Việt Nam tham gia Khóa họp lần thứ 13 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc họp tại Geneva (Thụy Sỹ) từ 1-26/3/2010.
--Trình độ học vấn, tuổi tác và giới tính của nội các chính phủ Na Uy
--Trình độ học vấn, tuổi tác và giới tính của nội các chính phủ Na Uy
-Tiếp cận vốn ODA: “Mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân
Thường trực Ban Bí thư đã yêu cầu cần có cơ chế để doanh nghiệp của tư nhân được vay vốn ODA như các doanh nghiệp nhà nước
-Nếu lạm phát không giảm, cần điều chỉnh lãi suất
-Nếu lạm phát không giảm, cần điều chỉnh lãi suất
Việc điều chỉnh về chính sách lãi suất có thể là cần thiết trong những tháng tới, nếu lạm phát không bắt đầu sụt giảm từ tháng Ba
Trung Quốc cần mẫn cho công nhân của mình chui sâu vào hầm mỏ tưởng đã bỏ đi của nhiều nước khác. Họ mang về nước từng vỉa quặng quý, vắt kiệt tài nguyên của nước sở tại, và để lại một khu phố Trung Quốc đồ sộ, đủ để nước Trung Hoa mai phục ở đó cả một… tiểu bang. Một khi tỉnh ngộ ra, dân chúng nhiều nước bỗng ngạc nhiên thấy mình tự nhiên mất cả chì lẫn chài, mà chẳng hiểu vì sao lại nên cơ sự ấy. Có gì đâu, “thuê đất”, “mượn đất” hay đúng hơn là “thả con săn sắt bắt con cá rô” đã là một quốc sách của các triều đại Trung Quốc kể từ thời Tây Hán, như trong bài viết sau của Nguyễn Lệ Chi mà BVN xin giới thiệu để bạn đọc cùng xem xét trong một hệ thống, nhằm hiểu rõ hơn tư duy bành trướng có nguồn gốc lâu đời của Trung Hoa. Có điều, ngày nay quốc sách ấy của Trung Nam Hải còn ghê gớm hơn nhiều, từ “mượn đất” đi đến “mượn biển”, mà mượn không được thì ngang nhiên cướp cạn. Nhưng chính sách vừa xoa vừa đấm ấy liệu còn thi hành được bao lâu? Sự phẫn nộ của nhân dân nhiều nước như trong hai bài viết dẫn ở đây cho thấy người ta đã tỉnh ra nhiều, người ta ngày càng cảnh giác với cái gọi là “túi khôn” Trung Quốc.Bữa trưa trong khung cảnh vội vã là không khí quen thuộc tại mỏ nickel va cobalt Ramu ở vùng đồi heo hút của Papua New Guinea (PNG). Nhóm công nhân Trung Quốc và công nhân bản địa ngồi riêng rẽ.
Bauxite Việt Nam
Những công nhân Trung Quốc của Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (China Metallurgical Group Corp.) tới đây bằng đường biển. Doanh nghiệp nhà nước này từng đầu tư 1,4 tỷ USD vào những mỏ khoáng sản này. Những công nhân này không thể hiểu được cả tiếng Anh lẫn thứ tiếng bồi, hai trong số những ngôn ngữ được sử dụng tại Papua New Guinea. Nhưng người Papua New Guinea (PNG) lại không biết nói tiếng Trung Quốc. Thậm chí không khí trong bữa ăn vẫn diễn ra rất nặng nề ngay cả khi có một hoạt động đòi hỏi sự thận thiện và tính cộng đồng. “Làm sao chúng tôi có thể cùng nhau ăn uống nếu mọi thứ đối với chúng tôi đều rất khác biệt?” Đó là câu hỏi của Shen Jilei, người lần đầu tiên ra nước ngoài, được đưa thẳng từ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc tới một quốc gia Nam Thái Bình Dương mà anh ta thậm chí còn không biết là nó có tồn tại.
Những dấu hiệu về sự va chạm văn hóa có vẻ như có ở khắp những nơi trong những khu công trường xây dựng rộng lớn. Một dải rừng nguyên sinh, hoang sơ và những cánh đồng cỏ đang sắp sửa trở thành một trong những công trường khai thác nickel lớn nhất trên thế giới. Ven bờ biển Vịnh Basamuk, nơi nhà máy lọc dầu Ramu sẽ được xây dựng, một Kỹ sư xây dựng gốc Bắc Kinh kể lại rằng: trước khi người Trung Quốc tới đây, “dân bản xứ sống hầu như thiếu mọi tiện nghi văn minh cơ bản nhất”.
Ấn tượng mà người Trung Quốc để lại cho người dân PNG cũng không có gì tốt đẹp hơn. Một địa chủ người địa phương có đất đai do cha ông để lại nằm giữa khu mỏ đã tuyên bố rằng nickel sẽ được sử dụng để cung cấp cho một chương trình sản xuất vũ khí bí mật của Trung Quốc. Không rõ tuyên bố của ông có chắc chắn hay không, nhưng sự không đồng tình với kế hoạch đó có cả ở sự bực tức đối với tác động của người Trung Quốc lan rộng sang cả những cơ quan nhà nước PNG, ngay cả khi khu mỏ Ramu hứa hẹn sẽ bổ sung vào 8% tăng trường cho GDP của nước này.
May rủi đồng hành
Khi Trung Quốc bắt đầu chiến dịch đầu tư trên toàn cầu vào đầu thế kỷ, dòng tiền chảy cuồn cuộn đã được đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt tại những khu vực của châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh từng bị phương Tây bỏ rơi này. Cam kết của Trung Quốc không chính trị hóa viện trợ và đầu tư bằng việc trói buộc các điều kiện rắc rối, chẳng hạn như nhân quyền phải được cải thiện, đã chiều lòng được nhiều chính phủ. Giữa năm 2003 và 2008, mức đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc đã nhảy vọt – từ 75 triệu lên 5,5 tỷ đôla tại châu Phi, 1 tỷ lên 3,7 tỷ đôla tại Mỹ Latinh và nhảy từ 1,5 tỉ lên 43,5 tỷ đôla tại châu Á. Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa giờ đây được xếp hạng như là nhà đầu tư số một tại nhiều quốc gia khác nhau, từ Sudan đến Campuchia. Để đổi lấy tài nguyên thiên nhiên cần thiết cung cấp cho cỗ máy kinh tế của Trung Quốc, Bắc Kinh đã bắt đầu một chiến dịch cần mẫn thu phục trái tim và khối óc của các nước, bằng việc cung cấp tài chính xây dựng sân vận động, bệnh viện và những văn phòng chính phủ sang trọng. Trụ sở Bộ Ngoại giao Đông Timor đã được xây dựng trang nhã theo kiểu Trung Quốc, trong khi tòa nhà quốc hội lát đá cẩm thạch Guinea-Bissau là một món quà của Bắc Kinh.
Tuy nhiên, một số nước không còn muốn trải thảm đỏ cho người Trung Quốc đang du ngoạn khắp thiên hạ nữa. Những điều kiện ràng buộc về chính trị có thể không đi kèm với túi tiền của Bắc Kinh, nhưng những cái bẫy kinh tế luôn được giăng sẵn. Các công ty Trung Quốc đầu tư ở nước ngoài có xu hướng vận chuyển bằng đường biển hầu như mọi thứ sử dụng cho việc xây dựng các công trường, từ những gói mì ăn liền đến giấy vệ sinh màu hồng phổ biến của Trung Quốc. Trong vài năm qua, họ hàng của những người công nhân lúc nào cũng muốn biến việc lập các cửa hàng bán đồ ăn giá rẻ của Trung Quốc thành hiện thực, đe dọa kế sinh nhai của các doanh nhân bản xứ. Những người dân địa phương có được việc làm ở những dự án của người Trung Quốc cấp vốn phàn nàn rằng các ông chủ của họ không đoái hoài đến các luật lệ lao động của nước họ, trong việc đảm bảo mức lương tối thiểu hoặc sự bảo vệ của tổ chức công đoàn. Trong ba năm qua, những cuộc phản đối chống người Trung Quốc đã nổ ra ở mọi nơi, từ quần đảo Solomon và Zambia cho tới Tonga và Lesotho. Những căng thẳng cũng đang sục sôi tại Ấn Độ, nơi người Trung Quốc đang tham gia vào một số dự án cơ sở hạ tầng lớn. Thậm chí các quan chức cấp cao còn lên tiếng.
Hòn đảo biệt lập
Ẩn mình ở một trong những nơi lạc hậu nhất của một trong những quốc gia kém phát triển nhất trên thế giới, mỏ Ramu đã nổi lên như là một điển hình rõ nét về thái độ phẫn nộ chống lại các tập đoàn của Trung Quốc. Năm 2004, Thủ tướng PNG Michael Somare từ Bắc Kinh về nước, hân hoan khi giành được dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất nước này cho tới nay. Trạng thái ngây ngất đã nhanh chóng chết yểu. Các chủ đất đã tuyên bố là họ sẽ không chấp nhận để vùng lãnh thổ của bộ lạc bị bòn rút hết khoáng sản, cho dù có bất cứ văn kiện nào đã được ký kết. Những nhà bảo vệ môi trường đã lên án các kế hoạch tập kết chất thải của khu mỏ tại Vịnh Basamuk, trong khi công nhân địa phương phản đối những điều kiện làm việc khắc nghiệt.
Đối với nhiều người PNG, không có gì ngạc nhiên khi đất nước họ nằm ở tuyến đầu trong chiến dịch toàn cầu của Trung Quốc. Nằm ở nửa phía Đông của hòn đảo lớn thứ hai thế giới, PNG là một vùng có ngôn ngữ khác biệt nhất trên thế giới, 6,5 triệu dân nói ít nhất 800 thứ ngôn ngữ địa phương riêng biệt. Dù cho tính đa dạng sắc tộc như vậy, song đất nước này lại thống nhất trong ít nhất là một khía cạnh: sự hoài nghi về hoạt động khai thác của người nước ngoài đối với nguồn tài nguyên phong phú của họ, từ khí gas và gỗ cho tới thủy hải sản và vàng. Những căng thẳng đã nổ ra vào những năm 1990 trên đảo Bougainville của PNG. Đây là nơi mà những quan ngại về tác động môi trường và kinh tế của một khu mỏ đồng do người Anh-Úc quản lý, đã từng làm nổ ra một cuộc đấu tranh của những người chủ trương ly khai từng đòi quyền khai thác mỏ của 15.000 người dân trong suốt một thập kỷ.
Mỏ Ramu đã nằm im lìm trong bốn thập kỷ, khi một loạt các công ty của Úc tính toán rằng lượng nickel kém giá trị không đáng để trích xuất tại một vùng đất xa xôi như vậy, với những biến đổi phức tạp về mức độ trung thành với chính phủ của dân chúng ở đây. Nhưng Ramu Nico, công ty con của Tập đoàn luyện kim Trung Quốc phụ trách việc khai mỏ, đã cho rằng họ có thể thành công tại nơi mà những công ty khác không dám thử sức. Năm 2007, Ramu Nico đã cử những tiểu đoàn công nhân Trung Quốc, mở đường qua những rừng cây dày đặc và xây nên khu phố người Hoa huyền ảo. Ngày nay, đó là những dải đồi và thung lũng đầy những khu tập thể đồ sộ, văn phòng, nhà máy chế biến nằm rải rác khắp nơi, cùng với một đường ống chuyển vữa dài 135 km uốn khúc từ Ramu cho tới bờ biển Basamuk (Từ Basamuk, những chuyến tàu biển chất đầy nickel và cobal sẽ căng buồm trở về Trung Quốc). Tháng 12/2007, Ramu Nico đã khánh thành cây cầu đầu tiên bắc qua sông Ramu, xóa bỏ nguy hiểm đến từ những chuyến bè ngang sông. Công ty này còn lát một con đường bê tông băng qua rừng, một trong số ít con đường tại một đất nước nhiệt đới mà nhựa đường là của hiếm không khác gì băng tuyết. Mặc dù dự án đã buộc hàng nghìn chủ đất phải di dời nhưng cũng đã cung cấp các cơ sở hạ tầng cần thiết cho vùng này. Quãng đường mà vài năm trước người ta phải đi bộ băng rừng mất 10 tiếng đồng hồ từ khu mỏ ra tới con sông thì giờ đây đã được rút ngắn lại trong một chuyến xe chỉ với 30 phút.
Cho đến hiện giờ những tranh cãi xung quanh những dòng tiền Trung Quốc đầu tư vào Châu Phi, Mỹ Latinh và Châu Á nhưng sự thật là rất nhiều công nhân Trung Quốc làm việc ở nước ngoài vẫn chưa có ý định trở về nhà. Với nhiều công nhân Trung Quốc và Papua New Guine – họ lao động để kiếm sống và gửi tiền về nhà. Nhưng với các công ty Trung Quốc và chính phủ thì đây là một phương cách mà họ cho rằng có thể định hình lại thế giới.
(Theo Time)
TV
TT - Ngày 2-3, bà Phan Hoàng Diệu, giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP.HCM lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cho biết đã ra thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu China State Construction Engineering Corporation (gọi tắt là CSCEC - Trung Quốc) thi công gói thầu số 10 cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Nguyên nhân là Ngân hàng Thế giới (WB) không chấp nhận tiếp tục tài trợ vốn đối với dự án do nhà thầu Trung Quốc này thi công. Vừa qua WB đã đưa nhà thầu CSCEC vào danh sách đen - tức danh sách nhà thầu vi phạm, bị cấm tham gia đấu thầu một số năm ở các dự án do WB tài trợ vốn vì có một đơn vị của CSCEC thi công ở Philippines vi phạm về tham nhũng.
Theo bà Phan Hoàng Diệu, việc chấm dứt hợp đồng đối với CSCEC được thực hiện sau khi nhà thầu này đã thực hiện xong hợp đồng gốc trị giá 60 triệu USD trong tổng trị giá gói thầu 85 triệu USD. Đồng thời việc đó cũng sẽ gây khó khăn trong thực hiện dự án như tiến độ thi công bị chậm, kéo dài trên một năm vì một số hạng mục sẽ phải tổ chức đấu thầu quốc tế lại.
Giá bán than cho sản xuất điện tăng
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam TKV vừa hoàn thành việc thỏa thuận giá bán than cho sản xuất điện từ ngày 1/3 với mức tăng giá khá cao so với mức giá bán của năm 2009.
Danh sách GS và PGS dỏm của Việt Nam
Đề nghị UNESCO công nhận hát xoan là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp--- VOV News
Hiện nay Phú Thọ có 69 nghệ nhân hát xoan, 49 người (từ 60 tuổi trở lên) biết hát xoan, 81 người tham gia các phường xoan, trong đó chỉ có 8 nghệ nhân còn khả năng trình diễn và truyền dạy.
Mưu sinh vỉa hè: Tự phú, tự hóa (Bài cuối)
TP - Mưu sinh ở vỉa hè hồn nhiên như sống thì phải làm và làm mới có ăn vậy. Hồn nhiên đến mức không biết đòi hỏi, dù nghèo và vẫn phong thanh người nghèo được trợ giúp này nọ thì họ cũng không mất công hỏi xem họ có phần hay không, phần ấy do ai quản lý.
Các nhân chứng kể lại vụ xe Civic dính đạn và máu
Họ đang ngồi xem tivi trong lán thì nghe tiếng nổ. Sau đó có hai thanh niên vào xin trú nạn, trên người dính nhiều vết máu.
(Dân trí) - Lõi rau mới giàu lượng chất xơ cao nhất? Thực phẩm chức năng chứa chất xơ giúp giảm nguy cơ ung thư đường ruột?... Dưới đây là giải đáp của các chuyên gia.
MƯỢN LỄ HỘI ĐỂ BUÔN THẦN BÁN THÁNH - BÀI 4:
Đi lễ hội để cầu may và cầu lợi?
Lễ hội càng ngày càng bát nháo với đủ thứ biến tướng của mê tín, kinh doanh trục lợi, nguyên nhân sâu xa của nó từ đâu? Niềm tin mong manh, cuộc sống bất trắc, con người phải bám víu vào tâm lý cầu lợi để lấp đầy hố sâu ham muốn quyền lợi…Ai đọc cổ tích Tấm Cám hẳn nhớ chi tiết mẹ con Cám ghét Tấm, ghen tị với Tấm, muốn hành hạ Tấm. Biết Tấm thích đi hội làng, mẹ Cám trộn thóc lẫn với gạo, bắt Tấm chọn xong mới được đi.
Chi tiết đã quá quen thuộc nhưng chỉ hôm nay tôi mới hiểu. Sức lôi cuốn của lễ hội thật dai dẳng. Có một ma lực nào đó cứ lôi cuốn tôi mặc dù lý trí đã bảo tôi rằng không nên đi tìm ảo ảnh. Mỗi năm mỗi có thêm những lễ hội tổ chức kém, luộm thuộm, cẩu thả, nó là tình trạng chung của các hoạt động công cộng hiện nay. Vào cái “Tháng Giêng là tháng ăn chơi này”, đây là câu chuyện đầu miệng giữa mọi người và đã được báo chí khai thác dưới nhiều góc độ… cười ra nước mắt.
Vấn đề tôi muốn đề nghị mọi người cùng suy nghĩ hôm nay là tại sao lễ hội lại diễn biến theo kiểu đó. Tại sao dần dà chúng ta đã làm hỏng lễ hội đi trong khi vẫn bị cuốn theo nó và có vẻ như không thể thoát khỏi nó.
Nhu cầu tâm linh trong mỗi con người
Trong một công trình nghiên cứu được sự bảo trợ của Viện Harvard Yenching mang tên Sự biến đổi của tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam hiện nay (in 2006), ngay trong phần dẫn luận người ta đã đọc được một nhận xét đại ý nói trong xã hội hiện đại, sự hồi sinh của tôn giáo, kể cả hình thức sơ khai như các lễ hội, các cuộc hành hương cầu cúng… chính là một cách phản ứng của con người trước những thay đổi lớn lao mà nền kinh tế thị trường mang lại.
“Có cung nên mới có cầu”. Như một phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM đã nêu trong bài phỏng vấn, chính những người đang đảm nhiệm thứ dịch vụ niềm tin, tức là các ban tổ chức đã biện bạch cho công việc của mình như vậy.
Nhu cầu nói ở đây trước tiên là trên phương diện tinh thần. Vào những ngày xuân, trong mỗi con người chúng ta thức dậy cả một định hướng tâm linh. Muốn tìm tới phần sâu kín trong chính mình và chung quanh. Muốn hiểu, muốn tự cắt nghĩa.
Trở về cội nguồn… Cố kết với cộng đồng thông qua các biểu hiện thờ cúng… Cân bằng đời sống tâm linh… Vừa sáng tạo vừa hưởng thụ văn hóa… Những luận điểm ca tụng lễ hội đã được các nhà nghiên cứu văn hóa ở ta nêu khá đầy đủ và nhiều người chia sẻ nhưng đó mới chỉ là một phần sự thực.
Nguyễn Văn Huyên từng viết trong Văn minh Việt Nam (1944) người Việt chỉ có những niềm tin mơ hồ. Đời sống tôn giáo của con người ở đây không lấy gì làm sâu sắc cho lắm. Ở người Việt có sự lười biếng về trí óc, có xu hướng chấp nhận hết thảy và bắt chước hết thảy. Ngày nay chúng ta vẫn chưa tiến được xa bao nhiêu so với con người mà Nguyễn Văn Huyên miêu tả.
Tâm lý cầu lợi đang chi phối
Gần như trong lòng mọi người đi hội, một mục đích kép đã được đặt ra, đồng thời với việc hành hương Văn hóa, ta đặt vào đấy khá nặng những nguyện vọng cá nhân như là cầu may và cầu lợi.
Tâm lý cầu may vốn là bạn đường của những con người bối rối. Thế giới luôn luôn hàm chứa những bất trắc. Cuộc sống còn nhiều bóng tối, người ta đánh mất cả niềm tự tin, thường xuyên họ cảm thấy họ chỉ là vật hy sinh của số phận. Cuộc truy đuổi vận may không biết có hứa hẹn kết quả gì không nhưng có làm vẫn hơn. Những lực lượng siêu nhiên và cả những ngẫu nhiên bất chợt thành chỗ bấu víu cho những ảo tưởng.
Bởi sự bất trắc cũng đang bao trùm trong việc làm ăn nên khía cạnh cầu may cũng đã có mặt trong việc cầu tài cầu lợi. Thực tế là bao người tử tế vì không biết trơ tráo, liều lĩnh làm càn vẫn thất bát, ngược lại làm bậy vẫn được, giỏi mưu mô, xảo quyệt tự khắc giàu lên đùng đùng.
Trong những lúc lắng lại đối diện với mình, những kẻ thành đạt bằng con đường gian dối không khỏi hoảng sợ. Cùng một lúc nảy sinh hai tâm trạng. Một mặt lo bị trừng phạt, phải đi tìm thần thánh để hối lộ. Mặt khác tiếp tục phiêu lưu vào con đường tội lỗi, mong rằng cái vận may hôm qua nay lại gặp lại. Cầu cúng chính là một dịp nuôi dưỡng những tham vọng ngầu đục muốn tìm vào chỗ tăm tối của lễ hội để được nuôi dưỡng và an tâm sống tiếp.
Tâm lý cầu lợi đang chi phối cả những người làm lễ hội đón khách cầu cúng. Bởi họ cũng chỉ như chúng ta. Ban đầu họ cũng làm vì những mục đích cao cả. Nhưng rồi cuộc sống hằng ngày chi phối, họ cũng sa đà vào cảnh buôn thần bán thánh, nhân danh sự thiêng liêng của lễ hội để làm chuyện lừa lọc.
Tìm cách tổ chức mới cho lễ hội
Phan Kế Bính viết trong Việt Nam phong tục: “Xét cái tục hội hè của ta rước xách rất phiền phí, ăn uống rất lôi thôi, chơi bời rất chán chê, thực là hại của mà lại mua lấy cái khó nhọc vào mình”. Ông cũng nói thêm hội hè là dịp người ta chơi bời, cờ bạc, thanh niên bỏ cả công việc ở nhà đi hội, vậy thì “chẳng những vô ích mà lại hại cho làng xóm”.
Để thoát ra khỏi tình trạng mà Phan Kế Bính cảnh báo cần có sự nỗ lực của cả xã hội. Cần nghiên cứu những biến động mới trong tâm lý xã hội. Cần tìm ra những cách tổ chức mới cho nhu cầu vừa là giải trí, vừa là hướng thượng cho con người. Mọi thứ mệnh lệnh không đủ, đến cả luật pháp nếu có chắc cũng bó tay. Cái mà chúng ta đang thiếu là văn hóa, không phải thứ văn hóa nặng về khoe mẽ và chiều nịnh nhau mà là thứ văn hóa của trí tuệ.
Giải oan cho ma cà rồng thời trung cổ Chi tiết đã quá quen thuộc nhưng chỉ hôm nay tôi mới hiểu. Sức lôi cuốn của lễ hội thật dai dẳng. Có một ma lực nào đó cứ lôi cuốn tôi mặc dù lý trí đã bảo tôi rằng không nên đi tìm ảo ảnh. Mỗi năm mỗi có thêm những lễ hội tổ chức kém, luộm thuộm, cẩu thả, nó là tình trạng chung của các hoạt động công cộng hiện nay. Vào cái “Tháng Giêng là tháng ăn chơi này”, đây là câu chuyện đầu miệng giữa mọi người và đã được báo chí khai thác dưới nhiều góc độ… cười ra nước mắt.
Vấn đề tôi muốn đề nghị mọi người cùng suy nghĩ hôm nay là tại sao lễ hội lại diễn biến theo kiểu đó. Tại sao dần dà chúng ta đã làm hỏng lễ hội đi trong khi vẫn bị cuốn theo nó và có vẻ như không thể thoát khỏi nó.
Nhu cầu tâm linh trong mỗi con người
Trong một công trình nghiên cứu được sự bảo trợ của Viện Harvard Yenching mang tên Sự biến đổi của tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam hiện nay (in 2006), ngay trong phần dẫn luận người ta đã đọc được một nhận xét đại ý nói trong xã hội hiện đại, sự hồi sinh của tôn giáo, kể cả hình thức sơ khai như các lễ hội, các cuộc hành hương cầu cúng… chính là một cách phản ứng của con người trước những thay đổi lớn lao mà nền kinh tế thị trường mang lại.
“Có cung nên mới có cầu”. Như một phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM đã nêu trong bài phỏng vấn, chính những người đang đảm nhiệm thứ dịch vụ niềm tin, tức là các ban tổ chức đã biện bạch cho công việc của mình như vậy.
Nhu cầu nói ở đây trước tiên là trên phương diện tinh thần. Vào những ngày xuân, trong mỗi con người chúng ta thức dậy cả một định hướng tâm linh. Muốn tìm tới phần sâu kín trong chính mình và chung quanh. Muốn hiểu, muốn tự cắt nghĩa.
Trở về cội nguồn… Cố kết với cộng đồng thông qua các biểu hiện thờ cúng… Cân bằng đời sống tâm linh… Vừa sáng tạo vừa hưởng thụ văn hóa… Những luận điểm ca tụng lễ hội đã được các nhà nghiên cứu văn hóa ở ta nêu khá đầy đủ và nhiều người chia sẻ nhưng đó mới chỉ là một phần sự thực.
Nguyễn Văn Huyên từng viết trong Văn minh Việt Nam (1944) người Việt chỉ có những niềm tin mơ hồ. Đời sống tôn giáo của con người ở đây không lấy gì làm sâu sắc cho lắm. Ở người Việt có sự lười biếng về trí óc, có xu hướng chấp nhận hết thảy và bắt chước hết thảy. Ngày nay chúng ta vẫn chưa tiến được xa bao nhiêu so với con người mà Nguyễn Văn Huyên miêu tả.
Tâm lý cầu lợi đang chi phối
Gần như trong lòng mọi người đi hội, một mục đích kép đã được đặt ra, đồng thời với việc hành hương Văn hóa, ta đặt vào đấy khá nặng những nguyện vọng cá nhân như là cầu may và cầu lợi.
Tâm lý cầu may vốn là bạn đường của những con người bối rối. Thế giới luôn luôn hàm chứa những bất trắc. Cuộc sống còn nhiều bóng tối, người ta đánh mất cả niềm tự tin, thường xuyên họ cảm thấy họ chỉ là vật hy sinh của số phận. Cuộc truy đuổi vận may không biết có hứa hẹn kết quả gì không nhưng có làm vẫn hơn. Những lực lượng siêu nhiên và cả những ngẫu nhiên bất chợt thành chỗ bấu víu cho những ảo tưởng.
Bởi sự bất trắc cũng đang bao trùm trong việc làm ăn nên khía cạnh cầu may cũng đã có mặt trong việc cầu tài cầu lợi. Thực tế là bao người tử tế vì không biết trơ tráo, liều lĩnh làm càn vẫn thất bát, ngược lại làm bậy vẫn được, giỏi mưu mô, xảo quyệt tự khắc giàu lên đùng đùng.
Trong những lúc lắng lại đối diện với mình, những kẻ thành đạt bằng con đường gian dối không khỏi hoảng sợ. Cùng một lúc nảy sinh hai tâm trạng. Một mặt lo bị trừng phạt, phải đi tìm thần thánh để hối lộ. Mặt khác tiếp tục phiêu lưu vào con đường tội lỗi, mong rằng cái vận may hôm qua nay lại gặp lại. Cầu cúng chính là một dịp nuôi dưỡng những tham vọng ngầu đục muốn tìm vào chỗ tăm tối của lễ hội để được nuôi dưỡng và an tâm sống tiếp.
Tâm lý cầu lợi đang chi phối cả những người làm lễ hội đón khách cầu cúng. Bởi họ cũng chỉ như chúng ta. Ban đầu họ cũng làm vì những mục đích cao cả. Nhưng rồi cuộc sống hằng ngày chi phối, họ cũng sa đà vào cảnh buôn thần bán thánh, nhân danh sự thiêng liêng của lễ hội để làm chuyện lừa lọc.
Tìm cách tổ chức mới cho lễ hội
Phan Kế Bính viết trong Việt Nam phong tục: “Xét cái tục hội hè của ta rước xách rất phiền phí, ăn uống rất lôi thôi, chơi bời rất chán chê, thực là hại của mà lại mua lấy cái khó nhọc vào mình”. Ông cũng nói thêm hội hè là dịp người ta chơi bời, cờ bạc, thanh niên bỏ cả công việc ở nhà đi hội, vậy thì “chẳng những vô ích mà lại hại cho làng xóm”.
Để thoát ra khỏi tình trạng mà Phan Kế Bính cảnh báo cần có sự nỗ lực của cả xã hội. Cần nghiên cứu những biến động mới trong tâm lý xã hội. Cần tìm ra những cách tổ chức mới cho nhu cầu vừa là giải trí, vừa là hướng thượng cho con người. Mọi thứ mệnh lệnh không đủ, đến cả luật pháp nếu có chắc cũng bó tay. Cái mà chúng ta đang thiếu là văn hóa, không phải thứ văn hóa nặng về khoe mẽ và chiều nịnh nhau mà là thứ văn hóa của trí tuệ.
Lễ hội đền Trần và niềm khao khát ấn thiêng Lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) vừa diễn ra thu hút hàng chục ngàn người. Năm nay, để hạn chế nạn chen lấn khi dòng người tràn vào tranh cướp ấn, ban tổ chức đã quy định: Chỉ đại biểu có thẻ đỏ, thẻ vàng do ban tổ chức cấp mới được vào khu vực khai ấn. Thành phần khách VIP cũng được xác định rõ ràng: 150 thẻ đỏ dành cho lãnh đạo trung ương, tỉnh và thành phố; 1.200 thẻ vàng cho lãnh đạo các tỉnh khác, bộ trưởng, thứ trưởng các bộ, ngành trung ương. Sau 20 giờ, người dân được mời ra khu trước cửa đền, phía bên trong đền (nơi khai ấn) dành cho đại biểu. Cách tổ chức này có tính chất “phân định quan-dân” rõ rệt nhưng ban tổ chức trong tình thế không thể làm khác. Chỉ có 5.000 ấn vải, diện tích đền thì có hạn trong khi khách dự hội lên tới mấy chục ngàn; nếu không hạn chế, có khi vỡ hội như chơi! Lễ khai ấn thu hút thế là bởi theo lời đồn đại đây là lễ rất thiêng. Tương truyền vào đời nhà Trần, cứ vào giờ Tý, đêm 14 tháng Giêng hằng năm, nhà vua khai ấn, bắt đầu năm làm việc mới. Nay người ta cho rằng lễ khai ấn đền Trần là dịp xin thánh ban phước lộc trên đường hoạn lộ, ai có ấn thiêng thì cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc. Có lẽ vì thế mà xe ôtô cứ nườm nượp đổ về dự khai ấn hằng năm. Dân chúng kháo nhau nhiều chuyện hài hước: Có những “quan” đi thuê hoặc mượn xe để tránh bị phát hiện, hoặc thay biển xanh bằng biển trắng; lại có “quan” gửi ôtô ở thật xa, đi xe ôm về đền. Việc ban tổ chức dùng thẻ đỏ, thẻ vàng để phân loại khách có khi không hạn chế được niềm khao khát ấn mà còn làm cho ấn thiêng càng thêm thiêng, vì hiếm là quý mà! ĐOAN TRANG |
VƯƠNG TRÍ NHÀN
Cuối cùng, nỗi oan của người phụ nữ bị chôn dưới mộ cùng viên gạch lớn trong miệng vì nghi là ma cà rồng cũng được minh oan.
-Ấn Độ muốn đầu tư vào hạ tầng tại Việt Nam--- CafeF
-Ấn Độ muốn đầu tư vào hạ tầng tại Việt Nam--- CafeF
Một thực tế khá rõ là, chính sách hướng Đông của Chính phủ ấn Độ đã bắt đầu có nhiều hoạt động cụ thể.