Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Khối nợ khổng lồ 1,5 triệu tỷ của doanh nghiệp nhà nước

-Khối nợ khổng lồ 1,5 triệu tỷ của doanh nghiệp nhà nước

23/10/2016 -Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong phạm vi toàn quốc năm 2015.

Báo cáo cho hay, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có tổng số nợ phải trả lên đến 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 1% so với thực hiện năm 2014. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu bình quân năm 2015 là 1,23 lần.

Nhưng vẫn còn tới trường hợp cá biệt khi có tới 25 DNNN có tỷ lệ nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần.

Trong đó, đứng đầu là Tổng công ty Phát thanh truyền hình thông tin (32,84 lần). Các DN như Tổng công ty Xăng dầu quân đội, TCT 36 (15,41 lần); Tổng công ty Cơ khí xây dựng có nợ trên vôn chủ sở hữu tới hơn 10 lần.

Báo cáo của Chính phủ lưu ý, việc một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước huy động vốn lớn, vượt quá mức khống chế theo quy định (không quá 3 lần vốn chủ sở hữu) dễ dẫn đến mất khả năng thanh toán ảnh hưởng đến an toàn tài chính của doanh nghiệp.

Một số DNNN có số nợ vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng tương đối lớn. Đứng đầu là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (134.014 tỷ đồng); Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (42.743 tỷ đồng); Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (29.997 tỷ đồng); Tập đoàn Viettel (16.313 tỷ đồng); Vinalines (14.734 tỷ đồng)...

Nợ nước ngoài của các DNNN là 348.189 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là vay dài hạn với số tiền là gần 310.000 tỷ đồng.

Trong số tiền vay nước ngoài, chủ yếu là từ nguồn vay lại vốn ODA của Chính phủ với hơn 121.000 tỷ đồng. Còn lại là vay nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh (97.179 tỷ đồng); Vay nước ngoài theo hình thức tự vay, tự trả là 62.035 tỷ đồng...

Báo cáo cũng cho thấy, các tập đoàn, tổng công ty có tổng các khoản phải thu là 338.327 tỷ đồng, tăng 6% so với thực hiện năm 2014.

Trong đó, nợ phải thu khó đòi của các DNNN là 16.715 tỷ đồng, tăng 11% so với thực hiện năm 2014, chiếm 4,9% tổng số nợ phải thu.

Cụ thể, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có số nợ phải thu khó đòi lớn nhất với 6.787 tỷ đồng; Tập đoàn Bưu chính viễn thông VN 1.455 tỷ đồng; Tập đoàn Viễn thông quân đội 972 tỷ đồng...

Lương Bằng
Buôn gạo lỗ ngàn tỷ: Ông lớn Vinafood 2 thành 'cục nợ'
'Ông lớn' nhà nước: Đầu tư ngàn tỷ rồi lỗ trắng tay


-Tuổi càng già, nợ càng nhiều: Lỗi do ta hết (VNN 13-10-16)-

10 năm liền bội chi trên 5% nhưng lỗi do ta hết. Hàng loạt chính sách chi thường xuyên, dàn trải không kiểm soát được thì làm sao có tiền bố trí đủ được. Ấn Độ, Campuchia, Lào có thu nhập thấp hơn Việt Nam, dân số trẻ hơn nhưng người dân cũng không phải gánh nợ công nhiều như người dân Việt Nam.


Chưa giàu đã già, oằn mình “gánh” nợ
Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2016: Thách thức tái cơ cấu và triển vọng” do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 12/10, ông Nguyễn Xuân Thành, Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright đã một lần nữa báo động về nợ công.
Việt Nam bắt đầu bước sang giai đoạn dân số già từ 2015 với mức thu nhập xấp xỉ 2.110 USD nhưng mỗi người dân Việt Nam đã phải gánh hơn 1.300 USD nợ công (29 triệu đồng), tương đương 62,2% thu nhập.
Nghiên cứu của ông Nguyễn Xuân Thành, Đỗ Thiên Anh Tuấn (Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright) đã so sánh với các nước xung quanh cho thấy, các nước như ẤnĐộ, Campuchia, Lào có thu nhập thấp hơn Việt Nam, dân số trẻ hơn nhưng người dân ở những nước này lại không phải gánh nợ công quá nhiều như người dân Việt Nam.
So với mức bình quân các nước, ở “độ tuổi” của Việt Nam thì lẽ ra đã phải đạt thu nhập tương đương Malaysia, tức khoảng xấp xỉ 10.000 USD. Tuy nhiên thực tế Việt Nam mới chỉ đạt mức thu nhập bằng 1/5 của Malaysia.
Thu nhập thấp hơn nhiều, nhưng người dân Việt Nam hiện đã gánh số nợ công lên đến trên 62% thu nhập trong khi người dân Malaysia chỉ gánh số nợ công chưa tới 52% thu nhập của họ.
Phân tích bối cảnh này để cho thấy rằng, Việt Nam không thể tiếp tục trì hoãn cải cách hay chậm chạp trong nỗ lực kiểm soát nợ công của mình trước khi dân số chuyển sang giai đoạn già hóa nhanh hơn.
Báo cáo của Chính phủ cho biết đến cuối năm 2015 nợ công đã đạt 62,2% GDP. Dự kiến đến cuối năm 2016, nợ công sẽ áp sát trần ở mức 64,9% và dù chưa vượt trần chính thức nhưng rõ ràng con số này chỉ “đánh lừa thị giác” bởi nó không khác biệt có ý nghĩa với con số 65% GDP. Nợ chính phủ cũng đã vượt trần 0,3% từ hơn nửa năm nay. Và nếu không kiểm soát tốt, dù có kìm nén đến một mức độ nào đó thì nợ công rồi cũng sẽ bung ra.
Cho đến hiện tại thì Việt Nam vẫn có thể xoay trở được để trả nợ công nhưng tình hình khó khăn ngân sách cho thấy Chính phủ đã buộc phải đi vay mới để trả nợ cũ.
Là người có kinh nghiệm thực tiễn về tài chính quốc gia, ông Nguyễn Công Nghiệp, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết: Hiện ta phải vay đảo nợ. 3-4 năm nay vay đảo nợ, ngân sách không bố trí được để trả nợ.
Ông Nghiệp lo ngại là trong tổng số nợ công, tỷ lệ vay nước ngoài là 22%, còn vay trong nước chiếm tới 78%, chủ yếu vay ngắn hạn, lãi suất bình quân trên 7%. Thời hạn trả nợ ngắn.
Việc phải “vay nợ mới trả nợ cũ” đã cho thấy vấn đề rất căng: Thiếu tiền và không có tiền trả nợ.
Chi tiêu tùy tiện, vung tay quá trán
Ông Nguyễn Công Nghiệp cho rằng vấn đề của Việt Nam không phải huy động nguồn lực mà là phân bổ và sử dụng nguồn lực. Chúng ta phân bổ không hợp lí, sử dung không hiệu quả.
“Chúng ta tập trung nuôi con, nhưng mãi không lớn được. Tiền đầu tư lọt thỏm đi đâu ấy, không tạo ra GDP, lúc nào cũng thiếu tiền”, ông Nguyễn Công Nghiệp nói.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ: 10 năm liền bội chi trên 5%. Nhưng lỗi do ta hết, tự thả gà ra đuổi. Hàng loạt chính sách chi thường xuyên, đến nỗi chủ tịch xã không nhớ nổi có bao nhiêu chính sách. Dàn trải như vậy làm sao có tiền bố trí đủ được.
Vì thế, ông Nghiệp cho rằng phải xem xét lại củng cố lại kỷ luật ngân sách. Trong đó, một yêu cầu quan trọng để giảm nợ công là cần phải giảm được bội chi ngân sách.
Để giảm bội chi ngân sách, Việt Nam cần phải tăng thu hay giảm chi?. Tăng thu dường như là cách Việt Nam đang lựa chọn khi người dân, DN, và cả giới nghiên cứu kinh tế đều thấy có vẻ đang có xu hướng tận thu.
Tỷ lệ thu ngân sách hiện nay của Việt Nam chỉ thấp hơn một số nước, đặc biệt là Trung Quốc nhưng cao hơn nhiều so với Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Hàn Quốc…
Theo tính toán của các chuyên gia Fulbright, Việt Nam rất khó nếu như không muốn nói là không khả thi để có thể đưa mức nợ công về dưới 65% vào năm 2020 theo chiến lược quản lý nợ công đã đề ra.
Kịch bản căng thẳng nhất là khi bội chi ngân sách vẫn duy trì ở mức 5% GDP. Khi đó, nợ công sẽ đạt mức xấp xỉ 73% vào năm 2020. Nếu thâm hụt ngân sách xuống bình quân 4% GDP thì nợ công vào năm 2020 vẫn đạt mức xấp xỉ 70%.
Tình huống lạc quan hơn là thâm hụt ngân sách đạt được là 3% GDP. Khi đó nợ công vào năm 2020 chỉ là 66% GDP. Trong trường hợp Việt Nam theo đuổi được mục tiêu về thâm hụt ngân sách như được đề ra trong chiến lược tài chính và chiến lược quản lý nợ công thì quy mô nợ công vẫn đạt xấp xỉ 69% GDP vào năm 2020.
Để đảm bảo nợ công không vượt 65% GDP vào năm 2020 thì đòi hỏi Chính phủ phải có một nỗ lực vượt bậc.
Một trong những kịch bản để đạt được mục tiêu này, theo chuyên gia Fulbright, Việt Nam phải đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế lên đến 7% bình quân mỗi năm cho đến 2020, trong điều kiện duy trì được thâm hụt ngân sách 3% GDP, lạm phát 5% và lãi suất 7%.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia: Điều này là không dễ!
Lương Bằng
Cảnh báo nợ công đụng trần và nguy cơ bẫy tăng trưởng
Lắm mối quản lý vẫn khó kiểm soát nợ công
'Cú đẩy' bất ngờ làm tăng gánh nặng nợ công


Nợ công 1,8 triệu tỷ: Cảnh báo vượt trần vào cuối 2016
-World Bank: Nợ công Việt Nam năm nay sẽ vượt xa 117 tỷ USD

Theo dự báo của World Bank, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2016 chỉ ở mức 6%, cách xa chỉ tiêu 6,7% mà Quốc hội đề ra. Trong khi đó, nợ công của Việt Nam sẽ lên tới hơn 64% GDP, vượt xa mức 117 tỷ USD vào hồi cuối năm ngoái.

Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế của Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã đưa ra một số dự báo về các chỉ số kinh tế của Việt Nam trong năm 2016. Phần lớn các chỉ số này còn cách rất xa mục tiêu Quốc hội đề ra.

Cụ thể:

- Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam chỉ tăng trưởng ở mức 6%, không đạt mục tiêu 6,7% do Quốc hội đề ra.

- Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng trưởng ở mức 6,4%, không đạt mục tiêu 10% do Quốc hội đề ra.

Mức tăng trưởng xuất khẩu 6,4% trong 8 tháng đầu năm (so với cùng kỳ năm ngoái) tuy còn ở mức cao so với thương mại toàn cầu, nhưng theo tính toán của World Bank, đây là mức thấp nhất của Việt Nam kể từ năm 2009.

- Lạm phát (tính theo chỉ số giá tiêu dùng – CPI) ở mức 4%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra (dưới 5%).

- Đáng lưu ý, tỷ lệ nợ công/GDP của Việt Nam năm 2016 được dự báo ở mức 64,1%, tiến sát trần 65% do Quốc hội đề ra.

Mất cân đối tài khóa vẫn tích tụ và gây quan ngại. Thâm hụt tài khóa, kể cả các khoản ngoài ngân sách chiếm 6% GDP trong năm 2015 và làm cho nợ công Việt Nam tăng lên 62,2% GDP, tăng gần 11 điểm phần trăm so với năm 2010 và nhanh chóng tiến gần tới mức Quốc hội cho phép là 65% GDP.

Xét theo giá trị tuyệt đối, dư nợ công tính đến cuối năm 2015 là 117 tỷ USD, tăng gấp đôi so với mức nợ công của năm 2011. Trong đó, nợ Chính phủ đã chiếm tới 50,3% GDP, vượt ngưỡng 50% do Quốc hội đề ra.

Kết quả tài khóa đầu năm 2016 cho thấy áp lực lên ngân sách vẫn còn tiếp tục do giá dầu giảm và hoạt động kinh tế yếu đi làm sụt giảm nguồn thu.

Theo World Bank, tỷ lệ nợ công/GDP được dự báo còn tiếp tục tăng và đạt mức 64,9% GDP vào năm 2018.

“Viễn cảnh trung hạn của kinh tế Việt Nam vẫn tích cực, nhưng cần phải thực hiện tái cơ cấu, cải cách tài khóa và cải cách ngân hàng quyết liệt hơn nữa thì mới có thể khắc phục được các yếu kém vĩ mô và tăng trường tăng trưởng trong trung hạn”, báo cáo của World Bank nhận định.
Từ giờ đến cuối năm, mỗi người Việt sẽ phải gánh thêm hơn 4 triệu đồng nợ công

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ
Thủ tướng: Nợ công cao, nợ Chính phủ vượt trần, tiền trả nợ đã chiếm tới 26% thu ngân sách
Câu chuyện của gia đình nợ công: Nhà tớ không 'xấu bụng' như các bạn tưởng đâu!
Nợ công lên tới 117 tỷ USD, tăng gấp đôi sau 5 năm, Bộ Tài chính nói gì?

Tổng số lượt xem trang