Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

Quảng Ninh "nhầm lẫn", khai thác than xâm hại Yên Tử; Việt Nam công bố Báo cáo nhân quyền

- Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam vừa có thông báo gửi Tổng Công ty Đông Bắc về việc phát hiện có sự trùng lấn diện tích khai thác than khu vực Đông mỏ Khe Chuối với diện tích tiểu khu 9B - thuộc rừng đặc dụng Yên Tử.
-------------
- Bộ Ngoại giao hôm nay (23/4) công bố trên trang web chính thức của Bộ bản Báo cáo quốc gia kiểm điểm định kỳ việc thực hiện quyền con người ở Việt Nam. Báo cáo này sẽ được trình bày tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ở Geneva, Thụy Sỹ ngày 8/5 tới.
TIN LIÊN QUAN
Báo cáo gồm 22 trang, giới thiệu những thông tin cơ bản về Việt Nam, việc bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền ở cấp quốc gia, trong đó có các quyền dân sự và chính trị, quyền kinh tế, xã hội và văn hoá, qyền của các nhóm dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ, dân tộc thiểu số, người khuyết tật.

Báo cáo cũng chỉ ra 5 bài học về thực hiện quyền con người ở Việt Nam. Trong đó, bài học quan trọng là đặt nhân tố con người vào trung tâm của sự phát triển đất nước, việc thực hiện các quyền con người không thể tách rời độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia.
Con người - động lực của mọi chính sách
Báo cáo nhấn mạnh: "Nhà nước Việt Nam coi con người là mục tiêu và động lực của mọi chính sách phát triển kinh tế - xã hội và luôn nhất quán trong việc đảm bảo và thúc đẩy các quyền con người".
Báo chí - công cụ quan trọng bảo vệ lợi ích của xã hội
Đề cập đến các quyền dân sự và chính trị, Báo cáo nói rõ Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã ban hành và sửa đổi khoảng 13.000 văn bản luật và dưới luật, trong đó các quyền về dân sự, chính trị được quy định cụ thể và toàn diện hơn. ..
Đảm bảo đời sống tín ngưỡng, tôn giáo
Báo cáo cũng cho biết Việt Nam có khoảng 20 triệu người theo các tôn giáo khác nhau và 80% người dân có đời sống tín ngưỡng. Nhà nước Việt Nam nhìn nhận tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu chính đáng của con người và không ngừng phấn đấu đảm bảo đời sống tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân....
--------- Thật chán đến không muốn nói, dù sao gần đến cái ngày này cũng thấy dễ thở hơn chút... mong rằng Yên Tử được cứu,.... sinh viên hãy học cách đối thoại với hiệu trưởng hơn....

Tổng số lượt xem trang