta không chịu thức tỉnh. Cái chết đang báo trước cho những kẻ khác, nhưng hình như cũng như Ceausescu, họ vẫn không chịu thức tỉnh.
M.D
(Sưu Tầm)




- Gian nan chuyến đi Hoa Kỳ của tướng Đỗ Bá Tỵ (Cầu Nhật Tân).

- VTV và Tuổi Trẻ thi nhau nói dối mừng ngày báo chí cách mạng Việt Nam (Chuacuuthe).

- Trung Quốc xuất bản sách về “Tam Sa” (PT).

- Tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ thăm Trung Quốc (TN). – Hai tàu chiến của Việt Nam sang thăm Trung Quốc (VOV).
---


- Chủ tịch Trương Tấn Sang thỏa thuận gì với TQ? (RFA).

- Viết nhân chuyến thăm Trung Quốc của CTN Trương Tấn Sang: Đây là Giang Sơn gấm vóc của 91 triệu đồng bào!(Đặng Huy Văn). – Nhân dân Việt nam – tứ bề thọ địch (Xuân VN). - Buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang với các nhân sĩ hữu nghị Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh (CRI).

- Hội thảo “Đoàn kết ASEAN và những thách thức tại Biển Đông” (RFA).- Việt – Trung hy vọng cải thiện quan hệ (BBC). – Video: Chủ tịch nước gặp gỡ bạn bè Trung Quốc (VTV). - Lần đầu tiên, lãnh đạo Quân đội Việt Nam thăm Lầu Năm Góc(RFI). – Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam lần đầu thăm Lầu Năm Góc (Zing). – Vietnam’s Chief of Defense Makes First Visit to Pentagon (Bloomberg). - Ông Đỗ Bá Tỵ thăm Bộ Quốc phòng Mỹ (BBC).


- Bốn mươi năm sau khi bị bỏ tù tàn bạo, John McCain đưa các lãnh đạo quân đội Việt Nam thăm Capitol: John McCain gives tour of Capitol to Vietnamese army leaders forty years after his brutal imprisonment (Daily Mail). – Anh Gấu Phạm – Cảm giác như một Đại Tướng (Dân Luận).

- Mỹ hứa hạ nhiệt tranh chấp lãnh thổ biển Đông (PN Today). – Ưu tiên của tân trợ lý Ngoại trưởng Mỹ : Căng thẳng biển đảo châu Á (RFI). - Mỹ-Philippines diễn tập hải quân ở Biển Đông (VOA). – Philippines gửi binh sĩ mới tới khu vực tranh chấp ở Biển Đông (VOA). – Philippines chặn tàu Trung Quốc (VnM).- Trung Quốc muốn lập vùng cấm quanh “Điếu Ngư” (TTXVN). - Mỹ ngỏ ý giúp đỡ cảnh sát biển Việt Nam (SM).


- Trung Quốc ngang nhiên xuất bản sách kỷ niệm 1 năm thành lập “Tam Sa” (PT). - Các cường quốc “thách thức” nhau ở Biển Đông? (VnM). – ‘Bẻ gãy’ tập kích đường không ở Biển Đông (TP).

- Mất Myanmar, Trung Quốc dồn lực khống chế Biển Đông? (PNT).

Tổng số lượt xem trang