Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Cưỡng chế gia súc ở Mỹ: Chính quyền liên bang rút lui, đầu hàng người dân

Tin Không Lề's photo.
-Son Tran 

Cưỡng chế gia súc ở Mỹ: Chính quyền liên bang rút lui, đầu hàng người dân

Tranh chấp giữa ông Cliven Bundy, 67 tuổi, là chủ một nông trại chăn nuôi gia súc ở quận Clark, bang Nevada, với Cục Quản lý Đất đai (U.S. Bureau of Land Management) thuộc Bộ Nội vụ Mỹ, về quyền sử dụng đất nông nghiệp đã lên tới đỉnh điểm trong mấy ngày qua.


Sau khi chính quyền liên bang tăng thuế hơn 20 năm trước, từ năm 1993 ông Cliven Bundy đã ngưng trả thuế đối với đàn gia súc mà ông nuôi, vì ông cho rằng khu đất chăn nuôi thuộc quyền sở hữu gia đình ông 140 năm qua.


Phía chính quyền liên bang cho rằng, ông Cliven Bundy chỉ có quyền sử dụng khu đất 160 acres của ông, nhưng số gia súc mà ông nuôi lên tới hàng ngàn con và ông đã sử dụng những khu đất công xung quanh nông trại, thuộc sở hữu của chính quyền liên bang, để chăn nuôi gia súc. Do đó, chính quyền buộc ông phải nộp thuế. Thế nhưng, ông đã không chịu nộp thuế hơn 20 năm qua.

Vấn đề ở chỗ, ông Bundy cho rằng tổ tiên ông đã làm chủ toàn bộ vùng đất này từ thế kỷ 19, trước khi Đạo luật Chăn thả gia súc Taylor ra đời năm 1934 (Taylor Grazing Act of 1934), cho phép chính phủ liên bang nắm quyền kiểm soát vùng đất này. Theo đạo luật Taylor thì ông Bundy chỉ sở hữu 160 acres, thay vì hàng chục dặm xung quanh khu đất đó.

Số tiền nợ thuế hơn 20 năm mà chính quyền quy ra là hơn 1 triệu Mỹ kim mà ông Bundy phải trả. Cục Quản lý Đất đai đã gửi khoảng 200 nhân viên công lực tới để "cưỡng chế" 400 con gia súc. Nhưng ông Bundy đã huy động một lực lượng rất đông người dân đến từ các tiểu bang khác như California, Arizona, Montana, Utah... rất nhiều người là cựu chiến binh, mang theo vũ khí hạng nặng, tới giúp ông chống lại chính quyền.

Cuối tuần qua là một cuộc đụng độ lịch sử giữa các nhân viên công lực thuộc Cục Quản lý Đất đai với gia đình ông Bundy và những người ủng hộ ông. Một số người đã mang theo vũ khí để "quyết chiến" với chính quyền. Kết quả là chính quyền đã phải rút lui, trả lại đàn gia súc cho ông.

Chính quyền liên bang đã chấp nhận thua ông Bundy để tránh đổ máu không cần thiết, mặc dù theo luật hiện hành, ông phải trả số tiền thuế đó.

Video: cuộc đối đầu giữa gia đình ông Bundy cùng nhiều người dân giúp ông chống lại việc cưỡng chế của chính quyền liên bang:
https://www.youtube.com/watch?v=bD61YFxUga4
https://www.youtube.com/watch?v=LhJ6H9vlEDA

The Irony of Cliven Bundy's Unconstitutional Stand:http://www.theatlantic.com/politics/archive/2014/04/the-irony-of-cliven-bundys-unconstitutional-stand/360587/

Cliven Bundy and BLM: 10 things to know:http://www.politico.com/story/2014/04/cliven-bundy-bureau-of-land-management-10-things-to-know-105735.html

ALERT: CUỘC CÁCH MẠNG THỨ 2 TẠI NƯỚC MỸ CÓ THỂ BẮT ĐẦU TẠI NEVADA: http://www.zeronews.us/2014/04/alert-cuoc-cach-mang-thu-2-tai-nuoc-my.html?m=0

Ly kì cuộc chiến chống cưỡng chế đất của một nông dân Mỹ:http://infonet.vn/ly-ki-cuoc-chien-chong-cuong-che-dat-cua-mot-nong-dan-my-post126619.info

Ảnh: ông Cliven Bundy và những người ủng hộ ông cưỡi ngựa, dàn hàng ngang để "chiến đấu" với cảnh sát.


Tổng số lượt xem trang