Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2009

Điểm tin 6/9-- Niềm vui Chủ nhật: Tin nóng hổi – Nhà báo Đoan Trang, blogger Người Buôn Gió đã được trả tự do

Blogger Người Buôn Gió được trả tự do--- BBC
Ông Bùi Thanh Hiếu, tức blogger Người Buôn Gió vừa được công an thả về nhà sau gần một tuần tạm giữ để điều tra.



Niềm vui Chủ nhật: Tin nóng hổi – Nhà báo Đoan Trang, blogger Người Buôn Gió đã được trả tự do
Tin tức về những vụ bắt bớ các nhà báo và các blogger ở nhiều nơi trong nước suốt mấy ngày qua làm dư luận cả trong nước và quốc tế thật sự quan ngại.

Bauxite Việt Nam là trang mạng duy nhất ở trong nước lên tiếng về những vụ việc này. Ngày 3-9-2009, chúng tôi đã đăng lại một bài viết của Phạm Đoan Trang với Lời dẫn như sau: “Nhà báo Đoan Trang vừa bị bắt giữ. Vâng, đó là việc của chính quyền XHCN, chúng tôi không có ý kiến, có ý kiến thì còng số 8 chắc chắn sẽ tìm đến mình ngay. Chúng tôi cũng sợ còng lắm, chứ có anh hùng gì đâu. Nhưng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ trì trang mạng Vietnamnet thì đây là “lý do an ninh” chứ không phải vì các bài báo chị đã viết. Thế thì, để ngẫm nghĩ về chị, tính cách humour dễ thương của chị – điều này thì chắc không ai bị tước quyền – Bauxite Việt Nam xin đăng lại một bài của chị, viết trong ngày 10-4-2009, tóm lược Hội thảo về Bauxite ở Tây Nguyên mà ông Hoàng Trung Hải, PTT VN chủ trì”.
Tiếp đó, ngày 4-92009, chúng tôi lại cho đăng bài Phỏng vấn Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ về trường hợp bắt nhà báo Phạm Đoan Trang, trong đó, TS Cù Huy Hà Vũ đã đứng ở góc độ luật pháp khẳng định rõ: “ Cơ quan công an bắt nhà báo Phạm Đoan Trang không thể thông báo chung chung là nhà báo này “xâm phạm an ninh quốc gia” mà phải nói thật rõ nữ phóng viên này đã phạm tội gì trong 14 tội quy định tại Chương XI – Các tội xâm phạm an ninh quốc gia bởi không thể có chuyện cùng lúc phạm cả 14 tội được! Vậy mà theo lời ông Nguyễn Anh Tuấn, thủ trưởng của nhà báo Phạm Đoan Trang thì cơ quan công an đã không cho biết địa điểm bắt và nhất là không cho biết tội danh cụ thể được quy cho nhà báo này! Chính sự khuất tất đó là dấu hiệu cho thấy cơ quan công an bắt giam nhà báo Phạm Đoan Trang trái pháp luật!” Ông Vũ còn tích cực đề nghị: “ Tổng biên tập Vietnamnet và gia đình nhà báo Phạm Đoan Trang cần nhanh chóng yêu cầu cơ quan công an thông báo về tội danh cụ thể và các chi tiết khác có liên quan đến việc bắt giam cô. Nếu cơ quan công an không làm được như vậy thì phải trả tự do ngay lập tức và không điều kiện cho nhà báo Phạm Đoan Trang! Bauxite Việt Nam vẫn tin ở sức mạnh của công lý có thể chiến thắng bạo lực, cái nhân văn cao cả sẽ đến lúc phát huy tác dụng để vượt qua được sự mờ tối dù vô tình hay cố ý, nhất là trong thời đại ngày nay, khi chúng ta đã gia nhập vào công cuộc toàn cầu hóa, mỗi hành động dù xẩy ra ở những nơi khuất nẻo đến đâu vẫn có nhân dân thế giới, với trình độ dân chủ tự do từ hàng trăm năm nay, từ xa dõi theo và tích cực phán xét mọi điều sai đúng. Quả nhiên, theo tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được từ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhà báo Phạm Đoan Trang, blogger Người Buôn Gió và blogger Mẹ Nấm đã được trở về với đời sống tự do. Xin chúc mừng các đồng nghiệp thân quý của chúng tôi. Và cũng xin hoan nghênh ngành an ninh đã có hành động đúng đắn và mau lẹ.
Nguyễn Huệ Chi----------

<<<::: a="" blogger="" bx="" c="" ch="" i="" l="" m="" n="" s="" th="">>>

Việt Nam gửi thông điệp tới các phóng viên: Đừng động tới Trung Quốc
Martha Ann Overland
Tqvn2004 chuyển ngữ

Một hàng Internet tại Hà Nội năm 2009
Hà Nội đang ra tăng áp lực lên những người chỉ trích, [bằng cách] bắt giữ một nhà báo và hai blogger trong tuần qua, sau khi những người này viết những bài chọc giận và đặt câu hỏi về mục đích của Trung Quốc liên quan đến lãnh thổ. Mặc dù vẫn chưa có những thông báo chính thức về tội danh, nhưng tất cả đều được coi là bị bắt giữ vì vi phạm "an ninh quốc gia".
Vụ bắt giữ gần đây nhất diễn ra vào sáng sớm ngày 3/9 khi công an bắt giữ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 30 tuổi, tại nhà cô ở thành phố biển Nha Trang. Mẹ của Quỳnh đã cho biết cảnh sát mặc thường phục đã theo dõi nhà bà từ vài tháng trước, kể từ khi con gái của bà bắt đầu chỉ trích chính quyền Việt Nam bật đèn xanh cho Trung Quốc khai thác dự trữ bauxite to lớn của mình, một loại khoáng chất cần thiết để sản xuất nhôm, trên blog của cô. "Lệnh bắt giữ nói con gái tôi bị bắt theo điều 258 của Bộ Luật Hình Sự vì lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước", mẹ của Quỳnh, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, xúc động kể lại. "Họ lục soát nhà cho tới 3:30 sáng và sau đó đưa Quỳnh lên xe tải và biết mất trong bóng đêm". Cả gia đình chưa nhận được tin tức gì của cô kể từ sau đó.
Vào 3/9/2009, Ủy ban Bảo vệ Nhà Báo có trụ sở tại New York đã chỉ trích những vụ bắt bớ gần đây của chính quyền Việt Nam đối với các nhà báo và blogger chính trị, những người mà "bản tin độc lập đã thách thức tình trạng độc quyền truyền thống của hệ thống truyền thông quốc doanh trên phương diện tin tức và ý kiến". Nhưng điều này không phải là điều khiến người ta phải ngạc nhiên. Chính quyền Việt Nam từ lâu đã đặc biệt nhạy cảm với mối quan hệ với Trung Quốc. Hai quốc gia này đã đánh nhau hàng thế kỷ, lần cuối chiến tranh nổ ra là năm 1979 vì tranh chấp biên giới, trong đó Việt Nam đã chiến thắng. Ngày hôm nay, Trung Quốc là một đối tác thương mại và đầu tư lớn ở Việt Nam, cung cấp nguồn tiền mà đất nước này đang cần ghê gớm.
Vụ bắt blogger theo sau vụ bắt giam hai nhà văn khác. Vào 27/8, một blogger có tên là "Người Buôn Gió", tên thật là Bùi Thanh Hiếu, đã buộc tội Đảng Cộng Sản cúi mình trước Trung Quốc trên blog của mình, và cũng chỉ trích cách chính phủ thực hiện dự án khai thác quặng đầy tranh cãi, cũng như các tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh. Một ngày sau đó, nhà cầm quyền bắt giữ Phạm Đoan Trang, một phóng viên 31 tuổi làm việc cho VietNamNet, một trang web trực tuyến hướng cải tổ. Trang web này, cũng giống như các phương tiện truyền thông khách ở Việt Nam, bao gồm cả blog, đều nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền. Trang theo dõi tranh chấp biên giới lâu dài giữa Trung Quốc và Việt Nam trên Biển Đông. Việc truy cập tới một số bài viết của cô trên VietNamNet nay đã bị cấm.
Người ta không rõ vì bài viết nào mà Trang bị bắt giữ. Như nhiều thanh niên Việt Nam, Trang cũng có blog [tại trangridiculous.blogspot.com]. Bài viết cuối cùng của cô là vào tháng Năm, khi cô bàn về kế hoạch khai thác bauxite đầy tranh cãi, lúc đó đang được tranh luận tại Quốc Hội. Entry duy nhất của cô trong tháng đó chữa những lời nhận xét tương đối vô thưởng vô phạt, chỉ đề cập tới việc chính quyền đã vội vã chuẩn bị báo cáo về dự án bauxite để trình lên quốc hội. Nguyễn Anh Tuấn, tổng biên tập tờ VietNamNet, nói rằng tất cả những gì ông biết là phóng viên của mình bị bắt giữ vì vi phạm an ninh quốc gia, khẳng định rằng vi phạm pháp luật của phóng viên này không liên quan đến những bài viết của cô trên VietNamNet. Tuấn không nghe tin tức gì từ Trang kể từ khi cô bị bắt, cũng như ông không biết cô bị giam giữ ở đâu. "Bây giờ chúng ta phải đợi thôi".

Blogger Việt Nam bị bắt vì áo phông phản đối Trung Quốc

John Ruwitch
Tqvn2004 chuyển ngữ
Theo Forbes


Nhìn TQ nè: China Web Sites Seeking Users’ Names nyt

News Web sites in China, complying with secret government orders, are requiring that new users log on under their true identities to post comments.

But in early August, without notification of a change, news portals like Sina, Netease, Sohu and scores of other sites began asking unregistered users to sign in under their real names and identification numbers, said top editors at two of the major portals affected. A Sina staff member also confirmed the change.

<<<::: c="" h="" huhhuu.....="" i="" kh="" ng="" tr="" v="" vn="" y="">>>


Cần có giải pháp ngăn ngừa những nhà khoa học thiếu trung thực ts 10:06-04/09/2009

Trong buổi làm việc với Bộ KH&CN gần đây Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã yêu cầu lãnh đạo Bộ KH&CN triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN, trong đó ông nhấn mạnh cần đổi mới chính sách, cơ chế tài chính đối với KH&CN, chấm dứt việc các nhà KH phải nói dối.


Ngăn chặn chảy máu tài năng. tn
Bộ trưởng giáo dục mắc lỗi chính tả
. tn
Đổi mới quản lý giáo dục: Nói và làm
. tvn

Ông Đoàn Văn Kiển nói gì? Một hành trình chuộc lỗi . tp
Mỗi lần 'cậy' đến cửa công là thấy 'lạnh'. vnn
Tiếp cận thông tin quy định hàng hai sẽ dễ đùn đẩy (PLTP 4-9-09)
Đình chỉ chức vụ 2 lãnh đạo liên quan, chấn chỉnh hệ thống chiếu sáng Thanh Niên
Công ty Chiếu sáng công cộng (CSCC) TP.HCM vừa có những động thái chấn chỉnh tình trạng thiếu an toàn tại hệ thống đèn CSCC và kỷ luật các cá nhân liên quan đến vụ rò rỉ điện giật chết một học sinh tại trụ đèn 86 tối 31.8. ...
Đủ căn cứ để khởi tố vụ án 'điện giật chết người' VNExpress
Điện giật chết người: Không thể đổ cho 'lô cốt', mưa ngập VietNamNet
Vụ HS lớp 8 bị điện giật chết: Các bên đùn đẩy trách nhiệm cand.com


Nóng bỏng đất “đô thị nghĩa trang” . dantri

Việt Nam thành đầu mối về lao động cho Macau
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hongkong và Macau khẳng định, với lợi thế là lực lượng lao động trẻ, cần cù, Việt Nam đang trở thành một đầu mối về lao động cho Macau.


Đâu là bản sắc của hàng Made in Vietnam?
Ngày một nhiều doanh nghiệp Việt Nam “mang chuông đi đánh xứ người”. Từ những gợi ý xác đáng của một số doanh nhân Việt Kiều, có thể thấy điểm yếu của các doanh nghiệp hiện nay trong xây dựng thương hiệu.



"Tiền không mua lại được môi trường khi đã ô nhiễm"
"Hà Nội hiện đang rất thiếu các bãi chôn lấp rác thải. Bãi rác Nam Sơn sẽ không còn chỗ trong năm tới, nếu Hà Nội không thực hiện nghiêm túc việc phân loại rác tại nguồn" - trưởng đoàn chuyên gia Nhật Yamaguchi tại dự án 3R trả lời PV Lao Động.



“Trị thủy” sông Sài Gòn-- Tuần Việt Nam:
Việc xây dựng các đập ngăn triều là công việc thành phố HCM trước sau cũng phải làm do mực nước biển đang ngày một dâng cao.

Truy tìm những gốc sưa cổ thụ của Hà Nội. vnn
Vietnam's Damage, Four Decades Later. nyt

Lợi dụng Google để phát tán mã độc
Hãng bảo mật Symantec vừa thông báo có tình trạng kẻ phát tán thư rác (spammer) lợi dụng Google để phát tán mã độc. Những kẻ phát tán thư rác (Spammers) sử dụng nhiều thủ đoạn nhằm che đậy những thông điệp chứa mã độc trước những bộ lọc chống thư rác, và hình thức lợi dụng những tên tuổi hợp pháp đang trở nên ngày càng phổ biến. Bộ phận phản ứng bảo mật của Symantec đã phát hiện mối đe dọa lừa bịp gần...



7 tác dụng của nước khi giảm cân
(Dân trí) - Bạn đang thực hiện chế độ giảm cân nhưng thực sự nó chưa hiệu quả? Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng những người ăn kiêng đã không uống đủ nước mỗi ngày nên họ chưa giảm được cân theo ý muốn và đây là những tác dụng của nước đem lại cho bạn.



U.S. experts positive about China's role in global financial crisis
CHICAGO, Sept. 5 (Xinhua) -- As a very important part of ...


Rising Unemployment Marks Crisis Third Wave, Says IMF Chief--- IMF
Policy action to combat the worst economic crisis since the Great Depression is working, but governments should not relax stimulus measures until recovery takes hold and unemployment levels recede, the head of the IMF says at a meeting of G-20 ministers in London.


Bankers will work for less--- Telegraph
The problem of bonuses is more solid than a mere smokescreen. While there's a niggle that banks are creaming off too much from British businesses and pension funds the debate will continue to dominate. But the solution should not be left up to politicians nor should it be so hard.


For the jobless, every day is a battle (AP)
In this Sept. 4, 2009 photo, David O'Bryan uses the computer to search for jobs in Barre, Vt. The nearly 15 million unemployed Americans won't enjoy Labor Day as a relaxing respite from work. Instead, they'll once again need to prepare to get up, hit the pavement and keep hunting for a job.  As the jobless rate nears 10 percent, even those fortunate enough to be employed fret about keeping their jobs. But for those without them, it's a daily struggle with emotional and economic distress.  (AP Photo/Toby Talbot)AP - Every day it's a battle. The nearly 15 million unemployed Americans won't enjoy Labor Day as a relaxing respite from work. Instead, they'll once again need to prepare to get up, hit the pavement and keep hunting for a job.

Miến Điện phát hiện một nhà máy chế tạo chất nổ nằm sát biên giới Trung Quốc--rfa
Lực lượng an ninh Miến Điện phát hiện được một nhà máy chế tạo chất nổ ở ngay khu vực nằm sát biên giới với Trung Quốc, ngay tại nơi vừa xảy ra giao tranh giữa quân đội chính phủ và các lực lượng dân quân thiểu số Kokang.



Philippines và Mỹ thảo luận chương trình hợp tác quân sự rfa
Hôm nay Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines sẽ rời Manila sang Washington để thảo luận với các quan chức Mỹ về chương trình hợp tác quân sự, nhằm đối phó với các phần tử Hồi Giáo quá khích đang nhận chỉ thị của tổ chức Abu Sayyaf để hoạt động khủng bố ở miền Nam của Phi.

thd:
Campuchia: Did the killing fields really take everyone by surprise? (Globe & Mail 5-9-09) -- Lọat bài quan trọng về Campuchia thời Khờ-me Đỏ. Hình như tác giả là người gốc Việt.
Điểm sách về kỳ tích châu Á: The Miracle: The Epic Story Of Asia's Quest For Wealth (WP 6-9-09) -- "So what binds these nations' experiences together? (The author) presents the leading explanations for Asia's stunning postwar economic success: culture, authoritarian leadership, industrial planning, high savings rates (itself perhaps a facet of culture) or some combination of them all." Sách hay, dễ hiểu, nên dịch.
Kinh tế -- Vĩnh biệt đô la?: The Dollar Dilemma (Foreign Affairs Sept/Oct 2009) -- Barry Eichengren ("The world's top currency faces competition"). Also read Stiglitz: Thanks to the Deficit, the Buck Stops Here (WP 30-8-09) -- Phụ đề "Farewell to the Dollar as the world's currency of choice"

Tổng số lượt xem trang