Thứ Ba, 22 tháng 9, 2009

Để có một niềm tin

Để có một niềm tin Bút Lông

Cận ngày “Báo chí cách mạng VN” 21-6 năm ngoái, chín tờ báo đã cùng lúc nhận quyết định xử phạt hành chính của Thanh tra Bộ 4T. Theo đó, cả 9 tờ đều bị khép vào lỗi vi phạm ở điều 10 Luật Báo chí: “Những điều không được thông tin trên báo chí” với mức phạt các báo phải nhận thấp nhất là 20 triệu, lần lượt là 22, 25 và 30 triệu đồng.

Ngay lúc ấy, làng báo đã chấn động chỉ vì 9 tờ báo này đã đăng tải những bài viết liên quan đến 2 đồng nghiệp mới bị bắt! Không đợi đến hạn 10 ngày các tờ báo đã “thi hành án” ngay bằng việc nộp tiền vào Kho Bạc, chỉ bởi đấy là hình thức xử lý theo khung hành chính cao nhất (may mà “chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”). Ba tuần sau, một số nhân sự chủ chốt của một số tờ báo còn tiếp tục phải nhận án kỷ luật thôi chức, có người nhận thêm hình phạt bổ sung là rút thẻ nhà báo.

Xem lại điều 10 Luật Báo chí, trong các điều cấm mà các cơ quan ngôn luận bị cáo buộc không nằm ở điều khoản mô tả dâm ô truỵ lạc, xâm phạm đời tư, bí mật nhà nước, vu khống hay kích động bạo lực. Quyết định của Thanh tra Bộ thì không ghi rõ cụ thể, song anh em cầm bút phải tự hiểu là “mình bị quy vào tội chống đối nhà nước?”. Thật thế, không còn điều khoản nào phù hợp hơn trong 4 điều cấm, cả trong Luật Báo chí và Nghị định 51! Trên thực tế, trừ cái tít lịch sử “Phải trả lại tự do cho 2 nhà báo chân chính” trên TN mà từ đó nhà báo Huỳnh Kim Sánh đã phải trả giá (mất chức TTKTS), còn lại tất cả các câu chữ khác đều là những ý kiến dư luận bày tỏ sự băn khoăn về lệnh khởi tố, bắt giam 2 đồng nghiệp của họ. Lâu nay, những bài báo băn khoăn về quyết định của cơ quan tố tụng vẫn tràn ngập trên báo mỗi ngày và nó đã giúp cho nhiều công dân thoát án oan sai.

15 tháng sau, dư luận sững sờ vì Báo điện tử Đảng CSVN (CPV) đưa tin về hải quân Trung Quốc tập trận với tuyên bố yêu cầu quân lính bảo vệ vùng biển cực Nam. Giữa bối cảnh TQ đang thè chiếc “lưỡi bò” tham lam ở LHQ, tin trên bài báo đã bị cư dân mạng phản ứng. Sự chậm chạp CPV trong việc tháo gỡ, rồi việc dưới manchette tờ báo ghi rõ “cơ quan TƯ của Đảng CSVN” đã khiến nhiều kẻ bịa đặt nói rằng “TƯ Đảng CSVN bán đứng TS-HS cho TQ”. Cho rằng sai phạm này là nghiêm trọng, Bộ 4T xử phạt CPV với mức (cũng cao nhất) là 30 triệu, nhưng lại gói gọn ở điều 6 Luật Báo chí, tức là tin tức không phù hợp lợi ích đất nước. Hiện chưa có một hình thức phạt bổ sung nào, như rút thẻ, đình bản, cách chức v.v… như các báo khác đã từng lãnh.

Chưa biết sắp tới cơ quan chủ quản CPV có tổ chức kiểm điểm như thông lệ hay không, song hiện tại sai phạm mới chỉ được coi là yếu kém về chuyên môn và nhãn quan chính trị, không có động cơ nào khác. Vì thế án kỷ luật đưa ra nặng nhất là mức cảnh cáo dành cho kỹ thuật viên (đánh máy) đã bỏ sót phần chú thêm của BTV vào bản thảo bài dịch (?). Mức khiển trách dành cho bộ phận thư ký, còn trách nhiệm chính của TBT, BBT thì vẫn “treo” ở đó…

BL không có ý quy buộc trách nhiệm các nhà báo liên quan ở CPV vào “điều 88” BLHS, hay lỗi “chống nhà nước” ở điều 10 Luật Báo chí, song lần này giới cầm bút đã nghĩ đến phải việc cân đo hành vi-hậu quả của 2 sự việc nêu trên để có một niềm tin vào những người được trao cán cân công lý.


Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hà Nội giảm 91%
Theo Cục Thống kê Thành phố Hà Nội, 9 tháng năm nay, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thành phố giảm mạnh.


Doanh nghiệp khổ vì văn bản luật không rõ ràng-- - VnExpress.net
Sự "mập mờ" trong văn bản luật và cách làm việc "tùy hứng" của hải quan đã khiến một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực vận tải hành khách công cộng đối mặt với nguy cơ bị truy thu hàng tỷ đồng tiền thuế.
> Hơn 500 văn bản hành chính Nhà nước 'có vấn đề'/ Văn bản Luật vẫn "vô tư" trái luật




Biểu tượng người thầy bị xã hội đốn ngã?
(TuanVietNam)- "Có một hiện tượng là chính mắt tôi đã chứng kiến là khi tuyển sinh, có rất nhiều trường hợp anh em đứng đắn mật báo rằng phòng thi tại chức tuyển sinh sau Đại học có một người nào đó cứ đứng ra gom tiền anh em để lên mặt bàn giám thị".


Nghệ thuật chơi xỏ
“Lời nói chẳng mất tiền mua / Lựa lời mà nói cho lòi tiền ra”, đó là nghệ thuật vòi tiền, còn nghệ thuật chơi xỏ kẻ xấu tính thì sao nhỉ?
<<:: quái dị >>>



Xử kỹ sư Trung Quốc trộm 22 tỷ đồng cước viễn thông
Ngày 22/9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ trộm cước viễn thông quy mô lớn do bị cáo Qiu Yo Yao (27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cùng đồng bọn thực hiện.



Quy trình ‘biến’ 300 bé thành trẻ bị bỏ rơi, đưa ra nước ngoài-- - VnExpress.net
Dù không có người mẹ nào bỏ lại đứa con vừa sinh ra tại trạm y tế, nhưng những người đứng đầu 12 cơ sở y tế tại Nam Định vẫn xác nhận rằng họ đã tiếp nhận hàng trăm trẻ sơ sinh bị bỏ rơi.
> Hé lộ đường dây làm giả hồ sơ trẻ sơ sinh /Giám đốc Sở Tư pháp 'trần tình'



Chấn thương mặt nặng vì dây curoa văng
(Dân trí) - Bệnh nhân Đ.V.H (18 tuổi ở Ân Thi, Hưng Yên) vừa được đưa đến BV Việt Đức cấp cứu sau một tai nạn lao động nghiêm trọng. Bệnh nhân bị vết thương hàm mặt nặng nề kèm vỡ nhãn cầu mắt phải do dây curoa văng thẳng vào mặt khi đang làm việc.



Quốc gia nhỏ, thách thức lớn
VIT - Khoảng 30 quốc gia mới được khai sinh cách đây hơn 2 thập kỷ. Nhiều nước nhỏ bé, chí ít trong phạm vi dân số như Slovenia, Kosovo, Namibia và Đông Timor với số dân trên dưới 2 triệu người.


Tổng thống Mỹ và Chủ tịch FED cùng rút bài học từ khủng hoảng
VIT - Tháng 9 một năm trước đây, Ngân hàng Lehman Brothers phá sản mở màn cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, kinh tế Mỹ đứng trước bờ vực của sự sụp đổ. Tuần trước, Tổng thống Obama và Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã nhìn nhận về cuộc khủng hoảng và đã đưa ra lời cảnh báo cho mọi người.



Who Will Succeed Hu Jintao As China's Next Leader?--- TIME
After Vice President Xi Jinping was passed up for a promotion on Sept. 18, Sinologists are trying to figure why -- and who could be next line to be the next leader of China



Lĩnh án tù vì đẩy ngã phái viên Trung Quốc
Một chính trị gia Đài Loan thuộc đảng ủng hộ độc lập khỏi Trung Quốc đã bị kết án tù vì tội đẩy ngã một phái viên Đại lục. Vụ này đã khiến Bắc Kinh tức giận.



Tổng số lượt xem trang