Thứ Hai, 15 tháng 3, 2010

Điểm tin 15/3

Trung Quốc tăng cường tàu hộ vệ tên lửa trực chiến tại Trường Sa
VIT - Trong thời gian vừa qua Trung Quốc đã có hàng loạt các hoạt động cho thấy dã tâm chiếm cứ Biển Đông của Việt Nam. Các biểu hiện gần đây như phía Trung Quốc cho xây dựng nhà máy hóa dầu gần Vịnh Bắc Bộ hay như việc đưa giàn khoan thăm dò dầu khí hiện đại ra Biển Đông…. Đây đều là các hoạt động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền trên biển của Việt Nam.
Nhằm gia tăng áp lực trên biển của mình, mới đây theo báo điện tử Ifeng ngày 11 tháng 3 cho biết, hôm 3 tháng 3 vừa qua, Trung Quốc đã cử tàu hộ vệ tên lửa 560 đến Trường Sa làm nhiệm vụ trực chiến tại đây. Được biết, ngoài toàn bộ số sỹ quan trên tàu ra thì lần ra Trường Sa làm nhiệm vụ lần này còn có hơn 100 nhân viên và chiến sỹ khác.




Tầu 560


Tàu hộ vệ tên lửa 560 được biên chế thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc. Đây là tàu thuộc thế hệ tàu tương đối hiện đại hiện nay của hải quân Trung Quốc. Tàu hộ vệ tên lửa 560 thuộc lớp Giang vệ. Trọng lượng 1425 tấn, với khả năng tải 1661,5 tấn. Tổng chiều dài của tàu là 103,2m, rộng 10,8m, với độ mớm nước 3,19m. Tàu hộ vệ tên lửa 560 được trang bị 2 động cơ 12PA68TC, mỗi động cơ có công suất 8000 mã lực. Tàu có thể di chuyển trên biển với tốc độ 28 hải lý/h, cự ly hành trình dài nhất có thể lên tới 7200km. Tàu này đc biên chế 190 người, bao gồm cả sỹ quan và các nhân viên.

Hệ thống vũ khí.


Tàu hộ vệ này là lớp Giang Vệ được trang nhiều loại vũ khí tương đối hiện đại với 2 tên lửa chống hạm loại SY-1, tầm bắn 90km; 2 pháo phòng không 100mm, tầm bắn 16km, độ cao vươn tới 9,5km, tốc độ bắn 15 phát/phút; 4 pháo cao xạ tự động 37mm; 2 tên lửa chống ngầm 250mm với 5 ống phóng, tầm bắn 1200m. Ngoài ra phía đuôi tàu được trang bị có 4 hệ thống pháo 64 ly và 2 ngư lôi. Hệ thống ra đa bao gồm: 1 ra đa cảnh báo trên không từ xa. 1 ra đa chống tên lửa đạn đạo.

Việc Trung Quốc tăng cường tàu chiến tại Trường Sa là một hành động vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Mặc dù phía Việt Nam đã nhiều lần phản đối song Trung Quốc luôn cố tình làm ngơ. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến quan hệ ngoại gia hai nước mà còn có thể gây ra một “cuộc chiến” khu vực nhằm tranh giành lợi ích tại vùng biển này.

Vậy có cần ghi nhớ ngày giỗ những người con của Tổ Quốc đã bảo vệ Hoàng Sa năm 1974? (boxitvn)
- Phút hoảng loạn của ngư dân trên tàu bị đâm chìm (VE).
Điều tra tung tích tàu đã tông chìm tàu cá Quảng Ngãi (TNiên).

- Lá thư gửi Hội địa lý quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic Society –NGS) của ba nhà khoa học người Việt (boxitvn). – Việc 10 tỉnh tự ý cho người Trung Quốc thuê đất: Vì sao các tỉnh dám làm liều đến như vậy?


HAI QUẦN ĐẢO HOÀNG SA, TRƯỜNG SA GIỮA ĐÔNG HẢI (blog TS Nguyễn Xuân Diện)

“Tàu lạ” đâm chìm tàu ngư dân tại vùng biển Hoàng Sa

Theo báo Tuổi Trẻ, vào ngày 12-3-2010 chủ tịch xã An Hải (Lý Sơn – Quảng Ngãi) cho biết 17 ngư dân tại xã An Hải bị một tàu lạ đâm chìm ở khu vực biển Hoàng Sa vào đêm ngày 8-3-2010 đã được tàu của một ngư dân cứu đưa về Lý Sơn an toàn vào tối ngày 11-3.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu của ngư dân đảo Lý Sơn bị “tàu lạ” tấn công. Báo Tuổi TrẻThanh Niên dè dặt cho biết hiện tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh tìm hiểu rõ thông tin và điều tra về vụ việc này.

Trao đổi với VnExpress, các ngư dân bị nạn thuật lại những phút hoảng loạn khi tàu bị đâm chìm.



"Giật mình" khi nghe thông tin cho nước ngoài thuê đất

“Bức xúc đủ nhiều để những ai nguội lạnh xem lại mình”


Làm Thứ trưởng nói gì cũng khó
Làm Thứ trưởng Bộ Nội vụ, bây giờ mình nói cái gì cũng có cái khó. Là người trong cuộc rồi, mình phải lắng nghe để thực hiện nhiều hơn.



Linh mục Nguyễn Văn Lý được trả tự do
Đài Á Châu Tự Do vừa được tin linh mục Nguyễn Văn Lý đã được chính quyền Việt Nam trả tự do hôm 15-3-2010.



Linh mục Nguyễn Văn Lý được đưa về Tòa Tổng Giám mục Huế để điều trị trong 12 tháng
Vào lúc 5 giờ chiều ngày 15/3, linh mục Nguyễn Văn Lý đã được đưa về Nhà Hưu Dưỡng của Gìáo phận Huế để điều trị. Chính quyền chỉ tạm đình chỉ thi hành án trong 12 tháng, chưa trả tự do hoàn toàn cho vị linh mục này.



Dân chủ hóa công tác nhân sự: Thay đổi một quy trình
(VietNamNet) - Dân chủ hóa công tác nhân sự là việc tất yếu... Cần bắt đầu từ thay đổi cách lãnh đạo và thay đổi một quy trình.


- Chùm thư bạn đọc (boxitvn). Thư thứ nhất: Tại sao yêu nước phải xin phép”.

- Nguyễn Bá Diến, ÁP DỤNG CÁC NGUYÊN TẮC VỀ THỤ ĐẮC LÃNH THỔ TRONG LUẬT QUỐC TẾ GIẢI QUYẾT HÒA BÌNH CÁC TRANH CHẤP Ở BIỂN ĐÔNG (NCBĐ)


Hậu quả lớn từ xuất khẩu khoáng sản
(Toquoc)-Tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2009, nhiều đại biểu đã lên tiếng đề nghị Chính phủ phải có giải pháp hạn chế xuất khẩu, tiến tới chấm dứt xuất khẩu khoáng sản thô. Tuy nhiên, trái với mong muốn này, Bộ Công thương, Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam vẫn có đề nghị cho xuất khẩu các loại tinh quặng: sắt, đồng, than… với khối lượng lớn với những lý do như mọi năm: Dư thừa sau khi chế biến, trong nước chưa có cơ sở chế biến sâu hơn…


Khi chỉ có 30% công chức làm việc thực sự làm việc

SGTT - Bà mẹ trẻ Nguyễn Thu Vân vừa phải “bồi dưỡng” 5 triệu đồng cho êkíp bác sĩ đỡ đẻ khi cô sinh con đầu lòng ở một bệnh viện công. Chị ruột cô lại đang gom 1.000 USD để “chạy” cho con vào học trường tiểu học của Nhà nước. Trong khi đó, một bà cô của Vân vẫn đang đôn đáo tìm “cửa” ở uỷ ban nhân dân quận để làm sổ đỏ trong suốt ba năm nay. Đó là đề tài rôm rả khi gia đình sống ở Hà Nội này gặp nhau nhân dịp tết vừa qua. “Mất tiền như thế thì cũng tiếc, nhưng biết làm thế nào. Bây giờ đâu cũng thế”, Vân nói như tổng kết cuộc trò chuyện.


Lựa chọn chính sách tài chính, tiền tệ sau khủng hoảng (ND 5-3-10) -- Một bài trên báo Nhân Dân

Xuất khẩu tài nguyên thô Biết nguy, vẫn không dừng (SGTT 15-3-10)

Đất rừng không đủ giao cho dân (TT 15-3-10)


Kinh tế:
Standard Chartered: Việt Nam nên cẩn trọng với tái lạm phát
Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra một số cảnh báo vĩ mô mà nền kinh tế Việt Nam có thể phải đối mặt trong thời gian tới


Vietnam Reserves Slump by 35%, VinaSecurities Says (Bloomberg Businessweek 15-3-10) -- Ngoại tệ dự trử cuả VN giảm 35%!

Lấy đâu ra 40% GDP? Nguyễn Quang A

Khi cần nêu cao vai trò của các tập đoàn kinh tế nhà nước, người ta đưa ra các con số rất đẹp về hoạt động của chúng. Người ta đã nhắc đi nhắc lại con số gần 40%, là sự đóng góp của chúng cho tổng thu nhập quốc nội (GDP). Tại buổi làm việc của lãnh đạo Chính phủ với lãnh đạo của hơn 100 tập đoàn và tổng công ty nhà nước ngày 10-3-2010, con số 40% (và trên 40% GDP) lại được nhắc lại. “Chính phủ cho rằng các tập đoàn và Tổng công ty, lực lượng chiếm trên 40% GDP của cả nước luôn đóng vai trò quyết định” (Vnexpress). Từ “lực lượng” hơi tối nghĩa nhưng bài báo khẳng định chúng “tạo ra hơn 40% GDP cho nền kinh tế” nên không thể hiểu lầm. Các báo khác cũng đưa tin tương tự, thậm chí nói đến 40% GDP hàng năm, tức là thành tích đã được duy trì trong nhiều năm qua. Từ “gần 40%” trước kia đã được thay bằng từ “hơn 40%”.

Trong khi đó, Tổng cục thống kê, cơ quan có thẩm quyền nhất nước về công bố các số liệu thống kê chính thống, đưa ra các con số chính thức về đóng góp của khu vực kinh tế nhà nước vào GDP từ 1995 đến 2008 (bảng sau lấy từ 1998) như sau:

Năm 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008
% GDP 40,00 38,74 38,52 38,40 38,38 39,08 39,10 39,40 37,39 35,93 34,35
Trừ bớt 30,95 30,32 30,35 30,31 30,42 30,74 31,29 31,33 29,46 28,15 27,17

Các tập đoàn và tổng công ty nhà nước là một bộ phận của các doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước lại chỉ là một bộ phận của kinh tế nhà nước. Theo số liệu trên của Tổng cục thống kê, thì suốt từ 1999 đến 2007 kinh tế nhà nước đúng là đóng góp gần 40% GDP. Từ 2008 không thể nói là gần (vì đã dưới 35%). Như vậy, con số đóng góp 40% GDP hàng năm của các tập đoàn và tổng công ty nhà nước cần xem xét lại.



- TS Nguyễn Quang A: Đưa đồng VN về đúng giá trị (RFA).

- Lãi suất trên 18%, người vay lắc đầu (TTrẻ). – Nghịch lý lãi suất huy động (TNiên)

- “Điểm nghẽn” trong quản lý giá (VNEco)


Xăng dầu có thể chịu thuế môi trường tới 4.000 đồng mỗi lít
Luật Thuế môi trường được đem ra thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay, trong đó đề xuất 5 nhóm đối tượng chịu thuế gồm xăng dầu, than, dung dịch HCFC, túi nilon và thuốc bảo vệ thực vật.



Lỗ hơn 800 đồng, giá xăng có thể sắp tăng
(VietNamNet) - Sau 10 ngày giảm giá các mặt hàng dầu và 22 ngày tăng giá xăng, đến nay, bốn mặt hàng xăng, dầu lại tiếp tục lỗ.


Petrolimex lại than lỗ vốn dù mới giảm giá dầu 10 ngày
Sau 10 ngày giảm giá các mặt hàng dầu và 22 ngày tăng giá xăng, đến nay, bốn mặt hàng xăng dầu đang bán đã bị Petrolimex than rằng lỗ vốn.




Mất hàng chục triệu đồng vì kẹt lại sàn vàng
Hai tuần trước khi các sàn vàng đóng cửa, vẫn còn không ít những nhà đầu tư hoang mang khi tài sản cứ vơi dần từng ngày mà không được ai bảo vệ.


Ngân hàng từ chối cá nhân mua USD--- CafeF
Thường thì ngân hàng chỉ có thể giải quyết cho những trường hợp cá nhân đi nước ngoài du học, chữa bệnh và công tác.



Điều chỉnh tỉ giá: Linh hoạt nhưng đừng gây sốc
Những thay đổi chính sách tỷ giá vừa qua, có thể đem lại những tác dụng tức thời nhằm khơi thông nguồn cung cầu trên thị trường ngọai tệ, nhưng sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước vào thị trường bằng quyết định hành chính sẽ để lại cho xã hội tâm lý bất an khi sở hữu đồng nội tệ.


Mùa dưa đầu vụ thua lỗ đến gần 40 tỷ đồng (DĐDNghiệp)


Short-sightedness

"Given this backdrop we believe that Fitch rating outlook change to negative is hasty and short-sighted. It does not take into account the fundamental strength of the Vietnamese economy and the country's long-term potential" - Prakriti Sofat (Barclays Capital's analyst) in response to Fitch potential downgrading VN credit rating.

Fitch bán rating để có thu nhập nên phải đưa ra rating một cách trung thực nhất (cho horizon mà khách hàng của mình quan tâm). Barclay Capital nhận tiền của khác hàng đem đi đầu tư (có thể vào VN) nên phải có đánh giá tốt để thu hút khách hàng và khác hàng đầu tư càng longterm thì BC càng thu được nhiều phí. Đúng là VN rất có potential về longterm, có điều shortterm mà bị downgrade thì longterm prospect sẽ càng ngày càng xa.



Xã hội:

“Quyền năng” người tiêu dùng-- VOV
Ngày Quốc tế Người tiêu dùng năm nay có chủ đề: “Tiền của chúng ta, Quyền của chúng ta”. Đây thực sự là một thông điệp đầy ý nghĩa trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam đang được hưởng rất ít quyền lợi
Kêu kiện tiêu dùng: Chục triệu chiếc dùi, được vài tiếng trốngVietNamNet
Nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngBáo Bắc Ninh
“Tiền của chúng ta là quyền của chúng ta”Dân Trí
Báo văn hóa Online -VNMedia -Lao động


Người tiêu dùng lạc lối trong “rừng” luật
Những slogan “vì quyền lợi người tiêu dùng”, ”khách hàng là thượng đế” đâu đó vẫn được các doanh nghiệp giăng đầy nhưng thực tế hiện nay “Tiền của chúng ta” vẫn không đi liền với “Quyền của chúng ta”. Người tiêu dùng vẫn lúng túng, yếu thế dù pháp luật có cả một hệ thống các quy định hiện hành về bảo vệ người tiêu dùng.


Quyền lợi người tiêu dùng vẫn chưa được bảo vệ-- Lao Động
Với chủ đề của Ngày Người tiêu dùng thế giới 2010 (15.3.2010) là "Tiền của chúng ta - quyền của chúng ta", phong trào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) toàn cầu ngày càng hướng đến bảo vệ quyền lợi thiết yếu của NTD.



Tiêu dùng Việt: 'Tiền của chúng ta, quyền của... chúng nó'

VietnamNet: Đội phản ứng cực nhanh của người tiêu dùng Việt

Hàng Trung Quốc chui vào cửa hàng 'made in Vietnam' Hàng Trung Quốc chui vào cửa hàng 'made in Vietnam'


DN nhập thức ăn gia súc chứa Melamine từ Trung Quốc
TP - Bộ Công Thương cho biết, có một số doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu từ Trung Quốc mặt hàng thức ăn gia súc và chất phụ gia thức ăn gia súc không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cũng như vệ sinh an toàn hàng hóa (như trong bột cá có chứa hàm lượng Melamine vượt quá tiêu chuẩn cho phép).

Điều này dẫn đến khiếu kiện giữa hai bên, phải nhờ các cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc can thiệp.

Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp khi hàng hóa về đến cảng tại Việt Nam, doanh nghiệp cần phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam lấy mẫu xét nghiệm và lập biên bản ngay tại cảng trước khi đưa hàng về kho của mình.

“Thực tế cho thấy, đã có một số công ty Trung Quốc vin vào cớ cơ quan hữu quan Việt Nam tiến hành lấy mẫu và lập biên bản tại kho của người mua để trốn tránh trách nhiệm về chất lượng hàng hóa” - Bộ Công Thương cho biết. <<<:: sao không đưa tên DN ?>>




Quyền Công Nhân và luật Lao Động Việt Nam


Dưới ngọn đèn đường: Mối tình thứ hai (Phần 6)
TP - Tôi ngất xỉu bên dây chuyền lúc mười một giờ trưa, gục lên thùng trứng gà trắng như vôi. Có lẽ hai trăm bữa cơm chay dài dằng dặc đã rút sức lực tôi. Mọi người gọi xe cấp cứu chở tôi vào viện gần nhà. Chiếc dây buộc tóc của tôi rớt lại, trôi theo băng chuyền sang xưởng hai đóng gói.

- Bi hài chuyện “chạy chức” ở Thiên Trường (blog Nguyễn Quang Thân)

Chiêu lừa tiền cực mới của một nhóm game thủ
(Dân trí) - Với thủ đoạn lập công ty “ma” rồi đăng ký thuê bao trả sau cho hàng chục nhân viên trong công ty, nhóm game thủ này đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhà mạng Mobifone. Ngày 14/3, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ, công an Q.3, ...
Làm hồ sơ giả, chiếm đoạt 180 triệu đồng của MobiFoneTin nhanh
Bắt nhóm game thủ lừa đảoLao động
Phát hiện trò lừa đảo tinh vi của các game thủBáo Đất Việt
VNExpress -An ninh thủ đô -VietNamNet



Thủ tướng: Cho phép TP.HCM tăng mức xử phạt giao thông VietNamNet
- “Giao Bộ Tài chính phối hợp với UBND TP.HCM xây dựng cơ chế đặc thù về quản lý, lập các ban ngành sao cho hiệu quả với thành phố 10 triệu dân. Về kiểm soát phương tiện giao thông, Chính phủ đồng ý cho thành phố thí điểm tăng mức đăng ký xe cá nhân; ...
TP.HCM: Thủ tướng đồng ý quy mô thành phố 10 triệu dânAn ninh thủ đô
Phí trước bạ ôtô tại TP HCM có thể tăng gấp 10 lầnVNExpress
Chính phủ cùng TP Hồ Chí Minh chống úng ngập và ách tắc giao thôngThanh Tra
Đài Tiếng Nói Việt Nam -Tuổi Trẻ



- Uẩn khúc sau cái chết của nghi phạm tại Công an Hà Đông (VE).

Mạnh ai người đó nói và mạnh ai người đó làm?

“Trăng nghẹn” và “Sợi xích”Vụ X-cà: Hacker tiếp tục "phản biện" và phản ứng của Hoàng Ngọc Tuấn trên Talawas
**Xin lưu ý: người đọc hết sức cẩn thận khi truy cập vào website của Hacker.
http://www.x-cafevn-db.info/phanbien/phanbien-k1.php

Hoàng Ngọc-Tuấn – Trò lưu manh nhưng ngu xuẩn của bọn hacker
<<<::: cũng hãi ah, trên mạng ảo thế nè, thấy ngán , không an toàn chút nào >>



Bát nháo chợ "ăn cắp" giữa lòng thủ đô (I)
Hà Đông: Đa số nhân dân đồng tình, ủng hộ việc gắn biển Gia đình văn hóa (HNM)

Tái chế rác thải điện tử ở Việt Nam: Đường còn dài
(TBVTSG) - Bản báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) về tình trạng rác thải điện tử trên thế giới công bố vào tháng trước dù không đề cập đến Việt Nam, nhưng theo các chuyên gia thì lượng rác thải này tại Việt Nam không hề nhỏ. Vấn đề tái chế cũng như xử lý an toàn lượng rác thải này vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của các cơ quan chức năng, giới nghiên cứu lẫn cộng đồng mặc dù nhiều lời cảnh báo về sự độc hại từ những vật liệu có trong loại rác này như chì, thủy ngân và chrome đã được đưa ra từ lâu.



Nước sông Mekong là ‘quyền lợi quốc gia’
Giáo sư hàng đầu trong nước kêu gọi Trung Quốc sử dụng nước sông Mekong một cách có trách nhiệm để tránh gây tại họa cho Việt Nam.

Chinese dams blamed for Mekong’s dwindling flows and fish stocks (Vancouver Sun 14-3-10)

- Các nước hạ nguồn có dấu hiệu cứng rắn hơn với Trung Quốc về đập thủy điện trên sông Mêkông (RFI)

- Bảo tàng chết chóc” rùng rợn trên dãy Hoàng Liên Sơn (VTC).

Quốc tế:

Thế giới chạy đua võ trang ?

Canh bạc tồi của Trung Quốc với Mỹ
Lại một lần nữa, mối quan hệ Trung-Mỹ đang có chiều hướng đi xuống. Trung Quốc phản đối việc Tổng thống Barack Obama đón tiếp Dalai Lama tại Nhà Trắng cũng như việc chính phủ Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.



Trung Quốc từ chối nâng giá đồng nhân dân tệ, đồng tiền châu Á mất giá-- CafeF
Các đồng tiền châu Á hạ giá mạnh nhất trong 1 tháng sau khi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bác bỏ những lời kêu gọi về một đồng nhân dân tệ mạnh.


Thủ tướng Ôn Gia Bảo tố cáo Hoa Kỳ xâm phạm chủ quyền Trung Quốc trên vấn đề Tây Tạng và Đài Loan
Theo ông Ôn Gia Bảo, Hoa Kỳ đã ''vi phạm chủ quyền Trung Quốc'' khi bán vũ khí cho Đài Loan, cũng như khi Tổng thống Barack Obama tiếp đón Đức Đạt Lai Lạt Ma.


- Nhu cầu dầu của Trung Quốc tăng một cách đáng kinh ngạc

- Bất động sản Trung Quốc: Quả bóng căng phồng (TTrẻ)

Mặt trái của gia công hàng xuất khẩu (PLTP)

Giấc mơ hùng vĩ của người Trung Quốc (Phần 1)

Giấc mơ TQ không chỉ là giấc mơ kinh tế, giấc mơ quân sự mà gồm cả giấc mơ văn hoá, với quan điểm: "Quốc gia hạng nhất xuất khẩu văn hoá và giá trị; quốc gia hạng hai xuất khẩu công nghệ và quy tắc, quốc gia hạng ba xuất khẩu sản phẩm và sức lao động".... <<<:::: lưu ý nha: đoạn cuối >>>

"Giấc mơ Trung Quốc" gợi cho bạn những suy ngẫm về "giấc mơ Việt Nam"?

Hãy chia sẻ cùng độc giả Tuần Việt Nam những trăn trở, chiêm nghiệm và khát vọng của bạn về một Việt Nam trong tương lai.


Lật lại vụ CIA bí mật làm cả một làng điên

Một căn bệnh kỳ quặc khiến toàn bộ một ngôi làng ở Pháp trở nên điên nhất thời cách đây 50 năm và nguyên nhân được cho là do CIA bí mật thí nghiệm kiểm soát trí não với chất gây ảo giác LSD.

Tin mới


Chinese blogger and artist: Internet a "candle in a dark room"
Báo chí Trung Quốc đồng loạt kêu gọi xóa bỏ luật hộ khẩu

Vào ngày 04/03/2010, tờ Tuổi Trẻ đăng bài đề cập tới việc lần đầu tiên 13 tờ nhật báo ở Trung Quốc đã liên kết với nhau khi cùng đăng một xã luận chung đề cập tới vấn đề hộ khẩu của người dân vào ngày 01/03.

Chế độ hộ tịch tại Trung Quốc không tạo điều kiện cho lao động nhập cư có cơ hội hòa nhập vào cuộc sống chốn thành thị nơi họ làm việc, và đặc biệt gây khó khăn cho con em những người nhập cư trong lĩnh vực giáo dục và bảo hiểm y tế, xã hội. Bài xã luận yêu cầu một lịch trình rõ ràng tiến tới bãi bỏ chế độ hộ khẩu trên phạm vi toàn quốc để thế hệ trẻ “được hưởng những quyền lợi thiêng liêng được ghi trong Hiến pháp là Tự do, Dân chủ và Bình đẳng”.

Theo RFI, bài xã luận của 13 tờ báo đã bị rút khỏi các mạng điện tử, song tờ Nam Phương Nông Thôn (Trung Quốc) cũng thẩm định đây là một bước ngoặt trong lịch sử báo chí chế độ cộng sản Trung Quốc.


Trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc liên tục bị tấn công--- VOV News

Tổng số lượt xem trang