Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2009

VN-Nhật đang chuẩn bị cho hợp đồng nhà máy điện hạt nhân


Japan, Vietnam Warming To Nuclear Power Deal
Vivian Wai-yin Kwok, 03.20.09, 4:20 AM ET
HONG KONG -
Nhật và VN rất có thể sẽ ký một hợp đồng hạt nhân tại Hà Nội vào tuần sau. Hiệp định song phương này sẽ tạo đường cho Toshiba Corp. và Mitsubishi Heavy Industries ký được hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của VN.....
Tập đoàn điện hạt nhân Guangdong của Trung Quốc cũng đã tuyên bố đã ký thư diễn đạt ý định với EVN về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Thư diễn đạt ý định chỉ là một thỏa thuận đầu tiên, và không có ràng buộc pháp lý.
Quốc Hội tại Hà nội có kế hoạch thảo luận và thông qua hợp tác hạt nhân với Nhật Bản vào tháng 5.
----
Dù sao với Nhật còn tốt hơn với TQ. Nhật Bản có vẻ đã đạt được nhiều thỏa thuận với VN sau vụ ODA. Ui, trời, Change We need có vẻ nói quá đúng ....
Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản hôm thứ Năm cho biết họ và Công ty China Aluminum International Engineering Co. của Trung Quốc đã nhận được một đơn đặt hàng cho một nhà máy luyện nhôm tại Việt Nam, theo đó Marubeni sẽ cung cấp vật liệu xây dựng cho Trung Quốc, còn phía Trung Quốc sẽ điều hành xây dựng và sản xuất cho nhà máy mới ở gần biên giới Cambodia. Nhà máy này sẽ được hoàn thành vào năm 2011 … (The Wall Street Journal/Viet-Studies).
-------
Kinh tế xấu thêm, chính phủ Nhật khẩn trương chống đỡ
Tình hình khó khăn thế này, lại phải đối phó với ảnh hưởng TQ hiếu chiến nữa, Nhật Bản thật là vất vả
---------------------
Bản dịch: Nhật và Việt Nam sắp thỏa thuận xây nhà máy điện nguyên tử
Hai chính phủ Nhật Bản và Việt Nam đang đàm phán về một sự hợp tác, trong khi các công ty Nhật nhắm đạt được hợp đồng xây dựng


Nhật và Việt Nam hầu như sẽ ký một thỏa thuận hợp tác về nguyên tử tại Hà Nội vào tuần tới. Thỏa thuận song phương này sẽ dọn đường cho Tổ hợp Toshiba Corp. và Mitsubishi Heavy Industries đạt được một hợp đồng để xây dựng nhà máy nguyên tử đầu tiên của Việt Nam.

Các viên chức của hai chính phủ sẽ họp tại Hà nội vào thứ Tư tuần tới để thảo luận về các điều khoản của một thỏa ước hơp tác về nguyên tử năng vào năm 2010. Cả hai phía cho thấy đã đồng ý về các điểm căn bản và đang đi vào thảo luận các chi tiết, tờ Nikkei Evening News cho biết hôm thứ Năm, dựa vào các nguồn tin của cả hai chính phủ.
Chính quyền Hà nội đã thông báo đầu năm nay rằng họ sẽ bắt đầu xây dựng hai nhà máy điện nguyên tử, mỗi cái có hai lò phản ứng với công suất 1000 megawatt cho mỗi lò, vào khoảng năm 2013 đến 2015. Hai nhà máy này dự trù sẽ phát điện vào năm 2020 nhằm giảm bớt tình trạng thiếu hụt trầm trọng về điện năng của Việt Nam. Nền kinh tế phát triển nhanh của Việt Nam đã tạo nên hậu quả thiếu hụt năng lượng, mà phỏng định lên tớI 64 tỷ kilowatt-giờ (kWh) vào năm 2020; nếu không có phương án giải quyết vấn đề này, theo giới truyền thông trong nước, sự thiếu hụt có thể lên tới 120 tỷ kilowatt-giờ vào năm 2030 do sự kỹ nghệ hóa nhanh chóng.

Sự hợp tác nguyên tử giữa Nhật và Việt Nam sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục quan thuế và tạo thuận lợi cho việc xuất cảng bộ phận hoặc nguyên liệu của nhà máy nguyên tử từ những công ty Nhật sang Việt Nam. Đồng thời, điều đó cũng ngăn chận Việt Nam dùng những thiết bị liên lệ đến nguyên tử vào mục đích quân sự hay chuyển giao nó cho quốc gia đệ tam, tờ Nikkei Evening News cho biết.

Bên cạnh việc dọn đường cho việc vận chuyển nguyên vật liệu từ các công ty Nhật, ông Toshihito Nikai, bộ trưởng Kinh tế-Thương mại và Kỹ nghệ của Nhật đã hứa vào cuối tháng Hai là sẽ cứu xét việc dùng nguồn tài trợ công cộng, rất có thể dưới hình thức cho vay nhẹ lãi từ Japan Bank for International Cooperation (Tổ hợp Ngân hàng Quốc Tế Nhật Bản) hay khoản bảo hiểm bởi Nippon Export and Investment Insurance, một cơ quan tín dụng bảo trợ bởi chính phủ, nhằm giúp đỡ dự án nguyên tử tại Việt Nam.

Người Nhật dường như có “tay trong” trong việc chạy đua để đạt được hợp đồng, ước lượng tổng cộng lên tới khoảng 1 ngàn tỷ yen (10.6 tỷ Mỹ kim). Tuy vậy, những công ty năng lượng khác như Westinghouse của Mỹ, công ty nguyên tử khổng lồ Areva của Pháp, công ty AtomStroy Export của Nga và Tổ hợp Năng lượng Nguyên tử Guangdong của Trung Quốc cũng đã tiếp xúc với các viên chức Việt Nam để bày tỏ sự lưu tâm của họ với dự án này.

Tổ hợp Năng lượng Nguyên tử Guangdong của Trung Quốc đã cho biết vào đầu tháng này trên trang web của họ rằng họ đã ký một văn bản dự trù với Công ty Điện lực Việt Nam, một công ty quốc doanh, về việc xây dựng một nhà máy điện nguyên tử tại Ninh Thuận, một tỉnh ven biển phía Nam của Việt Nam. Công ty Trung Quốc nói rằng họ đã đệ trình một bản nghiên cứu về tính khả thi của nhà máy này cho chính phủ (Việt Nam) cứu xét. Văn kiện dự trù này chỉ là sự đồng ý sơ khởi và không có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý.

Quốc Hội Việt Nam tại Hà Nội dự trù sẽ thảo luận và chấp thuận sự hợp tác về nguyên tử năng này với Nhật vào tháng Năm.

Tổng số lượt xem trang