Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

'Cục máu đông' của các ngân hàng thực sự lớn bao nhiêu?

-(ĐVO) Hiện nay có nhiều con số chênh lệch về nợ xấu, trong đó khẳng định của Tống đốc Nguyễn Văn Bình thấp hơn con số của các chuyên gia.

 Vào cuối tháng 8/2012, trả lời tại phiên phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, từ năm 2008 đến nay, nợ xấu của các ngân hàng có xu hướng tăng nhanh. Theo báo cáo, đến ngày 31/5/2012, nợ xấu của hệ thống là gần 120.000 tỷ đồng, chiếm 4,47% so với tổng dư nợ tín dụng. Trong đó, nợ xấu của nhóm ngân hàng thương mại nhà nước là 54.600 tỷ đồng (chiếm 3,96% dư nợ của nhóm này), nợ xấu của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần là 41.000 tỷ đồng (chiếm 4,54% dư nợ của nhóm này).


Cũng theo ông Bình, tại thời điểm 2 tháng trước đó, nợ xấu của các ngân hàng là hơn 200.000 tỷ đồng, chiếm 8,6% tổng dư nợ cấp tín dụng. Chỉ số nợ xấu của các nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần tương ứng 125.000 tỷ đồng và 61.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tính toán của tiến sĩ Đinh Tuấn Minh tại tài liệu phục vụ cho Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2012 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (Viện Khoa học xã hội Việt Nam), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vào cuối tháng 9.2012 được Báo điện tử Vnexpress và một số báo đăng tải  lại cho rằng nợ xấu của khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ước khoảng 200.000 tỉ đồng, trong đó khoảng 153.000 tỉ đồng thuộc về các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. 


Tính toán của ông Minh dựa trên một bản báo cáo trình Ủy ban thường vụ Quốc hội tháng 9/2012, mà ông không nêu nguồn. Báo cáo này thừa nhận: “Doanh nghiệp Nhà nước sử dụng vốn tín dụng chiếm tới khoảng 70% tổng số nợ xấu, trong đó các tập đoàn kinh tế, tổng công ty chiếm 53% số nợ xấu”. 

Trong khi đó,theo Đại đoàn kết, dưới quan sát quốc tế, tình hình nợ xấu của Việt Nam hơn nhiều. Theo các chuyên gia phân tích của Fitch Ratings, con số này đã lên tới 15%. 
Còn một báo cáo khác đăng trên tờ Wall Street Journal tháng 9/2012, về các thị trường mới nổi của Barclays - Tập đoàn Ngân hàng lớn của Anh lại đưa ra nhận định, với tốc độ tăng trưởng thấp trong nửa đầu năm 2012 và môi trường đầy thách thức bên ngoài, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng có thể sẽ tăng thêm.

Còn theo số liệu tổng hợp từ các nhà băng, nợ xấu của hệ thống là hơn 117.700 tỷ đồng (khoảng 4,47% dự nợ), ngân hàng Agribank tỷ lệ nợ xấu lớn nhất lên tới 6,1%. Còn Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho biết, nợ xấu trong toàn ngành 202.000 tỷ đồng (tương đương 8,6%). Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định: Về nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, theo số liệu của nhiều bên đánh giá khác nhau, nhưng số liệu đánh giá của Ngân hàng Nhà nước nợ xấu tính chung trong toàn hệ thống tăng từ 6% đến mức 10% toàn hệ thống. Với nợ xấu lớn như vậy làm cho chi phí vốn thực tế của các ngân hàng cao. Trong khi đó, theo quan sát quốc tế từ các chuyên gia phân tích của Fitch Ratings, tình hình nợ xấu của Việt Nam ở mức 15% GDP.

Xét toàn cảnh, hệ thống nhà băng Việt Nam đã tạm thời vượt qua giai đoạn nguy cấp nhất, thanh khoản dần đi vào ổn định. -'Cục máu đông' của các ngân hàng thực sự lớn bao nhiêu?

Ts. Vũ Thành Tự Anh: Phải đánh đổi giữa ngắn và dài hạn

-- Hai “Quả đấm thép” vì sao không thành? Bài 3: Dừng thí điểm rồi sẽ làm gì? (HNM).
Có niềm tin, dân sẽ bán vàng

Xử lý ra sao với hợp đồng gửi vàng kỳ hạn 2013?
- Trước bi kịch lớn của nền kinh tế (ANTĐ).
- Phải trị tận gốc căn bệnh “giấu nợ xấu, khoe lãi khủng” (NĐT).
- Độc quyền vàng, tiền vào túi ai? (ANTĐ).  – Nếu ai cũng mua vàng cất vào tủ thì kinh tế lâm nguy (VNE).   – Sợ vàng nhái, người dân đổ xô đi đổi bao bì (KTĐT). - Có niềm tin, dân sẽ bán vàng (VEF). - Các chuyên gia dự báo giá vàng ‘cãi nhau’ (NĐH).
- Quyết định về tạm nhập – tái xuất: “Sân chơi” chỉ dành cho DN hội đủ điều kiện (CAND).
- Nhà giá rẻ Hà Nội chuẩn bị chào báo ồ ạt (ĐV).  – Tuyệt chiêu săn nhà giá rẻ (VTC).
- Giá xe hơi tại Việt Nam vẫn đắt gấp 3-4 lần thế giới (Người Việt). “Lợi tức đầu người tại Việt Nam năm 2011 trung bình được $1,300 USD, theo con số của Bộ Công Thương CSVN trong khi lợi tức đầu người ở Mỹ là $41,500. Lợi tức đầu người trung bình ở Mỹ cao gấp 31 lần so với Việt Nam, giá xe hơi lại rẻ hơn Việt Nam nhiều”. Theo số liệu của Word Bank thì lợi tức đầu người của Mỹ năm ngoái là $48.442, Việt Nam là $1.411. Thu nhập trung bình của 1 người dân Mỹ cao hơn 1 người dân VN gấp 34 lần.
- Rút ngắn thời gian có ý kiến về đề nghị điều chỉnh giá xăng dầu (SGGP). -  Kinh tế Việt Nam dưới thời hai thủ tướng Phan Văn – Nguyễn Tấn (Bạch Huỳnh Duy Linh).

-Khoảng 70,000 căn nhà tại Sài Gòn-Hà Nội bỏ trống
from Nguoi Viet Online
Chỉ riêng tại 2 thành phố lớn nhất nước Hà Nội và Sài Gòn, khoảng 70,000 căn nhà hoặc đã hoàn tất, hoặc xây dở dang rồi bỏ cho cỏ dại mọc.
150 tỷ đồng xây nhà máy bê tông tại Quảng Bình
Nhà máy bê tông Phan Vũ Quảng Bình được xây dựng trên diện tích 60.000 m2 tại khu kinh tế Hòn La.
Nước mắm Phú Quốc được nhận quy chế bảo vệ tại EU
Nước mắm Phú Quốc vừa nhận quy chế bảo vệ tại thị trường Liên minh châu Âu (EU), tin từ phái đoàn EU tại Hà Nội cho biết hôm 11/10.


Úc tham gia thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam
Công ty Úc đầu tư khoảng 3,5 triệu USD xây dựng nhà máy có công suất khoảng 500.000 mét khối bêtông/năm.

- Nở rộ khuyến mãi ’4 trong 1′ (VnE). - Chăn đệm đểu núp bóng khuyến mãi, giảm giá (VEF).
- Nước mắm Phú Quốc nhận quy chế bảo vệ tại EU (TN).
- Bảo hộ, giá đường trong nước gấp đôi giá thế giới (SGTT).
Trắng đêm giữ đất, ngăn chủ đầu tư!
Lộ diện chiêu bài bán khống

- Doanh nghiệp chỉ bền vững trong môi trường minh bạch, công bằng (QĐND).  – Nhờ công an can thiệp vụ nợ nần của đại gia thủy sản (VNE).

 

-



Exclusive: India's HMEL bought 2 million barrels of Iranian oil: sources
NEW DELHI (Reuters) - India's HMEL, part-owned by steel tycoon Lakshmi Mittal, has emerged as a new oil client of sanctions-hit Iran, potentially complicating New Delhi's bid for a renewal of its waiver from U.S. sanctions for buying crude from Tehran.
Xuất khẩu và thặng dư thương mại Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 9
Theo số liệu Hải quan Trung Quốc công bố ngày 13/10/2012, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 là 186,3 tỷ đô la : một kỷ lục cho một tháng, tăng với tỷ lệ 9,9% tính trên 1 năm.
Thêm một người bị bắt trong vụ Bạc Hy Lai
Theo hãng tin Anh Reuters, ngày 13/10/2012, chính quyền Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, hiện đang giam giữ một người bị cho là đã tiết lộ ...
China exports grow much more than expected
(Financial Times)-Figures suggest government measures to prop up economic growth are working, and no more policy action may be needed for now
Nhật Bản cân nhắc mua các trái phiếu của châu Âu
Bộ trưởng tài chính Nhật Bản đề cập khả năng Tokyo đóng góp vào Cơ chế Bình ổn châu Âu sau khi cân nhắc độ tin cậy của trái phiếu châu Âu.


Thâm hụt ngân sách của Mỹ vẫn ở mức trên 1.000 tỷ USD

-Foreigners and the Burden of Debt

PAUL KRUGMAN
Not the story people think.

Times Like This Are Different
PAUL KRUGMAN
And that was predictable.

Romney hits Obama on China policies
WASHINGTON (Reuters) - Republican presidential candidate Mitt Romney on Saturday accused President Barack Obama of failing to "stand up to China" after the U.S. Treasury put off releasing a politically sensitive report on the currency policies of major U.S. trading partners.
China Exports Rise, Hinting at a Glimmer of a Revival
from NYT -Strengthened exports to the United States may increase trade frictions as White House and Politburo contenders engage in political grandstanding.

--Châu Á không thể kéo kinh tế toàn cầu khỏi khủng hoảng?
Thiếu những chính sách kịp thời, đúng đắn từ các nhà làm luật, nhiều chuyên gia cho rằng châu Á không thể dẫn đầu hồi phục kinh tế toàn cầu lần nữa.
- Người thất nghiệp… thống trị cả thế giới (DV).
- Trung Quốc: Xuất khẩu tháng 9 cao hơn dự kiến (VOA).  – Xuất khẩu và thặng dư thương mại Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 9 (RFI).
- Ba Lan sẽ đầu tư 15,5 tỷ euro thăm dò khí đá phiến sét (Petro Times).
- Các bộ trưởng tài chánh kêu gọi hành động để bảo đảm tăng trưởng kinh tế (VOA).
- Hội nghị IMF/WB: Cải cách tài chính phải thúc đẩy tăng trưởng (PLTP).
- Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Hermes: Không bao giờ nhượng bộ về chất lượng (TN).
- Châu Phi tìm thấy cơ hội trong cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu kéo dài (VOA).

FAO cảnh báo nguy cơ giá sữa, thực phẩm tăng cao
08:18 ngày 14.10.2012
SGTT.VN - Ngày 12.10, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên hợp quốc đã cảnh báo nguy cơ giá thực phẩm và sữa sẽ tăng cao trên phạm vi toàn cầu.

-- Oxfam cảnh báo tình trạng trưng mua đất nông nghiệp tràn lan trên thế giới (RFI).

Tổng số lượt xem trang