Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2010

Hôm nay (19/6) có nhiều người nín thở…

Quốc hội ‘bác’ dự án đường sắt cao tốcQuantcast

– Như vậy, sau hai lần biểu quyết với tỷ lệ đều không quá bán, Quốc hội đã thống nhất sẽ lùi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

>> Nóng bỏng kỳ họp thứ 7
>> Bỏ phiếu kín về đường sắt cao tốc để tạo đồng thuận
>> Quốc hội đồng ý chủ trương làm đường sắt cao tốc
>>“Siêu dự án” và trách nhiệm của Quốc hội

Sau một cuộc biểu quyết nghẹt thở, cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước đã “bác” dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên nói, giao Chính phủ tiếp tục chuẩn bị dự án kỹ hơn để trình kỳ họp sau.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng

Trước đó, QH đã gửi phiếu xin ý kiến ĐBQH với nội dung giao Chính phủ rà soát quy hoạch hạ tầng giao thông tổng thể trong cả nước bao gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường không phù hợp yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, trong đó có quy hoạch hệ thống giao thông Bắc – Nam. Xác định rõ lộ trình thực hiện bảo đảm tính khả thi, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông của cả nước và các vùng.

Lập quy hoạch chi tiết, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, toàn diện hơn điều kiện đảm bảo tính khả thi của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – TP.HCM. Trên cơ sở đó, nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai tuyến: Hà Nội – Vinh hoặc TP.HCM – Nha Trang trình QH xem xét quyết định chủ trương đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư.

Từ kết quả đầu tư tuyến được chọn sẽ có khai thác, đánh giá đầu tư, khai thác đoạn tuyến trên mới báo cáo Quốc hội xem xét triển khai xây dựng các bước tiếp theo.

---------------
Hôm nay (19/6) có nhiều người nín thở…
Tác giả: Thảo Dân

Tháng 6 năm nay là một tháng đặc biệt : Worlcup, thời tiết, cắt điện, trục văn hoá, trục tâm linh, trung tâm hành chính quốc gia và đường sắt cao tốc…

Đó là một tháng quả thực có quá nhiều nóng bỏng. Và hôm nay, trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta có biết bao người nín thở.

Có người nín thở trước những trận đấu mới của Worlcup. Thuỵ Sỹ bẻ gãy những chiếc sừng của bò tót Tây Ban Nha, Slovenia làm nổ tung xe tăng Đức, gà trống Pháp xoã cánh nức nở dưới chân Mexicô... bao dự đoán của fan hâm mộ đều đảo ngược và nhiều kẻ cá cược "sạt nghiệp".

Có người nín thở không biết tối nay điện có lại bị cắt vào đúng lúc những trận đấu Worlcup bắt đầu diễn ra đầy kịch tính, điện có cắt khi những đứa trẻ nóng quá khóc gào, khi những người già thở như cá bị sục bùn.

Có người nín thở xem Trung tâm hành chính quốc gia có về Ba Vì không. Vì ở nơi đó, họ đang là chủ sở hữu hàng nghìn mét đất và hơn thế. Chỉ cần một quyết định Trung tâm hành chính quốc gia chuyển về Ba Bình cho dù 10, 15 hay 20 năm nữa thì họ sẽ bay lên "cung trăng" để ăn mừng. Bởi chỉ cần một cái dấu đỏ giản đơn thế thôi là ngay lập tức có người trở thành triệu phú của nhiều chục triệu đô la.

Có người nín thở xem Trục Thăng Long có đi qua "vương quốc" của mình không. Hiện thực cho thấy, chỉ cần một con đường đi qua một cái ao tù không ai muốn nhìn thì ngay lập tức nó sẽ trở thành một thế giới "kim cương".

Nhưng có nhiều người Việt Nam đang nín thở một cách căng thẳng xem ngày hôm nay (19/6) Quốc hội sẽ quyết định như thế nào về việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Nhiều người Việt Nam đang nín thở một cách căng thẳng xem ngày hôm nay (19/6) Quốc hội sẽ quyết định như thế nào về việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam. Ảnh: xinhua.
Đã có rất nhiều đại biểu Quốc hội, có rất nhiều trí thức và đại đa số người dân lên tiếng đề nghị Chính phủ chưa nên xây dựng đường sắt cao tốc. Người dân vô cùng băn khoăn hỏi rằng: tại sao Quốc hội không lấy ý kiến người dân về việc này? Có người lại nói họ là đại biểu của nhân dân mà mấy khi hỏi ý kiến xem nhân dân nghĩ gì, khao khát gì, lo lắng gì, sợ hãi gì đâu.

Có người trong sáng và cũng ngây thơ hỏi: Ngày xưa, khi giặc ngoại xâm tràn đến nước ta, Hội nghị Diên Hồng đã được triệu tập để hỏi ý kiến dân nên đánh hay nên hoà. Các bô lão (nhân dân có tuổi) hô "đánh" thế là đánh và chiến thắng. Sao ngày nay họ không hỏi ý kiến nhân dân. Mà một bộ phận quan trọng của nhân dân bây giờ là giáo sư, tiến sỹ, cử nhân, chuyên gia... Toàn là người có chuyên môn sâu và có tấm lòng vì đất nước.

Nghe hỏi vậy, có người cười mà nói: Ngày xưa Triều đình hỏi nhân dân vì liên quan đến sự hy sinh xương máu của nhân dân...

Rồi sẽ có kết quả cuối cùng xây hay không xây đường sắt cao tốc. Và nhiều người dân nói: họ có thể nín thở một ngày, một tháng cũng được. Nhưng họ không muốn các hậu duệ của họ nín thở cả đời để trả nợ

Tổng số lượt xem trang