Thứ Hai, 24 tháng 8, 2009

Thảo luận tăng cường lòng tin trong quan hệ Việt - Trung


Thảo luận tăng cường lòng tin trong quan hệ Việt - Trung

- "Tăng cường lòng tin sẽ tạo điều kiện để chính phủ, các ngành và địa phương Việt - Trung trao đổi thẳng thắn các vấn đề được cho là nhạy cảm".

Hôm nay (24/8), hội thảo “Tăng cường lòng tin trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc: Nhìn từ góc độ các địa phương hai bên biên giới” đã diễn ra tại Hà Nội.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Chinhphu.vn
Các đại biểu nhất trí cho rằng quán triệt phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, nhiều vấn đề tồn tại đã được giải quyết.

Quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Về thương mại, Trung Quốc đã trở thành bạn hàng lớn nhất của Việt Nam, với con số kỷ lục khoảng 21 tỷ USD trao đổi hai chiều năm 2008. Việt Nam đang trở thành địa bàn đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc.

Trong các cơ chế hợp tác đa phương, tiểu khu vực, khu vực, liên khu vực, nhất là qua khuôn khổ ASEAN, hai nước luôn ứng xử có trách nhiệm vì lợi ích thiết thực của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng và hiểu biết lẫn nhau ở khu vực cũng như trên thế giới.

Theo các đại biểu, việc đạt được Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ, Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ và việc hoàn thành phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền là những sự kiện có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước.

<<<::: thực ra thì đâu có biết mặt mũi cái bản đồ phân chia cắm mốc nó thế nào đâu >>>

Đây cũng là minh chứng cho thấy dựa trên tình hữu nghị và hợp tác theo tinh thần 4 tốt, nhiều vấn đề phức tạp đã được hai nước cùng nhau tìm ra cách giải quyết thỏa đáng.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng "đã đến lúc hai bên phải cùng nhìn thẳng vào những vấn đề tồn tại, từ những vấn đề do lịch sử để lại đến những vấn đề liên quan đến biên giới, lãnh thổ, những vấn đề xảy ra trong quan hệ kinh tế, thương mại".

Giám đốc Học viện Ngoại giao Dương Văn Quảng cho rằng chỉ có thẳng thắn trao đổi trên tinh thần “xây dựng, trách nhiệm và vì lợi ích của nhau”, mới có thể xây dựng được lòng tin và sớm tìm ra giải pháp cho những vấn đề này.

“Thực tiễn chứng minh rằng, tăng cường lòng tin vừa là điều kiện, vừa là nguyên tắc hành động trong quan hệ quốc tế đương đại. Không tăng cường lòng tin khó có thể thúc đẩy quan hệ hợp tác thực chất. Tăng cường lòng tin tạo điều kiện cho phép chính phủ hai nước cũng như các ngành và địa phương trao đổi thẳng thắn các vấn đề mà lâu nay mọi người vẫn cho là nhạy cảm”, ông Quảng phát biểu.

Giáo sư Đỗ Tiến Sâm (Trung Quốc) cho rằng để hợp tác chặt, hiệu quả, cần sự tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành, đặc biệt việc tăng cường cơ chế trao đổi thông tin "để tránh sự hiểu lầm, nhiễu loạn thông tin".

Giáo sư cũng tin tưởng nếu có sự đồng tâm hiệp lực của tất cả các cấp, các ngành, hai bên có thể tìm ra giải pháp công bằng, hợp lý cho những vấn đề tồn tại, tạo đà cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển lành mạnh, thuận lợi, ổn định.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi quan điểm, tăng cường hiểu biết về các vấn đề tồn tại trong quan hệ hai bên, chia sẻ các kinh nghiệm, các mô hình hợp tác hiệu quả, tăng cường lòng tin, đề xuất các biện pháp thiết thực, cụ thể nhằm tháo gỡ những vấn đề tồn tại trong quan hệ hai nước cũng như đề xuất các cơ chế ngăn ngừa và giải quyết các vấn đề nảy sinh, đặc biệt là các địa phương hai bên biên giới.


25-08-2009 01:36:12 GMT +7
AT (Theo TTXVN)

Ngày 24-8, Học viện Ngoại giao đã tổ chức hội thảo “Tăng cường lòng tin trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc: Nhìn từ góc độ các địa phương hai bên biên giới”.


Đoàn nghệ thuật Trung Quốc biểu diễn tại Việt Nam--

Đoàn Nghệ thuật Ca múa nhạc Ordos - Nội Mông (Trung Quốc) gồm 25 cán bộ, nghệ sĩ sẽ có chuyến lưu diễn ba đêm tại Việt Nam từ ngày 1/9 tới. Đoàn Nghệ thuật Ca múa nhạc Ordos - Nội Mông với nòng cốt là các nghệ sĩ, diễn viên xuất sắc của Đoàn Nghệ thuật lữ hành Etuoke, thành phố Ordos, thuộc Khu tự trị Nội Mông, miền bắc Trung Quốc.

- Đoàn nghệ thuật Ordos Nội Mông đến Hà Nội (ANTĐ).

Tổng số lượt xem trang