Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

Khoảng cách giữa Trung Quốc và thế giới

TQ đang thu hút sự chú ý của thế giới....
Lạc An
BBC Tiếng Trung
Thượng đỉnh G20 ở London diễn ra vào thứ Năm, nhưng đối với báo giới, hội nghị này đã kết thúc từ hôm thứ Tư, cho dù có các cuộc biểu tình.
Nói như vậy là vì hầu hết các cuộc họp của lãnh đạo đã diễn ra vào hôm thứ Tư, và báo giới đã biết trước về các chủ đề của hội nghị hôm thứ Năm, thậm chí đến ngay cả dự thảo thỏa thuận cuối cùng....
Không như mong đợi
Tuy nhiên, cuộc hội đàm giữa ông Hồ Cẩm Đào và ông Obama đã không được như mọi người mong đợi.
Có rất nhiều lý do: các chủ đề ‘nóng' như vị trí tương lai của đồng đô-la Mỹ không được động đến, buổi họp báo của Trung Quốc sau cuộc gặp bị trì hoãn và vẫn diễn ra đúng kiểu cũ; thậm chí ngay cả sự ‘can thiệp' của ông Sarkozy cũng lôi kéo sự chú ý của mọi người khỏi cuộc gặp Hồ Cẩm Đào - Obama.
Nhìn chung, khả năng giao tế của Trung Quốc chứng tỏ một điều là họ không kiểm soát tốt lắm.
Thế nên ấn tượng chung về Trung Quốc là họ không tận dụng cơ hội này để thể hiện mình. Có vẻ như đối với Trung Quốc, cơ hội chứng tỏ mình chỉ hữu hiệu ở trong nước trong thời gian Thế Vận hội.
Trước hội nghị thượng đỉnh, điều thu hút thế giới bên ngoài không chỉ là quỹ dự trữ ngoại tệ khổng lồ của Trung Quốc và mức tăng trưởng kinh tế 8% trong thời buổi suy thoái toàn cầu, mà còn là vai trò của Trung Quốc đối với những vấn đề như quỹ dự trữ ngoại tệ quốc tế mới hay đóng góp nhiều hơn cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.
Tuy nhiên, theo một số quan chức Mỹ, cuộc gặp này không đề cập gì tới trái phiếu chính phủ Mỹ trong tay Trung Quốc, hay một loại tiền tệ quốc tế mới để thay thế cho đồng đô-la.
Do vậy, ngoại trừ việc viếng thăm vốn đã được đề cập trong một cuộc nói chuyện điện thoại trước đó, điều duy nhất tạm an ủi cho báo giới là khái niệm mơ hồ "đối thoại kinh tế chiến lược mới" giữa hai nước.
Họp báo không tin tức
...
Tuy nhiên, sau khi phải đợi 5 tiếng đồng hồ, buổi họp báo của Trung Quốc không đưa ra một tin tức gì cả, ngoại trừ vài câu nói quá quen thuộc về các vấn đề Tây Tạng và Đài Loan...
Thậm chí người phát ngôn mới của bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mã Triều Húc, còn không cho chúng tôi thời gian để hỏi bất kỳ câu hỏi nào.
Cuộc họp báo này làm hoen ố hình ảnh của Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh, và việc nó phải trì hoãn tới 5 tiếng đồng hồ cho thấy khoảng cách giữa Trung Quốc với thế giới.
Gần đây, Trung Quốc nói rất nhiều về "quyền lực mềm". Hội nghị thượng đỉnh G20 ở London cho thấy quyền lực cứng của Trung Quốc là một nền kinh tế đang lên, nhưng nó cũng cho chúng ta thấy yếu điểm của "quyền lực mềm" của Trung Quốc.
Có lẽ Trung Quốc nên cải thiện kỹ năng giao tiếp với thế giới theo cách tốt hơn........
-----Có lẽ thế giới kỳ vọng vào TQ nhiều hơn là TQ muốn thể hiện

Tổng số lượt xem trang