Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Dùng bao cát tích nước thủy điện: Tháo dỡ ngay

-Dùng bao cát tích nước thủy điện: Tháo dỡ ngay
Chi co o Viet Nam: Dung bao cat tich nuoc thuy dien
Ông Nguyễn Huy Vinh, giám đốc Thủy điện Za Hung cho rằng đây chỉ là đề tài nghiên cứu đang được thử nghiệm....
-Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam chỉ đạo lãnh đạo Thủy điện Za Hung tháo dỡ ngay "bờ đê" tích nước bằng bao cát trên tràn cửa xả nước chính.

Liên quan đến việc lãnh đạo Thủy điện Za Hung ở xã Zà Hung, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam phát minh ra “sáng kiến” dùng bao cát xếp thành bức tường cao gần 1m để tích nước phát điện gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân hai bên lòng hồ và vùng hạ du trong mùa khô hạn.

Đây là hành động tự ý khi chưa được Bộ Công thương và ngành chức năng tỉnh Quảng Nam đồng ý bằng văn bản.

Chiều ngày 15/3, trao đổi với phóng viên Báo Đất Việt về việc làm trên của lãnh đạo Thủy điện Za Hung, ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam cho biết:

"Tôi đã nắm được sự việc ở Thủy điện Za Hung và đã cho xử lý ngay chiều nay rồi. Tôi đã chỉ đạo phải tháo dỡ ngay và lãnh đạo Thủy điện Za Hung hứa sẽ tháo dỡ đến chiều ngày mai là xong.

Sở Công thương đã triệu tập lãnh đạo Thủy điện Za Hung xuống Sở Công thương tỉnh họp giải quyết vấn đề này vào chiều mai (16/3) và dĩ nhiên ổng sẽ có lý do nhưng họp nghe ổng báo cáo sự việc này sao. Ổng hứa là trưa mai sẽ tháo dỡ xong và ổng tháo dỡ được một lớp vào chiều nay rồi và còn năm lớp bao cát nữa".

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam chỉ đạo lãnh đạo Thủy điện Za Hung phải tháo dỡ ngay "bờ đê" tích nước phát điện này.


Như ông Nguyễn Quang Thử cho biết thì lãnh đạo Thủy điện Za Hung đã xếp lên sáu lớp bao đất cát tạo thành một "bờ đê" để tích nước phát điện.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết: “Lãnh đạo Sở đã biết thông tin này và biết có ngập. Tôi đã làm việc với Sở Công thương tỉnh về sự việc của Thủy điện Za Hung rồi, vì những thủy điện nhỏ do Sở Công thương quản lý còn những thủy điện lớn thì Sở có chi phối điều tiết nước nhưng Thủy điện Za Hung thì nhỏ... đúng là trời ơi.

Tôi đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi tỉnh làm việc ngay với Sở Công thương để xử lý Thủy điện Za Hung về việc làm tự ý này.

Công nhân của Thủy điện Za Hung chuyển từng bao cát xuống đắp "bờ đê" tích nước phát điện.


Riêng Sở NN-PTNT tỉnh sẽ cử cán bộ lên kiểm tra tình hình tại Thủy điện Za Hung vào sáng ngày mai. Sở Công thương cũng thống nhất phương án là phải giải ngay những bao cát này.

Thủy điện Za Hung có nêu lý do là đã đền bù đất hai bên lòng hồ cho dân rồi nhưng chúng tôi không đồng ý và yêu cầu phải giải ngay ngay chiều mai", ông Huỳnh Tấn Đức khẳng định.

Trong khi đó, phóng viên Báo Đất Việt đặt câu về việc làm của Thủy điện Za Hung là địa phương quản lý địa bàn nhưng ông Dương Văn Chung, Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Đông Giang trả lời: “Tôi chưa biết thông tin đó cũng không nghe UBND xã Zà Hung báo cáo lên. Để tôi điện cho lãnh đạo Thủy điện Za Hung báo cáo nghe thử...”.

Việc làm tự ý của Thủy điện Za Hung đã gây cạn kiệt cho phía hạ du của thủy điện.


Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Bnươch Bíp, Chủ tịch UBND xã Zà Hung cho biết là trước đó lãnh đạo Thủy điện Za Hung có báo cáo lên UBND xã và xã cũng nhận được ý kiến phản ánh của người dân về chuyện đắp này.

Thông tin với phóng viên Báo Đất Việt, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết là đã nắm được sự việc và đã chỉ đạo Sở Công thương tỉnh chỉ đạo Thủy điện Za Hung tháo dỡ ngay.

Ông Nguyễn Huy Vinh, Giám đốc Thủy điện Za Hung giải thích rằng: "Đây là làm thử nghiệm mà. Chứ làm kiên cố là phải bổ bê tông vì khoảng rộng của mỗi cửa xả là 15m – 16m như vậy mà làm bao cát thì sao được nên vừa rồi nước chảy mạnh quá cuốn trôi hết một cửa bao cát chồng lên rồi".

Hàng loạt đại gia nợ thuế: Chỉ có ở Việt Nam
Chỉ có ở Việt Nam: Dùng bao cát tích nước thủy điện

Tổng số lượt xem trang