Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

TỤC DỰNG NÊU ĂN TẾT

Son Tran
TỤC DỰNG NÊU ĂN TẾT

Cây nêu là một nét văn hóa đặc thù thuần Việt, một trong các tục lệ cổ truyền của nhiều dân tộc trong cộng đồng Việt tộc, là một nét đẹp tính thần cao quí, mang tính triết lý sâu sắc trong nền văn hóa của dân tộc. Trong tập tục của người Việt, đến ngày Tết, con cháu phải biết tìm mọi cách để về nhà ăn Tết, mừng tuổi ông bà cha mẹ. Nếu người đã lập gia dình ra ở riêng cũng đem con cái về thăm và chúc Tết cha mẹ mình.. đi đâu mặc kệ đi đâu...đến ngày giỗ chạp phải mau mà về. Đây là một việc làm rất có ý nghĩa, thể hiện lòng hiếu thảo biết ơn sâu sắc của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, với những đấng sinh thành.Nói đến ngày Tết, nhất là thời xa xưa, thì không ai không nhớ đến câu tục ngữ:
Cu kêu ba tiếng cu kêu,
Trông mau tới Tết dựng NÊU ăn chè.
Ba tiếng cu kêu là sự nhắc nhở cho mọi người biết Tết sắp về, nên mau chuẩn bị mọi việc để đón xuân. Tết mang tính linh thiêng và là một lễ truyền thống rất quan trọng đượm mang tính gia đình đối với những người còn đang bận đi làm ăn xa quay về. Dựng nêu là biểu hiện quyền lực của mỗi gia đình trong làng xã ngày xưa. Mặc kệ người lớn lo âu chuyện cơm áo nợ nần. Bọn trẻ chỉ mong mau đến tết. Tiếng cu càng thúc, lòng con trẻ nôn nao đêm không ngủ được. Nhứt là đầu tháng mười âm lịch trở đi, nghe tếng cu gáy ngoài vườn, là tín hiệu của tết, đợi “dựng nêu ăn chè”
Thứ nhất nêu cao,
Thứ nhì pháo kêu.
Nếu ai có cây nêu cao là nhà đó giàu sang quyền quí. Tràng pháo nổ giòn và đều là báo hiệu điềm tốt cho gia chủ trong năm mới. . Tràng pháo nổ giòn và đều là báo hiệu điềm tốt cho gia chủ trong năm mới. Cho nên từ xa xưa, cứ mỗi độ xuân về, ngoài việc chuẩn bị cỗ bàn, làm bánh chưng, bánh tét, quét dọn nhà cửa, bàn thờ gia tiên sạch sẽ… ông bà chúng ta còn trồng cây nêu trước cổng nhà. Sự kiện này đã truyền đến ngày nay


Cây nêu được dựng với mục đích ban đầu, theo truyền thuyết, nhằm ngăn ngừa không cho quỷ từ biển Đông vào đất liền và bén mảng đến nơi người cư ngụ. Tuy nhiên, theo thời gian, theo địa phương, theo truyền thống và tập quán của từng điạ phương, từng cộng đồng dân tộc, ý nghĩa của việc trồng cây nêu ngày Tết đã trải rộng và ngày càng mang nhiều ý nghĩa hơn.

Cây nêu là nơi hội tụ của niềm tin, tình làng, tình xóm giềng....Hình ảnh đức Phật, đấng cứu độ chúng sinh, tiếp xúc và chỉ dạy cho dân chúng cách đối phó với bọn quỷ, xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tín ngưởng và đời sống tâm linh của nhân dân cần phải được tôn trọng, phải song hành từng bước trong dòng sinh mệnh của Việt tộc. Duy vật biện chứng của cộng sản là một vũ khí thâm độc của đảng dùng để sói mòn tín ngưởng và tôn giáo một cách âm thầm và từ từ. Không đối phó được độc chiêu nầy của đảng, thì quốc nạn vô cãm hiện nay sẽ không bao giờ hoá giải được. Cộng sản từ lâu nay ra tay trù dập tôn giáo, phá nhà thờ, chùa chiền, đình làng, chiếm đất của tôn giáo hũy diệt đời sống tâm linh để tách rời tín ngưởng ra khỏi sinh hoạt hàng ngày của quần chúng, thực thi quyền yêu nước trong quỷ đạo đảng, yêu nước là yêu XHCN, yêu luôn đại ca của đảng, trung với thiên triều qua sự khống chế của các Viện Khổng Tử được thiết lập trong tương lai trên đất Việt.

Chí sĩ, thanh niên, sinh viên, học sinh đâu? những người con của đất mẹ VN đâu? xin hãy tiếp tay khôi phục truyền thống đoàn kết đấu tranh của Việt tộc, để tháo gở các mắt xích do các đỉnh cao hôm nay đang trồng vào cổ nhân dân. Cộng sản còn nước mất, cộng sản mất đất nưóc sẽ trường tồn, đây là chân lý phải được tôn trọng trong giai đoạn hiện nay.

Cây nêu được làm bằng tre, nó còn chứa đừng một triết lý về tinh thần đoàn kết của Việt tộc. Tre từ lâu đã là một biểu tượng của dân tộc Việt tộc, nó thể hiện tinh thần đoàn kết, sự cần cù chịu khó trong công việc hàng ngày và sự kiên cường bất khuất trong khó khăn gian khổ. Cây tre là hình ảnh của con người Việt Nam trên mọi chặng đường lịch sử, phẩm chất tốt đẹp của tre cũng chính là phẩm chất con người Việt Nam yêu nước, …chí khí của tre mang ý nghĩa là theo đuổi mọi cuộc cách mạng dân tộc đến nơi đến chốn bất chấp thời gian, tâm hồn của tre là tâm hồn của triệu triệu đồng bào

Cây Nêu ngày tết còn là hiện thân của tinh thần đoàn kết giử nước giử nhà, nếu như tập tục nầy bị thoái hoá, thì thông điệp giử nước của tiền nhân bị quên lãng.

Hãy dựng nêu ăn tết! để báo, cho bầy quỷ dử biết ngày tàn của chúng sẽ đến và xác định lại chủ quyền của đất tổ từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau và Hoàng -Trường Sa.

Cây nêu còn được gọi là cây chủ quyền vì nơi đâu có cắm nêu là xác định nơi đó đã có chủ, nó không khác nào bản tuyên ngôn độc lập của "Lý thường Kiệt (năm1019 – 1105). Nam quốc sơn hà nam đế cư". Lý thường Kiệt đã xác định đơợc ranh giới giửa Đại Việt và Đại Hán. Cây nêu trong truyền thuyết mang ý nghĩa, là dùng để phân ranh giới giửa người và quỷ dữ. Nơi nào đã cấm nêu, thì quỷ không được bén mãng tới, không có một ai có thể xâm phạm, nếu như có ý đồ xâm phạm quấy phá thì sẽ bị đánh tơi bời, như Lý Thường Kiệt đã từng đánh bại quân Tống tơi bời.

Từ ngày cộng sản đặt ách thống trị trùm lên đất nước hơn nữa thế kỷ nay, không khác gì một bầy quỷ đang ra sức phá hoại sự yên tỉnh, gặm nhấm sự tự do, nhân quyền và dân quyền của người dân. Ngoài biển đông thì dòng họ bà con của quỷ đến từ bắc phương, gặm nhấm đất đai của tổ tiên ta. Quỷ từ trong và ngoài đang tận tình phá hoại đất nước và con người VN. Với học thuyết tam vô (vô gia đình, vô tổ quốc vô tôn giáo), bầy quỷ đã đang tính chuyện nới rộng biên giới lãnh thổ VN đến giáp Nga. Nếu như hôm nay con cháu Hùng Vương không biết bảo vệ chủ quyền đất nước, thì con rồng cháu tiên từ đây sẽ phài tập tành ăn xì dầu hàng ngày trong những bửa ăn truyền thống thay vì dùng nước mắm như bấy lâu nay.

Dựng nêu cần phải được phục hồi để hồn Việt tồn tại, tinh thần đoàn kết đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước phát triển, một ý thức cao trong việc giử nước, đẩy lùi sự vô cãm đã từ lâu ngự trị trong tư duy của thanh niên, học sinh, sinh viên... đó là hàng ngũ rường cột cho mọi cuộc đấu tranh chống bất công xã hội, họ chính là những con người đi đầu trong mọi sinh hoạt cứu dân cứu nước.

Hãy vì Độc lập dân tộc, chủ quyền đất nước, vi sự trường tồn cho tổ quốc chúng ta, cháu con Hùng Vương phải biết gìn giử. Tà quyền cộng sản VN đã thiếu trách nhiệm trong việc giử gìn bờ cõi, nên chúng ta hãy cùng nhau đứng dậy để cùng với toàn dân trong ngoài nước cương quyết đuổi giặc Tàu ra khỏi bời cõi, giử vững chủ quyền của đất nước.

Xin mời xem tiếp bài viết "TỤC DỰNG NÊU ĂN TẾT", nơi trang blog:http://kimanhl.blogspot.de/, để biết thêm về nguồn gốc xuất xứ của cây nêu và triết lý của cây TRE.

Anh Kim Le 26/1/2015

Tổng số lượt xem trang