Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

CẬP NHẬT vụ nổ kho thuốc pháo hoa ở Phú Thọ: Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ nghi vấn về con số thương vong trong vụ nổ kho pháo hoa


Hình ảnh vụ nổ cắt từ clip

-- Trả bảo hiểm cho 27 nạn nhân tử vong vụ nổ nhà máy pháo hoa

(TBKTSG Online) - 27 nạn nhân tử vong trong vụ nổ xí nghiệp pháo hoa của Nhà máy Z121 ở Phú Thọ đã được nhận bảo hiểm với mức trách nhiệm bảo hiểm tối đa là 20 triệu đồng/trường hợp.

Tới thời điểm này, tức là sau 11 ngày kể từ ngày vụ cháy nổ xảy ra, Công ty Bảo Việt Phú Thọ - đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, cũng là đơn vị nhận bảo hiểm cho trên 3.000 công nhân Nhà máy Z121, đã chi trả bảo hiểm cho tất cả các trường hợp bị tử vong.
Theo thông tin Bảo Việt Phú Thọ thu thập được trong quá trình triển khai công tác bồi thường, tính đến cuối ngày 21-10-2013, tổng số người bị chết trong vụ nổ là 27 người, 75 người bị thương. Như vậy con số thiệt hại so với số công bố đầu tiên cả về trường hợp bị thương và chết đã tăng là 8 trường hợp (thêm 4 công nhân nữa thuộc Z121 bị tử vong do vết thương quá nặng).
Công ty cho biết đã tạm ứng và hỗ trợ cho những công nhân bị thương nằm điều trị tại Bệnh viện Phú Thọ và một số bệnh viện tại Hà Nội (Việt Đức, Viện bỏng Quốc gia, Bệnh viên Quân y 103).






- Đại tướng Phùng Quang Thanh kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy nổ tại Nhà máy Z121 (QĐND). - Vụ nổ kho thuốc pháo hoa: Bộ Quốc phòng trích 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả(LĐ).- Lý do kho pháo hoa tự cháy thiếu thuyết phục (SM).-- Vụ nổ ở Phú thọ: Hàng nghìn người sống trong sự bất an, lo sợ nhà sập (GDVN). - Nhà hư hỏng do vụ nổ pháo hoa, dân dựng lều ở tạm (TT).

---- Thêm 2 nạn nhân tử vong sau vụ nổ kho pháo hoa (DV). - Vụ nổ kho thuốc pháo hoa: Thêm 2 nạn nhân tử vong (LĐ).- Vợ chồng trẻ chết thảm trong vụ nổ pháo hoa (VNN).

-Những con số “giật mình” trong vụ nổ nhà máy sản xuất pháo hoa
(PetroTimes) - 24 người chết, 98 người bị thương, 1.346 ngôi nhà bị hư hỏng, về kinh tế thiệt hại khoảng 52 tỉ đồng... Đó là những con số sau vụ nổ tại xí nghiệp sản xuất pháo hoa.
Theo thống kê của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ, vụ nổ tại Xí nghiệp sản xuất pháo hoa (Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc Phòng) đã làm hư hỏng 1.346 ngôi nhà của các hộ dân thuộc các xã Khải Xuân, Võ Lao và Đông Thành (huyện Thanh Ba, Phú Thọ). Trong số này có 6 ngôi nhà bị hư hỏng nặng phải phá bỏ để xây mới, 870 ngôi nhà bị nứt tường hoặc tốc mái, 470 ngôi nhà bị hỏng nhẹ.

Khu nhà xưởng xí nghiệp chỉ còn là đống đổ nát.

Trước đó, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng cũng cho biết, vụ nổ này làm 24 người chết, 98 người bị thương, ước tính thiệt hại khoảng 52 tỉ đồng (trong đó khoảng 20 tỉ đồng là pháo hoa thành phẩm bị cháy nổ).
Hiện công tác kiểm kê vẫn đang được các ngành liên quan thực hiện và dự kiến hoàn thành trước ngày 19/10/2013. Những nạn nhân tử vong trong vụ cháy nổ pháo hoa đã được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Nhà máy Z121 và các tổ chức trong cả nước hỗ trợ mỗi nạn nhân bị tử vong trên 110 triệu đồng và 35 triệu đồng đối với những nạn nhân bị thương.


- Hậu Z121, việc đưa pháo hoa ra thị trường bị xem xét lại (SM). - Vụ nổ ở Phú Thọ: ‘Linh cữu bố trơ trọi ngoài đường…’ (VNN).

- Gần 1.350 hộ dân bị thiệt hại ở vụ nổ kho pháo hoa (TTXVN).- Vụ nổ 23 người chết: Gấp rút lên phương án đền bù (VNN). - Vụ nổ kho pháo hoa: Hơn 1.300 hộ dân bị thiệt hại nặng (LĐ).-- Gần 1.350 hộ dân bị thiệt hại ở vụ nổ kho pháo hoa- - Gần 1.350 hộ dân bị thiệt hại ở vụ nổ kho pháo hoa (TTXVN).- Cứu chữa nạn nhân vụ nổ Phú Thọ (BBC). - Nỗ lực cao nhất cứu chữa, điều trị bệnh nhân trong vụ cháy nổ pháo hoa (xem clip) (QĐND).Người Việt cao quý: Nổ ở Nhà máy Z121: Lợi dụng vụ nổ để hôi của(NLĐ 14-10-13)- “Địa chấn” Thanh Ba (NNVN). - Vụ nổ kho pháo hoa: Vương vãi những tấm sắt nặng cả chục kg (DT). - Phút sinh tử các công nhân chạy ra từ xưởng pháo hoa phát nổ như bom (GDVN).- Nổ kho pháo hoa: Tìm thấy nhiều ‘vũ khí’ sát thương (VTC). - Nạn nhân tử vong trong vụ nổ pháo hoa được hỗ trợ 98 triệu (DV).- ’24 người chết vì nổ kho thuốc pháo’ (BBC). - Việt Nam: 24 người chết, nhiều người bị thương trong vụ nổ kho pháo hoa(VOA). - Vụ nổ kinh hoàng tại Phú Thọ: Đã có 121 người thương vong (Soha). - Chỏi nhau số thương vong (NLĐ). - Vụ nổ ở nhà máy Z121: Huấn luyện tốt nên mới thiệt hại như vậy. - Thông tin tiếp về vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ (VOV). - Vụ nổ tại nhà máy pháo hoa là do sự cố kỹ thuật (TN). - Hàng nghìn m2 tan hoang sau vụ nổ ở Phú Thọ (VNE). - Thiệt hại 52 tỷ đồng trong vụ nổ kho pháo hoa. - Người dân về dọn nhà đổ nát sau vụ nổ ở Phú Thọ (NS). - Hình ảnh trước và sau vụ nổ ở phân xưởng pháo hoa (LĐ). - Danh sách các nạn nhân tử vong trong vụ nổ pháo hoa ở Phú Thọ (DV). - Nổ nhà máy pháo hoa do trời mưa ? (TN). - Vụ nổ kho pháo hoa tại Phú Thọ: 24 người chết, 71 người bị thương (PLTP). - Công nhân vụ nổ kho pháo hoa được Bảo Việt bảo hiểm (VOV). - Cảnh nhà dân hoang tàn sau vụ nổ thảm khốc (KT).


- Toàn cảnh vụ nổ pháo hoa khiến 23 người chết (VNN).
Vụ nổ ở nhà máy Z121: Huấn luyện tốt nên mới thiệt hại như vậy (NLĐ 13-10-13) -- Bạn hoảng hồn dụi mắt, tưởng mình đã mù? Không đâu, mắt bạn chẳng sao cả, một ông Trung tướng (hẵn đã được "huấn luyên tốt") quả có nói như vậy.


Toll from Vietnam firework factory blast reaches 24

- Vụ nổ nhà máy pháo hoa ở Phú Thọ làm thiệt hại 50 tỉ đồng
-- 1,7 vạn thùng pháo hoa đã phát nổ, cháy ở Phú Thọ

- Chống quan liêu, vô cảm… trong thực thi công vụ (TT).

- Khai thác 10 năm mới phát hiện nhầm tọa độ! (MTG).

- Hàng vạn hécta caosu bị tàn phá sau bão: Bộ NNPTNT không thể né trách nhiệm (LĐ). - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để dân thiếu đói (TP).




-Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ nghi vấn về con số thương vong trong vụ nổ kho pháo hoa(PetroTimes) - Ngay sau buổi thực địa hiện trường của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, một cuộc họp do Phó Thủ tướng chủ trì đã diễn ra ngay tại Nhà văn hóa Xí nghiệp 4 Nhà máy Z121. Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ đặt ra nghi vấn về con số thương vong trong vụ nổ tại nhà máy...
Theo lời Trung tướng Nguyễn Đức Lâm - Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng cho biết, vụ nổ xảy ra tại nhà kho xí nghiệp 4 (Nhà máy Z121). Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn nhà kho này không có công nhân làm việc nhưng nhiều người làm việc tại các kho bên cạnh không thoát kịp. Đến cuối giờ chiều ngày 12/10, 17 nạn nhân xấu số đã được bàn giao cho gia đình để an táng theo phong tục địa phương.
Ngay sau khi kiểm tra hiện trường, một cuộc họp đã diễn ra tại Nhà văn hóa Xí nghiệp 4 Nhà máy Z121 - cách trung tâm vụ nổ khoảng 100-200 m. Nơi đây cũng bị vụ nổ làm tốc mái và hư hỏng nặng. Tại buổi họp, Trung tướng Nguyễn Đức Lâm cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 23 công nhân xí nghiệp 4 tử nạn (ngoài ra còn có 1 người dân cũng thiệt mạng -PV) và 71 người khác đang bị thương đang được cấp cứu tại nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, tuyến viện Trung ương.
Theo lời Trung tướng Lâm, đến nay vẫn còn 5 thi thể bị cháy xém chưa thể xác định được danh tính. Gần như toàn bộ nhà xưởng, kho tàng đã bị phá hủy. Thiệt hại ước tính khoảng 52 tỉ đồng (trong đó có khoảng 20 tỉ đồng là sản phẩm pháo hoa đã hoàn thành).
“Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm thiệt hại, đặc biệt chú ý tới nhà cửa những người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà máy để đền bù, giúp người dân khắc phục hậu quả” – Trung tướng Lâm cho hay.
Theo ông Lâm, thời điểm xảy ra vụ nổ, có khoảng 206 cán bộ xí nghiệp 4 đi làm việc. Qua sự việc cho thấy công tác huấn luyện con người của xí nghiệp 4 khá tốt, phát sinh sự cố như vậy nhưng mọi người đã kịp thời sơ tán để tránh xảy ra thiệt hại lớn.
Trước những phát biểu của vị Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc thẳng thắn cho rằng: “Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và Nhà máy Z121 cần phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ để thống nhất tình hình, chốt lại số người chết cụ thể là bao nhiêu chứ không thể để thông tin như hiện nay. Việc thông tin không nhất quán giữa các cơ quan đang khiến dư luận hoang mang về con số”.
Hiện trường vụ nổ.
Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ đặt ra nghi vấn: “Hôm qua, tôi đọc được thông tin lan truyền trên một số trang mạng là có tới 300 người chết, rồi lại giảm xuống 200 người và bây giờ đài báo, báo cáo lại nói chỉ có từng này người. Vậy con số báo cáo như vậy đã chốt lại chưa hay còn những người vẫn chưa tìm thấy, đang nằm trong đống đổ nát”.
Ông cho biết thêm: "Tôi đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh xuống hiện trường lấy mẫu nước, đất về xét nghiệm, phân tích xem ô nhiễm ra sao sau vụ nổ để có phương hướng xử lý, khắc phục và thông báo tới người dân địa phương để nhân dân an tâm sinh sống".
Sau khi lắng nghe các cơ quan chức năng báo cáo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và UBND tỉnh Phú Thọ nỗ lực hết mình, bằng mọi giá phải chăm sóc tốt nhất cho những nạn nhân của vụ việc đang được cấp cứu tại các bệnh viện. Đồng thời phải tính toán thiệt hại để bồi thường cho người dân cũng như có chính sách cho những cán bộ xí nghiệp đã tử nạn.
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị, ban ngành liên quan khẩn trương điều tra làm rõ, đánh giá nguyên nhân và rút kinh nghiệm sau vụ nổ. Đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Quốc phòng phối hợp với địa phương đánh giá thiệt hại của các nhà dân xung quanh để có phương án hỗ trợ, đền bù thỏa đáng. Ngay sau đó, Phó Thủ tướng đã tới thăm hỏi và động viên các nạn nhân gặp nạn trong vụ nổ.
Thiên Minh

Hình ảnh thương tâm của các nạn nhân sau vụ nổ tại Nhà máy Z121 Phú Thọ




Hình ảnh của các nạn nhân sau vụ nổ tại Nhà máy Z121 Phú Thọ.

 
Đau thương quá...

[IMG]
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Dân Mạc và lãnh đạo tỉnh thăm, động viên người bị thương tại Bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ. Nguồn: Baophutho.vn.

---

[IMG]
Nguồn: Thanhnien.com.vn

---

Status của một nhân chứng ở hiện trường cho hay:

[IMG]

---

[IMG]

[IMG]

[IMG]
Ảnh được chia sẻ từ FB Nguyễn Kim Chi vào lúc gần 13h30.

---

Chị Lê Thị Hiền (37 tuổi) ở khu 3 xã Khải Xuân vẫn đang run sợ kể lại sự việc: "Khoảng 7h28 khi chị đưa con trai ra chợ Khải Xuân cách kho pháo hoa 3km thì thấy 2 cửa sắt của một nhà dân bị sập từ tầng 2 xuống. Ngay sau đó toàn bộ chợ Khải Xuân bị sập hoàn toàn, mọi người nháo nhác chạy tán loạn. Khói đen bốc lên từ xa, mùi thuốc nổ nồng nặc căn nhà hai tầng nhà tôi bị sạp hoàn toàn. Quá hoảng sợ, bỏ túi trứng vịt lộn bế con bắt taxi chạy thẳng về bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Hai cháu nhà nội làm ca đêm ở kho pháo hoa nhưng chưa tìm thấy.

---

[IMG]
Một nạn nhân đã tử vong trên đường từ Bệnh viện đa khoa Thị xã Phú Thọ về nhà tại xã Khải Xuân, tỉnh Thanh Ba. Ảnh: Lâm Hoài.

Một người nhà nạn nhân đứng ở bên ngoài bệnh viện tâm trạng đang rất hoảng loạn, anh chỉ kịp nói: hai bố con đang nằm ở nhà, nghe tiếng nổ lớn, anh chỉ vội ôm con rồi chạy ra. Giờ anh vẫn mặc quần cộc, áo phông để đi theo xe xuống. Bản thân anh giờ vẫn chưa lấy lại được bình tĩnh
Còn 1 người nhà nạn nhân khác cho biết, anh đang làm việc tại Hà Nội, nghe tin em trai mình là nạn nhân trong vụ nổ và được đưa đi cấp cứu trong bệnh viện bỏng, anh vội vàng vào trong này. Anh hết đi ra lại đi vào để chờ xe cấp cứu xuống.

Không được chứng kiến cảnh nạn nhân đầu tiên đưa vào cấp cứu, anh liên tục hỏi những người xung quanh là nữ hay là nam?...

Người lái xe cấp cứu cũng cho biết: Tôi đang ở trong nhà, nghe tiếng nổ lớn cũng vội vàng chạy ra xem, nhà còn bị rung, nổ phải gấp 50 lần mình bắn pháo hoa bình thường. Đứng cách 10 km còn nhìn thấy và thấy rung. Tôi cũng không biết được là sẽ có bao nhiêu người sẽ được đưa đi cấp cứu.

[IMG]
Nguồn: Soha

---

Theo Infonet, 14h30, trong tâm trạng bối rối anh Phan Thế Hoàn chồng chị Tuyến (đang cấp cứu tại Viện Bỏng QG Hà Nội) cho biết: Vụ nổ khiến người dân bàng hoàng khi tiếng nổ vang trời lúc sáng sớm. Nhà anh Hoàn cách nhà máy 2km cũng bị tốc mất mái nhà lúc vụ nổ xảy ra anh chỉ kịp bế 2 con nhỏ (1 cháu 6 tuổi và 2 tuổi) chạy nạn. Khi tiếng nổ đã vãn và gửi được con anh mới có tâm trí gọi điện cho người nhà thì được biết vợ anh đã được cứu ra và sơ cứu tại y tế xã. "Lúc này tôi chỉ có 1 ước nguyện duy nhất là vợ qua cơn nguy kịch vì còn người là còn của". Ngoài lo cho vợ anh Hoàn cũng đang rất lo cho 2 con nhỏ ở nhà đang gửi hàng xóm. Theo anh, vụ nổ này rất lớn, trường mẫu giáo của cậu con trai chắc giờ cũng thiệt hại nặng nề vì nằm ngay sát cổng nhà. Từ Phú Thọ, theo lời kể của chị Vân, người Việt Trì, có em trai là công nhân làm việc trong nhà máy. Khi biết tin vụ nổ chị Vân đã cố gắng liên lạc với em trai nhưng không được. Vì vậy chị vội chạy tới nơi thì gặp người em đã chạy thoát được ra ngoài, ngoái lại đằng sau còn nhiều người bị thương nặng, cụt chân tay. Tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, nhiều người vẫn đang ngơ ngác tìm kiếm người thân.

----

[IMG]
Chị Trần Thị Luân kể lại sự việc với phóng viên trong sợ hãi.

Trong đám đông tại chốt chắn cách Công ty hóa chất Z121 khoảng 1km, có chị Trần Thị Luân, một người dân sống ở gần khu Xí nghiệp 4-Nhà máy Z121. Theo chị Luân cho biết, nhà chị ở cách phân xưởng bị nổ chỉ khoảng 500m. Vào khoảng thời gian nói trên, khi đang ở trước sân nhà thì chị nghe thấy một tiếng nổ lớn, nhìn lên trời thấy phía phân xưởng nhà máy bung lên như pháo hoa. Cùng lúc đó, ngôi nhà cấp 4 của chị rung chuyển như muốn sập xuống.

---
--Tột cùng hỗn láo với dân tộc Việt Nam và Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Ngay khi cả nước còn đang chìm trong tang thương của ngày Quốc tang thứ 2, ngay khi chiếc xe cuối cùng rước linh cữu Đại tướng vừa khuất bóng khỏi nội thành Thủ đô, loa phường tại nhiều địa bàn trọng điểm Hà Nội đã ra rả yêu cầu các hộ gia đình khẩn trương hạ cờ rủ. Các công sở đồng loạt trút bỏ quốc kỳ băng đen khi linh cữu Đại tướng chưa ra khỏi địa bàn Thủ đô. Công an và cán bộ cơ sở đi từng nhà yêu cầu mọi người dân triệt để chấp hành lệnh của UBND Thành phố. Nhân dân vô cùng ngỡ ngàng tưởng đã có một cuộc lật đổ chính quyền vừa xảy ra tại Thủ đô. Nhiều cụ già, nhiều cựu chiến binh cự lại thì bị đe dọa cưỡng chế. “Chúng ta đang để tang cụ Đại tướng theo nghi thức Quốc tang cơ mà. Phải để chúng tôi khóc Đại tướng nốt ngày hôm nay cho trọn đạo. Các anh còn có lương tâm con người hay không?”

Cách đó hơn nửa giờ, ông Phạm Quang Nghị (Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy) còn rập đầu trước anh linh của Đại tướng thề bồi này kia. Ngay khi quan chức và Công an Hà Nội đang cưỡng chế nhân dân bắt hạ cờ rủ không cho để tang Đại tướng nốt ngày Quốc tang thứ 2 (13/10/2013) thì ông quan đầu tỉnh Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vẫn đang tháp tùng linh cữu Đại tướng ra sân bay và theo vào tận nơi an táng Đại tướng tại Quảng Bình.

Dưới đây là lý do để chính quyền Hà Nội cùng Bộ Ngoại giao bắt các cơ quan phải bỏ tang giữa ngày đồng thời cưỡng chế nhân dân không cho để tang Đại tướng hết ngày Quốc tang thứ 2. Việc bắt dân hạ cờ rủ được thực hiện ngay tại Thủ đô Hà Nội khi linh cữu Đại tướng chưa ra tới sân bay Nội Bài, VTV1 vẫn đang truyền hình trực tiếp lễ Quốc tang Người và hàng chục triệu nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài vẫn đang khóc Đại tướng.
.

.
Trong lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam, chưa có một Quốc tang nào bị hạ cờ giữa chừng như vậy. Hành động vô lương tâm này của Bộ Ngoại giao và Thành phố Hà Nội, sự đớn hèn của Bộ Chính trị mà đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (cúi đầu vâng theo chỉ bảo của Bắc Kinh) không còn là sự hỗn láo đơn thuần, mà nghiêm trọng hơn, là sự thách thức ý chí độc lập, lòng tự trọng của dân tộc và nhân dân Việt Nam, thách thức chủ quyền của  Tổ quốc Việt Nam trong giờ phút đau thương, ngặt nghèo nhất.


- Đưa linh cữu Đại tướng về Quảng Bình (Phần 1) (VOV). - Kỳ 3: Đường đến Điện Biên Phủ (TT). - Tướng Giáp trong lòng nhân loại (ĐĐK). - Báo nước ngoài: Tướng Giáp – Vị tướng của các tướng (Infonet). - Bác Giáp vẫn sống mãi… (PNTP). - Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về nơi an nghỉ cuối cùng trong lòng đất mẹ (GDVN). - Báo Pháp dành riêng chuyên mục viết về Lễ truy điệu Tướng Giáp (DV). - Đại tướng Võ Nguyên Giáp bất tử trong lòng dân (VOV).

- Lãnh đạo HTV xin lỗi vì sự cố chúc “Quốc tang nhiều niềm vui” (Soha).

- Vụ nổ pháo hoa: san bằng toàn bộ nhà máy (TT). - Tập trung khắc phục hậu quả sự cố nổ kho pháo hoa (TTXVN). - 24 người thiệt mạng trong vụ nổ kho pháo hoa (DT). - Nạn nhân vụ nổ kho pháo hoa được nhận bảo hiểm 20 triệu đồng/người (DT). - Vụ nổ nhà máy pháo hoa ở Phú Thọ làm thiệt hại 50 tỉ đồng (DV). - 1,7 vạn thùng pháo hoa đã phát nổ, cháy ở Phú Thọ (DV). - Vụ nổ kho thuốc pháo hoa: Cả đám cưới, đám ma bỏ chạy tán loạn (LĐ). - Vụ nổ kho pháo hoa: Thống nhất phương án khắc phục (TTXVN).

- Đài Loan tuyên bố: Trung Quốc tung “tin vịt” Đài Loan bỏ hết tàu hộ vệ Knox (ANTĐ).


Hai quốc tang cứu sống nhiều mạng người

Ngay ngày đầu tiên quốc tang Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng (3/1980) hàng trăm mạng dân và cán bộ (trong đó có lãnh đạo cao cấp) đã được cứu sống khi Hội trường chính của tỉnh Hà Tây tại Thị xã Hà Đông sập hoàn toàn. Lịch sử lặp lại, 33 năm sau, nhà máy sản xuất đạn dược quốc phòng kiêm sản xuất pháo hoa Z121 (Bộ Quốc phòng) đã nổ tan tành trong ngày quốc tang. Tuy có nhiều người thiệt mạng nhưng nếu không có quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, số người thiệt mạng còn lớn hơn nhiều lần.
Cuối năm 1979, đầu năm 1980, Hội trường chính của tỉnh Hà Tây (sức chứa gần 500 người nếu tính cả cánh gà) được chỉ đạo gấp rút thi công và hoàn thành trong thời gian ngắn nhất để lấy đây làm thành tựu chính trị của tỉnh. Lễ khánh thành dự kiến tổ chức rất trang trọng, mời cả lãnh đạo cao cấp của Trung ương về dự (mời đồng chí Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Phạm Văn Đồng). Ngày 30/3/1980, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng mất. Cả nước để tang cụ 1 tuần và ngừng mọi hoạt động vui chơi giải trí. Lễ khánh thành Hội trường tỉnh Hà Tây buộc phải hoãn. Ngay hôm đầu tiên quốc tang (đúng ngày dự kiến tổ chức lễ cắt băng khánh thành) thì Hội trường này sập hoàn toàn. Nguyên nhân thì đương nhiên không công bố. Tuy nhiên nhiều người cho rằng việc thi công trần bê-tông tòa nhà đã bị ép rút ngắn thời gian. Tiến độ trên giao thì vẫn kịp nhưng xi-măng đã không kịp đông kết đúng quy trình kỹ thuật. Ai cũng hú vía. Nếu không có quốc tang Bác Tôn, chắc nước ta đã mất một đồng chí lãnh đạo cao cấp và mấy trăm mạng dân cùng cán bộ vì lý do rất lãng xẹt.
Hôm qua 12/10/2013, ngày đầu quốc tang Đại tướng, Nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng đứng chân trên địa bàn hai xã Khải Xuân và Võ Lao (Thanh Ba, Phú Thọ) đã nổ tung khiến trên 20 người thiệt mạng (chưa thể thống kê đầy đủ). Do có Quốc tang nên chỉ huy, lãnh đạo nhà máy trước đó đã cho giảm quy mô sản xuất để tập trung vào tang lễ. May mắn nữa là dây chuyền sản xuất quả nổ và đạn quốc phòng cùng kho thuốc súng hơn 20 tấn đã đóng cửa trong ngày Quốc tang. Nếu không, quy mô sản xuất của nhà máy này vẫn sẽ duy trì ở mức cao nhất với hàng nghìn công nhân và 3 kho thuốc nổ phục vụ sản xuất. Khi đó mà xảy ra vụ nổ, chắc chắn con số chết sẽ lên đến hàng nghìn (cả dân và quân). 
Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, theo phân công của Bộ Chính trị, đích thân Đại tướng Phùng Quang Thanh phải bỏ dở việc tang cụ Giáp dưới Hà Nội bay ngay máy bay trực thăng lên Phú Thọ chỉ đạo việc khắc phục hậu quả thảm họa. Toàn bộ cán bộ các ban ngành đoàn thể ở mọi cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ được lệnh huy động hỏa tốc. Các cán bộ đang nghỉ phép, đang bồi dưỡng chính trị dưới Hà Nội cũng bị triệu khẩn cấp về tỉnh. Được sự cho phép của Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư  Tỉnh ủy Hoàng Dân Mạc buộc phải bỏ Lễ viếng Đại tướng dưới Hà Nội để tức tốc về Phú Thọ chỉ đạo. Phú Thọ là tỉnh duy nhất vào viếng Đại tướng không có Bí thư tỉnh ủy làm trưởng đoàn.

VỤ NỔ CỰC LỚN TẠI HÀ NỘI TRONG TUẦN LỄ QUỐC TANG (cập nhật)
Đầu tháng 9/1969, một vụ nổ lớn, cực kỳ nghiêm trọng xảy ra ngay ở bến cảng dã chiến tại Hà Nội. Đã 43 năm trôi qua, vụ nổ cực kỳ nghiêm trọng này vẫn là một bí ẩn. Nghiêm trọng bởi thời điểm xảy ra vụ nổ rất nhạy cảm ngay trong tuần lễ quốc tang Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhiều đoàn khách quốc tế sang dự tang lễ vẫn đang lưu lại Hà Nội. Nghiêm trọng bởi vụ nổ xảy ra giữa lúc an ninh tại Hà Nội được thắt chặt tới mức tuyệt đối. Nhiều sư đoàn bộ đội chủ lực, công an tinh nhuệ và trung thành nhất cùng nhiều vũ khí tối tân được rút khẩn cấp từ chiến trường và từ các địa phương về tăng cường an ninh cho Thủ đô. Bí ẩn bởi đã 43 năm trôi qua, mọi người (ngoại trừ dân địa phương) hoàn toàn chưa nghe nói đã có một vụ nổ như vậy. Vụ nổ làm chết tại chỗ hơn 40 bộ đội cùng sỹ quan, phá hỏng 3 sà lan cùng tàu quân sự, phá hủy hàng nghìn tấn vũ khí hiện đại của Liên Xô viện trợ. Bí ẩn bởi từ 1969 đến 1989, Bộ Quốc phòng cùng Bộ Công an đã có nhiều cuộc điều tra, theo dõi, đưa ra nhiều giả thiết, song tất cả vẫn nằm sau bức màn mù mịt mà chưa có lời giải.

Bến cảng dã chiến bên di tích an toàn khu
Địa điểm ở làng cổ nằm phía bờ Bắc Hồ Tây có tên là làng Phú Xá (làng Sù). Bến đò Sù bên bờ sông Hồng với gốc cây gạo vốn là nơi qua lại của những người hoạt động cộng sản tiền Khởi nghĩa. Ngày 23/8/1945, Hồ Chí Minh được đưa theo đường dây an toàn từ chiến khu về Hà Nội đọc bản tuyên ngôn độc lập. Trưa ngày 23/8/1945, Hồ Chí Minh có dùng cơm trưa tại đây. Bến đò của làng có vị trí giáp đường giao thông nên thời chiến tranh, bộ đội sử dụng nơi đây làm nơi bốc dỡ cho các tàu quân sự, đồng thời trên bờ là bến xe khách trung gian Bến Nứa (Yên Phụ) – Chèm.

An ninh, chính trị Hà Nội khi Chủ tịch nước qua đời
Suốt nửa cuối tháng 8 năm 1969, trời mưa liên miên, nước lũ sông Hồng lên rất to đe dọa vỡ đê trên toàn tuyến. Tin Hồ Chí Minh mệt nặng được truyền miệng khắp Hà Nội. Khắp các cửa ô đều có công an canh gác. Một dải từ ô Yên Phụ ra đến Chèm xuất hiện nhiều công an, bộ đội. Quan hệ Trung Quốc với Liên Xô hết sức căng thẳng. Chuyên gia cùng công nhân Trung Quốc ở Hà Nội (và xung quanh Hà Nội) nhiều lần dọa tấn công sứ quán Liên Xô, đã có lần họ suýt tràn qua được cầu Long Biên để vào nội thành. Được tin Hồ Chí Minh mệt nặng, Liên Xô cử ngay chuyên cơ, tức tốc đưa Đoàn chuyên gia Liên Xô cùng thiết bị sang Hà Nội. Trước đó ông Vương Quốc Mỹ (thứ trưởng) được cử sang Mạc Tư Khoa cầu cứu Liên Xô giúp bảo quản thi hài Hồ Chí Minh. Trung Quốc cũng không kém cạnh. Tổ y tế Trung Quốc được đưa thành nhiều toán, lần lượt sang trú tại khách sạn La Thành để “chăm sóc sức khỏe” Hồ Chí Minh. Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai từ Trung Nam Hải trực tiếp điều hành tổ này. Đại sứ Vương Ấu Bình ngày đêm chạy như cờ lông công săn tin và báo cáo Mao cùng họ Chu ở Trung Nam Hải. Lý Gia Trung, Trương Đức Duy (lúc đó là phiên dịch ở sứ quán TQ, sau là đại sứ TQ tại VN có công dắt mối vụ hội nghị Thành Đô bán nước) bám riết các đầu mối tin tức như Hoàng Văn Hoan, Văn Tiến Dũng, Nguyễn Duy Trinh, Phạm Văn Đồng.
.
Sáng mồng 2/9/1969, Hồ Chí Minh trút hơi thở cuối cùng. Sáng 4/9, đài Tiếng nói Việt Nam đọc Thông cáo đặc biệt loan tin vị lãnh tụ từ trần vào sáng mồng 3. Việt Nam DCCH để quốc tang đến hết 10/9. An ninh toàn Hà Nội được thắt chặt. Ngay từ ngày mồng 2, tư lệnh các chiến trường, tướng lĩnh, cán bộ cao cấp được báo trước đã đổ về về Hà Nội chịu tang. Các ngày sau, hàng trăm đoàn quốc tế, trong nước đổ về Hà Nội. Ngày 6/9, Hà Nội phải thông báo khẩn cho sứ quán, đầu mối ngoại giao ở nước ngoài hạn chế đoàn vào vì quá tải. Ở trong nước, nhiều đoàn đang hỏa tốc từ chiến trường ra được lệnh dừng ngay tại các binh trạm, không về Hà Nội. Hai đầu cầu Long Biên được các đơn vị bộ đội, công an ngày đêm canh phòng cẩn mật. Cây cầu này là vị trí nối Hà Nội với sân bay Gia Lâm (sân bay quốc tế duy nhất của Việt Nam DCCH lúc đó). Công an Hà Nội được lệnh khẩn cấp tập trung các đối tượng có nguy cơ đe dọa trật tự trị an. Chỉ trong một ngày và một đêm, công an các khu, các huyện đã lên hồ sơ và gom hàng nghìn “đối tượng” nhập các trại giam quanh Hà Nội. Công an mật có mặt khắp nơi. Anh dân nào lỡ mồm ăn nói sơ hở là bị đón đi ngay. Anh nào có biểu hiện bất minh cũng bị mời lên xe xít-đờ-ca cho đi tuốt. Tàu điện, xe khách, bến đò thường xuyên bị soát xét. Đồn công an các cửa ô được tăng cường lực lượng kiểm soát quân sự kiểm tra toàn bộ các phương tiện ra vào Hà Nội, kể cả các xe quân sự. Không có lệnh giới nghiêm nào được ban ra nhưng buổi tối gần như không có ai ra đường ngoại trừ người dân có việc khẩn cấp hoặc người nhà nước đang thi hành nhiệm vụ.
Trần Quốc Hoàn, Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, trực tiếp báo cáo đồng thời nhận chỉ đạo từ Bộ Chính trị về tình hình trật tự trị an chung tại Hà Nội.
Sáng 4/9/1969, Chu Ân Lai sang viếng Hồ Chí Minh, buổi tối cùng ngày bay ngay về Bắc Kinh không muốn đụng mặt Kosygin (Chủ tịch HĐBT Liên Xô) trong lễ truy điệu trọng thể. Họ Chu yêu cầu vào thăm thi hài Hồ Chí Minh trước khi về nước. Việc này khiến các lãnh đạo Hà Nội cực kỳ khó xử vì lúc đó chuyên gia Liên Xô đang xử lý xác và bởi lễ viếng tang chỉ bắt đầu vào ngày 6/9. Việc cho họ Chu được đặc cách vào trước sẽ khiến Việt Nam DCCH khó ăn nói với Liên Xô và các đoàn khách quốc tế khác vốn đang phải chờ đợi.  Nếu Liên Xô phật ý mà rút chuyên gia xử lý thi hài về nước thì sẽ là thảm họa cho Việt Nam DCCH. Không khí ở Ba Đình rất căng thẳng.
Ngày 6/9 Kosygin Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Liên Xô đến Hà Nội, có cử phái viên đến gặp Lý Tiên Niệm (đang ở HN) tỏ ý muốn tiếp xúc lãnh đạo Trung Quốc giải quyết xung đột biên giới. Họ Lý không tiếp mà chỉ cho đại sứ Vương Ấu Bình nhận tin. Các đoàn đến Hà Nội đều tổ chức gặp gỡ nhau. Riêng hai ông anh cả Cộng sản thì không thèm nói chuyện, thậm chí còn hầm hè trực đánh nhau ngay tại Hà Nội.
Ngày 6/9, lễ viếng chính thức được tổ chức tại Hà Nội. Ngày 9/9/1969 lễ truy điệu trọng thể tổ chức tại Quảng trường Ba Đình.

Vụ nổ
Cảng Phà Đen của Hà Nội trước đó đã được lệnh không tiếp nhận tàu chở vũ khí, đạn dược, xăng dầu trong những ngày quốc tang (hết 10/9). Tàu bè chở vũ khí phải chuyển dịch ra các bến dã chiến để bốc dỡ hoặc neo đậu cách xa trung tâm Hà Nội.
Từ ngày 7/9, trời bắt đầu tạnh mưa và chuyển sang nắng gay gắt.
Chiều tối ngày 10/9, đoàn sà lan 3 chiếc chở hơn 1000 tấn vũ khí do 3 ca nô lai dắt không được cập cảng Phà Đen, phải chuyển lên bến đò Phú Xá neo đậu. Tại đây có một đơn vị bộ đội canh giữ. Cùng đêm, có thêm 2 tàu chở xăng cũng cập bến này. Việc neo đậu như vậy rất nguy hiểm trong điều kiện mặt nước hẹp, dòng xoáy lớn. Đoàn tàu chở xăng đến sau nên neo bên ngoài, khóa đường ra của đoàn chở vũ khí. Đã có cãi vã giữa hai đoàn sà lan và tàu của quân đội nhưng cuối cùng chỉ huy đơn vị bộ đội canh giữ bến Phú Xá vẫn cho cả hai neo đậu.
Sang ngày 11/9, trời nắng gay gắt. Ngay từ sáng sớm, đoàn tàu chở xăng đã bơm xăng lên các xe ô-tô téc đậu trên đê. Đoàn sà lan chở vũ khí không ra được. Trời nắng nóng, nhiều thủy thủ, bộ đội tạm xuống hầm ca nô ngủ trưa cho mát để chờ xuất bến.
Đầu giờ chiều, bỗng có tiếng nổ long trời phát ra. Cột khói đen bốc lên ngút trời. Hai ống bơm xăng lên bờ đã bắt lửa và cháy ngùn ngụt. Xăng theo vòi bơm chảy loang rộng ra mặt nước nên lửa cứ lan theo mặt sông bắt rất nhanh sang các sà lan chở vũ khí (xăng nhẹ hơn nước nên nổi trên mặt nước). Chẳng mấy chốc, toàn bộ các ca nô và sà lan chở vũ khí chìm trong biển lửa. Một số bộ đội nhảy xuống nước tháo thân thì bị biển lửa hung ác thiêu cháy tại chỗ. Gần 40 bộ đội và sỹ quan chỉ huy đang ngủ trưa dưới hầm các ca nô bị biển lửa bủa vây. Họ nhảy nhôi vì hoảng loạn, họ hò hét kêu cứu trong sự tuyệt vọng. Họ không thể thoát ra ngoài bởi (đến nay vẫn không ai lý giải được) các cửa vào khoang hầm ca nô đã bị ai đó khóa trái toàn bộ từ bên ngoài. Đã có ý kiến xin chỉ huy trên bờ bắn súng vào cửa để mở đường thoát cho họ nhưng người sỹ quan chỉ huy cao nhất lúc đó đã không dám ra lệnh dùng súng bắn vào đoàn sà lan đầy ắp vũ khí như vậy. Chỉ ít phút sau, tiếng kêu và các ca nô đó đã chìm dần vào biển lửa. Đạn trên các sà lan bắt đầu phát nổ. Đạn cối, đạn B40, đạn pháo cao xạ các loại nổ liên hồi nhấn chìm toàn bộ 3 sà lan chở vũ khí, 3 ca nô lai dắt, 1 tàu chở xăng cùng vài chục xác bộ đội … Một tàu chở xăng khác đã được lai kéo sang bờ Bắc.
Dân quân và bộ đội nhanh chóng phong tỏa hiện trường. Đến tận tối khuya mà người dân gần đó vẫn chưa được về nhà. Người ta kịp lượm được hơn 10 xác bộ đội đặt trên mặt đê. Tất cả đều trong tình trạng không nguyên vẹn và không thể nhận dạng được. Số còn lại đều chìm nghỉm dưới lòng sông hoặc đã bị tan xác. Người sỹ quan chỉ huy canh gác bến ngay xẩm tối hôm đó đã tự vẫn bằng 1 phát súng. Cái chết này đã đem theo hầu hết bí mật về vụ nổ nhưng lại dẫn đến một bí ẩn mới. Người này tự vẫn bằng một phát đạn K54, khẩu K54 rơi cạnh xác. Tuy nhiên cả đơn vị đều cho biết đơn vị chưa từng được phát và chưa từng thấy khẩu K54 này ở đơn vị. Các sà lan được trục vớt lên sau đó cho thấy sức công phá kinh hoàng của vụ nổ. Toàn bộ đáy và sườn các sà lan, ca nô lai dắt bằng lớp thép dày đều bị thủng, xé toang bởi đạn cối, pháo, B40.
Những chiếc ca nô lai dắt được chuyển đi ngay sau đó. Xác ba chiếc sà lan nằm trên vệ đê sông Hồng mãi đến năm 1989.
Vị trí vụ nổ ngay sát nền nhà hàng Tre Place 142 đường An Dương Vương ngày nay
.
Điều tra sau vụ nổ
Công an, quân đội đã phong tỏa, khám nghiệm và thu dọn hiện trường.
Công an cùng bộ đội ngay lập tức gọi hỏi toàn bộ những người dân có mặt quanh khu vực. Các bác lái đò trong Hợp tác xã chở đò cũng bị triệu tập.
Nhiều ngày sau, người ta vẫn thấy đại tá Cáp Xuân Diệm (phó Giám đốc Công an Hà Nội phụ trách trị an dân cảnh) cùng nhiều cán bộ phòng chống phản động ngồi xe xít-đờ-ca quanh quẩn khu vực này. Trước đó, Đại tá đã trực tiếp tham gia thẩm vấn nhiều người khu vực trên.

Ngay cả những năm sau đó, các làng xóm, đặc biệt là khu công giáo quanh vùng chịu sự giám sát đặc biệt của các lực lượng an ninh. Nhiều công an mật được tung ra dưới vỏ bọc thợ hàn nồi, bác thiến lợn, bán kem dạo, đổi lông gà lông vịt nhằm tìm manh mối. Thậm chí, một số thanh niên địa phương còn được trưng dụng tạo vụ đánh nhau giả với bộ đội để may ra tìm kiếm được manh nha của kẻ phản động trà trộn trong những người dân kia. Kết quả vẫn chỉ là con số không. Sang năm 1972, có bố con bác xe bò kéo người làng Xuân Đỉnh còn bị bắt và thẩm vấn một thời gian vì khi kéo xe qua đồng, có báo động máy bay, họ chỉ dắt bò chạy còn bỏ chiếc xe lại giữa đồng với hai càng xe chổng ngược lên trời. Họ bị bắt vì tình nghi dùng xe bò kéo mô phỏng pháo cao xạ nhằm chỉ điểm cho máy bay địch ??!!. Việc này lập tức bị công an liên hệ với vụ nổ kia.
Sau 1975, lại đến 1978 đánh nhau Pol Pot, năm 1979 đánh nhau Trung Quốc … Mãi đến năm 1989, sợ những người buôn bán sắt vụn tẩu tán đi mất, quân đội đã đưa xe về cẩu toàn bộ các xác sà lan chở đi. Họ cho biết việc điều tra vẫn tiếp diễn.

Đoạn kết và những câu hỏi chưa có lời giải đáp
Xác những bộ đội xấu số được an táng tại nghĩa trang Trại Lợn, năm 1972 thì cải táng chuyển vào nghĩa trang thôn Phú Xá, trên mộ đều ghi liệt sỹ vô danh và kể từ đó mộ phần bỏ hoang không ai chăm nom. Năm 1998, một phần nghĩa trang được quận Tây Hồ lấy giao cho Điện lực Tây Hồ làm văn phòng. Khi san lấp mặt bằng, nhà thầu thi công đã lấp toàn bộ các ngôi mộ liệt sỹ vô danh này (họ không muốn bỏ kinh phí chạy mộ vì hợp đồng san lấp là trọn gói). Dấu tích cuối cùng của vụ nổ đã biến mất như vậy.
Những câu hỏi của một vụ nổ lớn đúng tuần lễ quốc tang Hồ Chí Minh thì vẫn còn đó. Vụ nổ là tai nạn đơn thuần? Một vụ phá hoại do biệt kích phía bên kia của Bắc Việt thực hiện? Có hay không một âm mưu nào đó trong nội bộ lúc ấy? Một vụ phá hoại có bàn tay Trung Quốc nhằm phục vụ một âm mưu mờ ám nào đó của họ trong lúc nhạy cảm? vân vân và vân vân và tại sao chính quyền lại giấu nhẹm một vụ lớn như vậy? Tất cả đến nay đều chưa có câu trả lời xác đáng.
-Nguồn: Blog Cầu Nhật Tân

- Vụ nổ pháo hoa tại Phú Thọ: Thương vong lên tới hàng chục người (Infonet). - Hôm qua, 17 nghìn thùng pháo hoa đã phát nổ, cháy ở Phú Thọ (DV). - Vụ nổ tại nhà máy pháo hoa: Ngóng thân nhân mất tích (TN). - Danh tính 24 người chết, 97 người bị thương trong vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ (TTVH). - Vụ nổ ở Phú Thọ: Nhiều nạn nhân bị bỏng và sang chấn tinh thần lớn (SM).
- Vụ nổ pháo hoa: đã có 98 người thương vong (TT).
TTO - Báo cáo của Sở Y tế Phú Thọ cho hay, tính đến thời điểm này, vụ tai nạn nổ pháo hoa đã gây thương vong cho 98 người. Trong đó số nạn nhân tử vong tiếp tục tăng do người bị thương nặng rất nhiều. Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc đã đến tận hiện trường vụ nổ pháo hoa trong khi nhiều xe quân đội tiếp tục đến hiện trường cứu hộ. PV Tuổi Trẻ xin gửi đến bạn đọc loạt ảnh mới nhất từ hiện trướng vụ nổ pháo hoa ờ Phú Thọ. 
>> Nổ lớn ở Nhà máy Z121, 15 người chết, 23 bị thương
>> Tin mới nhất vụ nổ pháo hoa: ít nhất 38 người bị thương
Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường cho biết Bộ Y tế đã điều ba kíp cứu thương từ các Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai và Viện Bỏng quốc gia lên hỗ trợ cứu nạn cho nạn nhân vụ nổ ở Phú Thọ. Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế Cao Hưng Thái cũng đã lên Phú Thọ, trực tiếp đánh giá và làm đầu mối về hỗ trợ cấp cứu.
Theo ông Trường, báo cáo của Sở Y tế Phú Thọ gửi Bộ Y tế cho biết cho đến nay đã có 98 người thương vong trong vụ nổ. Số người chết không ngừng tăng lên do nhiều người bị thương nặng.


 - Ngày đất nước tang thương (Bà Đầm Xòe). – TIN CẬP NHẬT – SỐ NGƯỜI LÀM TRONG XÍ NGHIỆP GẦN 60 NGƯỜI – TẬP TRUNG GIỮA TRUNG TÂM Z4 LÀ 400 NGƯỜI – ĐANG LÀM LỄ TANG VÕ NGUYÊN GIÁP (FB Nguyễn Thùy Trang).VỤ NỔ CỰC LỚN TẠI HÀ NỘI TRONG TUẦN LỄ QUỐC TANG (Cầu Nhật Tân).- Nổ kho thuốc pháo ở Phú Thọ (BBC). - Hình ảnh nổ kho thuốc pháo ở Phú Thọ. - Nổ kho thuốc pháo tại Phú Thọ, ít nhất 21 người chết (RFA). - Việt Nam : Trên 20 người chết trong vụ nổ nhà máy pháo bông của quân đội (RFI). - Video: Nổ kho thuốc pháo hoa (VTV). 

- Nổ kinh hoàng: 20 người chết (NLĐ). – Cảnh tan hoang sau vụ nổ lớn tại nhà máy Z121. – Hình ảnh thiệt hại vụ nổ kho thuốc pháo ở Phú Thọ (TTXVN). – Nhân chứng kể lại vụ nổ pháo hoa 19 người chết(VNN). – Nổ thảm khốc ở Z121: “Bất lực nhìn… đồng nghiệp bỏng, chết” (KT). – Vụ nổ tại nhà máy pháo hoa: Nhiều bệnh nhân qua giai đoạn nguy kịch (TN). – Vụ nổ tại nhà máy pháo hoa: Đến 17 giờ vẫn có tiếng nổ phát ra. – Vụ cháy nổ pháo hoa tại Nhà máy Z121 đang được khẩn trương khắc phục hậu quả (QĐND). – Bộ Y tế ra công văn khẩn cứu người bị thương trong vụ nổ kho thuốc pháo hoa ở Phú Thọ (GĐ). - Lý do nổ pháo hoa… thảm họa “khủng” ở nhà máy Z121? (KT). – ‘Chúng tôi đã dốc toàn lực để cấp cứu cả trăm nạn nhân’ (VNE).- Nổ kinh hoàng, ít nhất 20 người chết (TN). - 23 người chết, 90 người bị thương trong vụ nổ kho pháo hoa (PLTP). - Vụ nổ ở Phú Thọ: 21 người chết, nguyên nhân do pháo hoa tự cháy? (SM). - Hỗ trợ các nạn nhân vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ (PT). - Cảnh hoang tàn sau vụ nổ xưởng pháo hoa ở Phú Thọ (GDVN).




-Mới cập nhật: Khoảng 21 người chết, 46 người đang cấp cứu sau vụ nổ ở Phú Thọ
Theo Infonet ghi nhận tại Bệnh viện Thanh Ba (Phú Thọ), có khoảng 21 người chết, 46 người đang được cấp cứu sau vụ nổ.
TIN LIÊN QUAN
Phú Thọ: Có 7 người chết trong vụ nổ kho thuốc pháo (12/10)

Con số này hiện chưa được lực lượng chức năng công bố. Trao đổi với Infonet, một lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện tỉnh đã dốc lực lượng để cấp cứu nạn nhân và khắc phục hậu quả.

Trong số 46 người được cấp cứu ở bệnh viện Thanh Ba, 23 người bị thương khá nặng (đều là công nhân nhà máy). Một số bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, Viện Bỏng Quốc Gia để điều trị.

Vụ nổ xảy ra hơn 2 giờ vào sáng 12/10 đã làm hầu hết nhà xưởng của phân xưởng pháo hoa bị phá hủy, nhiều nhà dân xung quanh bị tốc mái, vỡ cửa...

Ông Vũ Xuân Hải, khu 11 Võ Lao cho phóng viên Infonet biết: Một nạn nhân tên là Thương đang chạy sơ tán trên đồi thì bị mảnh sắt văng vào đầu chết.
-- Khoảng 21 người chết, 46 người đang cấp cứu sau vụ nổ ở Phú Thọ (Infonet).
- Vụ nổ kho thuốc pháo ở Phú Thọ: đã có 35 chết và bị thương (VOV). - Tăng cường y bác sĩ cứu hộ nạn nhân vụ nổ tại nhà máy pháo hoa (TN). - TIN CHÍNH THỨC: 19 người chết trong vụ nổ phân xưởng pháo hoa nhà máy Z121 ở Phú Thọ (TTVH). - Nguyên nhân ban đầu vụ nổ kho thuốc pháo ở Phú Thọ (ĐV).
(Tin tức thời sự) - Tính đến 14h ngày 12/7, đã có 15 người tử vong và 23 người khác bị thương, một số công trình nhà xưởng bị hư hỏng, một số nhà dân xung quanh xí nghiệp bị hư hại nhẹ trong vụ nổ kho thuốc pháo hoa tại xã Khải Xuân ( Thanh Ba - Phú Thọ) vào sáng ngày 12/10. Lãnh đạo nhà máy đã lên tiếng về vụ việc...

Hiện các nạn nhân được tập trung cấp cứu tại bệnh viện Thanh Ba và bệnh viện tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra, một số nạn nhân khác đang được đưa lên bệnh viện tuyến trên cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Từ 8h ngày 12/10, sau khi vụ nổ kho xảy ra khiến cho mặt đất rung chuyển, một số nhà ở trong khu vực cũng bị vỡ kính do ảnh hưởng của vụ nổ, cơ quan chức năng đã tiến hành sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực (trong vòng bán kính 2km).
Học sinh trường Hùng Vương đòi về nhà nhưng thầy cô lo ngại cho các em nên giữ các em ở lại tập trung trong sân trường tránh những điều đáng tiếc.
Học sinh trường Hùng Vương đòi về nhà nhưng thầy cô lo ngại cho các em nên giữ các em ở lại tập trung trong sân trường tránh những điều đáng tiếc.

Đến trưa ngày 12/10, nhiều người dân ở xã Khải Xuân cho biết, vẫn nghe thấy tiếng nổ trong kho thuốc súng. Cả thị xã Phú Thọ náo loạn, khói bốc nghi ngút, xe cấp cứu đầy đường...

Toàn cảnh trường Cấp 3 Hùng Vương: Học sinh đòi về nhà nhưng thầy cô lo ngại cho các em nên giữ các em ở lại tập trung trong sân trường tránh những điều đáng tiếc.

Theo nguồn tin riêng của báo Đất Việt, có 40 nạn nhân được đưa vào bệnh viện huyện Thanh Ba cấp cứu. 8 trường hợp bị thương rất nặng được đưa ngay lên bệnh viện tỉnh Phú Thọ.
Xe cấp cứu trực sẵn ở hiện trường xảy ra vụ việc.
Xe cấp cứu trực sẵn ở hiện trường xảy ra vụ việc.

Chị Nguyễn Thị Toàn Năng (27 tuổi, công nhân của nhà máy), đang mang thai 8 tháng đã may mắn thoát chết khi nỗ lực trèo được qua bức tường cao 3 m có dây thép gai. Chị Năng đã được cấp cứu kịp thời, chỉ bị sốc nhẹ về tâm lý, còn hai mẹ con hiện đều an toàn.

Thiếu tướng Lê Quang Đại, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ cho hay, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận kho thuốc pháo bị nổ, song đã khu biệt được 2 cụm kho lân cận để không bị cháy lan. Do cơ chế cháy đặc thù của kho thuốc pháo hoa, ước tính hơn một giờ sau khi dứt tiếng nổ, mới có thể vào dập được đám cháy.
Nhiều tuyến đường đang được phong tỏa.
Nhiều tuyến đường đang được phong tỏa.
Được biết, đây là kho thuốc pháo huộc Xí nghiệp 4 thuộc Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) là nơi duy nhất trong nước sản xuất và cung cấp pháo hoa để phục vụ những ngày đại lễ của dân tộc.
Theo báo cáo của Trung tướng Lê Thanh Bình, Chính ủy Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng với thượng tướng Trương Quang Khánh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên nhân vụ cháy nổ tại phân xưởng sản xuất pháo hoa của nhà máy ban đầu xác định do sự cố kỹ thuật gây cháy kho chứa pháo hoa của phân xưởng.

Thứ trưởng Trương Quang Khánh đã chỉ đạo Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với Quân khu 2, các cấp chính quyền địa phương tiếp tục khắc phục hậu quả, xác định nguyên nhân vụ cháy nổ. Đồng thời khẩn trương đưa công nhân bị thương đi cứu chữa tại các bệnh viện, làm tốt chính sách với người đã tử vong, ổn định công tác tư tưởng với công nhân và người dân địa phương.

Có mặt tại hiện trường từ sớm, sau khi rời cuộc họp với Bộ Quốc phòng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc cũng đã đến các bệnh viện trực tiếp chỉ đạo cứu chữa và thăm hỏi các nạn nhân bị thương.

Việt Thành (Tổng hợp TTO, TTXVN)


-



-

Vào lúc 7h45 phút ngày 12/10/2013 ở phía Thị Xã Phú Thọ có tiếng nổ lớn. Đây là video ghi lại hình ảnh cột khói bốc lên.

Theo ông Phí Xuân Trung, Chủ tịch xã Khải Xuân, tiếng nổ phát ra từ lúc 7h55 liên tiếp và kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Mùi thuốc pháo nồng nặc, đất rung chuyển hàng km. Cả nghìn người đang di tản xa khỏi khu vực bị cháy. Nhiều xe cứu hỏa, cùng với 4 xe cấp cứu đang cấp tập tới hiện trường.


- - Nổ kho thuốc pháo hoa ở Phú Thọ, 10 người chết (Ngôi sao).

 - Nổ kho thuốc pháo hoa, nhiều người bị thương (VNE). - Clip nổ kho thuốc pháo hoa, nhiều người bị thương (Công lý).

– Video: Nổ nhà máy pháo hoa Z121 và nhà máy hóa chất Z4 Phú Thọ (Ban Di Chuc Bi An). - Phú Thọ: Điều thêm xe cứu thương, phong tỏa hiện trường hàng km (Một thế giới).

- Nổ lớn tại nhà máy Z121 (TN). - Nổ kho thuốc pháo hoa, cả vùng rung chuyển (Tin tức). - NÓNG: Nổ kho thuốc pháo ở Phú Thọ, đã có người thiệt mạng (DV). - NÓNG: Ít nhất gần 10 người thiệt mạng ở vụ nổ xưởng sản xuất pháo hoa tại Phú Thọ (DV).


CẬP NHẬT vụ nổ kho thuốc pháo hoa ở Phú Thọ: Đã có 7 người thiệt mạng

http://thethaovanhoa.vn/xa-hoi/cap-nhat-vu-no-kho-thuoc-phao-hoa-o-phu-tho-da-co-7-nguoi-thiet-mang-n20131012121219216.htm
(Thethaovanhoa.vn) - Ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong vụ nổ kho thuốc pháo hoa tại Xí nghiệp 4 - Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) đóng trên địa bàn xã Khải Xuân và Võ Lao, huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ).
Theo báo điện tử Vietnamplus.vn của Thông tấn xã Việt Nam, đây là những thông tin chính thức đầu tiên về từ thị xã Phú Thọ - tỉnh Phú Thọ, về thương vong trong vụ nổ kho thuốc pháo hoa thuộc nhà máy Z121.


Cấp cứu nạn nhân vụ nổ

Các nạn nhân của vụ nổ được tập trung cấp cứu tại bệnh viện Thanh Ba và bệnh viện tỉnh Phú Thọ. Tỉnh Phú Thọ và huyện Thanh Ba đã huy động hàng chục xe cấp cứu cùng toàn bộ bác sỹ, y tá túc trực để cứu chữa các nạn nhân.
Cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cũng đã tiến hành di dời toàn bộ các hộ dân tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, gần nơi xảy ra vụ nổ kho sản xuất pháo hoa sáng 12/10.
Mọi con đường dẫn đến hiện trường đều đã được phong tỏa để đảm bảo an toàn.

Khu vực xảy ra vụ nổ (vòng tròn màu đỏ) nhìn trên bản đồ

Tính đến 12h trưa nay 12/10, những tiếng nổ không còn vang lên như buổi sáng, nhưng nguy hiểm vẫn còn rình rập người dân.

* Tiếp tục cập nhật
Đông Hà
-Clip: Nổ kho thuốc pháo hoa rung chuyển trăm nhà dân ở Phú ThọSohanews_ Tin tức tổng hợp, tin nhanh mới nhất trong ngày.
(Soha.vn) - Sáng nay, kho thuốc pháo hoa ở xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã phát nổ lớn. Clip: Nổ kho thuốc pháo hoa rung chuyển trăm nhà dân ở Phú Thọ. 7 101235. (Soha.vn) - Sáng nay, kho thuốc pháo hoa ở xã Khải Xuân, huyện Thanh ...
Nổ kho thuốc pháo hoa, nhiều người bị thương
Nổ kho thuốc pháo hoa, nhiều người chết. Cuộc Sống Thường Ngày
Nổ kho thuốc pháo hoa làm rung chuyển hàng trăm nhà dân ở Phú ...



Tổng số lượt xem trang