Nhớ nhà văn Bùi Ngọc Tấn
S.T.T.D Tưởng Năng Tiến
“Vào thời khắc
gần đón giao thừa năm Giáp Ngọ, công an bao vây nhà bà Bùi Thị Minh Hằng đe dọa
chủ nhà không được chứa chấp hai người tù vừa được trả tự do là hai anh em
Huỳnh Anh Tú và Huỳnh Minh Trí.”
Hai hôm sau, ký giả Trương Minh Đức cho biết thêm:
Những mẩu tin
trên dễ khiến độc giả của Chuyện
Kể Năm 2000 thốt nhớ đến tình cảnh của Già Đô, khi mới ra tù, lúc
đang sống chui rúc và lén lút tại căn nhà (20
mét vuông) của người bạn cùng tù Bùi
Ngọc Tấn:
(*) Sau khi bài viết này đã hoàn thành, chúng tôi mới
đọc được bản tin ngắn “Tường Thuật Lễ Tang Anh Anphong Huỳnh Anh Trí” trên trang VRNS và được biết thêm
đôi diều:
- Từ Thái Lan, ông Huỳnh Kim Sơn – thân phụ
của Huỳnh Minh Trí – đã đến kịp để nhìn mặt con lần cuối, sau hơn ba
mươi năm xa cách.
S.T.T.D Tưởng Năng Tiến
Có lần, tôi nghe,
ông Vũ Thư Hiên “xúi” một người bạn đồng nghiệp:
-
Hay
là mở một cái quán cà phê lấy tên Già Đô đi, bảo đảm là đông khách.
Người bị xúi, nhà văn Bùi Ngọc Tấn, lắc
đầu cùng với một nụ cười hiền:
-
Thôi,
chả “trêu” chúng nó làm gì cho nó thêm rách việc
ra. Mình còn nhiều chuyện cần phải
có thời giờ để viết.
Già Đô là một người
bạn cùng tù, và cũng là một nhân vật (nguyên mẫu) trong Chuyện Kể Năm Hai Ngàn của Bùi Ngọc Tấn:
Già
là một lính thợ Pháp quốc trong đại chiến thế giới thứ hai. Từ Pháp già đã tới
Algérie, Maroc (cái lý lịch ấy thật tai vạ cho già). Già đã là thợ đốt lò dưới
con tàu Commerce Maritimes thuộc hãng Đầu Ngựa. Hải Phòng - Marseille là hành
trình những năm tuổi trẻ của già. Làm được hai năm già thôi việc. Chỉ vì già
không chịu được những lời mắng nhiếc của chủ ...
Già
bỏ tàu lên thành phố Marseille. Vào quán rượu quen. Uống. Uống nhiều. Và không
trở về tàu nữa. Lang thang ở Marseille cho đến đồng frăng cuối cùng, già tìm
được việc làm trong một xưởng sửa chữa xe có động cơ. Từ xe gắn máy, các loại
ô-tô tới xe nâng, cần cẩu. Tại đây già bị động viên vào một đơn vị cơ giới. Già
sang Maroc, Algérie, vẫn làm nhiệm vụ sửa xe.
Đại
chiến thế giới thứ hai kết thúc. Già trở về Marseille. Trở về xưởng cũ. Lấy vợ.
Cô Jeannette bán hoa quả ở gần bến cảng lớn bổng lên khiến già ngỡ ngàng, xao
xuyến. Hai vợ chồng vay vốn mở một tiệm rượu nhỏ. Khách là những người phu
pooc-tê, những thuỷ thủ, những người thợ nhan nhản ở thành phố Marseille.
Rồi
già biết quê nhà đã được độc lập. Niềm sung sướng lớn lao và nỗi nhớ quê hương,
nỗi sầu biệt xứ bỗng cồn cào trong lòng không chịu nổi. Càng không chịu nổi khi
biết tin hiệp nghị Genève đã ký kết. Một nửa đất nước được độc lập. Lại thêm
thôi thúc vì chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo đất nước là người từng lâu năm ở
Pháp, cũng từng là một mạch-lô.
Già
về nước. Khi đó bà Jeannette đã sinh cho già một cô con gái xinh đẹp, có nước
da trắng của bà, có mái tóc và đôi mắt đen của già Đô. Mặc bà vợ khóc can ngăn,
già nhất định về nước. Rồi già sẽ sang đón bà về. Độc lập rồi, xây dựng sẽ rất
nhanh. Đất nước sẽ phát triển rất nhanh. Dân tộc ta thông minh, cần cù, chiu
khó lại được bao nước giúp đỡ. Đất nước đang cần những bàn tay như già...” (Bùi Ngọc Tấn. Chuyện
Kể Năm 2000, tập II. CLB Tuổi Xanh, Westminster, CA: 2000).
Nói tóm lại,
và nói một cách ví von: Già Đô là một Nguyễn Mạnh Tường hay Trần
Đức Thảo của giới công nhân nhưng trung vận (cũng như hậu vận) đen đủi hơn nhiều. Tuy không chết rục trong tù
nhưng Già Đô cũng sống không nổi “trong lòng cách mạng,” vẫn theo như lời của Bùi Ngọc Tấn:
“Già đi bới rác. Già lê la ở các cửa hàng mậu
dịch, khách sạn. Dồn dịch những bát phở, vét đĩa, nhặt những mẫu bánh mì thừa…
Rồi đến một ngày già không đi được nữa. Già thấy mình đang phiêu diêu…
Già chọn cho mình chỗ nằm để phiêu
diêu: Một ngôi đình đổ nát và bị bỏ quên… Ngôi đình hoàn toàn hoang phế. Không
một dấu vết thờ phượng. .. Thực là một chỗ nằm yên tĩnh lý tưởng để phiêu diêu.
Chẳng ai quấy rầy già. Phiêu diêu là một cảm giác sung sướng lạ lùng. Chẳng nhớ
được một điều gì, chỉ thấy mình đang tan đi và đang bay...
Đó là mùa xuân năm 1975, cũng đang mùa mưa dầm,
hắn đã ra tù được hai năm, đã được gặp ông Trần và quân ta ta
sắp đánh Buôn Mê Thuột mở đầu công cuộc giải
phóng toàn thể miền Nam, thu giang sơn về một mối.” (sđd 224-226).
Gần bốn mươi năm
sau (sau khi giang sơn
đã thu về một mối) Việt Nam lại xuất hiện những Già Đô mới, cũng rất đậm nét bi hài – theo như tường thuật
của biên tập viên Mặc
Lâm:
Hai hôm sau, ký giả Trương Minh Đức cho biết thêm:
“Hơn 20 công an đã ập vào nhà tôi
(Trương Minh Đức) tại đường N3 khu phố 04 thị trấn Mỹ Phước 1, huyện Bến Cát Tỉnh
Bình Dương kiểm tra hộ khẩu vào lúc 0 giờ 55 phút, rạng sáng ngày mồng 03 tết
(02/01/2014) trong lúc kiểm tra có hai anh Huỳnh Anh Tú và Huỳnh anh Trí vừa
ghé qua thăm gia đình tôi vào lúc 21 giờ, vì đêm quá tối nên hai anh đã nghĩ lại
qua đêm.”
Khi
hắn chợp được một lúc mà hắn tưởng như đã lâu lắm rồi, có tiếng đập cửa và
tiếng gọi to như ra lệnh:
-
Mở cửa nhé! Kiểm tra hộ khẩu đây.
Đó
là điều hắn vẫn chờ đợi. Và hắn đã chuẩn bị sẵn câu trả lời. Hắn bật điện, mở
cửa...
-
Ai kia?
Cái
nhìn hướng vào lùm chăn ở góc nhà, góc trong cùng cạnh chỗ thằng Hiệp.
Cái
chăn lùng nhùng cọ quậy và một người ngồi nhỏm dậy. Già Đô râu dài, tóc xoã,
dăn deo, sợ sệt, mắt nheo nheo vì chói ánh đèn.
Người
ta nhìn vào hắn. Ngọc cũng đã ngồi dậy. Nàng cố chỉnh đốn y phục, vuốt tóc tai cho đỡ bù xù, bước ra:.
Dạ
thưa các anh, đây là bạn nhà tôi ạ.
-
Có đăng ký tạm trú không?
....
-
Dạ, chưa ạ.
-
Bác khách có giấy tờ gì không?
Già
Đô hất hẳn chiếc chăn bông ra. Già tìm trong đống bùng nhùng chăn màn, áo, túi,
lấy ra một tờ giấy. Đó là tờ lệnh tha... (sđd, trang 219-220).
Bà Bùi Minh
Hằng, và ông Trương Minh Đức – rõ ràng – đều không dễ bắt nạt như ông bà Bùi Ngọc Tấn ngày nào.
Họ không ngại “ăn thua đủ” với lực lượng công an để bảo vệ hai người
bạn tù vừa mới được tha: Huỳnh Anh Tú và Huỳnh Anh Trí. Tuy nhiên, lòng
quả cảm và sự bảo bọc của họ – tiếc thay – đã không giúp được cho
người bạn tù của mình toàn mạng.
Vào ngày 6 tháng 7 năm 2014 vừa qua, không ít người
bàng hoàng khi đọc được một bản tin ngắn (“Tù Nhân Lương Tâm
Huỳnh Anh Trí Đã Qua Đời Sau Một Thời Gian Ngắn Mãn Hạn Tù”) trên diễn đàn Dân Luận:
Nửa năm sau khi được nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do sau 14
năm tù giam vì bị khép vào tội khủng bố chống chính quyền nhân dân, tù nhân
lương tâm Huỳnh Anh Trí đã qua đời vào lúc 13:30 phút ngày hôm nay (05/07/2014)
tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (quận 5, Sài Gòn), hưởng dương 43 tuổi.
Anh Huỳnh Anh Trí sinh năm 1972 mới được nhà cầm quyền Việt
Nam trả tự do vào ngày 29 tháng 12 năm 2013 đã qua đời vì bị mắc căn bệnh thế
kỷ HIV/AIDS trong thời gian bị tù giam. Truyền hình Đức Mẹ trực thuộc Truyền
Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam (VRNs) đã làm một phóng sự gồm 4 phần, để vạch trần
một tội ác khủng khiếp của chế độ CSVN đối với những người bất đồng chính kiến.
Sau cái chết gây xúc động lòng người của Thầy Giáo Đinh Đăng Định cách đây hơn
3 tháng, đây là Tù Nhân Lương Tâm thứ hai chết sau một thời gian ngắn ra tù
trong năm 2014 này.
Được biết, hai anh em Tù Nhân Lương Tâm Huỳnh Anh Trí và
Huỳnh Anh Tú liên tục bị Công An xách nhiễu, đe dọa sau khi được trả lại tự do,
thậm chí chị Bùi Thị Minh Hằng - hiện đang bị nhà cầm quyền Việt Nam vô cớ bắt
giam từ nhiều tháng qua - đã phải phản ứng bằng cách để hàng chục can xăng bao
quanh nhà sẵn sàng tử thủ, để đáp trả hành động công an dùng xe ủi sập một phần
cổng nhà, khi chị Bùi Hằng cưu mang hai anh em Huỳnh Anh Trí và Huỳnh Anh Tú
ngày mới ra tù, không chốn nương thân.
Thành kính phân ưu cùng gia đình anh Huỳnh Anh Trí.
Tương tự như Già Đô, anh em Huỳnh Anh Tú, Huỳnh
Anh Trí không còn có thân nhân nào còn ở
Việt Nam. Gia đình họ
đã phiêu tán đâu đó (*) từ lâu. Khác với Già Đô, người tù
Huỳnh Minh Trí đã không phải nằm chết dấm dúi trong một “ngôi đình hoàn toàn hoang phế.”
Ông đã trút hơi thở cuối trong vòng tay than ái của bằng hữu
và giữa sự tiếc thương của tất cả
mọi người. Hình ảnh vô số những lẵng
hoa chia buồn trên mạng, cũng như những vòng hoa phúng điếu trong đám
tang của ông – xem được trên trang FB
Huỳnh
Công Thuận – là một
hiện tượng rất hiếm hoi, chỉ thấy vào tháng trước trong đám tang của
nhà giáo Đinh Đăng Định.
Ảnh chụp từ
xa nên tôi chỉ xem đọc được những giòng chữ phân ưu của Hiệp Hội Đoàn
Kết Công Nông Việt Nam, Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị Và Tôn Giáo
Việt Nam, Hội Thánh Tin Lành Mennonite, Đồng Bào H’ Mong Phía Bắc. Nói
dại: lỡ mà ngày mai ông Thủ Tướng, ông Chủ Tịch Nước, ông Tổng Bí
Thư hay ông Chủ Tịch Quốc Hội... chuyển sang từ trần chắc (chắn) tất cả đều không được mọi người
“tiếc thương” đến thế – nếu chưa muốn
nói là ngược lại.
Chuyện Kể Năm 2000 đã cũ. Những vòng hoa tiễn biệt,
cùng với những đoàn người lũ lượt trước linh cửu Huỳnh Minh Trí và
Đinh Đăng Định – hy vọng – giúp cho những kẻ hiện đang nắm quyền ở VN
hiểu ra được một điều giản dị: đã đến lúc họ phải ra đi, trước khi
quá muộn.
Tưởng Năng
Tiến
(*) Sau khi bài viết này đã hoàn thành, chúng tôi mới
đọc được bản tin ngắn “Tường Thuật Lễ Tang Anh Anphong Huỳnh Anh Trí” trên trang VRNS và được biết thêm
đôi diều:
- Từ Thái Lan, ông Huỳnh Kim Sơn – thân phụ
của Huỳnh Minh Trí – đã đến kịp để nhìn mặt con lần cuối, sau hơn ba
mươi năm xa cách.
- Ngoài những hội
đoàn kể trên, trong tang lễ còn có sự hiện diện của thành viên Hội Nhà báo Độc Lập VN, Truyền Thông Dòng Chúa Cứu Thế,
Văn phòng Công Lý và Hòa Bình DCCT, Nhóm No U Sài Gòn, Phật giáo Hòa Hỏa, bà con Dân Oan, Khối 8406,
Con Đường VN…
Từ trái sang: Thân phụ anh Trí
(ngồi), anh Tú, người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu, Thượng tọa Thích Thiên Minh, vợ
chồng anh Nguyễn Bắc Truyển tham dự thánh lễ tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài
Gòn. Nguồn ảnh và chú thích VRNS