Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2009

Tiêu dùng Việt & thế giới: "Ếch đáy giếng ngó chim trời"

Tiếp bài 7 người bảo vệ 86 người tiêu dùng
VNN Nói về tiêu dùng tại VN: Ếch đáy giếng ngó chim trời
07:45' 20/03/2009 (GMT+7)

- Trong khi cả thế giới nêu cao khẩu hiệu chống tiếp thị thực phẩm độc nhân Ngày Người tiêu dùng Quốc tế (15/3), tại Việt Nam, hàng ngàn dân Thủ đô ăn nước máy tanh hôi, màu đen tím. Có khu dân cư trở lại thời bao cấp với cảnh xếp hàng lấy nước téc cứu trợ.

Trăm nỗi khổ
Tại một khu dân cư khác, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, dù nằm cạnh nhà máy nước sạch rất lớn của Thủ đô, người dân lâu nay vẫn phải bấm bụng dùng nguồn nước có mùi tanh, nổi váng đen, đổi màu liên tục và chưa hề được kiểm định về mức độ độc hại.

Còn ở Tp. Hồ Chí Minh, nước tinh khiết nhiễm khuẩn cực độc bị phát hiện, sau khi niêm phong vẫn được mang đi... bán.

Thế nên không có gì đáng ngạc nhiên khi ngay tại buổi toạ đàm kỷ niệm Ngày Người tiêu dùng Quốc tế, một chuyên gia công bố Việt Nam có tới 3 triệu ca nhiễm độc thực phẩm mỗi năm.

Ngoài vấn đề an toàn thực phẩm, người tiêu dùng (NTD) Việt vẫn đang tiêu và dùng những sản phẩm, dịch vụ gây nhức mắt và... "đau tim". Xem truyền hình cáp 1 buổi, chườm mắt cả đêm. Sống tại chung cư, đóng phí như ở khách sạn. Gọi tổng đài tư vấn, nghe nhạc chờ cũng bị trừ tiền. Hết lo nước gội đầu có thể gây ung thư, lại sợ thuốc nhuộm tóc chứa chất độc. Ngay dịch vụ đại chúng như xe buýt cũng sắp đổ gánh nặng bù lỗ lên vai NTD, nhất là sinh viên, người nghèo, khi mà giá vé phương tiện vận tải công cộng này ráo riết tăng.

Giá cả, chất lượng hàng hoá đã đầy rẫy vấn đề, thái độ phục vụ còn tệ hơn. Ối khách hàng phải tím mặt mua hàng của... "ông Kễnh, bà Chằn".
Không một tiếng nói

[-Xe buýt rục rịch tăng giá vé-Gánh nặng bù lỗ xe buýt chuyển sang sinh viên, người nghèo...người dân… tự tìm cách.]

Theo kết quả tổng điều tra ý kiến NTD trên phạm vi cả nước năm 2008 của Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ NTD Việt Nam, 41% NTD Việt Nam không biết mình có quyền lợi gì, số còn lại... có biết cũng chả làm được gì.

Hầu hết NTD Việt không biết về 8 quyền cơ bản, vốn được cho là "quyền lực mềm" có thể làm "kinh thiên động địa" ở nước ngoài.
....Tại Việt Nam, chưa từng có 1 tiền lệ DN phải ra toà vì hành vi gian dối, hoặc gây hại cho NTD; các ban, hội bảo vệ NTD hầu như không có tiếng nói đáng kể.

Người ta xót xa đặt câu hỏi: phải chăng NTD Việt được bảo vệ kém nhất thế giới?

Nhắn tin: Kính mời quý vị chia sẻ thông tin với VietNamNet bằng cách:
- Gọi điện đến số 0913564657, (04) 37722729, hoặc:
- Gửi thư đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn) , hoặc:
- Gõ thông tin bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Tổng số lượt xem trang