Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Xôn xao về việc lãnh thổ Việt Nam bị thu hẹp từ 1999


FB Tèo Ngu Khìn
…vì sao diện tích của Việt Nam đột ngột giảm vào năm 1999, từ 325.490km2 xuống còn 311.060km2…?
Nếu truy cập vào trang dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank) để tìm thông tin về diện tích đất liền của Việt Nam, bạn sẽ nhận ra diện tích đất liền của nước mình vào năm 1999 World Bank được ghi nhận là: 325.490 (km2). [Xem hình số 1].
Thế nhưng, chỉ cần rà con chuột nhích qua một năm, tức vào năm 2000, bạn sẽ sửng sốt khi thấy số liệu bỗng tụt đi một cách rõ rệt: 311.060 (km2)! [Xem hình số 2]. Năm 2002 diện tích giảm tiếp xuống còn: 310.550 (km2).
Và từ 2003 trở đi, diện tích đất liền của Việt Nam chỉ còn: 310.070 (km2).
Xin truy cập vào trang dữ liệu của Ngân hàng Thế giới để kiểm chứng.
Vì sao có chuyện lạ lùng này? Vì sao diện tích của Việt Nam đột ngột giảm vào năm 1999, từ 325.490km2 xuống còn 311.060km2? 14.430 (km2) bỗng nhiên mất tích chỉ trong một năm, trong khi 1999 là năm chẳng hề có đại thiên tai hay đại hồng thủy để có thể nghĩ rằng do thiên nhiên “gặm” mất đất liền.
Vậy là từ 325.490 (km2) năm 1999 giảm xuống còn 310.070 (km2) từ năm 2003 trở đi. ‘Bay” mất 15.420 (km2)!
Bạn sẽ nghĩ rằng 15.420 (km2) chắc không lớn lắm, chả đáng để “tâm tư”. Nhưng nếu bạn biết quốc đảo giàu có hùng cường Singapore chỉ có 719,10 (km2), lại chẳng có tài nguyên gì ngoài muối mặn biển sâu, bạn sẽ giật mình khi phần diện tích nước Việt mất đi bằng 21 lần nước Singapore cộng lại!
Israel, một quốc gia hùng cường khác nằm lọt thỏm giữa vùng Trung Đông, bao nhiêu năm nay vẫn bị bủa vây bởi các quốc gia Hồi giáo thù địch, cũng nghèo nàn tài nguyên, đất đai phần lớn là sa mạc hoang hóa, thiếu thốn nước ngọt trầm trọng. Diện tích của họ bao nhiêu? 20.770km2, vâng, chỉ có 20.770 (km2) thôi. Và diện tích đất liền nước mình bị mất gần bằng 75% diện tích nước Israel!
Nếu năm 1999 không có thảm họa thiên nhiên nào làm mất đất thì phải có sự kiện chính trị-xã hội nào đấy là tác nhân. Đến đây, bạn sẽ cay đắng nhận ra: năm 1999 là năm Việt Nam ký kết Hiệp ước Biên giới trên đất liền với Trung Quốc! Một đoạn dài biên giới phía Bắc, phần cương thổ của Tổ quốc khoảng 15.420 (km2) đã mất từ đây.
Chuyện Việt Nam mất đất về tay Trung Quốc từ năm 1999 không mới vì nhiều tin liên quan đến chuyện này đã râm ran từ mười mấy năm qua. Chuyện ông cựu Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu – một trong những nhân vật chính liên quan đến cái hiệp ước này – phải rời ghế giữa nhiệm kỳ và về hưu sớm, rồi ông tiến Sĩ Trần Công Trục – nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ rất nhiều lần đăng đàn cả báo trong nước lẫn hải ngoại để “thanh minh” rằng Việt Nam không bán nước, không mất đất… đều liên quan đến cái Hiệp định đau lòng kia.
Nhiều năm trước, tôi cố công đi tìm nguyên văn bản Hiệp định biên giới 1999 này để đọc kỹ nhưng đều thất bại. Chuyện nước non quốc sự, đáng lẽ người ta phải để “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” trước khi thay mặt nhân dân đặt bút ký. Thế nhưng, người ta đã làm chuyện ấy sau lưng nhân dân nên việc tôi thất bại khi truy tìm bản gốc hiệp định thì cũng dễ hiểu. Con mèo nó còn biết phải che dấu những thứ thối tha khi vùi phân vào tro thì chuyện hiệp định biên giới nhiều năm nằm trong vòng bí mật có gì lạ đâu.
Vài năm gần đây, trước sức ép dư luận đòi hỏi minh bạch, người ta đã dần dần hé mở cái hiệp định ấy khi sự đã rồi, đất đã mất. Bạn có thể đọc tham khảo bản Hiệp định này trên trang của Biên phòng Việt Nam tại đây.
Mười năm sau Hiệp định biên giới 1999, chính quyền hiện nay của Việt Nam và Trung Quốc còn ký thêm một bản hiệp ước khác để cụ thể hóa thêm chuyện quản lý, hợp tác, phân định cắm thêm mốc biên giới, dựa trên cơ sở hiệp định 1999. Hiệp định ấy có tên “Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc”, kèm theo 18 phụ lục về sửa chữa cột mốc, khôi phục xây dựng cột mốc, quản lý xuất nhập cảnh, giao lưu biên giới, v.v. Ai quan tâm có thể tìm đọc tại đây: HIỆP ĐỊNH VỀ QUY CHẾ QUẢN LÝ BIÊN GIỚI TRÊN ĐẤT LIỀN VIỆT NAM – TRUNG QUỐC GIỮA CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VÀ CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA NHÂN DÂN TRUNG HOA.
Lần giở lịch sử sẽ thấy: năm 41 sau Công Nguyên, vua Quang Vũ nước Đông Hán sai Mã Viện (tức Phục Ba Tướng Quân) sang đánh Giao Chỉ của Hai Bà Trưng. [Với] quyết tâm chiến đấu ngoan cường của Đô Dương bộ tướng của Trưng Vương, Mã Viện phải tạm ký hòa ước và cắm trụ đồng làm mốc đánh dấu biên giới cực nam của Đông Hán ở động Cổ Sâm thuộc Khâm Châu. Trên trụ đồng Mã Viện cho khắc 6 chữ: “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt”, nghĩa là đồng trụ gãy thì Giao Chỉ mất.
Như thế, biên giới cực Nam của nước Hán kể từ thời Đông Hán đầu Công Nguyên cho tới tận gần đây vẫn được đánh dấu rõ ràng bằng cột mốc biên giới ở Khâm Châu (Khâm Châu trước thuộc tỉnh Quảng Đông nay được Trung Quốc điều chỉnh thuộc về tỉnh Quảng Tây).
Sách Lĩnh ngoại đại đáp của Trung Quốc (đời Đường) và An Nam chí lược của Lê Tắc, đều chép cột này được dựng ở Khâm Châu, trong vùng hang động Cổ Sâm. Sách Vân đài loại ngữcủa Lê Quế Đường (tức Lê Quý Đôn) có ghi: “Giữa đỉnh núi Phân Mao ở Khâm Châu có cột đồng to độ hai thước. Có lẽ đây là Mã Tống dựng lên”.
Núi Phân Mao ở đâu? Sách Dư địa chí của Nguyễn Trãi viết: “Vân Cừ, Kim Tiêu, Phân Mao ở về Yên Bang (sau tránh húy đổi làm Yên Quảng). Vân Cừ là tên sông, tên khác của sông Bạch Đằng, Tiền Ngô Vương bắt Hoằng Tháo, Hưng Đạo Vương bắt Ô Mã Nhi đều ở đây. Phân Mao là tên núi, Kim Tiêu là cột đồng. Ở phía Tây lộ Hải Đông 300 dặm có đèo Phân Mao, ở nửa đèo có cột đồng của Mã Viện dựng…” (“Dư địa chí”, Nguyễn Trãi toàn tập, bản dịch của Nhà xuất bản Khoa học xã hội, Hà Nội, trang 202).
Sách Gia Khánh trùng tu nhất thống chí của Nhà Thanh cho biết: núi Phân Mao ở phía Tây Khâm Châu. Năm Tuyên Đức thứ 2 (1427) thời Minh, núi ấy thuộc vào châu Tân An của Giao Chỉ. Đến năm Gia Tĩnh thứ 21 (1542) Mạc Đăng Dung hàng, mới thuộc về nước Tàu.
Cái gọi là ranh giới phía Nam của nước Hán tưởng đã quá rõ, vậy mà rất nhiều bậc học giả (không học thật) người Trung Quốc vẫn đang gân cổ cố cãi về một vùng biển lịch sử của Trung Quốc có từ thời nhà Hán!
Chuyện xưa thì thế. Còn gần đây là thời đường biên giới các quốc gia đã được “thế giới văn minh” công nhận.
Sau nhiều lần thương lượng gay cấn, kể cả dùng sức mạnh quân sự, ngày 9/6/1885 nhà cầm quyền Pháp và Trung Hoa đã ký Công ước Thiên Tân về biên giới Việt-Trung được gọi là Hiệp ước Hòa bình, Hữu nghị và Thương mại” (Traité de Paix, d’Amitié, et de Commerce). Công ước này đã được bổ túc thêm bởi Công ước ngày 26/6/1887 và Công ước ngày 20/6/1895.
Thế nhưng, bất kể công ước của loài người văn minh thời hiện đại nói trên thì chuyện tưởng không thể xảy ra vẫn xảy ra. Hãy xem những tấm ảnh chụp người Trung Quốc đào cột mốc biên giới theo Hiệp ước Pháp-Thanh 1885-1895 [hình ảnh đính kèm, từ hình số 3 trở đi] để đem về trưng bày ở nhà bảo tàng sai khi có Hiệp định biên giới Việt-Trung 1999 đề cập bên trên. Nhìn kỹ, trên cột đá khắc hàng chữ “Đại Nam quốc giới”. Đại Nam quốc giới sao nay lại nằm trong lãnh thổ Trung Quốc?
Trong một ảnh khác là cột mốc ở tỉnh Vân Nam. Trên cột còn ghi rõ một bên là lãnh thổ Chine (Trung Hoa) và một bên là Annam (Việt Nam). Rõ ràng như thế tại sao giờ lại nằm hẳn trong lãnh thổ Trung Quốc?
Cột đá tưởng vô tri vô giác nhưng hàng chữ “Đại Thanh quốc Khâm Châu giới” làm rúng động lòng người. Lịch sử 2000 năm bỗng hiện ra: Khâm Châu, Cổ Sâm, Mã Viện, Quang Vũ, ranh giới cực nam nước Đông Hán… rõ mồn một. Sao “Khâm Châu giới” nay lại nằm bên trong lãnh thổ Trung Quốc?
“Đại Nam quốc giới”? Cột mốc “Chine (và) Annam”? Sao lại nằm sâu trong lãnh thổ Tàu? Chả lẽ đường biên giới liên tục từ Vân Nam phía tây cho tới Quảng Đông phía đông đều bị thế hết ư?
Khi Tòa án Quốc tế PCA ra phán quyết lịch sử bác bỏ cái gọi là Đường 9 đoạn (Đường lưỡi bò, U-line) sau khi Philippines kiện, Trung Quốc vẫn ngang nhiên bác bỏ, tiếp tục tôn tạo bãi đá, đưa vũ khí ra củng cố thì làm sao lại có thể thơ ngây như ông cựu cố vấn Lê Đức Thọ (Sáu Búa) nói khi Trung Quốc chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa từ tay chính thể Việt Nam Cộng hòa vào năm 1974: “Họ có giải phóng Hoàng Sa giúp ta thì sau này họ cũng trả lại thôi”. Niềm tin của ông Thọ đã được Trung Quốc “củng cố” mạnh mẽ thêm vào năm 1988 khi Trung Quốc cho hải quân ra Trường Sa thảm sát 64 người lính, Việt Nam mất đi Gạc Ma và nhiều đảo khác từ đấy.
Viết đến đây, bùi ngùi nhớ lời vua Lê Thánh Tông trong sắc dụ năm 1473 gửi cho Lê Cảnh Huy – viên quan trấn thủ biên giới: “Một thước núi, một tấc sông của ta lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể sai sứ sang Bắc triều bày tỏ phải trái. Nếu ngươi dám đem một thước, một tấc đất của Thái Tổ làm mồi cho giặc thì tội phải tru di” (Lê Thánh Tông-Đại Việt sử ký toàn thư).
Lòng tự hỏi: Bao nhiêu tấc thước núi sông đã rơi vào tay giặc? Và ai sẽ phải trả lời cho toàn dân biết rõ vì sao cương thổ Việt Nam lại mất đi 15.420 (km2) vào năm 1999?
Người Trung Quốc đào bỏ cột mốc biên giới Việt Trung (cột mốc cũ) đem về trưng bày ở viện bảo tàng của họ! Cột mốc biên giới mà giờ lại nằm sâu trong đất Trung Hoa? Ảnh: internet/ FB TNK
Cột mốc biên giới mà giờ lại nằm sâu trong đất Trung Hoa? Chữ Chine (Trung Hoa) & An Nam (Việt Nam) còn rành rành thế kia! Đau lòng. Ảnh: internet/ FB TNK
“Đại Thanh quốc Khâm Châu giới”, “Đại Nam quốc giới”, cột mốc biên giới mà giờ lại nằm sâu trong đất Trung Hoa? Ảnh: internet/ FB TNK
Cột mốc biên giới mà giờ lại nằm sâu trong đất Trung Hoa? Ảnh: internet/ FB TNK
__________
1. Bài Học Bị Đánh Cắp:
9. Mai Thái Lĩnh: ẢI NAM QUAN TRONG LỊCH SỬ (1) (Talawas)
__________

Tất cả những vùng tranh chấp hay chồng lấn với Việt Nam đã về tay Trung Cộng?(*)

FB Phạm Quang Tuấn

Trên mạng có tin diện tích Việt Nam giảm đáng kể (5%) theo tài liệu của Ngân hàng Quốc tế (World Bank). Tôi bèn tới trang của World Bank (http://data.worldbank.org/country/vietnam) lấy dữ liệu từ năm 1975 tới nay. Theo dữ liệu này, từ năm 1999 trở về trước diện tích là 325.490km vuông (km2). Từ năm 2000 tới nay là 311.070 (dao động một chút trong 3 năm đầu). Như vậy là 15.420km2 đã “bay hơi”, tính ra là gần 5% lãnh thổ. Diện tích mất đi này xấp xỉ với diện tích tỉnh Nghệ An, tỉnh lớn nhất của Việt Nam (16.490km2). “Hiện tượng” này, theo tôi biết, chưa hề được giải thích. (Xem hình).
Trang mạng chính thức của Chính phủ Việt Nam, khi nói về địa lý Việt Nam, không cho con số nào về diện tích Việt Nam. Tuy nhiên, trang mạng của vài tòa đại sứ, lãnh sự Việt Nam cũng như Wikipedia cho con số 331.690km2, và Tổng cục Thống kê liệt kê diện tích cả nước năm 2011 là 330.958km2.
Tóm lại:
* Theo World Bank, diện tích Việt Nam trước 2000 là 325,5 ngàn km2 và từ năm 2000 là 311 ngàn km2, khác biệt hơn 15 ngàn km2.
* Theo Chính phủ Việt Nam, diện tích Việt Nam hiện nay là khoảng 331 ngàn km2.
Chuyện gì đã xảy ra năm 1999? Năm đó Việt Nam và Trung Quốc ký kết Hiệp định phân định biên giới. Vậy sự thay đổi hầu như chắc chắn là do sau khi tọa độ chi tiết biên giới mới được công bố, World Bank đã tính toán lại diện tích Việt Nam.
Có người cho là tại “nước biển dâng”(!) Dĩ nhiên nước biển không thể dâng trong vòng một năm như vậy. Hơn nữa, với bờ biển dài khoảng 3.000km, bờ biển Việt Nam phải thụt vào trung bình 5km, ngập hết các đô thị duyên hải, thì mới giải thích được diện tích đất đã biến. Hơn nữa, cũng theo dữ liệu World Bank, các nước duyên hải khác không giảm diện tích đáng kể trong những thập kỷ vừa qua.
Có thể diện tích cũ (trước 2000) có sai số? Con số đó chắc là lấy từ thời Pháp thuộc. Khó tin rằng các nhà đo đạc Pháp có thể sai tới 5%. Hơn nữa, dữ liệu từ tất cả các nước không nước nào có sai số lớn như vậy (xem bảng của World Bank:http://data.worldbank.org/indicator/AG.LND.TOTL.K2)
Như vậy có phải là hơn 15 ngàn km2 đã vào tay Trung Quốc? Dữ liệu của World Bank cho thấy diện tích của Trung Quốc không thay đổi đáng kể sau năm 1999 (chỉ giảm vài chục km2 – xem hình) (http://data.worldbank.org/country/china). Tuy nhiên, điều này không chứng tỏ rằng Việt Nam không mất đất vào tay Trung Quốc. Nếu trước 1999 có những vùng tranh chấp và chồng lấn, thì diện tích mà mỗi nước công bố (tức là đòi cho mình) sẽ kiêm cả những vùng chồng lấn đó (tức là tổng số hai diện tích sẽ lớn hơn diện tích thật của cả hai nước). Vậy kết luận hợp lý nhất, nếu tài liệu World Bank chính xác, là tất cả những vùng tranh chấp hay chồng lấn đã về tay Trung Cộng, và do đó diện tích Việt Nam đã giảm đi 5% còn diện tích Trung Quốc thì y nguyên.
Nguồn:


Hôm nay trên mạng Facebook có lan truyền một thông tin về việc diện tích lãnh thổ VIệt Nam bất ngờ bị thu hẹp trong năm 1999, từ 325000 km² xuống 310000 Km². Cần lưu ý rằng năm 1999 cũng là mộc thời gian của việc ký kết "Hiệp định biên giới Việt-Trung".


Dư luận mạng đưa ra câu hỏi, liệu việc Ngân hàng Thế giới World Bank đưa ra các số liệu nàycó liên quan đến việc chính phủ VN đã nhân nhượng cho phía Trung Quốc trong suốt quá trình đàm phán về phân định biên giới Việt Trung và bình thường hóa quan hệ giữa hai nuớc, kể từ sauHội nghị Thành Đô năm 1990.


Một thực tế không thể chối cãi là từ lâu nay, những người lãnh đạo nhà nuớc CHXHCH Việt Nam và đảng CSVN vẫn đang nợ nhân dân Việt Nam về toàn bộ văn bản của Hiệp địn Biên giưới Việt Trung và các thỏa thuận trong Hội nghị Thành Đô.


FB'ker Nguyễn Chí Tuyến từ Hà Nội:


15.420 km2 đất đã biến đi đâu mất vào năm 1999?

Đây là con số công bố của World Bank về diện tích lãnh thổ của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với 2 mốc để so sánh là năm 1961 và 2015.

Theo đó, lãnh thổ đất nước Việt Nam năm 1961 là 325.490 km2. Vậy mà đến năm 2015 chỉ còn lại 310.070 km2 (hình 1). Thời điểm diện tích lãnh thổ Việt Nam bị "teo tóp" một cách đột ngột xảy ra là vào năm 1999 (hình 2).

Vậy 15.420 km2 kia đã chạy đi đâu mất vào năm 1999 đó???

Mời bà con vào xem xét.

Đừng bảo thế lực "phản động" xuyên tạc nhé. Nguồn chính thống từ World Bank đó


FB'ker Giang Kiến Phương đặt câu hỏi:


Hồi xưa học Địa lý: Nước Việt Nam cong hình chữ S...diện tích 326.000 km2 (có số lẽ, hơn chút xíu). Sau 1975 đọc sách giáo khoa của mấy đứa em thì thấy diện tích của VN là 330.000 km2, nhiều hơn mấy km2. Nghĩ, có thể sách của VNCH không chính xác do không đo đạc được diện tích miền Bắc.

Hôm nay dân mạng phát hiện ra, theo tài liệu của Ngân hàng dữ liệu thế giới (World Data Bank) thì diện tích của VN là 310.070 km2. Chênh lệch hơn mười lăm ngàn km2, không biết đi đâu?

http://databank.worldbank.org/data/reports.aspx

Tổng số lượt xem trang