Thứ Ba, 24 tháng 3, 2009

Nhân viên AIG sẽ trả lại $50 triệu tiền thưởng

Trước sức ép công chúng và có khi cả luật pháp nếu được thông qua (trả 90% tiền thưởng).
AIG Employees to Repay $50 Million in Bonuses
Executives at Troubled Unit Vow to Give Up Payments, Staving Off Cuomo Threat to Release Names

By Brady Dennis
Washington Post Staff Writer
Tuesday, March 24, 2009; D01

The e-mail went out at 6:46 p.m. on Friday.
American International Group's president, Edward M. Liddy, had asked that the unit's employees consider returning some, if not all, of the money. New York Attorney General Andrew M. Cuomo had subpoenaed AIG for a list of Financial Products employees and how much money each had received.

18 trong số 25 GD điều hành tài chính cao cấp đã chấp nhận trả lại trên $50 triệu, hy vọng sẽ có nhiều người noi gương này.
----------
Tại Mỹ, dù sao dưới sức ép, ít nhiều cũng có tác dụng
--------
Các "sếp" AIG thi nhau trả lại tiền thưởng (24/03/2009)
-------------
Chuyện AIG có những ảnh hưởng không nhỏ: Trực tuyến chất vấn giới chức tài chính Mỹ về vụ AIG 22:44' 24/03/2009 (GMT+7)

Tối 24/3, Ủy ban Tài chính của Hạ viện Mỹ đang chất vấn Bộ trưởng Tài chính Geithner, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Ben Bernanke và một số quan chức tài chính khác về việc cứu tập đoàn AIG cũng như về khoản tiền 180 triệu USD mà công ty này thưởng cho các giám đốc trong bối cảnh suýt phá sản.
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Bernanke nói rằng hành động cứu AIG - tập đoàn bảo hiểm và các sản phẩm tài chính - vào tháng 9/2008 được tiến hành nhằm tránh cuộc khủng hoảng tiềm năng kiểu năm 1930.

"Nếu AIG sụp đổ, sự sụp đổ đó có lẽ đã dẫn tới một cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu kiểu năm 1930, gây ra những thảm họa đối với sản xuất, thu nhập và việc làm", ông nói.

AIG là một công ty có quan hệ kinh doanh toàn cầu, với 74 triệu khách hàng trên toàn thế giới và hoạt động kinh doanh ở hơn 130 quốc gia. Chính phủ Mỹ đã quyết định rằng công ty này quá lớn nên không thể để nó sụp đổ.
"AIG nêu bật nhu cầu khẩn cấp về các giải pháp mới đối với các công ty tài chính phi ngân hàng, quan trọng đối với hệ thống. Thứ hai, tình hình AIG nêu bật nhu cầu phải tăng cường các biện pháp giám sát hiệu quả và mạnh mẽ đối với mọi công ty tài chính quan trọng đối với hệ thống", ông Bernanke nói.
Đặc biệt, ông Geithner muốn các quyền lực tương tự quyền của Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FIDC). Công ty này có quyền nắm quyền kiểm soát các ngân hàng, mua các tài sản xấu và bán các tài sản tốt cho các đối thủ cạnh tranh.

"AIG nêu bật những thất bại nặng nề của hệ thống tài chính Mỹ", ông Geithner nói. Ông tin rằng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nên được trao các quyền chưa từng có tiền lệ như thế, sau khi tham vấn với các quan chức thuộc Hội đồng dự trữ liên bang.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ là một quan chức của chính quyền trong khi FDIC là một cơ quan quản lý độc lập.

Các quyền giống như của FDIC mà ông Geithner tìm kiếm sẽ cho phép Bộ trưởng Tài chính lập ra một bộ phận quản lý tài sản của một công ty tài chính trên bờ vực sụp đổ. Chính phủ cũng có quyền kiểm soát công ty này và bán hoặc chuyển nhượng các bộ phận của nó để giảm rủi ro.

Bộ Trưởng Tài chính cũng sẽ được phép cho vay, mua tài sản, đảm bảo các khoản tiền cho vay và góp vốn để giúp ổn định công ty đó. Theo ông Geithner, điều quan trọng là chính phủ sẽ có quyền để "tái đàm phán hoặc thoái thác" các hợp đồng mà công ty đã ký trước đó, trong đó có những hợp đồng lao động... (CNBC)

Tổng số lượt xem trang