VÌ SAO CÓ NHỮNG HIỆN TƯỢNG THA HÓA ĐẾN THỐI THA TRONG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT?
Đây là một đề tài “cực kỳ tế nhị”mà động đến nó có thể làm cả giới văn học nghệ thuật nổi giận ,nếu chỉ dùng một từ không “khéo”,chứ chưa nói chi đến giới lãnh đạo .Tuy nhiên,trước những hiện tượng quá phổ biến,quá thối tha đến không chịu nổi nữa,tớ đành lòng viết để đánh động lương tâm những ai đang có con cháu trong nhà,hãy lo bảo vệ chúng nó khỏi cái tai nạn văn chương nghệ thuật thối tha,bẩn thỉu chưa tùng xảy ra ở bất cứ nơi nào,ở bất cứ thời gian nào trên trái đất này….
Tất cả những dẫn chứng đua ra,tớ đều lấy từ các thông tin trên các phương tiện truyền thông của Nhà Nước,trên các blog “có văn hóa” và có uy tín của các nhà văn,nhà nghiên cứu,nhà lý luận có uy tín.Tuyệt đối không dựa vào những lực lượng ngoại bang hay thù địch trrong nước nào,để khỏi mắc “tội” là nói xấu nền văn nghệ xã hội chủ nghĩa ưu việt do Đảng lãnh đạo thì…bỏ…vợ bỏ con có ngày.
Ôn cố tri…hôm nay
Cái “tật”của tớ là bất cứ chuyện gì tốt,xấu xảy ra trong xã hội hôm nay,tớ lại haynghĩ về cái thời tớ xa xưa những năm 30-40 của thế kỷ trước. Lần này, tớ nhớ lại cái thời các tờ báo dưới thời Pháp thuộc Nhật thuộc, các tác phẩm văn học nghệ thuật những năm 40 của các tác giả Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan…Thời đó có một từ rất mới lạ là “Lọ”. Từ “Lọ” này về sau được phổ biến đến mức nó thay thế hẳn chữ “thối”. Nó dùng để chỉ những kẻ “trưởng giả học làm sang” “những kẻ dốt đặc mà làm ra vẻ hiểu biết”, những kẻ muốn phủ nhận thân phận nô lệ mất nước của mình nên đặt tên ngoại quốc thay cho tên ông bà tổ tiên để lại, những kẻ mở mồm là nói “toa –moa”, thậm chí nói một câu tiếng Việt thì xen vào 5,7 từ tiếng Tây bồi kiểu tả con hổ là: “Lúy” (lui= nó) tí giôn” (jaune= vàng), “lúy tí noa” (nỏi= đen), “lúy măng giê moa” (manger=ăn), “lúy măng giê me xừ” (monsieur=ông). Các nhân vật “lọ” điển hình trong “Số đỏ”, “Kĩ nghệ lấy Tây”, “những thầy đội Min đơ, Min Toa”, “Xuân tóc đỏ” là những cái “lọ” thối nhất mà văn chương, báo chí thời Pháp thuộc chế giễu, châm biếm, chửi thậm tệ đến mức chính những vị Anber Hiếu, Henry Bổng cũng phải sửa lại card visit của mình. Tớ cũng nghe nói hình như thời kì ông Diệm (hay ông Thiệu) cũng đã có lệnh cấm người Việt Nam được lấy tên Tây tên Mĩ trừ những người đó thực sự có quốc tịch Tây, Mĩ
Tớ cũng lại nhớ thời đi học trung học, có 1 lệnh ở đâu không biết :”Để quen dần với tiếng Pháp cấm được nói tiếng Việt trong nhà các trường Trung Học trở lên” . Giờ ra chơi “Xuyệc vây ăng”(surveillant) nấp trong hầm trú ẩn bom Mĩ để bắt quả tang chúng tớ ai nói tiếng Việt phải nộp 1 hào (Tức là 1/10 đồng = 4 bát phở) nộp vào quỹ “Xơ cua-na-xi-o-nan”(Cứu tế quốc gia)!. Tớ lại nhớ đến thời kì cách mạng tháng 8, tất cả các trường học đều phải dạy bằng tiếng mẹ đẻ kể cả những môn như Tóan, Lí, Hóa những định luật của Newton, Acximet,… đều phải thuộc lòng bằng tiếng ta
Và gần đây nhất, tớ lại nhớ đến một quy định hay thông tư gì đó của Bộ văn hóa, dưới thời bộ trưởng Trần Hòan. Rằng thì là cấm dùng ngoại ngữ để đặt tên, khách sạn, cửa hàng và nếu cần thì phải viết những chỉ dẫn bằng ngoại ngữ ,nhỏ 1/3, dưới các dòng chữ Việt chính thức…..
Vậy mà… ngày nay thì sao?
Đi khắp những thành phố lớn Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn, tất cả những quy định đó đã bị bãi bỏ và làm ngược lại! “Hải âu” lại trở về “Continental”… Không những thế chẳng chịu thua những “Queen bee”, “Liberty”, một loạt các nhà hàng, quán phở, tiệm may thậm chí các quán ăn dân tộc đều hiên ngang trưng biển “Blue jean girl”, “Crown”, “Mandarin”, “C.’est moi”,và nghênh ngang,xách mé hơn cả ….PHỞ For THE PRESIDENT!? Có cả một xã Long Hưng ở Đồng Nai nay đã bị xóa sổ để lập nên 2 khu đô thị tên là “Aqua” và “thành phố Water Front”.! Còn các hãng gọi là kinh doanh văn hóa thì gần như 90% lấy tên ngoại hoặc nửa Việt nửa Ngoại như: “Artsign”, “Phuong m‘s book” , “M & T Pictures”…” Đến ngay một Ủy ban nhân dân phường mà đối tượng giao dịch và phục vụ chỉ khoanh vùng trong nhân dân phường mình ,toàn dân lao động da vàng mũi tẹt như phường Cô Giang cũng trương biển “People’s comitee of CoGiang Ward”!?.
Riêng về những ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên thì loạn tên Mĩ, tên Tây,tên Philipin họ Việt, mặc dù chưa được các chính phủ này chưa cấp sổ xanh,hộ chiếu !. Có thể kể đến hàng trăm cái tên muốn từ bỏ gốc gác tổ tiên của mình một cách rất vênh váo và… tự hào. Từ những năm đầu đổi mới sang họ Tàu như Lâm, Chấn, Ưng, Đàm, Nhật… thì hôm nay là hàng hà sa hố những cái tên mà thống kê sơ sơ cũng phải … vài chục trang với những tên Mickey Từ Minh Hi, Baby J, M4U, Noo Phước Thịnh, Akira Phan, Mr D, Vboys, Tina Tình, Hamlet Trương, Wanbi Tuấn Anh,….kể không thể hết về những con người “lọ” cực kì này.
Cũng chẳng có cách nào giáo dục được họ khi sự chối bỏ nguồn gốc của mình lại do chính họ tự giác và được báo chí nhà nước tuyên truyền quảng cáo một cách công khai ầm ĩ và rất đỗi tự hào …và…”lọ”đến mức…. “thơm tho và hái ra tiền đến thế!”
Còn về tác phẩm của họ thì sao? Chao ôi có bao giờ âm nhạc Việt Nam lại có những “sáng tác” hòa nhập, đúng với ước vọng của nhạc sĩ Dương Thụ thế này chăng: Đầy rẫy trên các kệ đĩa bán khắp nơi là những album mang tên “Hãy cùng Dance”, “I do”, “My apologize”, “Girl night”, “Wow”, …Còn trong nội dung các bài hát thì nửa Tây nửa ta, nửa Mĩ, nửa Phi kiểu “Oh! First kiss”, You make me happy ,…chẳng nói lên được tiếng chi, giờ chỉ nghe nhịp đập trái tim/ Oh! Firt kiss, you make me crazy” (bài hát trở thành sao của Bằng Cường trong album “Wow”. Còn ca sĩ Noo Phước Thịnh thì lại đi vào hàng vạn trái tim tuổi teen nhờ vào bài hát “Mất em” (Because I’m Stupid) …Với Đông Nhi thì nhờ có “Baby!Please don’t leave me alone” (CD “Bối rối”) mà trở thành “siêu sao”một sớm một chiều trên báo chí lề phải
Phải nói ngay rằng,giới ca nhạc hiện nay là giới “lọ” nhất trong giới nghệ sĩ. Đã thế, cái “lọ” lại được nhân lên nhờ các phương tiện truyền thông rẻ tiền, thích tiếng Tấy, tiếng Mĩ ra sức tuyên truyền cho những “tác phẩm” ngay từ khi nó chưa ra đời, Hãy đọc một bài quảng cáo về “dự án âm nhạc” của mấy siêu sao sắp thực hiện đăng trên một tờ báo từng nhiều lần lên án chuyện dùng quá nhiều tiêng Anh Toàn những : “Passport to Búp bê city”, “Music all the night”, “Unmake up”, “Special edition”, “M.O.T” (Melody of time) của các siêu sao Thanh Thảo, Đức Tuấn, Đoan Trang, Mr Đàm… mà cứ tưởng đây là quảng cáo cho một nhóm pop, rock, ca nhạc sĩ nào ở một tiểu bang khỉ ho cò gáy bên Mĩ sắp sang làm ăn ở Việt Nam.!
Có ai là một người nhạc sĩ chân chính sinh ra và trưởng thành trên mảnh đất chữ S này mà đọc xong bản tin không đỏ mặt,lắc đầu hoặc nhổ nước miếng
Lại nói về chuyện văn thơ ở xứ ta trong những ngày gần đây.
Các báo cáo chính thức đều ghi nhận “chưa có tác phẩm nào xứng với tầm thời đại”. Nhưng giải nhất, giải nhì, giải A, giải B…, “đầu tư sáng tác” tiền tỉ vẫn cứ tiếp tục thực hiện đều đều mặc kệ mọi sự kêu ca, rè bỉu,bỏ của chạy lấy người đến nỗi báo chí của ngành công an cũng phải lên tiếng. Gần đây nhất, sau khi các trang blog của hơn 50 nhà văn đã phanh phui các vụ “thi thơ dở”,vụ trao “giải thưởng khùng điên cho một kẻ điên khùng” thì chỉ có một tờ Lao động dám đưa tin mà không có í kiến phê phán về vụ nhà thơ tiến sĩ Mác Lênin làm thơ theo kiểu văn xuôi tả cảnh loại xoàng của một học sinh lớp 5, vụ “Trăng nghẹn”, vụ kiếm chác, Lobby để được giải… Tất cả đều chỉ rõ một sự thật rất là… “lọ” từ những sự việc đến con người của giới nhà văn, nhà thơ…nhất là của mấy ông lãnh đạo ác Hội và các Ban “DÁM” Khảo!. Những tác phẩm nổi tiếng trong dân gian, thậm chí in lậu như “Thời của thánh thần”, “Đối mặt”, “Mạt lộ”, “Xin lỗi !em chỉ là con đĩ” được quần chúng tìm đọc thì chẳng bao giờ được một cái giải…rút nào. Trái lại, những tác phẩm được báo chí đề cao thậm chí được giải ,in chỉ 800,1000 cuốn cũng chỉ dùng làm cái hứng bụi trên các kệ sách. Trái lại, đi vào các trang web, blog, của một loạt văn sĩ, thi sĩ thì riêng cá nhân tớ nếu được phép tớ có thể bỏ phiếu tặng giải Oscar về văn học cho không ít những tác giả và tác phẩm mà vợ chồng tớ đã phải căng mắt ra mà đọc trên mạng.Đó là những sáng tác của Nguễn ngọc Tư,Nguyễn Quang Lập,Đào Hiếu,Bùi Minh Quốc,Võ Đắc Danh…..và chắc còn nhiều nhiều người nữa mà tớ không có đủ thời giờ và hơi sức để tìm đọc rồi để buồn cho cái Chân Thiện,Mỹ cho đến nay vẫn bị dập vùi,nếu không có cứu tinh Internet…. Tớ lại nhớ đến cái thời người ta lên án những tác phẩm của Vũ Trọng Phụng, Thạch Lam, Nguyễn Công Hoan…và đề cao những “Tổ đá nhỏ ca A”, “Sống như anh”, “Mùa lạc”, “Cái sân gạch” mà thấy chuyện xảy ra hôm nay nó còn “lọ” hơn những gì đã xảy ra hơn 30, 40 năm trước
Lại “nói leo”sang chuyện điện ảnh và sân khấu-/.
a/-“Bắt trộm gà hàng xóm làm cỗ tế tổ” là lời của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn mới tuyên bố với báo chí. gần đây nhất, về việc có sự tranh nhau về một đề tài thậm chí một kịch bản được đầu tư 200 tỷ đồng để kỉ niệm 1000 năm Thăng Long.Riêng cái đề tài Lý Công Uẩn,được dựng thành phim “Ngàn năm thương nhớ Thăng long hay là “Gì gì…dời đô “thôi cũng đã có những kiện cáo “Ai được nhà nước Trung ương”,Nhà Nước Hà Nội ký hợp đồng.Bên lề là chuyện 200 tập phim hoàng tráng về Thăng Long đó tại sao lại phải nhờ Trung Quốc góp tay,góp sức,phải quay ở nước…lạ với cả ngàn diễn viên quần chúng toàn người nước ngoài?Duyệt đi,xét lại,phân cong phân nhiệm thế nào mà trên các trang blog và cả báo nhà nước đều bật mí nhiều chuyện “lình xình”chưa từng có trong một ộ phim lịch sử.
Chưa hết,sân khấu cùng điện ảnh với hai kịch bản trùng chủ đề kỷ niệm Ngàn năm Thăng Long là “Trần thủ Độ và Người Tình” và “Anh hùng và mỹ nhân”,chưa ai được biết bóng dáng nó ra sao thì đã có hàng loạt phản biện về nhân vật Trần Thủ Độ,khác nhau như nước với lửa làm Ban tổ chức cũng chẳng biết nghe ai mà quyết định mở hầu bao.
Còn nhiều chuyện lặt vặt nhưng gây mất đàn kết nghiêm trọng như chuyện chọn đăng tuyển tập,tổ chức lễ hội thơ,thậm chí chọn bài thơ nào được thả lên trời (nghĩa là mất tích tang chứng!) cũng gây bất mãn,không tâm phục khẩu phục được nhiều người,
- Gần đây nhất là lời tuyên bố “Điện ảnh Việt Nam đang ở vị trí không thể thấp hơn” (nghĩa là dưới đáy của sự thấp) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chắc sẽ gây sốc cho không ít người nhất là của các nhà sản xuất đã từng được giải ở chợ phim Hongkong và nhất là đối với các “nghệ sỹ lớn”đã từng có phim mang chuông đi dấm nước người dù ra về chỉ là hai bàn tay trắng!
- Chuyện mượn kịch bản nước ngòai thậm chí mượn cả đạo diễn nước ngòai để đổi tên phim, thành phim Việt Nam, nhưng nhân vật vui buồn, đau khổ, khóc lóc, đánh võ thậm chí cả đến cách ăn mặc, trang trí vẫn đều không thoát khỏi mác nước ngòai và làm làm tồi tệ đi bộ phim chính cống ngoại mà khán giả đã từng xem,có khi đến me mệt! Không phải không có nhiều í kiến phê phán nhưng mặc kệ những “Ngôi nhà hạnh phúc”, “Thứ ba học trò”, “Gia đình phép thuật”…vẫn cứ “chó cứ sủa đòan người cứ đi”. Đã thế lại còn tự ru ngủ mình bằng những “phần trăm phim Việt” đang được chiếu thống trị (chứ không phải là “được xem”)trong các giờ vàng. Nhưng thực tế thì giờ vàng trên hơn 60 đài truyền hình cả nước, nhân dân (kể cả vợ con tớ) đều tránh xa mấy đài chiếu “phim mua kịch bản hoặc “thuổng” của nước ngoài” mà bật sang các kênh HBO, Starmovie,… hoặc các đài địa phương để xem phim Mĩ, phim Hàn, phim Tàu. Cái sự “làm láo, báo cáo hay”,cái cách “tự vỗ ngực” này nó còn “lọ” hơn, những bản nhạc ăn cắp của nước ngoài. Vậy mà năm nào cũng “Cánh diều vàng”, “Cánh diều bạc” mà hậu quả để lại chỉ là một núi những thắc mắc, so sánh, một mớ những tranh luận không bao giờ chấm dứt như “thế nào là nghệ thuật”,”thế nào là thị hiếu quần chúng”, “thế nào là mì ăn liền”, một số các nhà làm ăn điện ảnh có tâm huyết thì nay chỉ biết kêu lên “Ôi! Bao giờ cho đến ngày xưa?”
Còn 1001 câu chuyện “lọ” đến bịt mũi cũng vẫn thấy thối …đã được phơi bầy ra trước bàn dân thiên hạ hoặc bị “bật mí” trên các trang web, trang blog của các văn nghệ sĩ có uy tín mà tớ không còn hơi sức để vào mạng thăm hỏi họ. Cho nên, tớ xin tạm ngừng ở đây mà đi vào cái phần rất khó nói trên của các nhà báo lề phải mỗi khi đề cập đến các vấn đề đã nêu ở trên, đó là
Vì sao có những hiện tượng thối tha này?
1-/Đây rõ ràng là một sự bế tắc trong lí luận cơ bản :văn nghệ là cái gì? Giai cấp tính,đảng tính trong văn nghệ có còn cần thiết không?Văn nghệ sĩ tồn tại để làm gì? Thậm chí thế nào là văn nghệ sĩ? Thế nào là một tác phẩm văn nghệ. Văn nghệ sĩ thời đại này là thời đại gì? Tất cả là một mớ bòng bòng, chẳng ai giải thích nổi cho ai ,thậm chí công khai “Trống đánh xuôi kèn thổi ngược”! Tớ bỗng nhớ đến tình hình xã hội sau thế chiến thứ 2 tại Châu Âu mà tớ đã đọc được trên nhiều sách báo, phân tích về nguyên nhân của phong trào hippy, về sự ra đời của nghệ thuật Pop, Rock…khi trên cả Châu Âu lúc ấy đang tang hoang cả vật chất lẫn lòng tin…Hàng triệu con người ,sau chiến tranh đang lũ lượt băng qua những cảnh hoang tàn đổ nát,để trở về nơi mà họ đã bị bom đạn xua đưởi đi,nay trở về cũng chỉ là đổ nát và hoang tàn,….Cha mất con,vợ mất chồng,hai bàn tay trắng,họ lại tiếp bước ,có người vượt cả ngàn cây số để đi tìm một gia đình,một quê hương,một Tổ Quốc…Những con người mà Malraux gọi là”thù ghét cả thế giới đó” đã chẳng còn một chút lòng tin vào vất cứ cái gì,vào bất cứ ai,vào bất cứ lý tưởng nào đang đặt ra cho họ câu hỏi “GIÁ TRỊ LÀ GÌ? Và cái âu trả lời của họ là DESTROY (phá,phá hết)HỌ được một ssó lý luận gia chán đời hô hào phương hướng “Đánh già lại giá trị của cuộc sống”(réevaluation de la vie) và phong trào Hippy đã bùng lên như một sự xả xúp páp với cuộc đời! Đầu tóc rũ rượi, áo quần rách rưới, lấy bẩn làm sạch, lấy xấu làm đẹp, lấy tiếng động thay âm thanh ,lấy bôi bẩn thay tạo hình…họ dắt dìu nhau đi lập lại những “giá trị mới”. Và cũng từ đó, một loạt những trường phái, những xu hướng ,những cuộc cách tân,đổi mới cả tốt lẫn xấu ra đời! “Grunge” chính là một phong trào nghệ thuật tự nhận mình là “rác rưởi” và biến tướng của nó là Hip-hop,Rap,Graffiti…sau này,…
Tình hình nghệ thuật Việt Nam đang ở trong tình trạng có vẻ “sạch sẽ” hơn thời hippy, nhưng về bản chất cơ bản của nó chính là phản ảnh một làn sóng mới muốn ĐÁNH GIÁ LẠI TÒAN BỘ GIÁ TRỊ về cuộc sống của con người.,PHỦ NHẬN NHỮNG GIÁ TRỊ VỀ VĂN NGHỆ CỦA MỘT THỜI NÀO ĐÓ .ThẬM chí phủ nhận những giáo điều nào đó về Đân Tộc, về Tổ Quốc,về Đảng,….về mọi tín điều về Chân Thiện Mỹ của cha anh nay đã HẾT THỜI!Điều này khi không có những sự sáng suốt của những tinh hoa dân tộc, của những nhà lãnh đạo, tài năng ,đức độ thì rất con đường mà lớp trẻ đang đi tới là hành động và suy nghĩ bất cần đời,vô chính phủ,sẵn sàng làm ngược,nghĩ ngược với những gì mà tiền nhân của chúng đã ….ngu lâu,tụng kinh gõ mõ cho những giá trị phù du,chẳng có và tồn tại bao giờ!
2/ “Tinh hoa dân tộc”, những nhà lãnh đạo sáng suốt và có tài đâu chưa xuất hiện thì chính các cơ quan truyền thông của nhà nước hôm nay lại tham gia tích cực đẩy mạnh những “giá trị lộn tùng phèo” này. Thỉnh thoảng có một vài bài báo “ra cái vẻ uốn nắn” nhưng không hề đưa ra í kiến phê phán, chẳng có chính kiến rõ ràng (vì mị dân?) nên đề cập đến những hiện tượng “lọ” đó vô tình đã trở thành quảng cáo đi tìm xem thử, nghe thử cho lớp thanh niên, nhất là lớp tuổi teen đang bơ vơ ngơ ngác trên con đường lựa chọn, phân biệt phải trái, đúng sai. Thử hỏi làm sao mà những cơ quan báo chí, truyền hình có thể “dạy dỗ” người ta không nên dùng tiếng Anh nếu có thể dùng được tiếng Việt trong khi nhan nhản trên báo là những từ tiếng Anh coi như tiếng Việt từ lâu như “Show”, “Biz show”, “Hit”, “Hot”, “Vip”, “Feat”…Còn trên truyền hình VN thì đủ loại kênh nào Fashion, Omni Sport, Bill board, O2,Let’s Viet,ITV, InfoTV….Ngay các đội bóng chuyền bóng đá cũng có tên Tây trước khi gọi tên ta, Megastar Nam Định, Becamex Bình Dương, Navibank Sài Gòn,PV oil Thái Bình, Vina Căng xai (hay là xái cẳng) Ninh Bình…. Có trường hợp 1 tờ báo ngay trong giáo dục “Tinh thần yêu tiếng Việt”in đầy một trang trái thì ngay trang phải lại đăng thông tin về vụ “Storm Rock” sẽ diễn ra trong 2 ngày mà tất cả chỉ có 78 chữ nhưng tớ đã đếm ra tới 48 chữ là tiếng Anh, riêng các nhóm nhạc Rock tham gia thì 100% đều tên tiếng Anh cả!
Chuyện giả vờ yêu tiếng Việt càng thêm nực cười khi bị nghe những thứ tiếng Tây giả cầy, phát âm trên đài, trên TV mà đáng lẽ dùng tiếng Việt dễ hiểu hưon nhiều như, “tê en tê” (T and T), “ai bê em” (IBM), “Tai bờ réc”(time break), “Sét boi”(Set point), “Mắt boi”(Match point) mà đơn giản chỉ là điểm kết thúc trận, điểm kết thúc ván quần vợt mà thôi!Cứ như “làm cho mấy ông bà nông dân ít học phải thắc mắ” là một cái thú vậy!
Thử hỏi rằng những cơ quan ngôn luận khi khuyên nhủ người dân không nên làm ô nhiễm không khí mà lại thi nhau “đổ rác ra đường” thì ai còn tin vào cái chuyện hô hào quay lại ngôn ngữ của mẹ đẻ nữa? Trước tình hình các thứ “lọ” thối trong văn nghệ đang ngày càng mở nút làm khổ mũi bà con. Tớ xin đề nghị với các nhà cầm quyền:
1) Họp 3 bộ ,7 ban gì đó để ra một đạo luật về văn hóa, văn nghệ cho phép tự do sáng tác và biểu diễn, tự do phát biểu tư tưởng và cái mgưỡng của tự do là ở chỗ nào
2) Kiểm tra tất cả những các cơ quan phụ trách “đầu ra” của văn nghệ, báo chí , đài truyền hình, phát thanh ,các trung tâm băng,đĩa CD,VCD,DVD(hiện nay đang do Nhà Nước độc quyền)xem cái gì, tổ chức nào , ai đã và đang làm lợi cho đời sống tư tưởng và tình cảm của tòan dân thì khuyến khích giữ lại, còn cái gì chỉ có hại cho nhân dân, tốn tiền của người đóng thuế, bẩn tai, bẩn mắt quần chúng thì kiên quyết dẹp bỏ dù bỏ đi những loại “lọ” này nó gây thất nghiệp cho nhiều kẻ ăn bám cũng xin đừng lo vì tất cả họ đã giàu xụ cả rồi
3) Trước mắt và “việc cần làm ngay” là quay lại những quy định về việc sử dụng tiếng ngoại quốc của Bộ văn hóa thời bộ trưởng Trần Hoàn với những chế tài cụ thể hơn,phạt hành chính nặng tay hơn, như chủ trương đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy vậy! . Ví dụ: Tới ngày…. Nếu không gỡ bỏ các bảng hiệu bằng tiếng ngoại quốc thì phạt 100 triệu đồng chẳng hạn. Còn đối với những anh chị Mĩ con, Pháp con, Phi con…. thì mọi phương tiện truyền thông đều được phép gạt bỏ cái phần “lai Mỹ”,”lai Tây”tự nguyện đó
4) Trừ khi cần khuyến khích phong trào nghiệp dư,hoặc thi tốt nghiệp ở các trường nghệ thuật, mọi cuộc thi sáng tác trong giới chuyên nghiệp nên gạt BỎ HẲN. Mỗi năm (hoặc định kì một vài năm), nhà nước nên tổ chức vinh danh một số tác giả và tác phẩm đã được phổ biến và có đời sống trong quần chúng bằng những phần thưởng thật đáng giá. Phương pháp tiến hành xin cứ cử người bay sang Mĩ sang Tây kể cả sang nước Nga, nước Đức xem họ làm thế nào thì về nhà cứ thế mà làm. Đừng bày ra cái trò mỗi năm năm bảy anh ngồi lại rồi “cho” ông này, bác kia, chú này, thằng nọ mỗi người một tí tiền còm và một danh hiệu hão
Chẳng hiểu tớ có suy nghĩ lẩm cẩm , có ảo tưởng vào một nền văn hóa, văn nghệ hết “lọ” không nhỉ?Vả lại chắc gì bài này đến được tay mấy người đương chức đương quyền?Văn nghệ văn nghẽo,chuyện cực kỳ nhỏ,chưa bằng con thỏ….Có gì mà lo!
Tuần ký số 44