Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2009

BTT phóng vệ tinh, North Korea launches rocket, sparks international criticism

SEOUL, South Korea (CNN) BTT phóng vệ tinh, và tuyên bố đã thành công đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Mỹ và Hàn Quốc thì cho rằng BTT đã thất bại và không đưa vệ tinh vào quỹ đạo được.
North Korea's news agency, KCNA, stated that "scientists and technicians of the DPRK (Democratic People's Republic of Korea) have succeeded in putting satellite Kwangmyongsong-2, an experimental communications satellite, into orbit by means of carrier rocket Unha-2 under the state long-term plan for the development of outer space." What do you think about North Korean rocket launch?

Officials from the North American Aerospace Defense Command (NORAD) and the U.S. Northern Command countered that the rocket's payload cleared Japanese airspace, but later fell into the Pacific Ocean.

"Stage one of the missile fell into the Sea of Japan. The remaining stages along with the payload itself landed in the Pacific Ocean," according to a statement from NORAD and the Northern Command, read by White House Press Secretary Robert Gibbs. See details of rocket and its path »

"No object entered orbit and no debris fell on Japan," the statement added. "NORAD and (the Northern Command) assesses the launch vehicle as not a threat to North America or Hawaii and took no action in response to this launch."

Mỹ nói vụ phóng của Triều Tiên thất bại
Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc hôm nay cho biết Triều Tiên đã không đưa được vệ tinh lên quỹ đạo, trong khi Bình Nhưỡng khẳng định vệ tinh đã lên và đang truyền các bài hát cách mạng.

Vài giờ sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã phóng thành công vệ tinh thông tin, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Sang-hee bác bỏ thông tin đó. Ông phát biểu trước quốc hội Hàn Quốc rằng tên lửa đẩy ba tầng của Triều Tiên không đưa được vật thể nào lên quỹ đạo.

"Cả ba tầng tên lửa đều được cho là đã rơi xuống biển", Lee nói.

Bộ Tư lệnh Mỹ tại Colorado thông báo trên website của họ rằng "không có vật thể nào lên quỹ đạo".

"Vật thể được mang trên đầu tên lửa rơi xuống Thái Bình dương", Bộ chỉ huy quân sự Bắc Mỹ thông báo, và đánh giá thêm rằng "tên lửa đẩy đó không phải là mối de dọa đối với Bắc Mỹ hoặc Hawaii". Họ cũng khẳng định không có mảnh vỡ nào của tên lửa rơi xuống Nhật Bản.
Đồ họa Đường đi của các phần tên lửa Triều Tiên, theo thông tin của Trung tâm Quản lý Khủng hoảng Nhật Bản. Đồ họa: AFP.
Đường màu đỏ: tầng 1
Đường xanh: tầng 2
Đường đứt nét màu vàng: tầng cuối (dự kiến).

Tên lửa được cho là mang vệ tinh của Triều Tiên, được phóng lên vào sáng nay. Bình Nhưỡng khẳng định đã phóng thành công vệ tinh thông tin, và có quyền phát triển công nghệ vệ tinh vì mục đích hòa bình.

"Các nhà khoa học và kỹ thuật của chúng ta đã thành công trong việc đưa một vệ tinh nhân tạo - Kwangmyongsong-2 - lên quỹ đạo bằng tên lửa Unha-2, theo kế hoạch phát triển không gian quốc gia", hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA cho biết. Theo đó, vệ tinh hiện nay đang hoạt động và truyền tín hiệu, các bài ca cách mạng ca ngợi chế độ và các vị lãnh đạo.

Các nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và một số nước đồng minh lên án việc phóng tên lửa/vệ tinh của Triều Tiên, và đã yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn tối nay. Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế.

Tổng số lượt xem trang