Thứ Sáu, 9 tháng 4, 2010

9/4

Vấn đề Trường Sa trong chương trình nghị ASEAN
Torres Estrella – phóng viên
08-04-2010
HÀ NỘI – Philippines kêu gọi Trung Quốc và các thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (Asean) tham gia vào một thỏa thuận chung nhằm tạo thuận lợi cho việc đầu tư của khu vực tư nhân, bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt tìm thấy tại các đảo tranh chấp thuộc Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) để nhắm tới các vấn đề pháp lý và chủ quyền giữa các quốc gia tranh chấp.

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao (DFA) cho biết Asean đang xem xét 18 dự án và các đề xuất “thực thi” cho các nguồn tài nguyên dầu hỏa tìm thấy tại các đảo tranh chấp, thuộc quần đảo Trường Sa ở biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Một cuộc khảo sát địa chấn trong các khu vực tranh chấp thực hiện trong năm 2008 bởi các quốc gia tranh chấp như Philippines, Trung Quốc và Việt Nam, đã tìm thấy các nguồn tài nguyên dầu hỏa trong khu vực.

“Nhưng do các vấn đề pháp lý và chủ quyền, nên các chính phủ, đặc biệt là Philippines thấy khó có thể chuyển sang bước kế tiếp”, một quan chức cao cấp Philippines yêu cầu giấu tên, cho biết.

Trung Quốc đã tìm kiếm các thỏa thuận song phương với các thành viên Asean về các dự án thăm dò dầu khí trong quần đảo tranh chấp Trường Sa, nhưng các thành viên Asean đồng ý đàm phán như là một khối thống nhất.

“Bởi vì nếu một quốc gia [thành viên Asean] mà yếu, Asean nghĩ rằng nó có thể bị Trung Quốc thống trị dễ dàng “, một nhà ngoại giao cao cấp cho biết.
Các nhà ngoại giao nói, bước tiếp theo cho các chính phủ thực hiện các thỏa thuận khảo sát, nghiên cứu hàng hải và thực hiện thêm các cuộc thăm dò.

Nhưng các quan chức chính phủ và các nhà lập pháp đã chất vấn vấn đề chủ quyền khi bước vào thỏa thuận với Trung Quốc.
Philippines đang chuyển các đề nghị của mình tới các thành viên Asean cho phép các công ty tư nhân của khối trong khu vực tham gia vào một thỏa thuận liên doanh với Trung Quốc.

Các tranh chấp trên quần đảo Trường Sa dự kiến sẽ ở vị trí hàng đầu trong các cuộc thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Asean lần thứ 16, được tổ chức tại thủ đô Việt Nam vào ngày 8 và 9 tháng 4, và Việt Nam, đất nước đang tranh chấp hiện giữ ghế chủ tịch hội nghị.


“Các công ty tư nhân có thể có các dự án chung, chẳng hạn như các cuộc thăm dò khoa học. Do sự cạnh tranh trong việc đòi chủ quyền, chính phủ các nước cảm thấy khó khăn trong việc thực hiện các thỏa thuận chung, nên Philippines sẽ đề xuất rằng khu vực tư nhân có thể hoạt động ở những nơi mà chính phủ không thể”, nguồn tin cho biết các nước thành viên Asean và Trung Quốc đã ký Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (*) trong năm 2002 như là một khuôn khổ pháp lý đảm bảo hòa bình, ổn định và phát triển ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), mặc dù có mâu thuẫn trong tranh chấp.

Philippines, Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan và Brunei đã chính thức đòi chủ quyền ở các đảo đang tranh chấp giàu dầu mỏ.
Người dịch: Ngọc Thu, Quỹ Nghiên cứu Biển Đông
————
(*) Tác giả nhầm lẫn chỗ này: năm 2002 Trung Quốc với Asean ký “Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông” (DOC) chứ không phải “Quy tắc ứng xử trên biển Đông” (COC). Asean hiện đang nhắm tới “Quy tắc ứng xử trên biển Đông” (COC).


ASEAN-TQ sẽ họp triển khai Tuyên bố ứng xử Biển Đông
(VietNamNet) - Asean cùng Trung Quốc nỗ lực thực hiện cam kết Tuyên bố ứng xử Biển Đông (DOC) và chuẩn bị nhóm họp bàn biện pháp thúc đẩy triển khai.




- Tổ chức tưởng niệm hải đội Hoàng Sa quy mô lớn, còn gần 50 chiến sĩ hy sinh năm1974 khi bọn lính Trung Quốc xâm chiếm đảo thì …chưa (TTrẻ).
- BBC: Vấn đề Biển Đông sẽ là phép thử ý chí của lãnh đạo Việt Nam (Vit). – Vietnam puts Paracel row on summit agenda (BBC). – Arroyo takes up Spratly dispute in talks with Vietnamese leader (Inquirer)
- CÁM ƠN NHỮNG NGƯỜI RA BIỂN (web Trần Nhương)
- Gerardo M. C. Valero, TRANH CHẤP TRƯỜNG SA: LIỆU CÓ CÒN THÍCH HỢP KHI TRANH CÃI VỀ VẤN ĐỀ CHỦ QUYỀN? (phần 1) (NCBĐ)

- Kỳ 3: Hiểm nguy giữa biển Hoàng Sa (VNN)
Yêu cầu Trung Quốc thả vô điều kiện ngư dân Việt Nam
Hôm qua 8.4, T.Ư Hội Nghề cá Việt Nam đã có công văn đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ NN-PTNT, T.Ư MTTQ Việt Nam giúp đỡ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị phía Trung Quốc (TQ) bắt giữ người và tịch thu tài sản.


- Giữ chủ quyền Biển Đông – đã đến lúc Việt Nam phải tính chuyện răn đe và bắt tàu lạ (boxitvn).
- Bất ngờ Lý Sơn (TPhong)
Bất ngờ Lý Sơn Thanh Niên
Từ cửa Sa Kỳ bây giờ mỗi ngày có một chuyến tàu cao tốc ra đảo Lý Sơn, và ngược lại. Từ thành phố Quảng Ngãi có xe buýt đón khách về Sa Kỳ. Tàu ra Lý Sơn chạy mất 45 - 60 phút. Trên đảo có cầu tàu chữ T, không còn cảnh khách phải trung chuyển lên bờ ...
Quảng Ngãi chuẩn bị tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sacand.com
Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị được tổ chức festival biển đảoDân Trí
Quảng Ngãi: Tổ chức cầu siêu cho các hùng binh Hoàng SaSài gòn Giải Phóng
Báo văn hóa Online -Lao động -VietNamNet


Hỗ trợ ngư dân đánh bắt an toàn
pictureCủng cố và xây dựng lực lượng tuần tra trên biển để bảo vệ ngư dân khai thác thủy sản ổn định, hợp pháp.


Khám phá chiến hạm tàng hình lớp Houbei của Trung Quốc
VIT - Trước những ưu thế vượt trội của thế hệ tàu lớp Houbei (Type 022), từ 2007 hải quân Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới chương trình phát triển loại tàu này, coi đây là một trong những mục tiêu hiện đại hóa hải quân đến năm 2020.



RFA nghi hoặc có việc Trung Quốc tranh chấp đảo Bạch Long Vĩ với Việt Nam
Thông tin viên RFA Ngọc Trân cho biết theo tin tức từ các cơ quan truyền thông trong nước và báo chí nước ngoài thì dường như Trung Quốc đang tranh chấp đảo Bạch Long Vĩ với Việt Nam.
Ngọc Trân đưa ra một số dẫn chứng liên quan tới chuyến thăm đảo Bạch Long Vĩ của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và cách đăng tin của báo chí nước ngoài về sự kiện này. Theo Earthtimes “Việt Nam đã kiểm soát Bạch Long Vĩ từ năm 1957, nhưng một số viên chức Trung Quốc tranh chấp với Việt Nam về hòn đảo này.”
Còn theo South China Morning Post thì Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết đi tới một hòn đảo đang tranh chấp để nói với các sĩ quan hải quân Việt Nam chuẩn bị “chiến đấu cho chủ quyền của tổ quốc trong bất kỳ tình huống nào”.
Đó chỉ là những lầm lẫn của người làm báo hay thực sự tồn tại tranh chấp xung quanh đảo Bạch Long Vĩ?

Vietnam: Myanmar elections should include "all parties" (M&C)

Lo ngại Đảng 'tự diễn biến' BBC
Tờ Quân đội Nhân dân cảnh báo nguy cơ 'tự diễn biến' vì suy yếu nội bộ và lý luận của Đảng 'chưa thuyết phục'.


Hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ tại Đà Nẵng
(VietNamNet) - Ngày mai (10/4) tại Đà Nẵng diễn ra lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ lần thứ 113 - theo Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.




Nhóm nhân sĩ với nhiều cái KHÔNG (TVN).
Với những nghiên cứu thầm lặng, Nhóm trí thức này đã đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới của thành phố. Họ để lại dấu ấn trong những đột phá về cải cách giá - lương - tiền, cải tổ ngành ngân hàng, đề xuất lập khu chế xuất Tân Thuận...


- TS Lê Đăng Doanh: Bao dung và thống nhất trong đa dạng (TPhong). “Ví dụ của tiến sĩ Vong Sam Ang từ Campuchia trong việc Chính phủ của Thủ tướng Hun Sen tiếp nhận những phần tử Khmer Đỏ từ bỏ hàng ngũ vào làm việc trong bộ máy nhà nước, bảo đảm quyền sở hữu tài sản, quyền kinh doanh của họ như một công dân bình đẳng được đánh giá cao.” Vô lẽ biểu VN mình phải đi học bạn CPC chuyện nầy sao? 35 năm rồi mà như mới … vài ngày. Cứ báo động giả hoài sanh phản tác dụng, dân biểu là chánh quyền không vững mạnh nên mới sợ dùng người của chế độ cũ, ở hải ngoại về.


Nhóm nhân sĩ với nhiều cái KHÔNG (TVN).
Với những nghiên cứu thầm lặng, Nhóm trí thức này đã đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới của thành phố. Họ để lại dấu ấn trong những đột phá về cải cách giá - lương - tiền, cải tổ ngành ngân hàng, đề xuất lập khu chế xuất Tân Thuận...
(đổi tên từ)
Đường hòa nhập của những nhân sĩ chế độ cũ
LTS: GS. Đặng Phong trong cuốn Tư duy kinh tế Việt Nam 1975-1989 kể: Ở TP. Hồ Chí Minh có một nhóm chuyên viên kinh tế được nhắc đến với cái tên "Nhóm Thứ Sáu". Thành phần chủ yếu là những người từng làm việc trong chế độ cũ. Họ được Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh thời đó là ông Võ Trần Chí trọng dụng.
Với những nghiên cứu thầm lặng, Nhóm trí thức này đã đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới của thành phố. Họ để lại dấu ấn trong những đột phá về cải cách giá - lương - tiền, cải tổ ngành ngân hàng, đề xuất lập khu chế xuất Tân Thuận...
Thực ra lâu nay, cái tên "Nhóm Thứ Sáu" được nhắc đến rải rác trên một số trang báo, nhưng chưa từng có một tuyến bài nào kể lại đầy đủ hoạt động và đóng góp của nhóm. Tuần Việt Nam vừa có may mắn tiếp xúc với một số câu chuyện thực tế của họ. Chúng tôi trân trọng chia sẻ cùng độc giả.
Hơn hai chục năm trong chiều dài lịch sử không là bao nhiêu, nhưng đối với những người ray rứt với tình hình đất nước đang từng ngày chuyển biến thì quả thật là đáng kể.
Những nhân sĩ, trí thức trong Nhóm Thứ Sáu với điểm xuất phát tuy khác nhau nhưng do cùng hoàn cảnh và tâm tư, đã hội tụ thân thiết như các thành viên trong một gia đình. Mỗi tuần họp mặt ít nhất một lần, anh em cùng nhau lạm bàn chuyện thế sự mà không hề có tham vọng riêng tư. Đây là một nhóm lãng tử tìm đến nhau một cách tình cờ, tập hợp vốn hiểu biết rồi cùng nhau bàn luận, trước hết là để chung vui, còn ai muốn sử dụng những điều ấy như thế nào thì tuỳ hoàn cảnh và công việc.
Bao trùm lên trên cái thực thể của Nhóm là rất nhiều cái Không. Không giấy phép thành lập, không chủ quản, không tổ chức, không nội quy điều lệ, không trụ sở, không ai lãnh đạo, không ai hưởng lương, không vụ lợi, không kỷ luật lẫn khen thưởng, không ràng buộc cũng như không hơn thua với ai và còn nhiều cái không nữa.
Có lẽ nhiều cái không ấy đã làm nên cái có: đó là có anh em, có chuyện để bàn bạc, có tấm lòng và có dịp sinh hoạt với nhau đến nay đã 24 năm liên tục.
Tên gọi của nhóm này thật ra chỉ mới có vài năm gần đây và việc định danh "Nhóm chuyên viên kinh tế Thứ Sáu" cũng rất đơn giản là vì anh em gặp nhau định kỳ vào chiều thứ Sáu hàng tuần.
Nếu ai hỏi Nhóm Thứ Sáu có bao nhiêu người thì cũng khó trả lời chính xác. Trong những năm qua số này có nhiều biến động nhưng "cựu trào" thì còn không quá 10 người. Hiện nay có thường xuyên từ 15 đến 20 anh em gặp gỡ nhau hàng tuần, có thể coi như là những nhân vật nòng cốt.

TKV kiến nghị xoá bỏ các điểm thu mua than trái phép Lao Động
Trước tình hình diễn biến phức tạp của nạn khai thác than trái phép có nguy cơ tái diễn, Tập đoàn CN Than- Khoáng sản VN (TKV) vừa có báo cáo về thực hiện kế hoạch phối hợp giữa tỉnh Quảng Ninh và tập đoàn.

Trung Quốc cắt bớt điện bán cho VN (TTrẻ)

Trung Quốc cắt bớt điện bán cho VN
TTO - Theo thông cáo của Tập đoàn Điện lực VN, các điều kiện đảm bảo cung cấp điện tiếp tục căng thẳng. Đáng lưu ý, sản lượng điện mua của Trung Quốc đã bị giảm do Công ty lưới điện Vân Nam tạm ngừng cấp điện đường dây 220 kV Tân Kiều - Lào Cai và đường dây 110 kV Hà Khẩu - Lào Cai với lý do để thi công các công trình.




Việt-Trung hợp tác khai thác du lịch thác Bản Giốc
(VietNamNet)- VN và TQ tiến hành phiên đàm phán thứ nhất tại Bắc Kinh về Hiệp định hợp tác khai thác du lịch thác Bản Giốc giữa hai Chính phủ.


No agreement on South China Sea reached at ASEAN Summit (M&C)Chưa nên bỏ trần lãi suất
Nguyên nhân do việc bỏ trần lãi suất huy động sẽ liên quan đến cơ cấu, hoạt động của ngân hàng
VN vay $682 triệu để giảm nghèo và phát triển (BBC 8-4-10)

Việt Nam cần rút dần các biện pháp kích thích kinh tế
TPO - Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Đông Á – Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị Việt Nam cần rút dần các biện pháp kích thích kinh tế và tính tới việc điều chỉnh mức lãi suất ngân hàng đang áp dụng hiện nay để chống lại nguy cơ lạm phát.


Những “ẩn số” của nguy cơ lạm phát cao (TVN 8-4-10)

ADB sẽ nghiên cứu thêm cơ hội hỗ trợ Việt Nam CafeF
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ tích cực nghiên cứu các cơ hội đồng tài trợ, hợp tác công tư, sử dụng bảo lãnh và nhiều khả năng sáng tạo khác dành cho Việt Nam trong tương lai.


Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm ổn định thị trường nhưng không ảnh hưởng lớn đến lợi ích của các chủ thể tham gia trên thị trường.


"Khoảng 9,7 tỉ USD nằm trong túi người dân. Điều này cho thấy chúng ta không thiếu ngoại tệ, nếu huy động được số tiền này”.


Người ta mua USD để cho con đi học nước ngoài, thanh toán ôtô nhập khẩu, trả tiền cho chiếc iPod, hay đơn thuần là cất trong tủ



- VN vay $682 triệu để giảm nghèo và phát triển (BBC). Qua proxy. – Nghe phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: ‘Gần đây Việt Nam rất tích cực vay, không những vay của NHTG mà vay cả của Ngân hàng Phát triển Châu Á và của Nhật Bản nữa’.

Xuất khẩu thủy sản: Khát nguyên liệu
TP - Cùng với tín hiệu vui về đầu ra của thị trường xuất khẩu, ngành chế biến xuất khẩu thủy sản đang phải đối mặt với “cơn khát” nguyên liệu dữ dội.


- Phỏng vấn TS Quốc Hội về tăng trưởng kinh tế và bất bình đẳng tại VN (VOA). Qua proxy.
- Sản lượng gạo, xuất khẩu gạo quý I giảm mạnh (NDân)
- Xuất khẩu thủy sản: Khát nguyên liệu (TPhong)
- Dự báo lạm phát có thể tăng 8,5% – 10,5% (SGGP)
- ‘Cứ đưa mô hình ra là không tiêu hóa được’ (VNN). buổi công bố “Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2010″ sáng 8/4″
(VietNamNet)-Theo ông Vũ Viết Ngoạn, các nhà hoạch định chính sách không có nhiều thời gian nên nếu cứ đưa ra mô hình này kia là "không thể tiêu hóa được".

Tăng lương tối thiểu: Mừng ít, lo nhiều
(VnMedia) - Theo chủ trương của Chính phủ, từ 1/5 tới, mức lương tối thiểu chung sẽ là 730.000 đồng/tháng. Tuy tăng thêm 80.000 đồng so với lương cơ bản hiện tại, nhưng do giá cả leo thang nên không ít người phải lo lắng.
(9/4/2010)

Khi doanh nghiệp nước ngoài “qua mặt” cơ quan thuế VOV
Trong khi hầu hết doanh nghiệp may mặc Việt Nam dù phải nhập khẩu nguyên phụ liệu của nước ngoài, đều làm ăn có lãi, nhưng hơn 80% doanh nghiệp may mặc có vốn đầu tư nước ngoài lại báo lỗ

Nếu tính cả xuất khẩu dầu thô thì khu vực FDI xuất siêu đến gần 1 tỉ đô la Mỹ.


“Mất” 12 triệu USD cho hàng xa xỉ Lao Động
Cục Hải quan Quảng Trị ngày 8.4 cho biết: Quý I/2010, lượng rượu ngoại, máy điều hoà NK miễn thuế vào khu kinh tế thương mại đặc biệt (KTTMĐB) Lao Bảo gần bằng 50% cả năm 2009.


Sửa Hiến pháp để phục vụ cải cách tư pháp
(PL)- Ngày 8-4, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) trung ương, đã đến thăm và làm việc với Bộ Tư pháp về CCTP.



Tất cả bác sĩ đều trong “tầm ngắm (LĐ 8-4-10)
Nắng nóng, đắt hàng “dịch vụ tận nơi” (DT 8-4-10)
Tình trạng bát nháo taxi tại Tân Sơn Nhất (VnEx 8-4-10)
- Cáo trạng tòa về vụ Nexus Technologies hối lộ quan chức Việt Nam (blog Chị Ba Hoa)
Vụ Nexus: Các quan chức nào đã nhận hối lộ từ Nexus? (RFA 1 & 7-4-10) ◄◄
Vụ Nông trường Sông Hậu: Toà án sơ thẩm, phúc thẩm có một số sai lầm (LĐ 8-4-10) -- P/v Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Hữu Thể

Kháng nghị hủy án, điều tra lại vụ Nông trường Sông Hậu
Theo VietNamNet, sau khi nhận định các sai lầm của tòa sơ thẩm và phúc thẩm vụ án “Lập quỹ trái phép” tại Nông trường Sông Hậu (NTSH) “là nghiêm trọng”, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa có kháng nghị đề nghị Tòa Hình sự Tòa án Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) tuyên “cần phải hủy cả bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm để giải quyết lại vụ án từ giai đoạn điều tra”.
VKSNDTC khẳng định việc điều tra, truy tố, xét xử theo điều 166 Bộ luật Hình sự “là đúng”, bởi bà Trần Ngọc Sương và đồng phạm đã lấy từ các nguồn thu của NTSH duy trì một số lượng quỹ tiền mặt chi tiêu để ngoài sổ sách tài chính, không báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền là “có thật”, song toà án sơ thẩm, phúc thẩm đã có một số sai lầm trong quá trình điều tra vụ án.

Xét xử đối tượng cầm đầu tổ chức cá độ cho Bùi Tiến Dũng VOV
Viện KSND Tối cao nhận định, Nguyễn Trung Hiếu là đầu mối nhận tiền đặt cược của các con bạc trong nước đưa vào mạng cá độ bóng đá quốc tế.



Bí thư xã nhốt xe ĐB Quốc hội: Phó bí thư tỉnh nói gì?
picture“Cách hành xử của Bí thư xã Phú lão thể hiện hành vi không có văn hóa. Chúng tôi sẽ cho kiểm điểm đối với trường hợp này…”, ông Nguyễn Hữu Duyệt, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình khẳng định quan điểm xử lý đối với việc "quan xã" hành xử thô bạo với đại


Thượng tá Lý Đại Bàng đột tử tại phòng làm việc
TTO- Sáng 9-4, thượng tá Lý Đại Bàng, trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC17), Công an TP.HCM được phát hiện đã tử vong tại phòng làm việc sau ca trực đêm.





Bắt khẩn cấp kẻ lừa đảo xuất khẩu lao động
(TNO) Hôm qua, Công an Quảng Ngãi cho biết đã phối hợp cùng Công an TP.HCM bắt khẩn cấp Nguyễn Quốc Thái (SN 1975, ở số 57/3 Phạm Văn Chiêu, Q.Gò Vấp, TP.HCM), đồng thời di lý về Quảng Ngãi tạm giam để điều tra làm rõ vụ lừa đảo xuất khẩu lao động. ...
Vụ lừa đảo xuất khẩu sang Singapore, bắt tạm giam Nguyễn Quốc TháiLao động
Bắt khẩn cấp kẻ lừa đảo xuất khẩu lao độngĐài Tiếng Nói Việt Nam
Bắt kẻ lừa đảo XKLĐ ở Quảng NgãiNgười Lao Động
VietNamNet -Nhân Dân

- Nghề mai mối lấy rể Hàn (VNE).
- Số người sử dụng internet ở VN tăng 10.882% trong 10 năm (TNiên)

Phát ngôn, hành động: Xin cho nhân dân phê bình thử một lần!
Hàng loạt phát ngôn đề cao vai trò của dân nhưng xin để nhân dân làm thử một việc mà Bác từng nói: phê bình công việc của Chính quyền. Hàng nghìn tỷ đồng biến mất vào thinh không do cách tiêu xài của những tập đoàn được mệnh danh "anh cả đỏ của nền kinh tế"...Phát ngôn - hành động tuần này đọng lại nhiều điều đáng ngẫm ngợi.



Ba Vì sẽ nối Ba Đình bằng đại lộ
(VietNamNet)- Quy hoạch chung HN đề cập việc xây dựng đại lộ Thăng Long kết nối Ba Vì với trung tâm lịch sử Ba Đình, trong khi vẫn còn nhiều mối lo ngại.



Thừa Thiên Huế - Trang nghiêm Lễ tế đàn Xã Tắc VOV
Hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và Festival Huế- 2010, tối 8/4 (nhằm ngày 24/ 2 Âm lịch), UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ tế Đàn Xã Tắc. Đông đảo lãnh đạo, địa phương, người dân và du khách về dự lễ.


Người ta đang "trát phấn" cho cụ già ngàn năm? Bee
Nếu tất cả các công trình cổ đều rực rỡ, không còn nét của năm tháng, không còn màu của thời gian thì Hà Nội sẽ còn lại gì?
Có lẽ chúng ta đang kỷ niệm một năm Thủ đô chứ không phải là 1000 năm nữa. Chúng ta đang đánh mất đi ba số 0 lịch sử của Thủ đô”.


Cải tạo Tháp nước hàng Đậu
Quyết định mới đây của Sở KH&ĐT về việc cải tạo lại Tháp nước Hàng Đậu hơn trăm năm tuổi khiến người dân thất vọng bởi một khu di tích hơn trăm năm tuổi sẽ không còn nguyên vẻ cổ kính sang trọng vốn có.



- Dừng xây KS Royal trong công viên Thống Nhất: Không dễ đo thiệt hại (ĐViệt)

Bộ GD&ĐT thừa nhận không biết ĐH Phan Châu Trinh sai cand.com
Giải thích vì sao sai phạm của ĐH Phan Châu Trinh xảy ra từ năm 2007, đến nay Bộ mới biết, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa thừa nhận, đây cũng là sai sót của Bộ đã thiếu sự kiểm tra giám sát chặt chẽ, nhất là với những trường mới thành lập. ...
Bộ GD- ĐT thừa nhận thiếu sót vụ ĐH Phan Châu Trinh sai phạmBáo Đất Việt
Thanh tra sai phạm của ĐH Phan Châu Trinh:Dân Trí
ĐH Phan Châu Trinh phản ứng kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐTThanh Niên
Người Lao Động -VietNamNet -Sài gòn Giải Phóng


Học quá tải, bàn ghế sai tiêu chuẩn! (SKĐS)

- GIÁO DỤC THỜI… BẤT NHÂN (blog Trương Duy Nhất).

Thư ngỏ gửi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân – Về quan điểm trí thức trong sách giáo khoa lịch sử (boxitvn)

- “Từng người thầy bỏ giáo dục, ra đi…” (TVN).Ba người thầy, ba điểm xuất phát khác nhau, ba lối thoát cá nhân khác nhau… Nhưng vẫn còn đây hơn một triệu giáo viên, họ liệu có “lối thoát” ra khỏi con đường giáo dục đang nhiều bí bức, khủng hoảng và tụt hậu? Hay hàng ngày họ vẫn phải gồng mình vật lộn trong guồng máy tư duy giáo dục cũ kỹ, tiếp tục cho ra những sản phẩm giáo dục chất lượng thấp?

Đồng loạt tăng học phí VOV
Tuy nhiên, cùng với việc tăng học phí thì việc tăng quyền lợi học tập cho thí sinh lại ít trường đề cập.


"Chết như một con người hay sống như một quái vật?"
Đó là câu nói khép lại bộ phim dài 140 phút, như hình ảnh cuối cùng của một con tàu trước khi mất hút vào màn sương mù, vốn đã đặc quánh với muôn vàn câu hỏi về những người điên, những tên sát nhân, về sự mong manh thực-ảo.



Đề nghị tử hình bằng cách tiêm thuốc độc
Đó là ý kiến của phần đông đại biểu tham gia đóng góp cho dự án Luật Thi hành án hình sự do đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức ngày 8/4.

Lấy mẫu “mực cao su” xét nghiệm
(Dân trí) - Trước thông tin trên thị trường xuất hiện loại mực khô xé sẵn ăn rất dai, có vị mực nhưng không phải là mực thật, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã đi kiểm tra và lấy hai mẫu gửi tới cơ quan kiểm nghiệm.
>> Chưa thể khẳng định có “mực cao su” trên thị trường


Khi giá sữa bột rẻ như... nước
11 mẫu sữa của 4 công ty sản xuất sữa bột đang lưu hành trên thị trường Tp.HCM vừa được Thanh tra Sở Y tế yêu cầu phải thu hồi

- Tài nguyên khoáng sản rồi sẽ sớm cạn kiệt! (TBKTSG)
- Sa Pa sẽ ‘biến mất’? (ĐViệt).
Thủy điện căng thẳng tột độ vì hạn hán
Hạn hán đã khiến hệ thống điện “hụt” mất 500 triệu kWh thủy điện và có thể mất cân đối từ 2-5% sản lượng điện trong tháng 4/2010.Tình trạng khó khăn này vừa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức thông báo hôm 8/4. Thủy điện phải hoạt động "chừng mực" vì thiếu nước (ảnh: theo Chinhphu.vn)Cho tới thời điểm này, EVN khẳng định, cân đối cung - cầu điện trong tháng 4/2010 và các tháng còn lại của mùa khô sẽ...


Editorial: An Immigration Policing Program Too Broken to Fix
A program that outsources immigration enforcement also undermines public safety. The Department of Homeland Security must end it.

11 sự thật gây sốc về kinh tế Mỹ Bee
Tổng khoản nợ trong nước và nước ngoài của chính phủ liên bang, các bang và địa phương đã lên tới 123,6 nghìn tỷ USD.


Geithner bất ngờ đến Trung Quốc để bàn về đồng Yuan (RFI). – Trung Quốc chuẩn bị nâng giá đồng nhân dân tệ? (DTrí)

Trung Quốc: Đã đến lúc điều chỉnh hệ thống tỷ giá hối đoái
VIT - Chỉ vài tiếng trước khi cuộc gặp mặt giữa Bộ trưởng tài chính Mỹ Timothy Geither và Phó thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế Trung Quốc Wang Qishan chính thức diễn ra tại Bắc Kinh, tân cố vấn Ngân hàng trung ương Trung Quốc Xia Bin đã lên tiếng kêu gọi chính phủ nên phục hồi lại hệ thống tỷ giá hối đoái thả nổi có sự kiểm soát của nhà nước do tác động mà cuộc khủng hoảng toàn cầu gây ra đã dần giảm bớt.



Chinese Trade Barriers May Undercut Yuan Change, Locke Says
U.S. Commerce Secretary Gary Locke said China should allow the yuan to float, even though import barriers may undercut any boost for American exporters from a revaluation.


Why American schools should embrace Beijing's program to fund Chinese language and culture classes.

The Times' April 4 article on Beijing's funding of a Los Angeles-area school district's Chinese language and culture program was disturbing -- not because of the program itself, but because of the knee-jerk xenophobia of its most vocal opponents. As The Times reported, some believe the Chinese government is just as interested in brainwashing students as it is in teaching students its languages and culture.



- Trung Quốc bác bỏ thông tin liên quan đến mạng gián điệp (TNiên)


Kiểm duyệt ngăn chặn Internet của Trung Quốc
Đây là bộ máy kiểm duyệt của Trung Quốc, một phần của George Orwell, một phần của Rube Goldberg: một lưới lọc thông tin của một bề rộng và tinh tế đáng kinh ngạc, nhưng vẫn đầy các lỗ hổng; được điều hành không những bởi một ngân hàng các máy tính tiên tiến, mà còn bởi hàng ngàn con người nô lệ cho Đảng Cộng sản
Nguồn: The New York Times
Lê Quốc Tuấn, X-Cafe chuyển ngữ

Theo dõi tội phạm bằng "mã độc" Bee
Các phần mềm này có thể hữu ích với các hacker "phổ thông". Còn các lão làng trong thế giới mạng sẽ dễ dàng nhận ra máy tính mình bị theo dõi.
- Gọi tên chính xác thì đó chính là loại virus được Chính phủ chấp thuận sử dụng "thả" vào máy tính kẻ tình nghi để đánh cắp thông tin.
Theo công bố thì Áo là nước đầu tiên trên thế giới tuyên bố cho phép sử dụng Trojan theo dõi nghi can.
Ngoài Áo, Đức cũng là nước có ý định sử dụng Trojan, tuy nhiên, việc này không được sự đồng thuận của các chuyên gia bảo mật.
Họ lý luận rằng, kể cả trong trường hợp bị bắt buộc, phần mềm diệt virus cũng sẽ không loại các Trojan của chính phủ ra khỏi danh sách virus cần diệt.
Tuy người Mỹ không công khai nhưng cho rằng, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng đã sử dụng phần mềm gián điệp (spyware) để truy tìm dấu tích nghi phạm.
Nhận định này được đưa ra sau khi phân tích một bản cáo buộc nghi phạm đe dọa đánh bom có nhắc đến phần mềm CIPAV do FBI phát triển.
Phần mềm này có khả năng sao chép các thông tin về địa chỉ IP, registry trên máy tính của đối tượng.

Một số nhà phân tích, các phần mềm này có thể hữu ích với các hacker "phổ thông". Còn các lão làng trong thế giới mạng sẽ dễ dàng nhận ra máy tính mình bị theo dõi.
Vi Khoa


Nguy cơ đến đâu?
Ảnh minh họa
"Đã phát hiện một số lô hàng điện tử nhập từ nước ngoài về đã bị cài cắm mã độc" - ông Nguyễn Viết Thế, Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học Nghiệp vụ, Bộ Công An.
Trở lại câu chuyện liệu có hay không chuyện phần cứng nhập khẩu từ nước ngoài bị cài cắm mã độc, VnMedia đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Viết Thế, Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học Nghiệp vụ, Bộ Công An, và được ông cho biết nguy cơ đó là hoàn toàn có thật.

Theo ông Thế, các cơ quan nghiệp vụ đã phát hiện một số lô hàng điện tử nhập từ nước ngoài về đã bị cài cắm mã độc. Đây là những thiết bị sử dụng cho cơ quan nhà nước, chứ không phải doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là hiện nay việc kiểm tra độ “sạch” của thiết bị điện tử mới chỉ áp dụng cho khu vực nhà nước, chứ chưa bao gồm cả doanh nghiệp.

Vấn đề ở chỗ để kiểm tra mức độ an toàn của thiết bị điện tử (ở khía cạnh có bị cài cắm mã độc hay không) phải cần tới những thiết bị chuyên dụng. Hầu hết các doanh nghiệp đều không có thiết bị này, mà nếu có thì ít ai có đủ khả năng và sức lực để kiểm tra. Dĩ nhiên, nếu có khả năng nào cho việc này thì những lô hàng dành cho nhà nước sẽ có nguy cơ cao hơn nếu thực sự có bàn tay gián điệp nước ngoài can thiệp vào.

Khi được hỏi về số lượng các vụ phần cứng bị cài cắm mã độc bị phát hiện trong thời gian qua là bao nhiêu, ông Thế không nêu chi tiết mà chỉ nói rằng số lượng đó tương đối hạn chế. Tuy nhiên, theo khẳng định của ông Thế, nguy cơ từ thực tế này là hoàn toàn nghiêm trọng. Trong trường hợp bỏ lọt, bỏ sót các nguy cơ này thì không ai có thể biết điều gì sẽ xảy ra.

Đem chuyện phần cứng bị cài mã độc hỏi một vị đại diện VnCERT (Trung tâm ứng cứu máy tính khẩn cấp Việt Nam), ông này cho biết có nghe qua nhưng chưa nhìn thấy cụ thể. Tuy nhiên, ông này cũng cho rằng khi điều tra các nguồn gốc tấn mạng máy tính, nhất là có ảnh hưởng tới hạ tầng an ninh quốc gia và các hệ thống máy tính quan trọng, thì nguy cơ phần cứng mất an toàn cũng được tính đến.





Trung Quốc làm lệch sự cân bằng tài nguyên
Khi Mỹ và các nước phương Tây khác phục hồi từ cuộc suy thoái lớn, họ sẽ khám phá rằng bàn cờ tài nguyên toàn cầu đã bị nghiêng mạnh về phía TQ.
Hãy nghĩ về nó như một câu chuyện của hai nước. Khi nói đến việc mua sắm các nguồn lực để xã hội công nghiệp hoạt động, Trung Quốc hiện là nước nghiện mua sắm nhất trên hành tinh, trong khi Hoa Kỳ chỉ ở nhà.
Bị ảnh hưởng mạnh do suy thoái toàn cầu, Hoa Kỳ có kinh nghiệm trong việc giảm tiêu thụ dầu hỏa và các vật liệu công nghiệp quan trọng khác. Trung Quốc thì khác.
Do tác động của suy thoái kinh tế ở Mỹ sẽ kéo dài trong nhiều năm, các nhà phân tích tiên đoán sự phục hồi chậm khi nói đến việc tiêu thụ tài nguyên. Trung Quốc không phải như vậy.

Thật vậy, người Trung Quốc đã có kinh nghiệm trong việc tăng mạnh sử dụng nguồn dầu và các nguồn hàng hóa khác.
Hơn thế nữa, lường trước được việc tiêu thụ thật nhiều tài nguyên để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai, và lo lắng về việc không biết có đủ các nguồn tài nguyên cung cấp, các công ty năng lượng khổng lồ của Trung Quốc và các công ty sản xuất - nhiều công ty đó thuộc sở hữu nhà nước - đã thực việc chi tiêu quá mức, khi phải đóng các nguồn cung cấp tài nguyên trong thế kỷ 21.
Họ đã mua các mỏ dầu, trữ lượng khí đốt tự nhiên, hầm mỏ, đường ống, nhà máy lọc dầu, và các nguồn tài nguyên khác trong một cuộc mua sắm bận rộn trên toàn cầu với tỷ lệ gần như chưa từng thấy.

Tổng số lượt xem trang