Thứ Tư, 13 tháng 5, 2009

Chuyện lao động TQ vào VN...

RFA Chính quyền Việt Nam cho hay đã phạt sáu công ty Trung Quốc vì đưa công nhân sang Việt Nam mà không có giấy phép.

Một viên chức thuộc Tập Đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam cho biết như vừa nêu và được hãng thông tấn DPA của Đức thuật lại hôm qua.

Riêng tại tỉnh Lâm Đồng, thanh tra lao động tỉnh này cho biết sau khi tiến hành kiểm tra tại nhà máy khai thác bô xít Tân Rai thì phát hiện nhà thầu đã sử dụng 567 công nhân Trung Quốc mà không có giấy phép lao động tại Việt Nam. Mức phạt là 7 triệu rưỡi đồng đối với mỗi công nhân Trung Quốc đang được sử dụng để làm việc trái phép tại mỏ Tân Rai.

Người đứng đầu đoàn thanh tra lao động tỉnh Lâm Đồng cho biết đã yêu cầu nhà thầu Trung Quốc phải hoàn tất thủ tục xin giấy phép lao động cho toàn bộ số công nhân Trung Quốc đang làm việc trái phép tại Việt Nam trong vòng mười ngày. Ông này thừa nhận: Phía vi phạm khó có thể hoàn tất các thủ tục với thời hạn như thế nhưng cơ quan quản lý lao động của Việt Nam muốn quan sát thái độ, thiện chí của phía vi phạm.

Tân Rai là một trong sáu dự án liên quan tới kế họach khai thác bauxite tại Việt Nam đang bị chỉ trích vì lý do môi trường, xã hội, cũng như an ninh quốc phòng.

Ủy ban kinh tế của Quốc hội: Đề nghị Chính phủ đánh giá thực trạng lao động phổ thông nước ngoài (Tuổi Trẻ).
+ Bộ Công Thương đã từng mất cảnh giác (bauxitevietnam.info).

Tổng số lượt xem trang