Thứ Bảy, 13 tháng 3, 2010

Điểm tin 13/3

Chiến lược phát triển trên biển của Trung Quốc
VIT - Trong thời gian vừa qua, việc Trung Quốc liên tiếp có các động thái trên biển khiến không ít nhà phân tích muốn đi sâu tìm hiểu mục đích sâu xa của vấn đề này, đồng thời cũng muốn làm sáng tỏ chiến lược phát triển vươn ra biển của Bắc Kinh.


Hải quân Trung Quốc lại diễn trên biển Đông
VIT - Trang tin quân sự Trung Quốc hôm 11/3 cho biết, một hải đội tàu khu trục thuộc Hạm đội Nam Hải đã tổ chức một cuộc diễn tập “Di chuyển đội hình” trên biển Đông, với ý muốn nâng cao khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết trên vùng biển vốn chưa từng là của họ.




Trung Quốc xây dựng nhà máy hóa dầu gần khu vực Vịnh Bắc Bộ
VIT - Theo tin mới nhận được, vừa qua Trung Quốc đã chính thức đưa cụm khu công nghiệp hóa dầu thuộc khu hải cảng TieShan- Quảng Tây vào sử dụng. Được biết đây là kụm khu công nghiệp trong điểm của Quảng Tây tại khu vực thuộc Vịnh Bắc Bộ có nhiệm vụ hóa dầu.

Trung Quốc thử nghiệm thành công siêu tàu lặn tại Biển Đông.

- Trung Quốc hạ thuỷ tàu Ngư Chính giám sát Biển Đông (SGTT)

Tàu cá ngư dân Lý Sơn bị tàu lạ đâm chìm
(NLĐ)- Thoát chết trở về sau chuyến ra khơi cách đây gần 3 tuần, ngày 12-3, 17 ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi kể lại: Họ theo tàu QNg 96516 do ông Dương Thành Phú (ở thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn) làm thuyền trưởng ra khơi đánh bắt cá từ trưa 22-2 tại ngư trường truyền thống của ngư dân đảo Lý Sơn (thuộc quần đảo Hoàng Sa).
Lúc 2 giờ ngày 8-3, khi tàu đang neo đậu ở đây thì bị một tàu chiến của nước ngoài không biển hiệu cố tình đâm thẳng vào, khiến tàu bị vỡ tan và chìm hoàn toàn. Bị chìm bất ngờ, 17 ngư dân chỉ kịp phát được tín hiệu cấp cứu bằng máy di động. Rất may gần khu vực tàu bị đâm chìm có tàu của ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn neo đậu nên 17 ngư dân được cứu sống. Toàn bộ tài sản trên tàu bị mất, thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng.

- Hai thái độ trước chuyện Hoàng Sa là của Trung Quốc (RFA)

Vụ bản đồ Hoàng Sa:Không phải quan điểm của Chính phủ Mỹ
(tập hợp 1 số bài tại đây)

TƯ LIỆU: TUYÊN CÁO CỦA CHÍNH PHỦ VÀ BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM CỘNG HÒA VỀ NHỮNG HÀNH ĐỘNG GÂY HẤN CỦA TRUNG CỘNG TRONG KHU VỰC ĐẢO HOÀNG SA (NGÀY 19.1.1974) (blog TS Nguyễn Xuân Diện).


Nguyên văn: 2009 Human Rights Reports: Vietnam (Bộ Ngoại giao Mỹ 11-3-10)


Khó khăn trước mắt đối với TT Dũng vẫn đang còn chồng chất (blog Quê choa).LS Lê Quốc Quân: Đảng Cộng sản cần canh tân (BBC)

- Về cuộc xâm lăng của TQ sang 6 tỉnh biên giới năm 1979: Lịch sử trước sau vẫn là lịch sử (blog Nguyễn Vĩnh).

- TS Nguyễn Quang A, Nguyễn Trung: Giới thiệu “Việt Nam trong thế giới của thập kỷ thứ hai thế kỷ XXI” của Nguyễn Trung (boxitevn).

- Chỉ đạo chống tham nhũng phải là tổ chức độc lập (PLTP).
Không chống tham nhũng, không được giới thiệu vào cấp ủy
(VietNamNet) - Trong quá trình xem xét lựa chọn, không thể đưa các đối tượng tham nhũng và thiếu kiên quyết trong đấu tranh chống tham nhũng vào trong cấp ủy. <<<::: hơi khó thực hiện ạh, sao mà đánh giá ai là ai ??? >>>>


Không luân chuyển cán bộ bị kỷ luật, uy tín giảm sút-- Bee
Luân chuyển được thực hiện từ cấp trên xuống cấp dưới, từ cấp dưới lên cấp trên và ngang cấp; Thời gian luân chuyển từ 2-5 năm.
Thông báo Kết luận của Ban Bí thư về công tác luân chuyển cán bộ-- VOV News



"Hỏi thật, nghe thật dân mới tin"
Những góp ý thẳng thắn của dân với cái tâm vì đất nước, vì dân tộc này, vì một sự nghiệp 80 năm vinh quang và vì mục đích, trách nhiệm của 20 năm, hay 50 năm, 100 năm tới... thì không có lý do gì những người lãnh đạo không chấp nhận.



Kinh tế:
Hàng không nước ngoài lách luật để khai thác nội địa?
Đây là điều lo ngại của Vietnam Airlines (VNA) trước sự kiện Hãng Hàng không giá rẻ AirAsia (AA), Malaysia mua được 30% cổ phần của Hãng Hàng không tư nhân Viet Jet (VJ).

Có cơ chế mới - luồng vốn vẫn chưa thông
Đã bắt đầu xuất hiện những “nút” thắt mới cần phải tiếp tục điều chỉnh chính sách từ phía Ngân hàng Nhà nước mới có thể khai thông luồng vốn và thực hiện mục tiêu góp phần kiềm chế lạm phát.


Hết tin vào đồng bạc? Fitch Warns May Cut Vietnam Ratings As Dong Confidence Crumbles (Wall Street Journal 12-3-10) -- WHOA!!!!

- Việt Nam tụt hạng trong bảng đánh giá về tín nhiệm của Fitch Ratings (VOA).

Fitch Freaking Out About A Sovereign Crisis In Vietnam (BusinessInsider).
Maritime Bank hợp tác chiến lược với IBM Việt Nam
Ngày 12/3, Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty IBM Việt Nam


PVI được xếp hạng tín nhiệm B+
Tổ chức A.M. Best vừa công bố hạng mức tín nhiệm tài chính của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) đạt B+ (năng lực tài chính vững mạnh).



Xây trung tâm thương mại gần Hồ Gươm: "Một tiền gà, ba tiền thóc"
Việc Tổng Công ty Thiết bị điện Việt Nam đang có những động thái xúc tiến nghiên cứu lập và triển khai thực hiện dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê, trên khu đất 10.000m2 gần Hồ Hoàn kiếm đang gây tranh cãi.



Xã hội:

Tăng quyền năng cho phụ nữ đi làm việc ở nước ngoài
Lao động nữ Việt nam tại nước ngoài hiện có thu nhập trung bình thấp hơn lao động nam. Họ cũng là đối tượng dễ tổn thương, dễ bị lạm dụng và trở thành nạn nhân của họat động buôn người.
Đó là nội dụng được đưa ra trong hội nghị nằm trong khuôn khổ dự án ‘tăng quyền năng cho phụ nữ đi làm việc ở nước ngoài’ do quỹ phát triển phụ nữ (UNIFEM) và Bộ lao động thương binh và xã hội vừa tổ chức ở Hà nội.
Theo thống kê của UNIFEM, hiện Việt nam có khoảng 500,000 lao động nữ đang làm việc tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 30% trong tổng số người xuất khẩu lao động. Các thị trường nhập nhiều lao động nữ nhất là Đài loan, Malaysia, Nhật, Hàn quốc và Ma cao.
Bà Suzette Mitchell, trưởng đại diện UNIFEM cho rằng những lao động nữ này đã đóng góp đáng kể cho kinh tế trong nước và gia đình. Hàng năm họ gửi về nước gần 2 tỷ đô la.
Tuy nhiên họ chịu nhiều thiệt thòi, có nguy cơ bị bóc lột sức lao động, bị lạm dụng và trở thành nạn nhân của hoạt động buôn người.
UNIFEM cho rằng nhiều chính sách pháp luật liên quan đến vấn đề này chưa được thể chế hóa dẫn đến có quá nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài thông qua các kênh không chính thức. Do đó nạn lừa đảo lao động đi làm việc ở nước ngoài ngày càng tăng.

Tội ác của một thằng Mỹ: Man kept girl as sex slave for more than a decade (Palm Beach Post 12-3-10) -- Một thằng Mỹ ở Florida mua một bé gái Việt Nam hồi 5 tuổi để làm nô lệ tình dục hơn 10 năm!






Công chức: Bằng cấp nhiều, chất lượng chưa tương xứng
(VietNamNe) - Vụ trưởng Vụ CCHC Bộ Nội vụ nói nhìn vào số lượng bằng cấp, thấy phải chăng chúng ta đang đặt tiêu chuẩn quá cao cho cán bộ, công chức

- Hồi đáp Bộ trưởng, Giám đốc ĐH Thái Nguyên thấy tủi thân (VNN)
- Khai giảng lớp Thạc sĩ Hành chính công đầu tiên liên kết với Canada (NDân)


Nông dân phải có lãi ít nhất 30% khi bán lúa
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phải công bố giá mua lúa bảo đảm ít nhất phải cao hơn 30% so với giá thành sản xuất.
<<<::: vẫn theo kiểu hành chính, mệnh lệnh thế nè thì ...>>>


Người trẻ đánh nhau và bài học cho người lớn
Sự bao dung của xã hội, sự yêu thương của gia đình, sự quan tâm, dạy dỗ của các thầy cô và nhà trường chính là kim chỉ nam, là nền tảng để nuôi dưỡng một tâm hồn non trẻ. Thiếu đi sự quan tâm, tình thương yêu, sự chia sẻ của gia đình, nhà trường và xã hội thì các em sẽ giống như những con chim non lạc lối…

Sốc khi nữ sinh “tra tấn” bạn lộ diện: Là nữ sinh THCS (VTC).
- Vụ “Phó Giáo sư, tiến sĩ…“luộc” sách!”: Chỉ sử dụng kiến thức của nhau (PLTP)
Vài phân tích về nghiên cứu khoa học ở Việt Nam (blog Ng.V. Tuấn/Úc)
Minh triết không là gì?
Thay vì tìm cách định nghĩa "Minh triết là gì?", một cách đặt câu hỏi khác: "Minh triết không là gì?" sẽ giúp ích cho việc chỉ ra các đặc điểm mà vẫn giữ được tính Không và tính Mờ rất đặc trưng của Minh triết, đồng thời thấy được những hạn chế của Minh triết trong việc thúc đẩy sự phát triển.



Không đưa khách du lịch Việt Nam đến sòng bạc
Tổng cục Du lịch vừa yêu cầu các công ty du lịch tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật để bảo đảm an toàn cho người Việt đi du lịch ở nước ngoài cũng như yêu cầu doanh nghiệp không tổ chức tour có chương trình đưa khách vào sòng bạc.



Án tử hình không giúp thủ tiêu bạo lực
(VietNamNet) - Hội nghị thế giới lần thứ 4 vận động bãi bỏ án tử hình vừa diễn ra tại Geneva (Thụy Sỹ).



Xe Ford tại Việt Nam bị “tố” đột ngột tăng tốc-- CafeF
Sự cố không kiểm soát được tốc độ đã được phát hiện ngay sau khi nhận xe về.



Thu giữ 5 tấn mỡ động vật được sản xuất “chui”
(Dân trí) - Chiều 12/3, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Quảng Ngãi cho biết, vừa bắt giữ vụ vận chuyển, tiêu thụ mỡ động vật trái phép tại số nhà 29, đường Võ Tùng, tổ 2, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi do ông Phan Văn Long (SN 1969) làm chủ. ...
Bắt quả tang cơ sở chế biến mỡ 'lậu'VNExpress
Phát hiện một cơ sở chế biến mỡ động vật không rõ nguồn gốcĐài Tiếng Nói Việt Nam



Hóc mứt đào nửa ngày, thực quản đã bị loét
(Dân trí) - Chuyện trẻ 2 tuổi bị hóc không phải là hiếm nhưng vấn đề là chỉ sau nửa ngày bị mắc kẹt, miếng mứt đào đã mủn nát và gây loét tại chỗ rất nặng. Theo các bác sĩ nhận định, rất có thể trong mứt này có chất gì đó.


Môi trường:
Hiểu thiên nhiên sẽ thân thiện với môi trường (SGTT 12-3-10)

Quốc tế:
Trung Quốc quy định muốn làm nhà báo phải học tập chủ nghĩa Mác
Ledienduc’s Blog News
- Các đồng chí, những người sẽ làm việc trong lĩnh vực báo chí, phải học lý thuyết của chủ nghĩa xã hội với đặc trưng của Trung Quốc và tư tưởng của Karl Marx về đề tài thông tin – Tổng Cục Báo chí và Xuất bản Trung Quốc công bố hôm thứ Tư ngày 11/03/2010.
- Ai không được đào tạo khoá học này sẽ không được cấp thẻ hành nghề báo chí – Phó Tổng cục trưởng, bà Li Dongdong, nói thêm.
Các khóa học chủ nghĩa Marx sẽ được kết thúc bằng kỳ thi tương tự như những gì giới chức Trung Quốc phải làm. Quy định này cũng nhắm cả vào số 230.000 nhà báo đang làm việc.
Các khoá học tư tưởng Marx có nghĩa vụ giúp loại trừ việc thực hành phi đạo đức của báo chí Trung Quốc. – Một số phóng viên đã làm hư hỏng danh dự nghề nghiệp – Phó Tổng Cục trưởng Li khẳng định như vậy khi nói về hệ thống phân phối và kiểm duyệt các phương tiện truyền thông. Bà cho rằng, người ta cảm thấy ở các phương tiện truyền thông của Trung Quốc hiện nay “sự thô bạo, hương vị xấu và sự bất lương”.
Đúng là các phương tiện truyền thông của Trung Quốc, kể từ cuối những năm 90, phải tự lo cho mình, đang ngày càng trở nên tham nhũng. Trong năm 2007, báo chí đã làm lớn phóng sự truyền hình về bánh bao có nhân làm bằng bìa các-tông. Người phóng viên đã lãnh một năm tù, còn đài truyền hình thì tự vệ bằng cách lý giải rằng, nhà báo này không làm việc trong biên chế. Những nhân vật chính của các vụ bê bối đều thuộc giới báo chí, những người đã nhận hối lộ để che giấu các vụ tai nạn ở hầm mỏ.
Tuy nhiên, các nhà bình luận có lý do khác để nhìn nhận việc bắt buộc phải học tập tư tưởng. Các nhà báo biết về quy định học tập chủ nghĩa Marx ngay sau khi có sáng kiến, một điều bất thường ở Trung Quốc, trên 13 tờ báo, vào đêm trước của phiên họp quốc hội thường niên đang diễn ra ở Bắc Kinh, về kiến nghị bãi bỏ hệ thống đăng ký hộ khẩu có từ năm 1958.
Vấn đề đăng ký hộ khẩu từ lúc sinh ra đã chia rẽ dân chúng Trung Quốc ở nông thôn và đô thị. Khi người nông dân di chuyển đến thành phố, không có hộ khẩu, họ không được hưởng quyền miễn phí điều trị y tế và giáo dục tại các trường học (và ngược lại). Trong một bình luận trên trang đầu tiên, một tờ báo đã viết về “quyền tự do đi lại”. Bài báo làm nhà cầm quyền nổi giận vì cho rằng, các phương tiện truyền thông dưới sự kiểm soát của đảng phải phục tùng lãnh đạo, chứ không phải đưa ra sáng kiến cho chính phủ – thậm chí ngay cả khi Thủ tướng Wen Jiabao trước đó đã gợi ý rằng, hệ thống đăng ký hộ khẩu không phải là tốt nhất.
Đã có những người đầu tiên bị trừng phạt – phó tổng biên tập một tờ báo đăng lời kêu gọi đã bị mất việc. Có dấu hiệu cho thấy các nhà báo Trung Quốc trở nên ít sợ hơn, tuy nhiên, chuyện ông phó tổng biên tập Zhang Hong phải chia tay với nghề nghiệp được tờ Wall Street Journal tường thuật lại.
Nguồn: Gazeta Wyborcza, 03 tháng 12 năm 2010


THÔNG TIN - Báo chí Trung Quốc bị bịt miệng kể cả khi đồng ý với chính quyền-- RFI
Le Monde trở lại chủ đề Bắc Kinh gia tăng kiểm duyệt báo chí Trung Quốc với một nghịch lý : các nhà báo có thể bị kỷ luật cho dù họ đồng ý với chính quyền.



Bốn trận đánh lớn của Obama


Forbes: Mỹ đòi hỏi đánh giá lại đồng RMB là một hành động "sai lầm"
VIT - Steve Forbes, tổng biên tập tạp chí Forbes cho rằng, Mỹ nên tập trung vào việc hợp tác với Trung Quốc thay vì cố gắng tạo áp lực buộc nước này phải đánh giá lại đồng nhân dân tệ.


Trung Quốc: "Hãy để chúng tôi tự quyết về đồng Nhân Dân Tệ"
VIT - Một ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã phát biểu trong ngày hôm nay rằng Mỹ không nên tạo ra những vấn đề chính trị từ đồng Nhân Dân Tệ (NDT) khi mà 2 quốc gia này đang tiến gần đến một cuộc xung đột về cơ chế tiền tệ của Bắc Kinh.


Tensions escalate over China’s currency
China and the US traded barbs over the economy and human rights, raising the temperature ahead of a possible showdown over currency policy next month


TT Obama: Sẽ gia tăng sức ép lên đồng NDT
VIT - Bộ Thương Mại Mỹ cho hay, thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng từ 18,14 tỷ USD của tháng 12/2009 lên 18,3 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc giảm mất 17,6%, xuống còn 6,89 tỷ USD. Sau thông tin trên, hôm 11/3, Tổng thống Mỹ Obama lên tiếng cho biết, sẽ gia tăng sức ép trong vấn đề ngoại tệ.

Trung Quốc - ASEAN: China lassoes its neighbors (Asia Times 12-3-10)
More governments are censoring the Internet (The Inquirer).

Tổng số lượt xem trang