Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Từ Versailles đến Rạch Gầm

-Nhìn đỉnh cao của ngọn sóng trắng chúng ta nhớ đến những con sóng nhỏ mà nó tựa vào. Tôi tin vào dân tôi, tôi tin vào những con sóng ngầm nằm bên dưới của ngọn sóng.
Nguyt Qunh
Tôi đi dc giòng sông Seine trong thi tiết giá rét ca mùa đông Paris. Nhng tim cà phê dc theo hè ph và cơn mưa nh làm tôi nh đến câu chuyn tình trong mt nhc phm kinh đin ca ban nhc Abba “Mùa hè cui cùng ca chúng ta” (Our last summer). Đôi trai gái trong bài hát là bóng dáng thanh xuân ca bt c ai trong cuc đi này. Tay trong tay, hi đùa trong mưa, h do bưc Elysée, h dng chân trên mi quán cà phê. Chàng trai nói vi thiếu n v triết lý cuc sng, v chính kiến, lýng ca anh Có l h đã dng chân trên cu Pont des Arts, cây cu vi hàng ngàn nhng khóa, ngưi ta viết tên nhau trên nhng khoá đó, vt chiếc chìa khoá chìm sâu xung dưi lòng sông, đ li mt hình tưng tình yêu bn cht trên chiếc cu.

Ri tt c ch là gic mơ, khi h thc sc vào cuc đi. Chàng thanh niên kia sng cuc sng bình thưng như bao nhiêu ngưi khác, anh làm vic trong nhà băng, mê bóng đá, sáng cp ô đi, ti cp ô v. Không có gì đáng tiếc cho cuc sng ca anh, nhưng ngưi thiếu n thì tiếc nh cái hình nh lýng ca ngưi bn trai ca cô vào mùa hè cui cùng ca h Paris. Đi trên đi l Champs-Elysées, tôi tưng như còn nhìn thy hình nh h qua nhng đôi trai gái đang th bưc trên đưng và chnh lòng nghĩ đến lý tưng thi tr ca mình, ca các bn tôi.
Tôi đến t mt quc gia b xâu xé bi chiến tranh, tui ca h, các bn tôi đang phi thi hành nghĩa v quân s Campuchia thi 1979. Tôi li nh đến hai câu thơ trong mt bài thơ viết v cơn mưa rng Phnom penh: “tuổi tr chúng tôi ln lên khu súng li cm tay / đâu đã biết b môi, vòng eo thon con gái”. Ngày y, tt c nhng bài thơ đu phi viết theo mt chiu, phi mang tính chiến đu. Hai câu thơ như li th dài, là hai câu cui trong mt bài thơ mà tác gi k li nhng gian nan cùng cnh tưng anh phi chng kiến bn mình b cơn lũ rng cun đi mt. Chng biết anh có còn sng sót đ tr v sau mùa mưa lũ, sau nhng biến đng chính tr và tình hình phc tp ti Campuchia? Tuy nhiên, bài thơ anh viết thì tôi nh mãi cho đến tn bây gi.

Paris là đt nước của thành quách và lâu đài. Đi trong thành Versailles tôi như nghe thấy tiếng vọng của quá khứ, tiếng vó ngựa lẫn trong tiếng kèn rộn ràng. Nhiều bức tranh ghi lại các trận đánh lịch sử của Napoleon, những bức tượng sống động của các vịớng qua nhiều thời đại. Tôi đi giữa cái hùng vĩ của cung đin Versailles mà nghe như cái hồn, cái uy linh của các vịớng ngày xưa còn lẩn quất đâu đây. Chẳng biết khi nào quê hương tôi lấy lại niềm tự hào để những bức tranh hoành tráng về những trận đánh lịch sử như Đống Đa, Rạch Gầm, Xoài Mút được treo trong các viện bảo tàng. Để du khách có thể cảm nhận được cái hồn của tổ quốc tôi trong mỗi bước chân qua; mà không phải là những đồi cù, những siêu thị, những vũ trưng, nơi chn mà người ta chỉ cần vung tiền ra là có thể dễ dàng mua được những cái thật đt giá như nhân phẩm, văn hoá, lịch sử, … của một con người.

Thế giới có thể đang nhìn đất nước tôi với một con mắt khác. Làm sao người ta có thể giải thích được cũng chính đất nước này, chính những con người đã từng đánh Tây, đuổi Mỹ, sau chiến thắng được mệnh danh là vĩ đại, là thần thánh, bỗng trở nên nhu nhược một cách lạ lùng! Hình ảnh người anh hùng áo vải Quang Trung cùng những hổ tướng thời Tây Sơn cứ lởn vởn trong đầu khi tôi ngắm nhìn những trận đánh lịch sử của nước Pháp. Chỉ có dân tôi mới biết rõ, chỉ có dân tôi mới nhìn rõ những chiến tích cùng những gian nan của tiền nhân còn nguyên vẹn trên từng tấc núi, gang sông. Tại Rạch Gầm, Xoài Mút, hiện nay vẫn còn dấu vết đá hàn ngang qua sông Tiền, nơi ngày xưa người dân ở đây đã cùng với quân Tây Sơn hàn sông để ngăn đường rút binh của chiến thuyền quân Xiêm La. Nơi đây còn ghi dấu niềm kiêu hãnh của người xưa qua câu hò đêm đêm trên sông nước: “Chẻ tre bện sáo cho dày/Ngăn ngang sông Mỹ có ngày gặp nhau”. Phải là đất nước của những con người lẫm liệt lắm người ta mới gặp nhau ở nơi chốn đó. Nơi người ta quên chính thân mình, cùng đổ mồ hôi để ngăn sông, cùng đổ máu xương để gìn giữ bờ cõi.
Để có những Rạch Gầm, Xoài Mút phải có những người chẻ tre, bện sáo, phải có những người vác đá ngăn sông. Để có một chiến thắng Đống Đa lẫy lừng, phải có tám ngàn người sẵn sàng ngã xuống giữa khói lửa của đồn Ngọc Hồi. Nhìn đỉnh cao của ngọn sóng trắng chúng ta nhớ đến những con sóng nhỏ mà nó tựa vào. Tôi tin vào dân tôi, tôi tin vào những con sóng ngầm nằm bên dưới của ngọn sóng.
Cuối năm, cùng với thế giới, nước Pháp ngậm ngùi đưa tiễn Nelson Mandela, người được mệnh danh là người hùng bất bạo động của đất nước Nam Phi. Một dòng chữ chạy ngang trên tháp Eiffel ghi ngày sinh và ngày qua đời của ông. Nhớ đến câu nói của Nelson Mandela, lòng tôi chùng xuống, một cảm giác vừa thương cảm vừa hãnh diện khi chợt nghĩ đến những Vi Đức Hồi, Điếu Cày, Lê Quốc Quân… “Mt xã hi mi không th đưc to ra bi nhng ngưi khoanh tay đng nhìn t xa mà phi bi nhng ngưi đng gia chiến trưng, chiến bào t tơi vì bão tố và cơ th thì bm dp vì trn mc

Lý tưởng, hoài bảo của Vi Đức Hồi, Điếu Cày đã phải trải nghiệm bằng máu xương của đồng đội, của cả một thế hệ thì nó không thể một ngày bỗng bốc hơi, bỗng biến mất. Các anh đã can đảm đem chính thân mình bước vào một cuộc chiến mới, chính sự hy sinh đó đang dẫn lối cho những người trẻ men theo. Những vết bầm, vết máu trên mặt của Lê Quốc Quyết, Angust Anh là câu trả lời cho sự góp mặt của những con sóng nhỏ. Lời nhắn gởi của Nguyễn Đặng Minh Mẫn hay của Trần Minh Nhật trước toà là lời khẳng quyết cho sự góp mặt của cả một thế hệ Việt Nam. Tôi tin vào họ, những con người ngày nào hàn đá ngang sông Tiền, đang cùng nhau bước ra từ lịch sử.

Cảm ơn Nguyt Qunh đã gửi bài. Chúng ta cùng giữ lại niềm tin.

Tổng số lượt xem trang