Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Cung Hoàng Kim, Miss Nebraska USA

-




-
Người tị nạn Việt Nam là lợi ích, không phải là gánh nặng
Người tị nạn đang lên thuyền tại Kiên Giang in 1979. Photo: Fairfax Library
Người tị nạn đang lên thuyền tại Kiên Giang in 1979. Photo: Fairfax Library
Bản dịch của Nguyễn Thanh Thủy | (Denfend the Defenders)
Malcolm Fraser- Cựu Thủ tướng Úc (1975-1983) | The Age | 29/07/2013
Kevin Rudd và Tony Abbott đang tỏ ra không đủ sức để thuyết phục người dân Úc rằng họ là những người cứng rắn nhất đối phó với những người tị nạn. Việc biến những người tị nạn thành quỷ dữ tiếp tục tăng lên nhanh chóng. 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bob Carr, đã cố gắng kiến nghị hiện nay họ đều là những người tị nạn kinh tế. Nếu họ thực sự như vậy, họ sẽ bị đưa trở lại, và Carr biết điều đó. Ông không có thông tin để minh chứng bình luận đó. Khi chính phủ Gillard dừng lại việc xử lý người tị nạn trong tháng tám năm ngoái, hơn 90 phần trăm những người được xét đến thời điểm đó là những người tị nạn thực sự.
Những gì chúng ta đã thực hiện trong quá khứ đã hoạt động hữu hiệu. Nó có thể được thực hiện trở lại. Tại sao không có ai. . . cố gắng để áp dụng lại trong hoàn cảnh hiện nay?
Sự thật vẫn là như vậy, dù chính phủ Úc có cố gắng cản trở như thế nào đi nữa, vẫn không thể gán ghép khủng bố cho những người tị nạn đang chạy trốn. Đó vẫn là lỗi sai cơ bản trong chính sách hạn chế người tị nạn.
Trong chuyến thăm đến Indonesia, Thủ tướng Rudd nhấn mạnh tầm quan trọng của một giải pháp khu vực và hoan nghênh sự việc Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã tuyên bố Indonesia sẽ chủ trì cuộc họp để thảo luận về các giải pháp khu vực cho vấn đề này. Qua điều được gọi là quá trình Bali, quyết định được hình thành đó không kéo dài và sau đó ông Rudd tiến tới nước Nauru và giải pháp đảo Manus của ông ta. Tôi đã được khuyên rằng ông ta đã làm như vậy mà không thông qua một quyết định nội các nào, chắc chắn không phải là một quyết định của toàn bộ nội các.
Nó một lần nữa là một phản ứng tự nhiên để tạo ấn tượng cho việc sửa chữa sai lầm, bằng cách mà rất có thể sẽ chỉ tạo ra thêm nhiều vấn đề hơn.
Chúng tôi đã được cho biết những gì đã xảy ra trên đảo Manus và Nauru. Lại một lần nữa, dường như không ai chịu trách nhiệm, nhưng rõ ràng là các điều kiện kinh khủng nhất vẫn tồn tại ở đó. Những người tị nạn đã bị lạm dụng và, trong một thời gian dài, nhiều gia đình đã ở tại một địa điểm không thể chấp nhận được.
Những người tị nạn có thể đã được hỏi về các sai trái trên đảo Manus, đã được chuyển vào đất liền và có thể được chuyển đi. Ít nhất, họ nên được hỏi về tình trạng lạm dụng, các nạn nhân và thủ phạm.
Thay vào đó, Bộ trưởng Di trú Tony Burke đã đến thăm Đảo Manus và nói rằng ở đó giống hệt như ông mong đợi. Ở đó chấp hành hầu hết các quy định mà ông nghĩ là phù hợp. Nói cách khác, Đảo Manus giống như nó là – với không gian hoàn toàn chật chội, với lều bị thủng, tốt xấu lẫn lộn. Rõ ràng là theo chính sách mới, 500 người tị nạn sẽ được gửi đến đó trong vòng vài tuần.
Trong khi đó, phe đối lập đã cân nhắc và công bố một chính sách mới để đưa một vị tướng ba sao phụ trách kế hoạch bảo vệ biên giới, vào vị trí của đô đốc hải quân hai sao, hiện ông đang phụ trách các nỗ lực quân sự trong khu vực.
Phe đối lập chỉ trích mạnh Papua New Guinea và cách nói về quốc gia này đã mang đến sự khiển trách nặng từ Thủ tướng Chính phủ, Peter O’Neill. Cựu Thủ tướng Michael Somare, người mà tôi biết rõ, cũng đã cân nhắc, ông cho biết các thoả thuận đó sẽ không thực hiện được.
Hai đảng chính trị chính của chúng ta nên được chúc mừng về một điều: cả hai dường như đã tìm thấy những cách thức tiếp cận mới của Úc cho vấn đề này ở một mức độ mới, mức thấp hơn. Và họ làm điều này cả khi họ biết đã có một giải pháp tồn tại – nhưng đó là một giải pháp mà họ chưa bao giờ tìm kiếm. Sau khi kết thúc chiến tranh Việt Nam, với hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn người chạy trốn khỏi Đông Dương, các quy trình được áp dụng ở đó đã được thực hiện hiệu quả.
Như Úc đề cập đến, điều này dẫn đến một cộng đồng người Úc gốc Việt năng động, sáng tạo và góp phần to lớn vào nền văn hóa và phát triển của quốc gia này.
Một trung tâm giam giữ được thành lập tại Malaysia, với sự chấp thuận của Malaysia và bao gồm cả Liên Hợp Quốc. Malaysia đã vui vẻ hợp tác bởi vì nước này biết Úc, Hoa Kỳ và Canada sẽ tiếp nhận hàng chục ngàn người ra khỏi các trung tâm đó, như vậy Malaysia không bị bỏ rơi với vấn đề định cư vượt quá khả năng của họ.
Bây giờ chúng ta một lần nữa cần sự thỏa thuận tương tự, với một trung tâm ở Indonesia. Chúng ta cần sự thỏa thuận của các quốc gia cho tái định cư khác, như Mỹ và Canada, bởi vì số lượng quá lớn để Úc có thể một mình xử lý.
Quy trình làm việc trước đã hoạt động hiệu quả, không có lý do gì nó không hoạt động một lần nữa. Điều đó có thể giúp cải thiện quan hệ với Indonesia, mối quan hệ có thể không được tốt đẹp vì lượng tị nạn nhân đạo gia tăng vượt quá số lượng chúng ta có thể tiếp nhận, chỉ có một vài trăm người đã được giao để làm giảm áp lực lên Indonesia.
Những gì chúng ta làm trong quá khứ đã có hiệu quả. Điều đó có thể thực hiện lần nữa. Tại sao không ai, trong chính phủ hay phe đối lập, cố thực hiện lại điều đó cho tình trạng hiện nay?
*** Malcolm Fraser- Cựu Thủ tướng Úc từ năm 1975 đến 1983.
*Nguồn: The Age
- See more at: http://vietnamhumanrightsdefenders.net/2013/07/30/nguoi-ti-nan-viet-nam-la-loi-ich-khong-phai-la-ganh-nang/#sthash.LsE995g0.dpuf
-Vietnamese refugees were a boon, not a burden



- Australia, Papua New Guinea ký hiệp ước tái định cư người tị nạn (VOA). – Úc sẽ gửi các thuyền nhân tị nạn đến Papua New Guinea (PNTP).

- CHÍNH PHỦ ÚC XÁC NHẬN ĐÃ CÓ GIA TĂNG SỐ NGƯỜI VIỆT XIN TỊ NẠN ĐẾN ÚC (ABC News/ DTD). – Nguyễn Phương Mai:Thuyền nhân Việt ‘thế hệ mới’ (BBC). - Úc trả lại 15 thuyền nhân Việt (BBC). - Australia trả 15 người tỵ nạn Việt Nam về nước (VOA). - Úc áp dụng các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn dòng người tị nạn (NYT/ DTD). - 17 thuyền nhân Việt Nam thoát luật tỵ nạn mới của Úc trong gang tấc (RFI). - Úc treo thưởng để phá vỡ các màng lưới nhập cư trái phép.
Hơn 300 sinh viên Australia sang Việt Nam du học (infonet 16-7-13) - Thực hư GDP của Việt Nam cao hơn nhiều nước châu Âu? (DT). - Tháng 6, trên 7.200 lao động đi làm việc ở nước ngoài (CP). Ngày càng nhiều ngườI Việt bỏ xứ mà đi : Government confirms 30-fold increase in number of Vietnamese seeking asylum in Australia (ABC News 16-7-13) -- Nhà kinh tế học Charles Tiebout (thầy của THD!) gọi hiện tượng này là "bỏ phiếu bằng chân của họ" (voting with their feet)



- 3 năm, hơn 1 triệu lao động nông thôn được đào tạo nghề (VOV).

- 10 đầu nậu chuyên nhập lậu cá tầm từ Trung Quốc (VOV).- Ống hút Trung Quốc chứa chất gây ung thư (TP).


Khi vàng không còn là phương tiện đầu cơ (ĐV 16-7-13) -- Bài TS Vũ Quang Việt ◄

Người Hà Nội thu nhập bình quân 50 triệu đồng (VnEx 16-7-13)

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chỉ "đánh quả" (PN Today 16-7-13)

Đắng cay “nghề” múa lửa mua vui bán kẹo kéo ở Sài Gòn (LĐ 16-7-13)

Hố đen và cay đắng: "Hố đen" của nghề “ô sin” nam (ANTĐ 14-7-13) -- Nghiệt ngã, cay đắng phận bán dâm nam(ANTĐ 16-7-13)Sự thật hàng hiệu nghìn đô ở Việt Nam (TP 16-7-13) Bộ LĐ-TBXH loay hoay, lao động tuyệt vọng - (17/07)




"Hoàn cầu Thời báo" nói là lấy vợ Việt ít tốn kém hơn vợ Tàu! ‘Cheaper’ Vietnamese wives sought by Linqi men(Global Times 29-7-13) - Mại dâm “núp” người mù: Điều trông thấy… đau đớn lòng! (3) (KT). Vinh danh "giai cấp tiên phong"! Gái bán dâm hết 'đát' giả công nhân câu khách (Infonet 21-7-13) -- Lần đầu tiên ở Việt Nam công nhân được giả danh!



'Chợ' mại dâm 'khuyết tật' khét tiếng dân chơi giữa Hà Nội (NĐT 17-7-13)

Gái bán dâm Việt Nam khống chế thị trường Malaysia: Vietnamese Prostitutes Dominate Flesh Trade In Malaysia (Bernama 17-7-13)




“Thuê” thẻ xanh của Việt kiều để nhập lậu ô tô? (VNN 27-7-13)


- Một lao động nữ “mất liên lạc” ở Ả Rập Xê Út(TN). – Gia đình người lao động đi làm việc tại Ả rập Xê út kêu cứu (ANTĐ). – Sang Trung Quốc làm việc: Mất mạng, trắng tay vì lao động chui (NLĐ).


- Xuất khẩu lao động chui ở Nghệ An: Loay hoay tìm giải pháp – Bài 1: Khát vọng đổi đời (ĐĐK). - Các thuyền viên Vinashinlines đặt hy vọng vào Bộ trưởng Thăng (DT).

- Australia ngừng tiếp nhận thuyền nhân (BBC).

- Chết dưới tay Trung Quốc (Kỳ 8) (BVN).



- Những ngôi làng “bên lề” đời sống: Làng “7 không” (NNVN).
Tại sao đàn ông cần đàn bà? (SGTT 22-7-13) -- Theo Darwin (!!), mấy ngàn năm trước, có nhiều giống dân phải hỏi nhau câu này, nhưng họ đã tuyệt chủng từ lâu rồi.
Chuyện gẫu của các thợ làm móng gốc Việt ở Mỹ (VnEx 21-7-13) -- Lược dịch các bài này: In Vietnamese salons, nails, polish and unvarnished opinions (LAT 18-7-13) -- What they're saying about your feet in the salon (LAT 18-7-13)Từ nay đến năm 2015: Dạy nghề cho 2 triệu lao động nông thôn (CATP 21-7-13) -- PTT Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị-Người tị nạn Việt Nam là lợi ích, không phải là gánh nặng July 30, 2013
Vietnamese refugees were a boon, not a burden July 30, 2013
Việt Nam: Phiên tòa xét lại bản án tranh chấp đất đai với người nông dân nuôi cá July 30, 2013
Court Weighs Conviction of Vietnamese Fish Farmer in Land Dispute July 30, 2013
Trên 10,000 chữ ký đòi thả 35 blogger bị cầm tù tại VN trong Thỉnh nguyện thư của Phóng viên Không Biên giới July 29, 2013
Yêu cầu Chủ tịch Nước và Chính phủ Việt Nam khẩn cấp giải quyết vụ tuyệt thực của blogger Điếu Cày July 29, 2013
The President of the State and the Vietnamese Government must urgently have a solution to the Dieu Cay blogger hunger strike case July 29, 2013
Obama Có Thật Sự “So Sánh” Nhà Độc Tài Cộng Sản Khét Tiếng Với Thomas Jefferson? July 29, 2013
Did Obama Really ‘Compare’ an Infamous Communist Dictator to Thomas Jefferson? July 29, 2013


Thủ tướng: 'Các bộ trưởng cần quyết liệt' (VNN 30-7-13) -- Thân hữu Trần Ngân nên cập nhật bài: Thủ tướng Dũng và nền kinh tế thị trường “định hướng quyết liệt” (viet-studies 9-3-13)





Ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn: tiền chảy ra nước ngoài (SGTT 29-7-13)

Tháo chạy khỏi thị trường bất động sản (SGGP 29-7-13) -- Những lời nghịch nhĩ chân thành (SGTT 29-7-13) -- P/v ông Nguyễn Văn Đực về thị trường bất động sản

5kg thóc=1 lít xăng, 1 tạ thóc<1kg a=""> (PN Today 29-7-13)
Ngành cá tra đang đi lùi (TP 29-7-13)

Vào tù nếu không cống hiến: Nhân tài bị dọa kiện (NLĐ 29-7-13) -- "Nhiều người có thể bị TP Đà Nẵng kiện đòi tiền tỉ vì không cống hiến cho quê hương". Rồi đây nhà tù Việt Nam sẽ chật nich chân dài bán dâm và nhân tài không cống hiến. (Nên giam họ trong hai khu biệt lập, tất nhiên, để làm rõ mục đích trừng phạt, răn đe của nhà tù).

Cựu quan chức cao cấp nói về "thiếu sót đáng chê trách" của Bộ trưởng Tiến (TTVN 29-7-13) -- P/v ông Trần Quốc Thuận

Sao các bộ phải mời đến công an? (SGTT 29-7-13)

Vụ tráo thủy tinh thể ở Bệnh viện Mắt Hà nội: Y đức ở đâu? (RFA 29-7-13)

Lãnh đạo xã bán đất “chơi” xế hộp“ (PLVN 29-7-13)

Nhiều đại gia 'quỵt' lời hứa với nhà chùa (VTC 29-7-13) -- Hahaha!

Tổng số lượt xem trang