Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2009

Giám đốc IMF: 2009 là năm xấu cho nền kinh tế thế giới

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định rằng cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu hiện thời sẽ xấu hơn và sẽ kéo dài hơn dự báo.
Phát biểu ở Washington hôm qua, ông Dominique Strauss-Kahn nói có nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng rơi tự do của nền kinh tế toàn cầu đang bắt đầu giảm.
Dẫu vậy, ông Kahn nói 2009 không phải là một năm khởi sắc.
Cựu bộ trưởng tài chính Pháp cho rằng một sự hồi phục phụ thuộc phần nhiều vào tính hiệu quả của các chính sách từ các nền kinh tế lớn.
Ông Kahn nói cuộc gặp nhóm G20 ở London mới đây đã thành công ngoài sức tưởng tượng, phần nhiều là bởi các nhà lãnh đạo cam kết sẽ thực thi mọi hành động cần thiết nhằm đưa nền kinh tế thế giới ra khỏi tình trạng suy thoái toàn cầu đầu tiên hậu Thế chiến thứ Hai.
Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng nhận định rằng các chương trình kích cầu của các chính phủ nhiều khả năng sẽ không thành công nếu dòng chảy tín dụng chưa được khai thông.
-----------
Theo IMF, viễn ảnh phục hồi kinh tế còn xa vời Thứ tư tuần tới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ công bố các dự báo chi tiết cho nền kinh tế thế giới và các nước lớn. Tháng trước, IMF đã tiên đoán là tổng sản phẩm quốc nội sẽ xuống dưới số không từ 0,5 % đến 1% cho cả thế giới, và sẽ là từ âm 3% đến âm 3,5% cho các nước đang phát triển
Kết quả quan trọng nhất mà bài nghiên cứu của quỹ IMF cho thấy là sự trùng hợp của một cuộc khủng hoảng tài chính với một sự tụt giảm của nền kinh tế thế giới có lẽ sẽ làm cho mức sản xuất giảm sút một cách trầm trọng và dài lâu khá bất thường.
Theo kinh tế gia Marco Terrones, một trong các tác giả của bài nghiên cứu, sự trùng hợp này là một điều rất hiếm thấy, khiến cho các dự báo phải được đưa ra một cách thận trọng.
Trong bản báo cáo, IMF đánh giá là tại Hoa Kỳ có những bằng chứng cho thấy rằng khuynh hướng co thắt hoạt động thậm chí xuống dưới mức âm trong nhiều lĩnh vực, như tín dụng, đầu tư v.v… là chuyện thường xảy ra khi tăng trưởng bị tụt giảm một cách trầm trọng đi đôi với một cuộc khủng hoảng tài chính.
Còn tại các nước khác trên thế giới, suy thoái kinh tế hiện nay cũng trùng hợp với tình hình khủng hoảng chung khiến cho viễn ảnh phục hồi kinh tế còn xa vời. Các tác giả bài nghiên cứu không dám nói trước đến khi nào nền kinh tế thế giới sẽ phát triển tốt trở lại. Nhưng theo ông Terrones, khi so sánh tình hình hiện nay với những trường hợp đã xảy ra trước đây, tức là khủng hoảng tài chính đi kèm với khủng hoảng kinh tế trên quy mô thế giới, thì ông nhận thấy là phải mất đến gần 3 năm rưỡi mới có thể trở lại mức sản xuất trước đó.
Thứ tư tuần tới, IMF sẽ công bố những dự báo chi tiết cho nền kinh tế thế giới và các nước lớn. Tháng trước, IMF đã tiên đoán là tổng sản phẩm quốc nội sẽ xuống dưới số không từ 0,5 % đến 1% nói chung cho cả thế giới, và sẽ là từ âm 3% đến âm 3,5% cho các nước đang phát triển.
Liên quan đến các nền kinh tế đang trỗi dậy, IMF còn tỏ ra bi quan hơn, đặc biệt là đối với khu vực Đông Âu, vì những khó khăn của ngành ngân hàng Tây Âu đang đè nặng lên ngành tài chính và kinh tế của các nước Đông Âu.
-----------
IMF warns over parallels to Great Depression

Tổng số lượt xem trang