Thứ Hai, 4 tháng 5, 2009

Kiểm tra khai thác bauxite tại Lâm Đồng, Đắc Nông-Cử tri Hà Nội muốn Quốc hội giám sát dự án bô-xít- Chinalco biện hộ cho phi vụ Rio

Cập nhật lúc : 11:38 AM, 04/05/2009

Từ 7 - 8/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra tình hình khai thác bauxite tại Tân Rai, tỉnh Lâm Đồng và Nhân Cơ, tỉnh Đắc Nông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng thời gian này, đoàn kiểm tra sẽ làm việc với 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắc Nông cùng Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam về xác định trữ lượng tài nguyên bauxite tại đây, đề xuất việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường đối với các dự án bauxite.
Cũng trong tháng 5, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản tại 16 tỉnh, thành trên cả nước, tập trung vào 2 vấn đề: trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trong việc cấp giấy hép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; trách nhiệm trong công tác khoanh định, phê duyệt khu vực cấm hoặc tạm thời cấm hoạt động khoáng sản...
Đối với hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của các tổ chức, cá nhân, đoàn kiểm tra tập trung vào lĩnh vực hoạt động khai thác liên quan đến chiếm dụng diện tích rừng, ảnh hưởng đến môi trường...
Trong lần kiểm tra này, lãnh đạo bộ yêu cầu các đoàn kiểm tra làm rõ thực trạng hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản ảnh hưởng tới rừng, sông hồ, nguồn nước, an ninh trật tự và an toàn xã hội, làm rõ những bất cập để đề xuất xử lý./

Cử tri Hà Nội muốn Quốc hội giám sát dự án bô-xít

"Chúng tôi đề nghị Quốc hội giám sát việc khai thác bô-xít ở Tây Nguyên ngay tại kỳ họp này", ông Bùi Đình Tư, cử tri phường Ngọc Hà (Hà Nội) kiến nghị với đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội do Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, tại buổi tiếp xúc cử tri sáng nay (4/5).

Đại dự án bô-xít Tây Nguyên và ý kiến nhiều chiều

"Quốc hội phải lắng nghe chuyên gia"

Ông Phạm Nghi An (phường Giảng Võ - người đúng): Bộ Chính trị đã có ý kiến, Quốc hội càng nên đưa bô-xít vào chương trình giám sát. Ảnh: LN

Theo ông Phạm Nghi An (phường Giảng Võ), sau khi Bộ Chính trị có ý kiến về việc thí điểm khai thác bô-xít Tây Nguyên, Quốc hội càng nên đưa nội dung này vào chương trình giám sát. Bởi mặc dù chủ trương là làm thí điểm và chỉ sử dụng lao động nước ngoài có kỹ thuật cao nhưng thực tế nhiều công nhân nước ngoài đã "đổ bộ" vào các công trường.

Ông Nguyễn Văn Cừ (phường Điện Biên) đề nghị Quốc hội phải lắng nghe góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế về hiệu quả từ dự án này. Từ đó, có sự phân tích thấu đáo để kiến nghị Chính phủ đưa ra những giải pháp khai thác hợp lý, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế, quốc phòng.

Sau khi lắng nghe những đề xuất này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng giải thích: "Không phải bất kỳ vấn đề nào cũng đưa ra lấy ý kiến của Quốc hội mà còn tùy thuộc vào quy mô, tầm cỡ của các dự án. Trong khi đó, quy mô mỗi dự án bô-xít Tân Rai và Nhân Cơ mới chỉ là hơn 600 triệu đôla".

Tuy nhiên, trong báo cáo về kinh tế - xã hội đưa ra trước Quốc hội lần này, Chính phủ sẽ dành một phần để đánh giá về dự án khai thác bô-xít. "Dự án chỉ mới đang thí điểm, chưa đâu vào đâu", ông Trọng nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng thừa nhận, không chỉ cử tri Hà Nội mà trong chuyến đi công tác nước ngoài vừa qua, rất nhiều kiều bào cũng quan tâm đến việc Quốc hội phải giám sát dự án bô-xít Tây Nguyên. Nhưng đây là chủ trương lớn đã được thống nhất cao sau khi tính đến hiệu quả kinh tế, an ninh.

"Đây là chính sách với dân tộc, vùng nghèo. Nếu lỗ thì không ai làm. Lao động nước ngoài cũng không chỉ có Trung Quốc mà rất nhiều nước khác và đều được quản lý theo Luật Lao động", ông Trọng cho hay.

-------------

Chinalco defends planned Rio deal - Chinalco biện hộ cho phi vụ Rio

Financial Times - Asia homepage

By Peter Smith in Sydney and William MacNamara in London

Published: May 3 2009 18:09 | Last updated: May 3 2009 18:09

Wang Wenfu, president of Chinalco Overseas Holdings, spoke out against proposed changes to its investment in Rio TintoChinalco defends planned Rio deal

Tổng số lượt xem trang