Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2009

Công ty BP ngưng hợp tác khai thác hai lô dầu khí ngoài khơi Việt Nam

Bản đồ vùng Tư Chính – Vũng Mây và bồn trũng Nam Côn Sơn. Vùng Thanh Long nằm trong lô 05-1B. Vùng Mộc Tinh nằm trong lô 05-3. Vùng Hải Thạch nằm trong lô 05-2. Các vùng này nằm ngoài vùng lãnh hải của các đảo Trường Sa. Vạch chấm đen là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Đông.
Bài đăng ngày 20/03/2009 Cập nhật lần cuối ngày 20/03/2009 14:37 TU
(RFI) British Petroleum (BP) là công ty xăng dầu ngoại quốc khai thác khí đốt thiên nhiên nhiều nhất tại Việt Nam với 3 tỷ mét khối gas cung ứng mỗi năm từ vịnh Nam Côn Sơn. Tuy nhiên, BP chưa nói rõ sẽ rút lui vào thời điểm nào

Đó là hai lô 5.2 và 5.3, theo tuyên bố hôm nay của một viên chức không nêu tên thuộc công ty BP. Cũng theo viên chức này công ty xăng dầu Anh Quốc căn cứ trên những tính toán kinh doanh đã quyết định rút lui trong năm 2009 nhưng chưa rõ vào thời điểm nào.

Phía PetroVietnam xác nhận nguồn tin nói trên và cho biết là từ năm 2000, BP và PetroVietnam cùng ConocoPhilips của Mỹ hợp tác khai thác nguồn dầu hỏa và khí đốt thiên nhiên của Việt Nam.

Tại lô 5.2, BP có 55,9% cổ phần, Việt Nam 24,1% và ConocoPhilips 20%. Còn tại lô 5.3, BP giữ đến 60% cổ phần , 40% còn lại hai công ty Việt Nam và Hoa Kỳ chia đều nhau.

BP là Công ty xăng dầu ngoại quốc khai thác khí đốt thiên nhiên nhiều nhất tại Việt Nam với 3 tỷ mét khối gas cung ứng mỗi năm từ lô 06.1 ở vịnh Nam Côn Sơn.

Theo nhà phân tich tài chính Bùi Kiến Thành tại Hà Nội, quyết định ngưng hợp tác của BP trong lúc này có thể tác hại cho nỗ lực của Việt Nam gia tăng cung ứng khí đốt thiên nhiên để đẩy mạnh sản xuất năng lượng.

Cũng theo nhà phân tích này, vì hai lô 5.2 và 5.3 nằm trong khu vực khó khai thác nên sau khi BP rút lui chắc chắn Việt Nam cần tìm kiếm sụ hợp tác của những công ty quốc tế khác.
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2908.asp
-----
Hồi tháng Sáu năm 2007 BP cũng đã ngưng kế hoạch khảo sát Lô 5.2 do có tranh chấp về lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc và người phát ngôn của công ty lúc đó nói rằng BP phải ngưng kế hoạch khảo sát địa chất để chính phủ hai bên có cơ hội giải quyết vấn đề này. VN-TS có đường dây nóng rồi mà sao lại thế này ???
----------------
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao:BP rút khỏi dự án dầu khí do yếu tố thương mại
19:52' 21/03/2009 (GMT+7)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói: "Theo chúng tôi được biết, Tập đoàn dầu khí BP đang trong quá trình đàm phán với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để chuyển hướng kinh doanh ra khỏi dự án thăm dò dầu khí tại lô 05.2 và 05.3. Quyết định này của BP là do các yếu tố thuần túy thương mại và kỹ thuật".
<: i="i" l="l" n="n" ng="ng" nh="nh" sau="sau">>
Hai lô 5.2 và 5.3, tại hai mỏ khí Hải Thạch và Mộc Tinh, nằm trong bồn trũng Nam Côn Sơn, ở phía bắc ranh giới với Indonesia. Chủ quyền đối với khu vực này thuộc về Việt Nam, chiếu theo các quy tắc của Luật biển quốc tế.

Tháng 8 năm ngoái, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Dũng tuyên bố những dự án khai thác hiện nay trên thềm lục địa Việt Nam thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam. Quyền của chúng ta thì chúng ta làm.

"Tất cả các dự án Việt Nam đang tiến hành đều nằm trong vùng thềm lục địa tối thiểu 200 hải lý của Việt Nam. Điều này tuân theo quy định quan trọng trong Công ước Luật Biển năm 1982. Công ước này quy định bất kỳ quốc gia ven biển nào đều có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý, tức khoảng hơn 300 km".

Theo Thứ trưởng Vũ Dũng, tất cả tài nguyên nằm trong thềm lục địa đó thuộc quyền chủ quyền của quốc gia đó. Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 cũng quy định những nơi có vùng chồng lấn thì các bên liên quan tìm kiếm giải pháp công bằng.
----
Vậy phải hiểu thế nào: có phải do tranh chấp, VN nay có đường dây nóng với TQ, thỏa thuận quyền lợi với BP ????
------
Theo RFA: BP rút khỏi dự án thăm dò dầu khí tại Việt Nam
Thanh Trúc, phóng viên đài RFA 2009-03-21
BP và ConocoPhillips đã đi thăm dò, khảo sát hai lô này từ nhiều năm rồi, thì cũng bắt đầu có kết quả ban đầu về lượng khí và lượng dầu. Như vậy BP và Conoco đã rất quan tâm và rất tích cực trong vấn đề thăm dò. Nhưng bây giờ tới khi mà khai thác thì BP lại có ý định khác. Chuyện có nhiều vấn đề chứ không đơn giản.

Vấn đề thứ nhất là BP có nhiều quyền lợi rất lớn ở bên Trung Quốc và có thể cũng vì sức ép của Trung Quốc mà có quyết định như vậy, trong lúc Conoco thì chưa thấy động tịnh gì nhưng nếu BP rút thì Conoco có lẽ cũng phải suy nghĩ lại và tìm một đối tác khác có thế vững mạnh như BP để hợp lực.
Các công ty lớn như BP hay những công ty quốc tế khác đều có nhận được thư chính thức của Trung Quốc gởi đến, nêu vấn đề là giữa Trung Quốc với Việt Nam có tranh chấp và yêu cầu các công ty đó thận trọng. Những công ty nào nhận được thư đó thì cũng phải tính toán cái quyền lợi của mình đối với Trung Quốc như thế nào và quyền lợi của mình đối với Việt Nam như thế nào. Dầu rằng vị nào đấy đại diện cho BP không nói thì mọi người cũng đều biết cả. Các chuyên gia của BP cũng phải nghiên cứu kỹ trước khi thật sự đầu tư những số tiền lớn để bước từ giai đoạn thăm dò qua giai đoạn khai thác.
Cái khó khăn bây giờ là BP rút lui thì Việt Nam phải lo tìm đối tác khác vừa có đủ năng lực tài chính vừa năng lực công nghệ, thì có thể làm chậm trể cho Việt Nam trong một thời gian. Tuy nhiên nói rút lui không hẳn thật sự đơn giản, tại vì hai lô này đã có phần nào đấy diện tích thì BP và Conoco đã thăm dò và phần lớn diện tích còn lại là chưa thăm dò. Thế thì BP rút lui là rút hết thảy ra khỏi hai lô đấy, trả lại cho Việt Nam toàn thể diện tích hay BP muốn trả lại một phần còn thì giữ lại cái phần đã thăm dò. Nếu mà rút lui hết thì vấn đề chi phí thăm dò của BP tính cho đến nay sẽ giải quyết như thế nào ? BP có chịu bỏ hết tất cả mà đi hay BP còn đòi Việt Nam phải hoàn trả lại phí thăm dò ? Tất cả những chuyện đấy chưa rõ ràng, phải theo dõi thêm chứ còn những thông tin như vậy mới chỉ phản ảnh được một phần chứ chưa nói hết vấn đề cần biết.
Chuyên gia KTTC Bùi Kiến Thành

Tổng số lượt xem trang