Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2009

Điểm tin 13/12

Tàu của ngư dân Quảng Ngãi lại bị tịch thu tại Hoàng Sa
TT - Chiều 12-12, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã gửi báo cáo lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi về vụ việc phía Trung Quốc bắt giữ ba tàu cá của ngư dân xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) trong lúc đang hành nghề trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa.

anhbasam:

- Cuộc gặp gỡ giữa chủ tịch Nguyễn Minh Triết với Đức Giáo hoàng, một bước đáng kể tiến đến bang giao giữa Việt Nam với Vatican (RFI). – Vatican chào đón chủ tịch nước VN (BBC).

- Priest back in jail as Hanoi-Vatican in rare meet (AFP).

Hội thảo lý luận giữa 2 Đảng Cộng sản Việt-Trung (TTXVN).




Vietnam mining plan sparks protests. Kiếm mãi mới được cái video:

- Giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2009 (VOA).

Nói lấy được?!“, “Việt Nam với quyền con người


- Chứng cứ mới về sự can dự của Mỹ vào cuộc chiến Việt Nam (VOA)

TUẦN KÍ SỐ 30

MỘT TUẦN HẾT NGẠC NHIÊN NÀY ĐẾN NGẠC NHIÊN KHÁC

Trong tuần qua,hàng loạt “tin tức lề bên phải” đã làm tớ cực kỳ ngạc nhiên….ngạc nhiên đến phát tăng xông đường máu lẫn ...đường ruột sau khi phát ra một loạt câu chửi thề như bị người ta quát vào mặt mình: “Chúng ông là như vậy đấy! Chúng mày làm gì được nào?” Này nhé:

A-Chuyện Tổng Công Ty Sờ Xích- “Báo chí lề phải” chẳng biết dựa vào lệnh của ai (?) đã đưa tin công khai : Kiểm tóan nhà nước đã phanh phui vụ việc ban lãnh đạo “Tổng Công Ty Kinh Doanh vốn nhà nước với cái tên rất khó đọc mà tớ tạm phát âm là… “sờ xích” (SCIC), một tổng công ti nhà nước làm ăn thua lỗ (trong đó có Jetstar Pacific), nhưng ban quản trị lấy vốn nhà nước chia nhau gọi là trả lương cho tổng giám đốc Trần Văn Tá xoàng xoàng có 940triệu VND/năm (52000 USD)!? Đây chỉ là “phần lương” chứ còn phần “bổng” thì kiểm tóan nhà nước có tài thánh cũng không khui ra nổi vì : Làm sao có thể sờ đến cái tảng băng chìm của một thành phần ban lãnh đạo sờ xích như thế này
1) Chủ tịch hội đồng quản trị : Vũ Văn Ninh- Bộ trưởng bộ tài chính đương nhiệm

2)Phó chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Trần văn Tá, nguyên thứ trưởng Bộ tài chính
3)Đỗ Hữu Đào- thứ trưởng bộ công thương,ủy viên Hội đồng Quản Trị

4)Cao Viết Sinh- thứ trưởng bộ kế hoạch đầu tư, ủy viên hội đồng quản trị

5)Trần Xuân Hà- thứ trưởng bộ tài chính, ủy viên hội đồng quản trị

6)Hoàng Nguyên Học- nguyên cục trưởng cục tài chính doanh nghiệp Bộ tài chính, ủy viên hội đồng quản trị kiêm phó tổng giám đốc

7)Nguyễn Quốc Huy- Nguyên phó giám đốc công ti kiểm tóan VB, ủy viên hội đồng quản trị, trưởng ban kiểm soát SCIC

8) Lê Sông Lai- Nguyên phó vụ trưởng vụ bảo hiểm bộ tài chính kiêm phó tổng giám đốc SCIC

















Với cả một ban bệ gồm tòan những người nắm hiện tại và tương lai tài chính nước nhà như thế này, kiểm tóan nhà nước “rớ” tới tức là:
Phải có một sự chỉ đạo của “ai đó” to hơn hoặc một nhóm quyền lợi nào đó có thể luc hơn nhóm này

Vụ động trời này được tung hê lên báo chí không thể không coi là những phát đại bác đầu tiên bắn thẳng vào một trung tâm chỉ huy của một nhóm “giặc nội xâm” (chưa phải là bộ tong tham mưu) . Vậy mà mỗi sáng vào mạng, tớ gõ ngay vào những tớ báo Công An, Thanh Niên, Tiền Phong, Tuổi Trẻ… chỉ thấy có thêm những bài bình luận, châm biếm,phán xét, đánh giá…”ngòai rìa”. Tớ ước mong những người nào đó đã ra lệnh cho kiểm tóan nhà nước xung trận thì nay nên nhamh chóng triển khai "lệnh tác chiến" ,kẻo đánh mất thời cơ…Cụ thể là nên:

Đình chỉ ngay công tác thậm chí bắt nóng, khám cơ quan, khám nhà những tên nổi cộm và cử ngay 1 ban điều tra đặc biệt để thu thập chứng cứ đưa chúng ra pháp luật. Chỉ riêng những chứng cứ của kiểm tóan nhà nước đưa ra cho báo chí loan tải,nếu là đúng,cũng đủ làm những người thật sự căm giậm giặc nội xâm như tớ đã muốn đưa chúng ra “dựa cột” ngay lập tức. Nhưng than ôi ! có lẽ “lực lượng tấn công” đã bị “hết đạn” hoặc đã được lệnh nào của ai đó “rút quân” nên đến hôm nay hình như lại là chuyện “đưa tin không đúng sự thật” hoặc báo chí đã lại mắc tội viết sai sự thật , vu cáo…như trong vụ PMU18. Nếu thế thì phen này khối anh nhà báo lại…. ra tòa

Cần nêu rõ tên tuổi những ai là chủ mưu, những ai chỉ là “theo đóm ăn tàn”. Cần công bố minh bạch các khoản tiền cụ thể mà các "ông trời con" này đã chiếm đoạt, cũng cần phải đi sâu vào nghề “kinh ranh” của các ông gan cóc tía này trong mọi lãnh vực khác ngòai SCIC. Tớ đoan chắc rằng với cái tài công khai lấy tiền nhà nước đó, thì các vị ấy, trong lĩnh vực bí mật còn tài giỏi gấp trăm gấp ngàn lần. Vậy mà…. Cho đến giờ này chỉ có các trang mạng và một vài người như tiến sĩ Lê Đăng Doanh dám lên tiếng. Thậm chí có ông còn đề nghị nhẹ nhàng la...phải trả lại tiền.!? Thế thôi! Còn chính phủ, ban chống tham nhũng vẫn cứ “im lặng là vàng”.Chuyện im lặng hay đang đấu đá ngầm này sẽ cù cưa cho đến ngày nào? Có ngạc nhiên không nào?

B-Sách trắng về quốc phòng: Tớ chẳng bao giờ để ý đến các loại “sách trắng” vì theo tớ cái gì đã trắng tức đã bạch hóa ra thì chẳng còn gì để mà bàn thảo. Nhưng lần này tớ phải cố tìm hiểu xem phản ứng của cuốn sách trắng này vì:

Lần đầu tiên nước ta có đưa ra 1 con số tiền chi cho quốc phòng công khai là 27000 tỉ đồng tức 1,8 GDP mà tỉ lệ nếu đúng là như thế thì quả là quá ư khiêm tốn nếu so sánh với đầu tư cho một nhà máy điện hạt nhân hoặc một con đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Đúng như sách đã ghi “chính sách quốc phòng của chúng ta chỉ là quốc phòng tự vệ” còn chiến tranh có xảy ra hay không thì ông thứ trưởng bộ quốc phòng đã trả lời dứt khoát với các nhà báo là: “Không thể xảy ra và chúng ta chủ trương giải quyết tất cả bằng đàm phán hòa bình”. Còn như những bình luận nổi tiếng như Carl Thayer hay các bloger hay quan tâm đến thời sự trong nước thì đều bình luận như sau. :Tất cả nội dung của cuốn "Sách trắng về quốc phòng" này không nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đối đầu với kẻ thù trước mắt: Bọn xâm thực Trung Quốc!,không nhằm bảo vệ biển đảo ,biên cương Tổ Quốc! Tất cả đều chỉ nhằm trang bị “vừa đủ” để chống lại những “thế lực thù địch” đang tiến hành “diễn biến hòa bình”, đang tự dien biến hoặc nói trắng ra là đủ sức để đối phó với một sự cố nào đó ,một cuộc “cách mạng nhung”có thể xảy ra chang han!. Ông Carl Thayer còn đi xa hơn là : Nội dung sách trắng này không hề có hàm ý chống Trung Quốc mà rõ ràng nhằm vào… chống Hoa Kì .! Tớ thì đọc mãi cũng chẳng thấy sách trắng này "chống" ai cả (sức mấy mà chống) Nhưng "sợ" ai thì tớ thấy: Đó là sợ Tàu và sợ các “lực lượng thù địch” trong nước tự diễn biến.

b)Điều tớ giật mình hơn hết không phải là những chuyện ý nghĩa, nội dung, hệ quả gần, xa của cuốn sách trắng mà lại là người cho ra mắt công khai cuốn sách trắng và trả lời các nhà báo !Đó chính là ông Tổng cục trưởng Tổng cục 2 Nguyễn Chí Vịnh, người đã làm cho nhiều lãnh đạo cao cấp của Đảng và chính quân đội phải đau đầu ,kể cả đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vụ T4, Sáu xứ, vụ cơ quan tổng cục 2, “tình báo siêu tình báo” theo dõi tất cả những cán bộ cao cấp trong và ngoài Quân Đội rồi kết luận về họ như thế nào ,dư luận trong và ngòai quân đội, báo chí trong và ngòai nước đã đăng tải rất nhiều bài về vụ siêu scandal này từ khi ông Nguyễn Chí Vịnh mới chỉ là Trung Tá rồi leo rất nhanh lên đại tá .Đại hội Đảng X. người ta định đưa ông vào Trung Ương và lên thiếu tướng nhưng do có nhiều kiến nghị ,nhiều thư yêu cầu của nhiều cán bộ lão thành cách mạng nên chuyện “cất nhắc” ông đã không thành nhưng kết luận về những vụ do Tổng cục ông gây ra cũng lại không thành nốt.Thế là hòa cả làng !Bác Giáp,bác Khánh,bác Thảo,bác Mân….kẻ đã ra đi mang theo nỗi hận kẻ còn sống như bác Giáp chắc không thể nào nhắm mắt khi qua đời khi kẻ báo cáo mình là con nuôi của địch ,là….đủ thứ xấu nay đã không những chẳng bị “giaỉ quyết dứt khoat trước Đại Hội X” (theo thư Bác yêu cầu)mà nay đã chỉ còn kém mình có một sao trong cấp bậc và chỉ thua mình một bậc trong chức vụ! Vậy mà, hôm nay, không kèn không không trống, không cờ, đèn, không có báo chí đưa tin (hay có mà tớ không biết?) Bỗng dưng tớ thấy ông Nguyễn Chí Vịnh xuất hiện trên TV với chức vụ Thứ trưởng bộ quốc phòng nước CHXHCN Việt Nam để trả lời các nhà báo trong và ngoài nước khi giới thiệu “Sach Trắng”thì tớ….hết hồn!Nhỡ như các trang mạng toàn càu viết về ông mà….đúng thì …quân đội ta,nhân dân ta …hết phúc rồi! Quả là cuộc đấu tranh “ai thắng ai” giữa các tướng lĩnh đầy người chiến công với ông Vịnh thì bây giờ ông Vịnh đã thắng. Có ngạc nhiên không nào?

CHUYỆN CHƯA AI BIẾT BAO GIỜ

Thứ sáu, 11/12, báo chí đưa tin một tượng đài tưởng niệm các quân nhân Liên Xô, Liên Bang Nga và Việt Nam hoành tráng tại vịnh Cam Ranh để ghi công 44 quân nhân Liên Xô-Liên Bang Nga và 176 quân nhân Việt Nam đã hi sinh khi làm nhiệm vụ tại căn cứ Cam Ranh và miền Trung Việt Nam. Tên tuổi đều được ghi đầy đủ và công khai trên tượng đài. Tớ sợ mình tuổi già lẩm cẩm hay quên nên vội gọi điện cho mấy mấy ông bạn chiến sĩ già còn sống sót và mấy học trò đang còn tại ngũ để hỏi xem có ai biết gì về chiến công (hay chiến bại?)này không thì, tất cả đều tỏ vẻ ngạc nhiên, không hay,không biết, không đọc thấy ở đâu bao giờ.Vậy thì 220 quân nhân Việt-Xô hi sinh này vì sao mà phải giữ bí mật cho đến tận hôm nay? Và tớ tự giải đáp cho mình như sau

Đây chỉ có thể xảy ra thời kì chiến tranh chống Mỹ vì Cam Ranh là ở Miền Nam

Chuyện chỉ có thể xảy ra sau khi Liên Xô sụp đổ vì cái chi tiết được nhắc đi nhắc lại Liên Xô/ Liên Bang Nga

3)Chuyện hi sinh này phải có dính líu tới chuyện khai thác dầu mỏ và tính chất quân sự thì nhẹ hơn dân sự nên buổi lễ lại do ông Nguyễn Hữu Tiến- tổng giám đốc Việt Xô Petro, (đơn vị đãbỏ 18 tỉ đồng để xây dựng công trình tưởng niệm này) chủ trì ,không một ông tướng,ông tá nào của hai(à quên ...ba)bên được nhắc tới. Thời gian xảy ra chuyện hi sinh không hề được cơ quan thông tin báo chí nói đến một chữ. Nhân dân Khánh Hòa mà đại diện là bà xã tớ, một giáo viên đã từng ra đời và trưởng thành ở đây sau hòa bình đều chưa nghe thấy ai nói bao giờ. Lạ thay, bí mật thay, khó giải thích thay! Ngạc nhiên chưa các bạn!





VNBA không đồng tình với xếp hạng ngân hàng năm 2009
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có văn bản gửi Thống đốc NHNN phản ánh bức xúc về báo cáo "Xếp hạng Ngân hàng Việt Nam năm 2009" của Vietnam Credit, đồng thời đề nghị Thống đốc xem xét có hướng xử lý.


Khi quan chức làm doanh nhân
TP - Khoảng hai mươi năm trước, tôi biết có thứ trưởng làm tổng giám đốc DN nhà nước (thời đó người ta còn gọi là liên hiệp). Rồi theo tinh thần cải cách DNNN, xóa bộ chủ quản, v.v, nên không thấy quan to nào kiêm nhiệm vừa làm quan vừa làm doanh nhân nữa.



- Nhiều doanh nghiệp sẽ lỗ vì tỷ giá (SGTT)
- KHÔNG NHẼ HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ SCIC CHỈ LÀ “BÙ NHÌN TRÔNG DƯA” ? (blog Ph.V. Đào)
- Dự thảo Nghị định XK gạo: Tưởng kín mà… hở (NNVN)
- Lại chuyện minh bạch trong DNNN (TBKTSG)
- Bất ổn trong một kết quả xếp hạng ngân hàng Việt? (VNEconomy)
- Xử lý loạn giá xe bằng hình thức ấn định thuế (VNN)
- “Đường bay vàng”: Thủ tướng đồng ý với các bộ (TTrẻ)

- ADB GUARANTEES $342 MILLION COMMERCIAL LOAN FOR VIET NAM POWER SECTOR UPGRADE (Brunei fm World)

Tin tức chính thống: từ “cậu ấm” thành “trẻ lạc loài” (TuanVN).

- Cần Thơ: Xử lý vụ chiếm dụng hơn 70ha đất sản xuất lúa giống (CAND).


- Saipem wins two offshore contracts in Papua New Guinea and Vietnam (iStockAnalyst).
- POSCO Vietnam and POSCO China building strategic ties (SteelGuru)
- FBD: Vietnam’s coffee industry urged to focus on quality; not quantity (FoodBizDaily).
- ‘Local’ teas found to be from Vietnam: CPC (The China Post).



Dự thảo quản lý lưu học sinh- liệu cứ cấm là xong?
Ngành giáo dục sẽ khó có thể mang lại kết quả gì khả dĩ, nếu vẫn không cải cách được trước hết chính đội ngũ công chức cao cấp soạn thảo luật. Đội ngũ này vốn là công cụ tối cần thiết cho một nhà nước pháp quyền; nếu thiếu hoặc yếu, thì dù đường lối chính sách Đảng, nhà nước vạch ra có thần kỳ đến đâu chăng nữa, cũng sẽ luôn bị bất lực.



- Tại sao gần như là vô phương cứu chữa (blog Vương Trí Nhàn).
- Những cạm bẫy từ dịch vụ du học (SGTT)
- Mở rộng điều tra tham nhũng tại công ty Cổ phần Giáo dục 2 (Đviệt)
- Nhiều chỉ trích chức năng bảo mật mới của Facebook (TPhong)


Cấm chung cư, văn phòng cho thuê hưởng lợi
SGTT - Sau lệnh “cấm sử dụng chung cư làm văn phòng” của bộ Xây dựng, giá thuê tại một số cao ốc ở TP.HCM tăng khoảng 10% so với tháng trước. Tỷ lệ lấp đầy tại một số tòa nhà lên tới 85%.




- Quy định mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông: Giáo viên càng nhọc nhằn hơn (Ttrẻ)
- Ngành học đầu tiên ở VN đạt chuẩn kiểm định ASEAN (TTrẻ)
- Khám phá mới về nguồn gốc người châu Á hiện đại (TTrẻ)
VẤN ĐỀ ỨNG DỤNG PHÂN TÂM HỌC VÀO PHÊ BÌNH VĂN HỌC Ở ĐÔ THỊ MIỀN NAM 1954-1975 (Viet-Studies).
Phát hiện hiếm, lạ về hậu duệ của Thánh Dóng.
- VƯƠNG TRÍ NHÀN tạo ngạc nhiên hay gây thất vọng? (blog L.T. Nhơn/VNCAND)




TT-Huế: Một con gà lôi lam đặc biệt quý hiếm suýt bị thịt
TP - Ngày 12-12, Chi cục Kiểm lâm tỉnh TT- Huế xác định, con gà lạ do một hộ dân sống ở phía bắc đèo Hải Vân nhốt giữ tại nhà là loài gà lôi lam mào trắng đặc biệt quý hiếm trên toàn thế giới.


Cầu Sài Gòn kẹt xe, tai nạn liên tục vì… đinh tặc (VN).
- Hạt dưa của Tấn Phát có xuất xứ từ Trung Quốc? (LĐộng)
- Phải nhập viện vì bị công an đánh (TPhong).


“Giao lưu” với người cõi âm
(ANTĐ) - Từ lâu nay, địa chỉ của Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (viết tắt là UIA) thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tại số 1 Đông Tác, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội đã trở nên khá nổi tiếng. Nhiều người dân không chỉ ở Hà Nội mà còn ở nhiều địa phương khác tìm đến để giao lưu với hương linh các anh hùng liệt sỹ và gia tiên.



Áp dụng giải pháp "ngã ba hóa" tại Hà Nội nhiều chỗ sai lệch
Cần làm một cuộc trưng cầu dân ý của người Thủ đô để đánh giá tác động của giải pháp "ngã ba hóa". (Nguyễn Ung)> "Không thủ đô nào bịt ngã tư như Hà Nội"




Quá nhiều "cậu ấm, cô chiêu" ngày nay chỉ ưa hưởng thụ
(aFamily)- Các bạn gái thì suốt ngày ngắm vuốt, làm đẹp. Họ đến trường với các loại quần áo hở hang, lố lăng còn kiến thức thì rỗng tuếch.



Hít khí thải, hơn 80 học sinh, giáo viên nhập viện
(NLĐ) - Thêm 9 học sinh Trường THCS Quán Toan – Hải Phòng sáng 12-12 đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nôn mửa, khó thở, tức ngực, choáng váng đầu óc nghi do hít phải khí thải độc hại từ các nhà máy sản xuất thép trong khu vực. Sở GD-ĐT TP Hải Phòng lại một lần nữa ra quyết định tạm đóng cửa trường này để bảo vệ học sinh và giáo viên



Giữ rừng là nhiệm vụ quan trọng số 1 của các tỉnh Tây nguyên
TT - Trong hai ngày 11 và 12-12, tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Tây nguyên để kiểm tra tình hình thực hiện nghị quyết Đại hội X của Đảng, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn công tác của trung ương đã làm việc tại tỉnh Gia Lai.


- Sông Hồng cạn trong con mắt nhà khoa học (ĐViệt).
- Chuyện gì xảy ra quanh… 9 triệu USD phí sự nghiệp môi trường? (ĐViệt)
- Băng trên Himalaya tan nhanh gây nên lũ lụt tận Việt Nam (RFI)
- Cộng đồng người Việt tại Ostrava lo sợ bị tấn công, cướp bóc (RFI)


40% thức ăn tại các nước giàu bị phung phí (RFI)
- Hàng chục ngàn người biểu tình tại Copenhagen, đòi đạt đến một thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu (RFI)


300 người bị trục xuất khỏi Hoa KỳGần 300 người nước ngoài có tiền án đã và sẽ bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ sau một chiến dịch kéo dài ba ngày ở California.



Ngồi thiền có thể giúp giảm huyết áp và áp lực học tập
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí huyết áp Hoa Kỳ, những sinh viên đại học dành ít nhất 20 phút/ngày để ngồi thiền, sẽ giúp giảm huyết áp. Những sinh viên đó cũng giảm được sự kiệt quệ về tinh thần, sự lo lắng và chán nản.


- Ấn Độ: Hợp pháp hóa hay tiếp tục “chiến đấu” với mãi dâm? (GĐXH).
- Chemo With Herceptin May Be Best for Some Breast Cancers (U.S. News).
- 10 Health Habits That Will Help You Live to 100 (U.S. News).


Giữ vững đức tin ở Trung Quốc
BBC News Giữ vững đức tin ở Trung Quốc
Bài của James Reynolds
BBC News, Bắc Kinh, ngày 25-12-2007

Tại một buổi làm lễ nhà thờ bí mật, bạn cầu nguyện nhanh tới mức bạn có thể – và hy vọng cảnh sát không sờ tới.




Tại điểm cuối con hẻm phía bắc Bắc Kinh, 40 tín đồ Cơ-đốc Trung Quốc tập hợp trong một văn phòng nhỏ. Vào lúc bắt đầu buổi lễ, họ cúi đầu và cầu nguyện.

Vị linh mục, Zhang Minxuan, đứng phía trước họ. Hai mươi năm trước ông là một thợ cắt tóc không quan tâm gì tới tôn giáo. Thế rồi ông dính vào chuyện phiền toái với Đảng Cộng sản và bị đi tù. Sau đó, ông trở thành một tín đồ Cơ-đốc giáo.

Từ đó, ông coi sóc một nhà thờ bí mật và bị giam giữ nhiều lần.

“Một ngày. Chúa sẽ đem nhà thờ của chúng ta ra khỏi bóng tối để đến với ánh sáng,” ông nói với các tín đồ của mình trong căn phòng. Đôi mắt họ ánh lên niềm tin vào ông.

“Ta sẽ cầu nguyện cho chính quyền không có nhiều chuyện quấy rầy tới ta,” ông Zhang nói.

“Cuối cùng, ta tin rằng Chúa sẽ cải đạo cho họ. Ta sẽ không từ bỏ niềm tin yêu của ta đối với Chúa – chẳng có vấn đề gì xảy ra.”

Những tín đồ Cơ-đốc bí mật làm cho Đảng Cộng sản hoảng sợ.

Họ có hàng triệu người trên đất nước này. Họ tổ chức thờ phụng ở bất cứ nơi nào có thể – thường là tại tư gia.

Họ không muốn bị Bắc Kinh kiểm soát, nên họ từ chối ghi danh vào nhà thờ được nhà nước công nhận.

Đảng cảnh giác với những tổ chức không nguyện một lòng trung thành với nhà nước.

Kết án tù

Tại căn nhà của ông ở Bắc Kinh, Cai Zhuohua đọc Kinh Cựu Ước.

Trong phòng khách, kế bên chiếc tivi cũ kỹ là một chồng những cuốn kinh thánh.

Ông Cai là một người coi sóc khác cho hoạt động hành đạo Cơ-đốc bí mật ở Bắc Kinh.

Ông rất sợ để chúng tôi tới dự cuộc hành lễ của ông –sợ rằng cảnh sát sẽ xác định được danh tính họ qua các bài báo của chúng tôi.

Cai Zhuohua theo Cơ-đốc giáo từ khi còn niên thiếu.

Mấy năm trước ông in ra 10.000 cuốn kinh thánh và phân phát cho các tín đồ Cơ-đốc bí mật. Do việc làm này, Đảng Cộng sản đã bỏ tù ông ba năm.

“Tôi cần truyền bá giáo lý Cơ-đốc,” ông nói, “và tôi cần in Kinh thánh ra và phân phát cho các tín đồ – song tôi đã phải chấm dứt việc làm này.”

Nhà máy Kinh thánh

Nên chuyện đó đã giúp cho chúng tôi tìm thấy một điều khá ngạc nhiên ở phía nam thành phố Nanjing.

Trung Quốc có của riêng nó những nhà xuất bản kinh thánh phát đạt – Công ty In Tình Bằng Hữu.

Hàng ngày công ty in ra khoảng 9.000 cuốn kinh thánh. Song nhà máy chỉ được phép cung cấp kinh thánh cho nhà thờ được nhà nước chính thức chấp nhận – không phải nhà thờ bí mật.

Các trang sách được in ra không có vẻ có được nhiều tác động của người công nhân.

“Tôi chưa từng đọc Kinh thánh và tôi không tin vào Cơ-đốc giáo,” theo như lời Zhang Guohong, người đang làm việc tại nhà máy đã được 14 năm.

“Tôi đã lật qua cả cuốn sách, nhưng tôi đến đây để làm việc. Không có thời gian cho tôi đọc nó.”

Công ty Tình Bằng Hữu đã in cuốn kinh thánh bằng tiếng Trung đầu tiên vào năm 1987. Kể từ đó công ty đã phát triển ngày càng lớn.

Vào tháng 2 năm 2008, Tình Bằng Hữu sẽ chuyển tới một địa điểm mới nơi sẽ cho phép in một triệu bản kinh thánh mỗi tháng. Điều đó sẽ làm cho nó trở thành nhà máy in kinh thánh lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi đã in ra 41 triệu bản kinh thánh cho các nhà thờ ở Trung Quốc, chúng được phân phát ra qua cái cửa này, và đi tới những hệ thống nhà thờ ở Trung Quốc.’

Nhà thờ chính thức

Một số trong những cuốn kinh thánh đã tới nhà thờ Thiên chúa giáo Xishiku ở Bắc kinh.

Nhà thờ này là một phần của cơ sở tôn giáo được nhà nước phê chuẩn chính thức.

Trong một nhà thờ Thiên chúa, giáo sĩ được chọn lựa bởi Bắc Kinh, không phải do Vatican.

Mọi người ở đây xứng đáng với Đảng Cộng sản – không ai phải che giấu hay lo lắng về chuyện bị bắt bớ.

Vào ngày Chủ nhật, hàng trăm con chiên đến cử hành buổi lễ từ sáng sớm. Có ba buổi lễ được tổ chức – không còn một chỗ trống trong các hàng ghế.

Đây là một dạng đạo Cơ-đốc chính thức được nhà nước Trung Quốc chấp nhận.

Nguyên tắc rất đơn giản: nếu bạn trung thành với Đảng Cộng sản, bạn có thể cầu nguyện và bạn dự lễ bao nhiêu tùy thích.

Nhà nước muốn những tín đồ Cơ-đốc giáo của nó ở các nhà thờ được nhà nước chấp thuận, nơi mà nó có thể nhìn thấy họ và kiểm soát họ.

Song Cơ-đốc giáo đang phát triển vượt ra ngoài sự kiểm soát của nhà nước. Sớm muộn một ngày nào đó, những người Cơ-đốc giáo thậm chí có thể đông hơn những người cộng sản.
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2008

Tổng số lượt xem trang