Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Ông Kim Quốc Hoa bị đề nghị truy tố

-Ông Kim Quốc Hoa bị đề nghị truy tố (BBC 1-11-15)

Cựu Tổng Biên tập báo Người Cao Tuổi, ông Kim Quốc Hoa, vừa bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ.

Báo Tuổi Trẻ cho hay Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố bị can Kim Quốc Hoa "về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật hình sự".

Truy tố bị can là bước tiếp theo trong quá trình tố tụng hình sự, trước khi mang bị cáo ra tòa.

Hồi tháng Năm ông Kim Quốc Hoa đã bị khởi tố "vì đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên Báo Người cao tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân".

Chỗ ở và chỗ làm việc của ông cũng bị khám xét. Tuy nhiên vì lý do sức khỏe, ông Hoa được tại ngoại chữa bệnh.

Trước đó, hồi tháng Hai ông Hoa đã bị tạm dừng chức vụ tổng biên tập báo Người cao tuổi, theo quyết định của Hội Người cao tuổi, cơ quan chủ quản của báo và bị Hội Nhà báo Việt Nam ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo.
Kết luận điều tra

Cơ quan an ninh điều tra đề nghị truy tố ông Kim Quốc Hoa sau khi đã kết thúc điều tra.

Trong vụ này được biết còn 11 người khác liên quan nhưng được cho là vi phạm mức độ nhẹ, "chưa cần thiết phải xử lý hình sự".

Tờ báo do ông Hoa làm chủ bút đã đăng nhiều bài điều tra cáo buộc tình trạng tham nhũng trong quan chức hoặc nêu ra các vấn đề khác nhau liên quan đến công an và quân đội ở Việt Nam.

Theo kết luận điều tra, ông Kim Quốc Hoa đã "duyệt cho đăng 23 bài báo có những tiêu đề và nội dung sai sự thật, không có căn cứ, suy diễn chủ quan, đưa thông tin phiến diện, một chiều".

Trước đó kết quả thanh tra đột xuất báo Người Cao Tuổi do Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo hôm 9/2 nói con số bài viết 'có dấu hiệu tội phạm' là 11.

Trong số đó có các bài báo như: 'Chống tham nhũng khi trao "vũ khí" cho bọn biến chất', 'Bàn về "Thị trường sao và vạch' và 'Sự thật về 'Công tử' Hà Thành ra Trường Sa'. Bài báo 'Bàn về thị trường Sao và vạch' nói về tình trạng mua quan bán tước trong quân đội.

Ông Kim Quốc Hoa luôn khẳng định mình vô tội.

Theo luật Việt Nam, sau giai đoạn truy tố sẽ là giai đoạn xét xử, nếu Viện Kiểm sát đồng tình với tài liệu điều tra bao gồm cả kết luận điều tra và đề nghị truy tố của cơ quan điều tra.




--


-Bí mật nhà nước bị báo Người Cao tuổi tiết lộ như thế nào?
-- Viết báo, đăng báo gắn liền với việc thu thập, kiểm chứng và xử lý thông tin. Ở báo Người Cao tuổi, nhiều quy định đã bị “vượt rào” một cách có chủ đích…

Việc này đã vi phạm quy định tại khoản 6 Điều 1 Quyết định số 558/2004/QĐ-BCA (A11) ngày 25/6/2004 của Bộ trưởng Bộ Công an về Danh mục bí mật nhà nước độ Mật trong ngành Thanh tra; vi phạm khoản 3 Điều 10 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.


Trên số báo ra ngày 15/1/2014, báo Người Cao tuổi – với Tổng biên tập là ông Kim Quốc Hoa – đã đăng bài “Về kết luận thanh tra Tập đoàn điện lực Việt Nam: Ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng thanh tra Chính phủ “cắt giảm” hơn 6000 tỷ đồng vi phạm…”

Trong bài báo này đã đăng ảnh chụp một phần nội dung tài liệu mật số 1835/TTCP-V.I ngày 31/10/2012 của Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Văn Sản – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ký, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung dự thảo Kết luận thanh tra.



Ông Kim Quốc Hoa khi trả lời phỏng vấn báo chí tại trụ sở báo Người Cao Tuổi vào sáng 9-2-2015.(Ảnh: Tuổi trẻ)


Ngày 28/2/2014, báo Người Cao tuổi đăng bài “Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh kê khai tài sản như thế nào?”, nêu nhiều nội dung:

“Theo quy hoạch công tác cán bộ của Thanh tra Chính phủ, năm 2011, ông Ngô Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ II được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm là Phó Tổng TTCP (QĐ số 1983/QĐ-TTg ngày 8/11/2011).

Để làm thủ tục theo quy trình bổ nhiệm, ông Ngô Văn Khánh phải kê khai tài sản và ông đã kê khai “trung thực như sau: Về bất động sản: - Có 2 nhà gồm: Nhà thứ nhất ở số 7/49/192 Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội diện tích 114m2 đất, xây 5 tầng và nhà thứ 2 ở số 9/49/192 (cùng địa chỉ trên) diện tích 248m2 xây 5 tầng. Có 1800 m2 đất ở dự án Mê Linh (gần đền Hai Bà Trưng, giá đất thời điểm hiện nay 10-15 triệu đồng/m2). Về tài chính: Là cổ đông có cổ phiếu (CP) ở Ngân hàng Quân đội: 104.000 CP; Ngân hàng Nam Á: 27.900 CP; Ngân hàng Đông Á: 18.500 CP; Ngân hàng Liên Việt: 200.000 CP; Xi măng Công Thanh: 100.000 CP; Công ty CP Thiết bị Bưu điện: 50.000 CP; Trái phiếu 425 triệu đồng; tiền gửi tại Ngân hàng VIB: 7.180.000.000 đồng”.

Chỉ xét riêng nguồn của những thông tin được trích dẫn đã có thể thấy sai phạm lộ mật của báo Người Cao tuổi.

Theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Quyết định số 558/2004/QĐ-BCA (A11) ngày 25/6/2004 của Bộ trưởng Bộ Công an về Danh mục bí mật nhà nước độ Mật trong ngành Thanh tra, thì báo chí không được tiết lộ, đăng tải “tài liệu quy hoạch cán bộ; hồ sơ cá nhân cán bộ thuộc Thanh tra Nhà nước và Chánh, Phó Chánh thanh tra Bộ, ngành Trung ương; Chánh, Phó Chánh thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tài liệu thẩm tra, thanh tra, kết luận về tố cáo, khiếu nại trong nội bộ Thanh tra nhà nước chưa công bố hoặc không công bố”.

Tám Đàn
-Vì sao nguyên tổng biên tập báo Người Cao Tuổi bị khởi tố?
13/05/2015
TT - Cơ quan an ninh điều tra xác định nguyên Tổng biên tập Kim Quốc Hoa đã viết, duyệt cho đăng một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân.
Ông Kim Quốc Hoa được dẫn ra ôtô đưa đến trụ sở thực hiện lệnh khám xét - Ảnh: Minh Quang
Hôm qua 12-5, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Kim Quốc Hoa, nguyên tổng biên tập báo Người Cao Tuổi. 
Ông Hoa bị khởi tố (cho tại ngoại) về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo quy định tại điều 258 Bộ luật hình sự. 
Ông Kim Quốc Hoa còn có tên gọi khác là Nguyễn Quang Hoa, 70 tuổi, quê Phú Xuyên, Hà Nội. Ông Hoa từng là bộ đội Trường Sơn rồi trở thành phóng viên và giữ chức phó tổng biên tập phụ trách tờ Chiến Sĩ Hậu Cần.
Trước khi làm tổng biên tập báo Người Cao Tuổi, ông Hoa lần lượt trải qua các chức vụ: tổng biên tập Tuổi Trẻ Thủ Ðô, phó tổng biên tập phụ trách báo Lao Ðộng - Xã Hội, tổng biên tập báo Xây Dựng, tổng biên tập báo Doanh Nghiệp Ðầu Tư Nước Ngoài. 
Điều tra xác định ông Hoa cho đăng nội dung sai sự thật
Vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước;  quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” xảy ra tại báo Người Cao Tuổi được Cơ quan an ninh điều tra khởi tố từ ngày 9-2, cùng ngày với việc Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) công bố kết luận thanh tra đột xuất báo Người Cao Tuổi.
Quá trình điều tra, Cơ quan an ninh điều tra xác định ông Kim Quốc Hoa đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên báo Người Cao Tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân nên ngày 11-5 đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh khám xét đối với ông Hoa.
Các quyết định và lệnh này đã được Viện KSND tối cao phê chuẩn cùng ngày.
Việc tống đạt quyết định khởi tố và thực hiện lệnh khám xét đối với ông Hoa bắt đầu vào 14g chiều 12-5 tại nhà riêng của ông Hoa ở tòa nhà Sky City, phố Láng Hạ, Hà Nội.
Sau hơn một giờ làm việc, Cơ quan an ninh điều tra đã đưa ông Hoa lên ôtô di chuyển đến trụ sở báo Người Cao Tuổi để tiếp tục thực hiện việc khám xét. Ðến khoảng 16g30, cuộc khám xét kết thúc. 
11 bài viết có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Trước đó, Bộ TT&TT đã có kết luận cuộc thanh tra báo Người Cao Tuổi, nêu rõ chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Theo đó, sáu bài báo có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân và năm bài báo tiết lộ bí mật nhà nước, có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước.
Ðối với sáu bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, quá trình thanh tra đã chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm.
Cụ thể, bài viết “Các anh gấp trăm lần chúng tôi” đăng ngày 12-1-2013 bị xác định sai sự thật, không phù hợp với quan điểm, đường lối của Ðảng và Nhà nước; bài “Chống tham nhũng: khi trao “vũ khí” cho bọn biến chất” đăng ngày 3-5-2013 có nội dung “Tổng bí thư đã nói đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người”.
Ðây là nội dung thông tin cắt xén câu nói của Tổng bí thư, dẫn đến sai sự thật, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín của Ðảng và cá nhân Tổng bí thư, gây tâm lý hoang mang, suy giảm niềm tin trong cán bộ, đảng viên.
Bài “Sự thật về “công tử” Hà thành ra Trường Sa” đăng ngày 9-7-2014 có nội dung suy diễn gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về gọi công dân nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự; xúc phạm danh dự, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam mà trực tiếp là lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam và danh dự, nhân phẩm của các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Bài “Bàn về thị trường sao và vạch” đăng ngày 1-4-2014 được xác định đã thông tin sai sự thật, nội dung và cách đặt vấn đề gây hiểu lầm ở Việt Nam có thị trường mua bán cấp bậc quân hàm trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, gây hậu quả rất nghiêm trọng, để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, vu khống, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam.
Ngoài ra, thanh tra còn xác định các bài: “Phó chánh thanh tra Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Ngọc Trúc bao che sai phạm, hống hách, gian xảo với nhà báo” đăng ngày 26-8-2014 đã thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông Phạm Ngọc Trúc và uy tín của Thanh tra Bộ Giáo dục - đào tạo;
Bài “Một đường dây làm hộ chiếu giả lại được công an tổ chức” đăng ngày 14-5-2014 có nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của ông Hồ Quốc Việt.
Với các nội dung trên, quá trình điều tra, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an xác định có nhiều nội dung bị cắt xén, bị xuyên tạc và tất cả bài viết trên đều có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
Cơ quan an ninh điều tra xác định ông Kim Quốc Hoa là người phải chịu trách nhiệm đối với các sai phạm này nên khởi tố để điều tra làm rõ.


-Nhà báo ‘làm mất uy tín Tổng bí thư’
Ông Kim Quốc Hoa từng khẳng định ông 'làm đúng quy định của pháp luật'

Việc khởi tố nguyên tổng biên tập báo Người Cao Tuổi có liên quan một bài báo bị cho là ‘gây ảnh hưởng nghiêm trọng’ đến Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.


Hôm 12/5, ông Kim Quốc Hoa bị Bộ Công an khởi tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo quy định tại điều 258 Bộ luật hình sự.

Báo Tuổi Trẻ hôm 13/5 cho biết trước đó Bộ Thông tin – Truyền thông Việt Nam chuyển hồ sơ cho công an về 11 bài viết “có dấu hiệu vi phạm pháp luật”.

Trong đó, có sáu bài bị cho là “có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” và năm bài “tiết lộ bí mật nhà nước, có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước”.
'Uy tín của Đảng và Tổng bí thư'

Bài viết “Chống tham nhũng: khi trao “vũ khí” cho bọn biến chất” đăng ngày 3/5/2013 có nội dung “Tổng bí thư đã nói đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người”.

Theo báo Tuổi Trẻ, nội dung này bị cho là “cắt xén câu nói của Tổng bí thư, dẫn đến sai sự thật, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín của Ðảng và cá nhân Tổng bí thư, gây tâm lý hoang mang, suy giảm niềm tin trong cán bộ, đảng viên”.

Một bài khác, “Sự thật về “công tử” Hà thành ra Trường Sa” đăng ngày 9/7/2014 bị cho là “xúc phạm danh dự, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Còn bài “Bàn về thị trường sao và vạch” đăng ngày 1/4/2014 đã “gây hậu quả rất nghiêm trọng, để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, vu khống, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam”.

Công an Việt Nam cho rằng ông Kim Quốc Hoa phải chịu trách nhiệm vì cho đăng các bài báo “có nội dung sai sự thật”.

Tạm thời ông được tại ngoại, nhưng bị khởi tố và nhà riêng của ông bị khám xét hôm 12/5.





Khởi tố, khám xét nhà ông Kim Quốc HoaCập nhật lúc: 15h13"  | 12/05/2015
(VnMedia)- Ngày 12/5/2015, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can số 20/ANĐT-P3 ngày 11/5/2015 của Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an, Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can số 50/VKSTC-V2 ngày 11/5/2015 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 2); tiến hành khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với ông Kim Quốc Hoa.

Đây là thông tin được công bố chính thức trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an chiều 12/5.

Ông Kim Quốc Hoa còn có tên gọi khác là Nguyễn Quang Hoa; Sinh ngày 25  tháng 01  năm 1945 tại Phú Xuyên, Hà Nội; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Phòng 1504 - Tòa nhà SKY City, số 88 phố Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội; Nguyên Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi. 
Ảnh minh họa

Nguyên Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi, ông Kim Quốc Hoa.
Theo thông báo của Cơ quan An ninh điều tra, ông Kim Quốc Hoa bị khởi tố bị can, khám xét chỗ ở, nơi làm việc vì đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên Báo Người cao tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân, phạm vào tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân", quy định tại Điều 258 - Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Trước đó, từ 7/11/2014 đến 7/1/2015, đoàn thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành thanh tra đột xuất hoạt động của báo Người cao tuổi và phát hiện hàng loạt sai phạm.
Trước những sai phạm của báo Người cao tuổi cũng như cần phải xem xét trách nhiệm của ông Kim Quốc Hoa, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị Hội Người cao tuổi cách chức Tổng biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa, đồng thời thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa, thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử và tên miền nguoicaotuoi.org.vn.
Ngày 9/2, Bộ Công an đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự "“Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” đối với những sai phạm tại báo này.
Căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nhận thấy hành vi viết, biên tập, đăng tải các bài viết trên 'Người cao tuổi' có nội dung xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Xác định có dấu hiệu của tội phạm nên Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.
Ngày 12/2, ông Kim Quốc Hoa phải tạm dừng nhiệm vụ điều hành báo Người cao tuổi. Ngày 13/2, báo Người cao tuổi  cũng đã nộp lại thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa cho Cục Báo chí, Bộ TT&TT cũng như thẻ hội viên cho Hội nhà báo VN.
Ngoài ra, do hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, báo Người cao tuổi  phải chịu mức phạt tổng cộng lên tới 699,7 triệu đồng, tịch thu tên miền nguoicaotuoi.org.vn và phải xin lỗi, cải chính những bài báo sai sự thật.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 10/3, Ban Thường vụ TƯ Hội Người cao tuổi đã ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng biên tập báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa từ ngày 12/3.

Theo quyết định, ông Kim Quốc Hoa có trách nhiệm bàn giao tài chính, tài sản, hồ sơ tài liệu, nhiệm vụ Tổng biên tập báo Người cao tuổi cho ông Nguyễn Duy Quyền, Phó Tổng biên tập phụ trách báo Người cao tuổi trước ngày 31/3.



-Nguyên tổng biên tập báoNgười Cao Tuổi Kim Quốc Hoa bị khởi tố 12/05/2015
TTO - Nguyên tổng biên tập báo Người cao tuổi bị khởi tố về hành vi “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ luật Hình sự.


Theo thông báo của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, ngày 11-5, Cơ quan An ninh điều tra đã có quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với nguyên tổng biên tập (TBT) báo Kim Quốc Hoa và cùng ngày này Viện KSND tối cao cũng đã có quyết định phê chuẩn các quyết định và lệnh trên.

Ông Hoa đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên Báo Người cao tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân.

Hành vi này đã phạm vào tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" được quy định tại Điều 258 - Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Quyết định khởi tố ông Hoa vừa được tống đạt tới ông Kim Quốc Hoa tại nhà riêng của ông (trong tòa nhà Sky City, 88 Láng Hạ) cách đây ít phút.

Ông Kim Quốc Hoa có tên gọi khác là Nguyễn Quang Hoa, sinh năm 1945 tại Phú Xuyên, Hà Nội.

Ông Hoa từng là bộ đội Trường Sơn rồi trở thành phóng viên và giữ chức Phó tổng biên tập phụ trách tờ Chiến sỹ Hậu cần.

Trước khi làm TBT báo Người cao tuổi, ông Hoa lần lượt kinh qua các chức vụ: TBT Tuổi Trẻ Thủ Đô, Phó TBT phụ trách Lao động xã hội, TBT báo Xây dựng, TBT Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Tuổi Trẻ xin lược trích diễn biến vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” tại báo Người Cao Tuổi thời ông Kim Quốc Hoa làm TBT:

* Sáng ngày 9-2-2015, Bộ Thông tin và truyền thông họp báo thông báo kết luận thanh tra đột xuất báo Người Cao Tuổi, trong đó thông báo nội dung chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra, thu hồi thẻ nhà báo và đề nghị cách chức tổng biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa.

* Cũng trong ngày 9-2-2015, Cơ quan an ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” tại báo Người Cao Tuổi.

* Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ sáng 9-2-2015, ông Kim Quốc Hoa cho biết trước khi diễn ra việc thông báo kết luận thanh tra của Bộ Thông tin và truyền thông, ngày 4-2-2015, báo Người Cao Tuổi có công văn kiến nghị cần phải có thời gian để nghiên cứu, tổng hợp lập báo cáo giải trình (các nội dung được nêu trong kết luận thanh tra - PV).

Ông Kim Quốc Hoa cũng cho biết ông nhận được rất nhiều thông tin liên quan, tuy nhiên “hôm nay (tính đến trưa 9-2-2015) tôi vẫn làm việc bình thường, tôi vẫn duyệt bài”.

* Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ sáng 9-2-2015, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo VN Hà Minh Huệ cho biết: “Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông đã thực hiện công việc của mình một cách nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo ông Huệ, cá nhân nào được nêu với sai phạm như trong kết luận thanh tra là vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo VN, không thực hiện đúng quy định về tác nghiệp báo chí.

“Hội Nhà báo VN thấy công bố vừa qua là đầy đủ chứng cứ và sẽ thực hiện đúng quy định với điều lệ Hội Nhà báo VN, đó là thu hồi thẻ hội viên đối với hội viên Hội Nhà báo VN Kim Quốc Hoa” - ông Huệ nói.

* Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ sáng 9-2-2015, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Cù Thị Hậu cho rằng phải căn cứ vào những khuyết điểm của tổng biên tập báo Người Cao Tuổi như thế nào, chứ không tự nhiên cách chức.

* Ngày 12-2-2015, Quyết định của ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam về việc ông Kim Quốc Hoa tạm dừng nhiệm vụ điều hành báo Người cao tuổi có hiệu lực.

* Ngày 13-2-2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam.

Văn bản này cho biết, Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam có văn bản số 45/BTV-HNCT ngày 11-2-2015 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thanh tra đột xuất tại Báo Người cao tuổi.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến như sau: Việc thanh tra đột xuất tại Báo Người cao tuổi do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định, thực hiện theo chức năng, thẩm quyền; Thủ tướng Chính phủ không chỉ đạo việc thanh tra này.

Yêu cầu Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan đến việc thanh tra nói trên, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

* Ngày 12-3-2015, Ban Thường vụ TƯ Hội Người cao tuổi ra quyết định miễn nhiệm chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi với ông Kim Quốc Hoa.

Ông Kim Quốc Hoa có trách nhiệm bàn giao tài chính, tài sản, hồ sơ tài liệu, nhiệm vụ Tổng biên tập báo Người cao tuổi cho ông Nguyễn Duy Quyền, Phó Tổng biên tập phụ trách báo trước ngày 31-3-2015.
-Thu thẻ nhà báo, miễn nhiệm chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi
Ngày 13.3, Hội Người cao tuổi cho biết đã ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng biên tập báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoatừ ngày 10.3. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 12.3.Ông Nguyễn Duy Quyền, Phó tổng biên tập báo Người cao tuổi được Hội Người cao tuổi đề xuất đảm nhận chức vụ Tổng biên tập báo này từ ngày 30.3.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn đề nghị Hội Người cao tuổi cách chức Tổng biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa do có nhiều sai phạm tại cơ quan này.
Ngày 9.2, Bộ Công an đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng các quyền tư do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân đối với những sai phạm của báo Người cao tuổi. Cụ thể, theo thông báo của Bộ Công an, qua xác minh ban đầu, thấy hành vi viết, biên tập và đăng tải các bài viết trên báo Người cao tuổi có nội dung xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
Ngày 12.2, ông Kim Quốc Hoa đã phải tạm dừng nhiệm vụ Tổng biên tập báo Người cao tuổi. Ngày 13.2, báo Người cao tuổi đã nộp lại thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa cho Cục Báo chí cũng như thẻ hội viên cho Hội Nhà báo Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã xử phạt báo Người cao tuổi gần 700 triệu đồng và tịch thu tên miền nguoicaotuoi.org.vn.-Thủ tướng: Thanh tra báo Người cao tuổi là thẩm quyền của Bộ TT&TT (infonet 13-2-15) Báo Người cao tuổi bị xử phạt 699,7 triệu đồng (infonet 13-2-15) Ông Kim Quốc Hoa tạm dừng điều hành 'Người cao tuổi' (VNN 13-2-15) --  Thấy gì từ vụ án báo Người Cao Tuổi? (RFA 13-2-15)

-Miễn trách nhiệm hình sự cựu TBT báo Người cao tuổi
Cơ quan tố tụng đã quyết định miễn trách nhiệm hình sự đối với 3 cựu lãnh đạo, cán bộ báo Người cao tuổi trong vụ án tham nhũng xảy ra tại tờ báo này.
Theo đó, ông Phùng Hiền (tức Phùng Thanh Sơn, nguyên phó chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, nguyên tổng biên tập báoNgười cao tuổi), ông Trần Ngọc Đức (tức Trần Đức, nguyên phó tổng biên tập báo Người cao tuổi) và bà Hoàng Tuyết Oanh (nguyên thủ quỹ báo Người cao tuổi) được miễn trách nhiệm hình sự.
Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ra cáo trạng vụ án tham nhũng xảy ra tại báo Người cao tuổi, truy tố đối với 5 cựu lãnh đạo, cán bộ của tờ báo này gồm bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (kế toán trưởng) và bà Nguyễn Thị Hoàng Ngân (kế toán viên) về tội "tham ô tài sản", còn ông Phùng Hiền, Trần Đức và bà Tuyết Oanh về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Trong thời gian công tác tại tờ báo này, hồi năm 2004 đến 2007, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy và bà Nguyễn Thị Hoàng Ngân đã lập các lệnh và phiếu chi khống để rút 352 triệu đồng tiền quỹ của báo Người cao tuổi ra hưởng lợi cá nhân. Bà Hoàng Tuyết Oanh là thủ quỹ nhưng chi tiền không đúng đối tượng và sai nguyên tắc. Ông Phùng Hiền đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra các chứng từ chi khi ký lệnh chi dẫn đến thiệt hại gần 380 triệu đồng tiền quỹ của báo.
Ngoài ra, trong dự án cải tạo nâng cấp trụ sở làm việc báo Người cao tuổi, ông Phùng Hiền và Trần Đức đã thiếu trách nhiệm dẫn đến thiệt hại 650 triệu đồng của Nhà nước.
Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xét thấy hành vi của 3 ông, bà nói trên không phải là việc làm mang tính vụ lợi cá nhân, nên quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự đối với 3 người này.
Theo Nguoiduatin
"Người Cao Tuổi" là ai? (RFA 12-2-15)
"Làm báo như Người cao tuổi không sai mới lạ" (VNN 12-2-15) Bộ TT&TT công bố toàn bộ quá trình thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi (infonet 12-2-15) Bộ TT&TT sẽ cứng rắn hơn nếu báo Người cao tuổi gây phức tạp tình hình (infonet 12-2-15)
Điều 258 và những người cao tuổi (BBC 12-2-15)
HRW: Nhân quyền Việt Nam bị thế giới bỏ rơi (VOA 9-2-15) 

-Báo cáo viên đặc biệt của LHQ: Việt Nam lạm dụng Điều 258 – BLHS
Trương Tự Minh – Tổng biên tập Kim Quốc Hoa của báo Người Cao Tuổi đang đứng trước nguy cơ bị khởi tố theo Điều 258, Bộ luật Hình sự. Theo Tiến sĩ Heiner Bielefeldt, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, điều luật này quá mơ hồ, dễ bị lạm dụng để bắt bớ những người có chính kiến trong xã hội và “cần phải được bãi bỏ hoặc sửa đổi”.
Là một giáo sư luật ở Đức, ông Heiner Bielefeldt được bổ nhiệm vào vị rí Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo và tín ngưỡng từ năm 2010. Ảnh: ISHR
Là một giáo sư luật ở Đức, ông Heiner Bielefeldt được bổ nhiệm vào vị rí Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo và tín ngưỡng từ năm 2010. Ảnh: ISHR
Quan điểm này được ông nhấn mạnh trong báo cáo gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 30/1/2015 vừa qua. Là báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo, tín ngưỡng, ông Heiner Bielefeldt đã có chuyến làm việc tại Việt Nam hồi tháng 7/2014 để trực tiếp điều tra về tình hình nhân quyền.
“Kỹ thuật lập pháp mơ hồ ở điều 258 đã trao một không gian cho các cơ quan có thẩm quyền mà ở đó các cơ quan này có toàn quyền tùy nghi kết tội người dân vì một việc làm bất kỳ – thậm chí là thái độ, quan điểm của họ – nếu chúng được xem là đi ngược lại lợi ích Nhà nước”.
Điều 258, Bộ luật Hình sự – Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
Giải thích cho luận điểm này, ông Heiner cho rằng, “việc không nêu cụ thể những hành vi nào cấu thành tội ‘lợi dụng’ tự do tín ngưỡng, tôn giáo hay các quyền tự do dân chủ khác là rất đáng lo ngại. Ngay cả các thẩm phán ở tòa địa phương và Tòa án Nhân dân Tối cao không thể giải thích ý nghĩa của cụm từ ‘lợi dụng’, họ cũng không liệt kê được hành vi nào sẽ rơi vào trường hợp vi phạm”.
“Các quan chức cấp cao của Nhà nước [Việt Nam], tính cả ngành tư pháp, thường sử dụng các điều khoản ngăn cấm có phạm vi quá rộng. Lý do cho việc ngăn cấm đến từ những khách thể trừu tượng như ‘lợi ích nhà nước’, điều này dễ dẫn đến xu hướng tội phạm hóa”, ông nhận định.
“Trên thực tế, Điều 258 đã thường xuyên được sử dụng để tống giam những người vượt qua giới hạn của sự ngăn cấm, tiếp tục thực hành các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và các quyền con người khác như quyền tự do biểu đạt, tự do hội họp”.
Báo cáo của ông Heiner Bielefeldt cũng nói rõ các cơ quan chức trách ở Việt Nam đều nói với ông rằng Việt Nam không có tù nhân lương tâm.
“Xét các điều luật có cách diễn đạt mơ hồ đã nói, cùng một số lượng đáng kể các án bị truy tố theo điều 258, câu trả lời trên tỏ ra không mấy thuyết phục”.
Thực tế này được Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (Committee to Protect Journalists – CPJ) chứng minh vào tháng 12/2014,  khi xếp Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong một danh sách 10 nước đứng đầu thế giới về số lượng nhà báo bị cầm tù vì nội dung tác nghiệp. Một báo cáo khác của CPJ trước đó vào tháng 9 cũng chỉ ra ở Việt Nam hiện có ít nhất 18 nhà báo, blogger đang chịu cảnh lao lý, trong đó các tội chủ yếu thuộc Điều 258 và Điều 88 Bộ luật Hình sự.
Ông Kim Quốc Hoa, Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Ông Kim Quốc Hoa, Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi. Ảnh: Q.Định/Tuổi Trẻ.
Theo Tuổi Trẻ, ngày 9/2, Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại báo Người Cao Tuổi theo Điều 258, Bộ luật Hình sự. Cùng ngày, Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT) ra quyết định thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử của báo Người Cao Tuổi, xử phạt hành chính và thu hồi thẻ nhà báo của Tổng biên tập tờ báo bày.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn nói rằng đã phát hiện nhiều sai phạm, trong đó đáng chú ý là cáo buộc báo Người Cao Tuổi đã đăng một số bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, cơ quan chủ quản của báo Người Cao Tuổi, đang đứng trước áp lực từ nhiều phía buộc phải xem xét cách chức ông Kim Quốc Hoa khỏi vị trí Tổng biên tập. Hiện ông Hoa cũng đang làm việc với cơ quan điều tra.
Những năm gần đây, báo Người Cao Tuổi bắt đầu thu hút sự chú ý từ dư luận nhờ nhiều loạt bài liên tục đưa ra ánh sáng các vụ việc tham nhũng của một số cán bộ, công chức nhà nước. Từ năm 2008, tờ báo đã theo dõi, phanh phui các tiêu cực liên quan đến ông Nguyễn Trường Tô, nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Giang, khiến ông này phải tổ chức một cuộc họp báo với 600 người tham dự để trần tình; tuy nhiên, theoInfonet, người trong cuộc là báo Người Cao Tuổi lại không được mời. Gần đây, tờ báo một lần nữa lại làm dậy sóng dư luận trong nước khi là nguồn đầu tiên công bố khối tài sản kếch xù của cựu Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền.

-Người Cao Tuổi quyết đấu với Bộ Thông tin - Truyền thông
Bạn đọc Danlambao - Ngày 10/2/2015, bản in trên giấy của báo Người Cao Tuổi cho đăng loạt 3 bài viết phản công bộ Thông tin - Truyền thông sau quyết định đóng cửa trang báo điện tử và tước thẻ nhà báo đối với tổng biên tập Kim Quốc Hoa.

Ngay lập tức, bản chụp những bài mới nhất của báo Người Cao Tuổi đã được phổ biến trên các mạng xã hội, góp phần làm cho cuộc chiến giữa tờ báo nổi tiếng chống tiêu cực và bộ Thông tin & Truyền thông trở nên gay cấn.


Bất chấp hoàn cảnh tứ bề thọ địch khi bị bộ CA khởi tố hình sự, tờ báo của cơ quan trung ương hội Người cao tuổi Việt Nam đã dành trọn 3 trang báo tố cáo những việc làm vi phạm pháp luật của đoàn thanh tra bộ Thông tin - Truyền Thông. Gồm có các bài:


1. Nhiều sai phạm nghiêm trọng của đoàn thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông thanh tra báo Người Cao Tuổi.

2. Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi khẳng định: Đoàn Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm trái pháp luật

3. Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hoạt động của Đoàn Thanh tra và nội dung kết luận thanh tra Báo Người cao tuổi
Nội dung các bài viết cho thấy Người Cao Tuổi và cơ quan chủ quản sẵn sàng quyết đấu đến hơi thở cuối cùng trước 2 cơ quan đầy quyền lực là bộ CA và bộ Thông tin - Truyền thông. Quả là một tinh thần chiến đấu hiếm có diễn ra ngay trong lòng chế độ cộng sản.

Dưới đây là bản chụp cùng toàn văn 3 bài viết trên bản in của báo Người Cao Tuổi, do facebook Cô Gái Đồ Long và trang web Trần Nhương dẫn lại:



(Bài in trên Báo Người Cao tuổi số 1549 ra ngày 10-2-2015)

Nhiều sai phạm nghiêm trọng của đoàn thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông thanh tra báo Người Cao Tuổi.

Quy trình và trong quá trình thanh tra 64 ngày làm việc chính thức (thời gian kém 4 ngày tròn 3 tháng) tại Báo Người cao tuổi, Đoàn Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền Thông có nhiều sai phạm, thanh tra trái Luật Thanh tra, các Nghị định, Thông tư của Chính phủ và của Thanh tra Nhà nước, trái Luật Báo chí sửa đổi, các Nghị định của Chính phủ, Luật Khiếu nại, Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước, Quyết định số 588/2004 của Bộ Công an, Nghị định số 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ...


Tiến hành thanh tra đơn vị trực thuộc, không thông báo cho cơ quan chủ quản của báo. Vụ việc chưa được giải trình đã kí kết luận và họp báo đưa tin quy chụp, trái pháp luật, vi phạm Bộ luật Hình sự, bôi nhọ danh dự Báo Người cao tuổi.

Cần khẳng định đây là Đoàn Thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông, được thành lập theo Quyết định số 1634/QĐ-BTTTT ngày 7/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc Thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi.

Theo quy định, Đoàn Thanh tra phải tuân thủ theo Luật Thanh tra và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn về thanh tra. Trong 64 ngày làm việc Đoàn đã vi phạm khoản 1 Điều 7 về Nguyên tắc hoạt động thanh tra, không tuân theo pháp luật, không bảo đảm chính xác, thiếu khách quan, thiếu trung thực, không công khai, dân chủ.

Ngày 5/1/2015 Đoàn Thanh tra có Văn bản số 08/CBC-ĐTT thông báo kết thúc thanh tra tại Báo Người cao tuổi. Thông báo này có nội dung “Trong quá trình xây dựng kết luận thanh tra, nếu cần xác minh hoặc cung cấp thêm thông tin, tài liệu để làm rõ nội dung trước khi kết luận thanh tra, yêu cầu Báo Người cao tuổi cung cấp đầy đủ kịp thời”. Sự thực sau thông báo này, Báo Người cao tuổi không nhận được bất kì thông tin hay yêu cầu giải trình nào của Đoàn Thanh tra, ngày 31/1/2015 Đoàn mới có cuộc làm việc chính thức với Báo Người cao tuổi (thông báo những nội dung về sai phạm của việc thực hiện pháp luật về báo chí) yêu cầu ngày 3/2/2015 phải nộp báo cáo giải trình (chỉ trong 1 ngày làm việc phải giải trình trên 52 nội dung gồm nhiều nhóm vấn đề không có trong nội dung đề cương thanh tra đột xuất. Các bài thanh tra nêu ra, đến nay đã quá thời hiệu (90 ngày) theo Điều 9 Luật Khiếu nại, Báo Người cao tuổi không nhận được đơn thư khiếu nại của các tổ chức và cá nhân có liên quan khiếu nại. Ngay Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan chủ quản, quản lí và giám sát hoạt động của báo chí, trong suốt 2 năm qua cũng chưa một lần nhắc nhở, hoặc nêu về các ý kiến khiếu nại của các tổ chức và cá nhân, có liên quan đến nhóm các bài báo mà Đoàn Thanh tra liệt kê trong 64 ngày thanh tra tại Báo Người cao tuổi.

Để có kết luận khách quan đúng pháp luật, đúng sự thực, căn cứ mục a, khoản 1 Điều 57: Quyền của đối tượng thanh tra được “Giải trình về vấn đề có liên quan đến nội dung thanh tra”; Căn cứ khoản 2 Điều 58: Nghĩa vụ của đối tượng thanh tra được: “Cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu theo yêu cầu của người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn Thanh tra, thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, cộng tác viên thanh tra, thành viên khác của Đoàn Thanh tra và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của thông tin, tài liệu đã cung cấp”.

Báo Người cao tuổi có Công văn số 32/CV-BNCT ngày 4/2/2015 gửi Đoàn Thanh tra kiến nghị cần có thời gian giải trình theo (Điều 7, Điều 57 và 58 Luật Thanh tra) và Báo sẵn sàng hợp tác với Đoàn để có kết luận ban hành đúng quy định của Luật Thanh tra.

Rất tiếc là kiến nghị theo đúng pháp luật của Báo Người cao tuổi đã không được Đoàn Thanh tra chấp nhận, đến nay Báo Người cao tuổi chưa được giải trình. Đoàn Thanh tra chưa đưa ra các văn bản pháp lí theo pháp luật để kết luận các sai phạm của Báo Người cao tuổi thì không thể có kết luận vội vàng, quy chụp trái pháp luật, như công bố của Đoàn Thanh tra với các cơ quan báo chí sáng ngày 9/2/2015. Báo đã có văn bản giải trình ngày 6/2 và gửi vào 8 giờ sáng ngày 9/2/2015 tới Bộ Thông tin và Truyền thông. Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Cù Thị Hậu thay mặt cơ quan chủ quản cũng có văn bản khiếu nại gửi ông Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị tạm hoãn thông báo kết luận thanh tra và nêu những sai phạm của Đoàn Thanh tra tại Báo Người cao tuổi mà không thông báo cho cơ quan chủ quản biết. Tại cuộc họp báo này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã không nêu rõ lí do vì sao Báo Người cao tuổi và Hội Người cao tuổi, cơ quan chủ quản của Báo lại không đến họp. Đoàn Thanh tra đã nhận được Công văn của Hội Người cao tuổi và của Báo Người cao tuổi trước khi cuộc họp báo diễn ra nhưng không cung cấp hoặc công bố lí do giải trình của Báo Người cao tuổi để các cơ quan báo chí biết.

Do đó, thông tin do Đoàn Thanh tra đưa ra là thông tin một chiều có tính chất áp đặt và quy chụp, trái các Luật Thanh tra, Luật Báo chí và Luật Khiếu nại…Vi phạm Luật Thanh tra và các Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011, số 07/2012/NĐ-CP ngày 9/2/2012 của Chính phủ và Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ.

Về thông báo thanh tra: Đoàn Thanh tra đã không thực hiện quy định tại khoản 2, Điều 20 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP: Trưởng đoàn Thanh tra có văn bản gửi đối tượng thanh tra (kèm theo đề cương yêu cầu báo cáo) ít nhất trước 5 ngày, trước khi công bố quyết định thanh tra; văn bản yêu cầu phải nói rõ cách thức báo cáo, thời gian nộp báo cáo. Các bài báo thanh tra nêu trong đợt gia hạn thanh tra đều không có đơn thư khiếu nại hoặc tố cáo của tổ chức, cá nhân. Đoàn Thanh tra không thực hiện Điều 21 Nghị định 86/2011/NĐ-CP quy định: “Đề cương yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo được gửi cho đối tượng thanh tra trước ngày công bố quyết định thanh tra”; vi phạm Điều 24 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP quy định: Trước khi Kết luận chính thức, nếu thấy cần thiết, người ra quyết định thanh tra lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn hoặc gửi dự thảo Kết luận thanh tra cho đối tượng thanh tra. Việc giải trình của đối tượng thanh tra được thực hiện bằng văn bản và có tài liệu chứng minh kèm theo.

Trong suốt 64 ngày làm việc, Đoàn Thanh tra chỉ thu thập tài liệu, không yêu cầu Tổng Biên tập hay các cán bộ, phóng viên liên quan đến những bài báo được giải trình nêu trong biên bản ngày 31/1/2015. Thanh tra chuyên ngành về nội dung báo chí nhưng Đoàn Thanh tra lại vi phạm Luật Báo chí và Luật Khiếu nại.

Trong 5 bài viết đăng trên Báo Người cao tuổi mà Đoàn Thanh tra cho rằng có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước gồm: 3 bài về Kết luận Thanh tra tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam; bài về ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra có tài sản khổng lồ và bài về ông Hoàng Thái Dương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Thanh tra Chính phủ.

Căn cứ Điều 4, khoản 1 Điều 5 và các Điều 7, 8, 9, 10 Luật Báo chí sửa đổi; Căn cứ các Điều 9, 13, 14, 15, 29 Luật Khiếu nại, cả 4 bài báo Đoàn Thanh tra trích dẫn trên, bài đăng lâu nhất ngày 15/1/2014, bài gần nhất ngày 18/6/2014 đến nay đã 13 tháng và 8 tháng, không có đơn khiếu nại của các cơ quan và các cá nhân có liên quan, khiếu nại theo Luật Báo chí và Luật Khiếu nại. Như vậy theo Luật Báo chí, các nội dung tin bài đã đăng không bị khiếu nại nghĩa là Báo Người cao tuổi đăng có cơ sở. Chính Bộ Thông tin và Truyền thông hằng tuần hằng tháng đều có giao ban báo chí song những nội dung trên đều không phát hiện ra chẳng lẽ bây giờ tự nhiên lại phát hiện ra và nhóm bài này đều có liên quan đến ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và ông Hoàng Thái Dương, Vụ trưởng vụ Tổ chức Cán bộ của Thanh tra Chính phủ, trong khi hai ông này và chính cơ quan Thanh tra Chính phủ cũng không có văn bản nào khiếu nại về việc Báo Người cao tuổi làm lộ bí mật Nhà nước trong 5 bài báo này.

Ngày 2/10/2013 Thanh tra Chính phủ kí Kết luận số 2181/KL-TTCP về thanh tra Tập đoàn Điện lực, ngày 15/10/2013 Thanh tra Chính phủ họp báo nội dung thanh tra Tập đoàn Điện lực đã được công khai, hàng loạt báo đã phỏng vấn ông Ngô Văn Khánh và đăng tin bài từ ngày 16/10/2013. Ngày 15/1/2015 tức là sau 103 ngày kết luận về Thanh tra Tập đoàn Điện lực, Báo Người cao tuổi mới viết bài, do đó không vi phạm Quyết định số 588/QĐ-BCA (A11). Mặt khác, tại Quyết định số 588/QĐ-BCA (A11) không có khái niệm dự thảo kết luận trong danh mục tài liệu mật của Thanh tra Chính phủ. Báo Người cao tuổi thực hiện đúng khoản 6 Điều 5 Nghị định 51/2002 /NĐ-CP ngày 26/4/2002 và Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước ngày 28/12/2000 “Đối với các văn kiện, tài liệu của các tổ chức, tài liệu, thư riêng của các các nhân có liên quan đến các vụ án đang được điều tra hoặc chưa xét xử, cơ quan báo chí có quyền khai thác theo nguồn tin của mình và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung thông tin đó”.

Bài “Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh kê khai…?” số 35 (1352) ngày 28/2/2014 có nội dung về tài sản của ông Ngô Văn Khánh, Theo Đoàn Thanh tra Báo vi phạm tại khoản 8 Điều 1 Quyết định số 588/2004.QĐ-BCA (A11) ngày 25/6/2004.

Về việc này, Báo không khai thác hồ sơ cán bộ của ông Ngô Văn Khánh thì không sai phạm. Mặt khác, theo Nghị định 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 thay thế Nghị định 37/2007/NĐ-CP ngày 9/3/2007 có hiệu lực từ tháng 9/2013 đã có quy định về công khai tài sản thì thông tin về tài sản từ bản kê khai tài sản đã bị vô hiệu hóa.

Bài “Lộ rõ việc bao che không xử lí kỉ luật ông Hoàng Thái Dương…” số 97 (1414) ngày 18/6/2014. Theo Đoàn Thanh tra có những thông tin trong bài giống như trong Dự thảo Báo cáo kết quả giải quyết tố cáo của đồng chí Hoàng Thái Dương. Báo Người cao tuổi đăng theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Minh Mẫn tại thời điểm ông Nguyễn Minh Mẫn quyền Vụ trưởng Vụ III Thanh tra Chính phủ. Báo đã thẩm định thông tin người tố cáo là có thật, nội dung tố cáo là có thật, đã được Thanh tra Chính phủ kết luận tại một số văn bản nhưng người tố cáo vẫn cho là có dấu hiệu bao che, do đó tiếp tục tố cáo lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ngày 2/8/2013, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thành lập Đoàn Kiểm tra là có thực.

Với hồ sơ của các phóng viên đi điều tra các vụ việc có liên quan trên, hiện Báo Người cao tuổi đã có giải trình (ngày 6/2/2015) và có hồ sơ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện đúng Luật Thanh tra, Luật Báo chí, Luật Khiếu nại và Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước, để có kết luận công khai, minh bạch, trung thực, khách quan và đúng pháp luật.

Báo NGƯỜI CAO TUỔI số ra 10.2.2015

*

Bài trên báo Người Cao tuổi số ra ngày 10-2-2015


Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi khẳng định:
Đoàn Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm trái pháp luật

Hoang Linh Thứ ba ngày 10 tháng 2 năm 2015 9:21 AM


Sáng 9/2/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức công bố Kết luận thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi. Buổi công bố được tiến hành rầm rộ một cách bất thường, mặc dù Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam và lãnh đạo Báo Người cao tuổi vắng mặt, đã gửi văn bản đến Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Sau đó, các báo đồng loạt đưa tin tràn ngập trên mạng In-tơ-nét và Truyền hình Việt Nam. Sự kiện gây xôn xao dư luận cả nước, máy bàn cơ quan và máy cầm tay của cán bộ, phóng viên Báo Người cao tuổi nóng lên vì liên tục có các cuộc điện thoại gọi đến hỏi han, chia sẻ. Để rộng đường dư luận, Báo Người cao tuổi đăng nội dung trả lời phỏng vấn các báo của Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và của Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa ngay trong sáng 9/2/2015… 


• Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam: “Họ thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi, mà chủ quản không được thông báo…”


Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam
trả lời phỏng vấn các báo ngay bên hành lang Báo Người cao tuổi.

Bộ Thông tin và Truyền thông có quyết định thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi và suốt quá trình thực hiện việc thanh tra, nhưng không thông báo cho chúng tôi (là cơ quan chủ quản) biết. Đến nay Bộ Thông tin và Truyền thông lại có văn bản mời Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi đến dự và nghe công bố kết luận thanh tra. Tôi thấy việc này không đúng quy trình, nên tôi không đến. 


Tôi cho rằng, có thể Đoàn Thanh tra cho rằng không cần mời các chuyên gia, không cần yêu cầu cơ quan chủ quản, hoặc Báo Người cao tuổi có giải trình mà vẫn kết luận, đó là quyền của họ. Nhưng tôi cho rằng, trong quá trình làm, trước khi kết luận, phải dành thời gian để trao đổi, thảo luận giữa Báo Người cao tuổi với Đoàn Thanh tra để xem xét và tìm biện pháp phù hợp, trên cơ sở đó nếu đúng là có sai phạm thì Báo phải rút kinh nghiệm. Nếu không có sai phạm thì Đoàn thanh tra phải xem xét lại kết luận của mình. 


Nhưng họ không đáp ứng được như vậy, Đoàn Thanh tra cho Báo Người cao tuổi có một ngày để giải trình ngần ấy nội dung, thì làm sao Báo giải trình được? Tôi thấy rằng, họ làm vội vàng, cấp tập một cách không cần thiết. Chúng tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện đúng quy trình, để có sự trao đổi giữa lãnh đạo, phóng viên Báo Người cao tuổi với Đoàn Thanh tra, cho đối tượng thanh tra được giải trình những nội dung liên quan, từ đó có kết luận thỏa đáng. 


Tại Kết luận thanh tra số 01/KL-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam cách chức Tổng Biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa. Nhưng chúng tôi cũng phải xem xét ông Kim Quốc Hoa có thực sự có khuyết điểm như kết luận thanh tra nêu không? Có cách chức Tổng Biên tập hay không, Thường vụ Trung ương Hội cũng phải họp, bàn bạc thấu đáo mới đi đến quyết định. Còn hiện tại thì chúng tôi chưa bàn đến… 


• Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa: “Chúng tôi sẽ kiên trì khiếu nại để làm rõ sự thật. Còn hiện tại tôi đang rất bình tĩnh và tự tin”


Trong quy trình thanh tra, Đoàn Thanh tra đã vi phạm nghiêm trọng quy trình thanh tra đột xuất. Họ làm gần 3 tháng mà chỉ cho Báo Người cao tuổi giải trình trong một ngày với khối lượng nhiều nhóm vấn đề, liên quan đến hơn 50 bài báo. Vậy làm sao chúng tôi giải trình được? Chúng tôi đã làm văn bản gửi cho Đoàn thanh tra, đề nghị cho phép chúng tôi kéo dài thời gian giải trình. Chính ông Lưu Đình Phúc, Trưởng đoàn Thanh tra điện thoại cho Trưởng phòng Hành chính Báo Người cao tuổi thông báo đồng ý cho giãn thời gian, cụ thể bao nhiêu ngày sẽ có văn bản trả lời. 


Mặc dù với khối lượng nội dung giải trình rất rộng, rất lớn nhưng chúng tôi cũng nỗ lực hoàn thành văn bản giải trình vào ngày 6/2/2014 (trong vòng có 4 ngày). Thế nhưng, rụp một cái Bộ Thông tin và Truyền thông gửi ngay văn bản mời chúng tôi đến để công bố kết luận thanh tra. Theo đó, Kết luận thanh tra đã được kí từ ngày 5/2/2014. Đoàn Thanh tra đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của pháp luật về thanh tra. Trong những nội dung giải trình, chúng tôi đã làm rõ, chúng tôi không vi phạm pháp luật như kết luận thanh tra quy kết. Ví dụ việc ông Ngô Văn Khánh rút hơn 600 tỉ đồng trong kết luận thanh tra EVN, thì các báo đã thông tin từ cuối năm 2013, chúng tôi đăng bài vào tháng Giêng năm 2014, sau nhiều báo một thời gian dài, mà chúng tôi không lấy tài liệu mật ở đâu. Mặt khác, khi đã có kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt rồi thì không còn là tài liệu mật nữa. Các nội dung khác chúng tôi cũng có đủ bằng chứng chứng minh chúng tôi thực hiện đúng quy định của pháp luật về báo chí.


Mấy ngày nay chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin, trong đó có cả thông tin rằng Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa đã bị bắt… nhưng hôm nay các nhà báo thấy đấy, tôi vẫn làm việc bình thường. Chúng tôi phản đối hoạt động thanh tra và kết luận thanh tra, tập thể Báo Người cao tuổi chúng tôi sẽ kiên trì khiếu nại vụ việc này, để làm rõ sự thật, bảo vệ uy tín, danh dự cho Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam; thanh danh của Báo Người cao tuổi, một trong những tờ báo đi đầu trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng và cá nhân tôi. Còn bây hiện nay tôi đang hết sức bình tĩnh và tự tin…


Hoàng Linh
(Thực hiện)




Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hoạt động của Đoàn Thanh tra và nội dung kết luận thanh tra Báo Người cao tuổi


Hoàng Linh (Thực hiện) Thứ ba ngày 10 tháng 2 năm 2015 2:39 PM


Sau khi nhận được Thông báo số 01/BTTT kết luận thanh tra về việc thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi của Bộ Thông tin và Truyền thông, Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam thay mặt Ban Thường vụ Trung ương Hội có Văn bản số 37/BTV-HNCT gửi Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tạm dừng thông báo kết luận thanh tra Báo NCT, nội dung như sau:


“Ngày 6/2/2015, Trung ương Hội NCT Việt Nam nhận được Thông báo số 02/BTTTT-ĐTT mời chủ quản của Báo NCT đến Bộ Thông tin và Truyền thông để nghe công bố kết luận thanh tra Báo NCT đã được kí. Về việc này, Ban Thường vụ TW Hội NCT Việt Nam có ý kiến như sau:


Theo các Quyết định số 1643/QĐ-BTTTT ngày 7/11/2014 và Quyết định số 1735/QĐ-BTTTT ngày 21/11/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thanh tra Báo NCT thực hiện pháp luật về báo chí.


Từ ngày 7/11/2014 đến 31/1/2015 Đoàn Thanh tra đã tiến hành 64 ngày làm việc (kém 4 ngày tròn 3 tháng) được lãnh đạo Báo NCT hợp tác nghiêm túc, nhưng trong quá trình hoạt động Đoàn Thanh tra đã vi phạm nghiêm trọng Điều 7 Luật Thanh tra như trong Báo cáo giải trình số 33/CV-BNCT của Tổng Biên tập Báo NCT (Phần VII Về hoạt động của Đoàn Thanh tra), đặc biệt là vi phạm Điều 21 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011; Điều 24, Điều 27 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 9/2/2012 của Chính phủ, Điều 24 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về việc trong quá trình thanh tra và ra văn bản Kết luận phải tuân thủ các quy định, đối tượng thanh tra phải được giải trình, phản biện để có thể xác minh, làm rõ nhằm “đánh giá bảo đảm tính khách quan, chính xác”, tránh quy chụp, áp đặt chủ quan, mất dân chủ dẫn đến oan sai.


Thực tế trong quá trình thanh tra, ngày 31/1/2015 Đoàn Thanh tra mới có cuộc làm việc với lãnh đạo Báo NCT và lập Biên bản làm việc, thông báo những nội dung dự thảo để Báo NCT phải giải trình một khối lượng nội dung rất lớn, rất rộng mà bắt buộc phải nộp văn bản giải trình vào ngày 3/2/2015 (tức là chỉ sau 1 ngày làm việc) là không thể chấp nhận. Mặc dù Tổng Biên tập Báo NCT đã có Công văn số 32/CV-BNCT ngày 4/2/2015 xin thêm thời gian giải trình nhưng đã không được đáp ứng. Ngày 5/2/2015 Kết luận thanh tra đã được kí là vi phạm nghiêm trọng, mất dân chủ như thế thì nội dung Kết luận không thể bảo đảm “Chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời” như Điều 7 Luật Thanh tra quy định.


Báo NCT là cơ quan báo chí thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam, tiếng nói của người cao tuổi cả nước, trong những năm qua đã thật sự đổi mới, Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam đánh giá cao những kết quả hoạt động đặc biệt xuất sắc của tờ báo này. Báo đã đi đúng tôn chỉ mục đích, tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đi tiên phong trong công cuộc phòng, chống tham nhũng và tiêu cực xã hội. Trong 8 năm qua (2007 - 2014) từ khi nhà báo Kim Quốc Hoa về làm Tổng Biên tập báo biểu dương hơn 10.000 điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt và cũng phanh phui hơn 2.500 vụ tham nhũng, tiêu cực từ cấp xã trở lên, cơ bản bảo đảm chính xác, nhiều vụ điển hình được Đảng, Nhà nước, các tổ chức, địa phương xử lí, thu về hàng trăm tỉ đồng cho ngân sách, v.v... được đông đảo bạn đọc và Nhân dân cả nước, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao, khen ngợi.


Thanh tra hoạt động của Báo NCT trong 2 năm (2013 - 2014) Đoàn Thanh tra quy chụp sai sót trong hơn 50 bài báo cho rằng “đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật”, thậm chí cho rằng có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước, vi phạm chính trị, v.v... mà không kiểm chứng, không cho đối tượng thanh tra và người có trách nhiệm giải trình, đối thoại, rõ ràng là Kết luận mang tính chủ quan, áp đặt, mất dân chủ... 


Trong 2 năm qua, các nội dung Đoàn Thanh tra minh chứng, cơ quan chủ quản chúng tôi không thấy các cơ quan chức năng nhắc nhở, giao ban báo chí trung ương hằng tuần cũng không phê phán, các đối tượng không khiếu nại... thì kết luận liệu có khách quan, đúng đắn? Cách làm của Đoàn Thanh tra phải chăng nhằm ngăn chặn, làm thui chột năng lực chống tham nhũng của báo chí mà Báo NCT là một điển hình?


Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam trân trọng đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tạm dừng công bố Kết luận thanh tra để tiến hành lại cuộc thanh tra theo trình tự, thủ tục đúng với quy định của pháp luật”


Hoàng Linh (Thực hiện)-






Báo Người cao tuổi ‘phản pháo’


Báo Người cao tuổi mới cho đăng một bài viết dài về “nhiều sai phạm nghiêm trọng của đoàn thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông”, một ngày sau khi Bộ này cho rằng tờ báo đã “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc”, và “có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước”.

Trong khi trang web của tờ báo đã bị “thu hồi tên miền”, và không thể truy cập được, thì tờ báo in hôm 10/2 vẫn tiếp tục xuất bản, trong đó nói rằng “vụ việc chưa được giải trình đã ký kết luận và họp báo đưa tin quy chụp, trái pháp luật, vi phạm Bộ luật Hình sự, bôi nhọ danh dự báo Người cao tuổi”.

Trước đó, hôm 9/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo về vụ thanh tra đột xuất kéo dài 2 tháng, và cho rằng tờ báo đã đăng một số bài viết có dấu hiệu "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Bộ này cũng quyết định thu hồi thẻ nhà báo của Tổng biên tập Kim Quốc Hoa và đề nghị cơ quan chủ quản là Hội người cao tuổi cách chức ông.
Tổng biên tập Kim Quốc Hoa đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi thẻ nhà báo.

Cơ quan quản lý báo chí này cũng cho biết “đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) để xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu phạm tội".

Một người theo dõi vụ việc, luật sư Trần Vũ Hải, viết trên trang Facebook cá nhân rằng dù ông từng “đối đầu và không đồng ý nhiều việc với ông TBT báoNgười cao tuổi”, nhưng luật sư này vẫn cho rằng việc “thanh tra nhanh chóng, rồi sau đó đề nghị cách chức ông Hoa và chuyển vụ việc sang cơ quan an ninh điều tra là “có vấn đề và không công bằng”. Luật sư này nói:

"Đối với những vụ việc mà ông khui ra thì làm rất chậm chạp, nhưng mà xử lý rất nhẹ nhàng, trong khi dân chúng lại cho rằng nghiêm trọng. Tức là không công bằng. Trong khi có những vụ kéo dài hàng năm trời, còn vụ của ông vừa mới xong, vừa mới kết luận thì xử lý mạnh luôn, xử lý luôn.”

Trong bài báo dài, Người cao tuổi đã dẫn nhiều điều khoản, và điều luật để chứng minh điều tờ báo này cho là các sai phạm của thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chưa rõ là sự đáp trả của tờ báo mà nhiều người cho là một sự đối đầu với cơ quan quản lý báo chí của Việt Nam sẽ đi tới đâu. Bộ Thông tin và Truyền thông chưa có phản ứng về lời cáo buộc của tờ Người cao tuổi.

Trong khi đó, một nhà báo không muốn nêu danh tính, hiện có chân trong Ban biên tập của một tờ báo ở Việt Nam, nhận định với VOA Việt Ngữ rằng khó để có thể nhận định vụ việc liên quan tới báo Người cao tuổi.

“Cho đến giờ, rất khó để biết ai là người giật dây, báo đấy là của ai, thuộc về nhóm lợi ích nào và hay tấn công ai,” nhà báo này nói.

Hai năm qua, báo Người cao tuổi đã gây chú ý dư luận với một loạt các bài viết về tham nhũng liên quan tới các quan chức đương nhiệm và hồi hưu như nguyên Tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền.

Ông Truyền sau đó đã phải lên tiếng “xin lỗi đảng, xin lỗi nhân dân về các khuyết điểm”.

Tin cho hay, sau khi nhận được đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" đối với tờ Người cao tuổi.



-Vì sao Thủ tướng xử lý TBT Báo Người Cao Tuổi vào lúc này? (RFA Blog 20-2-15) ◄
-Tại sao khởi tố Tổng biên tập Kim Quốc Hoa? (RFA 9-2-15)
-Nhật ký mở lần 129: KHÔNG CHỈ LÀ CÁI TÁT VÀO MẶT MỘT ÔNG GIÀ 70Ngày 11/2/2015
Vâng! ông Kim quốc Hoa sinh năm 1945, vừa bước sang tuổi 70, bị Bộ 4 tắc tí tiền tỷ, bao gồm một đội quân “cảnh sát tư tưởng” mà hầu hết đều là những kẻ hậu sinh của ông, tuổi đảng ít hơn ông, làm báo không sao bằng ông (ông đã qua tổng và phó tổng BT 6 tờ báo trong hệ thống báo của Đảng ông). 
Hậu sinh của ông đã ….thẳng tay giáng cho ông một đòn chí mạng! Họ tát tai thẳng thừng không cần “trao đổi” nửa lời với đảng đoàn, với chủ tịch cũng như Chấp Hành Hội của các ông bà già được đảng ưu đãi cho ra một tờ báo riêng, những người vừa đề nghị ông Phong, phát ngôn viên của tiếng nói của Hội là “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”…!



Ông Kim Quốc Hoa - Tổng biên tập báo Người cao tuổi. Ảnh: Quang Định - báo Tuổi Trẻ 09/02/2015

Vậy mà, “nhóm quyền lực” nào đã ra lệnh bóp chết ngay những tiếng nói “có hại cho bọn họ”, không e dè sau khi đã “thương lượng” thành công với nhóm quyền lực chủ xị “Chân Dung Quyền Lực” tạm… tắt tiếng được 20 ngày (bài cuối post vào ngày 19/1/2015 rồi im luôn tới giờ)?


Trong một lần trả lời phỏng vấn mới nhất vào ngày 29 tháng 12, Tổng biên tập Kim Quốc Hoa cho báo chí biết: Tờ Người Cao Tuổi của ông trong hơn 7 năm qua đã phanh phui, điều tra xác minh làm rõ khoảng 2.500 vụ việc từ cấp xã, phường đến Trung ương. Ông cũng nói rằng hầu như năm nào cũng xuất hiện 1-2 vụ điển hình gây được tiếng vang lớn, tạo dư chấn trong đời sống xã hội.
Ngoài ra ông Hoa cho biết một số cán bộ cấp cao có những việc làm sai trái bị Người Cao Tuổi phanh phui như Nguyễn Trường Tô, Trần Văn Truyền, Ngô Văn Khánh, Hà Văn Toại, Huỳnh Đức Hòa, Trần Văn Vệ, Lê Sĩ Bảy, Nguyễn Yên Sơn…bị NCT “đặt lên thớt” cũng chưa hề có một lời công khai cải chính hoặc có đơn thư kiện cáo gì!
Còn chính TW Hội Người cao tuổi thì, ngay ngày 10/2/2014, (chỉ sau có một ngày Bộ 4 Tí Ti họp báo “bất hợp pháp”), đã lên tiếng bác bỏ việc thanh tra, kết án…Báo NCT và Tổng Biên Tập là “sai luật pháp”, “sai cả về nguyên tắc, điều luật tổ chức báo chí, thậm chí sai cả về chức năng, chức quyền của một Bộ không có quyền kết luận, buộc tội một tờ báo mà không qua lãnh đạo chủ quản của nó cũng như không tham khảo, trao đổi trước khi triệu tập họp báo lên án, kết tội như một tòa án đã qua một qua trình điều tra, kết tội, … nay đem ra xét xử!

Đáp lễ lại cái tạt tai của mấy chú “tưởng mình to lắm”, chỗ dựa vững chắc lắm, là chính ngay tờ báo in NCT, ngay ngày 10/2 lập tức cho lên khuôn luôn một số tới 3 bài hoàn toàn lên án cách làm việc của mấy chú “ngựa non háu đá” bằng những cái tít lớn được đăng trên khắp các trang mạng lề dân và các đài, các mạng nổi tiếng nước ngoài. TRỪ MỌI PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG DO ANH HUYNH KIỂM SOÁT THÌ…IM TỊT!???


Trái với những thư kết tội như một chánh án tòa thượng thẩm về các thứ tội đáng tù mọt gông của báo NCT, bản tuyên bố của Trung Ương Hội NCT, do anh hùng lao động, trung ương ủy viên, đại biểu quốc hội Cù Thi Hậu làm chủ tịch đã bác bỏ hoàn toàn việc làm sai trái, vượt quyền hạn của bộ 4 Tỉ Tê Tiền Tỷ; Hãy cùng nhau đọc lại một đoạn kể CÔNG của tờ báo của Hội, khác hẳn với những gì mà bộ 4 tỉ tì ti đã kết án sớm là có “TỘI”

Bài đăng trên báo Người Cao tuổi số 23 (1549) ra ngày thứ Ba 10 – 02 – 2015, trang 11 - 12

“NCT là cơ quan báo chí thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam, tiếng nói của người cao tuổi cả nước, trong những năm qua đã thật sự đổi mới, Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam đánh giá cao những kết quả hoạt động đặc biệt xuất sắc của tờ báo này. Báo đã đi đúng tôn chỉ mục đích, tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đi tiên phong trong công cuộc phòng, chống tham nhũng và tiêu cực xã hội. Trong 8 năm qua (2007 – 2014) từ khi nhà báo Kim Quốc Hoa về làm Tổng Biên tập báo biểu dương hơn 10.000 điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt và cũng phanh phui hơn 2.500 vụ tham nhũng, tiêu cực từ cấp xã trở lên, cơ bản bảo đảm chính xác, nhiều vụ điển hình được Đảng, Nhà nước, các tổ chức, địa phương xử lí, thu về hàng trăm tỉ đồng cho ngân sách, v.v… được đông đảo bạn đọc và Nhân dân cả nước, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao, khen ngợi.
Thanh tra hoạt động của Báo NCT trong 2 năm (2013 – 2014) Đoàn Thanh tra quy chụp sai sót trong hơn 50 bài báo cho rằng “đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật”, thậm chí cho rằng có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước, vi phạm chính trị, v.v… mà không kiểm chứng, không cho đối tượng thanh tra và người có trách nhiệm giải trình, đối thoại, rõ ràng là Kết luận mang tính chủ quan, áp đặt, mất dân chủ…
Trong 2 năm qua, các nội dung Đoàn Thanh tra minh chứng, cơ quan chủ quản chúng tôi không thấy các cơ quan chức năng nhắc nhở, giao ban báo chí trung ương hằng tuần cũng không phê phán, các đối tượng không khiếu nại… thì kết luận liệu có khách quan, đúng đắn? Cách làm của Đoàn Thanh tra phải chăng nhằm ngăn chặn, làm thui chột năng lực chống tham nhũng của báo chí mà Báo NCT là một điển hình?
Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam trân trọng đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tạm dừng công bố Kết luận thanh tra để tiến hành lại cuộc thanh tra theo trình tự, thủ tục đúng với quy định của pháp luật”.

Vậy là cuộc chiến giữa 2 (hay 3, 4?) nhóm quyền lực đã nổ ra ngay trên mặt trận truyền thông do đảng họ lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối! Một sự kiện chưa từng xaỷ ra bao giờ!

Thôi thì, đủ các thứ suy đoán, ….lạc quan, hoan hỉ vì tin ở sự thối nát, mâu thuẫn dẫn đến bọn họ tự tiêu diệt nhau …cũng có….Bi quan mất hy vọng vào sự trỗi dậy của một thế lực nào đó đang tấn công trực diện vào bọn “nội xâm” nay bỗng bị bóp cổ chết yểu! Nhất là sau khi “Chân Dung Quyền Lực’ một “thế lực” vượt trội hơn NCT về mọi mặt cũng bỗng dưng im tiếng sau bài vạch trần vụ “chạy án rúng động cái đường dây của tướng Nguyễn Bình Minh”?

Ngẩn tò te nhất là mấy nhà phân tích ngả hẳn về phe tố cáo, phanh phui các vụ ăn cắp, lộng hành của mấy ông kễnh lớn của đảng thì đều cho là Người Cao Tuổi không đủ “đô” nên cho “Chân Dung Quyền Lực” ra mặt đánh đòn quyết định. Tất cả đều do phe nhà nước, tức anh Ba X, đánh đòn hiểm độc vào người của anh Tổng Trọng để con đường lên ngôi “Bì thư” một đảng kiểu mới nào đó của anh Ba X được rộng rãi thênh thang…Nhất là cuộc lấy phiếu tín nhiệm cao vừa rồi anh đã…..dẫn đầu!? 

Nhưng cú tạt tai, bịt miệng lần này lại nhằm chính vào những tiếng nói mà người ta cứ tưởng là của anh Ba thì “ló ra nàm thao?” Chẳng lẽ anh Ba “nỡ trở mặt” với lực lượng mà anh khuyên bộ 4 tí ti “không cấm được đâu” đang còn oang oang trên sân khấu chánh trọe nước nhà...

Mình chả là cái thứ bình luận gia chính trị gì có số có má, nhưng với kinh nghiệm sống, với trải nghiệm gần nửa thế kỷ làm bồi bút cho đảng họ, cũng xin mạn phép lạm bàn đôi điều như sau:

1-Việc CDQL bỗng dưng im tiếng không một lời gút bai người đọc thì mình xin khẳng định lại một lần nữa:
ĐÃ CÓ SỰ THƯƠNG LƯỢNG NỘI BỘ HÃY TẠM ĐÌNH CHIẾN THÔI VẠCH ÁO CHO NGƯỜI XEM LƯNG, CÙNG NHAU CHIA LẠI QUYỀN LỰC VÀ QUYỀN LỢI, , , Không cần thông báo, thông biếc gì xất! 

2- Riêng với thằng “NCT” thì đồng thuận cho nó….nghỉ hưu hẳn

Tuy nhiên, cũng phải làm một cái gì đó để nhân dịp này cảnh cáo cái bọn già nua Khốt ta-bít cậy có nhiều thành tích, có lắm huân chương, nhiều tuổi đảng mà hay… lèm bèm, phê phán bọn chúng ta..Như một lời đe nẹt mấy đứa con nít có….râu: 
“Nè! thời mấy anh hết rồi! Đừng có sớ rớ vào chuyện chúng tôi! Hãy nằm yên mà ăn cháo cà-dốt! Bằng không thì cái hàm răng giả của mấy anh cũng chẳng còn mà nhai cà dốt hầm nhừ nữa đâu!”

Đặc biệt là khi NCT, sau các vụ lột truồng thành công những tên Nguyễn Trường Tô (hô), Đặng thị Hoàng Yến, …Và gần đây nhất tên chủ lâu đài Truyền Nhiễm, …..lại dám thò mũi váo cái lực lượng bảo vệ cả cung vua lẫn phủ chúa, “còn đảng còn mình”, lực lượng giữ “thanh bảo kiếm” để chém đầu hết “bọn thù địch….trong nước” (còn thù địch nước ngoài thì….cất kiếm đi oánh võ mồm để giũ gìn hòa bình hữu nghi!) Tình hình phát triển loạn quá mất rồi! Nguy hiểm quá!Không chặn lại thì….xuống hố cả lút mất!(*)

Vậy là ….ĐÀNH PHẢI TRẢM THÔI! Cho dù là ai, cho dù là người do anh Duyệt, anh Nghị đề bạt, anh Huynh, anh Rứa “trót cơ cấu”, nếu đến lúc cần cũng đành phải “hy sinh” vì quyền lợi sống còn của một vương triều “cộng sản hiện đại” chưa từng có trong lịch sử loài người! 

Mình dám đoan chắc:
“CHÂN DUNG QUYỀN LỰC” SẼ…VÌ “QUYỀN LỢI TẬP THỂ” MÀ …THÔI QUẬY!
“NGƯỜI CAO TUỔI” SẼ… VỀ VƯỜN HẲN CHỨ KHÔNG CẦN ĐÓNG GÓP GÌ CHO ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC NỮA!
Còn đối với “dân đen bản xứ” thì: CUỘC TRÂU BÒ HÚC NHAU ĐẾN ĐÂY TẠM NGHỈ CHƯA NGOẺO CỦ TỈ CON NÀO, NHƯNG GÃY SỪNG, MÙ MẮT. GẪY CẲNG, TRỤI LÔNG THÌ VÔ SỐ...

Cứ đợi đấy mà coi những ngày tháng tới những màn đấu đá tiếp theo, xem tớ phán đoán có sai bao nhiêu %?

(*)Ai chưa đọc thì nên đọc qua bài sau đây, cú “mó dái ngựa” dại dột naỳ. Theo mình, chính đây là bài báo “khai tử” cho “NCT” vì đã dám chạm đến cái quyền lực có nhiều tướng và nhà tù nhiều nhất thế giới này

Thị trường sao vạch

….(Trích) ”Bây giờ đất nước yên bình mà Phó trưởng Công an huyện cũng hàm Đại tá… Trưởng Công an các phường ở TP lớn hầu hết là Đại tá, có Giám đốc Công an thành phố hàm Trung tướng. Trong một địa bàn thành phố: Có Giám đốc Công an lại có Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC. Tổ chức lực lượng Cảnh sát PCCC thì to ra, sẽ có thêm nhiều tướng, nhiều tá, nhưng hiệu quả nhiều vụ chữa cháy lớn ở các chợ, cây xăng lại bị kêu là: chậm trễ, thiếu nước, kém hiệu quả… Đầu tư cho người lính, lực lượng trực tiếp mới là xây dựng lực lượng hiệu quả. Tổ chức xây dựng lực lượng phù hợp yêu cầu nhiệm vụ là chuyện đương nhiên, nhưng từ các Cục, Vụ mà đẩy lên thành các Tổng Cục hàng loạt, quá nhiều… thực chất là thêm ghế tướng mà thôi.
Thế kỉ XX, đi ra đường hễ gặp các chiến sĩ áo vàng, Cảnh sát Giao thông, điều khiển trật tự rất nhã nhặn, quân hàm đều là hạ sĩ, thượng sĩ. Bây giờ trên mọi chặng đường đều nhìn thấy các trung tá, thượng tá cầm gậy chỉ huy giao thông?
Nhắc lại chuyện bán quân hàm, tôi mạnh dạn nói thật: “Thị trường” này bây giờ khá lộ liễu nếu không nói là nhức nhối. Tất nhiên việc rao giá không bao giờ thành văn mà là thoả thuận ngầm, càng không dễ gì giao dịch thành công vì đối tác phải rất kín để an toàn…”


-

Bàn về “thị trường sao và vạch”

-01/04/2014 13:51 | Báo Người Cao Tuổi

Tuần qua nhiều báo đăng tin “Công an lên tướng, Quân đội cũng lên tướng”. Là một cựu chiến binh có 42 năm quân ngũ, có đôi điều tâm tư tản mạn (cũng là của nhiều đồng đội) về đề tài “Sao và Vạch”. Đây là một việc rất nhạy cảm, mà ít khi công khai.
Nhiều cán bộ lão thành, lão tướng qua hai cuộc chiến oanh liệt (chống Pháp và chống Mỹ) cứ phàn nàn rằng: Tướng phải ra tướng chứ bây giờ tướng nhiều quá!
Thật vậy: Nhớ lại kháng chiến 9 năm đánh Pháp, khi cuộc chiến sang giai đoạn mở các chiến dịch tấn công, Quân đội được tăng cường mọi mặt thì Bác Hồ, Chủ tịch nước mới phong hàm tướng cho một số chỉ huy chủ chốt: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung tướng Nguyễn Bình, các Thiếu tướng chỉ đếm trên đầu ngón tay – đó là năm 1948. Rồi 10 năm sau, khi các tướng cầm quân thắng lợi lẫy lừng Điện Biên Phủ 1954, Quân đội tiến lên chính quy và thiết lập chế độ quân hàm trong toàn quân (từ Binh nhì đến Đại tướng). Bác Hồ phong thêm một đại tướng (đồng chí Nguyễn Chí Thanh), 2 thượng tướng, 4 trung tướng và hơn chục thiếu tướng. Quân đội bước vào giai đoạn ác liệt nhất: Kháng chiến chống Mỹ ở cả 2 miền, các tướng, tá của ta xung trận cùng toàn quân… cho đến hơn 10 năm sau (1974) mới có đợt phong tướng cho một số đồng chí. Rồi Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất… việc phong hàm tướng phải 4 năm mới có một lần. Các cụ vẫn tâm đắc: “Quân hùng, tướng mạnh, bách chiến bách thắng”.
Nhưng rồi những năm sau 2000, việc phong tướng cứ đều đều hằng năm, mỗi lần vài chục tướng, có năm 2 lần phong tướng; trần quân hàm tướng nới rộng, thậm chí giám đốc, phó giám đốc các doanh nghiệp cũng mang hàm tướng? Khi mà đất nước hoà bình, ổn định!
Tướng đã nhiều thì tá càng nhiều. Tôi nhớ rất rõ: Những năm 60, 70 (thế kỉ XX) khi chiến tranh chống Mỹ cả hai miền nóng bỏng thì Huyện đội trưởng mới mang hàm Thượng uý (thậm chí Trung uý), Tỉnh đội trưởng là Thiếu tá, Trung tá. Có một số sĩ quan thiếu tá, trung tá là sư đoàn trưởng trong chiến trường đánh đâu thắng đó, ở đâu cũng được nhân dân giúp đỡ. Bây giờ thời bình thì Phó Chỉ huy Quân sự huyện đều Thượng tá, Chỉ huy trưởng: Đại tá. Có Tiểu đoàn trưởng cũng Đại tá(!). Việc xây dựng “biểu biên chế tổ chức lực lượng” hằng năm do Tổng Tham mưu trưởng kí ban hành (Cục Quân lực làm tham mưu), đi kèm là trần quân hàm cho các cấp… Từ đó đẻ ra chuyện “chạy trần quân hàm” rồi “mượn” trần cũng xảy ra không thiếu!
Dư luận âm ỉ chuyện “Tướng chạy” là có thật. Bạn tôi tâm sự rằng: “Lúc ấy mình cũng ráng hết sức để đầu tư lên tướng… nhưng rồi hụt hơi, thua “thầu” nên chấp nhận lỗ nặng, còn tay ấy đủ lực và lên tướng nên chỉ sau 1, 2 năm thu hồi đủ vốn rồi lãi… được cả danh, cả kinh tế! Vốn là bao nhiêu cũng tuỳ vị trí!
Cách đây một tuần, Trung Quốc đã bắt giam Thượng tướng Từ Tài Hậu, Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương với tội danh: Tướng bán quân hàm. Ông này còn là đồng minh thân cận của Chu Vĩnh Khang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an cũng đang bị điều tra và vừa bị bắt một số người ruột thịt… Sự thật ấy đáng để suy ngẫm.
Cách đây hơn 50 năm, sau khi Quân đội xây dựng chế độ quân hàm, thì Công an cũng chính quy hoá. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn mang hàm Thiếu tướng, các Thứ trưởng như Lê Quốc Thân cũng có hàm Thiếu tướng (thời kì làm Bộ trưởng là Trung tướng, Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị). Bây giờ Lực lượng Công an có hàng trăm tướng, có cả nữ tướng, ngành quản lí trại giam có hàm đến Trung tướng. Cứ mở ti-vi chương trình ANTV là thấy đỏ rực quân hàm tướng. Thực tế ấy có cần không? Càng nhiều Tổng Cục ắt càng nhiều tướng. Bây giờ đất nước yên bình mà Phó trưởng Công an huyện cũng hàm Đại tá… Trưởng Công an các phường ở TP lớn hầu hết là Đại tá, có Giám đốc Công an thành phố hàm Trung tướng. Trong một địa bàn thành phố: Có Giám đốc Công an lại có Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC. Tổ chức lực lượng Cảnh sát PCCC thì to ra, sẽ có thêm nhiều tướng, nhiều tá, nhưng hiệu quả nhiều vụ chữa cháy lớn ở các chợ, cây xăng lại bị kêu là: chậm trễ, thiếu nước, kém hiệu quả… Đầu tư cho người lính, lực lượng trực tiếp mới là xây dựng lực lượng hiệu quả. Tổ chức xây dựng lực lượng phù hợp yêu cầu nhiệm vụ là chuyện đương nhiên, nhưng từ các Cục, Vụ mà đẩy lên thành các Tổng Cục hàng loạt, quá nhiều… thực chất là thêm ghế tướng mà thôi.
Thế kỉ XX, đi ra đường hễ gặp các chiến sĩ áo vàng, Cảnh sát Giao thông, điều khiển trật tự rất nhã nhặn, quân hàm đều là hạ sĩ, thượng sĩ. Bây giờ trên mọi chặng đường đều nhìn thấy các trung tá, thượng tá cầm gậy chỉ huy giao thông?
Nhắc lại chuyện bán quân hàm, tôi mạnh dạn nói thật: “Thị trường” này bây giờ khá lộ liễu nếu không nói là nhức nhối. Tất nhiên việc rao giá không bao giờ thành văn mà là thoả thuận ngầm, càng không dễ gì giao dịch thành công vì đối tác phải rất kín để an toàn.
Quân hàm theo lương, lương của lực lượng vũ trang hoàn toàn lấy từ ngân sách nhà nước, là thuế của dân công sức, mồ hôi nước mắt người dân lao động. Quân đội và Công an được Đảng, Nhà nước rất ưu tiên xây dựng chính quy, hiện đại, tinh binh, tinh cán đáp ứng mọi tình huống xảy ra nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh, đừng chạy theo sự hào nhoáng, oai vệ mà thực lực, nội dung lại không tương xứng, đạo đức lại sa sút. Tốn kém xói mòn thì uy cũng lung lay. Chân dung người lính, người Công an phải luôn luôn là hình ảnh đẹp, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ đương đầu mọi gian khổ… càng không phải là cấp tướng, cấp tá mang xe biển đỏ… đi kinh doanh kiếm lời, người lính làm kinh tế nhưng chỉ trong giới hạn đặc thù, không thể thị trường hoá người lính.
Lê Quang Tạo
– Các bài ‘sai phạm’ trên Người cao tuổi (BBC Vietnamese) – Vì sao báo Người cao tuổi bị thanh tra đột xuất? (VNN): Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, báo Người cao tuổi bị thanh tra đột xuất do chính yêu cầu từ Hội Người cao tuổi. – Đề nghị cách chức ông Kim Quốc Hoa: Chủ tịch Hội người cao tuổi lên tiếng (Người cao tuổi): Chiều 9-2, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Cù Thị Hậu cho biết Hội đã tiếp nhận thông tin liên quan đến ông Kim Quốc Hoa và việc cách chức Tổng biên tập Báo Người cao tuổi với ông Hoa phải thông qua Thường vụ Trung ương Hội. – Khởi tố tờ Người cao tuổi là đúng’ (BBC): luật sư Trần Đình Triển, nói việc xử lý Người cao tuổi là ‘hết sức đúng pháp luật’. Theo ông Triển thì những thông tin trên tờ Người cao tuổi mà ‘người đọc có cảm nhận là có vẻ đấu tranh chống tham nhũng’ là ‘từ một chuyện nhỏ họ có thể suy đoán ra, viết mang tính chất thương mại hóa và đưa ra những thông tin không có căn cứ’. – Tránh cho nó lành (Tuổi trẻ)

-Bộ Công An Việt Nam khởi tố báo Người Cao Tuổi
Bộ Công An Việt Nam ra quyết định khởi tố báo Người Cao Tuổi về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước.
Tin này được báo chí Việt Nam loan tải chiều hôm nay, cho biết thêm những người điều hành tờ báo có thể bị truy tố theo điều 258 của Bộ Luật Hình Sự. Hiện giờ, ông Tổng biên tập Kim Quốc Hoa, đã bị thu hồi thẻ nhà báo, bị đề nghị cách chức.


Trước đó, ngày 6/2, Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển hồ sơ của Báo Người Cao Tuổi sang Cơ quan An ninh thuộc Bộ Công An sau khi tiến hành thanh tra và xác định rằng cơ quan Báo Người Cao Tuổi đăng tải 11 bài viết “có dấu hiệu phạm tội” cũng như có một số bài viết “tiết lộ bí mật quốc gia”, có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống…vi phạm Điều 10 Luật Báo chí.


Trang mạng điện tử Báo Người Cao Tuổi bị thu hồi giấy phép vào chiều hôm nay. Tuy nhiên báo in vẫn được phép phát hành.


Báo Người Cao Tuổi được độc giả đón nhận do công khai đăng tin vụ việc tham nhũng của Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, là cán bộ chống tham nhũng đứng đầu chính phủ.


Dư luận trong nước đồn đoán đây là hành vi trả thù của những người có quyền hành đối với người điều hành Báo Người Cao Tuổi. Trong khi đó, dư luận quốc tế lên án nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục đàn áp tự do báo chí qua vụ việc này.


Đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi (Đời Sống Pháp Luật) – Thu hồi thẻ nhà báo, đề nghị cách chức TBT báo Người Cao tuổi (phapluattp): Bộ TT&TT đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa. Thời gian gần đây, báo Người cao tuổi do ông Hoa làm Tổng biên tập đã có nhiều bài viết đụng chạm tới nhiều quan chức/cựu quan chức cấp cao, chẳng hạn các loạt bài về dinh thự khủng của ông Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; ông Trần Văn Truyền – cựu Tổng thanh tra chính phủ; ông Hà Đức Toại – cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn… –Tên miền nguoicaotuoi.org.vn đã dừng hoạt động (Tin Tức VN): Đến 11 giờ 55 phút ngày 9/2, khi truy cập trang điện tử nguoicaotuoi.org.vn của Báo Người Cao tuổi, người đọc không còn thấy nội dung trang này. – Bộ Công An quyết định khởi tố hình sự ông Kim Quốc Hoa theo điều 258 Bộ Luật Hình Sự (Bộ Công An).-
Khởi tố vụ án xảy ra tại báo Người cao tuổi (TP 9-2-15) Đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi (TT 9-2-15) - Vietnam puts anti-graft website offline (AFP Bangkok Post 9-2-15) Công an điều tra báo Người cao tuổi (BBC 9-2-15) Các bài 'sai phạm' trên Người cao tuổi (BBC 9-2-15) Khởi tố vụ án 'lợi dụng quyền tự do dân chủ' tại báo Người cao tuổi (VnEx 9-2-15) Vì sao báo Người cao tuổi bị thanh tra đột xuất? (VNN 9-2-15)

Đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi

- TTO - Đề nghị cách chức Tổng Biên tập báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa, chuyển hồ sơ sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an điều tra, xử lý đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.

Đó là một trong những nội dung được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đưa ra tại cuộc họp báo sáng nay 9-2 sau khi kết thúc thanh tra đột xuất báo Người Cao tuổi.


Buổi họp báo do Thứ trưởng Bộ TT&TT ông Trương Minh Tuấn chủ trì.
Ông Lưu Đình Phúc, Phó cục trưởng Cục báo chi, Trưởng đoàn thanh tra công bố kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi - Ảnh: Việt Dũng
Ông Kim Quốc Hoa - Ảnh: Quang Định
Theo thông báo số 17 của Bộ TT&TT thông báo kết luận thanh tra về việc thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi, từ 7-11-2014 đến 7-1-2015, Đoàn Thanh tra theo quyết định của Bộ trưởng Bộ TT&TT đã tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng tại báo Người cao tuổi trong thời kỳ từ 1-1-2013 đến 30-10-2014.
Kết thúc thanh tra đã xác định báo Người cao tuổi để xảy ra nhiều vi phạm trong việc thực hiện các quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng với các nội dung về giấy phép hoạt động, nội dung thông tin, quảng cáo trên báo chí, cải chính.
Cụ thể, trong việc chấp hành quy định pháp luật về giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet, báo Người cao tuổi đã xuất bản một số tin, bài trực tiếp trên trang thông tin điện tử tổng hợp là hoạt động báo điện tử không có giấy phép, vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 19 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.
Trong việc chấp hành quy định pháp luật về nội dung thông tin, đối với báo in, báo Người cao tuổi đã đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật, vi phạm Khoản 4 Điều 10 Luật Báo chí.
Đăng một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân; thông tin suy diễn, sai sự thật, vi phạm quy định tại Khoản 4 ĐIều 10 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí
Đăng một số bài viết có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước, vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; đăng một số bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
Đối với việc chấp hành quy định pháp luật về nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn, thanh tra xác định báo đã cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của các nhân, vi phạm nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Đối với việc chấp hành các quy định pháp luật về quyền tác giả, một số tin, bài ở chuyên mục Quốc tế của báo Người cao tuổi không ghi tổng hợp, trích dẫn hoặc có ghi tổng hợp, trích dẫn nhưng không ghi rõ từ nguồn nào, chưa chấp hành đúng quy định pháp luật về quyền tác giả và Quy chế xác định nguồn tin trên báo chí theo quy định của Bộ TT&TT.
Ngoài ra, báo Người cao tuổi còn đăng cải chính không đúng quy định của pháp luật về cải chính trên báo chí, vi phạm quy định của Quy chế cải chính trên báo chí. Trong công tác chấp hành quy định pháp luật về quảng cáo trên báo chí, báo Người cao tuổi cũng đã có nhiều vi phạm trong việc quảng cáo thuốc, quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm các quy định.
Về nội dung chấp hành quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động báo chí, đoàn thanh tra kết luận hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đơn thứ khiếu nại, tố cáo của báo Người cao tuổi chưa được lưu giữ đầy đủ, khoa học; báo Người cao tuổi chưa thực hiện đúng quy định Luật Tố cáo năm 2011; đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo có thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng dẫn đến một số bài viết có nội dung thông tin sai sự thật.
Hàng loạt biện pháp xử lý cá nhân và tập thể
Từ những hành vi sai phạm trên, thanh tra Bộ TT&TT đã có hàng loạt các biện pháp xử lý đối với tờ báo này.
Cụ thể, xử phạt hành vi hoạt động báo điện tử không có giấy phép do trực tiếp xuất bản tin, bài trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn; xử phạt 1 hành vi thông tin sai sự thật nhưng chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng; xử phạt 3 hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng, 2 hành vi gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng và 1 hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn. 
Ngoài ra, Bộ TT&TT còn xử phạt nhiều hành vi quảng cáo, cải chính không đúng quy định.
Bộ TT&TT cũng xác định không xử phạt vi phạm hành chính 9 hành vi vi phạm khi đăng 9 bài viết do đã hết thời hiệu xử phạt theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2008.
Sáng 9-2, Bộ TT&TT đã mời đại diện báo Người cao tuổi và đại diện cơ quan chủ quản đến trụ sở Bộ TT&TT để công bố kết luận thanh tra nhưng các cơ quan này đều không có mặt.
Tuy nhiên, với các hành vi thông tin sai sự thật đã nêu tại kết luận thanh tra, báo Người cao tuổi phải thực hiện việc cải chính, xin lỗi.
Bộ TT&TT thu hồi Giấy phép trang thông tin điện tử số 256/GP-TTĐT cấp ngày 3-12-2010, thu hồi tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn., thu hồi Thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa - Tổng biên tập báo Người cao tuổi.
Đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam (cơ quan chủ quản báo Người cao tuổi) cách chức Tổng Biên tập báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa theo quy định tại Điều 12 Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí ban hành kèm theo Quyết định số 75-QĐ/TW ngày 21-8-2007 của Ban Bí thư; xây dựng phương án kiện toàn lại nhân sự, cơ cấu tổ chức của báo Người cao tuổi để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật.
Chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.

Tổng số lượt xem trang