Thứ Ba, 10 tháng 3, 2009

Trung Quốc 'sẽ không có dân chủ'

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/03/090309_china_nodemocracy.shtml
Cập nhật :11:28 GMT - Thứ Hai, 9 Tháng 3, 2009
Trung Quốc 'sẽ không có dân chủ'
Dân biểu hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ không chấp nhận dân chủ kiểu phương Tây với hệ thống đa đảng.
Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc nói Trung Quốc sẽ học hỏi từ thành tựu của tất cả các nền văn hóa nhưng sẽ không "đơn giản chỉ sao chép" phương Tây.
Ông Ngô tuyên bố sự lãnh đạo của đảng Cộng sản sẽ được củng cố, và người ta sẽ duy trì "đường lối chính trị đúng đắn".
Ông Ngô đưa ra tuyên bố này trong bài diễn văn tại phiên họp thường kỳ của Quốc hội nhân dân Trung Quốc.
Ông Ngô là người giữ vị trí thứ hai, chỉ sau chủ tịch Hồ Cẩm Đào, xét về thứ bậc trong đảng Cộng sản Trung Quốc.
-------------
http://www.chinapost.com.tw/international/americas/2009/03/10/199429/U.S.-says.htm

U.S. says Chinese vessels harassed Navy ship
Tuesday, March 10, 2009
By David Morgan, Reuters
WASHINGTON (AFP) – The White House Monday demanded China respect international law after five Chinese vessels allegedly veered dangerously close to a US Navy ship in the South China Sea.

"Our ships obviously operate fairly regularly in international waters where these incidents took place," White House spokesman Robert Gibbs told reporters.

"We're going to continue to operate in those international waters and we expect the Chinese to observe international law around there," he said, noting the US government has complained to Beijing.
---
Tin từ Lầu Năm Góc: Tầu Trung Quốc quấy rối tàu hải quân không trang bị vũ khí Mỹ ở vùng biển quốc tế
http://www.foxnews.com/politics/2009/03/09/pentagon-chinese-ships-harassed-unarmed-navy-craft-international-waters/
Tqvn2004 chuyển ngữ
WASHINGTON -- Nhà Trắng tuyên bố hôm thứ hai rằng tàu Hải Quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động ở biển Đông, nơi 5 tàu lớn của Trung Quốc gây áp lực và tiến gần một tàu do thám (surveilance ship) của Hải Quân Hoa Kỳ một cách nguy hiểm, dẫn tới việc Hoa Kỳ lên tiếng phản đối.
Quan chức quốc phòng trong chính quyền của Obama nói vụ việc xảy ra hôm Chủ Nhật diễn ra sau những hành động "gây hấn ngày càng tăng" kéo dài nhiều ngày trước của tàu Trung Quốc trong khu vực. Các sự kiện diễn ra trong hải phận quốc tế ở biển Đông, cách đảo Hải Nam 120 km (75 dặm) về phía nam.

Tàu USNS Impeccable, một tàu do thám, đã phải dùng tới vòi cứu hỏa phu nước lên một tàu lớn của Trung Quốc để đuổi nó ra xa. Bất chấp việc bị phu nước, các thủy thủ Trung Quốc cởi quần áo và tiếp tục áp sát cách khoảng 7 mét (25 feet), Bộ Quốc Phòng cho biết.

Tàu Impeccable là một trong 5 tàu do thám của Hoa Kỳ đang thăm dò đại dương để thu thập thông tin dưới dạng âm thanh - để phát hiện hiện những mối đe dọa dưới mặt nước. Chiếc tàu được thiết kế đặc biệt để sử dụng các thiết bị nghe ở dưới nước, nhằm tăng cường khả năng chống tàu ngầm của Hải Quân Hoa Kỳ.

"Vào ngày 8/3/2009, năm tàu lớn Trung Quốc đã gây áp lực và tiến gần một cách gây hấn và nguy hiểm cạnh tàu USNS Impeccable, với nỗ lực rõ ràng có sự phối hợp để đe dọa tàu quan sát đại dương của Hoa Kỳ trong khi nó đang tiến hành hoạt động hàng ngày của mình," tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết.
"Cách điều khiển tàu không chuyên nghiệp của Trung Quốc vi phạm những quy định trong luật quốc tế nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn của những người sử dụng hợp pháp đại dương," Thiếu tá Lục Quân Stewart Upton, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói.

"Chúng tôi trông đợi tàu của Trung Quốc hành xử có trách nhiệm và không thực hiện các hoạt động khiêu khích, điều có thể dẫn đến hiểu nhầm và gây va chạm trên biển, làm hư hại tàu thuyền và tính mạng của thủy thủ Trung Quốc và Hoa Kỳ", ông Upton bổ sung.

Ở Bắc Kinh, quan chức Trung Quốc không trả lời các thông điệp qua email và hộp thư thoại ngay lập tức.

Trung Quốc cho rằng phần lớn tất cả biển Đông là thuộc lãnh thổ của họ. Việc Trung Quốc đòi chủ quyền với một số đảo nhỏ trong khu vực này khiến họ trở thành đối nghịch với 5 chính quyền khác - Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
----------
Trung Quốc cũng đã có những phản bác lại: Trong khi đó, hôm 10/3, một quan chức Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố, không thể chấp nhận được những "lời chỉ trích vô lý" từ phía Mỹ. Quan chức này phủ nhận những cáo buộc của Mỹ liên quan đến vụ việc tại biển Đông và nói rằng điều đó "không đúng sự thực".

Kênh truyền hình vệ tinh Phượng Hoàng dẫn lời quan chức này nói rằng, những năm gần đây, các tàu hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các "hoạt động thăm dò phi pháp" tại vùng kinh tế thuộc quyền quản lý của Trung Quốc. Điều này vi phạm luật biển quốc tế và các luật liên quan của Trung Quốc.

Theo quan chức này, Trung Quốc từng nhiều lần thông qua các kênh ngoại giao, yêu cầu Mỹ dừng hoạt động thăm dò. Ông cho biết thêm, Chính phủ Trung Quốc sẽ có phản ứng chính thức về sự kiện này.
(http://vietnamnet.vn/thegioi/2009/03/835039/ ; http://news.bbc.co.uk/1/hi/world/asia-pacific/7934138.stm )
Chuyện này xảy ra trong thời gian Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương- Đô đốc Robert Willard, thăm Việt Nam để thảo luận về an ninh biển Đông.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/03/090310_us_admiral.shtml

Tổng số lượt xem trang