Thứ Năm, 7 tháng 5, 2009

Ấn Độ và Việt Nam hợp tác xây dựng cảng cho TÀU SÂN BAY ở Biển Đông

Ấn Độ và Việt Nam hợp tác xây dựng cảng cho TÀU SÂN BAY ở Biển Đông
Theo thông tin của "Sankei Shimbun" Nhật Bản mới đây cho hay Việt Nam luôn luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu từ Bắc đến Nam , họ thành lập liên minh quân sự với Ấn Độ để đối chọi với Trung Quốc ,”hợp tác nhiều hơn với Ấn Độ “ . Ấn Độ đã đồng ý cho kế hoạch thuê lại cảng này từ năm 2010 đến 2016 để sử dụng các Hàng không mẫu hạm và tàu chiến ngăn chặn các nguy cơ trên biển Đông . Cảng nằm ở phía Bắc Việt Nam đã khởi công đầu năm 2009 với tổng giá trị hơn 12 tỷ đô la Mỹ có thể đáp ứng được Hàng không mẫu hạm 80,000 tấn và các tàu chiến cỡ lớn , cơ sở được trang bị các hệ thống Radar hiện đại . Theo "Sankei Shimbun" cho rằng cảng này được Ấn Độ “thuê “ để đảm nhiệm các nhiệm vụ Quốc tế … Ấn Độ thuê thời gian 6 năm với giá xấp xỉ 1 tỷ đô la Mỹ , theo nhận định số tiền này là không đủ để bảo dưỡng cở sở . Theo các nguồn tin từ quân đội Việt Nam thì phía Ấn Độ cung cấp miễn phí và hỗ trợ kỹ thuật cho phía Việt Nam chiến lược lâu dài tên lửa tầm trung và tên lửa có thể diệt Hàng không mẫu hạm .

Kazuo Nakata Trung tâm ngiên cứu chiến lược Châu Á tại Nhật Bản cho rằng Ẩn Độ và Việt Nam chịu sự tác động rất lớn từ phía Trung Quốc , chính Trung Quốc với sự gia tăng quân sự đã làm họ càng ngày càng thân thiết hơn , như việc Trung Quốc xây dựng cơ sở hạt nhân đáp ứng các tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc tại đảo Hải Nam , ở Quảng Tây triển khai hai cơ sở không quân lớn với nhiều chiến đấu cơ J-10 , xây dựng các cơ sở quân sự lớn ở các đảo trển Biển Đông , Hoàng Sa và Trường Sa để bảo vệ con đường năng lượng của Trung Quốc trên Biển Đông , đối mặt với các nguy cơ từ phía Trung Quốc , Việt Nam đã chọn người bạn Ấn Độ .

Về cơ sở hải quân ở vịnh Bắc Bộ Việt Nam nằm ở phía Nam tỉnh Quảng Tây Trung Quốc là một vịnh nước sâu phía Bắc của Việt Nam không chỉ với phong cảnh đẹp mà còn nằm bên lề con đường chiến lược vận tải biển cái cổ họng của Thế Giới . Năm 2005 Việt Nam tuyên bố bắt đầu xây dựng quy mô lớn cơ sở cảng nước sâu tại đây , nó được xây dựng với mục đích để đáp ứng các tàu ngầm lớn trong tương lai của Việt Nam .

Việt Nam và Trung Quốc đã và đang tiếp tục tranh chấp Biển Đông và phải đối mặt với một sức mạnh lớn từ chính trị , kinh tế , quân đội … do đó để dành chiến thắng trên Biển Đông đối với Việt Nam “còn khó hơn leo núi “ , do đó phải dùng phương pháp tiếp cận của lực lượng bên ngoài để làm đối trọng với Trung Quốc với các diễn biến phức tạp trên Biển Đông và Ấn Độ đã có cơ hội . Ấn Độ và Trung Quốc có tranh chấp về lãnh thổ trên bộ với Trung Quốc , hai bên là thù địch của nhau từ năm 1962 cuộc chiến bất ngờ cảu Trung Quốc đánh Ấn Độ , hiện nay Trung Quốc và Ấn Độ lại tranh chấp Ấn Độ Dương và việc Trung Quốc thiết lập các cơ sở quân sự bao vây Ấn Độ vì vậy động thái hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ với động thái này “cũng không đáng ngạc nhiên .”
int.nfdaily.cn

Tổng số lượt xem trang