Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2009

Gói kích thích kinh tế lần 3 tập trung cho vùng nông thôn

Điểm qua các tin kinh tế: Gói kích thích kinh tế lần 3 tập trung cho vùng nông thôn
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 17/4 đã ký quyết định hỗ trợ lãi suất vốn vay mua sắm máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn.
Theo đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ lãi suất 100% và 4% đối với các khoản vay ngắn, trung hạn ngân hàng bằng đồng Việt Nam của các tổ chức, cá nhân vay để mua sắm máy móc, thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn....
Gói kích cầu lần một ban hành ngày 23/1 và gói kích thích lần 2 ban hành ngày 4/4 vừa qua. ... đã bị nhiều chuyên gia thắc mắc... không được minh bạch..
Vậy lần 3 này ra sao, mà tình hình lãi suất và thu hút vốn của các ngân hàng TM VN cũng đã rất khó khăn...
Tôi giữ cách nhìn thận trọng về phục hồi kinh tế' .. có khá nhiều câu hỏi: ...Nếu đảo nợ có thật, mọi chuyện sẽ càng nguy hiểm hơn nếu những đồng vốn đó được chuyển hóa thành đôla để trả nợ cho các hợp đồng nhập khẩu trước đây. Theo chương trình của Chính phủ, doanh nghiệp chỉ được hỗ trợ lãi suất khi vay vốn bằng tiền đồng, cho sản xuất kinh doanh và đầu tư mới. Thị trường ngoại hối gần đây nóng lên, trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu không lớn, cũng là câu hỏi cần có lời giải đáp.
- Diễn biến thị trường chứng khoán sôi nổi trong những ngày gần đây được cho vừa là tín hiệu của hồi phục kinh tế, vừa là kỳ vọng của giới đầu tư về khả năng này. Ông nghĩ sao về dòng tiền đang chảy vào thị trường chứng khoán?
- Tôi cho rằng cần kiểm tra dòng tiền này. Chưa thể loại trừ khả năng nguồn vốn từ các ngân hàng đã chuyển sang chứng khoán. Chỉ khoảng 5% nguồn vốn này chảy sang chứng khoán, cũng đã là đủ để "tung hoành".
-----------------
Đấu thầu trái phiếu Chính phủ tiếp tục thất bại
(CafeF)
- Hôm qua, 16.4, việc đấu thầu 1.000 tỉ đồng trái phiếu Chính phủ đợt 4/2009 thất bại.
Ngày 16/4/2009, TTGDCK Hà Nội đã tổ chức đấu thầu trái phiếu Chính phủ đợt 4/2009, do Kho bạc Nhà nước phát hành.
----
Không dễ huy động vốn trung dài hạn
----
Năm nay, Việt Nam sẽ vay 6,43 tỷ USD
Báo Đất Việt - Cập nhật lúc : 3:54 PM, 14/04/2009
Chính phủ Việt Nam đã chấp thuận một kế hoạch vay 6,43 tỷ USD vốn từ các Chính phủ và ngân hàng nước ngoài trong năm nay.
Bản tin ngày 13/4 của hãng thông tấn Reuters trích dẫn một thông cáo của Chính phủ ở Hà Nội nói rằng trong khoản tiền vừa kể, Chính phủ sẽ trực tiếp vay các khoản nợ thương mại trung và dài hạn tổng cộng 1,1 tỷ USD cùng với các khoản vay vốn ODA và vay vốn với lãi suất ưu đãi tổng cộng 1,730 tỷ USD.
Chính phủ cũng dự báo, khu vực tư nhân vay khoảng 3 tỷ USD các khoản nợ thương mại từ các ngân hàng nước ngoài trong năm nay.
Giới hữu trách Hà Nội cũng cho biết, trong năm nay sẽ chi tiêu khoảng 930 triệu USD để hoàn trả một số các khoản nợ nước ngoài. Theo Ngân hàng Thế giới, khoản nợ nước ngoài của Việt Nam tính đến cuối năm 2008 là gần 27 tỷ USD.
Theo TTXVN
-------
Nỗi lo bội chi ngân sách ; Kế hoạch chấn hưng kinh tế một tỷ đô la không giúp Việt Nam tạo thêm việc làm ; Kích thích tài chính thực sự là bao nhiêu?Tiền đâu sầm sập đổ vào?
-----------
và cái này không liên quan gì đến kinh tế cả: Năm 2010 là năm là 'Năm hữu nghị Việt-Trung' bất chấp tất cả bất ổn xã hội tại VN. Liệu có phải tình hình VN đã rất khó khăn ??? và điều này phù hợp với kế hoạch dài hạn của TQ : Bắc Kinh gia tăng sự hiện diện kinh tế tại Đông Nam Á

Tổng số lượt xem trang