Thứ Năm, 7 tháng 5, 2009

Tranh chấp trên biển .. nóng dần..

Trung Quốc "chơi bẩn" khiến Ấn Độ phẫn nộ.
VIT - Hành vi Trung Quốc cản trở Ấn Độ nộp đơn vay vốn tới Ngân hàng phát triển châu Á ADB đã khiến Chính quyền Delhi phẫn nộ. Đây cũng là lần đầu tiên Bắc Kinh trắng trợn đem những tranh chấp về lãnh thổ vào trong các lĩnh vực tài chính kinh tế.
Thời báo châu Á Hồng Kông ngày 5/5 có đăng bài với tiêu đề: Những hành động của Trung Quốc đã khiến Ấn Độ tức giận.

Mặc dù Trung Quốc vẫn chưa đưa ra lời giải thích nào về hành động của mình tại Ngân hàng ADB, nhưng theo thông tin của Văn phòng Ngân hàng tại Ấn Độ, Ấn Độ sẽ coi những tranh chấp về lãnh thổ là nguyên nhân mà Trung Quốc đưa ra quyết định cản trở trên

Sau mấy ngày Ngân hàng ADB gặp phải sự cố cản trở trên, Ấn Độ liền “đáp trả” lại Trung Quốc. Yêu cầu mong muốn tham gia “Diễn đàn hải quân Ấn Độ Dương” của Ấn Độ mà Trung Quốc đưa ra đã bị từ chối. Ấn Độ cho biết, quyết định này của Delhi là một “phản ứng đối đầu gay gắt”. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ấn Độ lại phủ nhận mối liên quan giữa quyết định từ chối Trung Quốc trên với hành động của Trung Quốc tại ADB. Theo một quan chức của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, “Trung Quốc không thể gia nhập, bởi vì diễn đàn này chỉ giới hạn trong khu vực bên bờ Ấn Độ Dương, còn Trung Quốc không thuộc khu vực bờ Ấn Độ Dương”.

Hành động Ấn Độ không chấp nhận Trung Quốc tham gia vào “Diễn đàn hải quân Ấn Độ Dương” có liên quan đến những nỗi lo lắng về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương ngày càng tăng cao. Ấn Độ cảm thấy bất an trước sự tồn tại của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương. Đồng thời cũng cho rằng, Trung Quốc sẽ là mối đe dọa cho an ninh và lợi ích của các nước khác. Theo một quan chức của Bộ Ngoại giao Ấn Độ: “Những quyết định và những tranh chấp trong vấn đề khoản vay tại ADB mà Chính phủ Ấn Độ đưa ra trong Diễn đàn hải quân Ấn Độ Dương chỉ có mối liên hệ ngẫu nhiên đơn thuần”.

Tuy nhiên, một chuyên gia các vấn đề Nam Á của Trung Quốc cho biết, Ấn Độ đã phản ứng quá mạnh trước hành động của Trung Quốc tại ADB. Theo ông: “Hội nghị của Ban quản lý ADB chỉ là hoãn lại. Sau khi hội nghị sẽ được tiến hành trở lại, Trung Quốc sẽ không phá hoại những phê chuẩn về các khoản vay cho Ấn Độ. Khi Trung Quốc tìm cách mở rộng vai trò của mình tại các cơ quan tài chính đa bên, không hy vọng mình trở thành một “kẻ gây cản trở”. Điều này cũng sẽ không có lợi cho vị thế của Trung Quốc trong tổ chức này.

Nhưng các quan chức của Ấn Độ vẫn tỏ ra cảnh giác. Cùng với việc ảnh hưởng của Trung Quốc tại các cơ quan tài chính toàn cầu không ngừng được mở rộng. Ấn Độ lo sợ, Bắc Kinh sẽ lợi dụng tầm ảnh hưởng này để khống chế Ấn Độ. Theo quan chức của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, “Việc Trung Quốc lợi dụng vị thế của mình trong các cơ quan quốc tế để khống chế sự phát triển của Ấn Độ không còn là một chuyện mới mẻ gì”. Hành động của Trung Quốc không chỉ là những lo lắng của Ấn Độ mà còn gây ra tâm lý cảnh giác của các nước khác trên thế giới.

Nguồn tin

Tổng số lượt xem trang