-Hải tặc nhà nướcNhan Tuan Truong
-Giáo sư Carlyle A. Thayer đã không ngần ngại sử dụng từ « hải tặc nhà nước » để chỉ nhà nước Trung quốc trong một bài phỏng vấn, dịch và đăng trên BVNngày 11-1-2014, nhân khi nước này cho ra luật buộc tàu thuyền đi qua Biển Đông phải xin phép. Nguyên văn dẫn lại như sau :
« Trong phạm vi các quyền của mình, Trung Quốc có thể ra lệnh quản lý đối với Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) 200 dặm được ban bố hợp pháp, xung quanh đảo Hải Nam và quần đảo Paracel. Nhưng Trung Quốc đang hành động bất hợp pháp bên ngoài những ranh giới ấy. Các tàu thuyền Trung Hoa toan tính cưỡng chế thi hành lệnh ấy bên ngoài EEZ sẽ mắc vào tội “hải tặc nhà nước” vì những tàu thuyền này ở trong hải phận quốc tế.
Luật lệ mới cung cấp sự biện minh hợp pháp cho điều mà chính quyền Trung Hoa đã làm trong nhiều năm: cưỡng bức tàu thuyền nước ngoài ra khỏi vùng biển tranh chấp, lên tàu tịch thu hải sản đánh bắt được và những thứ có giá trị khác (máy định vị, máy thu thanh, dụng cụ nghề cá), bắt giữ tàu cá nước ngoài và phạt các thủy thủ của những con tàu ấy. Những luật lệ mới ấn định những mức phạt lớn lên tới 83.000 đô la Mỹ, cao hơn nhiều so với mức trước đây. »
Đây là một nhận định hết sức nặng nề nhưng hoàn toàn đúng. Và Nhà nước Trung Quốc không phải chỉ mới hành sử như « hải tặc » mới đây. Họ đã lộng hành tại Biển Đông từ nhiều thập niên, dưới nhiều hình thức khác nhau.
Theo tôi, trên khía cạnh này người Việt có thể nhân danh cá nhân hay tổ chức, nhằm kiện, hay đề nghị kiện nhà nước TQ ra một tòa án quốc tế, mà việc này có thể mở ra nhiều cơ hội cho VN giải quyết vấn đề chủ quyền HS và TS.
Nhân Giáo Sư Carlyle A. Thayer nói đến vấn đề này, người viết cho đăng lại một bài viết về nhà nước « hải tặc » Trung Quốc, đã viết từ năm 2005.
(Viết cho những nạn-nhân của vụ thảm-sát trong Vịnh Bắc-Việt ngày 8 tháng 1 năm 2005)
Biến-cố vịnh Bắc-Việt ngày 8 tháng 1 năm 2005, hải-quân Trung-Cộng xả súng bắn chết 9 ngư-dân Việt-Nam, bắt đi 8 người khác và tịch-thu một thuyền đánh cá là một vấn-đề lớn thuộc về pháp-luật. Theo lời khai của các nạn-nhân chạy thoát về được thì hải-quân Trung-Cộng đã nổ súng bắn xối-xả vào thuyền đánh-cá của ngư-dân Việt-Nam tại điểm có tọa-độ 19° 16’ vĩ-độ Bắc và 107° 06’ kinh-độ Ðông. Theo Hiệp-Ðịnh Phân-Ðịnh Vịnh Bắc-Bộ thì điểm nầy ở phía Tây và cách đường phân-định lãnh-hải là 10 hải-lý, nhưng so với Công-Ước 1887 thì điểm nầy cách đường biên-giới trên biển (tức là đường kinh-tuyến 105° 45’ kinh-độ Ðông Paris hay 108° 03’ 18’’ kinh độ Ðông Greenwich) đến 57’ 18’’, tức khoảng 57 hải-lý. Có nghĩa là biến-cố xảy ra ở sâu trong hải-phận của Việt-Nam. Chiếu theo luật Quốc-Tế về Biển thì Hải-quân Trung-Cộng đã vi-phạm nhiều điều, nổi bật là các việc xâm-phạm hải-phận Việt-Nam, nổ súng bắn giết, bắt cóc và chiếm đoạt tài-sản của ngư-dân Việt-Nam. Như thế, hành-vi của hải-quân Trung-Cộng nếu không phải là một hành-vi gây-hấn để mở đầu cho chiến-tranh thì đây phải là một hành-vi hải-tặc chiếu theo các điều 101, 103, 104 … của Luật Quốc-Tế về Biển 1988 (còn gọi là Convention de Montego Bay).
Hải-tặc và đạo-tặc là hai danh-từ thường dùng của người Việt để chỉ cho người, hay nhóm người, có hành-vi chiếm-hữu đồ vật của người khác bằng sức-mạnh hay bằng vũ-khí, trên biển thì gọi là hải-tặc và trên bộ thì gọi là đạo-tặc. Những vụ nầy, ngoài việc chiếm-đoạt của-cải, bọn cướp có thể giết chết, hãm-hiếp và bắt cóc nạn-nhân. Lịch-sử Việt-Nam cho ta thấy dân-tộc chúng ta ngày xưa thường-xuyên là nạn-nhân của những đảng cướp ở trên vùng biên-giới, trong vịnh Bắc-Việt cũng như ở miền Nam sau nầy. Biến-cố 8 tháng 1 có đủ các hành-vi cướp của (lấy thuyền của nạn-nhân), giết người (9 người bị giết) và bắt cóc nạn-nhân (8 người), vì vậy nếu không phải là hành-vi « hải-tặc » thì là hành-vi chiến-tranh. Thuyền của hải-quân Trung-Cộng là đại-diện cho nước Trung-Quốc, xâm-phạm lãnh-hải VN và nổ súng giết người VN. Không thể có vấn-đề « rủi-ro », « không cố-ý giết người » trong biến-cố nầy.
Tuy-nhiên, theo phát-ngôn nhân của Trung-Cộng thì lại cho rằng những ngư-phủ Việt-Nam mới là « hải-tặc ». Theo họ thì biến-cố xảy ra trong vùng biển của Trung-Cộng và hải-quân Trung-Cộng nổ súng bắn chết những người nầy để bảo-vệ các thuyền đánh cá của người Hoa. Vậy giả-thuyết gây-hấn, tạo chiến-tranh tạm-thời để sang một bên. Cho đến hôm nay, lúc viết bài này (30 tháng 1 năm 2005) thì chưa thấy phía Trung-Cộng cũng như Việt-Nam trưng-bày bằng-chứng về tọa-độ vị-trí mà biến-cố đã xảy ra, ngoài lời khai của nhân-chứng Việt-Nam đã ghi trên.
Ai là hải-tặc ? Bằng-chứng về « vũ-khí » để hành-nghề « hải-tặc », tàu hải-quân Trung-Cộng vũ-trang tận răng, bắn vào thuyền đánh cá của dân VN, chiếc chạy thoát được về bến đếm thấy có trên 400 vết đạn thì không cần phải chứng-minh, còn thuyền « hải-tặc Việt-Nam » hiện ở trong tay nhà-nước Trung-Cộng. Nếu muốn, phe Trung-Cộng có thể bỏ vào thuyền nầy bao nhiêu súng-đạn lại không được ?
Yếu-tố quyết-định để kết-luận « ai là hải tặc » là vị-trí đã xảy ra biến-cố. Thực-tế thì việc trưng bằng-chứng sẽ rất đơn-giản cho cả hai bên, nếu hai bên đều có thiện-chí. Những chuyên-viên kỹ-thuật chỉ cần xem lại cuốn băng thâu tín-hiệu phát ra từ những chiếc tàu liên-quan đến biến-cố thì họ có thể biết được tọa-độ vị-trí của những chiếc tàu nầy (theo hệ-thống GPS hay phát-sóng VHF). Chắc-chắn tàu hải-quân Trung-Cộng có trang-bị các loại máy móc như thế, nhưng tại sao đến nay họ không trưng ra bằng-chứng ? Còn thuyền của ngư-dân VN thì sao ?
Nhà-nước Việt-Nam phải có trách-nhiệm đưa ra bằng chứng rõ-rệt về tọa-độ vị-trí xảy ra biến-cố. Khi biến-cố xảy ra, theo lời kể của nạn-nhân thoát được, thì thuyền bị nạn có đánh điện kêu-cứu. Việc nầy rất quan-trọng vì nó củng-cố thêm cho lời khai của những ngư-dân Việt-Nam chạy thoát được.
Như đã viết trên, đây là một vấn-đề thuộc pháp-lý. Phát-ngôn-nhân Trung-Cộng ra tuyên-bố cho rằng những ngư-dân Việt-Nam bị thảm-sát là « hải-tặc ». Nếu không trưng bằng-chứng thì rõ-ràng nhà-nước Trung-Cộng không những đã phỉ-nhổ vào công-lý mà còn nhục-mạ cả dân-tộc Việt-Nam. Ðương-nhiên không một người nào có thể cho rằng chủng-tộc mình không có người trộm-cướp. Dân Việt-Nam cũng thế, chắc-chắn tệ nạn nầy phải có. Nhưng vấn-đề là trước khi kết-luận thì phải trưng bằng-chứng.
Hải-quân Trung-Cộng xâm-phạm hải-phận Việt-Nam giết người, cướp của, bắt cóc người rồi cho những người Việt đó là hải-tặc. Ðiều nầy tương-tự như kẻ cướp từ đâu xông vào nhà dân, giết người, chiếm của cải, bắt cóc người đi theo, sau đó vu cho những nạn-nhân là kẻ cướp. Nếu nhà-nước Việt-Nam bất-lực hay đóng vai người ngoài cuộc trước vấn-đề thì chắc-chắn dân ta phải tìm giải-pháp khác để rửa nhục và bắt bọn sát-nhân phải trả lời trước công-lý. Ðó là phải đưa nội-vụ ra một tòa-án quốc-tế để nhờ phân-xử. Không lẽ dưới vòm trời nầy công-lý không còn hiện-hữu hay sao ? Trong khi chờ diễn-tiến sự việc, người viết xin đưa ra một số dữ-kiện để thử tìm hiểu hiện-tượng hải-tặc trong biển Ðông, thực-tế sẽ cho ta thấy kẻ ngậm máu phun người trước hết sẽ dơ miệng mình.
Hải-tặc ở Biển Ðông[1] : Nạn hải-tặc tại biển Ðông bắt nguồn từ nhiều nguyên-nhân, những nguyên-nhân chính là : sự nghèo-đói, cơ hội do luật-pháp lỏng-lẽo và vấn-đề truyền-thống.
- Tại biển Ðông, mafia Hồng-Kông đã móc nối với « cựu » lính hải-quân Trung-Cộng để đánh cướp các thương-thuyền. Hàng-hóa sau khi được đồng-bọn chuyển đi thi chiếc tàu được đăng-ký lại dưới những hiệu-kỳ « dổm » Panama, Honduras hoặc Belize và trở thành những chiếc « tàu ma, phantom ships ». Những chiếc tàu ma nầy được đưa vào tiếp-tục hoạt-động lường-gạt. Bọn « mafia » gạ chuyên-chở cho những khách-hàng dễ-dãi. Ðương nhiên hàng-hóa đợt nầy cũng sẽ bị lấy mất và chiếc tàu lại được đưa đi đăng-ký lần nữa. Chu-kỳ lường-gạt như thế mà luân-chuyển. Những chiếc tàu nào chưa bị khám-phá thì tiếp-tục làm tàu cò-mồi cho những cuộc ăn cướp khác hay chuyên-chở ma-túy, vũ-khí hay di-dân lậu. Cuối cùng thì chiếc tàu nầy sẽ bán làm sắt vụn. Những chiếc tàu ma đã được điều-tra viên của hãng bảo-hiểm Lloyds khám-phá thì đến 99% trường-hợp chúng được đậu trong một hải-cảng của Trung-Quốc.[2]
- Hầu hết các vụ hải-tặc cướp tàu trên thế-giới đã xảy ra tại vùng biển Ðông-Nam Á và biển Ðông, nhất là tại vùng eo biển Malacca. Việc nầy cho thấy yếu-tố nghèo-đói không đúng vì dọc bờ biển Châu-Phi hay Nam-Mỹ là những nước nghèo, nghèo nhiều hơn các nước Ðông-Nam Á, nhưng nạn cướp biển tại đây không hoành-hành mạnh. Vì thế yếu-tố truyền-thống và cơ-hội là hai yếu-tố chính. Hải-tặc cướp tàu phần lớn là dân Nam-Dương, Phi-Luật-Tân nhưng vai chánh là mafia Tàu đóng vai tiêu-thụ hàng-hóa. Bọn cướp biển Thái-Lan thực-sự chỉ là dân đánh cá, nhưng có cơ-hội dễ-dàng là họ trở thành hải-tặc.[3]
- Nguyên-nhân nạn hải-tặc tại biển Ðông phát-triển rộng-lớn và có hệ-thống là sự vắng mặt của một hạm-đội mạnh tuần-tiễu nơi đây. Sau khi Hoa-Kỳ rút khỏi Cam-Ranh (1975) và Subic Bay (1993) và khi Liên-Xô sụp đổ phải bỏ Cam-Ranh thì hải-tặc biển Ðông không còn trở-ngại nào. Thái-độ của nhà cầm-quyền Trung-Hoa thì không rõ-rệt. Ta thấy ghi trên, hầu hết các con « tàu ma » đều tìm thấy trong một hải-cảng Trung-Quốc. Thỉnh-thoảng có một vài cán-bộ tham-nhũng bị bắt và bị trừng-phạt, nhưng hàng-hóa của những chiếc tàu bị cướp thì chưa bao giờ nhà cầm-quyền Trung-Hoa trả lại cho khổ-chủ. Thậm-chí, chiếc tàu chỉ được trả lại cho chủ sau khi đóng một món tiền chuộc lớn. Việc nầy cho thấy nhà cầm-quyền Trung-Hoa vi-phạm Công-Ước Rome 1988 mà Trung-Quốc có ký-kết.[4]
- Có nhiều dữ-kiện cho thấy có thể có sự tham-dự của hải-quân biên-phòng trong các vụ cướp tàu tại biển Ðông. Theo lời khai của nạn-nhân thì hải-tặc mặc đồng-phục hải-quân hay công-an biên-phòng. Khó mà phân-biệt hải-tặc cải-trang thành cảnh-sát và hải-quân hay chính cảnh-sát và hải-quân là hải-tặc ? Nhưng cho dầu thế nào thì hải-quân Trung-Quốc thường-xuyên có những hành-vi bóc-lột thương-thuyền. Họ có thể phạt nặng những thương-thuyền đi ngang qua vùng biển nước họ dưới lý-do chở hàng cấm. Tệ hơn, họ áp-tải thương-thuyền về một hải-cảng Trung-Quốc rồi tịch-thu hàng-hóa, bắt giam thủy-thủ đoàn nhiều ngày và những người nầy chỉ được thả ra sau khi đóng một món tiền phạt quan-trọng.[5]
Ðây không phải là hành-vi hải-tặc ở cấp-độ quốc-gia hay sao ?
Kết-luận : Qua những tài-liệu có công-bố, các nước như Phi-Luật-Tân, Nam-Dương, Thái-Lan và Trung-Hoa đều có vấn-đề hải-tặc. Tầm-vóc hải-tặc ở Trung-Hoa đặc-biệt quan-trọng vì nó liên-quan với « mafia » ở trên đất liền và liên-hệ đến cả hải-quân và cảnh-sát biên-phòng. Mafia Tàu được nhiều sách mô-tả là một hệ-thống tội-phạm quan-trọng nhất thế-giới, mafia Ý không sánh được. Chúng có cả một mạng lưới trải rộng khắp các nước trên thế-giới. Có thể nói nơi nào có « china town » là nơi đó có « chinese mafia ». Chưa thấy một tài-liệu nào nói đến « hải-tặc Việt-Nam » mà chỉ thấy rất nhiều tài-liệu nói về người Việt-Nam là nạn-nhân của hải-tặc.
Vì thế lời tuyên-bố của phát-ngôn nhân Trung-Cộng cho rằng ngư-dân Việt-Nam là « hải-tặc » là một hiện-tượng hoàn-toàn mới. Chắc-chắn đây là thủ-thuật vu-cáo mà những nạn-nhân đã chết không thể biện-minh và người còn sống thì thấp cổ bé miệng không thể biện-minh cho mình. Cho nên dân-tộc ta phải tự đùm-bọc nhau mà bảo-vệ lẫn nhau, bảo-vệ danh-dự nòi-giống và tranh-đấu để sinh-tồn. Chúng ta không thể để vụ nầy trây ra như những vụ xâm-lăng Hoàng-Sa hay cưỡng-chiếm một số đảo của Việt-Nam tại Trường-Sa.
Chúng ta chờ-đợi phản-ứng của nhà cầm-quyền Việt-Nam, hy-vọng họ ý-thức được trách-nhiệm và bổn phận của họ đối với người dân. Song-song đó, thiển nghĩ những luật-gia Việt-Nam ở các nơi nên nghiên-cứu về một biện-pháp khả-thi để giải-quyết nội-vụ trước một tòa-án quốc-tế. Ðây là một việc rất nên làm vì nó thể-hiện tình đồng-bào một mẹ trăm con, sự gắn-bó chị ngã em nâng giữa những người Việt-Nam với nhau và cũng để khôi-phục lại danh-dự những nạn-nhân đã bị thảm-sát. Danh-dự nầy cũng là danh-dự của cả giống-nòi.
Trương Nhân Tuấn
(30-1-2005)
[1] Xem cours địa-lý chính-trị « Géopolitique du Pacifique » năm 2003, của Alain Lizellmann, Giáo-sư dạy các học viện ISC (Institut de Stratégie Comparée), IHCC (Institut d’Histoire des Conflits Contemporains, CFHM (Commission Française d’Histoire Militaire), trong phần « Piraterie et Brigandage ».
[2] Dữ-kiện lấy từ cours « Géopolitique du Pacifique » năm 2003 của Alain Lizellmann, xem ghi chú 1.
[3] Tài-liệu dẫn trên.
[4] Tài-liệu dẫn trên.
-China’s New Fishing Regulations: An Act of State Piracy?-Phạt 100 triệu nếu đánh bắt thủy sản trái phép ở vùng biển Việt Nam (GDVN) - Tàu cá nước ngoài khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam mà không có giấy phép hoặc hoạt động thuỷ sản trong vùng biển Việt Nam mà giấy phép hết hạn từ 30 ngày trở lên sẽ bị phạt tiền từ 50 đến 100 triệu đồng.
Tàu cá Trung Quốc đánh bắt thủy sản trái phép tại Trường Sa dưới sự yểm trợ của tàu Ngư chính 310. |
Dự thảo Nghị định “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì soạn thảo, đang lấy ý kiến của các cơ quan ban ngành liên quan nói rõ, mức phạt tiền tối đa trong hoạt động thủy sản (áp dụng đối với cá nhân) là 100.000.000 đồng. Mức phạt tiền tối đa trong hoạt động thủy sản (áp dụng đối với tổ chức) là 200.000.000 đồng.
Nhiều mức phạt nặng đủ sức răn đe kẻ phạm tội
Tại Điều 14 của dự thảo cho thấy, với hành vi vi phạm quy định về đưa tàu cá Việt Nam đi khai thác thủy sản ở vùng biển của quốc gia hoặc lãnh thổ khác, mức phạt tiền nhẹ nhất từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo cho Tổng cục Thủy sản hoặc cơ quan quản lý thủy sản tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đăng ký tàu cá biết ngày rời cảng biển của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác để về nước. Mức phạt cao nhất lên tới 100.000.000 đồng đối với hành vi môi giới, tổ chức việc đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác trái phép tại vùng biển của quốc gia hoặc lãnh thổ khác.
Bên cạnh đó, còn có hình thực phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng từ 01 tháng đến 03 tháng; Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 3 điều này. Buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền công môi giới, số tiền công của thuyền trưởng. Buộc chi trả kinh phí cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trách nhiệm đưa ngư dân Việt Nam bị bắt về nước.
Thời gian vừa qua, đã xuất hiện tình trạng tàu nước ngoài đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Việt Nam. Tại Điều 15 của dự thảo cũng ghi rõ, tàu cá nước ngoài hoạt động trong vùng biển Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu: Không có sổ nhật ký khai thác, không ghi nhật ký khai thác, không thực hiện chế độ báo cáo khai thác hoặc không báo cáo hoạt động của tàu cá theo quy định của pháp luật Việt Nam; Không thực hiện các quy định của pháp luật Việt nam về tiếp nhận và trả giám sát viên; Tàu cá nước ngoài khi được phép hoạt động thủy sản trong vùng biển Việt Nam nhưng không treo cờ Việt Nam.
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi: Vi phạm quy định về tiêu thụ sản phẩm đối với tàu cá nước ngoài hoạt động khai thác tại vùng biển Việt Nam (trừ trường hợp có hợp đồng xuất khẩu ghi trong dự án hợp tác đã được phê duyệt); Tàu cá nước ngoài có giấp phép hoạt động thủy sản nhưng cập cảng sai quy định trong giấy phép (trừ trường hợp bất khả kháng).
Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi: Hoạt động thuỷ sản trong vùng biển Việt Nam mà giấy phép hết hạn không quá 30 ngày; Không mang theo đầy đủ các giấy tờ (bản chính) theo quy định của pháp luật Việt Nam; Tàu cá nước ngoài có giấy phép hoạt động thủy sản nhưng hoạt động sai vùng cho phép.
Đặt biệt, mức phạt tiền cao nhất sẽ từ 50.000.000 đến 100.000.000 đồng với một trong các hành vi sau: Không có giấy phép hoạt động thuỷ sản của tàu cá nước ngoài hoạt động khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam; Hoạt động thuỷ sản trong vùng biển Việt Nam mà giấy phép hết hạn từ 30 ngày trở lên.
Ngoài ra, còn có các hình thức phạt bổ sung như: Tịch thu sản phẩm thủy sản; Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động thuỷ sản trong vùng biển Việt Nam từ 06 tháng đến 12 tháng; Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động thuỷ sản trong vùng biển Việt Nam từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi tái phạm; Tịch thu tàu cá, trục xuất thuyền viên nước ngoài rời khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Nhập khẩu sinh vật ngoại lai gây hại bị phạt tới 70 triệu đồng
Dự thảo cũng nói rõ, đối với vi phạm quy định về bảo vệ môi trường sống của các loài thuỷ sản, sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Phá dỡ hoặc xây dựng các công trình nổi, công trình ngầm ở các vùng nước làm thay đổi nơi cư trú, sinh trưởng, sinh sản của các loài thuỷ sản mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền hoặc không theo đúng quy định ghi trong giấy phép; Phá huỷ, cản trở trái phép đường di chuyển tự nhiên của các loài thuỷ sản.
Đối với những trường hợp vi phạm nặng, còn có thể áp dụng hình phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản hoặc bằng, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng; Tịch thu số thuỷ sản đã khai thác trái phép; Tịch thu công cụ khai thác thủy sản; Buộc thả số thuỷ sản còn sống trở lại môi trường sống
Với trường hợp vi phạm quy định về quản lý thủy sinh vật ngoại lai xâm hại, áp dụng phạt tiền thấp nhất là 5.000.000 đồng với hành vi thả các loài thủy sinh vật ngoại lai xâm hại vào vùng nước tự nhiên. Mức phạt cao nhất lên tới 70.000.000đ với hành vi: Nhập khẩu thủy sinh vật ngoại lai xâm hại không có trong danh mục được phép nhập khẩu làm thực phẩm; Để thủy sinh vật ngoại lai xâm hại nhập khẩu làm thực phẩm thoát ra vùng nước tự nhiên.
Vi phạm quy định về quản lý các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng theo danh mục của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và quy định của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES) thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đến 50.000.000 đồng.
Trường hợp vi phạm quy định cấm sử dụng kích điện để khai thác thủy sản, mức phạt nhẹ nhất là 1.000.000 đồng, cao nhất là 7.000.000 đồng; nếu sử dụng điện lưới đánh bắt cá thì bị phạt đến 20.000.000 đồng. Sử dụng vật liệu nổ khai thác thủy sản thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng vật liệu nổ để khai thác thuỷ sản tại vùng nước nội đồng; Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng vật liệu nổ để khai thác thuỷ sản trên biển.-Phạt 100 triệu nếu đánh bắt thủy sản trái phép ở vùng biển Việt NamNhiều mức phạt nặng đủ sức răn đe kẻ phạm tội
Tại Điều 14 của dự thảo cho thấy, với hành vi vi phạm quy định về đưa tàu cá Việt Nam đi khai thác thủy sản ở vùng biển của quốc gia hoặc lãnh thổ khác, mức phạt tiền nhẹ nhất từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo cho Tổng cục Thủy sản hoặc cơ quan quản lý thủy sản tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đăng ký tàu cá biết ngày rời cảng biển của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác để về nước. Mức phạt cao nhất lên tới 100.000.000 đồng đối với hành vi môi giới, tổ chức việc đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác trái phép tại vùng biển của quốc gia hoặc lãnh thổ khác.
Bên cạnh đó, còn có hình thực phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng từ 01 tháng đến 03 tháng; Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 3 điều này. Buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền công môi giới, số tiền công của thuyền trưởng. Buộc chi trả kinh phí cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trách nhiệm đưa ngư dân Việt Nam bị bắt về nước.
Thời gian vừa qua, đã xuất hiện tình trạng tàu nước ngoài đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Việt Nam. Tại Điều 15 của dự thảo cũng ghi rõ, tàu cá nước ngoài hoạt động trong vùng biển Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu: Không có sổ nhật ký khai thác, không ghi nhật ký khai thác, không thực hiện chế độ báo cáo khai thác hoặc không báo cáo hoạt động của tàu cá theo quy định của pháp luật Việt Nam; Không thực hiện các quy định của pháp luật Việt nam về tiếp nhận và trả giám sát viên; Tàu cá nước ngoài khi được phép hoạt động thủy sản trong vùng biển Việt Nam nhưng không treo cờ Việt Nam.
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi: Vi phạm quy định về tiêu thụ sản phẩm đối với tàu cá nước ngoài hoạt động khai thác tại vùng biển Việt Nam (trừ trường hợp có hợp đồng xuất khẩu ghi trong dự án hợp tác đã được phê duyệt); Tàu cá nước ngoài có giấp phép hoạt động thủy sản nhưng cập cảng sai quy định trong giấy phép (trừ trường hợp bất khả kháng).
Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi: Hoạt động thuỷ sản trong vùng biển Việt Nam mà giấy phép hết hạn không quá 30 ngày; Không mang theo đầy đủ các giấy tờ (bản chính) theo quy định của pháp luật Việt Nam; Tàu cá nước ngoài có giấy phép hoạt động thủy sản nhưng hoạt động sai vùng cho phép.
Đặt biệt, mức phạt tiền cao nhất sẽ từ 50.000.000 đến 100.000.000 đồng với một trong các hành vi sau: Không có giấy phép hoạt động thuỷ sản của tàu cá nước ngoài hoạt động khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam; Hoạt động thuỷ sản trong vùng biển Việt Nam mà giấy phép hết hạn từ 30 ngày trở lên.
Ngoài ra, còn có các hình thức phạt bổ sung như: Tịch thu sản phẩm thủy sản; Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động thuỷ sản trong vùng biển Việt Nam từ 06 tháng đến 12 tháng; Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động thuỷ sản trong vùng biển Việt Nam từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi tái phạm; Tịch thu tàu cá, trục xuất thuyền viên nước ngoài rời khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Nhập khẩu sinh vật ngoại lai gây hại bị phạt tới 70 triệu đồng
Dự thảo cũng nói rõ, đối với vi phạm quy định về bảo vệ môi trường sống của các loài thuỷ sản, sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Phá dỡ hoặc xây dựng các công trình nổi, công trình ngầm ở các vùng nước làm thay đổi nơi cư trú, sinh trưởng, sinh sản của các loài thuỷ sản mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền hoặc không theo đúng quy định ghi trong giấy phép; Phá huỷ, cản trở trái phép đường di chuyển tự nhiên của các loài thuỷ sản.
Đối với những trường hợp vi phạm nặng, còn có thể áp dụng hình phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản hoặc bằng, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng; Tịch thu số thuỷ sản đã khai thác trái phép; Tịch thu công cụ khai thác thủy sản; Buộc thả số thuỷ sản còn sống trở lại môi trường sống
Với trường hợp vi phạm quy định về quản lý thủy sinh vật ngoại lai xâm hại, áp dụng phạt tiền thấp nhất là 5.000.000 đồng với hành vi thả các loài thủy sinh vật ngoại lai xâm hại vào vùng nước tự nhiên. Mức phạt cao nhất lên tới 70.000.000đ với hành vi: Nhập khẩu thủy sinh vật ngoại lai xâm hại không có trong danh mục được phép nhập khẩu làm thực phẩm; Để thủy sinh vật ngoại lai xâm hại nhập khẩu làm thực phẩm thoát ra vùng nước tự nhiên.
Rùa tai đỏ là một sinh vật ngoại lai gây hại môi trường sinh thái. |
Nga bắt đầu lo ngại hiện tượng người TQ tràn ngập vùng Viễn Đông
Việt Nam phản đối Hải tuần Trung Quốc tuần tra trái phép tại Biển Đông
- Phạt 100 triệu nếu đánh bắt thủy sản trái phép ở vùng biển Việt Nam (GDVN). - Cứu tàu cá và 13 ngư dân gặp nạn tại Trường Sa (TN).
- Phản đối Trung Quốc liên tiếp xâm phạm chủ quyền (TN). - Việt Nam phản đối tàu Trung Quốc tuần tra trên biển Đông (LĐ). - Kiên quyết phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam (VNE). - Việt Nam đã lên tiếng phản đối Trung Quốc xâm phạm Hoàng Sa – Trường Sa (Sống mới). - Phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam (NLĐ). - Hải tuần, trực thăng Trung Quốc “càn quét” trái phép Đá Vành Khăn (GDVN). - Trung Quốc tăng tốc xây dựng Tam Sa (VOA).
- Thiếu tướng Lê Văn Cương: Thông tin về chủ quyền là quyền của dân, trách nhiệm của Nhà nước (LĐ).
- Quảng bá rộng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa (DV).
-'Sách người Việt viết mà có cờ Trung Quốc rõ ràng là có ý đồ'
-- Lại thêm loại sách tiếng Việt vẽ cờ Trung Quốc bị thu hồi (VOV). - Tuyệt đối không phát hành sách không đúng với pháp luật. - Từ vụ sách Việt in cờ Trung Quốc: Sách liên kết – không sai mới lạ! (DV). - Xử lý sai phạm trong sách “Bé làm quen với chữ cái” (GD&TĐ). – Bộ GD-ĐT chỉ đạo thu hồi sách học vần in cờ Trung Quốc (DT). – Sách in cờ Trung Quốc ‘gây bức xúc’ (BBC). – Sách có in cờ Trung Quốc: Cứ giữ cách làm này thì thật đáng ngại (TP). – GS Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Thu hồi sách vẽ cờ Trung Quốc chưa phải là cách giải quyết tận gốc (DT). – Bộ GD-ĐT yêu cầu kiểm điểm về sách học vần in cờ Trung Quốc (TN). – Phát hiện thêm hai sách dành cho trẻ vẽ cờ Trung Quốc (DT). – Nhà xuất bản Đại học Sư phạm cũng in sách có cờ Trung Quốc (Sống mới).- Sách học vần tiếng Việt lại vẽ cờ Trung Quốc (TT). - Bộ Giáo dục chỉ đạo không mua sách cắm cờ Trung Quốc (Zing). - Bộ GD-ĐT quyết định “tẩy chay” sách có in cờ Trung Quốc (Sống mới).- Không mua, sử dụng sách “cổng trường treo cờ Trung Quốc”(NLĐ). – VỤ SÁCH CÓ CỜ TRUNG QUỐC: Thu hồi sách, phạt nhà xuất bản (NLĐ). -Nhận xét vụ sách in cờ TQ (BBC). - Về vụ cuốn sách in lá cờ Trung Quốc: Triệt để thu hồi, thay nội dung (SGGP). - Cần thưởng HS phát hiện ra ‘chuyện động trời’ (VNN). - Bộ Giáo dục ‘phản ứng nhanh’ với cuốn sách in cờ Trung Quốc (GDVN). - Xin lỗi vì sách ‘có in hình cờ Trung Quốc’. - Thanh tra Bộ Thông tin vào cuộc vụ sách in cờ Trung Quốc.
Nga, Việt Nam đồng ý hợp tác về tàu ngầm
DCVOnline – Tin RT
Đặc biệt, hai bên thảo luận khả năng cho chuyên gia Nga sử dụng quân cảng Cam Ranh cũng như phi trường quân sự ở Cam Ranh.
Ta đã thấy gì ở Tập Cận Bình? What Have We Learned About Xi Jinping? (FP 5-3-13)
Ôn Gia Bảo nói là hối hận vì đã không ngăn cản con cái kinh doanh ở Trung Quốc! Wen regrets not preventing his children doing business in China, reports say (SCMP 6-3-13)
Trung Cộng tìm Mác-xít! China’s Communists find Marxism (Globe & Mail 6-3-13)
- Việt Nam và Philippines thỏa thuận thúc đẩy hợp tác quốc phòng (RFI). - Việt Nam-Philippines thúc đẩy hợp tác quốc phòng (VOA).
- Hoàn Cầu: Thủ tướng Abe chỉ thị hải quân Nhật bám sát tàu TQ 3 km (GDVN). - Chiến lược “làm mệt mỏi” tàu Nhật của hải quân Trung Quốc (CATP). - Trung Quốc muốn khuấy tung Hoa Đông? (VNN). - Ngân sách quốc phòng thực sự của TQ? (BBC). - Tướng lĩnh Trung Quốc kêu gọi tăng ngân sách quân sự (SGTT). - Hải quân Trung Quốc và chiến lược “lấy thịt đè người” (VnMedia). - Nga bắt đầu lo ngại hiện tượng người TQ tràn ngập vùng Viễn Đông (GDVN).
- Tàu chiến Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cập cảng Philippines (GDVN). - Soi “mặt mũi” tàu chiến Mỹ điều tới Đông Nam Á (KT). - Ngư dân khốn khổ vì tranh chấp (ANTĐ).
- Việt Nam sẽ có đội tàu ngầm trong năm nay (VOA). – Việt Nam sẽ tiếp tục mua vũ khí của Nga (RFI).