Thứ Hai, 4 tháng 5, 2009

Trang web dichcum.com--Tin về dịch cúm

Trang web dichcum.com

[Xin giới thiệu bài của anh Hồ Xuân Thiện. Anh Thiện vừa viết xong luận văn tiến sĩ sinh học tại ĐH Oxford]

Hồ Xuân Thiện

Trong năm 2008, tôi may mắn có được một chuyến đi làm việc tay ba với Health Protection Agency, cơ quan đầu não chống đại dịch cúm của Anh. May mắn hơn, chủ nhiệm chương trình phòng chống đại dịch cúm toàn cầu lúc đó là ông Jonathan Van Tam, tên tiếng Việt là Nguyễn Văn Tâm. Ông là một người Việt di cư sang Anh từ rất lâu, không nói được tiếng Việt, nhưng rất yêu quê cha đất tổ.

Jonathan đã báo cáo cho tôi và một người nữa nghe về khả năng đại dịch cúm toàn cầu H5N1. Các mô hình máy tính đều cho thấy rằng khi một đại dịch cúm H5N1 xảy ra, diễn biến sẽ như thế này:

Tổng số quốc gia bị nhiễm virus: tất cả.
Số quốc gia tự cách ly mình với cúm thành công: không có.
Tổng số người chết trên toàn thế giới: 60-100 triệu.
Trung tâm đại dịch: Đông Nam Á.
Số tử vong tại Anh: 60 ngàn.
Thời gian tàn phá mạnh nhất: 2 tháng.

Tôi phát hiện ra là Việt Nam hoàn toàn không có một cơ sở vật chất gì có ý nghĩa đủ để chống lại một đại dịch cúm toàn cầu. Cả nước 86 triệu người, chỉ có TP HCM là dự trữ được 1 triệu lều Tamiflu (ở Anh có 60 triệu người, thì đã trữ 30 triệu lều thuốc, và đang tăng thêm). Các máy móc, phương tiện, bệnh viện, và cả kiến thức cho người dân, tất cả đều không đến được mức tối thiểu.

Ngay cả một trang web chuyên về cúm và đại dịch cúm cũng không có.

Hy vọng là H1N1 sẽ không tàn phá Đông Nam Á. Nhưng điều này cũng không có gì chắc chắn là không xảy ra. Nên nhớ nơi đây “chuyên” là thiên đường cho các bệnh lạ mới xuất hiện.

Tôi vừa làm ra trang web về cúm cho người Việt tham khảo. Bạn đọc có thể xem tại địa chỉ http://dichcum.com/.

Trang này vừa chỉ được đưa lên mạng vài ngày, nhưng cũng có một số thông tin cơ bản cần thiết để bạn tự trang bị cho mình và người thân.

Diễn biến của virus cúm A(H1N1) vẫn còn rất phức tạp, và vẫn chưa ai biết nó sẽ đi đến đâu. Thôi thì bạn hãy cùng tôi đọc về nó chơi, như là một cách giải trí.

Chúc sức khoẻ. Khi nào đại dịch cúm đến rồi hãy hay!

-----------

Có tin kinh khủng nhưng lại quan trọng tại đây : (tin chưa kiểm chứng , chỉ đọc được và cảm thấy sợ )<: ---Theo các khoa học gia cho biết là loại gen mới nầy do phối hợp của gen cúm gia cầm, cúm heo và cúm người. Nhiều bác sĩ chuyên môn ngành Genetics mà tôi tiếp xúc có ý nghi ngờ loại Virus nầy do người làm ra chứ không phải do tự nhiên. Nếu trường hợp nghi ngờ nầy là sự thật thì đây có thể là việc làm có chủ tâm và tại sao phải làm vậy thì chưa có câu trả lời.


Như quí vị biết là công việc làm ra một loại vi trùng mới như loại siêu vi trùng cúm heo A(H1N1) không phải là chuyện khó trong xã hội hôm nay.

Chuyện cộng đồng chúng ta phải làm gì để giúp đồng hương VN tránh được thảm họa nầy mang đến cho gia đình chúng ta là việc quan trọng trong lúc nầy.

Tôi gửi khẩn cấp lá thư nầy đến cho quí đồng hương là hết sức cẩn thận, đừng xem thường nạn dịch nầy. Tôi mong quí đồng hương chúng ta là trong lúc nầy nên tránh các sinh hoạt chổ đông người. Khi đi shopping hay những nơi đông người thì xin quí vị rửa tay nhiều lần vì khi chúng ta đụng vào các nấm cửa, quần áo, đồ vật mà mình không biết có dính Virus hay không.>>>>

Tổng số lượt xem trang