Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2009

Bauxite Tây Nguyên (tiếp...)

Báo Nhân Dân lên tiếng: Chung quanh vấn đề khai thác bô-xít ở Tây Nguyên
ND - Nước ta có nguồn tài nguyên bô-xít thuộc loại lớn, có trữ lượng được xếp hạng thứ ba trên thế giới, chủ yếu tập trung ở khu vực Tây Nguyên. Việc phát triển ngành công nghiệp khai thác bô-xít, sản xuất a-lu-min và nhôm kim loại đã được nghiên cứu, cân nhắc và quyết định thận trọng, phục vụ phát triển kinh tế đất nước nói chung, góp phần phát triển kinh tế xã hội Tây Nguyên nói riêng.

Quá trình chuẩn bị...Chính vì lẽ đó, thăm dò, khai thác, chế biến bô-xít là chủ trương từ Ðại hội IX và Ðại hội X của Ðảng đến nay....Thực hiện Nghị quyết của Ðảng, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng và phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng bô-xít giai đoạn 2007 - 2015, có xét đến năm 2025 với bước đi cụ thể và chỉ đạo triển khai dự án khai thác bô-xít, a-lu-min - nhôm. Chính phủ đã giao cho Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) là đơn vị có kinh nghiệm trong khai thác khoáng sản làm chủ đầu tư thực hiện dự án và chủ trì đàm phán với các đối tác nước ngoài. Việc phát triển ngành công nghiệp mới này đã được nghiên cứu, cân nhắc và quyết định thận trọng.....Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng bô-xít giai đoạn 2007 - 2015, có xét đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1-11-2007. Ðây là cơ sở quan trọng để chỉ đạo và quản lý ngành khai thác, chế biến bô-xít.

Những việc đã làm

Ðược Chính phủ giao thực hiện vai trò chính trong đầu tư phát triển công nghiệp nhôm ở Tây Nguyên, với mục tiêu phát triển công nghiệp nhôm thành ngành kinh tế mạnh của đất nước vào năm 2020, TKV đã tổ chức các đoàn khảo sát thực địa tại Ðác Nông và Lâm Ðồng, phục vụ lập các đề án thăm dò bô-xít, xác định nguồn nước, nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, địa điểm xây dựng các cơ sở hậu cần; hợp tác với Công ty Trắc địa ảnh hàng không (Bộ Quốc phòng) tổ chức chụp ảnh hàng không và lập bản đồ ảnh hàng không toàn vùng mỏ bô-xít Ðác Nông, Lâm Ðồng; hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp phép thăm dò và khai thác một số dự án.....Dự án Nhân Cơ (huyện Ðác R'lấp, Ðác Nông), nhà máy a-lu-min công suất 600 nghìn tấn/năm cũng do TKV là chủ đầu tư. Một số công việc bắt đầu triển khai. Theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, phải rà soát lại tất cả các vấn đề liên quan, nếu thật sự có hiệu quả và bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường thì mới tiếp tục thực hiện...Tại Ðác Nông, hiện nay mới có một số chuyên gia của Chalieco sang làm việc với các ngành chức năng của tỉnh Ðác Nông để tìm hiểu các quy định của pháp luật Việt Nam về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, chứ không có lao động phổ thông người Trung Quốc làm việc tại Ðác Nông. Về vấn đề này, Bộ Chính trị chỉ đạo: phải sử dụng lao động trong nước, chỉ sử dụng lao động kỹ thuật nước ngoài khi cần thiết và phải quản lý tốt lao động nước ngoài...Tất cả những việc làm trên thể hiện sự cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng của Ðảng và Nhà nước ta trước một dự án lớn. Ðồng thời, cũng thể hiện tinh thần cầu thị, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp, tâm huyết của cán bộ, đảng viên và nhân dân, bảo đảm cho dự án đạt hiệu quả toàn diện cả về kinh tế, văn hóa, xã hội và gìn giữ môi trường. Vì vậy, cần phải có những thông tin đầy đủ, toàn diện về dự án để tránh những bức xúc do thiếu thông tin hoặc do thông tin sai lạc. Nhất là, cần cảnh giác và có thái độ rõ ràng, kiên quyết với những mưu toan chính trị hóa vấn đề của các thế lực thù địch, thiếu thiện chí, muốn chia rẽ nội bộ chúng ta; xuyên tạc sự thật, lợi dụng những tình cảm thiêng liêng trong trái tim, khối óc mỗi người để kích động hòng thực hiện những mưu đồ xấu xa của họ....
---- Vậy đó, Đảng lên tiếng rùi đó... phải có bản lĩnh chính trị nha... kiên quyết tiến hành làm bauxite !!!
------------
Ui, còn nữa....VNN cho thêm nè: Phản biện hay "tát nước theo mưa"?
26/04/2009 13:59 (GMT + 7)
Vừa qua, Tuần Việt Nam có nhận được ý kiến bạn đọc về "Phản biện với các vấn đề chính trị-kinh tế-xã hội của đất nước sao cho đúng đắn, mang tính khoa học và xây dựng, tránh tình trạng tát nước theo mưa". Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải nguyên văn và mong nhận được những ý kiến trao đổi thẳng thắn từ độc giả.
Tuy nhiên, lợi dụng những phản biện đúng đắn trong xã hội của một nhà nước có luật pháp để chia rẽ, gieo rắc nghi ngờ giữa người dân với chính quyền, đi xa hơn nữa là để kích động sự chống đối chính quyền, là những việc làm không liên quan gì đến các vấn đề được phản biện. Việc làm với dã tâm như vậy không thể coi là phản biện.

Sự rùm beng chung quanh việc phản biện vấn đề Bô-xít Tây nguyên là một dẫn chứng điển hình. Gần đây trên các trang mạng và báo ở nước ngoài, của một số tổ chức chống đối đã xuất hiện những bài xuyên tạc.

Tác giả những bài này thổi phồng và bóp méo sự thật, lợi dụng vấn đề bô-xít để công khai kêu gọi dư luận nổi lên chống chính quyền. Nhiều bài viết mang những tít giật gân, như: "làn sóng phản đối đang dâng cao", "Bô-xít Tây Nguyên, lòng dân, ý Đảng ai sẽ thắng" hoặc "Bô-xít tuôn lệ đỏ khóc sơn hà", v.v., song nội dung lại không có nổi lấy một ý kiến đúng đắn, khoa học, hợp lý như những phản biện cần có.

Một ví dụ khác: Trong lá thư đề ngày 29.3, phản đối dự án Bô-xít Tây nguyên, nhà sư Thích Quảng Độ kêu gọi "...mọi người bất tuân lệnh chính quyền,.. biểu tình tại gia suốt tháng 5-2009." Ông ta hù dọa và kích động ... "lần này không chỉ Bắc thuộc Một Nghìn Năm, mà là Ba Nghìn Năm hay lâu hơn nữa!" v.v. Ai có thể xem những lời lẽ như thế là phản biện? Nhà sư này đánh giá nhân dân ta như thế nào mà có thể tự cho phép mình đưa ra những lời lẽ như vậy?

Khi nghe những lời lẽ này, một linh mục tại Nha Trang đã phản ứng: Phản biện phải khách quan, mang tính khoa học và xây dựng, không được lồng vào tham vọng cá nhân hay động cơ chính trị, nói năng như thế là có dụng ý tát nước theo mưa, không phải là phản biện.

Có thể nói, sự kích động quá lộ liễu như thế tự nó bóc trần mục đích và động cơ cá nhân của những người "tát nước theo mưa".

* Bạn đọc Thái Nam
------------------
Vậy mọi người nghĩ thế nào... hơn nghìn các nhà khoa học liệu có bản lĩnh chính trị không??? Tướng Giáp có bản lĩnh chính trị không??? Hãy lên tiếng nói của chính mình !!!

Tổng số lượt xem trang