Thứ Tư, 17 tháng 3, 2010

Điểm tin 17/3

Những ai không muốn quốc tế hoá tranh chấp ở biển Đông? (RFA 13-15/3/2010) -- Có ý kiến của GS Ngô Vĩnh Long

Nga đã hạ thủy tàu chiến do Việt nam đặt mua
Chiếc hộ tống hạm thứ nhì do Việt Nam đặt mua của Nga được hạ thủy tại cộng hòa Tatarstan ngày hôm qua.





VUSTA phản đối NGS phát hành bản đồ sai sự thật về Hoàng Sa Thanh Niên
Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN (VUSTA) ngày 15.3 đã gửi thư tới Hội Địa lý quốc gia Mỹ (NGS) phản đối việc NGS công bố bản đồ thế giới trực tuyến tại trang: http://www.natgeomaps.com/, ghi chữ “China” ở dưới địa danh quần đảo Hoàng Sa ...
Yêu cầu Hội Địa lý Hoa Kỳ đính chính bản đồTuổi Trẻ
Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ phải sửa đổi thông tin sai lệch về quần ...Hà Nội Mới


8.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng cảng cá và bến cá-- CafeF
Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, bến cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại 28 tỉnh, thành phố ven biển. <<<::: ho="" i="" kh="" l="" n="" ng="" r="" sa="" t="" th="" y="">>>>


Đề nghị đưa việc cho thuê rừng ra Quốc hội
Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM
Bàn về chương trình kỳ họp QH, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của QH Lê Quang Bình đề nghị đưa vấn đề cho nước ngoài thuê rừng đầu nguồn ra QH, vì đây là vấn đề có tác động lớn về an ninh- quốc phòng và kinh tế-xã hội, đang được dư luận rất quan tâm.

Mỹ quan tâm tới đấu thầu nhà máy điện hạt nhân ở VN (ĐV 16-3-10)
Chùm thư bạn đọc- Quan hệ VN-TQ

Nên xử lý quan hệ Việt – Trung như thế nào?

- SỬ LIỆU CHỮ HÁN VỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM TẠI HS- TS (blog TS Nguyễn Xuân Diện)
Lãng Hồ: HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA, LÃNH THỔ VIỆT NAM (blog TS Nguyễn Xuân Diện)

- KÍNH GỬI BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐCS VIỆT NAM (blog Dr.Thọ). “Tên tôi là Đỗ Xuân Thọ, đảng viên thuộc chi bộ viện chuyên ngành Cầu Hầm thuộc đảng bộ Viện Khoa học và Công nghệ GTVT. Sau hàng chục năm suy nghĩ, nghiền ngẫm về Dân Tộc, về Đảng tôi viết lá thư này cho ban chấp hành Trung ương Đảng để trình bầy ý kiến của tôi về việc xây dựng Đảng ta thật sự vững mạnh…”
- Ủy viên trung ương, sợ gì không dám nói thẳng? (TVN)
Nhân quyền – không được áp đặt như nhau! (CAND).
Kinh tế:


Thực hư vai trò "anh cả đỏ" của nền kinh tế
Tạo lập sự bình đẳng, tự do cạnh tranh giữa các Tập đoàn và các doanh nghiệp thuộc các thành phần khác sẽ là điểm đáng quan tâm nhất, nếu không các Tập đoàn sẽ tập trung vào mục tiêu lợi ích nhóm và độc quyền tập đoàn, gây tổn hại cho nền kinh tế và xã hội.


Việt Nam có tổ hợp dầu khí tư nhân đầu tiên
Ngày 16/3, tổ hợp dầu khí tư nhân đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi Saonam Petro đã chính thức ra mắt.



Ra mắt 3 tổng cục Lâm nghiệp, Thủy sản và Thủy lợi
(VnMedia) - Chiều 16/3, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức lễ ra mắt và chính thức đi vào hoạt động ba tổng cục gồm Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Thủy lợi và Tổng cục Thủy sản.
Ra mắt 3 Tổng cục Nông Nghiệp
Hôm qua 16/3, Bộ NN-PTNT đã long trọng tổ chức lễ ra mắt 3 Tổng cục thuộc Bộ: Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Thuỷ lợi, Tổng cục Thuỷ sản. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã tới dự và giao nhiệm vụ cho các Tổng cục. Phát biểu tại lễ ra mắt, ...
Ra mắt các tổng cục Lâm nghiệp, Thủy lợi, Thủy sảnVnEconomy
Bộ NN&PTNT ra mắt 3 tổng cục mớiTiền Phong Online
Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn ra mắt ba tổng cục mớiLao động
An ninh thủ đô -Đài Tiếng Nói Việt Nam -VNMedia


Hà Nội muốn vay vốn nước ngoài để “gỡ vướng” công trình trọng điểm (VnE 16-3-10)
Không dừng lại ở mức 17%/năm, lãi suất cho vay thỏa thuận đối với các khoản vay trung và dài hạn sau một thời gian ngắn triển khai đang được một số NHTMCP đẩy lên mức khá cao: 18-20%/năm.


Hà Nội muốn vay vốn nước ngoài để “gỡ vướng” công trình trọng điểm (VNEco).

“Sức ép” mới của các ngân hàng (DĐDNghiệp)
- Lãi suất gỡ nửa vời làm thêm rối (TTrẻ)

SSI bác tin đồn cho phép bán khống cổ phiếu-- CafeF
“Đây là thông tin không chính xác vì hiện tại SSI không cho phép bán khống bất kỳ cổ phiếu nào”.



Dự thảo luật Công đoàn: Chủ DN... bị ép !
Song song với Luật Lao động (sửa đổi), dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) nhằm thay Luật Công đoàn (LCĐ) năm 1990 cũng đã hoàn thành. Dự LCĐ có nhiều nội dung hoàn thiện hơn so với LCĐ ban hành năm 1990.


Nông dân không có lợi trong kế hoạch mua trữ cà phê
Nông dân không hưởng lợi trong kế hoạch mua tạm trữ 200 ngàn tấn cà phê trong nỗ lực đẩy giá lên.
Ông Đỗ Hà Nam, Chủ Tịch Câu Lạc Bộ 20 doanh nghiệp cà phê hàng đầu Việt Nam nói rằng, ấn định giá sàn thấp hơn giá thành sản xuất là gây bất lợi cho nông dân:
“Phải có một cơ quan trung gian đánh giá, chứ còn chúng ta không tự nói giá thành được, ở đây chi phí giá thành mỗi người dân và doanh nghiệp nói một cách khác nhau, mỗi vùng cũng khác nhau. Cho nên phải đánh giá chung mặt bằng giá thành toàn quốc, từ đó mới đưa ra được giá thu mua có lợi cho người dân.”
Có những thông tin cho rằng, nguồn vốn hỗ trợ lãi suất 6% thực tế là để giúp các doanh nghiệp nhà nước bớt lỗ vốn, vì đã lỡ ký nhiều hợp đồng chốt giá sau.


Giải bài toán vốn cho doanh nghiệp xuất khẩu
Sản lượng càphê niên vụ 2009 - 2010 sụt giảm gần 30%, chất lượng tốt hơn, nhưng giá lại xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.



Hỗ trợ đào tạo nông dân trồng cà phê
(NLĐ)- Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới, vừa ký kết một thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic VN (Tập đoàn ECOM) thành lập Trung tâm Đào tạo nông dân trồng cà phê



Ngân hàng “chê” vàng-- NLĐO
Nhiều ngân hàng không thiết tha đối với khách gửi vàng mà khuyến khích họ bán vàng chuyển sang gửi VNĐ



Điện lực Việt Nam nói không với đề xuất tăng giá khí bán cho điện
Báo Lao Động ra ngày 16.3 đã đưa tin Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án tăng giá khí cho sản xuất điện. Trước tình thế này, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã lên tiếng phản đối, bởi giá điện vừa được Thủ tướng cho phép điều chỉnh tăng 6,8% từ 1.3.2010 không tính đến việc giá khí "leo thang".


Petrolimex cần rõ ràng hơn (NLĐộng).

Xã hội:

Có nhiều cách giữ chân công nhân
Trả lương tương xứng, tăng ca hợp lý, quan tâm đến con em công nhân… là những việc mà nhiều doanh nghiệp đã làm được để người lao động gắn bó với mình.



Xin nhập lao động phổ thông: Nguyên nhân nằm ở đâu?
Thông tin hai doanh nghiệp ở Tp.HCM xin nhập khẩu lao động phổ thông được xem như một nghịch lý


Xin nhập lao động phổ thông: Nguyên nhân nằm ở đâu?-- CafeF
Mức lương chưa tương xứng với sức mà người lao động phải bỏ ra thì họ không “mặn mà” và lao động không tuyển đủ là điều hết sức dễ hiểu.


Cảnh giác khi hợp tác xuất khẩu với Châu Phi
Thông tin từ Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á - Bộ Công thương cho biết, trong thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp (DN) trong nước nhận được đề nghị mua hàng hoặc ký hợp đồng giao dịch, hợp tác kinh doanh từ khu vực Tây Phi.



Chuyện kể dưới ngọn đèn đường: Giông gió cuộc đời (Phần 8)
TP - Nhan khắc khoải bởi biết đâu anh chỉ là nơi tạm trú của tôi? Anh ưa yên ổn, chí thú, hiền lành. Anh không thích nghe tôi kể về những sóng gió trong đời tôi, trong tâm hồn. Anh chỉ gần gũi thân thiết với tôi trong hiện tại.


Nexus Technologies of Phila. pleads guilty in Vietnam bribe case (Philadelphia Business Journal 16-3-10)


Hai lối rẽ Bút Lông
Nếu như nhiều phụ huynh sửng sốt về đoạn clip các nữ sinh đánh nhau thì họ lại chấn động hơn nữa về thực trạng sinh hoạt, học hành của nhiều tiểu thư Hà thành.
Quá trình điều tra nguồn gốc clip bạo lực, công an phát hiện tình trạng nữ sinh bỏ học, bỏ tiết khá nhiều nhưng chưa được người lớn để ý. Công an cho biết: “Có em đầu giờ bố mẹ đưa đến trường, sau đó bỏ học. Cuối giờ chiều chúng lại xuất hiện trước cổng trường chờ bố mẹ. Nhiều người nghĩ con mình ngoan...”.
Bản thân V., “diễn viên chính” ra tay trong clip, cũng đã bỏ học năm 2008. Trong vụ này, công an còn phát hiện có nữ sinh sở hữu đến năm chiếc điện thoại di động! Hơn thế, việc vô thức post lên mạng càng cho thấy sự đầu tư dư thừa về vật chất của phụ huynh không song hành với tích lũy về văn hóa...
Cùng thời điểm, nhiều người nuôi bệnh ở Viện Quân y 108 (Hà Nội) ngẩn ngơ trước lời rao bán thận trên một tờ rơi của hai cậu học trò. Cha mẹ mắc nợ, cậu học trò lớp 12 tên T. bàn với em trai đến một số bệnh viện ở Hà Nội rao bán thận để “cứu bố mẹ”. T. thì mới bỏ học, còn em trai thì “chưa biết thế nào”!
Hai anh em Trịnh V.T. (đeo khẩu trang) đang "ngã giá" quả thận với phóng viên Đất Việt ven Quốc lộ 5. Ảnh: Đức Long.
Còn chưa biết việc bán nội tạng này là bị cấm, chưa biết giá một quả thận là bao nhiêu, chưa biết sức khỏe sau khi cắt thận sẽ ra sao… nhưng hai học trò nghèo ở huyện Thanh Hà, Hải Dương đã dám hy sinh một phần thân thể mình để đáp đền chữ hiếu...
Bỏ học, đó là hai lối rẽ mà những học trò nói trên lựa chọn. Có lối rẽ là tự nguyện, nhưng có lối rẽ là bước đường cùng. Trong vụ nữ sinh đánh nhau, ngoài trách nhiệm thờ ơ của phụ huynh còn thấy sự vô cảm của một số người lớn: chứng kiến nhưng không có hành động can ngăn, cuối cùng người can ngăn lại là một bà cụ. Còn trong vụ bán thận, theo lời T., do một số chủ cho vay nặng lãi có quan hệ rộng, các em không trông mong gì việc được che chở nên mới quyết định liều mình.
Ai cũng biết điều gì đang đợi ở tận cùng hai lối rẽ. Những người lớn thay vì đổ lỗi cho nhau hãy làm ngay một việc có ích khi còn chưa muộn!

- TS Huỳnh Văn Sơn: Vụ clip nữ sinh đánh nhau tại Hà Nội: Xung năng bị dồn nén đã thôi thúc phải giải tỏa (PNTP)


Tiếp thị và dân chủ
Bài “Tiếp thị như dân chủ và tiếp thị vì dân chủ” trên Tuần Việt Nam Net tường thuật cuộc trò chuyện giữa nhà báo Lê Khánh Duy và Giáo sư John Quelch, tác giả cuốn Greater Good về mối quan hệ giữa tiếp thị và dân chủ. Theo ông John Quelch, “cốt lõi của marketing” là “thông tin, lựa chọn, trao đổi và tiêu thụ và lôi kéo”. Ông giải thích,
“Marketing dân chủ về mặt chính trị đòi hỏi việc thông tin tới cử tri. Từ đó, cử tri có thể có thông tin trước khi tới địa điểm bỏ phiếu và đưa ra lựa chọn. Tại đây, họ sẽ phải đối mặt với việc đưa ra lựa chọn. Họ ‘trả giá’ cho việc bầu cử. Đổi lại, họ sẽ có được một vài lời hứa từ những người mà họ đã bầu cử. Hầu hết là những lời hứa này ít khi trở thành hiện thực. Và gần như là, việc thực hiện lời hứa này còn không hiệu quả bằng việc sản xuất ra hàng hóa.
Và còn một điểm tương đồng nữa giữa quá trình trao đổi trong một nền dân chủ và quá trình trao đổi trong một siêu thị. Thực tế thì tại một siêu thị, hàng hóa được bán ra còn dân chủ hơn nhiều so với trong môi trường chính trị. Một trong những lý do để giải thích điều này chính là, khi bạn bán một loại mặt hàng, người tiêu dùng bầu chọn với tư cách là người trả giá mỗi ngày tại siêu thị vì có thể họ cần tới sản phẩm đó. Còn với dân chủ trong lĩnh vực chính trị, bạn chỉ được bầu cử một lần cho mỗi kỳ hạn – có thể là 4 năm, 5 năm hoặc 6 năm – tùy thuộc vào quốc gia mà bạn nói tới. Khi mà việc bầu chọn đạt được kết quả, thì bạn không chỉ trả giá cho mỗi lần mua hàng vừa rồi mà bạn còn phải chung sống với hệ quả của chọn lựa đó.
Vậy nên, khi bạn mua hàng trong siêu thị, bạn có thể mua bất cứ những gì mà bạn muốn. Thậm chí, ngay cả khi nhãn hiệu mà bạn vừa mua chỉ chiếm có 10% thị phần của loại sản phẩm đó thì cũng không có nghĩa là bạn phải mua hàng của nhãn hiệu chiếm tới 90% thị phần còn lại. Nhưng trong lĩnh vực chính trị, bạn bầu cử cho ứng viên thua cuộc, thì bạn không thể sử dụng “sản phẩm” của bạn, mà phải xài “sản phẩm” mà số đông đã chọn. Đó chính là sự khác biệt lớn nhất giữa hai thị trường – kinh doanh và chính trị.”


Tiếp thị số và quyền lực thứ năm. Quyền lực thứ năm, bao giờ thành hiện thực ?
Sự bùng nổ các phương tiện truyền thông mới đã khiến thế giới truyền thông dịch chuyển từ "quyền lực thứ 4" - quyền lực của các tờ báo sang quyền lực "thứ 5" - quyền lực của công chúng. <<::: mce_style="color: #800000;" span="" style="color: maroon;">Sức mạnh của truyền thông và việc tạo ra một sự thay đổi trong nhận thức, tới hành động trong cộng đồng . Làm sao để người dân có thể chủ động tham gia vào các công việc liên quan tới cuộc sống của họ. Tương lai nào cho một xã hội dân sự tại Việt Nam ?>>



Gia Cát Dự – Quỹ “Tấm lòng Việt trợ giúp các tỉnh cho thuê rừng” chính thức ra mắt

Nhân dân trông đợi gì từ nơi người sĩ phu trí thức? – Đoàn Thanh Liêm
Vai trò của trí thức trong việc xây dựng quyền lực thứ năm của công chúng. Nhưng cơ chế quan trường, có một ảnh hưởng không nhỏ .


Cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm đang bị đe dọa?
Việc UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chấp thuận cho Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam nghiên cứu lập và triển khai thực hiện dự án “trung tâm thương mại, khách sạn văn phòng cho thuê” ngay sát hồ Hoàn Kiếm đã khiến dư luận lo ngại tới sự phá vỡ cảnh quan khu vực thuộc trung tâm văn hóa, lịch sử của Hà Nội.
Báo Tiền Phong đăng một loạt bài viết cho rằng làm như vậy là tạo tiền lệ xấu cho các công trình tiếp theo và việc cho xây một công trình cao tầng gần Hồ Gươm là không hợp lý. Trong một bài viết khác với tiêu đề “Không gian văn hóa Hồ Gươm: Đừng đè thêm lên”, tác giả bài viết liệt kê một số dự án đã có thể phá vỡ không gian kiến trúc quanh Hồ Gươm trong những năm qua. Báo Thanh Niên cũng đăng bài bày tỏ quan ngại về dự án của Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam.


Nhiều người "run" nếu đụng đến chợ Trời!<<<:: ...="" .="" a="" b="" bi="" c="" ch="" con="" d="" g="" i.="" i="" l="" li="" m="" n="" ng.="" ng="" nh="" nhi="" o="" p="" qu="" quen="" r="" ra="" s="" t="" th="" tr="" u="" v="" vai="" xe="" y="">>>

Chợ Trời nhức nhối là thế, nhưng chưa khi nào Hà Nội có một chiến dịch giải tỏa nó thực sự, ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp hội siêu thị, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội nói.
Tôi đi họp nhiều lần ở Sở là tôi biết rõ. Họ rón rén, an phận thủ thường, động tới tổ ong bò vẽ là rụt lại. Một giáo sư nói là bây giờ làm thương mại, tiền tài thì nhiều, tình cảm ít lắm. Chính cái ung nhọt ở chợ Trời là bởi tình trạng ấy.
Thậm chí, có lãnh đạo không muốn đụng chạm vào tổ ong bò vẽ. Còn nhớ, khi giải tỏa chợ Phùng Hưng, nhiều người còn… run. Người ta thường chỉ làm cái gì tròn trĩnh.
Người ta cũng chỉ làm cái gì dễ thôi. Cái gì xương xẩu thì thôi, cứ từ từ.
Chợ Trời là một điểm nhức nhối rất lâu rồi, mà nhiều đời Chủ tịch Thành phố cũng chưa giải quyết được. Trong chuyện này, tôi trách nhất là trách người đứng đầu quận, đứng đầu thành phố. Họ không chịu quan tâm đến câu chuyện này. PV: Nói như ông, cái khó nhất không phải là chuyện thực hiện, mà là vấn đề con người?
Tôi cho là chợ Trời sẽ cứ tồn tại nghiễm nghiên, bởi có những người không muốn giải tỏa chợ Trời họ có lợi ích. Ngay cả việc tiêu thụ đồ ăn cắp, bán công khai ở lòng đường thì ai cũng hiểu mà cũng đâu có dẹp được.
Trong việc này, vấn đề là nằm ở con người. Chợ Trời sẽ tồn tại nếu không có cán bộ dũng cảm, chính trực, đứng về phía dân. Phải có bàn tay sạch và bàn tay sắt.
PV: Ông đánh giá thế nào trước việc ban đầu là tạm bợ và nay, đã 25 năm, người dân vẫn chính thức kinh doanh dưới lòng đường, hè phố?
Theo tôi hiểu thì, những việc đó là phải “hoa hồng” cả đấy. Họ phải được bật đèn xanh cả.
PV: Thưa ông, quận Hai Bà Trưng nói, chợ Trời đóng tiền thuế cao nhất trong các chợ toàn quận là 6 tỷ đồng, với 700 hộ kinh doanh. Ông có thể nói gì về con số này?
Không có căn cứ gì để tính được con số ấy. Buôn bán ở chợ Trời thì không có chứng từ, không có sổ sách. Tôi cho rằng, Nhà nước thất thu thuế rất nhiều nhưng không làm được họ.
Khi không có thanh toán kho, không nhập xuất rõ ràng thì không thể nói chuyên thuế ở đây được.. Tôi làm kế toán thương mại lâu năm, tôi hiểu hết . 6 tỷ đồng tiền thuế, còn xa mới tới sự thật.
Phải biết “dụ” bà con đến nơi mới
PV: Xưa nay, cứ đụng đến giải tỏa là… thường hay tắc. Vậy, ông có kinh nghiệm gì trong câu chuyện giải tỏa các loại chợ tạm lớn như vậy?
Kinh nghiệm thành công trong giải tỏa thì ít, mà kinh nghiệm thất bại thì nhiều. Khi không chuẩn bị đầy đủ, công phu nên nhiều chương trình giải tỏa chợ ở Hà Nội đã thất bại. Điển hình, như giải tỏa hàng rong. Bây giờ, tình hình bán hàng rong còn tệ hơn.
Nếu gọi là thành công, tôi cho rằng, việc di dời chợ xe máy Phùng Hưng có thể là một bài học thành công trong công tác giải tỏa chợ tạm.
Hồi đó, chỉ mất đúng một ngày rưỡi là chúng tôi giải tỏa xong. Bởi lẽ, cơ sở hạ tầng ở chợ mới có đầy đủ khu dịch vụ kèm theo. Chính tôi, khi đó là Trưởng ban giải tỏa chợ, đã trực tiếp xin thành phố cho miễn các loại thuế, phí dịch vụ cho bà con đến kinh doanh trong vòng 1 năm. Với cái ưu đãi đó, bà con vui vẻ chuyển nhanh chóng.
Nhìn lại câu chuyện này, tôi cho là, những người làm quản lý, phải biết trải chiếu hoa cho bà con dân chợ. Đôi khi, Nhà nước cần hi sinh khoản thu trước mắt để tạo điều kiện cho bà con di chuyển.

Xin đừng bật đèn xanh cho tiêu cực
"Hám tiền" và "mê quyền" xét cho cùng cũng là một thôi và xem ra ở cái vế thứ hai này, khát vọng còn cháy bỏng hơn nhiều. Điều này giải thích tại sao lễ Khai ấn đền Trần lại có lắm người háo hức đến thế" - GS. Nguyễn Quang Ngọc, Viện trưởng Viện Việt Nam học, Chủ tịch Hội Sử học Hà Nội.
- Có người lý giải người dân đổ xô đến lễ hội vì tâm lý xã hội hoang mang, còn quan chức đến lễ hội vì sao?
Theo tôi, quan chức đến lễ Khai ấn đền Trần vì nhiều lý do, trong đó có chuyện hiểu nhầm đây là lễ hội của chức tước. Tôi thấy lạ là những lễ hội bị biến tướng như thế, nhưng ngành văn hóa-du lịch lại không bày tỏ chính kiến. Hình như chính họ còn muốn khai thác tâm lý cần chức, cần tiền của xã hội để kéo "cả nước vào cầu, toàn dân đánh quả" thì phải?
Người dân dù ở tầng lớp nào, nếu đến lễ hội với mục đích xin chức, xin tiền thì đa phần sẽ thất vọng. Không lẽ tất cả đều được lên chức, tất cả sáng mai ngủ dậy là có một đống tiền. Cuối cùng thì cũng đành phải tự an ủi mình rằng "không được cái nọ thì được cái kia"; các cụ đời xưa còn nói "tả tơi xem hội" cơ mà. Đến cả cái "tả tơi" này mà cũng còn phải mua bằng tiền thật nữa đấy!
Lỗi lớn nhất, theo tôi, thuộc về những cơ quan tham mưu, những người tư vấn cho các lãnh đạo. Nếu có những tư vấn chính xác, lãnh đạo sẽ quyết định đúng việc có nên đến lễ hội này hay có thể từ chối lời mời đến lễ hội kia. Nếu lễ hội tổ chức theo phong tục truyền thống, có ý nghĩa khuyến khích động viên phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc, thì lãnh đạo cần phải đến chứ? Đằng này, có khi chính những người tư vấn lại giải thích sai về lễ Khai ấn là lễ phong chức, phong thưởng không chừng?
- Vậy là theo GS, câu chuyện lễ Khai ấn đền Trần có thể chấn chỉnh từ đâu?
Trách nhiệm đầu tiên thuộc về các các cơ quan văn hóa và cơ quan du lịch (nay đã về dưới mái nhà chung). Trước hết là phụ trách văn hóa của tỉnh, sau là văn hóa trung ương. Họ phải chịu trách nhiệm về sự được - mất của các lễ hội. Họ phải biết dựa vào lực lượng làm chuyên môn chân chính để chấn chỉnh ngay những lệch lạc trong tổ chức hoạt động lễ hội.
Các nhà lãnh đạo phải biết khai thác và sử dụng những người làm chuyên môn thực sự để có những quyết định đúng. Việc làm của lãnh đạo dù lớn hay nhỏ cũng đều tác động đến người dân. Như câu chuyện cụ thể của đền Trần, nếu tổ chức đúng như nghi lễ mở đầu một năm làm việc mới với những hy vọng tốt đẹp, thuận hoà, hanh thông thì rất cần đến sự có mặt của các nhà lãnh đạo. Nhưng nếu chỉ là xin chức, xin quyền thì có lẽ các vị không nên tới, vì chắc gì đã được, mà lại không khỏi gây ra tâm lý hoài nghi, với cái nhìn phản cảm của dân chúng về ngay cái chức vụ và địa vị mà các vị đang nắm giữ.


Tòa chậm giải thích bản án, thi hành án rối
Mới đây, Chi cục Thi hành án (THA) huyện Bình Chánh đã phải hoãn thi hành một bản án do tòa tuyên chưa rõ ràng dù nó đã có hiệu lực gần một năm nay. Chi cục THA huyện đã tiếp tục nhờ tòa giải thích bản án này (lần thứ ba) để có cơ sở thi hành.



Hà Nội xét xử nguyên thủ quỹ UBND quận Tây Hồ tội lừa đảo-- VOV News
Thị Dung lợi dụng mối quan hệ quen biết với nơi làm việc cũ để thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều bị hại với số tiền hơn 4.300 triệu đồng.


Quy định mới về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức-- VOV News
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2010/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Nghị định sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/5/2010.



Sợ cháy, một số chung cư ngừng đổ rác qua đường ống-- Bee
Chuồng cọp xuất hiện ở nhiều nhà chung cư cao tầng để trưng cây cảnh, lồng chim và ngăn trộm khiến xe thang chữa cháy bó tay.


Xôn xao chợ cá (LĐ16-3-10)



Không phải nộp phí khi tham gia, nhận giải thưởng
(TNO) Hôm qua 16.3, HĐND, Ban thi đua khen thưởng TP.HCM phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tọa đàm “Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng ngày càng thiết thực hơn”. Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến, đặc biệt là doanh nhân, bức xúc nêu thực trạng ...
90% khen thưởng rơi vào cán bộ lãnh đạoTuổi Trẻ
Phong trào thi đua - khen thưởng: Nhẹ gieo, nặng gặtSài gòn Giải Phóng
90% bằng khen về tay cán bộ lãnh đạoNgười Lao Động
VietNamNet -Thanh Niên


Về một bản thảo của Nguyễn Ái Quốc-- Bee
Ngày 16/3/1920, mật thám Pháp ghi nhận được thông tin Nguyễn Ái Quốc đã hoàn thành bản thảo cuốn sách “Những người bị áp bức”



INTERNET - TRANG WEB MỚI CỦA RFI TIẾNG VIỆT
RFI Tiếng Việt thay giao diện mới



Vì sao không nên ăn no?
(Dân trí) - Thói quen ăn quá no hàng ngày không những có hại cho đường ruột mà còn khiến đẩy nhanh quá trình lão hóa. Dưới đây là những tác hại do ăn quá no gây ra:




Môi trường:

Vedan chỉ nhận gây ô nhiễm sông Thị Vải 77%
TT (TP.HCM) - Thông tin từ đại diện của Công ty Vedan ngày 16-3 cho biết sau khi phân tích các dữ liệu, các chuyên gia của công ty này tính toán mức độ trách nhiệm của Vedan trong việc gây ô nhiễm môi trường lưu vực sông Thị Vải chỉ khoảng 65%, ...
Vedan thừa nhận “đóng góp” 77% gây ô nhiễm sông Thị VảiVietNamNet
Vedan chịu 77% mức gây ô nhiễm sông Thị VảiThanh Niên
Vedan chỉ thừa nhận gây thiệt hại 65% trên sông Thị VảiSài gòn Giải Phóng
Người Lao Động -Đài Tiếng Nói Việt Nam -Đài Á Châu Tự Do

Vedan thừa nhận gây ra 65% mức độ ô nhiễm
Công ty Vedan chỉ thừa nhận gây ra 65% mức độ ô nhiễm trên sông Thị Vải.


Cháy hơn 30 ha rừng phòng hộ tại Quảng Trị
13 giờ ngày 15/3, Ban quản lý rừng phòng hộ Hướng Hoá (Quảng Trị) nhận được tin báo của người dân cho biết, có một đám cháy đang bùng phát ở tiểu khu 692, thôn Ruộng xã Hướng Tân.


As economy booms, China faces major water shortage (WP 16-3-10)

Quốc tế:

CHÂU Á - Lãnh đạo Trung Quốc công khai thừa nhận : bất công xã hội không ngừng gia tăng
''Thủ tướng Ôn Gia Bảo công nhận bất công xã hội gia tăng ở Trung Quốc''. Dưới tựa đề trên, Báo Le Monde ghi nhận mối lo ngại của chính quyền Bắc Kinh trước tình trạng bất công xã hội ngày rõ nét và thêm nghiêm trọng, có thể dẫn đến bất ổn định.

THD:
China arrogant? Maybe, but that's not the point (Straits Times 16-3-10) -- Trung Quốc có xấc xược?

Trung Quốc - Phút cuối của "Party"?: The Party's Over: China's Endgame (World Affairs March April/2010) -- Gordon Chang (Xin để chữ "Party" trong ngoặc kép để tôn trọng cách chơi chữ của tác giả: "Party" có hai nghĩa!)

China and the U.S.: The Indispensable Axis [Time Magazine 11-3-10)-- Báo Time thì bao giờ cũng xí xoá! Lạc quan!

Trung Quốc - Mỹ nhân kế: China bugs and burgles Britain (London Times 31-1-10) -- Bài này cũ nhưng đọc lại mới thấy tình báo TQ dùng tin tặc và ... mỹ nhân lợi hại như thế nào. Viet-studies đã bị "tin tặc lạ" tấn công, nhưng chưa thấy..."mỹ nhân lạ"! (Bush sẽ nóí: Bring it on! Hoặc, nói như Clint Eastwoodi: Go ahead! Make my day! Hahaha!) Đọc thêm: The History of the Honey Trap (FP 12-3-10)



Nhập khẩu vũ khí tăng mạnh đe dọa Đông Nam Á

- Dân Bắc Triều Tiên sống trong tình trạng sợ sệt sâu đậm (VOA). “Điều tra viên đặc biệt về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc phụ trách Bắc Triều Tiên nói rằng chính quyền nước này đã tạo ra một “bầu không khí sợ hãi” bao trùm khắp nước để tước bỏ mọi quyền tự do của dân chúng”.

Tổng số lượt xem trang